Tiết 20: BÀI TẬP
I. XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU
1. Lựa chọn chủ đề, nội dung dạy học: Làm một số bài tập ở chương 1 của SGK Tin 10
2. Xác định yêu cầu kiến thức, kỹ năng, thái độ
*. Kiến thức:
Học sinh nắm được kiến thức cơ bản, cũng cố được nội dung cần thiết của chương 1: Một số khái niệm cơ bản của Tin học.
Tìm hiểu một số phần mềm ứng dụng, cũng như tầm quan trọng của CNTT đối với sự phát triển của XH.
*. Kỹ năng: Vận dụng một số phần mềm ứng dụng để nâng cao hiệu quả học tập, và làm việc.
*. Thái độ: Học sinh cần nhận thức được tầm quan trọng của môn học, vị trí của môn học trong hệ thống kiến thức phổ thông và những yêu cầu về mặt đạo đức trong xã hội tin học hoá.
2 trang |
Chia sẻ: nguyenlinh90 | Lượt xem: 741 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 10 tiết 20: Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 10/10/
Ngày dạy : Lớp dạy: 10B1
Tiết 20: BÀI TẬP
I. XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU
1. Lựa chọn chủ đề, nội dung dạy học: Làm một số bài tập ở chương 1 của SGK Tin 10
2. Xác định yêu cầu kiến thức, kỹ năng, thái độ
*. Kiến thức:
Học sinh nắm được kiến thức cơ bản, cũng cố được nội dung cần thiết của chương 1: Một số khái niệm cơ bản của Tin học.
Tìm hiểu một số phần mềm ứng dụng, cũng như tầm quan trọng của CNTT đối với sự phát triển của XH.
*. Kỹ năng: Vận dụng một số phần mềm ứng dụng để nâng cao hiệu quả học tập, và làm việc.
*. Thái độ: Học sinh cần nhận thức được tầm quan trọng của môn học, vị trí của môn học trong hệ thống kiến thức phổ thông và những yêu cầu về mặt đạo đức trong xã hội tin học hoá.
3. Lập bảng mô tả yêu cầu cần đạt
Nội dung
Loại câu hỏi / bài tập
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng thấp
Vận dụng cao
Bài tập chương 1
Câu hỏi / bài tập định tính
- Củng cố lại kiến thức ban đầu về Tin học và máy tính.
- Chuyển đổi qua lại các hệ đếm.
Bài tập định lượng
- Thực hiện mã hóa ký tự, số nguyên, và trả lời các bài tập SGK.
- Biết một số HĐH
Bài tập thực hành
- Chuyển đổi qua lại các hệ đếm.
4. Đề xuất năng lực có thể hướng tới:
Chuyển đổi qua lại giữa các hệ đếm, biết ứng dụng của Tin học vào đời sống XH,
II. PHƯƠNG PHÁP: Hỏi đáp + Luyện tập
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, sách giáo khoa.
2.Chuẩn bị của học sinh: Sách giáo khoa.
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1.Ổn định tổ chức:Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số.
2.Kiểm tra bài cũ:
Câu hỏi 1: Sự ảnh hưởng của Tin học đến sự phát triển của XH như thế nào?
Câu hỏi 2: Như thế nào được gọi là XH Tin học hoá?
3.Nội dung bài mới:
Hoạt động của gv
Hoạt động của HS
Nội dung
Gọi hai HS lên bảng trả lời các câu hỏi.
Gọi HS khác bổ sung(nếu có).
Nhận xét rồi cho điểm.
Ở những tiết trước chúng ta đã tìm hiểu và làm quen với NNLT, Giải bài toán trên máy tính, Hôm nay chúng ta sẽ làm các bài tập trong Sgk để củng cố lại các kiến thức đã học.
Yêu cầu học sinh đứng tại chỗ và trả lời các câu hỏi 1 và 2.
Gọi HS khác nhận xét và bổ sung nếu có.
Giáo viên nhận xét và đánh giá.
Gọi 2 em học sinh lên bảng làm bài 3 và 4.
Nhận xét và sửa bài (nếu có).
Gọi 1 HS lên bảng vẻ sơ đồ cấu trúc của một máy tính. Và 1 em đứng tại chỗ kể tên các bộ phận chíng của bộ nhớ trong, bộ nhớ ngoài?
Gọi HS khác nhận xét và bổ sung (nếu có).
Phân tích và nhận xét.
Gọi HS trả lời bài 6.
Phân tích và nhận xét.
Gọi lần lượt 2 em HS lên trả lời bài 7 và bài 8.
Gọi HS khác nhận xét và bổ sung.
Phân tích và nhận xét.
Lên bảng trả bài cũ.
Đứng tại chỗ trả lời.
Nghe giảng.
Làm theo yêu cầu của giáo viên.
Nhận xét và bổ sung (nếu có).
Nghe giảng.
Bài 3: 15010 = 111110102
Bài 4: 10112 = 1x23+ 0x22+ 1x21 +1x20 = 1110.
Chú ý lên bảng.
Lên bảng vẽ sơ đồ cấu trúc của máy tính.
Trả lời câu hỏi.
Nghe giảng.
Nghe giảng.
Bài 1: Hãy nêu những đặc tính ưu việt của máy tính?
Bài 2: Có mấy dạng thông tin, kể tên và nêu ví dụ của từng dạng?
Bài 3: Biểu diễn số 150 sang hệ nhị phân?
Bài 4: Biểu diễn số 10112 sang hệ nhị phân?
Bài 5: Hãy kể tên các bộ phận chính của bộ nhớ trong, bộ nhớ ngoài, sơ đồ cấu trúc của 1 máy tính?
Bài 6: Hãy cho biết giải bài toán trên máy tính có máy bươc? Có mấy cách biểu diễn thuật toán?
Câu 7: Thế nào là phần mềm máy tính? Phần mềm máy tính có mấy loại?
Câu 8: Hãy kể những ứng dụng của tin học mà em biết?
V. CỦNG CỐ - DẶN DÒ
1.Củng cố:
- Củng cố lại các kiến thức cơ bản của chương 1.
2.Dặn dò: Ôn lại một số kiến thức đã học ở Chương 1 để Kiểm tra 1 tiết.
VI. RÚT KINH NGHIỆM