Giáo án Tuần 27 - Lớp 4

Môn: Tập đọc Tiết 53 BÀI: DÙ SAO TRÁI ĐẤT VẪN QUAY I. Mục tiêu - Đọc đúng các tên riêng nước ngoài; biết đọc với giọng kể chậm rãi, bước đầu bộc lộ được thái độ ca ngợi hai nhà bác học dũng cảm. - Hiểu ND: Ca ngợi những nhà khoa học chân chính đã dũng cảm, kiên trì bảo vệ chân lí khoa học (trả lời được các câu hỏi trong SGK). II. Đồ dùng dạy - học - Tranh chân dung Cô- péc- ních, Ga- li- lê trong SGK. III. Các hoạt động dạy học

doc43 trang | Chia sẻ: nguyenlinh90 | Lượt xem: 847 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 27 - Lớp 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 27 Thứ hai, ngày 07 tháng 3 năm 2016 Môn: Mĩ thuật Tiết 27 (GVBM) ============================== Môn: Tập đọc Tiết 53 BÀI: DÙ SAO TRÁI ĐẤT VẪN QUAY I. Mục tiêu - Đọc đúng các tên riêng nước ngoài; biết đọc với giọng kể chậm rãi, bước đầu bộc lộ được thái độ ca ngợi hai nhà bác học dũng cảm. - Hiểu ND: Ca ngợi những nhà khoa học chân chính đã dũng cảm, kiên trì bảo vệ chân lí khoa học (trả lời được các câu hỏi trong SGK). II. Đồ dùng dạy - học - Tranh chân dung Cô- péc- ních, Ga- li- lê trong SGK. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ “Ga- vrốt ngoài chiến luỹ” * Ga- vrốt ra ngoài chiến luỹ để làm gì? - GV nhận xét. 3. Bài mới a) Giới thiệu bài b) Luyện đọc và tìm hiểu bài HĐ1: Luyện đọc - GV hoặc HS đọc mẫu rồi hướng dẫn chia đoạn: 3 đoạn. - GV ghi từ khó sau khi HS đọc lần 1. Kết hợp luyện đọc câu văn dài khó: - GV giải nghĩa một số từ khó: - GV đọc diễn cảm cả bài. - Cần đọc với giọng kể rõ ràng chậm rãi. - Cần nhấn giọng ở những từ ngữ: trung tâm, đứng yên, bãi bỏ, sai lầm, sửng sốt, tà thuyết,... HĐ2: Tìm hiểu bài * Ý kiến của Cô- péc- ních có điều gì khác ý kiến chung lúc bấy giờ? * Ga- li- lê viết sách nhằm mục đích gì? * Vì sao toà án lúc đó xử phạt ông? * Lòng dũng cảm của Cô- péc- ních và Ga- li- lê thể hiện ở chỗ nào? HĐ3: Đọc diễn cảm - Hướng dẫn cả lớp luyện đọc diễn cảm đoạn tiêu biểu trong bài: đoạn 2. - Đọc mẫu đoạn văn. - Theo dõi, uốn nắn - Nhận xét. 4. Củng cố - Câu chuyện giúp em hiểu điều gì? Nêu ý nghĩa bài học? 5. Dặn dò, nhận xét - HS học bài và Chuẩn bị bài “Con sẻ” - Nhận xét tiết học. * Ga- vrốt ra ngoài chiến luỹ để nhặt đạn cho nghĩa quân vì Ga- vrốt nghe Ăng- giôn- rắc nói nghĩa quân sắp hết đạn. - HS đọc bài học - HS lắng nghe. - Tiếp nối nhau đọc từng đoạn. - HS đọc từ khó. - HS luyện đọc câu văn dài - Tiếp nối nhau đọc từng đoạn lần 2. - HS đọc chú giải. - Luyện đọc theo cặp. - 1 HS đọc toàn bài. - Đọc thầm đoạn 1 để trả lời các câu hỏi: - Thời đó người ta cho rằng trái đất là trung tâm của vũ trụ, đứng yên một chỗ, còn mặt trời, mặt trăng và các vì sao phải quay xung quanh nó. Cô- péc- ních đã chứng minh ngược lại. - HS đọc thầm đoạn 2. * Ga- li- lê viết sách nhằm ủng hộ tư tưởng khoa học của Cô- péc- ních. * Toà án xử phạt Ga- li- lê vì cho rằng ông đã