Vậy công suất cần thiết trên trục động cơ là :P = = = 1,67 (KW)
Số vòng quay đồng bộ của động cơ
Ta có : V= = = = 35,26 (v/ph)
Do cơ cấu không có bộ truyền ngoài nên : U = U
Với U là tỉ số truyền của hộp giảm tốc bánh răng trục vít U = U . U
Theo bảng 2.4 ta chọn được : U = 10 40
U = 3 5
44 trang |
Chia sẻ: haohao89 | Lượt xem: 2600 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo trình thiết kế môn học Chi tiết máy, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ThiÕt kÕ m«n häc
Chi tiÕt m¸y
I – TÍNH TOÁN ĐỘNG HỌC
- Xác định công suất động cơ
Do tải trọng thay đổi nên ta có công suất tính toán P
P= P= = P (1)
Ta có : P = = = 1,38 (KW)
Nên, ta có :
P= 1,38 = 1,24 (KW)
Hiệu suất của cơ cấu : = . .
.Với ; = 0,97
= 0,8 ( Chọn bộ truyền trục vít không tự hãm, có số ren trục vít Z=2)
= 0,99
= 1
= 0,73
Vậy công suất cần thiết trên trục động cơ là :P = = = 1,67 (KW)
Số vòng quay đồng bộ của động cơ
Ta có : V= == = 35,26 (v/ph)
Do cơ cấu không có bộ truyền ngoài nên : U = U
Với U là tỉ số truyền của hộp giảm tốc bánh răng trục vít U = U. U
Theo bảng 2.4 ta chọn được : U = 10 40
U = 3 5
U min = 10.3 = 30
U max = 40.5 = 200
Như vậy : n= n . U n min = 35,26 . 30 = 1057,8 (v/ph)
n max = 35,26 . 200 = 7052 (v/ph)
ta chọn n của động cơ là 3000 (v/ph)
Dựa vào bảng P1.1 , chọn động cơ điện K112M2 có:
+ P= 3 kw
+ n = 2890 (v/ph)
+ = 83,5 %
+ cos = 0,9
+ = 2,5 > = 1,4
+ khối lượng m = 42 kg
+ Tra bảng P1.4 đường kính của động cơ là d=28mm
2 - Phân phối tỉ số truyền
Ta thấy n= U . n U= U = = 2890/35,26 = 81,96
Đối với hộp giảm tốc bánh răng trục vít ta có :
2.U(U+1) - C.... U = 0
Với :
U là tỉ số truyền của bộ truyền bánh răng
là hiệu suất của bộ truyền trục vít = 0,8
C = C. = 0,9 đối vói bánh răng thẳng
U= 2,583
Tỉ số truyền của bộ truyền trục vít – bánh vít là : U= U/U= 81,96/2,583 = 31,73
Chọn U = 32
Tinh lại có U=2,56
3 - Tính toán công suất- số vòng quay – momen xoắn trên các trục
a. Công suất
Ta có : P= 1,38 kw
P= P/ = 1,38/ 0,99.1= 1,41kw
P= P/ = 1,41/0,99.0,8 = 1,78 kw
P = P/= 1,78/0,99.0,97 = 1,85 kw
b. Số vòng quay
n= n= 2890 (v/ph)
n= = 2890/2,56 = 1128,91 (v/ph)
n== 2890/81,96= 35,261 (v/ph)
c . Momen xoắn trên các trục
-Trªn trôc b¸nh r¨ng 1:
-Trªn trôc 2(b¸nh r¨ng trôc vÝt).
-M« men xo¾ trªn trôc 3.
.
4- Lập bảng kết quả
Th«ng sè
Trôc
Tèc ®é quay
n (v/ph)
TØ sè truyÒn
U
C«ng suÊt
P (Kw)
Momen xo¾n
T( Nmm)
Trôc ®éng c¬
2890
1
3
Trôc 1
2890
1,85
6113,3
2,56
Trôc 2
1128,91
1,78
15057,9
32
Trôc 3
35,261
1,41
381891,7
Ta có sai số vận tốc là hợp lý
II – THIẾT KẾ CHI TIẾT MÁY
A-TÍNH TOÁN BỘ TRUYỀN
.Bộ truyền bánh răng trụ răng thẳng
1.1 – Chọn vật liệu
. B¸nh r¨ng nhá (1).
+ Chän vËt liÖu chÕ t¹o cho b¸nh r¨ng.
