Điều vĩnh hằng duy nhất ở các cơ quan công quyền ngày nay chính là sự thay đổi.
Đối với khu vực nhà n-ớc của Việt Nam cũng vậy. 15 năm đã qua kể từ khi công cuộc
đổi mới đ-ợc khởi x-ớng. Trong bối cảnh đó, chúng tôi tận dụng cơ hội để trình bày
tài liệu này - Hiện đại hoá quản lý nhà n-ớc ở Việt Nam - để cập nhật tình hình trong
ba sáng kiến cải cách chính: pháp luật, tài chính và hành chính mà Chính phủ Việt
Nam đang triển khai.
Lần đầu tiên ở Việt Nam tài liệu này cố gắng diễn giải và tóm tắt các văn bản có tính
chiến l-ợc hiện có của Chính phủ, các báo cáo, thông tin, để đ-a ra một cái nhìn tổng
quan về công cuộc chuyển đổi đangdiễn ra trong quản lý nhà n-ớc. Đ-ợc công bố
trong dịp Hội nghị nhóm T-vấn Tài trợ ở Hà Nội trongnăm nay, chúng tôi hy vọng
sẽ góp phần nâng cao hiểu biết về những sáng kiến cải cách cho các đại biểu tham dự
Hội nghị.
21 trang |
Chia sẻ: tranhoai21 | Lượt xem: 1289 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Hiện đại hoá quản lý nhà nước ở Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ch−ơng trình phát triển liên hợp quốc - việt nam
Hiện đại hoá quản lý nhà n−ớc
ở việt nam
Hà Nội
12/2001
Điều vĩnh hằng duy nhất ở các cơ quan công quyền ngày nay chính là sự thay đổi.
Đối với khu vực nhà n−ớc của Việt Nam cũng vậy. 15 năm đã qua kể từ khi công cuộc
đổi mới đ−ợc khởi x−ớng. Trong bối cảnh đó, chúng tôi tận dụng cơ hội để trình bày
tài liệu này - Hiện đại hoá quản lý nhà n−ớc ở Việt Nam - để cập nhật tình hình trong
ba sáng kiến cải cách chính: pháp luật, tài chính và hành chính mà Chính phủ Việt
Nam đang triển khai.
Lần đầu tiên ở Việt Nam tài liệu này cố gắng diễn giải và tóm tắt các văn bản có tính
chiến l−ợc hiện có của Chính phủ, các báo cáo, thông tin, để đ−a ra một cái nhìn tổng
quan về công cuộc chuyển đổi đang diễn ra trong quản lý nhà n−ớc. Đ−ợc công bố
trong dịp Hội nghị nhóm T− vấn Tài trợ ở Hà Nội trong năm nay, chúng tôi hy vọng
sẽ góp phần nâng cao hiểu biết về những sáng kiến cải cách cho các đại biểu tham dự
Hội nghị.
Ông Edouard A. Wattez
Điều phối viên Th−ờng trú của Liên Hợp Quốc
Đại diện Th−ờng trú UNDP
Mục lục
1. Giới thiệu ..................................................................................................................................... 1
2. Các cuộc cải cách ........................................................................................................................ 1
2.1 Bối cảnh ................................................................................................................................. 1
2.2 Cải cách pháp luật ................................................................................................................ 1
2.3 Cải cách tài chính ................................................................................................................. 5
2.4 Cải cách hàng chính ............................................................................................................. 7
3. Những thách thức và −u tiên trong quá trình chuyển đổi quản lý nhà n−ớc ...................... 13
4. Xây dựng quan hệ đối tác ......................................................................................................... 13
5. Con đ−ờng phía tr−ớc ............................................................................................................... 14
Phụ lục 1: Sự tham gia của các nhà tài trợ hiện nay trong 7 lĩnh vực ch−ơng trình ................ 17
1. Giới thiệu
Cốt lõi của việc quản lý nhà n−ớc1 tốt bao gồm một số nguyên tắc nh− sự tham dự, tính minh
bạch, hiệu lực, hiệu quả, và pháp quyền. Khi Việt Nam mở cửa nền kinh tế, việc đ−a những
nguyên tắc này vào quản lý nhà n−ớc là điều quan trọng để tạo điều kiện cho quá trình phát triển và
là mấu chốt trong chất l−ợng của phát triển. Do nhận thức đ−ợc điều này nên Chính phủ Việt Nam
đã lấy những nguyên tắc chủ đạo này để định h−ớng cho quá trình chuyển đổi trong quản lý nhà
n−ớc từ kinh tế kế hoạch hoá tập trung sang kinh tế định h−ớng thị tr−ờng, đồng thời nâng cao tính
dân chủ xã hội chủ nghĩa. Những cải cách đang tiến hành hoặc trong kế hoạch của Chính phủ
đối với các ngành hành pháp, lập pháp, và t− pháp dự kiến sẽ đem lại những thay đổi lớn trong các
thiết chế của Chính phủ và quá trình quản lý nhà n−ớc. Thành công trong các cải cách này sẽ làm
nền tảng để đẩy nhanh hơn nữa quá trình giảm nghèo và nâng cao chỉ số về phát triển con ng−ời
của Việt Nam.
