Tóm tắt
Giáo dục lý luận chính trị là một nội dung trong giáo dục con người toàn diện và
có ý nghĩa quan trọng trong các trường đại học hiện nay. Bởi vì, giáo dục lý luận
chính trị góp phần hình thành thế giới quan khoa học, nhân sinh quan cộng sản
trong nhân cách sinh viên, cho sinh viên phương pháp luận khoa học, giúp họ có
một công cụ nhận thức sâu sắc để định hướng và hành động trong thực tiễn, có
phẩm chất đạo đức trong sáng. Vì vậy, giáo dục lý luận chính trị cho sinh viên là
vấn đề cần quan tâm hiện nay.
12 trang |
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 253 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo dục lý luận chính trị cho sinh viên trong điều kiện hiện nay - Một vấn đề cần quan tâm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
“100 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh đến với chủ nghĩa Mác - Lênin” (1920 - 2020)
579|
GIÁO DỤC LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ CHO SINH VIÊN TRONG
ĐIỀU KIỆN HIỆN NAY - MỘT VẤN ĐỀ CẦN QUAN TÂM
TS. Phan Thị Hồng Duyên*
Trường Đại học Hoa Lư, Ninh Bình
Tóm tắt
Giáo dục lý luận chính trị là một nội dung trong giáo dục con người toàn diện và
có ý nghĩa quan trọng trong các trường đại học hiện nay. Bởi vì, giáo dục lý luận
chính trị góp phần hình thành thế giới quan khoa học, nhân sinh quan cộng sản
trong nhân cách sinh viên, cho sinh viên phương pháp luận khoa học, giúp họ có
một công cụ nhận thức sâu sắc để định hướng và hành động trong thực tiễn, có
phẩm chất đạo đức trong sáng. Vì vậy, giáo dục lý luận chính trị cho sinh viên là
vấn đề cần quan tâm hiện nay.
Từ khóa: Giáo dục lý luận chính trị; sinh viên; hiện nay
I. MỞ ĐẦU
Thế hệ trẻ nói chung và sinh viên nói riêng, là lực lƣợng lao động chủ yếu của xã
hội. Đây là nguồn nhân lực cơ bản đảm bảo thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp
hoá, hiện đại hóa đất nƣớc và xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội của nƣớc ta. Đặc
biệt, trong giai đoạn hiện nay, khi khoa học trở thành lực lƣợng sản xuất trực tiếp, và
loài ngƣời đang bƣớc vào thời đại của nền kinh tế tri thức. Sinh viên, sau khi tốt nghiệp
ra trƣờng, sẽ trở thành những giáo viên, giảng viên, cán bộ lãnh đạo quản lí, những nhà
kỹ thuật, cán bộ nghiên cứu, tham gia vào các tổ chức kinh tế, chính trị, văn hoá, xã
hội, y tế... Vì vậy, giáo dục nói chung, giáo dục lý luận chính trị cho sinh viên nói riêng
là có tính chiến lƣợc, quyết định đối với sự nghiệp phát triển đất nƣớc.
II. NỘI DUNG
2.1. Lý luận chính trị và giáo dục lý luận chính trị cho sinh viên
Lý luận chính trị là bộ phận quan trọng trong kho tàng lý luận của nhân loại giới
hạn trong lĩnh vực chính trị, gắn liền với cuộc đấu tranh giữa các giai cấp trong việc
giành và giữ chính quyền. Nó phản ánh tính quy luật của các quan hệ kinh tế, chính trị,
xã hội, thể hiện lợi ích và thái độ của giai cấp đối với quyền lực nhà nƣớc.
*
Phó trƣởng Phòng Đào tạo và Quản lý nghiên cứu khoa học
Phần IV. Nghiên cứu, dạy học và bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng - Chủ nghĩa Mác - Lênin
|580
Với nền tảng là học thuyết Mác - Lênin, “các môn Lý luận chính trị ở nƣớc ta đƣợc
hình thành và là hệ thống những nguyên lý của chủ nghĩa Mác - Lênin; tư tưởng Hồ Chí
Minh; đường lối, quan điểm của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước. Lý luận này
phản ánh tính quy luật của các quan hệ kinh tế, chính trị, xã hội, thể hiện lợi ích và thái độ
của giai cấp công nhân và nhân dân lao động đối với việc xây dựng nhà nước pháp quyền
xã hội chủ nghĩa, là công cụ quan trọng cho việc bảo vệ và xây dựng Tổ quốc Việt Nam xã
hội chủ nghĩa. Các môn Lý luận chính trị bao gồm: Triết học Mác - Lênin, Kinh tế chính
trị học Mác - Lênin, Chủ nghĩa xã hội khoa học và đƣợc mở rộng với việc nghiên cứu về Tƣ
tƣởng Hồ Chí Minh, Lịch sử Đảng, Xây dựng Đảng, Nhà nƣớc và pháp luật” [3, tr.8].
Cùng với các lý luận khoa học khác, lý luận chính trị đã thực sự trở thành một khoa
học hƣớng dẫn cho Đảng Cộng sản - đội tiên phong của giai cấp công nhân lãnh đạo giai
cấp công nhân và nhân dân lao động hoàn thành sứ mệnh lịch sử vĩ đại của mình.
Trong thời đại ngày nay, lý luận chính trị vẫn thể hiện sức sống của nó trong tiến
trình nhân loại xây dựng một thế giới hòa bình và tiến bộ. Vì vậy, Đảng Cộng sản Việt
Nam khẳng định: “Đảng và nhân dân ta quyết tâm xây dựng đất nƣớc Việt Nam theo
con đƣờng xã hội chủ nghĩa trên nền tảng chủ nghĩa Mác - Lênin và tƣ tƣởng Hồ Chí
Minh” [4, tr.83]. Lý luận Mác - Lênin cùng với tƣ tƣởng Hồ Chí Minh tiếp tục là “kim
chỉ nam”, là động lực tinh thần thúc đẩy công cuộc đổi mới vì mục tiêu dân giàu, nƣớc
mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, đƣa đất nƣớc ta tiến bƣớc vững chắc lên
chủ nghĩa xã hội.
Giáo dục lý luận chính trị, theo V.I. Lênin, chủ yếu là đem lại cho nhân dân lao động
những hiểu biết về quy luật phát triển của xã hội, về thế giới quan khoa học, biến nó thành
niềm tin, lý tƣởng, những nguyên tắc đạo đức, nhằm gạt bỏ những tàn dƣ của tƣ tƣởng cũ,
lạc hậu, tiếp thu tƣ tƣởng mới, tƣ tƣởng tiên tiến.
Theo Hồ Chí Minh, giáo dục lý luận chính trị tác động trực tiếp đến con ngƣời,
đến tƣ tƣởng, đạo đức và khả năng thực hành công việc của mỗi ngƣời, giúp họ khắc
phục những tƣ tƣởng lạc hậu, nâng cao tƣ tƣởng chính trị, tinh thần tự giác, tính tích
cực trong quá trình cải tạo và xây dựng xã hội mới.
Tác giả Dƣơng Xuân Ngọc cho rằng: “Giáo dục lý luận chính trị là hoạt động
nhận thức, vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tƣ tƣởng Hồ Chí
Minh, đƣờng lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nƣớc nhằm hình thành thế
giới quan khoa học, nhân sinh quan cộng sản, phƣơng pháp tƣ duy và phƣơng pháp
làm việc biện chứng, khoa học góp phần nâng cao và phát huy tính tích cực chính trị
- xã hội của các chủ thể chính trị trong xã hội” [10, tr.332].
“100 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh đến với chủ nghĩa Mác - Lênin” (1920 - 2020)
581|
Nhƣ vậy, có thể hiểu một cách khái quát giáo dục lý luận chính trị cho sinh viên
là quá trình giáo dục truyền thụ những nguyên lý lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư
tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà
nước nhằm hình thành ở sinh viên thế giới quan khoa học, nhân sinh quan cộng sản
chủ nghĩa. Từ đó, giúp cho sinh viên có tư duy khoa học, đạo đức cách mạng, năng lực
sáng tạo trong hoạt động thực tiễn.
2.2. Vai trò của việc giáo dục lý luận chính trị cho sinh viên
Thứ nhất, giáo dục lý luận chính trị góp phần hình thành thế giới quan, nhân sinh
quan cộng sản chủ nghĩa và phƣơng pháp luận khoa học cho sinh viên.
Giáo dục lý luận chính trị cho sinh viên có vị trí đặc biệt quan trọng trong quá
trình hình thành và phát triển thế giới quan khoa học - thế giới quan duy vật biện chứng
cho sinh viên. Bởi vì, các môn Lý luận chính trị, đặc biệt là môn Triết học Mác - Lênin
nghiên cứu những quy luật chung nhất của tự nhiên, xã hội và tƣ duy, cung cấp cho
sinh viên một cách nhìn khoa học đối với hiện thực khách quan và khẳng định vai trò,
vị trí của con ngƣời trong việc nhận thức và cải tạo thế giới. Từ đó, giúp cho mỗi sinh
viên có thái độ đúng đắn, khoa học đối với hiện thực, có lập trƣờng tƣ tƣởng chính trị
vững vàng, có khả năng nhận biết, phân tích các vấn đề mới nảy sinh trên tinh thần thế
giới quan của chủ nghĩa Mác - Lênin, tƣ tƣởng Hồ Chí Minh.
Giáo dục lý luận chính trị ở trƣờng đại học không chỉ trang bị cho sinh viên
những kiến thức, kỹ năng, kỹ xảo cần thiết của môn học, mà còn phải giúp họ phát
triển năng lực tƣ duy lý luận, hình thành thế giới quan khoa học, phƣơng pháp luận
cách mạng, góp phần xây dựng nhân sinh quan cộng sản chủ nghĩa, từng bƣớc xây
dựng và bồi dƣỡng, trang bị cho sinh viên những kiến thức cơ bản về chủ nghĩa duy vật
biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử, lý luận cách mạng xã hội chủ nghĩa và về kinh
tế chính trị học mácxít, cung cấp cho sinh viên những nguyên tắc xuất phát chỉ đạo việc
xác định phƣơng pháp, khả năng áp dụng phƣơng pháp hợp lý, hiệu quả nhất trong
nhận thức và hoạt động thực tiễn. Điều đó, làm hình thành lý tƣởng, niềm tin vào cuộc
sống và định hƣớng hoạt động nhận thức cũng nhƣ hoạt động thực tiễn của sinh viên
trong quá trình học tập và công tác sau này..
Ngoài ra, giáo dục lý luận chính trị còn cung cấp cho sinh viên phƣơng pháp nhận
thức và hành động một cách khoa học để giải thích tự nhiên và lịch sử theo một lôgíc
chặt chẽ, đồng thời, trang bị cho họ phƣơng pháp luận đúng đắn trong học tập và
nghiên cứu khoa học - đó là phƣơng pháp biện chứng. Ph. Ăngghen đã nói: “Toàn bộ
Phần IV. Nghiên cứu, dạy học và bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng - Chủ nghĩa Mác - Lênin
|582
của quan điểm của C. Mác không phải là một học thuyết, mà là một phƣơng pháp, nó
không đƣa ra những giáo điều định sẵn, mà là những điểm xuất phát cho việc nghiên
cứu thêm và phƣơng pháp cho việc nghiên cứu này” [8, tr.545]. Hơn nữa, đối với sinh
viên, nắm đƣợc tinh thần của chủ nghĩa Mác - Lênin, tƣ tƣởng Hồ Chí Minh cũng là để
tiếp thu các môn khoa học khác có hiệu quả hơn.
Có thể khẳng định, việc giáo dục lý luận chính trị là tiền đề để sinh viên xây dựng
thế giới quan, nhân sinh quan khoa học và cách mạng; xây dựng niềm tin khoa học, củng
cố định hƣớng chính trị, lập trƣờng tƣ tƣởng vững vàng, giúp họ nâng cao nhận thức lý
luận, ý thức chính trị, nhạy bén và xử lý tốt các tình huống xảy ra trong thực tiễn, sống
có lý tƣởng, có ƣớc mơ để học tập và cống hiến cho sự nghiệp xây dựng đất nƣớc.
Thứ hai, giáo dục lý luận chính trị góp phần định hƣớng các giá trị, chuẩn mực
đạo đức, tƣ tƣởng, lối sống mới cho sinh viên.
Chủ nghĩa Mác - Lênin không chỉ là vũ khí lý luận để cải tạo thế giới mà còn là
vũ khí lý luận để cải tạo con ngƣời. Xét về chiều sâu bản chất nhân văn, chủ nghĩa Mác
- Lênin là khoa học làm ngƣời, góp phần hình thành phẩm chất chính trị, tƣ tƣởng, đạo
đức, lối sống mới cho con ngƣời. Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Nhân dân ta từ
lâu đã sống với nhau có tình có nghĩa nhƣ thế. Từ khi có Đảng ta lãnh đạo và giáo dục,
tình nghĩa ấy càng cao đẹp hơn, trở thành tình nghĩa đồng bào, đồng chí, tình nghĩa
năm châu bốn biển một nhà. Hiểu chủ nghĩa Mác - Lênin là phải sống với nhau có tình
có nghĩa. Nếu thuộc bao nhiêu sách mà sống không có tình có nghĩa thì sao gọi là hiểu
chủ nghĩa Mác - Lênin đƣợc” [9; tr.554]. Vì vậy, giáo dục lý luận chính trị hƣớng vào
việc giáo dục cho sinh viên phẩm chất chính trị là có lòng yêu nƣớc nồng nàn, trung
thành với Tổ quốc, với nhân dân, phấn đấu vì sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội, có
ý thức tổ chức kỷ luật, ý thức đoàn kết và có tinh thần tập thể. Thông qua giáo dục lý
luận chính trị giúp sinh viên từng bƣớc hình thành những phẩm chất cơ bản của ngƣời
cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu của thời đại mới.
Giáo dục lý luận chính trị là công tác giáo dục con ngƣời, tác động đến tƣ tƣởng,
tình cảm đạo đức của sinh viên, giúp họ nâng cao trình độ lý luận chính trị, tinh thần tự
giác và tính tích cực trong học tập và lao động. Ngoài ra, giáo dục lý luận chính trị còn
giúp sinh viên hình thành hệ thống giá trị với những nội dung mới phù hợp với sự biến
đổi và phát triển của đất nƣớc. Đó là biến những giá trị đề cao tinh thần hy sinh xả thân
vì dân, vì nƣớc trong lịch sử hào hùng của dân tộc thành giá trị với nội dung mới là nỗ
lực cố gắng học tập, lao động vì mục tiêu làm cho dân giàu, nƣớc mạnh, xã hội công
“100 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh đến với chủ nghĩa Mác - Lênin” (1920 - 2020)
583|
bằng, dân chủ, văn minh; phát huy ý thức cộng đồng, truyền thống đoàn kết, khai thác
mọi tiềm năng để nƣớc ta thoát khỏi đói nghèo, lạc hậu, hội nhập và phát triển.
Thứ ba, giáo dục lý luận chính trị góp phần hình thành nhân cách, phát triển
những phẩm chất trí tuệ cho sinh viên.
Mỗi môn khoa học đƣợc giảng dạy trong chƣơng trình đào tạo của nhà trƣờng
đều có vai trò nhất định trong việc giáo dục và phát triển nhân cách cho sinh viên.
Trong đó, giáo dục lý luận chính trị đóng vai trò nền tảng, là cơ sở quan trọng hình
thành nhân cách con ngƣời mới xã hội chủ nghĩa ở sinh viên, để họ có một bản lĩnh
chính trị vững vàng, có ý thức tự lập, tự chủ, năng động và sáng tạo.
Thông qua giáo dục lý luận chính trị, sinh viên sẽ đƣợc trang bị những tri thức xã
hội và nhân văn cơ bản, giúp họ nâng cao tình cảm, ý chí và đạo đức cách mạng. Trong
đó, việc học tập lý luận chính trị để hiểu sâu sắc lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, tƣ
tƣởng Hồ Chí Minh, đƣờng lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam; có ý thức tự
giác tham gia các phong trào chính trị xã hội do Đoàn thanh niên và Hội sinh viên phát
động; tự giác rèn luyện, tu dƣỡng đạo đức, sống có niềm tin và hoài bão và lý tƣởng xã
hội chủ nghĩa, đồng thời xác định đƣợc trách nhiệm của mình đối với sự nghiệp cách
mạng của đất nƣớc. Đây cũng chính là mục tiêu giáo dục và đào tạo con ngƣời toàn
diện ở nƣớc ta hiện nay.
Giáo dục lý luận chính trị cho sinh viên, đặc biệt là giáo dục niềm tin chính trị và
lý tƣởng cách mạng nhằm hình thành lớp ngƣời “có lý tƣởng cao đẹp”, “sống có văn
hóa và tình nghĩa, giàu lòng yêu nƣớc và tinh thần quốc tế chân chính”, biết “nuôi
dƣỡng hoài bão lớn”, “tự cƣờng dân tộc” nhằm hƣớng đến việc xây dựng những sinh
viên có nhân cách, lập trƣờng tƣ tƣởng chính trị vững vàng, đáp ứng đòi hỏi ngày càng
cao trong quá trình đổi mới đất nƣớc. Đồng thời, giáo dục lý luận chính trị giúp cho
sinh viên định hƣớng để nhanh chóng nắm bắt đối tƣợng một cách chuẩn xác trong hoạt
động trí tuệ. Có khả năng tự phê phán, phân tích, đánh giá các quan điểm lý thuyết hay
phƣơng pháp của ngƣời khác để tiếp thu cái hay, cái tốt, khắc phục cái lạc hậu, lệch lạc.
Hình thành đƣợc tính độc lập trong tƣ duy và huy động đƣợc lý luận, tri thức, kinh
nghiệm để giải quyết các vấn đề đặt ra trong thực tiễn.
2.3. Một số giải pháp chủ yếu để giáo dục lý luận chính trị cho sinh viên
Trong những năm qua, việc giáo dục lý luận chính trị cho sinh viên các trƣờng đại
học ở nƣớc ta đã góp phần quan trọng trong việc định hƣớng lý tƣởng sống, xây dựng
động cơ học tập đúng đắn, rèn luyện ý chí, niềm tin, phẩm chất đạo đức, lối sống ngƣời
sinh viên, và góp phần nâng cao chất lƣợng giáo dục, đào tạo của các nhà trƣờng. Tuy
Phần IV. Nghiên cứu, dạy học và bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng - Chủ nghĩa Mác - Lênin
|584
nhiên, hoạt động giáo dục lý luận chính trị cho sinh viên vẫn còn bộc lộ một số hạn chế,
bất cập.