- Theo b¶ng 6.1 [I] / (92) do kh«ng cã yªu cÇu g× ®Æc biÖt nªn ta chän b¸nh r¨ng nhá ®îc chÕ t¹o b»ng thÐp 45 t«i c¶i thiÖn ®¹t ®é r¾n:
HB =241285
B¸nh r¨ng lín (2).
+ Chän thÐp 45 t«i c¶i thiÖn ®Ó chÕ t¹o b¸nh r¨ng cã:
HB =192240
1.2 - X¸c ®Þnh øng suÊt cho phÐp.
C«ng thøc:
Víi :
ZR: HÖ sè kÓ ®Õn ¶nh hëng ®é nh¸m bÒ mÆt r¨ng lµm viÖc
ZV: HÖ sè kÓ ®Õn ¶nh hëng cña vËn tèc vßng
KxH: HÖ sè kÓ ®Õn ¶nh hëng cña kÝch thíc b¸nh r¨ng
KHL, KFL: HÖ sè tuæi thä
YR: HÖ sè kÓ ®Õn ¶nh hëng cña ®é nh¸m mÆt lîn ch©n r¨ng
YS: HÖ sè kÓ ®Õn ®é nhËy vña vËt liÖu tíi sù tËp trung øng suÊt
KxF: HÖ sè kÓ ®Õn ¶nh hëng kÝch thíc b¸nh r¨ng tíi ®é bÒn uèn
SH,SF: HÖ sè an toµn khi tÝnh vÒ tiÕp xóc, uèn
KFC: HÖ sè kÓ ®Õn ¶nh hëng cña viÖc ®Æt t¶i.
Khi thiÕt kÕ s¬ bé ta lÊy
C«ng thøc (2.1) sÏ lµ:
Tra b¶ng 6.2 TrÞ sè cña vµ øng víi sè chu k× c¬ së ta chän :
øng suÊt tiÕp xóc cho phÐp øng víi sè chu k× c¬ së : = 2HB + 70
hÖ sè an toµn khi tÝnh vÒ tiÕp xóc : = 1,1
øng suÊt uèn cho phÐp øng víi sè chu k× c¬ së : = 1,8HB
hÖ sè an toµn khi tÝnh vÒ uèn : = 1,75
chän ®é r¾n b¸nh r¨ng nhá : HB1 = 245
chän ®é r¾n b¸nh r¨ng lín : HB2 = 230
Như vËy :
= 2HB1 + 70 = 2.245 + 70 = 560 (MPa)
= 2HB2 + 70 = 2.230 + 70 = 550 (MPa)
= 1,8HB1 = 1,8.245 = 441 (MPa)
= 1,8HB2 = 1,8.230 = 414 (MPa)
- Số chu kỳ làm việc cơ sở
N= 30 HB N= 30.245= 1,626.10
N= 30.230= 1,397. 10
- Số chu kỳ làm việc tưng đương
+ N=60c
Với m= 6 do có HB < 350
C = 1 ; số ăn khớp trong một vòng quay
T, n, t lần lượt là momen xoắn , số vòng quay và thời gian làm việc ở chế độ thứ I của bánh răng đang xét.
Tổng thời gian làm việc của bộ truyền trong 5 năm là:
=300.2.4.5 = 12000 (giờ)
Vậy :
N= 60.c.n.= 60.1.2890.12000.(1.5+0,7.3)/8
= 156,814.10
N== 61,26.10
Vì có : N> N nên K= 1
N> N nên K= 1
Ứng suất tiếp xúc cho phép được xác định sơ bộ: [] =
[] = 560.1/1,1 = 509,1 Mpa
[]= 530.1/1,1 = 481,82 Mpa
Vì bộ truyền là bánh răng thẳng nên :
[] = min([],[])=[]=481,82 Mpa
+ Số chu kỳ thay đổi ứng suất tương đương N
Số chu kỳ thay đổi ứng suất cơ sở khi thử về uốn N= 4.10
N= 60.c.
Có m= 6
N= 60.c.n.= 60.1.2890.12000.(1.5+0,7.3)/8
= 139,23.10
N= N/U = 54,39.10
N> N nên K= 1
N> N nên K= 1
Vậy , [] = 441.1/1,75 = 252 Mpa
[] = 414.1/1,75 = 236,57 Mpa
Ứng suất quá tải cho phép
[] max = 2,8 . = 2,8.450 = 1260 Mpa
[]max = 0,8 . = 0,8 . 580 = 464 Mpa
[]max = 0,8 . = 0,8 . 450 = 360 Mpa
1-3 . Xác định thông số cơ bản của bộ truyền
TÝnh kho¶ng c¸ch trôc
-V× lµ hép gi¶m tèc nªn th«ng sè c¬ b¶n lµ kho¶ng c¸ch trôc ®îc x¸c ®Þnh nh sau.
.V× hai b¸nh r¨ng ¨n khíp ngoµi.
+ka hÖ sè phô thuéc vµo vËt liªu cña cÆp b¸nh r¨ng vµ lo¹i r¨ng.v× lµ b¸nh r¨ng th¼ng nªn ta lÊy ka= 49,5 (b¶ng 6.5/94).
+T1 m« men xo¾n trªn trôc b¸nh chñ ®éng T1=6113,3 Nmm
+ [σH]= 481,82 [MPa]
+U= 2,56
+Tra b¶ng 6.6 ta ®îc ( bánh răng đối xứng với các ổ trong hộp)
= 0,53..(u +1) = 0,53 . 0,3 .(2,56 + 1) = 0,566
+Tra b¶ng 6.7,s¬ ®å b¸nh r¨ng øng víi s¬ ®å 6 →kHB=1,0183
Thay toµn bé l¹i c«ng thøc ®îc
= 49,5.(2,56+1)= 57,6 (mm)
Quy trßn ta lÊy = 63 (mm) b= . = 18,9 (mm)
Với b là chiều rộng vành răng .
Đường kính vòng lăn bánh răng nhỏ là:
d= 2. /(u+1)= 2.63/(2,56+1) = 35,4 (mm)
1- 4.X¸c ®Þnh c¸c th«ng sè ¨n khíp.
a .x¸c ®Þnh m« ®un (m).
Ta cã m = (0,010,02 ) =(0,010,02 ) .63 = 0,63 1,26
Tra theo d·y tiªu chuÈn 6.8 ta chän m=1,25 (mm).
b.X¸c ®Þnh sè r¨ng .
-B¸nh r¨ng th¼ng b=0.
Cã = Z= 2.63/1,25(2,56 + 1) = 28,3
Ta chän Z1=28(r¨ng).
Mµ Z2= u.Z1=2,56.28 = 71,68.Ta chän Z2=72 r¨ng.
Khi ®ã .100%/ 2.56= 0,45 % tho¶ m·n.
c.X¸c ®Þnh hÖ sè dÞch chØnh(x).
Z1= 28 < 30 nên phải dÞch chØnh ®Ó ®¶m b¶o vÒ kho¶ng c¸ch trôc cho tríc.
+ y lµ hÖ sè dÞch chØnh t©m: y= - 0,5= 0,4 (mm)
+HÖ sè k=
Theo bảng 6.10a thì có k= 1,22
Mµ =
→tæng hÖ sè dÞch chØnh (mm).X= y + =0,4 + 0,122 = 0,522 (mm)
-HÖ sè dÞch chØnh cña b¸nh 1.
Và ở bánh 2 có x= x-x=0,522-0,173=0,349 (mm)
Góc ăn khớp
1-5 Kiểm nghiệm răng
a.Độ bền tiếp xúc
Ứng suất tiếp xúc trên mặt răng phải thỏa mãn
Trong đó
+hệ số kể đến cơ tính của vật liệu của bánh răng ăn khớp.Tra bảng 6.5 ta có = 274 (MPa)
+ hệ số kể đến hình dạng bề mặt tiếp xúc.Tra bảng 6.12 :
Với
+ hệ số kể đến sự trùng khớp của răng ,xác định như sau:
Với
+ là hệ số quá tải khi tính vể tiếp xúc
- K hệ số kể đến sự phân bố không đều tải trọng trên chiều rộng vành răng .Tra bảng 6.7 : K= 1,0183
-K hệ số kể đến sự phân bố không đều tải trọng cho các đôi răng đồng thời ăn khớp .Vì là bánh rảng thẳng nên K = 1
-K hệ số kể đến tải trọng động
* với
* theo bảng 6.13 có cấp chính xác là cấp 8 nên:
tra bảng 6.15 thì = 0,006
tra bảng 6.16 , do bánh răng có cấp chính xác là 8 ,
m = 1,25 < 3,5 nên = 56
Ta có < V = 380 (m/s) ( theo bảng 6.17 )
Vậy
Có thỏa mãn
b.Kiểm tra về độ bền uốn
Bánh răng 1
Để đảm bảo thì :
Bánh răng thẳng nên có
hệ số dạng răng , tra bảng 6.18
hệ số tải trọng khi tính toán về uốn
= 1,0466 (tra bảng 6.7)
= 1, vì là răng thẳng
với
Tra bảng 6.15 có :
Có V<V = 380 (m/s) tra bảng 6.17
Nên
Vậy
. Thỏa mãn
Bánh răng 2
Với là hệ số dạng răng của bánh 2 , tra bảng 6.18
Với
Như vậy, điều kiện về uốn trên 2 bánh đều thỏa mãn.