Mục đích của tài liệu này là điểm lại những cải cách chính đã đ−ợc Chính phủ phát động trong lĩnh
vực quản lý nhà n−ớc suốt 15 năm đổi mới vừa qua, và xem xét những nhiệm vụ sắp tới. Trong bối
cảnh đó, các biện pháp cải cách của Chính phủ trong ngành pháp lý, tài chính và hành chính đ−ợc
nêu rõ ở phần 2, cùng với những thành tựu và thử thách đối với mỗi ngành. Phần 3 chỉ ra một số −u
tiên chính nhằm tiếp tục đẩy mạnh cải cách. Phần 4 và 5 vạch ra các biện pháp đ−ợc tiến hành trong
việc xây dựng quan hệ đối tác và lộ trình chung nhằm thực hiện những sáng kiến cải cách.
2. Các cuộc cải cách
Phần này sẽ mô tả những tiến bộ trong các cải cách luật pháp, hành chính, tài chính và tiền tệ cho
đến nay, và tóm tắt những thử thách cần v−ợt qua.
2.1 Bối cảnh
Cam kết chính trị nhằm thực hiện cải cách quản lý nhà n−ớc của Chính phủ đ−ợc nêu rõ trong các
nghị quyết và chỉ thị của Đảng (Đại hội 7 và 6 và Hội nghị trung −ơng 8 của Trung −ơng khoá 8).
Các nghị quyết và chỉ thị này cũng nêu rõ mối quan hệ giữa cải cách hành chính, cải cách kinh tế,
cải cách bộ máy nhà n−ớc và đổi mới hệ thống chính trị.
Để thực hiện các chỉ thị trong nghị quyết của Đại hội 7, Quốc hội đã thông qua Hiến
pháp mới, vào tháng 4-1992, thay thế cho Hiến pháp 1980. Theo Hiến pháp 1992, d−ới sự lãnh
đạo chung của Đảng, có sự phân biệt hợp lý và rõ ràng giữa các cơ quan lập pháp, hành pháp, và
t− pháp trong cơ cấu của nhà n−ớc. Hiến pháp năm 1992 quy định rõ vị trí của Chính phủ là cơ
quan hành pháp của Quốc hội, và theo đó nhấn mạnh việc phân bổ quyền lực giữa các ngành lập
pháp, hành pháp và t− pháp.
2.2 Cải cách pháp luật
Cải cách trong lĩnh vực pháp luật sẽ đóng vai trò then chốt nhằm hỗ trợ việc đạt đ−ợc
các mục tiêu đề ra trong chiến l−ợc phát triển kinh tế xã hội 10 năm của Chính phủ
trong quá trình hội nhập của Việt Nam.
1 Tiếng Anh là Governance. Hiện nay ch−a tìm đ−ợc nghĩa chuẩn tiếng Việt cho từ này. Trong tiếng Anh, từ này có
nghĩa rất đa dạng, tuỳ theo bối cảnh đề cập. Trong phạm vi tài liệu này, có thể hiểu là: sự quản trị một quốc gia,
trong đó không chỉ có chính phủ mà cả khu vực t− nhân và xã hội dân sự đều tham gia quản lý. Cụm từ “quản lý nhà
n−ớc” cần đ−ợc hiểu theo nghĩa đó.
