Xẩm là một loại hình dân ca của miền Bắc Việt Nam, phổ
biến ở đồng bằng và trung du Bắc Bộ. "Xẩm" cũng còn
được dùng để gọi những người hát xẩm - thường là người
khiếm thị đi hát rong kiếm sống và do đó hát xẩm còn có
thể coi là một nghề. Hiện nay, tỉnh Ninh Bình với nghệ
nhân Hà Thị Cầu được coi là người hát xẩm cuối cùng
của thế kỷ 20 đang có những nỗ lực đệ trình UNESCO
công nhận hát xẩm là di sản văn hóa thế giới cần được
bảo vệ khẩn cấp.
12 trang |
Chia sẻ: nyanko | Lượt xem: 1355 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hát xẩm - Niềm yêu thích mới của giới trẻ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hát xẩm - niềm yêu thích
mới của giới trẻ
Xẩm là một loại hình dân ca của miền Bắc Việt Nam, phổ
biến ở đồng bằng và trung du Bắc Bộ. "Xẩm" cũng còn
được dùng để gọi những người hát xẩm - thường là người
khiếm thị đi hát rong kiếm sống và do đó hát xẩm còn có
thể coi là một nghề. Hiện nay, tỉnh Ninh Bình với nghệ
nhân Hà Thị Cầu được coi là người hát xẩm cuối cùng
của thế kỷ 20 đang có những nỗ lực đệ trình UNESCO
công nhận hát xẩm là di sản văn hóa thế giới cần được
bảo vệ khẩn cấp.
Những người hát xẩm ở Hải Phòng thời Pháp thuộc
Nhạc cụ
Bộ nhạc cụ đơn giản nhất để hát xẩm chỉ gồm đàn nhị và
sênh. Nhóm hát xẩm đông người có thể dùng thêm đàn bầu,
trống mảnh và phách bàn. Có tài liệu cho rằng đàn bầu khởi
thuỷ là nhạc cụ đặc trưng của hát xẩm, sau do đàn nhị dễ chơi
hơn và có âm lượng tốt hơn (phù hợp với chỗ đông người)
nên thường được sử dụng.[3] Để thay cho đàn nhị truyền
thống, có thể dùng đàn gáo. Đây là loại đàn được phát triển
từ đàn nhị nhưng to và dài hơn, thích hợp khi đệm cho giọng
trầm. Sênh dùng đệm nhịp cho hát xẩm có thể là sênh sứa
(gồm hai thanh tre hoặc gỗ) hoặc sênh tiền (có gắn thêm
những đồng tiền kim loại để tạo âm thanh xúc xắc). Ngoài ra,
đàn đáy, trống cơm, sáo và thanh la cũng có thể hiện diện
trong hát xẩm.
Phân loại hát xẩm
Xẩm có hai làn điệu chính là xẩm chợ và xẩm cô đào. "Hát
xẩm chợ, điệu hát mạnh, những tiếng đệm, tiếng đưa hơi đều
hát nổi tiếng bằng lời hát chính và đệm đàn bầu hay nhị với
sênh phách; còn hát xẩm cô đào thì điệu hát dịu dàng hơn,
những tiếng đệm và tiếng đưa hơi lẫn vào lời chính, cốt giúp
cho có nhiều dư âm và bắt khúc được dễ dàng. Hát xẩm cô
đào đệm đàn đáy và sênh phách, không dùng đàn bầu và
nhị."[4]. Ngoài ra xẩm còn sử dụng nhiều làn điệu dân ca của
vùng đồng bằng Bắc Bộ khác như trống quân, cò lả, hát ví, ru
em, quan họ, chèo,... hoặc ngâm thơ các điệu bồng mạc, sa
mạc[5]. Các làn điệu dân ca khác khi được dùng trong hát
xẩm đã được "xẩm hoá" theo phong cách đặc trưng của xẩm.
