Việc học, cho những người thiên về nhãn quan diễn ra ngay một lúc, cùng
với khối lượng thông tin lớn, thay vì quá trình tiếp thu từ từ những thông tin rời
rạc, những bước nhỏ hay thói quen thu lượm được trong luyện tập. Ví dụ, những
người này có thể tiếp thu một cách nhanh chóng một lượng lớn thông tin qua
những bảng biểu thay vì ghi nhớ các mẩu thông tin một cách đơn lẻ
5 trang |
Chia sẻ: tranhoai21 | Lượt xem: 1656 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Học qua nhãn quan, định vị, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Học qua nhãn quan, định vị
(Kỳ 1)
“Việc học, cho những người thiên về nhãn quan diễn ra ngay một lúc, cùng
với khối lượng thông tin lớn, thay vì quá trình tiếp thu từ từ những thông tin rời
rạc, những bước nhỏ hay thói quen thu lượm được trong luyện tập. Ví dụ, những
người này có thể tiếp thu một cách nhanh chóng một lượng lớn thông tin qua
những bảng biểu thay vì ghi nhớ các mẩu thông tin một cách đơn lẻ. 1
Sắp xếp:
Cách nhìn theo nhãn quan hay định vị là nguyên tắc cơ
bản
Lý tưởng nhất cho những người có khả năng này là một
không gian cõ sắp xếp với những đồ vật với vị trí xác định. Họ sẽ không
cảm thấy thoải mái với những không gian chưa hoàn thiện hay lộn xộn.
Với một giác quan nhạy bén về sự cân bằng và hoàn thiện
họ có thể nói những đồ vật nào hoặc điều gì lệch khỏi vị trí,
hay không thật sự thẳng hay những nhận xét tương tự. Những người này
cũng rất tinh khi làm việc với những hình ảnh đối chiếu hoặc xoay chiều và
luôn cố gắng sắp xếp theo nhóm, màu sắc
Quan sát/ Thử nghiệm:
Những người thiên về nhãn quan rất dễ nhận ra một “bức
tranh” tổng thể
của những hệ thống đơn giản hay phức tạp. Họ cũng rất giỏi
tóm tắt hay tổng kết, đặc biệt, họ còn nhớ được chi tiết hay tạo ra những sâu
chuỗi.
Sự xuất hiện của bản thân (ăn mặc, đầu óc hay cử chỉ)
khá quan trọng
Hình thức bản thân đối với họ khá quan trọng cũng như
những gì họ quan sát để ở hình thức của người khác. Họ có eye-contact khi
nói chuyện, mặc dù có thể bị ảnh hưởng với đồ vật xung quanh. Tiếng động
nền làm giảm khả năng nghe của họ. Còn trong lớp học, hay buổi họp, họ
thường vẽ lăng nhăng ra nháp.
Họ thích đọc hoặc làm việc dưới ánh sáng nhẹ hoặc là ánh
sáng tự nhiên
và trong các điều kiện thoải mái. Họ đặc biệt khó chịu với đèn
chiếu, ánh sáng quá mạnh, chất liệu thô hay nhiệt độ quá khắc nghiệt.
Chiến lược trong học tập
Tập trung vào mục tiêu của khóa học
Hãy nói chuyện với giáo viên để hiểu rõ và áp dụng những
điều đó vào hoàn cảnh của bạn.
Tìm sự trợ giúp của những người có khả năng sắp xếp
cao:
để giúp bạn liên hệ những điều đã học và những kiến thức
mới.
Tìm kiếm các cơ hội sử dụng kiến thức mới.
o Cách tiếp cận trực tiếp.
o Sử dụng cách lưu ý tưởng bằng hỉnh ảnh thay vì giải
thích bằng lời văn.
Chú trọng vào những phần kiến thức liên quan đến không
gian, có hình vẽ
Ví dụ: trong Toán học, môn Hình học có nhiều yếu tố hình
ảnh hơn là môn Đại số. Trong Khoa học, Vật Lý thì hơn là Hóa học. Hay là
những áp dụng hình ảnh trong môn Vi Tính, vẽ trong Mỹ Thuật, Kiến trúc,
Cơ khí, Hàng không, hay Phát triển thành thị
Tìm tòi nhữung nghiên cứu mang tính độc lập hoặc đề tài
mở
Cách học kiểu giải quyết từng vấn đề, học từ các ví dụ cụ thể, hay là các
cách mà bạn có thể thoải mái, linh hoạt với kiến thức sẵn có và có nhiều phương
án lựa chọn để đánh giá, trình bày kiến thức.