chống đối quan điểm của Giáo hội, nói ngược với những lời phán bảo của Chúa trời. - HS đọc thầm đoạn 3. * Hai nhà bác học đã dám nói ngược với lời phán bảo của Chúa trời, tức là đối lập với quan điểm của giáo hội lúc bấy giờ, mặc dù họ biết việc làm đó nguy hại đến tính mạng. Vì bảo vệ chân lí khoa học, nhà bác học Ga- li- lê đã phải sống trong cảnh tù đày. - HS đọc toàn bài. - Luyện đọc theo nhóm đôi - Vài em thi đọc diễn cảm trước lớp. - Bình chọn người đọc hay. Ý nghĩa: Bài văn ca ngợi nhà khoa học chân chính đã dũng cảm, kiên trì bảo vệ chân lí khoa học. ======================================== Môn: Toán Tiết 131 BÀI: LUYỆN TẬP CHUNG I. Mục tiêu - Rút gọn được phân số. - Nhận biết được phân số bằng nhau. - Biết giải bài toán có lời văn liên quan đến phân số. * Bài 1, bài 2, bài 3 II. Đồ dùng dạy - học - Bảng phụ có ghi đề bài tập 2, 3. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ - Cho 2 em lên bảng thực hiện lại bài tập 4 của tiết trước. - Giáo viên nhận xét. 3. Bài mới a) Giáo viên giới thiệu b) Hướng dẫn luyện tập Bài 1: - Giáo viên tổ chức cho học sinh báo cáo kết quả làm bài trước lớp. Bài 2: Giáo viên hướng dẫn học sinh nhân 3 phân số với nhau rồi cho học sinh làm vào vở. Bài 3: - Giáo viên chấm vở 10 em, các em khác đổi chéo để kiểm tra bài lẫn nhau. 4. Củng cố - Nội dung tiết học hôm nay là gì? - Muốn nhân 3 phân số với nhau, em thực hiện như thế nào? - Giáo viên cho học sinh làm các bài tập phụ bằng cách thi đua: Ai nhanh, đúng? 5. Dặn dò, nhận xét - Về nhà làm lại các bài tập mà em làm chưa hoàn chỉnh. - Chuẩn bị trước bài: Ôn tập giữa học kì II. - Giáo viên nhận xét tiết học và tuyên dương những em học tốt. - Cho 1 em nhắc lại tựa bài và tất cả ghi vào vở. - Nêu yêu cầu của bài rồi tự làm vào vở bài tập. - 4 em lần lượt nêu ý kiến về 4 phép tính trong bài, giải thích. - Các em tự làm vào vở. ======================================== Buổi chiều THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT (3 tiết) I. Mục tiêu - Nghe - viết đúng đoạn, bài tập đọc đã học trong tuần và trình bày bài chính tả sạch sẽ, đúng tốc độ qui định. - Viết đoạn văn miêu tả cây cối. II. Các hoạt động dạy học Tiết 1 Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài dạy a) Giới thiệu bài b) Hướng dẫn nghe – viết chính tả - Yêu cầu HS đọc đoạn văn. - Hỏi: Nội dung nói lên điều gì? * Hướng dẫn viết từ khó - Yêu cầu HS nêu các từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả. * Viết chính tả - GV đọc cho HS viết đúng yêu cầu. * Soát lỗi và nhận xét bài chính tả c) Tả cây bóng mát. - Tổ chức cho HS đọc đoạn văn đã viết. - Nhận xét, góp ý. 2. Củng cố, dặn dò, nhận xét - GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS. - Nhắc những HS viết sai chính tả ghi nhớ để không viết sai những từ đã học; Tìm đọc tham khảo một số bài văn mẫu. - Nhận xét tiết học. - 2 HS đọc thành tiếng, cả lớp theo dõi. - HS TLCH. - 