Hạng của ma trận và nghiệm đầy đủ của ax = 0, ax = b
Hệphương trình Ax = b có thểthu gọn vềmột hệphương trình tuyến tính tương đương mà có số phương trình ít hơn. Chẳng hạn:
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hạng của ma trận và nghiệm đầy đủ của ax = 0, ax = b, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
BÀI GIẢNG TUẦN 5
HẠNG CỦA MA TRẬN VÀ NGHIỆM ĐẦY ĐỦ CỦA Ax = 0 , Ax = b
PHẠM XUÂN ĐỒNG
MỞ ĐẦU:
Hệ phương trình Ax = b có thể thu gọn về một hệ phương trình tuyến tính tương đương mà có số
phương trình ít hơn. Chẳng hạn:
−=+−
−=++−
=+−
2552
52
12
321
321
321
xxx
xxx
xxx
−−
−−
−
⇔
2552
5211
1121
−−
−
⇔
0000
4310
1121
−=+−
=+−
⇔
43
12
32
321
xx
xxx
Ta thấy những hàng toàn 0 trong hệ phương trình có thể bỏ đi.
Câu hỏi đặt ra là: Kích thước m × n của ma trận A có phải là kích thước gọn nhất của hệ
phương trình Ax = b không? Làm thế nào biết được kích thước thực hệ phương trình?
5.1 HẠNG CỦA MA TRẬN
I. Định nghĩa: Hạng của ma trận A là số các trụ. Ký hiệu là r(A) (rank).
Chú ý: (1) Nếu A cấp m × n thì r(A) ≤ m, r(A) ≤ n hay r(A) ≤ min{m, n}.
(2) Cho A cấp n × n , thì |A| ≠ 0 ⇔ r(A) = n (vì A có n trụ).
(3) Để tìm hạng của A thì đưa ma trận A về ma trận bậc thang U và tìm số trụ.
Ví dụ 1: Tìm hạng của (a)
=
13
10
3
1033
822
211
A (b)
−
=
462
31
021
mB tùy theo m
Giải: (a)
→
4
4
3
400
400
211
A
=→
0
4
3
000
400
211
U , nên r(A) = 2.
(b) ĐS: 3)(:2,2)(:2 =≠== BrmBrm
Ví dụ 2: Tìm hạng của
−
−
=
1684
421
A . Nhận xét các cột của A và biểu diễn A qua tích 2 véc tơ.
Giải : 1)(
000
421
=⇒
−
→ ArA .
Nhận xét: các hàng, các cột tỉ lệ nhau. Biểu diễn A theo tích của 1 cột với 1 véc tơ là hệ số tỉ lệ với cột đó.
Chọn cột 2 và véc tơ hệ số tỉ lệ cột 2 là (−1/2, 1, −2). Khi đó :
−−
−
−
=
−
−
= 21
2
1
8
2
1684
421
A
Chú ý: (4) Nếu r(A) = 1 thì A= u.vT
II. Định nghĩa :
+ A gọi là có hạng hàng đầy nếu mọi hàng của nó đều có trụ, tức là r =m.
+ A gọi là có hạng cột đầy nếu mọi cột của nó đều có trụ, tức là r = n.
+ Cột chứa trụ gọi là cột trụ và biến của cột đó gọi là biến trụ.
+ Cột không có trụ gọi là cột tự do và biến của cột này là biến tự do.
+ Hàng chứa trụ gọi là hàng trụ.
Ví dụ 3: Xác định ma trận nào sau đây có hạng cột đầy, hạng hàng đầy và tìm biến trụ, biến tự do của nó
−
=
610
132
A ,
−=
200
310
021
B ,
−
=
00
30
21
C ,
−
=
1300
0210
D
2
Chú ý: (5) Nếu A có hạng cột đầy thì Ax = 0 có nghiệm duy nhất x = 0.
Nếu A có hạng hàng đầy và m < n thì Ax = 0 có vô số nghiệm.
5.2 NGHIỆM ĐẶC BIỆT , NGHIỆM ĐẦY ĐỦ CỦA Ax = 0.
Ví dụ 4: Giải hệ
=+++
=+++
=+++
0131033
010822
032
4321
4321
4321
xxxx
xxxx
xxxx
Giải : [ ]
=
0131033
010822
03211
0|A
→
04400
04400
03211
→
00000
04400
03211
nên hệ tương đương với hệ
=+
=+++
044
032
43
4321
xx
xxxx
. Biến trụ là x1 và x3, biến tự do là x2 và x4.