C .Kiểm tra răng về quá tải
Đề phòng biến dạng dư hoặc gãy dòn lớp bề mặt , ứng suất tiếp xúc cực đại không được vượt quá 1 giá trị cho phép .
thỏa mãn
Đề phòng biến dạng dư hoặc phá hỏng tĩnh mặt lượn chân răng thì cần có :
Ta có :
Vậy đều thỏa mãn điều kiện bền về quá tải
1.6 Các lực trong bộ truyền bánh răng
Lực vòng :
Lực hướng tâm :
Lực pháp tuyến :
Lực dọc trục :
Bảng thống kê bộ truyền
STT
Thông số
Ký hiệu
Kích thước
1
Số răng
Z
2
Khoảng cách trục chia
a
62,5 mm
3
Khoảng cách trục
a
63 mm
4
Đường kính chia
d
5
Đường kính lăn
6
Đường kính đỉnh răng
7
Đường kính đáy răng
8
Đường kính cơ sở
9
Góc profin gốc
20
10
Góc ẳn khớp
11
Góc profin răng
20
12
Hệ số dịch chỉnh
x
13
Hệ só trùng khớp ngang
1,72
14
Chiều rộng răng
18,9 mm
15
Mô đun
m
1,25 mm
16
Tỉ số truyền
u
2,56
2- Truyền động trục vít
2.1 – Chọn vật liệu
Vận tốc trượt sơ bộ . Theo 7.1
số vòng quay của trục vít
Momem xoắn trên trục bánh vít
< 5m/s
Nên chọn vật liệu làm bánh vít là Đồng thanh không thiếc và đồng thau.Cụ thể là nên dung Đồng thanh Nhôm- Sắt – Niken
Áp dụng đúc ly tâm Theo bảng 7.1
Tải trọng trung bình nên chọn vật liệu làm trục vít là thép C45, tôi bề mặt đạt độ rắn HRC = 45
2.2- Xác định ứng suất cho phép
a.Úng suất tiếp xúc cho phép
, tra bảng 7.2 ta có
b.Úng suất uốn cho phép
- Úng suất uốn cho phép ứng với 10 chu kỳ , phụ thuộc vào số chiều quay.VÌ trục vít được tôi o, bộ truyền quay 1 chiều nên :
K hệ số tuổi thọ . Theo 7.9 ta có :
Với
Vậy
Úng suất quá tải
Vì bánh vít làm đồng thanh không thiếc nên :
2.3-Tính toán truyền động trục vít về độ bền
a.Xác định các thông số cơ bản của bộ truyền
- khoảng cách trục
+ Z là số răng bánh vít.Chọn só mối răng trục vít
Z= 2 Răng
, thỏa mãn
+ q – hệ số đường kính trục vít : chọn theo tiêu chuẩn bảng 7.3 thì q =16
+ là mô mem xoắn trên trục bánh vít
+ hệ số tải trọng
Vậy
Theo tiêu chuẩn SEV 229-75 phần 6.3.2 ta chọn
- Tính modun trục vít
Dựa vào dãy tiêu chuẩn bảng 7.3 .chọn m = 3,15 (mm)
- hệ số dịch chỉnh
Ta thấy : thỏa mãn
b.Kiểm nghiệm về độ bền tiếp xúc
- Úng suất tiếp xúc xuất hiện trên mặt răng bánh vít phải thỏa mãn
Tính chính xác lại Ta có :
+Góc vít lăn
+
Vậy
Tra bảng 7.2 .vật liệu làm bánh vít là Đồng thanh không thiếc nên có
Hiệu suất của bộ truyền trục vít
+ Tra bảng 7.4, góc ma sát
- Hệ số tải trọng
+ - là hệ số phân bố không đều tải trọng trên chiều rộng vành răng .
hệ số biến dạng của trục vít . Tra bảng 7.5 có
T momen xoắn trung bình trên trục vít
T là momen xoắn lớn nhất
Ta có
Vậy :
Dựa vào bảng 7.6 , cấp độ chính xác cho bộ truyền là 8
Dựa vào bảng 7.7 , Chọn
Nên :
Momen xoắn trên bánh vít
Vậy thỏa mãn
c.kiểm nghiệm bánh vít về độ uốn
- Ứng suất sinh ra tại chân rằng phải thỏa mãn
+ là modun pháp của răng :
+ là hệ số tải trọng :
Với
+-Đường kính vòng chia bánh vít
+ là chiều rộng vành răng bánh vít
Chọn
+.
Tra bảng 7.8 ta có
Vậy Thỏa mãn điều kiện về uốn
d.Kiểm nghiệm bánh vít về quá tải
- Để tránh biến dạng dư hoặc dính bề mặt răng , ứng suất tiếp xúc lớn nhất không vượt qua giá trị cho phép
Nên ta có ; Thỏa mãn
- Để tránh biến dạng dư hoặc phá hỏng tĩnh chân răng bánh vít , ứng suất uốn max phải thỏa mãn.
thỏa mãn
Vậy bộ truyền trục vít – bánh vít thỏa mãn điều kiện về quá tải.
2.4-Bảng thống kê các thông số bộ truyền
STT
Thông số
KH
Kích thước
1
Khoảng cách trục
125 mm
2
Hệ số dịch chỉnh
x
-0,317 mm
3
Đường kính vòng chia
d
4
Đường kính vòng đỉnh
5
Đường kính vòng đáy
6
Đường kính ngoài của bánh vít
7
Chiều rộng bánh vít
42mm
8
Mô đun
m
3,15 mm
9
Hệ số đường kính
q
16
10
Tỷ số truyền
U
32
11
Số ren trục vít& số răng bánh vít
Z
12
Góc vít
13
Hiệu suất bộ truyền
2.5- Tính nhiệt trong truyền động trục vít
Diện tích bề mặt thoát nhiệt của hộp giảm tốc
là công suất trên trục vít
là hệ số tỏa nhiệt(W/(mC)
là hệ số thoát nhiệt đáy hộp
là hệ số kể đến sự giảm nhiệt sinh ra trong 1 đơn vị thời gian do làm việc ngặt quãng hoặc do tải trọng làm việc giảm so với tải trọng danh nghĩa P
là hệ số tỏa nhiệt cuản phần bề mặt hộp được quạt ứng với tốc độ quay của quạt là 930 v/p
Thừa nhận , trục vít đặt phía dưới bánh vít ,
Vậy 0,376 (m)
2.6- Tính lực trong bộ truyền vít
Lực vòng F trên bánh vít và lực dọc trục F trên trục vít
Lực vòng F trên trục vít và lực dọc trục F trên bánh vít
Lực hướng tâm:
2.7-Điều kiện bôi trơn luôn được đảm bảo do trục vít nằm ở dưới
B-TÍNH TOÁN TRỤC
Trôc I : Mang b¸nh r¨ng trô r¨ng th¼ng nhá cÊp nhanh.
Trôc II : Mang b¸nh r¨ng trô r¨ng th¼ng cÊp chËm vµ trôc vÝt liÒn trôc
Trôc III: Mang b¸nh vÝt
1- chän vËt liÖu
Do có t¶i träng trung b×nh nªn ta chän vËt liÖu lµ thÐp C45 thêng ho¸ vµ t«i c¶i thiÖn cho c¶ 3 trôc cã σb=600(MPa),øng suÊt xoÊn cho phÐp =12 420(MPa).
2.TÝnh thiÕt kÕ.
2.1TÝnh s¬ bé ®êng kÝnh trôc.
a.§êng kÝnh trôc I
víi T=6113,3(N.mm). ,
. Ta chọn = 20mm
b.§êng kÝnh trôc II
§îc chän s¬ bé theo c«ng thøc
víi T=15057,9(N.mm). ,
. Ta chọn =20mm
c.§êng kÝnh trôc III dIII.
§îc chän theo c«ng thøc.
víi TIII=381891,7(N.mm) ;
. Ta chọn =50mm
2.2.X¸c ®Þnh kho¶ng c¸ch gi÷a c¸c gèi ®ì vµ ®iÓm ®Æt lùc
a.Trôc vµo ®éng c¬.