3 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào vở nháp. - Nghe GV đọc và viết bài. - HS dùng bút chì, đổi chéo vở cho nhau để soát lỗi, chữa bài. - HS làm bài vào vở - HS đọc bài viết trước lớp - Trình bày kết quả - nhận xét - sửa chữa. =============================== Môn: Thể dục Tiết 53 (GVBM) =============================== THỰC HÀNH TOÁN (2 tiết) I. Mục tiêu Thực hành, vận dụng các phép tính về phân số . II. Các hoạt động dạy học Tiết 1 Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài dạy a) Giới thiệu bài b) Thực hành Bài 1: TH phân QĐMS, phân số bằng nhau, rút gọn phân số. Bài 2: So sánh phân số, viết phân số theo thư tự, Bài 3: Cộng, trừ, nhân chia phân số 2. Củng cố, dặn dò, nhận xét - Gọi HS nhắc lại nội dung bài. - Dặn HS xem lại cách QĐMS các phân số, so sánh phân số cùng mẫu số, cộng, trừ, nhân chia phân số cùng mẫu và khác mẫu số đã học. - Nhận xét tiết học. - HS tìm và nêu hướng làm bài. - HS làm bài tập vào vở. - Chữa bài. ================================== Thứ ba, ngày 08 tháng 3 năm 2016 Môn: Chính tả (Nhớ – viết) Tiết 27 BÀI: BÀI THƠ VỀ TIỂU ĐỘI XE KHÔNG KÍNH PHÂN BIỆT S/X, DẤU HỎI/DẤU NGÃ I. Mục tiêu - Nhớ-viết đúng bài CT; biết trình bày các dòng thơ theo thể tự do và trình bày các khổ thơ. - Làm đúng BT CT phương ngữ (2) a/b hoặc (3) a/b, BT do GV soạn. II. Đồ dùng dạy - học - Một số tờ giấy rộng kẻ bảng nội dung BT2a (2b), BT3a (3b). III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ - GV đọc các từ: lung linh, lúc lỉu, lủng lẳng, núng nính, bình minh, nhà in. - GV nhận xét. 3. Bài mới a) Giới thiệu bài b) Tìm hiểu bài HĐ1:Cả lớp * Tái hiện nội dung bài - Cho HS đọc yêu cầu của bài và HTL 3 khổ thơ viết CT. - Nêu nội dung 3 khổ thơ mà các em viết? * Luyện viết từ khó: - Cho HS viết những từ ngữ dễ viết sai: xoa, sao trời, mưa xối, nuốt. * HS viết bài: - GV đọc cả bài một lượt. * Chấm – chữa bài: - Chấm 5 đến 7 bài - Nhận xét chung, sửa sai những lỗi cơ bản HĐ2: Cá nhân Bài tập 2: a) Tìm 3 trường hợp chỉ viết với s, không viết với x và ngược lại. - GV phát bảng nhóm cho các nhóm làm bài. - GV nhận xét, chốt lại những từ các em tìm đúng, khen những nhóm tìm đúng, tìm nhanh. * Bài tập 3: a) Chọn tiếng sa, xa, sen, xen trong ngoặc đơn. (GV nói: Các em chỉ cần gạch tiếng sai chính tả trong ngoặc đơn là được). - GV nhận xét và chốt lại lời giải đúng. 4. Củng cố - Giáo viên cho HS viết lại một số từ. - GV nhận xét tiết học. 5. Dặn dò, nhận xét - Yêu cầu HS về nhà đọc lại kết quả làm bài, đọc nhớ thông tin ở BT 2. - 2 HS lên viết trên bảng lớp, HS còn lại viết vào giấy nháp. 1.Nhớ- viết:Bài thơ về tiểu đội xe không kính. - HS đọc thầm 3 khổ thơ. + Ca ngợi tinh thần dũng cảm và lòng hăng hái của các chiến sĩ lái xe. - HS viết từ khó. - HS viết chính tả. - HS soát lỗi. - HS đổi tập cho nhau và soát lỗi, ghi lỗi ra ngoài lề. 2. Bài tập: - 1 HS đọc mẫu. - HS làm bài theo nhóm. - Đại