Cơ sở đào tạo TVET xanh:
đảm nhận trách nhiệm cho một tương lai bền vững
hành động như họ tuyên bố và là hình mẫu cho sự thân thiện với môi trường
theo đuổi một phương pháp tiếp cận toàn diện cho cả đơn vị mà theo đó chú
trọng tới các nguyên tắc bền vững trong mọi khía cạnh của đời sống tại trường
như:
- phương pháp và nội dung giảng dạy
- quản trị nhà trường
- phát triển nguồn nhân lực
- quản lí trang thiết bị và khuôn viên nhà trường
- hợp tác với các đối tác và cộng đồng rộng hơn
đưa các bên liên quan cả trong và ngoài đơn vị (đặc biệt là doanh nghiệp) vào
quá trình xanh hóa
Đóng góp vào công cuộc phát triển bền vững của địa phương
Giới thiệu: Đặc điểm và các yếu tố của cơ sở đào tạo
TVET xanh
Dr. Klaus-Dieter Mertineit Seite 5
Giới thiệu: Đặc điểm và các yếu tố của cơ sở đào tạo
TVET xanh
Thuật ngữ, lí do, khái niệm và ví dụ
■ Đặc điểm của các cơ sở đào tạo TVET “xanh” là gì? Dr. Klaus-Dieter Mertineit Seite 8
Chỉ dẫn của UNESCO
Lĩnh vực hành động 2
Phát triển các chiến lược và kế hoạch
bền vững
Tích hợp bền vững vào giá trị và cấu trúc
của đơn vị
Là hình mẫu cho quá trình xanh hóa
Lồng ghép các yếu tố xanh vào chương
trình đào tạo
Đưa học viên tham gia vào quá trình
chuyển đổi đơn vị
Giới thiệu: Đặc điểm và các yếu tố của cơ sở đào tạo
TVET xanh
Dr. Klaus-Dieter Mertineit Seite 6
Cơ sở đào tạo TVET xanh:
đảm nhận trách nhiệm cho một tương lai bền vững
hành động như họ tuyên bố và là hình mẫu cho sự thân thiện với môi trường
theo đuổi một phương pháp tiếp cận toàn diện cho cả đơn vị mà theo đó chú
trọng tới các nguyên tắc bền vững trong mọi khía cạnh của đời sống tại trường
như:
- phương pháp và nội dung giảng dạy
- quản trị nhà trường
- phát triển nguồn nhân lực
- quản lí trang thiết bị và khuôn viên nhà trường
- hợp tác với các đối tác và cộng đồng rộng hơn
đưa các bên liên quan cả trong và ngoài đơn vị (đặc biệt là doanh nghiệp) vào
quá trình xanh hóa
Đóng góp vào công cuộc phát triển bền vững của địa phương
36 trang |
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 100 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Hội thảo tập huấn cán bộ nguồn về triển khai xanh hóa đào tạo nghề tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hà Nội, 05-06.07.2018
Tài liệu hội thảo
Chương trình “Đổi mới Đào tạo nghề Việt Nam”
HỘI THẢO TẬP HUẤN CÁN BỘ NGUỒN VỀ
TRIỂN KHAI XANH HÓA ĐÀO TẠO NGHỀ TẠI
CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP
MOLISA / DVET
XUẤT BẢN
Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp
37 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam
Tel +84 (0) 24-39745207
Fax: +84 (0) 24-39740339
Website:
Chương trình Đổi mới Đào tạo nghề Việt Nam, thực hiện bởi Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức GIZ
Tầng 2, số 1, ngõ 17, phố Tạ Quang Bửu, Hà Nội, Việt Nam
Tel +84 (0) 24 39 74 64 71
Fax: +84 (0) 24 39 74 65 70
Website: www.tvet-vietnam.org
www.giz.de/vietnam
Thiết kế và dàn trang: Nguyễn Minh Công, GIZ
Năm và nơi xuất bản: Hà Nội, 2018
Tuyên bố miễn trách nhiệm: Thông tin trong tài liệu này đã được Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức
GIZ nghiên cứu kỹ lưỡng, tập hợp và biên soạn cẩn thận. Tuy vậy, Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức GIZ
không thừa nhận bất kỳ nghĩa vụ pháp lý hay cung cấp bất kỳ sự bảo đảm nào về tính hợp lệ, chính xác
và đầy đủ của những thông tin được cung cấp. Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức GIZ không chịu trách
nhiệm pháp lý cho những thiệt hại vật chất hay phi vật chất phát sinh từ việc sử dụng hoặc không sử
dụng thông tin được cung cấp hoặc việc sử dụng thông tin sai lệch hoặc không đầy đủ.
HỘI THẢO TẬP HUẤN CÁN BỘ NGUỒN VỀ
TRIỂN KHAI XANH HÓA ĐÀO TẠO NGHỀ TẠI
CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP
Hà Nội, 05-06.07.2018
Chương trình “Đổi mới Đào tạo nghề Việt Nam”
Tài liệu hội thảo
MỤC LỤC
5
MỤC LỤC
Chương trình làm việc 6
Tăng trưởng Xanh và Xanh hóa Đào tạo nghề
Chính sách và thực hiện tại Việt Nam
9
Xanh hóa Cở sở Giáo dục nghề nghiệp tại Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II 28
Phiếu đánh giá 32
CHƯƠNG TRÌNH LÀM VIỆC
6
CHƯƠNG TRÌNH LÀM VIỆC
Hội thảo Tập huấn Cán bộ nguồn về Triển khai Xanh hóa Đào tạo nghề tại các Cơ sở
Giáo dục nghề nghiệp
Thời gian: Ngày 5&6 tháng 7 năm 2018
Đại biểu: Các đại diện của Tổng cụ giáo dục nghề nghiệp (TCGDNN) và các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp (GDNN) trực thuộc
Địa điểm: Khách sạn Movenpick, Hà Nội
Kết quả mong đợi: Sau khi hoàn thành hội thảo, các thành viên tham gia sẽ:
-- Nắm được các yêu cầu về xanh hóa cơ sở giáo dục nghề nghiệp và biết cách thức triển khai các yêu
cầu này tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo phương pháp tiếp cận toàn diện;
-- Nắm được các ví dụ thực tế về cách thức triển khai quy trình xanh hóa đào tạo nghề đã được xây
dựng để có thể áp dụng triển khai tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp;
-- Xây dựng được các phương án/hoạt động thực tế có thể triển khai được tại cơ sở giáo dục nghề
nghiệp tương ứng, nhằm chuyển đổi các trường cao đẳng của họ thành môi trường học tập và đào
tạo xanh hơn (với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp) và để phối hợp/ tạo điều kiện cho quá trình xanh
hóa đào tạo nghề của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (với TCGDNN);
-- Nắm được những đề xuất cần thiết, những ví dụ và công cụ và tài liệu mà các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp có thể/ nên sử dụng để chuyển đổi trường của mình thành môi trường học tập và đào tạo
xanh hơn.
Ngày 5/7/2018
Thời gian Nội dung Do
8:00-8:30 Đón tiếp & đăng kí đại biểu Ban tổ chức
8:30-8:35
Chào mừng và tổng quan về mục tiêu và nội
dung hội thảo
Ông Trần Quốc Huy – Chánh
văn phòng TCGDNN
Phần mở đầu
8:35-8:45 Phát biểu của lãnh đạo TCGDNN Lãnh đạo TCGDNN
8:45-8:55
Phát biểu của lãnh đạo Chương trình ”Đổi mới
Đào tạo nghề Việt Nam”-GIZ
Bà Britta van Erckelens
Phó Giám đốc chương trình
Đổi mới đào tạo nghề Việt
Nam
08:55-10:30
Giới thiệu đại biểu theo nội dung thông qua làm
việc nhóm, trình bày kết quả và thảo luận toàn
phiên
Tiến sỹ Klaus-D. Mertineit
Chuyên gia tư vấn quốc tế
CHƯƠNG TRÌNH LÀM VIỆC
7
10:30-10:45 Nghỉ giải lao
Các đặc thù và thành tố của cơ sở GDNN xanh
10:45-11:00
Bài giảng tương tác về
• Các thuật ngữ và lý do
Tiến sỹ Klaus-D. Mertineit –
Chuyên gia tư vấn quốc tế
11:00-12:15
Làm việc nhóm theo phương pháp 8-4-2 về
• Các đặc thù của cơ sở GDNN xanh
Trình bày kết quả và thảo luận toàn thể
12:15-13:45 Nghỉ ăn trưa
13:45-14:15
Trình bày đề dẫn tương tác về
• Khái niệm xanh hóa cơ sở GDNN và giới thiệu
tài liệu “Xanh hóa cơ sở GDNN Việt Nam”
Tiến sỹ Klaus-D. Mertineit –
Chuyên gia tư vấn quốc tế
14:15-14:45
Trình bày đề dẫn và thảo luận toàn thể về
• Các sánh kiến kinh nghiệm xanh hóa cơ sở
GDNN của các đại biểu tham dự hội thảo
Đại diện các cơ sở GDNN
14:45-15:00 Nghỉ giải lao
15:00-16:15
Làm việc nhóm theo phương pháp 6-3 về
• Các thành tố và lãnh vực hành động cơ bản
Trình bày kết quả và thảo luận toàn thể
Tiến sỹ Klaus-D. Mertineit –
Chuyên gia tư vấn quốc tế
16:15-16:30
Tổng hợp, phản hồi và phác thảo chương trình
hội thảo ngày hôm sau
Tiến sỹ Klaus-D. Mertineit –
Chuyên gia tư vấn quốc tế
Ngày 6/7/2018
Thời gian Nội dung Do
Các đặc thù và thành tố của cơ sở GDNN xanh (tiếp theo)
8:30-8:45 Khởi động
Tiến sỹ Klaus-D. Mertineit –
Chuyên gia tư vấn quốc tế
8:45-10:30 Trình bày đề dẫn tương tác về
Tiến sỹ Klaus-D. Mertineit –
Chuyên gia tư vấn quốc tế
10:30-10:45 Nghỉ giải lao
Triển khai phương pháp xanh hóa cơ sở GDNN
CHƯƠNG TRÌNH LÀM VIỆC
8
10:45-12:15
Phương pháp suy ngẫm – kết hợp nhóm – chia sẻ;
trình bày tương tác và thảo luận toàn thể về
• Qui trình, nguyên tắc, và điều kiện cần có để
triển khai phương pháp xanh hóa cơ sở GDNN
Tiến sỹ Klaus-D. Mertineit –
Chuyên gia tư vấn quốc tế
12:15-13:45 Nghỉ ăn trưa
13:45-15:15
Làm vệc nhóm theo trách nhiệm được giao, trình
bày theo nhóm và thảo luận toàn thể về
• Triển khai phương pháp xanh hóa cơ sở
GDNN
Tiến sỹ Klaus-D. Mertineit –
Chuyên gia tư vấn quốc tế
15:15-15:30 Nghỉ giải lao
15:30-16:00
Thảo luận toàn thể về
• Đề xuất và phát triển
Tiến sỹ Klaus-D. Mertineit –
Chuyên gia tư vấn quốc tế
16:00-16:30 Tổng hợp, phản hồi và chia tay
Tiến sỹ Klaus-D. Mertineit –
Chuyên gia tư vấn quốc tế
HỘI THẢO ĐÀO TẠO LAN TỎA VỀ TRIỂN KHAI XANH HÓA CÁC CƠ SỞ ĐÀO TẠO TVET
9Seite 2 Dr. Klaus-Dieter Mertineit
Mục tiêu
Sau khi kết thúc hội thảo, người tham dự:
trở nên quen thuộc với các yêu cầu xanh hóa cơ sở đào tạo TVET và biết
cách triển khai những yêu cầu này ở các cơ sở đào tạo TVET theo hướng
tổng quát;
trở nên quen thuộc với các ví dụ thực tế về cách quá trình xanh hóa được
triển khai tại các cơ sở đào tạo TVET;
có khả năng phát triển các biện pháp thực tế để áp dụng vào đúng cơ sở
đào tạo TVET của mình để biến ngôi trường của mình thành một môi
trường đào tạo và học tập xanh hơn (cho các cơ sở đào tạo TVET) và hợp
tác tạo, điều kiện cho quá trình xanh hóa tại các cơ sở đào tạo TVET (cho
những người tham dự DoLISA);
trở nên quen thuộc với các khuyến nghị, ví dụ, công cụ và tài liệu cần thiết
mà các cơ sở đào tạo TVET có thể / nên sử dụng để biến ngôi trường của
mình thành một môi trường đào tạo và học tập xanh hơn.
Seite 1 Dr. Klaus-Dieter Mertineit
11/07/2018
Hội thảo Đào tạo Lan tỏa về Triển khai
Xanh hóa các Cơ sở đào tạo TVET
HỘI THẢO ĐÀO TẠO LAN TỎA VỀ TRIỂN KHAI XANH HÓA CÁC CƠ SỞ ĐÀO TẠO TVET
10
Seite 4 Dr. Klaus-Dieter Mertineit
Giới thiệu: Đặc điểm và các yếu tố của cơ sở đào tạo
TVET xanh
Thuật ngữ, lí do, khái niệm và ví dụ
■ Bạn hiểu gì về khái niệm cơ sở đào tạo TVET “xanh hóa”?
■ Khác biệt giữa “xanh” và “xanh hóa” là gì?
■ Tại sao các cơ sở đào tạo TVET tại Việt Nam cần phải “xanh”?
Seite 3 Dr. Klaus-Dieter Mertineit
Chương trình
Thứ Tư, 11/07/2018
■ Chào mừng và khái quát về mục tiêu và nội dung của hội thảo
■ Phát biểu khai mạc: Phát biểu của đại diện DoLISA TPHCM và GIZ
■ Giới thiệu: Đặc điểm và và các yếu tố của cơ sở đào tạo TVET xanh
■ Triển khai phương pháp tiếp cận cơ sở đào tạo TVET xanh hóa
■ Khuyến nghị
■ Bế mạc: tóm lược, kế hoạch, phản hồi và giã biệt
HỘI THẢO ĐÀO TẠO LAN TỎA VỀ TRIỂN KHAI XANH HÓA CÁC CƠ SỞ ĐÀO TẠO TVET
11
Seite 6 Dr. Klaus-Dieter Mertineit
Cơ sở đào tạo TVET xanh:
đảm nhận trách nhiệm cho một tương lai bền vững
hành động như họ tuyên bố và là hình mẫu cho sự thân thiện với môi trường
theo đuổi một phương pháp tiếp cận toàn diện cho cả đơn vị mà theo đó chú
trọng tới các nguyên tắc bền vững trong mọi khía cạnh của đời sống tại trường
như:
- phương pháp và nội dung giảng dạy
- quản trị nhà trường
- phát triển nguồn nhân lực
- quản lí trang thiết bị và khuôn viên nhà trường
- hợp tác với các đối tác và cộng đồng rộng hơn
đưa các bên liên quan cả trong và ngoài đơn vị (đặc biệt là doanh nghiệp) vào
quá trình xanh hóa
Đóng góp vào công cuộc phát triển bền vững của địa phương
Giới thiệu: Đặc điểm và các yếu tố của cơ sở đào tạo
TVET xanh
Seite 5 Dr. Klaus-Dieter Mertineit
Giới thiệu: Đặc điểm và các yếu tố của cơ sở đào tạo
TVET xanh
Thuật ngữ, lí do, khái niệm và ví dụ
■ Đặc điểm của các cơ sở đào tạo TVET “xanh” là gì?
HỘI THẢO ĐÀO TẠO LAN TỎA VỀ TRIỂN KHAI XANH HÓA CÁC CƠ SỞ ĐÀO TẠO TVET
12
Seite 8 Dr. Klaus-Dieter Mertineit
Chỉ dẫn của UNESCO
Lĩnh vực hành động 2
Phát triển các chiến lược và kế hoạch
bền vững
Tích hợp bền vững vào giá trị và cấu trúc
của đơn vị
Là hình mẫu cho quá trình xanh hóa
Lồng ghép các yếu tố xanh vào chương
trình đào tạo
Đưa học viên tham gia vào quá trình
chuyển đổi đơn vị
Giới thiệu: Đặc điểm và các yếu tố của cơ sở đào tạo
TVET xanh
Seite 6 Dr. Klaus-Dieter Mertineit
Cơ sở đào tạo TVET xanh:
đảm nhận trách nhiệm cho một tương lai bền vững
hành động như họ tuyên bố và là hình mẫu cho sự thân thiện với môi trường
theo đuổi một phương pháp tiếp cận toàn diện cho cả đơn vị mà theo đó chú
trọng tới các nguyên tắc bền vững trong mọi khía cạnh của đời sống tại trường
như:
- phương pháp và nội dung giảng dạy
- quản trị nhà trường
- phát triển nguồn nhân lực
- quản lí trang thiết bị và khuôn viên nhà trường
- hợp tác với các đối tác và cộng đồng rộng hơn
đưa các bên liên quan cả trong và ngoài đơn vị (đặc biệt là doanh nghiệp) vào
quá trình xanh hóa
Đóng góp vào công cuộc phát triển bền vững của địa phương
Giới thiệu: Đặc điểm và các yếu tố của cơ sở đào tạo
TVET xanh
HỘI THẢO ĐÀO TẠO LAN TỎA VỀ TRIỂN KHAI XANH HÓA CÁC CƠ SỞ ĐÀO TẠO TVET
13
Seite 10 Dr. Klaus-Dieter Mertineit
Các yếu tố chính và lĩnh vực hành động
1. Lập nhóm.
2. Gắn nhiệm vụ trên bảng phân công công việc
(năng lượng, nước hoặc rác thải) với đúng lĩnh
vực chính của khái niệm cơ sở đào tạo TVET
xanh
3. Tìm hiểu thông tin về các yếu tố chính và lĩnh vực
hành động của khái niệm cơ sở đào tạo TVET
xanh hóa (sách giới thiệu, trang 33-41) nếu bạn
chưa rõ.
4. Kết hợp kết quả của bạn với một nhóm khác thực
hiện cùng nội dung. Chuẩn bị trình bày chung trên
bảng chốt cắm.
Giới thiệu: Đặc điểm và các yếu tố của cơ sở đào tạo
TVET xanh
Seite 9 Dr. Klaus-Dieter Mertineit
Khái niệm
cơ sở đào tạo
TVET xanh
Giới thiệu: Đặc điểm và các yếu tố của cơ sở đào tạo
TVET xanh
HỘI THẢO ĐÀO TẠO LAN TỎA VỀ TRIỂN KHAI XANH HÓA CÁC CƠ SỞ ĐÀO TẠO TVET
14
Seite 12 Dr. Klaus-Dieter Mertineit
Bài tập: Phân chia và đánh giá các ví dụ thực tế
Sau đây sẽ là một vài ví dụ thực tế về xanh hóa cơ sở đào tạo
TVET.
1. Hãy quyết định: Cần xem xét lĩnh vực hành động nào trong ví dụ
trình bày?
2. Đánh giá các ví dụ theo thang sau:
1 = chúng tôi rất thích
2 = chúng tôi thích
3 = chúng tôi thích một phần
4 = chúng tôi không thích
5 = chúng tôi không thích chút nào
Hãy nêu lí do cho quyết định của bạn.
Giới thiệu: Đặc điểm và các yếu tố của cơ sở đào tạo
TVET xanh
Seite 11 Dr. Klaus-Dieter Mertineit
Giới thiệu: Đặc điểm và các yếu tố của cơ sở đào tạo
TVET xanh
Thuật ngữ, lí do, khái niệm và ví dụ
■ Có những hoạt động tốt nào và họ quan tâm tới lĩnh vực hành động
nào?
■ Có những kinh nghiệm và sáng kiến về xanh hóa cơ sở đào tạo
TVET nào được trình bày tại hội thảo?
HỘI THẢO ĐÀO TẠO LAN TỎA VