Tóm tắt: Trường đại học là đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho
quá trình xây dựng đất nước của mỗi quốc gia. Với ý nghĩa đó, mục tiêu đào tạo không
chỉ là bồi dưỡng về kiến thức chuyên môn, mà còn có trách nhiệm tạo ra môi trường
rèn luyện nhân cách, đạo đức, lối sống cho sinh viên. Đoàn thanh niên, Hội sinh viên
của trường có vai trò quan trọng trong quá trình đào tạo này nhằm tạo ra lớp sinh viên
5 tốt: đạo đức tốt, học tập tốt, thể lực tốt, tình nguyện tốt, hội nhập tốt. Đó là thế hệ
người lao động có năng lực toàn diện đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, phát
triển và bảo vệ Tổ quốc.
6 trang |
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 236 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống cho sinh viên tại trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Văn hóa - Xã hội NGHIÊN CỨU TRAO ĐỔI
97Tạp chí
Kinh doanh và Công nghệ
Số 04/2019
1. Đặt vấn đề
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng
căn dặn: “Đảng cần chăm lo giáo dục đạo
đức cách mạng cho thanh niên, đào tạo họ
thành những người thừa kế xây dựng chủ
nghĩa xã hội vừa hồng vừa chuyên. Bồi
dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là
một việc rất quan trọng và rất cần thiết”.
Quán triệt tư tưởng của Bác, công tác giáo
dục tư tưởng, đạo đức, lối sống văn hóa
cho sinh viên Việt Nam, được nhấn mạnh
tại đại hội Đoàn thanh niên và Hội sinh
viên các cấp, trở thành một trong những
nhiệm vụ trọng tâm mà các đơn vị quyết
tâm thực hiện.
Tại Trường Đại học Kinh doanh và
Công nghệ Hà Nội (HUBT), tư tưởng
chỉ đạo của Hiệu trưởng ngay từ khi mới
thành lập trường và xuyên suốt cho đến
nay là: Trong quá trình đào tạo, trường
GIÁO DỤC TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG CHO SINH VIÊN
TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH DOANH VÀ CÔNG NGHỆ HÀ NỘI
TS.Nguyễn Thị Vân Khánh *, Trần Hữu Hạnh **
Tóm tắt: Trường đại học là đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho
quá trình xây dựng đất nước của mỗi quốc gia. Với ý nghĩa đó, mục tiêu đào tạo không
chỉ là bồi dưỡng về kiến thức chuyên môn, mà còn có trách nhiệm tạo ra môi trường
rèn luyện nhân cách, đạo đức, lối sống cho sinh viên. Đoàn thanh niên, Hội sinh viên
của trường có vai trò quan trọng trong quá trình đào tạo này nhằm tạo ra lớp sinh viên
5 tốt: đạo đức tốt, học tập tốt, thể lực tốt, tình nguyện tốt, hội nhập tốt. Đó là thế hệ
người lao động có năng lực toàn diện đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, phát
triển và bảo vệ Tổ quốc.
Từ khóa: Đạo đức, lối sống, sinh viên 5 tốt, Đoàn thanh niên, Hội sinh viên.
Abstract: The University is one of the training institutions that provides high
quality human resources for the nation’s construction process. Because of that
meaning, the goal of training is not only to foster professional knowledge, but also a
great responsibility of the school to create an environment to train both personality,
morality and lifestyle for students. The Youth Union and the Student Association play
an important role in the school’s training process, in order to create a good 5-student
class: good morality, good learning, good physical fitness, good volunteerism and
good integration. It is a generation of workers with comprehensive capabilities to meet
the requirements of the cause of national construction, development and protection.
Keywords: Morality, life style; 5 good students; Youth and student associations;
* Chủ tịch Hội sinh viên, Phó Bí thư Đoàn thanh niên, cán bộ Phòng Công tác sinh viên,
trường ĐH KD&CN HN
** Bí thư Đoàn thanh niên, cán bộ Phòng Tổ chức - Cán bộ, trường ĐH KD&CN HN.
NGHIÊN CỨU TRAO ĐỔI Văn hóa - Xã hội
98Tạp chí
Kinh doanh và Công nghệ
Số 04/2019
phải liên hệ chặt chẽ, thường xuyên với
gia đình sinh viên và bản thân sinh viên
phải được rèn luyện trong môi trường
của các tổ chức chính trị - xã hội và môi
trường giáo dục của trường, đồng thời các
lực lượng trong trường đều phải có trách
nhiệm gương mẫu, giúp đỡ, tạo mọi điều
kiện cho sinh viên học tập, rèn luyện 1.