diện các nhóm dán bài lên bảng lớp. Với trường hợp chỉ viết với s: sai, sải, sàn, sản, sạn, sợ, sợi, Trường hợp chỉ viết với x: xua, xuân, xúm, xuôi, xuống, xuyến, - Lớp nhận xét. - 1 HS đọc đoạn văn. - HS đọc thầm đoạn văn và quan sát, làm bài vào vở. - 3 HS lên thi. Tiếng đúng là: sa (sa mạc) xen (xen kẻ) - Lớp nhận xét. ======================================== Môn: Luyện từ và câu Tiết 53 BÀI: CÂU KHIẾN I. Mục tiêu - Nắm được cấu tạo và tác dụng của câu khiến (ND Ghi nhớ). - Nhận biết được câu khiến trong đoạn trích (BT1, mục III); bước đầu biết đặt câu khiến nói với bạn, với anh chị hoặc với thầy cô (BT3). * Tìm thêm được các câu khiến trong SGK (BT2, mục III); đặt được 2 câu khiến với 2 đối tượng khác nhau (BT3). II. Đồ dùng dạy - học - Bảng phụ. - Một số băng giấy - Một số tờ giấy. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức 2. Bài mới a) Giới thiệu bài b) Tìm hiểu bài: HĐ1: Cả lớp I. Phần nhận xét: * Bài tập 1+ 2: - Cho HS đọc yêu cầu của BT 1+ 2. + Câu in nghêng dưới đay được dùng làm gì? + Cuối câu dùng dấu gì? - GV nhận xét và chốt lại lời giải đúng (GV chỉ lên bảng đã viết câu khiến). * Bài tập 3: - Cho HS đọc yêu cầu của BT3. - Cho HS trình bày. - GV nhận xét và chốt lại: Những câu dùng để yêu cầu, đề nghị, nhờ vả, người khác làm một việc gì đó thì gọi là câu khiến. c. Ghi nhớ: - Cho HS đọc nội dung cần ghi nhớ. - Cho HS lấy VD. II. Phần luyện tập: HĐ2: Cá nhân Bài 1: Tìm câu khiến trong đoạn văn sau - Cho HS làm bài. - Cho HS trình bày kết quả bài làm. - GV dán lên bảng lớp 4 băng giấy đã viết sẵn 4 đoạn văn a, b, c, d. - GV nhận xét và chốt lại: Các câu khiến có trong đoạn văn a, b, c, d là: Bài tập 2: Tìm 3 câu khiến trong SGK. - Cho HS làm bài. - Cho HS đọc trước lớp các câu đã tìm. - GV nhận xét, khen những HS đã tìm đúng cả 3 câu. Bài tập 3:Hãy đặt một câu khiến để nói vời bạn... - GV giao việc: Các em phải đặt được một câu khiến. Với bạn, phải xưng hô thân mật, với người trên phải xưng hô lễ phép. - Cho HS làm bài. GV phát giấy cho 3 HS. - Cho HS trình bày. - GV nhận xét, chốt những HS làm đúng. 3. Củng cố - Giáo viên gọi HS đọc lại ghi nhớ. - GV nhận xét tiết học. 4. Dặn dò - Yêu cầu HS về nhà học thuộc câu ghi nhớ, viết vào vở 5 câu khiến. - HS lắng nghe. - 1 HS đọc, cả lớp theo dõi trong SGK. + Câu:Mẹ mời sứ giả vào đây cho con ! dùng để nhờ mẹ. + Cuối câu là dấu chấm than. - Lớp nhận xét. - 1 HS đọc, lớp lắng nghe. - HS làm bài theo cặp. Từng cặp nói, sau đó các em ghi lại câu nói của mình. - Có thể cá nhân lên viết trên bảng câu mình vừa nói. Cũng có thể từng cặp lên nói với nhau, sau đó viết lên bảng câu của cặp mình vừa nói. - Lớp nhận xét. - 3 HS đọc. - 1 HS cho VD. - HS nối tiếp đọc yêu cầu BT. - HS làm bài cá nhân, dùng viết chì gạch câu khiến có trong các đoạn văn. - HS lên bảng dùng phấn màu gạch dưới các câu khiến trong mỗi đoạn. a) Hãy gọi người hàng hành vào cho ta ! b) Lần