-V× ®êng kÝnh s¬ bé cña trô I dI=20(mm).Tra b¶ng 10.2/187 ta ®îc
chiÒu réng æ l¨n lµ b0=15(mm).
-ChiÒu dµi may ¬ nöa khíp nèi.
lmI2=(1,442,5).dI=(1,442,5).20=28450 (mm).Ta chän lmI2=40(mm).
-ChiÒu dµi may ¬ l¾p b¸nh r¨ng.
lmI3=(1,241,5).d=(1,241,5).20=24430.Ta chä lmI3= 27(mm).
chän k1=12(mm),k2=12(mm),k3=15(mm),h=18(mm).
-Ta tÝnh ®îc c¸c kho¶ng c¸ch.
+lI2=0,5.(lmI2+b0)+k3+hn=0,5.(40+15)+15+18=60,5(mm).
Chän lI2=61(mm).
+lI3=0,5.(b+lmI3)+k2+k1=0,5.(15+27)+12+12=45(mm).
Chän lI3=45(mm).
+Do kÕt cÊu l¾p æ l¨n nªn lI1=2.lI3=2.45=90(mm).
+Tæng chiÒu dµi cña trôc I.
lI=lmI2/2+lI2+lI1+b0/2=40/2+61+90+15/2=178,5(mm).
b.Trôc trung gian.
-V× ®êng kÝnh s¬ bé cña trôc dII=20(mm).Tra b¶ng 10.2/187 chän ®îc
chiÒu réng æ l¨n b0=15(mm).
-ChiÒu dµi may ¬ b¸nh r¨ng.
lmII2=(1,241,5).d=(1,241,5).20=24430(mm).
chän lmII2=27(mm)≥b2=18,9(mm).
-Kho¶ng c¸ch tõ gèi ®ì 0 ®Õn gèi ®ì 1 trªn trôc.
lII1=(0,941).daM2=(0,941).210,7=189,634210,7(mm).Chän
lmII1=200(mm).
-Kho¶ng c¸ch tõ gèi 0 ®Õn gi÷a tiÕt diÖn l¾p trôc vÝt.
lII3=lII1/2=200/2=100(mm).
-Chän k1=12(mm),k2=12(mm),k3=15(mm),hn=18(mm).
-Ta cãlII2=lmII2/2+k3+hn+b0/2=27/2+15+18+15/2=54(mm).
-Tæng chiÒu dµi trôc II.
lII=lmII2/2+lII2+lII1+b0/2=27/2+54+200+15/2=275(mm).
c.Trôc ra.
-V× ®êng kÝnh trôc s¬ bé dIII=50(mm).tra b¶ng 10.2/187 ta chän ®îc b0=27(mm).
-ChiÒu dµi may ¬ l¾p b¸nh vÝt.
lmIII2=(1,2 41,8).d=(1,2 41,8).50=60 490(mm).
chän lmIII2=75(mm).
-Chän k1=12(mm),k2=12(mm),k3=15(mm),hn=18(mm).
-ChiÒu dµi may ¬ khớp nối
lmIII3=(1,442,5).d=(1,442,5).50=704125(mm).chän lmIII3=97(mm).
-Kho¶ng c¸ch tõ æ l¨n 0 ®Õn chi tiÕt quay sè 1.
lIII2=0,5.(b0+lmIII3)+k1+k2=0,5.(27+97)+12+12=86(mm).
Chän lIII2=86(mm).
-Kho¶ng c¸ch tõ æ l¨n 0 ®Õn æ l¨n sè 1.V× tÝnh chÊt ®èi xøng trong viÖc bè trÝ æ l¨n nªn.
lIII1=86.2=172(mm).
-Kho¶ng c¸ch tõ æ l¨n 0 ®Õn khớp nối
lIII3=lIII1+0,5.(b0+lmIII3)+k3+hn=172+0,5.(27+97)+15+18=267(mm).
-ChiÒu dµi cña trôc III lµ.
lIII=lIII3+0,5(b0+lmIII3)=267+0,5.(27+97)=329(mm).
*NhËn xÐt ®Ó ®¶m b¶o tÝnh l¾p gÐp cña bé truyÒn ta ph¶i chän lI3=lII2=54(mm).
VËy chän lI3=54 , lI1=108(mm).
2.3- Lực tác dụng lên trục từ các bộ truyền
F
F
F
F
Fr4
Fr3
Fa3
Ft3
Fa4
Ft4
3-Tính chính xác trục
3.1-Trục I
*X¸c ®Þnh lùc t¸c dông lªn c¸c æ trªn trôc I
.