Tư tưởng ấy đã được Ban Giám hiệu,
Đảng bộ và toàn thể các lực lượng trong
trường ủng hộ, được cụ thể hóa thành
nhiều quy định, quyết định, quy chế, văn
bản hướng dẫn về chức năng, nhiệm vụ của
các đơn vị trong việc phối hợp giáo dục tư
tưởng đạo đức lối sống cho sinh viên.
Đối với tổ chức Đoàn thanh niên, Hội
Sinh viên trường, công tác giáo dục tư
tưởng, đạo đức, lối sống văn hóa cho sinh
viên là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên
và lâu dài. Trong thời gian qua, Đoàn thanh
niên, Hội sinh viên trường đã có nhiều cố
gắng trong triển khai các mô hình giáo dục
phù hợp với nhu cầu của sinh viên thông
qua các phong trào. Có bốn nhóm hoạt
động chính là: Giáo dục truyền thống, đạo
đức, lối sống, ý thức công dân thông qua
các môn học, các hoạt động thực tiễn; Phấn
đấu vươn lên trong học tập, nghiên cứu
khoa học; Hoạt động văn hóa, văn nghệ,
thể dục thể thao; Sinh viên tình nguyện
chung sức cùng cộng đồng.
2. Những nội dung cơ bản
2.1. Giáo dục truyền thống, đạo đức,
lối sống, ý thức công dân
Công tác Đoàn và phong trào thanh
niên HUBT tích cực thực hiện mục tiêu:
“Xây dựng lớp thanh niên thời kỳ mới có
lý tưởng cách mạng, bản lĩnh chính trị
vững vàng, giàu lòng yêu nước; có đạo
đức, lối sống văn hóa, trách nhiệm, tuân
thủ pháp luật, yêu chuộng hòa bình; có
tri thức, sức khỏe, hoài bão, khát vọng
vươn lên. Xây dựng Đoàn TNCS Hồ Chí
Minh thực sự vững mạnh, tập hợp đoàn
kết đông đảo thanh niên, xứng đáng là đội
dự bị tin cậy của Đảng , Phát huy thanh
niên xung kích, tình nguyện, sáng tạo
trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ
quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa” 2. Các
nội dung tuyên truyền, giáo dục được các
đơn vị trong toàn trường phối hợp triển
khai hiệu quả đến các lớp sinh viên, đạt
các chỉ tiêu đề ra.
Các hoạt động tuyên truyền của trường
tương đối đa dạng, phong phú: tuyên
truyền trên trang Facebook của trường,
forum; tuyên truyền các nội dung công
tác Đoàn qua tuần học chính trị đầu năm
học, vận động sinh viên tham gia cuộc thi
Ánh sáng soi đường, tổ chức cho sinh viên
thăm quan các khu di tích lịch sử Cách
mạng như nhà tù Hỏa Lò, Thành cổ Quảng
trị, Ngã ba Đồng Lộc, Nghĩa trang Trường
Sơn, Nghĩa trang Đường 9 v.v.;
Hơn bao giờ hết, công tác phát triển
Đảng được coi là một nhiệm vụ quan
trọng trong công tác Đoàn và phong trào
thanh niên. Tiêu chuẩn và quy trình họp
xét giới thiệu đoàn viên ưu tú được Đảng
uỷ và Đoàn trường hướng dẫn bằng văn
bản rất chi tiết tới các Chi đoàn và thông
qua các buổi tập huấn cán bộ, các buổi họp
Chi đoàn. Hàng năm, trường đều mở các
lớp “Đối tượng Đảng” cho những đoàn
viên xuất sắc được các Chi đoàn và các
Chi bộ giới thiệu, lớp “Bồi dưỡng Đảng
1 Quy định về phân công trách hiệm quản lý sinh viên (Ban hành theo Quyết định 399/QĐ-
CTSV ngày 27/01/2007 của Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội).
2 Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khoá X tại Đại hội Đoàn toàn
quốc lần thứ XI.
Văn hóa - Xã hội NGHIÊN CỨU TRAO ĐỔI
99Tạp chí
Kinh doanh và Công nghệ
Số 04/2019
viên mới” cho các đảng viên mới được kết
nạp. Trong giai đoạn 2015-2018, đã kết
nạp được 288 đảng viên mới là sinh viên.