sau, khi nhảy múa phải chú ý nhé ! Đừng có nhảy lên boong tàu ! c)Nhà vua hoàn gươm lại cho Long Vương ! d) Con đi chặt cho đủ một trăm đất tre mang về đây cho ta. - Lớp nhận xét. - 1 HS đọc, lớp lắng nghe. - HS đọc sách TV hoặc sách Toán, tìm 3 câu khiến. - Một số HS lần lượt đọc 3 câu khiến. - Lớp nhận xét. - 1 HS đọc, lớp lắng nghe. - 3 HS làm bài vào bảng nhóm. HS còn lại làm giấy nháp - HS treo lên bảng bài làm của mình. - Lớp nhận xét. ======================================== Môn: Toán Tiết 132 BÀI: ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II Tập trung vào các ND sau: - Nhận biết KN ban đầu về PS, tính chất cơ bản của PS, PS bằng nhau, rút gọn, SS PS; viết các PS theo TT từ lớn đến bé và ngược lại. - Cộng, trừ, nhân, chia hai PS; cộng, trừ, nhân PS với số TN; chia PS cho số TN khác 0. - Tính giá trị của biểu thức các PS (không quá 3 phép tính); tìm một thành phần chưa biết trong phép tính. - Chuyển đổi, thực hiện phép tính với số đo khối lượng, diện tích, thời gian. - Nhận biết hình bình hành, hình thoi và một số đặc điểm của nó; tính chu vi, diện tích hình chữ nhật, hình bình hành. - Giải bài toán có đến 3 bước tính với các số TN hoặc PS trong đó có các bài toán: Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó; Tìm PS của một số. ======================================== Môn: Kể chuyện Tiết 27 BÀI: CHUYỆN KỂ ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC I. Mục tiêu - Dựa vào gợi ý trong SGK, chọn và kể lại được câu chuyện (đoạn truyện) đã nghe, đã đọc ca ngợi cái đẹp hay phản ánh cuộc đấu tranh giữa cái đẹp và cái xấu, cái thiện và cái ác. - Hiểu nội dung chính của câu chuyện (đoạn truyện) đã kể. II. Đồ dùng dạy - học - Một số truyện thuộc đề tài của bài KC. - Bảng lớp viết đề bài. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra 2 HS. - GV nhận xét. 3. Bài mới a) Giới thiệu bài b) Tìm hiểu bài HĐ1: Tìm hiểu yêu cầu của đề: - GV ghi đề bài lên bảng lớp. Đề bài: Kể một câu chuyện em đã được nghe, được đọc ca ngợi cái đẹp hay phản ảnh cuộc đấu tranh giữa cái đẹp với cái xấu, cái thiện với cái ác. - GV gạch dưới những từ ngữ quan trong ở đề bài. - Cho HS đọc gợi ý trong SGK. - GV đưa tranh minh hoạ trong SGK (phóng to) lên bảng cho HS quan sát. - Cho HS giới thiệu tên câu chuyện mình sẽ kể. HĐ2: HS kể chuyện: - Cho HS thực hành kể chuyện. - Cho HS thi kể. - GV nhận xét và chọn những HS, chọn những truyện hay, kể chuyện hấp dẫn. 4. Củng cố * Em thích nhất câu chuyện nào các bạn vừa kể, vì sao? - GV nhận xét tiết học, khen những HS tốt, kể chuyện tốt. 5. Dặn dò, nhận xét - Dặn HS đọc trước nội dung của bài tập KC được chứng kiến hoặc tham gia. - 2 HS lần lượt kể câu chuyện Con vịt xấu xí và nêu ý nghĩa của câu chuyện. - 1 HS đọc đề bài, lớp lắng nghe. - 2 HS đọc tiếp nối 2 gợi ý. - HS quan sát tranh minh hoạ. - HS nối tiếp nhau giới thiệu tên câu chuyện mình sẽ kể, nhân vật có