2.2.1 Những thành tựu chính của 15 năm qua
Tr−ớc kia, nhà n−ớc chủ yếu quản lý xã hội bằng những tuyên bố chính sách, nghị quyết và những
chỉ thị hành chính, nh−ng từ khi đổi mới, nhà n−ớc chuyển sang điều hành bằng pháp luật. Ngày
càng có sự minh bạch hơn trong các hoạt động của cơ quan nhà n−ớc khi mà tính dân chủ xã hội chủ
nghĩa và tính pháp quyền đ−ợc nâng cao.
Đồng thời vai trò của ng−ời dân cũng đ−ợc nâng cao trong việc giám sát thực tế đối với những hoạt
động của các cơ quan nhà n−ớc.
Những cấu thành chính trong một hệ thống pháp luật vận hành đã đ−ợc xây dựng trong vòng 15 năm
- bao gồm một khuôn khổ pháp lý, quá trình xây dựng luật pháp và hiệp −ớc, các thiết chế xây dựng
và thực hiện pháp luật, giáo dục cơ bản và đào tạo trên đại học về pháp luật, các hệ thống thông tin
và phổ biến pháp luật.
Trong 15 năm qua, Quốc hội (QH) và Uỷ ban Th−ờng vụ QH đã ban hành nhiều luật và pháp lệnh
hơn so với trong suốt 40 năm tr−ớc đó. Điều này đã tạo ra một khuôn khổ pháp lý mới cho nền kinh
tế thị tr−ờng xã hội chủ nghĩa nhiều thành phần, thay thế dần nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung
tr−ớc đây, và đặt cơ sở pháp lý cho việc đổi mới toàn diện đất n−ớc.
Luật ban hành các quy phạm pháp luật - luật về xây dựng luật - đã tạo ra một quá trình thống nhất
để xây dựng, kiểm tra, và ban hành luật, và tạo khả năng cho mọi tổ chức và cá nhân tham gia vào
quá trình này.
Cơ chế quản lý nhà n−ớc và các thủ tục kinh doanh gọn nhẹ và hiệu quả hơn đã đ−ợc áp dụng
thông qua việc thay thế việc cấp phép kinh doanh từng tr−ờng hợp cụ thể bằng việc đăng ký kinh
doanh, và giảm sự can thiệp của nhà n−ớc vào công việc kinh doanh.
Chất l−ợng, vị trí, và tính độc lập của toà án và các thẩm phán đã đ−ợc nâng cao đáng kể thông
qua:
a) Việc chuyển từ việc bầu thẩm phán sang việc
Chủ tịch n−ớc bổ nhiệm dựa trên kiến nghị của
Hội đồng Tuyển chọn Thẩm phán
b) Việc thành lập thêm các toà chuyên trách về kinh
tế, lao động, hành chính trong Toà án Nhân dân
Tối cao và các Toà án Nhân dân cấp tỉnh, ngoài Toà Dân sự và Toà Hình sự hiện hành.
c) Việc chuyển giao hỗ trợ về ngân sách và quản lý toà án địa ph−ơng từ Toà án Nhân dân Tối cao
sang Chính phủ.
d) Tăng c−ờng tính vô t− và chất l−ợng các quyết định của toà án thông qua việc thẩm phán đã có
trình độ cao hơn, và việc tăng c−ờng sự tham gia và quan tâm của các luật s−, và của xã hội đối
với các phiên toà xét xử, qua việc ngày càng có nhiều vụ án đ−ợc các nhà báo và ph−ơng tiện
thông tin đại chúng đ−a tin.
Đã có tiến bộ đáng kể trong việc tạo ra hệ thống giáo dục pháp luật và bồi d−ỡng nghiệp vụ chỉ
trong vòng 20 năm, cũng nh− việc xây dựng một hệ thống phổ biến thông tin pháp luật.
Điều này đ−ợc bổ trợ thêm bằng việc tăng c−ờng áp
dụng công nghệ thông tin, kể cả 5 cơ sở dữ liệu chính
về luật pháp và các đĩa CD, và dùng ph−ơng tiện
Sự hiểu biết về và vai trò của các công
−ớc và hiệp −ớc quốc tế đã đ−ợc nâng
cao đáng kể trong hệ thống luật pháp
của Việt Nam.