Trên thực tế, cách gọi tên các loại xẩm không phải theo làn
điệu mà theo một số tiêu thức khác:
Tên bài xẩm nổi tiếng: xẩm thập ân (theo tên bài xẩm ca ngợi
công đức của cha mẹ), xẩm anh Khoá (theo tên bài thơ được
hát theo điệu xẩm Tiễn chân anh Khoá xuống tàu của Á Nam
Trần Tuấn Khải)...
Theo mục đích, nội dung bài xẩm: xẩm dân vận (được chính
quyền khuyến khích sáng tác để tuyên truyền, vận động quần
chúng)...
Theo môi trường biểu diễn: ngoài xẩm chợ và xẩm cô đầu
(hay còn gọi là xẩm nhả tơ, xẩm ba bậc, xẩm nhà trò, xẩm
huê tình) sau này còn có một dòng xẩm của Hà Nội gọi là
xẩm tàu điện thường được hát trên tàu điện.
Theo địa phương có hát xẩm Hà Nội, hát xẩm Ninh Bình,...
Miền Trung và miền Nam cũng có thể loại hát xẩm tuy khác
ngoài Bắc. Xẩm miền Trung lấy bài bản từ ca Huế trong khi
mền Nam gọi là "nói thơ" chẳng hạn như "nói thơ Lục Vân
Tiên".[6]
Nghệ nhân Hà Thị Cầu – hiện sống ở Ninh Bình đã được nhà
nước phong tặng Nghệ sĩ ưu tú và được mệnh danh là Nghệ
nhân hát Xẩm - Hà Thị Cầu.
Giới trẻ hào hứng đón nhận Hát xẩm
Chợ đêm Đồng Xuân tối cuối tuần thêm nhộn nhịp bởi
chương trình "Hà Thành 36 phố phường". Sân khấu nhỏ dựng
trên khoảng sân rộng trước cổng chợ Đồng Xuân, nằm ở cuối
khu phố đi bộ buôn bán tấp nập.
Bên cạnh tiết mục của các nghệ sĩ đã thành danh, màn trình
diễn của các bạn trẻ đến từ Trung tâm triển lãm nghệ thuật
âm nhạc VN cũng được đón nhận nồng nhiệt.
"Chứ đi ô phải biết xòe ô, phải biết xòe ô/ Bằng không đem
vứt xuống hồ cho xong" - bài dân ca Ô quạt với giai điệu vui
tươi qua màn trình diễn của 4 liền anh, liền chị làm mọi
người cười ồ thích thú. Đến điệu múa Con đĩ đánh bồng do 5
chàng trai giả gái vận áo tứ thân, chít khăn mỏ quạ, má phấn
môi son, đánh trống bồng đeo trước ngực thì người dẫn
chương trình hóm hỉnh liên tục khuyến khích khán giả vỗ tay
thật to cổ vũ.
Tiết mục quan họ vui nhộn và tình tứ nhận được sự yêu thích
của khán giả.
Sinh năm 1985, Nguyễn Thị Phương được đánh giá “sở hữu
chất giọng nữ trung hiếm thấy”. Ngoài hát bè và biểu diễn
minh họa trong bài xẩm Mục hạ vô nhân, Phương còn tự
mình thể hiện tác phẩm Theo Đảng trọn đời nhuần nhuyễn và
truyền cảm.
Phương đang biểu diễn minh họa cho bài xẩm "Mục hạ vô
nhân".
Đối với Phương, quan trọng là học cách giao lưu với khán
giả. Người nghệ sĩ phải gần gũi, làm thế nào lột tả cảm xúc
chân thật, sâu sắc hơn để khán giả nhìn nhận và đánh giá
đúng hơn về nội dung bài hát. "Trước đây mình hát theo bản
năng, nhưng sau quá trình đào tạo và biểu diễn, mình đã học
thêm kỹ thuật hát rung, luyến, hát tròn vành rõ chữ", Phương
cười nói.