trong truyện. - Từng cặp HS tập kể, trao đổi với nhau về ý nghĩa câu chuyện mình kể. - Đại diện các cặp lên thi. - Lớp nhận xét. - HS trả lời. ======================================== Buổi chiều Môn: Kỹ thuật Tiết 27 CÁC CHI TIẾT VÀ DỤNG CỤ CỦA BỘ LẮP GHÉP MÔ HÌNH KỸ THUẬT (2 tiết ) I. Mục tiêu - HS biết tên gọi và hình dạng của các chi tiết trong bộ lắp ghép mô hình kỹ thuật. - Sử dụng được cờ - lê, tua vít để lắp, tháo các chi tiết. - Biết lắp ráp một số chi tiết với nhau. II. Đồ dùng dạy- học - Bộ lắp ghép mô hình kỹ thuật. III. Hoạt động dạy- học Tiết 2 Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ Kiểm tra dụng cụ của HS. 3. Dạy bài mới a) Giới thiệu bài: Các chi tiết, dụng cụ của bộ lắp ghép mô hình kỹ thuật. b) HS thực hành: * Hoạt động 3: HS thực hành - GV yêu cầu các nhóm gọi tên, đếm số lượng các chi tiết cần lắp ghép của từng mối ghép H.4a, b, c, d, e SGK . - GV yêu cầu mỗi HS (hoặc nhóm) lắp 2-4 mối ghép. - Trong khi HS thực hành GV nhắc nhở: + Phải sử dụng cờ - lê và tua vít để tháo, lắp các chi tiết. + Khi sử dụng tua vít phải cẩn thận để tránh làm cho tay các em bị thương. + Khi ghép dùng nắp hộp để đựng các chi tiết để tránh rơi vãi. + Khi lắp ghép, vị trí của vít ở mặt phải, ốc ở mặt trái của mô hình. -Tổ chức HS thực hành. * Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập. HS trưng bày sản phẩm thực hành - GV cho HS trưng bày sản phẩm. - GV gợi ý cho HS đánh giá kết quả thực hành theo các tiêu chuẩn sau: + Các chi tiết lắp đúng kỹ thuật và đúng quy định. + Các chi tiết lắp chắc chắn, không bị xộc xệch. - GV nhận xét và đánh giá kết quả học tập của HS. - GV nhắc HS thao tác chi tiết và xếp gọn vào hộp. 3. Nhận xét- dặn dò - Nhận xét sự chuẩn bị của HS, tinh thần học tập và kết quả thực hành của HS. - Hướng dẫn HS về nhà đọc trước bài và chuẩn bị vật liệu, dụng cụ theo SGK để học bài ”Lắp cái đu”. - Chuẩn bị dụng cụ học tập. - HS quan sát và làm các thao tác. - HS làm cá nhân, nhóm lắp ghép. - HS lắng nghe. - HS trưng bày sản phẩm. - HS tự đánh giá theo các tiêu chuẩn trên. - HS thực hiện. - HS cả lớp. ============================= THỰC HÀNH TOÁN (2 tiết) I. Mục tiêu Thực hành, vận dụng các phép tính về phân số . II. Các hoạt động dạy học Tiết 2 Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài dạy a) Giới thiệu bài b) Thực hành Bài 1: TH phân QĐMS, phân số bằng nhau, rút gọn phân số. Bài 2: So sánh phân số, viết phân số theo thư tự, Bài 3: Cộng, trừ, nhân chia phân số 2. Củng cố, dặn dò, nhận xét - Gọi HS nhắc lại nội dung bài. - Dặn HS xem lại cách QĐMS các phân số, so sánh phân số cùng mẫu số, cộng, trừ, nhân chia phân số cùng mẫu và khác mẫu số đã học. - Nhận xét tiết học. - HS tìm và nêu hướng làm bài. - HS làm bài tập vào vở. - Chữa bài. ================================== Môn: Thể dục Tiết 54 (GVBM) ================================== Thứ tư, ngày 09 tháng 3 năm 2016 Môn: Tập đọc Tiết 53 BÀI: CON SẺ I. Mục tiêu - Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài phù hợp với nội dung; bước đầu biết nhấn giọng từ ngữ gợi tả, gợi cảm. - Hiểu ND: Ca ngợi hành động dũng cảm, xả thân cứu sẻ non của sẻ già (trả lời được các câu hỏi trong SGK). II. Đồ dùng dạy - học - Tranh minh hoạ bài học trong SGK. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ “Dù sao trái đất vẫn quay”. * Ý kiến của Cô- péc- ních có điểm gì khác ý kiến chung lúc bấy giờ? - Nhận xét. 3. Bài mới a) Giới thiệu bài b) Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài. HĐ1: Luyện đọc - GV hoặc HS đọc mẫu rồi hướng dẫn chia đoạn: 5 đoạn. - GV ghi từ khó sau khi HS đọc lần 1. Kết hợp luyện đọc câu văn dài khó: - GV giải nghĩa một số từ khó: - GV đọc diễn cảm cả bài. HĐ2: Tìm hiểu bài * Trên đường đi, con chó thấy gì? Nó định làm gì? * Việc gì đột ngột xảy ra khiến con chó dừng lại và lùi lại? * Hình ảnh sẻ mẹ cứu con được miêu tả như thế nào? * Em hiểu một sức mạnh vô hình trong câu “Nhưng một sức mạnh vô....đất” là sức mạnh gì? * Vì sao tác giả bày tỏ lòng kính phục đối với con sẻ nhỏ bé? HĐ3: Đọc diễn cảm - Hướng dẫn cả lớp luyện đọc diễn cảm đoạn tiêu biểu trong bài: đoạn 2, 3. - Đọc mẫu đoạn văn. - Theo dõi, uốn nắn - Nhận xét. 4. Củng cố - Câu chuyện giúp em hiểu điều gì? Nêu ý nghĩa bài học? 5. Dặn dò, nhận xét - HS học bài và Chuẩn bị bài “Ôn tập” - Nhận xét tiết học. - Hát – báo cáo sĩ số. * Lúc bấy giờ người ta nghĩ rằng trái đất là trung tâm của vũ trụ, đứng yên một chỗ, còn mặt trời, mặt trăng và muôn ngàn vì sao thì quay quanh nó. Cô- péc- ních thì có quan điểm trái ngược. - HS đọc bài học. - Tiếp nối nhau đọc từng đoạn. - HS đọc từ khó. - HS luyện đọc câu văn dài - Tiếp nối nhau đọc từng đoạn lần 2. - HS đọc chú giải. - Luyện đọc theo cặp. - 1 HS đọc toàn bài. - HS đọc thầm đoạn 1,.... * Trên đường đi, con chó đánh hơi thấy một con sẻ non vừa rơi từ trên tổ xuống. Nó chậm rãi tiến lại gần sẻ non. - HS đọc thầm đoạn 2, 3, 4... + Một con sẻ già từ trên cây lao xuống đất cứu con. Dáng vẻ của sẻ mẹ rất hung dữ khiến con chó phải dừng và lùi lại vì cảm thấy trước mặt nó có một sức mạnh làm nó phải ngần ngại. + Con sẻ già lao xuống như một hòn đá rơi trước mõm con chó. Lông sẻ già dựng ngược phủ kín sẻ con. + Đó là sức mạnh của tình mẹ con, một tình cảm tự nhiên, bản năng trong con sẻ khiến nó dù khiếp sợ con chó săn to lớn vẫn lao vào nơi nguy hiểm để cứu con. - HS đọc thầm đoạn 5. * Vì con sẻ nhỏ bé đã dũng cảm đối đầu với con chó để cứu con. Đó là một hành động đáng trân trọng khiến con người phải cảm phục. - HS đọc toàn bài. - Luyện đọc theo nhóm đôi - Vài em thi đọc diễn cảm trước lớp. - Bình chọn người đọc hay. Ý nghĩa: Bài văn ca ngợi hành động dũng cảm cứu con của sẻ mẹ. Môn: Tập làm văn Tiết 27 BÀI: MIÊU TẢ CÂY CỐI (KIỂM TRA VIẾT) I. Mục tiêu Viết được một bài văn hoàn chỉnh tả cây cối theo gợi ý đề b