Hiện công dân đã đ−ợc phép khiếu kiện
cơ quan nhà n−ớc ra toà án.
thông tin đại chúng truyền thống, và việc cung cấp tờ Công Báo, sách về pháp luật miễn phí ở cấp
xã, ph−ờng.
T− vấn pháp luật và các cơ chế giải quyết tranh chấp
khác nhau - nh− trọng tài và hoà giải - đã đ−ợc thành
lập cho đến tận cấp cơ sở.
Ngoài ra, Chính phủ đã thành lập Trung tâm Nghiên cứu
Quyền con ng−ời tại Học Viện Chính trị Quốc gia Hồ
Chí Minh nhằm tiến hành nghiên cứu, xây dựng các tiêu
chuẩn và phổ biến các khái niệm về quyền con ng−ời.
2.2.2 Hiện trạng
Mặc dù các cơ quan lập pháp, hành pháp và t− pháp đã
có một số nỗ lực lớn, song hệ thống luật pháp của Việt
Nam vẫn còn có nhiều khiếm khuyết, trong đó bao gồm:
1. Nhà n−ớc ch−a có một chiến l−ợc để xây dựng một
hệ thống pháp luật hoàn chỉnh để đồng bộ hoá và
phối hợp các hoạt động lập pháp, thi hành pháp luật,
giáo dục pháp luật, thông tin pháp luật, và phổ biến
pháp luật.
2. Trách nhiệm của mỗi cơ quan tham gia quá trình
soạn thảo luật pháp ch−a đ−ợc xác định rõ.
3. Luật ch−a đi vào cuộc sống hàng ngày, và công chức
cũng nh− ng−ời dân nói chung ch−a có đủ ý thức về
nghĩa vụ của mình trong việc tôn trọng và tuân thủ
pháp luật.
4. Việc công bố luật và các văn bản pháp luật khác trên
tờ Công Báo ch−a đ−ợc kịp thời.
5. Các đại biểu Quốc hội và các cơ quan khác nhau của
Quốc hội (Uỷ ban Th−ờng vụ, Hội đồng Dân tộc, và
các uỷ ban khác) rất ít khi thực hiện quyền trình các dự thảo luật hoặc pháp lệnh.
6. Thực thi pháp luật ch−a đầy đủ.
7. Cải cách trong tổ chức, cơ cấu và cơ chế hoạt động của các toà án và các cơ quan thi hành pháp
luật còn chậm.
8. Việc giải quyết tranh chấp bằng trọng tài còn phiến diện và hiệu lực pháp lý của các quyết định
trọng tài trên thực tế còn yếu.
9. Công tác thi hành án dân sự còn nhiều khiếm khuyết. Cơ chế phối hợp giữa các cơ quan chức
năng và trình độ của các cán bộ c−ỡng chế thi hành còn hạn chế. Còn thiếu cơ sở hạ tầng vật
chất và điều kiện làm việc.
10. Ph−ơng pháp và thái độ làm việc của nhiều công chức còn chịu ảnh h−ởng nặng nề của cơ chế
quan liêu tr−ớc đây.
11. Việc phổ biến và giá o dục pháp luật còn hạn chế.
12. Cơ cấu tổ chức trong phổ biến thông tin pháp luật còn nhiều thiếu sót và không đắc lực trong
cung cấp các dịch vụ về pháp luật.
Tạo dựng hệ thống giáo dục và
đào tạo chuyên môn về pháp luật
1. Thành lập Tr−ờng Đại học Luật Hà
Nội, các khoa luật tại Đại học Quốc
gia Hà Nội và Đại học Luật TP Hồ
Chí Minh, và các khoa luật nhỏ hơn
thuộc Đại học Huế và Đại học Cần
thơ, và khoa luật của Học viện Chính
trị Quốc gia Hồ Chí Minh;
2. Phát triển đặc biệt nhanh chóng việc
giáo dục đào tạo pháp luật cơ bản và
trên đại học tại những cơ quan này;
3. Phát triển các hệ giáo dục đào tạo
pháp luật tại chức tại Tr−ờng Đại học
Luật Hà Nội và Tr−ờng Đại học Luật
TP Hồ Chí Minh, và các khoa luật ở
mọi tỉnh của Việt Nam, cho phép các
quan chức và các cá nhân có cơ hội
vừa đi làm vừa học lấy bằng luật.