BiÓu ®å m«men trªn trôc
*§êng kÝnh c¸c ®o¹n trôc:
¸p dông c«ng thøc tÝnh m« men t¬ng ®¬ng t¹i c¸c tiÕt diÖn
(Nmm)
(Nmm)
(Nmm)
(Nmm)
Ta cã ®êng kÝnh c¸c tiÕt diÖn trªn trôc
¸p dông c«ng thøc tÝnh ®êng kÝnh trôc :
Tra b¶ng 10.5[I] ,víi ®êng kÝnh trôc:
+d1 = 20 (mm) néi suy ta cã [s] = 63 (MPa).
(mm)
(mm)
(mm)
(mm)
Chän l¾p ghÐp
TiÕt diÖn 12 : l¾p khíp nèi trôc ®µn håi, kiÓu l¾p k6 kÕt hîp víi l¾p then.
TiÕt diÖn 13 : l¾p b¸nh r¨ng , kiÓu l¾p k6 kÕt hîp víi l¾p then
TiÕt diÖn 10 vµ11:l¾p æ l¨n.
XuÊt ph¸t tõ ®iÒu kiÖn vÒ ®é bÒn ,l¾p ghÐp vµ tÝnh c«ng nghÖ ta chän ®êng kÝnh trªn c¸c tiÕt diÖn cña trôc nh sau:
(mm)
(mm)
(mm)
Ta cã kÕt cÊu trôc
*KiÓm nghiÖm ®é bÒn then:
Dùa vµo b¶ng 9.1[I] chän lo¹i then b»ng.
¸p dông c«ng thøc tÝnh øng suÊt dËp vµ øng suÊt c¾t :
Vµ
Víi : T lµ m« men xo¾n trªn tiÕt diÖn l¾p then,
d lµ ®êng kÝnh trôc t¹i tiÕt diÖn l¾p then,
lt chiÒu dµi then : lÊy lt » 1,35.d vµ chän theo d·y tiªu chuÈn.
h lµ chiÒu cao then
t1 lµ chiÒu s©u r·nh then trªn trôc.
C¸c kÕt qu¶ tÝnh ghi trong b¶ng :
TiÕt diÖn
§êng kÝnh trôc
KÝch thíc then b x h
lt
t1
sd
(MPa)
tc
(MPa)
12
18
6 x 6
25
3,5
10,9
4,5
13
22
6 x 6
25
3,5
7,9
3,7
Tra b¶ng 9.5 [I] ,víi t¶i träng va ®Ëp nhÑ then lµm b»ng thÐp th× :
[sd ] = 100 (MPa); [tc ] = 40 ¸ 60 (MPa)
KÕt luËn c¸c then lµm viÖc ®ñ bÒn.
Biểu đồ momen và kết cấu trục I
3.2-. Trôc II (trôc chøa trôc vÝt).
*X¸c ®Þnh lùc t¸c dông lªn c¸c æ trªn trôc II:
(với d1=50,4mm)
(N)
BiÓu ®å m«men trªn trôc .
*§êng kÝnh c¸c ®o¹n trôc:
¸p dông c«ng thøc tÝnh m« men t¬ng ®¬ng t¹i c¸c tiÕt diÖn
(Nmm)
(Nmm)
(Nmm)
(Nmm)
Ta cã ®êng kÝnh c¸c tiÕt diÖn trªn trôc :
¸p dông c«ng thøc tÝnh ®êng kÝnh trôc :
+d2 = 20 (mm) néi suy ta cã [s] = 63 (MPa).
(mm)
(mm)
(mm)
(mm)
Chän l¾p ghÐp :
TiÕt diÖn 22 : l¾p b¸nh r¨ng, kiÓu l¾p k6 kÕt hîp víi l¾p then.
TiÕt diÖn 23 : lµ phÇn c¾t ren trôc vÝt.
TiÕt diÖn 20 vµ 21:l¾p æ l¨n.
XuÊt ph¸t tõ ®iÒu kiÖn vÒ ®é bÒn ,l¾p ghÐp vµ tÝnh c«ng nghÖ ta chän ®êng kÝnh trªn c¸c tiÕt diÖn cña trôc nh sau
(mm) ; (mm)
d23 =df1 =42,84 (mm); df1 lµ ®êng kÝnh ch©n ren trôc vÝt.