Cô gái trẻ đến từ Quảng Ninh này cho biết, cô mong muốn
góp phần bảo tồn âm nhạc dân gian và phục vụ khán giả hết
mình. Tính đến nay, Phương đã tham gia biểu diễn cho "Hà
Thành 36 phố phường" được hơn một năm.
Con đĩ đánh bồng” là một trong 10 điệu múa của làng cổ
Thăng Long được các nhà nghiên cứu đưa vào danh sách cần
phục hồi và bảo tồn.
Ngoài Phương, các bạn trẻ khác cũng có những nỗ lực riêng
để đổi mới phong cách trình diễn sao cho thu hút khán giả
hơn. Theo Quốc Tuấn (22 tuổi), để màn biểu diễn sinh động
cần kết hợp giữa kỹ năng chơi đàn và diễn xuất minh họa.
"Trong tiết mục Kể chuyện ngày mùa, mình diễn động tác gặt
lúa, thể hiện sự hân hoan trên khuôn mặt cho thấy một ngày
mùa bội thu. Mục đích là để khán giả không chỉ thích giai
điệu mà còn hiểu và “cảm” được nội dung tác phẩm", chàng
nghệ nhân trẻ diễn giải.
Còn với Đức Huy (21 tuổi), từ ngày tham gia biểu diễn trên
sân khấu, cậu tự tin hơn rất nhiều. "Trước mình lấy hơi vẫn
lộ, nhưng giờ đây đã biết cách lấy hơi từ trong bụng, kín đáo
hơn và chuyên nghiệp hơn", Huy khoe.
Huy đang là sinh viên CĐ Truyền hình Hà Nội nhưng vẫn
theo học âm nhạc dân tộc. Tham gia "Hà Thành 36 phố
phường", Huy hát quan họ và múa. Chàng trai trẻ bộc bạch
mong muốn được biểu diễn chuyên nghiệp và góp phần bảo
tồn âm nhạc dân tộc. "Âm nhạc dân tộc với mình là niềm
đam mê lớn chứ không chỉ đơn giản là sở thích", Huy nói.
Nhận xét về những gương mặt trẻ này, nhạc sĩ Thao Giang
cho biết, đây là những em triển vọng nhất của Trung tâm, sắp
tới sẽ được cử đi tập huấn nhằm nâng cao trình độ. "Đây
cũng là những em chúng tôi lựa chọn để trao chuyển trọng
trách bảo tồn các tinh hoa âm nhạc dân tộc", nhạc sĩ này nói.
Phương đang biểu diễn minh họa cho bài xẩm "Mục hạ vô
nhân".
Đối với khán giả, tìm đến chương trình này phần lớn do tò
mò. Tuy nhiên, nhiều bạn trẻ sau khi xem biểu diễn đã gần
như bị "mê hoặc". Hương (sinh viên ĐH Ngoại thương) cho
biết: "Trước, em cứ nghĩ biểu diễn nhạc dân gian không còn
hợp gu của khán giả hiện đại, không ngờ lại hấp dẫn như thế
này. Cuối tuần rảnh rỗi em sẽ lại rủ thêm bạn bè đến xem.
"Hà Thành 36 phố phường" là chương trình do Công ty cổ
phần Đồng Xuân và Trung tâm phát triển nghệ thuật âm nhạc
VN tổ chức từ năm 2005. Chương trình biểu diễn tối thứ bảy
hàng tuần trước cổng chợ Đồng Xuân.
Tại đây, các nghệ nhân trẻ biểu diễn các loại hình âm nhạc
dân tộc như hát xẩm, quan họ, hát văn, hát trống quân, chơi
đàn nhị, sáo, đàn tỳ bà, đàn T’rưng, đàn P’rông... Với mục
đích thu hút người dân đến với văn hóa dân gian, đây là một
trong những hoạt động nhằm bảo tồn âm nhạc dân tộc.