4. Thành lập các tr−ờng đào tạo chuyên
ngành cho: kiểm sát viên tại Tr−ờng
Cao đẳng Kiểm sát; thẩm phán tại
Tr−ờng Cán bộ Toà án của Toà án
Nhân dân Tối cao; thẩm phán và các
chức danh t− pháp khác tại tr−ờng
Đào tạo Các chức danh t− pháp của
Bộ T− pháp.
Đa số các công chức trong ngành luật
pháp hiện nay đều có bằng đại học về
luật.
Do đó, tr−ớc nhu cầu bức xúc của quá trình đổi mới trong khuôn khổ quản lý bằng pháp luật, Chính
phủ Việt Nam đã thông qua đề xuất của Bộ T− Pháp nhằm tiến hành việc đánh giá toàn diện nhu cầu
xây dựng hệ thống pháp luật vào tháng 1-2001. Dự kiến công tác này sẽ hoàn thành vào tháng 3-
2002.
Rà soát và hệ thống hoá các văn bản pháp luật
Cơ quan ban hành Hiện trạng trong hoàn thành công tác rà soát
Chính phủ và các bộ Trong số 7059 văn bản pháp luật, 2014 cần đ−ợc
bãi bỏ, 1107 cần đ−ợc sửa đổi;
Chính quyền tỉnh và thành phố trực thuộc trung −ơng Trong số 54806 văn bản pháp luật, 9985 văn bản
cần đ−ợc bãi bỏ và 1276 cần đ−ợc sửa đổi;
Thực hiện Bộ luật Dân sự (có hiệu lực từ 1-7-1996). 43 văn bản pháp luật cần đ−ợc sửa đổi và 21 văn
bản mới cần đ−ợc đ−a vào thực hiện hoặc ban hành.
Nguồn: Thống kê của Ban chỉ đạo về Rà sát và Hệ thống hoá các văn bản pháp luật từ 1976 đến tháng 12-1998.
Kể từ tháng 3-2001, công tác đánh giá nhu cầu pháp luật đ−ợc giám sát và chỉ đạo bởi Ban chỉ đạo
liên ngành, gồm các cán bộ cấp cao trong những cơ quan luật pháp then chốt của Việt Nam - nh−
Toà án Nhân dân Tối cao, Viện kiểm sát Nhân dân tối cao, Văn phòng Chính phủ, Bộ T− Pháp, Bộ
KH&ĐT và Ban Nội chính Trung Ương Đảng. Song song với công tác đánh giá nhu cầu pháp luật,
một chiến l−ợc 10 năm và kế hoạch hành động nhằm tiếp tục đổi mới hệ thống luật pháp hiện đang
đ−ợc xây dựng và dự kiến sẽ đ−ợc Chính phủ phê duyệt vào tháng 3-2002.
2.3 Cải cách tài chính
Mới đây Bộ Tài chính đã tổng kết các chính sách tài chính và tiền tệ trong 10 năm qua (1991-2001).
Dựa vào công tác này, một dự thảo chiến l−ợc cho 2001-2010 đã đ−ợc soạn thảo cùng với Kế hoạch
hành động 5 năm.
2.3.1 Hiện trạng
Tài liệu dự thảo chiến l−ợc đã vạch ra những vấn đề và yếu kém chính trong lĩnh vực này là:
- Mặc dù đã cải tiến các công cụ, song nguồn lực thực tế còn hạn chế và không bền vững để
đáp ứng các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, công nghiệp hoá và hiện đại hoá.
- Thị tr−ờng tài chính tiền tệ và môi tr−ờng điều tiết ch−a đủ lớn mạnh về mặt tính rõ ràng,
đơn giản, và hấp dẫn các nhà đầu t−. Hoạt động của thị tr−ờng vốn còn trong giai đoạn phát
triển sơ khai, các giao dịch bằng tiền mặt vẫn chiếm tỷ trọng lớn. Nợ quá hạn ở mức cao. Thị
tr−ờng dịch vụ tài chính kém phát triển, thị tr−ờng bất động sản hoạt động mà không có khuôn
khổ pháp lý.