Ta có nghiệm
−=
−−=
43
421
xx
xxx
⇒ Không gian nghiện của A là
−
−
+
−
=
−
−−
=
1
1
0
1
0
0
1
1
42
4
4
2
42
xx
x
x
x
xx
xn
hay 2211 scscxn += với )1,1,0,1(),0,0,1,1( 21 −−=−= ss
Chú ý : (6) Ta thấy nghiệm xn được tính qua các biến tự do, nên các nghiệm s1, s2 được tìm nhanh
hơn bằng cách cho từng biến tự do bằng 1 và các biến tự do còn lại bằng 0. Các nghiệm đó gọi là
nghiệm đặc biệt của Ax = 0
Cho x2 = 1, x4 = 0 ⇒ x3 =0 , x1 = −1 thì nghiệm đặc biệt là )0,0,1,1(1 −=s
Cho x4 = 1, x2 = 0 ⇒ x3 = −1 , x1 = −1 thì nghiệm đặc biệt là )1,1,0,1(2 −−=s
nên nghiệm đầy đủ : 2211 scscxn +=
I. Định nghĩa : Nếu s1,..., sn-r là tất cả các nghiệm đặc biệt của Ax = 0, thì xn= c1s1+⋅⋅⋅+cn-rsn-r
(c1, ..., cn-r ∈ R) gọi là nghiệm đầy đủ của Ax = 0 (cũng là không gian nghiệm của A).
Chú ý: (7) Hạng của A là r thì có (n−r) biến tự do ⇒ (n−r) nghiệm đặc biệt.
II. Cách tìm nghiệm đặc biệt, nghiệm đầy đủ của Ax = 0 . (Am×n)
+ Biến đổi [A|0] → [U|0] và xác định r biến trụ và (n−r) biến tự do.
+ Cho từng biến tự do bằng 1, các biến tự do còn lại bằng 0 ⇒ các biến trụ ⇒ (n−r) nghiệm đặc biệt s1,
s2, …sn−r.
+ Nghiệm đầy đủ là xn = c1s1 +…+cn-r sn-r.
Ví dụ 5: Giải hệ Ax = 0 với
−
−−
−
=
963
642
321
A
Giải: [ ]=0|A
−
−−
−
0963
0642
0321
−
→
0000
0000
0321
Cho )0,1,2(20,1 1132 =⇒=⇒== sxxx , )1,0,3(30,1 1123 −=⇒−=⇒== sxxx
Vậy nghiệm đầy đủ là
−
+
=
1
0
3
0
1
2
21 ccxn . Hay { })1,0,3()0,1,2(|)( 21 −+== ccxxAN nn .
3
5.3 NGHIỆM RIÊNG VÀ NGHIỆM ĐẦY ĐỦ CỦA Ax = b
I. Định lý : Nếu x1 là nghiệm của Ax = b và x2 là nghiệm của Ax = 0 thì x = x1 + cx2 cũng là
nghiệm của Ax = b với ∀c∈ R.
Chứng minh : Ta có : bbcAxAxcxxAAxAxbAx =+=+=+=⇒== 0)(0, 212121 hay x = x1 + cx2
cũng là nghiệm của Ax = b với ∀c∈ R.
II. Định nghĩa :
Nghiệm riêng của Ax = b là một nghiệm nào đó của phương trình. Ký hiệu là xp
Nghiệm đầy đủ của Ax = b là nghiệm x = xp + xn , với xp là nghiệm riêng của Ax =b và xn
là nghiệm đầy đủ của Ax = 0
III. Cách tìm nghiệm đầy đủ của Ax = b
+ Dùng phép khử để đưa [A| b] về dạng bậc thang [U| c].
+ Tìm nghiệm các nghiệm đặc biệt của Ax = 0 (xác định từ [U|0] )
+ Tìm 1 nghiệm riêng xp của Ax = b (Cho các biến tự do bằng 0 ⇒ tìm xp trong [U|c])
+ Nghiệm đầy đủ của Ax = b là x = xp + xn
Ví dụ 6 : Giải hệ phương trình:
=++
=++
=++
=++
91293
4752
2642
132
321
321
321
321
xxx
xxx
xxx
xxx
Giải :
91293
4752
2642
1321
⇔
6330
2110
0000
1321
⇔
0000
0000
2110
1321
* Cho 13 =x trong Ax = 0 1,101
032
12
2
21
−=−=⇔
=+
=++
⇔ xx
x
xx
* Cho 03 =x trong Ax = b 3,22
12
12
2
21
−==⇔
=
=+
⇔ xx
x
xx
. Vậy nghiệm
−
−
+
−
=
1
1
1
0
2
3
cx
Ví dụ 7: Tìm điều kiện đối với véc tơ b = (b1, b2, b3) để hệ Ax = b có nghiệm? Từ đó suy ra một tổ hợp
nào của các hàng ma trận A thì bằng hàng không?