Đây là kết quả đáng tự hào cho những tấm
gương tiêu biểu trong công tác rèn luyện tư
tưởng, đạo đức, lối sống trong sinh viên.
2.2. Phấn đấu vươn lên trong học
tập, nghiên cứu khoa học
Sinh viên trường đã đạt nhiều giải
thưởng cao tại các cuộc thi Olympic Tin
học, Olympic Cơ điện –điện tử toàn quốc,
Olympic tiếng Anh toàn quốc (đạt giải ba
toàn miền Bắc), Olympic tiếng Nga do
Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại
Việt Nam tổ chức (đã có 10 sinh viên đoạt
giải học bổng toàn phần hiện đang du học
tại Nga hiện nay),... Sinh viên đã tham gia
các hội thảo chuyên đề, giao lưu với các
doanh nghiệp, mỗi năm có hàng chục đề
án Ý tưởng kinh doanh lập nghiệp. Rất
nhiều sinh viên của trường đã được nhận
học bổng của các tập đoàn kinh doanh của
Nhật Bản, Hàn Quốc, Liên bang Đức,...
Bên cạnh đó, hoạt động của các
câu lạc bộ học thuật, sinh viên nghiên
cứu khoa học đã thực hiện có hiệu quả
các cuộc vận động đoàn viên, sinh viên
tham gia phong trào học tập - nghiên cứu
khoa học, góp phần định hướng cho sinh
viên gắn lý thuyết với thực hành, nâng
cao chất lượng giáo dục và đào tạo trong
trường. Tổ chức các buổi giao lưu hội
thảo về kỹ năng tìm việc làm và hội thảo
về phương pháp học tiếng Anh, phương
pháp học tập, các lớp phương pháp kỹ
năng làm việc theo nhóm, kỹ năng thuyết
trình, các buổi tọa đàm về nghiệp vụ kế
toán, ngân hàng, thương mại, quản lý,
tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Nga, tiếng
Nhật, marketing,. thu hút hàng nghìn
lượt sinh viên đến dự.
2.3. Các hoạt động văn hóa, văn
nghệ, thể dục thể thao
Xây dựng lối sống đẹp, lành mạnh
cho thanh niên sinh viên là một công
việc cốt lõi của việc hình thành phát triển
nhân cách con người mới, đáp ứng với
điều kiện mới. Những hoạt động giáo
dục được lồng ghép trong các hoạt động
văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, các
khóa đào tạo nghiệp vụ Đoàn, Hội, đào
tạo kỹ năng sống trong sinh viên. Việc
lôi kéo sinh viên tham gia vào các hoạt
động tập thể này giúp tác động đến nhận
thức của sinh viên một cách tự nhiên đạt
hiệu quả cao. Trong những năm qua, một
số hoạt động luôn được duy trì và được
hàng nghìn sinh viên hào hứng tham gia,
như Giải vô địch bóng đá các khóa, các
khoa; Giải vô địch bóng đá nam, nữ toàn
trường; các giải cầu lông, bóng bàn với
tổng số trên 30 đội tham dự mỗi lần phát
động; tham dự Giải bóng rổ sinh viên Hà
Nội; Festival sinh viên Thủ đô do Hội sinh
viên thành phố tổ chức; Ngoài ra, Đoàn
thanh niên, Hội sinh viên trường cùng các
đơn vị trong trường tổ chức nhiều chương
trình văn nghệ nhân các ngày lễ lớn, thu
hút hàng nghìn sinh viên tham dự. Đây là
những hoạt động cách lành mạnh, nhằm
thu hút sinh viên tham gia , để họ tránh xa
các tệ nạn xã hội.
2.4. Các phong trào sinh viên tình
nguyện chung sức cùng cộng đồng
Trường luôn ủng hộ các chương trình
thiện nguyện trong sinh viên, coi đây là
những hoạt động cần được lan tỏa để giáo
dục thế hệ trẻ chung sức, sẻ chia, sống
trách nhiệm với cộng đồng. Các hoạt
động thường niên gây được tiếng vang
lớn, như: Chung tay quyên góp Vì người
nghèo; Chương trình Hỗ trợ giáo viên,
học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt
khó khăn (mỗi chương trình quyên góp
được hàng trăm triệu đồng mỗi năm);
Chương trình Hiến máu nhân đạo (3 năm
NGHIÊN CỨU TRAO ĐỔI Văn hóa - Xã hội
100Tạp chí
Kinh doanh và Công nghệ
Số 04/2019
2015-2018 đã quyên góp được 4500 đơn
vị máu); Chương trình Đan và tặng 1.000
khăn ấm gửi đồng bào và các chiến sĩ
Trường Sa; Gói và tặng 1.000 bánh chưng
cho những người có hoàn cảnh khó khăn
mỗi dịp Tết cổ truyền dân tộc; Chương
trình thiện nguyện tại các trung tâm bảo
trợ xã hội các tỉnh và các làng trẻ mồ côi;
Chiến dịch Mùa hè xanh (3 năm 2015-
2018 đã có 180 lượt sinh viên tham gia
chiến dịch) v.v.
