Thời gian gần đây, thuật ngữ“Văn hóa doanh nghiệp” rất thường được sử
dụng và phổbiến trong giới doanh nhân và các nhà quản lý. Các doanh nghiệp
bắt đầu chú trọng đến việc xây dựng văn hóa cho mình.
Tuy nhiên, việc hiểu đúng thuật ngữnày là hết sức cần thiết trong bối cảnh
có quá nhiều những lớp chiêu sinh giảng dạy về đềtài này, nhưng mỗi nơi, mỗi
thầy lại giảng một kiểu, gây bối rối cho người học.
7 trang |
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 1772 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hiểu đúng về văn hóa doanh nghiệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hiểu đúng về Văn hóa Doanh nghiệp
Thời gian gần đây, thuật ngữ “Văn hóa doanh nghiệp” rất thường được sử
dụng và phổ biến trong giới doanh nhân và các nhà quản lý. Các doanh nghiệp
bắt đầu chú trọng đến việc xây dựng văn hóa cho mình.
Tuy nhiên, việc hiểu đúng thuật ngữ này là hết sức cần thiết trong bối cảnh
có quá nhiều những lớp chiêu sinh giảng dạy về đề tài này, nhưng mỗi nơi, mỗi
thầy lại giảng một kiểu, gây bối rối cho người học.
Có người cho rằng: “Văn hóa tổ chức là những nét đặc trưng cơ bản để
phân biệt tổ chức này với tổ chức khác”, từ đó kết luận “Văn hóa doanh nghiệp là
những nét đặc trưng cơ bản để phân biệt doanh nghiệp này với doanh nghiệp
khác”.
Hai cụm từ “đặc trưng” và “phân biệt” được nhấn mạnh và lặp đi lặp lại
nhiều lần trong các lớp học về văn hóa doanh nghiệp, làm học viên nhớ và “thấm”
rất kỹ. Kết quả là các doanh nghiệp có người theo học luôn tìm mọi cách để làm
cho doanh nghiệp mình có những nét văn hóa “khác người”.
Nỗ lực này đôi khi đem lại kết quả tệ hại vì doanh nghiệp bỗng trở thành
một tổ chức lạc lõng, không giống ai, thậm chí có khi còn rất phản cảm vì những
“nét văn hóa” rất kỳ cục, gây khó chịu cho cả những người trong cuộc.
Ví dụ, có doanh nghiệp bắt buộc tất cả nhân viên, kể cả quản lý cấp cao,
phải đứng dậy, cúi đầu chào khi tổng giám đốc bước vào, và chỉ được ngồi sau khi
tổng giám đốc cho phép.
Văn hóa “sùng kính” theo kiểu vua chúa này quả thật là “đặc trưng” và
“khác biệt”, nhưng nó lại gây khó chịu không chỉ cho cán bộ quản lý cấp cao mà
còn cho bất cứ nhân viên nào có lòng tự trọng. Không ít trường hợp, những người
mới vào bị “sốc” văn hóa và lập tức bỏ việc ngay sau cuộc họp đầu tiên.
Thay vì chú trọng đến “nét riêng” để “phân biệt”, nhiều nhà nghiên cứu văn
hóa cho rằng văn hóa là tập hợp những nét chung của tổ chức về giá trị, niềm tin,
được cụ thể hóa thành các chuẩn mực đạo đức, hành vi, và thể hiện qua các nghi
thức, lề thói, trang phục, màu sắc, cách trang trí, biểu tượng, cách giao tế, ứng xử,
tương tác… mà các thành viên trong tổ chức chấp nhận hoặc bị chi phối.
Các giá trị, niềm tin này chịu ảnh hưởng rất lớn bởi môi trường văn hóa, xã
hội nơi doanh nghiệp hoạt động. Chúng không thể đi ngược lại những giá trị
truyền thống của dân tộc, đất nước, con người bao quanh doanh nghiệp. Vì vậy,
thay vì cố đi tìm “nét riêng” để phân biệt, nhiều khi trái với truyền thống, đạo lý,
nhiều doanh nghiệp tập trung xây dựng những giá trị cốt lõi (core values) phù hợp
với truyền thống tốt đẹp chung của xã hội và của nghề kinh doanh; rồi từ đó truyền
bá, áp dụng trong doanh nghiệp mình, hình thành nét văn hóa chung của những
người cùng làm việc trong doanh nghiệp, không quan trọng nét văn hóa này có
“khác biệt” so với các doanh nghiệp khác hay không.
Những nét chung đó có thể là các nguyên tắc chung như hướng về khách
hàng, vì lợi ích và sự phát triển của cộng đồng, bảo vệ môi trường, quan tâm đến
người lao động, vì sự phát triển bền vững, không vì lợi nhuận ngắn hạn… Còn
phần khác biệt chẳng qua là phần “nổi” trong cách thể hiện như đồng phục, logo,
màu sắc trang trí văn phòng, các nghi thức hội họp… - vốn chỉ là phần “bề mặt”
của văn hóa doanh nghiệp.
Các nhà nghiên cứu văn hóa cho rằng bản chất của văn hóa doanh nghiệp
không phải là để “phân biệt”, mặc dù người ngoài có thể nhìn thấy sự khác biệt,
mà là để “thống nhất và cùng thể hiện” những giá trị, niềm tin, chuẩn mực đạo
đức, hành vi… mà những người trong doanh nghiệp cùng chấp nhận hoặc bị chi
phối.