- Việc phân bổ và sử dụng nguồn lực tài chính còn ch−a phù hợp và kém hiệu quả. Ch−ơng
trình chi đầu t− từ ngân sách nhà n−ớc quá dàn trải ở nhiều lĩnh vực, hạn chế tác động lên điều
chỉnh cơ cấu trong nền kinh tế. Đầu t− ngoài nhà n−ớc còn hạn chế, không ổn định, kém hiệu
quả, và không khuyến khích cạnh tranh; tích luỹ vốn ở cả ba khu vực; nhà n−ớc, doanh nghiệp
và hộ gia đình, đều ch−a đủ, trong khi sử dụng nguồn lực thiếu tính kinh tế, lãnh phí, còn phổ
biến.
- Giám sát, kiểm soát, và thanh tra tài chính tiền tệ ch−a đủ khả năng đáp ứng nhu cầu
trong công cuộc cải cách. Việc tuân thủ các tiêu chuẩn kế toán còn kém, thể hiện việc ghi chép
thông tin có lúc không đúng. Hệ thống thông
tin và công khai tài chính có những bất hợp lý.
Hệ thống giám sát ch−a có khả năng theo kịp
với hoàn cảnh mới xuất hiện. Bộ máy hành
chính của Chính phủ còn thiếu đồng bộ, cồng
kềnh, và chồng chéo, kém hiệu quả. Còn thiếu
kỹ năng chuyên môn và chuyên nghiệp khi
nảy sinh ra những yêu cầu mới.
- Năng lực hoạch định chính sách tài chính
và tiền tệ còn hạn chế, và đôi khi không
đáp ứng đ−ợc những tình huống phức tạp
nảy sinh trong quá trình chuyển đổi.
Thiếu sự phối hợp chặt chẽ và đồng bộ
giữa hoạch định và thực thi chính sách tiền tệ với các chính sách kinh tế khác.
- Việc đổi mới và hiện đại hoá công nghệ quản lý ch−a đ−ợc chú trọng thích đáng, và ch−a có
những biện pháp cải cách hành chính mạnh mẽ nào đ−ợc thông qua.
Với tất cả những vấn đề này, Chính phủ đang coi những mục tiêu sau đây là mục tiêu chung trong
sáng kiến cải cách.
Khuôn khổ khái niệm và các mục tiêu then chốt trong chiến l−ợc tài chính tiền tệ 2001-2010
Mục tiêu chung:
Thiết lập ngành tài chính quốc gia vững mạnh, tăng dự trữ để thúc đẩy tăng tr−ởng kinh tế nhanh và bền
vững nhằm giảm nghèo hiệu quả và đóng góp cho quốc phòng, xây dựng đất n−ớc xã hội chủ nghĩa.
Tăng c−ờng các công cụ chính sách huy động và phân bổ tài chính nhằm đảm bảo công bằng, ổn định, tích
cực và năng động, theo đúng những đặc tính của kinh tế thị tr−ờng xã hội chủ nghĩa, cho phép xây dựng nội
lực, tích cực hội nhập kinh tế, với luồng vốn tài chính của n−ớc ngoài lớn hơn, sử dụng và quản lý hiệu quả
hơn các nguồn lực của quốc gia.
Thiết lập một hệ thống tài chính quốc gia lành mạnh, minh bạch và công khai, trong đó các hoạt động tài
chính đ−ợc kiểm toán và giám sát nhằm đảm bảo trở thành th−ớc đo hiệu quả hoạt động kinh tế chính xác
cho các thành phần khác nhau trong nền kinh tế.
Nâng cao hiệu lực và hiệu quả quản lý tài chính của Chính phủ, đồng thời xúc tiến cải cách hành chính. Đẩy
mạnh đổi mới công nghệ quản lý tài chính nhằm đảm bảo rằng các quan chức Chính phủ ở các cơ quan
hành chính sự nghiệp phải làm việc công minh và khách quan, bằng cách đó củng cố và nâng cao địa vị tài
chính của Việt Nam trên quốc tế, trên cơ sở duy trì độc lập và an ninh tài chính.
Mục tiêu cụ thể của dự thảo chiến l−ợc này nh− sau:
- Huy động mọi nguồn lực để tài trợ cho phát triển kinh tế xã hội:
• Đảm bảo rằng tích luỹ vốn trong n−ớc đạt 27% GDP vào năm 2005 và 30% vào năm 2010.