Ta cã kÕt cÊu trôc
*KiÓm nghiÖm ®é bÒn then:
TiÕt diÖn
§êng kÝnh trôc
KÝch thíc then b x h
lt
t1
sd
(MPa)
tc
(MPa)
22
19
6 x 6
28
3,5
22,6
9,4
Tra b¶ng 9.5 [I] ,víi t¶i träng va ®Ëp nhÑ then lµm b»ng thÐp th× :
[sd ] = 100 (MPa)
[tc ] = 40 ¸ 60 (MPa)
KÕt luËn c¸c then lµm viÖc ®ñ bÒn.
Biểu đồ momen và kết cấu trục II
3.3- Trục III
*X¸c ®Þnh lùc t¸c dông lªn c¸c æ trªn trôc III:
BiÓu ®å m«men trªn trôc
*§êng kÝnh c¸c ®o¹n trôc:
¸p dông c«ng thøc tÝnh m« men t¬ng ®¬ng t¹i c¸c tiÕt diÖn
(Nmm)
(Nmm)
(Nmm)
(Nmm)
Ta cã ®êng kÝnh c¸c tiÕt diÖn trªn trôc :
¸p dông c«ng thøc tÝnh ®êng kÝnh trôc :
Tra b¶ng 10.5[I] ,víi ®êng kÝnh trôc:
+d3=50 (mm) néi suy ta cã [s] = 50 (MPa
(mm)
(mm)
(mm)
(mm)
Chän l¾p ghÐp :
TiÕt diÖn 32 : l¾p b¸nh vÝt, kiÓu l¾p k6 kÕt hîp víi l¾p then.
TiÕt diÖn 33 : l¾p khớp nối,kiÓu l¾p k6 kÕt hîp víi l¾p then.
TiÕt diÖn 30 vµ 31:l¾p æ l¨n.
XuÊt ph¸t tõ ®iÒu kiÖn vÒ ®é bÒn ,l¾p ghÐp vµ tÝnh c«ng nghÖ ta chän ®êng kÝnh trªn c¸c tiÕt diÖn cña trôc nh sau:
(mm)
(mm)
(mm)
Ta cã kÕt cÊu trôc
*KiÓm nghiÖm ®é bÒn then:
C¸c kÕt qu¶ tÝnh ghi trong b¶ng :
TiÕt diÖn
§êng kÝnh trôc
KÝch thíc then b x h
lt
t1
sd
(MPa)
tc
(MPa)
32
55
16x 10
70
6
49,6
12,4
33
45
14 x 9
63
5,5
77
17,3
Tra b¶ng 9.5 [I] ,víi t¶i träng va ®Ëp nhÑ then lµm b»ng thÐp th× :
[sd ] = 100 (MPa) ; [tc ] = 40 ¸ 60 (MPa)
KÕt luËn c¸c then lµm viÖc ®ñ bÒn.
BiÓu ®å m«men vµ kÕt cÊu trôc III
4- KiÓm nghiÖm trôc vÒ ®é bÒn mái
*Víi vËt liÖu chÕ t¹o trôc lµ thÐp 45 cã sb = 600 (MPa) ta cã :
s-1 = 0,436. sb = 0,436. 600 = 261,6 (MPa)
-1 = 0,58. s-1 = 0,58. 261,6 = 151,7 (MPa)
Tra b¶ng 10.7[I] ,ta cã hÖ sè kÓ ®Õn ¶nh hëng cña øng suÊt trung b×nh ®Õn ®é bÒn mái : ys = 0,05 ;y = 0
*§èi víi c¸c trôc hép gi¶m tèc ®Òu quay th× øng suÊt thay ®æi theo chu k× ®èi xøng do ®ã ta cã : =0 ;
V× c¸c trôc quay 1 chiÒu nªn øng suÊt xo¾n thay ®æi theo chu k× m¹ch ®éng nªn ta cã
Trong ®ã Wj vµ Woj lµ m« men c¶n uèn vµ m« men c¶n xo¾n t¹i tiÕt diÖn j cña trôc.
*X¸c ®Þnh hÖ sè an toµn t¹i c¸c tiÕt diÖn nguy hiÓm cña trôc
Dùa vµo kÕt cÊu cña trôc vµ biÓu ®å m« men t¬ng øng ta thÊy c¸c tiÕt diÖn nguy hiÓm cÇn kiÓm tra vÒ ®é bÒn mái cña trô