Có người tuyệt đối hóa và kỳ vọng văn hóa doanh nghiệp như là một thứ tín
ngưỡng của doanh nghiệp, chịu ảnh hưởng sâu sắc bởi người sáng lập doanh
nghiệp và buộc các thành viên trong doanh nghiệp xem như “đạo”, như “đức tin”
để luôn tự giác đi theo.
Thực ra, văn hóa doanh nghiệp không chỉ chịu ảnh hưởng bởi người sáng
lập mà chịu ảnh hưởng rất nhiều bởi môi trường xung quanh, bao gồm văn hóa đất
nước, khu vực, ngành nghề, đối tác, khách hàng mục tiêu, đối thủ cạnh tranh…
Một doanh nghiệp có khách hàng mục tiêu là “lớp” người sang trọng, phải
xây dựng văn hóa thể hiện đẳng cấp với nhiều nghi thức trang trọng; ngược lại,
một doanh nghiệp có khách hàng mục tiêu là giới bình dân, ví dụ, nông dân thì
phải xây dựng những nét văn hóa giản dị, bình dân, phù hợp với bản chất “lúa”
của nông dân.
Doanh nghiệp cũng luôn hướng tới xây dựng “màu cờ sắc áo” khác với đối
thủ cạnh tranh để khỏi bị “đụng hàng” và bị “đồng hóa”. Ngoài ra, nếu hợp tác với
đối tác chiến lược, doanh nghiệp cũng thường cân nhắc, không xây dựng văn hóa
quá “chỏi” với văn hóa của đối tác chiến lược này.
Văn hóa doanh nghiệp cũng có nhiều tầng lớp từ trong ra ngoài. “Tầng
gốc” bao gồm triết lý kinh doanh, giá trị cốt lõi, niềm tin…; “tầng sâu” bao gồm
các chuẩn mực đạo đức, hành vi…; “tầng giữa” bao gồm phong cách quản lý, nghi
thức, lề thói...; và “tầng bề mặt” thể hiện qua “màu cờ sắc áo” như logo, đồng
phục...
Tương tự như vậy, “đức tin” cũng được thể hiện qua nhiều mức độ khác
nhau của các nhóm “tín đồ”. Trong cùng là “nhóm nòng cốt” với thành phần
thường có là những người sáng lập và các cấp lãnh đạo cao nhất của doanh nghiệp
với niềm tin tuyệt đối. Kế đến là “nhóm chấp nhận” - chưa tin lắm, nhưng chấp
nhận và chịu sự chi phối.
Tiếp theo là “nhóm ủng hộ”- chưa tin, chưa chấp nhận, nhưng ủng hộ và tự
giác thực hiện các chuẩn mực vì mục tiêu chung. Rồi đến “nhóm thực hiện” - chưa
tin, chưa chấp nhận, không ủng hộ, nhưng vẫn thực hiện vì bắt buộc và không tự
giác. Cuối cùng, không thể không có, là “nhóm ngoại đạo”- không tin, không chấp
nhận, không ủng hộ, không chịu thực hiện, luôn tìm cách chống đối, và muốn thay
đổi cả văn hóa doanh nghiệp.
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp là quá trình lâu dài, tương tự như việc
truyền bá một thứ tín ngưỡng - phải có thời gian để “thấm” dần. Các doanh nghiệp
nên khởi đầu từ tầng gốc - xây dựng triết lý kinh doanh, tầm nhìn, sứ mệnh, các
giá trị cốt lõi…
Các xu hướng mới trong văn hóa doanh nghiệp không hề xa lạ, khác biệt
với các giá trị truyền thống được cả thế giới chấp nhận và đề cao. Những giá trị
này không gì khác hơn là việc coi trọng đạo đức kinh doanh; sự thể hiện trách
nhiệm không chỉ đối với cổ đông mà còn đối với khách hàng, cộng đồng, môi
trường, người lao động, đối tác…; hoạt động công khai, minh bạch, tuân thủ pháp
luật; phát triển bền vững, không vì lợi nhuận ngắn hạn; khuyến khích phản biện
nội bộ; coi trọng uy tín doanh nghiệp… Từ những giá trị rất chung này, doanh
nghiệp sẽ xây dựng các chuẩn mực đạo đức, hành vi, tạo lập các phong cách lề lối
làm việc, xây dựng “màu cờ sắc áo”…
Sẵn sàng học tập và ứng dụng cái hay, cái tốt của người khác là một trong
những nét văn hóa rất cần của cả con người lẫn doanh nghiệp. Khác với việc xây
dựng thương hiệu - rất cần sự khác biệt, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, doanh
nghiệp không nhất thiết phải đi tìm những giá trị khác biệt không giống ai.
Những cái chung tốt đẹp, được nhiều người chấp nhận, được thể hiện theo
cách riêng mới là điều đáng để doanh nghiệp theo đuổi. Và đừng bao giờ kỳ vọng
xây dựng một văn hóa doanh nghiệp như một thứ tín ngưỡng tuyệt đối mà mọi
thành viên trong doanh nghiệp đều phải tin và làm theo.