• Tiết kiệm trong n−ớc đạt tỷ lệ tăng tr−ởng hàng năm là 10%, đạt 110 tỷ đô là - tức là 19-20%
GDP.
Việc đánh giá nhu cầu pháp luật đ−ợc tổ chức
thành 5 nhóm:
(1) khuôn khổ pháp lý của các luật nội dung và
luật tố tụng và điều −ớc Quốc tế và quy trình
soạn thảo luật và điều −ớc;
(2) Các thiết chế soạn thảo và thi hành luật;
(3) Giá o dục pháp luật và đào tạo chuyên môn về luật;
(4) Thông tin và phổ biến pháp luật;
(5) Tổng hợp- Nhóm 5 soạn thảo những báo cáo
chung, tổng kết công tác của 4 nhóm trên.
• Tổng đầu t− quốc gia đạt 150 tỷ đô la, với mức tăng tr−ởng hàng năm là 10-12% trong giai
đoạn 2001-2010 để đạt 30-32% GDP vào năm 2010. Trong đó nguồn tài trợ từ ngân sách nhà
n−ớc chiếm 7-8% GDP, tín dụng nhà n−ớc chiếm 5,5-6% GDP, nguồn doanh nghiệp nhà
n−ớc chiếm 5,5-6% GDP, các hộ gia đình chiếm 7-8% GDP, và FDI chiếm 5-6% GDP.
• Mục tiêu cho FDI là trong khoảng 3-4 tỷ đô la một năm và luồng vốn ODA dự kiến hàng năm
sẽ là 1-2 tỷ đô la.
- Nâng cao năng lực tài chính công, hiệu quả phân bổ nguồn lực và duy trì nợ của quốc gia ở
mức bền vững:
• Duy trì nguồn thu ngân sách ở mức 20-22% GDP, trong đó 18-19% GDP là từ thuế và phí.
• Cố gắng giữ mức thâm hụt ngân sách d−ới 4-6% GDP và tỷ lệ lạm phát hàng năm d−ới 10%.
• Dù nợ n−ớc ngoài ch−a trả d−ới mức 50% GDP.
• Các nghĩa vụ trả nợ cả lãi và gốc d−ới 18 - 20% xuất khẩu; tổng nghĩa vụ tài
chính để trả nợ của Chính phủ d−ới 12% tổng thu ngân sách nhà n−ớc; thâm hụt
cán cân vãng lai d−ới 5% GDP trong giai đoạn 2001-2005 và giao động trong
biên độ ±3% trong giai đoạn 2006-2010.
- ổn định sức mua của đồng tiền Việt Nam, đồng thời nâng cao độ tin cậy và khả năng
chuyển đổi của đồng Việt Nam, cải cách những đặc điểm căn bản trong các cơ chế thực
hiện chính sách tiền tệ, cải thiện hoạt động lành mạnh của hệ thống ngân hàng:
• Đến 2010, tổng tín dụng ngân hàng đạt 40-50% GDP.
• Duy trì tỷ lệ tăng tổng cung tiền hàng năm trong nền kinh tế là 15-20%. Giảm tỷ lệ tiền mặt
trong tổng cung tiền xuống còn 20-25% (mức hiện nay là 40%).
• Tăng tỷ lệ tín dụng trung và dài hạn lên 55% (mức hiện nay là 45%).
• Đảm bảo nợ quá hạn d−ới 40% tổng nợ ch−a trả, dựa theo các tiêu chuẩn quốc tế.
- Cải cách doanh nghiệp nhà n−ớc theo h−ớng nâng cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối
với kết quả hoạt động của doanh nghiệp:
• Trong 3-5 năm tới, đ−a hầu hết các doanh nghiệp ra khỏi tình trạng khó khăn về tài chính.
• Duy trì vai trò chủ đạo của hoạt động kinh tế nhà n−ớc.
• Nâng cao khả năng cạnh tranh của DNNN nhằm củng cố nền tảng cho nền tài chính
quốc gia.
- Phát triển thị tr−ờng tài chính và tiền tệ đồng bộ:
• Cung cấp đủ vốn cho sự ng