Thực tế ở các trƣờng đại học vẫn còn một bộ phận sinh viên chƣa quan tâm, chú
trọng học tập, thiếu niềm tin đối với các môn Lý luận chính trị, có một số biểu hiện vi
phạm lối sống văn hoá, đạo đức nhƣ thiếu trung thực trong thi cử, ứng xử thiếu văn
hóa, sống thiếu hoài bão, lập thân, lập nghiệp, điều đó đã làm ảnh hƣởng đến quá trình
giáo dục, đào tạo của nhà trƣờng và sự hình thành nhân cách mỗi sinh viên. Đảng Cộng
sản Việt Nam đã nhận định: “Đặc biệt đáng lo ngại là trong một bộ phận học sinh, sinh
viên có tình trạng suy thoái đạo đức, mờ nhạt lý tƣởng, theo lối sống thực dụng, thiếu
hoài bão lập thân, lập nghiệp vì tƣơng lai của bản thân và đất nƣớc” [4; tr.24]. Tình
hình đó do nhiều nguyên nhân, song cơ bản là do: “Công tác giáo dục chính trị, tƣ tƣởng,
đạo đức và nhân cách cũng nhƣ việc giảng dạy các môn khoa học xã hội và nhân văn... bị
xem nhẹ. Hiệu quả giảng dạy các môn khoa học Mác - Lênin bị hạn chế” [4; tr.26]. Điều
đó đặt ra yêu cầu phải quan tâm hơn nữa đến hoạt động giáo dục lý luận chính trị cho sinh
viên. Song, để giáo dục lý luận chính trị cho sinh viên đạt hiệu quả cao cần phải quan
tâm tới một số giải pháp chủ yếu sau:
Thứ nhất, phối hợp chặt chẽ và đề cao vai trò của các chủ thể giáo dục trong việc
giáo dục lý luận chính trị cho sinh viên.
Ngày nay, ở nƣớc ta công cuộc đổi mới và hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng đi
vào chiều sâu, nhu cầu của thực tiễn đòi hỏi lý luận soi đƣờng. Trƣớc những biến đổi
mới của thời đại Đảng Cộng sản Việt Nam vẫn khẳng định: “Kiên định chủ nghĩa
Mác - Lênin, tƣ tƣởng Hồ Chí Minh, mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.
Vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tƣ tƣởng Hồ Chí Minh trong
hoạt động của Đảng. Thƣờng xuyên tổng kết thực tiễn, bổ sung, phát triển lý luận,
giải quyết đúng đắn những vấn đề do cuộc sống đặt ra” [5; tr.131].
Giáo dục lý luận chính trị ở các trƣờng đại học là một bộ phận của công tác chính
trị - tƣ tƣởng, có liên quan đến mức độ kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin - nền tảng tƣ
tƣởng của Đảng Cộng sản Việt Nam, liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị
và mục tiêu đào tạo của nhà trƣờng.
Để nâng cao hiệu quả giáo dục lý luận chính trị cho sinh viên cần phải tăng cƣờng
vai trò lãnh đạo của Đảng uỷ, Ban Giám hiệu nhà trƣờng. Khắc phục những tƣ tƣởng coi
trọng chuyên môn, nghiệp vụ, coi nhẹ lý luận chính trị và rèn luyện tƣ tƣởng đạo đức, lối
sống. Kiên quyết phê phán, bác bỏ các quan điểm sai trái, phê phán thái độ thờ ơ chính
“100 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh đến với chủ nghĩa Mác - Lênin” (1920 - 2020)
585|
trị, coi thƣờng lý luận, mơ hồ về niềm tin, lý tƣởng ở một số bộ phận cán bộ giảng viên
và sinh viên.
Ngoài ra, cần nâng cao nhận thức và sự phối hợp chặt chẽ của các cán bộ đoàn
thể trong nhà trƣờng đối với việc giáo dục lý luận chính trị cho sinh viên. Cần nhận
thức rõ rằng, giáo dục lý luận chính trị cho sinh viên là rất quan trọng và đó không phải
chỉ là nhiệm vụ của các giảng viên Bộ môn lý luận mà là nhiệm vụ của cả hệ thống
chính trị trong nhà trƣờng. Do đó, cần có sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ hoạt động của
các tổ chức chính trị - xã hội, các phòng, ban, trung tâm, khoa, bộ môn dƣới sự lãnh
đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trƣờng.
Thứ hai, đổi mới nội dung, chƣơng trình giảng dạy, nâng cao chất lƣợng dạy -
học các môn Lý luận chính trị cho sinh viên.