=
1152
421
111
A
Giải :
=
3
2
1
1152
421
111
]|[
b
b
b
bA
−
− →
13
12
1
2930
310
111
bb
bb
b
+−
− →
123
12
1
3000
310
111
bbb
bb
b
Điều kiện phương trình có nghiệm là : 03 321 =+− bbb (1)
Từ (1) ta có quan hệ các thành phần của b, cũng chính là quan hệ các véc tơ hàng ma trận A. Do đó suy
ra : 1× (hàng 1) − 3 × (hàng 2) + 1 × (hàng 3) = hàng không ⇒ yTA = 0T
Đây cũng là một cách tìm không gian nghiệm trái N(AT)= {y = c( 1, −3, 1)}, chỉ 1 lần biến đổi ma
trận A mà không phải biến đổi AT như trong tuần 4 đã giải.
4
Chú ý : (8) Biến đổi [ ]
=
⇒
d
caa
caaa
dO
cU
bA n
n
0000
...............
...0
...
2222
111211
mà d ≠ 0 thì hệ vô nghiệm
(9) Bốn khả năng để hệ phương trình tuyến tính phụ thuộc vào hạng r.
1 nmr == (hạng hàng, cột đầy) A [ ]U⇒ vuông, khả nghịch bAx = có nghiệm duy nhất
2 nmr <= (hạng hàng đầy) A [ ]FU⇒ ngắn, rộng bAx = có vô số nghiệm
3 mnr <= (hạng cột đầy) A
⇒
O
U
cao, hẹp bAx = có 0 hoặc 1 nghiệm
4 nrmr << , A
⇒
OO
FU
bAx = có 0 hoặc vô số nghiệm
Ví dụ 8 : Tại sao không thể có một hệ 1 phương trình 3 ẩn Ax = b với nghiệm riêng )0,2,1( −=px và
nghiệm thuần nhất )3,2,1(cn =x .
Giải : Hệ có 1 biến trụ và 2 biến tự do nên nghiệm thuần nhất phải có 2 nghiệm đặc biệt.
Ví dụ 9 : Tại sao x = (1, 2, −1, 4) không thể là nghiệm duy nhất của phương trình Ax = (4, 0, 1)
Giải : Kích thước A là 3×4, nên có ít nhất 1 biến tự do. Nếu có nghiệm thì vô số nghiệm (trường hợp 4)
Ví dụ 10 : Tìm ma trận A và véc tơ b nếu biết nghiệm đầy đủ của Ax = b là
+
=
1
2
2
7
cx
Giải :
* A có n = 2 cột vì véc tơ nghiệm 2 chiều (số hàng m bất kỳ). Gọi A=[c1 c2].
* Do s
= ( 2,1) là nghiệm đặc biệt : 1221 20.1.20 ccccAs −=⇔=+⇔= (cột 2 bằng (−2) lần cột 1)
* Do xp= (7, 2) là nghiệm riêng nên Axp= b = 7.c1+2.c2 = 3c1
* Các cột không thể là vectơ không vì phải có 1 cột trụ
Chẳng hạn :
−
−
−
=
63
21
42
A ,
−=
9
3
6
b
Ví dụ 11 : Tìm nghiệm đầy đủ của phương trình Ax = b nếu biết véc tơ b bằng hiệu của cột 1 và cột 2
của ma trận A và ma trận A đưa được về dạng bậc thang
−
−
=
0000
4200
3101
U
ĐS : x = (1, −1, 0 , 0) + c1 (0 , 1 , 0 , 0) +c2 (−1, 0, 2, 1)
Ví dụ 12 : Xây dựng một ma trận A có không gian cột chứa (−2, 1, 5) , (0, 3, 1) và không gian nghiệm
chứa (1, −1, 2).
Giải : Gọi các cột của A là : (cột 1) = (−2, 1, 5) , (cột 3) = (0, 3, 1) ∈ C(A) . Do không gian nghiệm chứa
(1, −1, 2) nên 1×(cột 1) −1×(cột 2) + 2×(cột 3) = 0 nên (cột 2) = 1×(cột 1) + 2×(cột 3) = (− 2, 7, 7)
Vậy
−−
=
175
371
022
A (tương tự
−
−
=
215
131
102
A )
CÁC Ý CHÍNH BÀI GIẢNG TUẦN 5
1. Hạng của ma trận và cách tìm.
2. Cấu trúc nghiệm của hệ Ax = 0 và Ax = b.