3. Đánh giá kết quả hoạt động
3.1. Những kết quả đạt được
a) Tư tưởng chỉ đạo nhất quán
Ngay từ những ngày đầu trường mới
thành lập, công tác phối hợp giữa Nhà
trường - Gia đình - Xã hội luôn được
trường quan tâm sát sao, thống nhất thực
hiện, thể hiện thông qua các văn bản, quy
định, quyết định của trường về phân công
công tác, chức năng nhiệm vụ các phòng
ban, đơn vị trong quản lý, giáo dục sinh
viên. Các văn bản ra đời khá lâu, từ những
năm 2007 và gần như ít có thay đổi, chỉ có
bổ sung thêm theo tình hình xã hội thay
đổi mỗi thời kỳ. Tư tưởng chỉ đạo được
thực hiện nhất quán, trở thành chủ trương
lớn của trường. Có thể thấy các văn bản
quy định từ những ngày đầu thành lập và
cho đến nay vẫn còn nguyên giá trị và
được sử dụng một cách hiệu quả.
b) Triển khai đồng bộ, thống nhất
Sự phối hợp giữa các tổ chức trong
trường ngày càng chặt chẽ, nhất là trong
các hoạt động do Đoàn thanh niên, Hội
sinh viên phát động, đem lại kết quả cao
trong giáo dục tư tưởng, đạo đức lối sống
cho sinh viên.
Sự phối hợp giữa trường với các tổ
chức xã hội, chính quyền địa phương các
cấp cũng luôn được thực hiện kịp thời,
giúp sinh viên và gia đình nắm bắt và thực
hiện được những chủ trương, chính sách
của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các
chế độ chính sách liên quan đến quyền lợi
của sinh viên và gia đình họ.
Các tổ chức xã hội ngoài trường ngày
càng biết đến trường, chủ động đề xuất
các hoạt động phối hợp, đem lại hiệu quả
giáo dục toàn diện cho sinh viên.
c) Chuyên môn hóa cao
Quyết định số 399/QĐ-CTSV của
Hiệu trưởng ban hành ngày 24/01/2007
quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, phạm
vi quản lý sinh viên của các đơn vị trong
toàn trường. Các đơn vị vừa chủ động
về nội dung hoạt động, vừa phối kết hợp
với các đơn vị khác giáo dục đạo đức, lối
sống cho sinh viên trong đó Đoàn thanh
niên, Hội sinh viên là hai tổ chức quan
trọng phối hợp với các đơn vị trong toàn
trường và các tổ chức xã hội ngoài trường
thực hiện các hoạt động ngoại khóa, các
sinh hoạt định hướng giáo dục cho sinh
viên, có tầm ảnh hưởng quan trọng đến
công tác rèn luyện đạo đức, lối sống cho
sinh viên. Những sinh viên được Đoàn,
Hội giới thiệu kết nạp Đảng là những sinh
viên ưu tú trong học tập và rèn luyện. Các
hoạt động do Đoàn, Hội tổ chức luôn thu
hút được nhiều sinh viên tham gia, là cơ
hội tập trung sinh viên hướng đến các hoạt
động vui chơi lành mạnh, có tổ chức.
d) Sinh viên được xã hội thừa nhận
và đánh giá cao
Sinh viên Trường HUBT được biết
đến là những thanh niên ham hiểu biết,
thích nghiên cứu khoa học theo hướng
ứng dụng, thực hành, tích cực tu dưỡng,
rèn luyện, nhiệt tình phấn đấu vào Đảng,
thích tham gia các hoạt động câu lạc bộ
và công tác xã hội, đặc biệt là công tác từ
thiện. Tính cách năng động, tự chủ, sáng
tạo, thích nghi với môi trường xã hội là đặc
điểm mà sinh viên trường bạn hay nhận xét
khi nói về sinh viên “Kinh - Kông”.
Văn hóa - Xã hội NGHIÊN CỨU TRAO ĐỔI
101Tạp chí
Kinh doanh và Công nghệ
Số 04/2019
Có nhiều gương mặt điển hình đã
trưởng thành từ Trường Đại học Kinh
doanh và Công nghệ Hà Nội, như Nguyễn
Thành Phương, Tổng Giám đốc Tập đoàn
Kangaroo; Đinh Ngọc Phượng, Giám
đốc thương hiệu thời trang nam Veneto
Việt Nam, có chi nhánh trên toàn quốc,
là thương hiệu thời trang tài trợ cho đội
tuyển U23 Việt Nam; Trần Quân với hệ
thống cửa hàng thực phẩm sạch Sói Biển;
Đinh Mạnh với chuỗi cửa hàng rau an
toàn Mai’s cùng rất nhiều doanh nhân
khác được xã hội biết đến.
e) Đảm bảo về an ninh chính trị trong
hơn 20 năm, an ninh xã hội tốt
Qua quá trình đào tạo các thế hệ sinh
viên 23 khóa, hoạt động của trường về cơ
bản đáp ứng được mục tiêu giáo dục, tạo
được nề nếp ổn định trong trường, cung
cấp cho xã hội một lực lượng lao động
có đức, có tài, có trình độ chuyên môn,
góp phần vào công cuộc xây dựng Tổ
quốc Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn
minh. Các tấm huân chương Lao động
hạng 1, 2, 3 của Nhà nước và nhiều phần
thưởng cao quý của các cấp, các ngành,
của Trung ương Đoàn, Hội sinh viên Việt
Nam, của Đảng bộ, Chính quyền, Thành
đoàn, Hội sinh viên TP Hà Nội đã xác
nhận những thành tích đó của trường và
của Đoàn thanh niên, Hội sinh viên, các
thầy cô và sinh viên HUBT.
3.2. Một số khó khăn trong giáo dục
tư tưởng, đạo đức, lối sống cho sinh viên
a) Thiếu các văn bản quy định cần thiết
Giáo dục thế hệ trẻ được xác định là
trách nhiệm của toàn xã hội, trong đó, sự
phối hợp giữa Gia đình - Nhà trường - Xã
hội được coi là căn bản và toàn diện. Tuy
nhiên, hiện nay công tác này gặp nhiều
khó khăn do công tác chỉ đạo của các Bộ,
Ban, Ngành liên quan. Thiếu hệ thống văn
bản chỉ đạo, hướng dẫn, quy định về trách
nhiệm, sự thống nhất nguyên tắc chung,
cơ chế tham gia, cách thức hành động
của các đơn vị liên quan trong công tác
phối hợp để giáo dục tư tưởng, đạo đức
lối sống cho sinh viên. Do đó, khi có một
hiện tượng xấu xảy ra, các đơn vị thường
lúng túng trong việc xác định trách nhiệm
các bên liên quan. Công tác phối hợp hiện
nay chủ yếu do Gia đình - Nhà trường -
Xã hội (đặc biệt là các tổ chức xã hội có
liên quan trực tiếp đến khu vực trường cư
trú) tự nguyện, chủ động thực hiện do đặc
thù các hoạt động có liên quan đến nhau.
b) Khó khăn xuất phát từ đặc điểm
riêng của trường
Trường HUBT có trên 80% sinh viên
ở các tỉnh, thành phố xa Hà Nội. Trường
hiện có 3 cơ sở học tập; cơ sở chính phân
bố tại Phường Vĩnh Tuy, Quận Hai Bà
Trưng, TP Hà Nội, tập trung trên 95%
tổng số sinh viên của trường. Là một cơ
sở giáo dục ngoài công lập, trường không
có ký túc xá, phần lớn sinh viên phải tự
tìm phòng trọ, tự quản lý bản thân. Chỉ
riêng việc sinh viên thường xuyên thay
đổi nhà trọ cũng khiến cho công tác quản
lý gặp nhiều khó khăn, phức tạp.
Một số gia đình sinh viên (đặc biệt
sinh viên ở các tỉnh xa thường có xu
hướng “trăm sự nhờ trường”, nên công
tác liên hệ, phối hợp giữa trường với họ
còn nhiều hạn chế.
4. Một số kiến nghị khắc phục
những khó khăn trong giáo dục tư
tưởng, đạo đức, lối sống cho sinh viên
a) Với trường
- Đề nghị Ban Giám hiệu bố trí ít
nhất 1-2 cán bộ chuyên trách về công
tác Đoàn, Hội để các hoạt động đạt hiệu
quả cao hơn; Quan tâm đầu tư về cơ sở
vật chất, tạo sân chơi cho sinh viên tham
gia các hoạt động tập thể có định hướng
lành mạnh;
NGHIÊN CỨU TRAO ĐỔI Văn hóa - Xã hội
102Tạp chí
Kinh doanh và Công nghệ
Số 04/2019
b) Với Đoàn thanh niên, Hội sinh
viên: Cần thành lập thêm nhiều các câu
lạc bộ, đội, nhóm liên quan đến sở thích,
sở trường, nhằm lôi cuốn sinh viên tham
gia; Kết hợp với Đoàn thanh niên hường,
nơi trường đặt trụ sở, tổ chức nhiều hoạt
động văn hóa, thể thao, thu hút thanh
thiếu niên sở tại và các sinh viên cư trú
trong khu vực tham gia; Đa dạng hóa các
hoạt động thiện nguyện tại các tỉnh, thành
có sinh viên đang theo học tại trường, tạo
kết nối, quảng bá tên tuổi, thương hiệu
của trường, đồng thời giáo dục sinh viên
tinh thần tự hào về thầy cô, trường lớp;
Tăng cường các hoạt động tuyên truyền
trên các phương tiện truyền thông hiện
đại và phải luôn thay đổi hình thức, cách
đăng bài, thu hút thêm nhiều lượt người
theo dõi;
c) Với cấp trên và chính quyền địa phương
- Đối xử bình đẳng với sinh viên
trường công lập và trường ngoài công lập
về mục tiêu đào tạo, hỗ trợ học tập, đánh
giá, sử dụng;
- Xây dựng các văn bản chỉ đạo,
hướng dẫn, quy định về mối quan hệ giữa
Gia đình - Nhà trường - Xã hội trong giáo
dục tư tưởng, đạo đức, lối sống cho sinh
viên; xây dựng và ban hành các quy tắc,
cơ chế, chiến lược phối hợp, giám sát
riêng tại mỗi trường, địa phương. Đây
cũng là cơ sở để có những đánh giá chính
xác về kết quả hoạt động của tổ chức; xây
dựng kế hoạch thực hiện, có sự cam kết
và thống nhất, có cơ chế phối hợp của các
bên tham gia trong công tác phối hợp;
Kết luận
Đề án “Tăng cường giáo dục đạo
đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách
mạng cho thanh thiếu niên, giai đoạn
2013-2020” của Trung ương Đoàn TNCS
và Chương trình hành động số 33-CTr/
TWĐTN-BTG của Đoàn TNCS HCM
thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW của Ban
Bí thư ngày 24 tháng 3 năm 2015 về “Tăng
cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công
tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo
đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai
đoạn 2015-2030” có ý nghĩa quan trọng
và thiết thực đối với sinh viên các trường
đại học, cao đẳng nói chung và Trường
HUBT nói riêng. Đây là một nhiệm vụ
đòi hỏi sự phối hợp của nhiều đơn vị, cơ
quan, đoàn thể trong và ngoài trường.
Trong bối cảnh hiện nay và những xu
hướng trong tương lai, công tác này đòi
hỏi sự linh hoạt, sáng tạo trong phương
pháp và nội dung tiếp cận nhằm nâng cao
chất lượng giáo dục toàn diện. Điều đó
khẳng định vai trò của Đoàn thanh niên,
Hội sinh viên trong xây dựng môi trường
hoạt động, rèn luyện lành mạnh, kỷ cương,
theo định hướng phát triển của trường. Có
thể nói, giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối
sống cho sinh viên là một quá trình lâu
dài, bền bỉ, phức tạp, là một việc làm vừa
cấp bách vừa mang tính chiến lược lâu
dài, với mục đích là giáo dục và đào tạo
sinh viên trở thành những công dân vừa
có đức, vừa có tài, để có thể đáp ứng được
yêu cầu phát triển của xã hội trong thời
kỳ mới./.
Tài liệu tham khảo
1. Chính phủ (2005), Nghị quyết đổi mới cơ bản và toàn diện giáo dục đại học
Việt Nam giai đoạn 2006-2020. Hà Nội.
2. Các văn bản pháp quy của nhà trường liên quan đến công tác sinh viên.
Ngày nhận bài: 15/5/2019