Một là, đối với nội dung, chƣơng trình giảng dạy phải thể hiện đƣợc tính cơ bản,
hệ thống, tính ứng dụng và thực hành trong công tác thực tiễn. Do đó, trong quá trình
giảng dạy giảng viên cần lựa chọn, xác định những nội dung thích hợp để giúp sinh
viên có thể nhận thức đƣợc các vấn đề lý luận cần truyền đạt, trao đổi, thảo luận, lý giải
những vấn đề thực tiễn đặt ra.
Hai là, quan tâm tuyển dụng đủ số lƣợng, đảm bảo chất lƣợng đội ngũ giảng viên
các môn Lý luận chính trị.
Với vai trò là chủ thể của quá trình dạy học, giảng viên Bộ môn Lý luận chính trị
là yếu tố rất cơ bản có vai trò quan trọng đối với chất lƣợng và hiệu quả giảng dạy các
môn Lý luận chính trị trong nhà trƣờng. Vì vậy, các trƣờng đại học cần quan tâm công
tác đào tạo và bồi dƣỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giảng
viên nói chung và giảng viên Bộ môn Lý luận chính trị nói riêng.
Về số lƣợng, cần có kế hoạch tuyển dụng giảng viên các môn Lý luận chính trị
phù hợp nhu cầu thực tế của trƣờng, đảm bảo tuyển giảng viên đƣợc đào tạo đúng
những chuyên ngành đang cần bổ sung theo hƣớng “Giảng viên được đào tạo chuyên
ngành nào, giảng dạy môn học đó, xây dựng đội ngũ giảng viên riêng cho từng môn
học” [2].
Về chất lƣợng đội ngũ, các trƣờng đại học cần tạo điều kiện thuận lợi cho giảng
viên nâng cao trình độ chuyên môn và đạt đƣợc học vị, chức danh khoa học đích thực,
tránh sa vào tệ “bằng cấp” kém chất lƣợng. Phải xây dựng đƣợc chiến lƣợc đào tạo đội
ngũ giảng viên của nhà trƣờng nói chung, giảng viên các môn Lý luận chính trị nói
riêng, chú trọng từ khâu tuyển chọn, quy hoạch đến đào tạo và sử dụng giảng viên.
Phần IV. Nghiên cứu, dạy học và bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng - Chủ nghĩa Mác - Lênin
|586
Thực hiện nghiêm túc Kết luận số 94-KL/TW ngày 28/3/2014 của Ban Bí thƣ về việc
tiếp tục đổi mới việc học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân là: “Đổi
mới mạnh mẽ đào tạo, bồi dƣỡng giáo viên lý luận chính trị, bảo đảm sát hợp với thực
tiễn, đáp ứng yêu cầu tiếp tục đổi mới việc học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo
dục quốc dân. Xây dựng đƣợc đội ngũ giáo viên lý luận chính trị tâm huyết, yêu nghề,
tuyệt đối trung thành, có niệm tin, có kiến thức mới gắn với thực tiễn. Đây là nhân tố
quyết định sự thành công của việc tiếp tục đổi mới học tập lý luận chính trị trong nhà
trƣờng” [1; tr.1]. Đồng thời, bản thân mỗi giảng viên Bộ môn Lý luận chính trị cần phải
không ngừng học tập, bồi dƣỡng, tìm tòi, sáng tạo nhằm mang lại cho ngƣời học những
giờ học lý luận chính trị thiết thực, bổ ích và hiệu quả.
Ba là, đổi mới phƣơng pháp dạy, học và phƣơng pháp kiểm tra, đánh giá kết quả
học tập các môn Lý luận chính trị của sinh viên.
Trong dạy học nói chung, dạy học các môn Lý luận chính trị nói riêng muốn có
kết quả tốt, phƣơng pháp dạy học đóng vai trò hết sức quan trọng, bởi vì nó chính là
những các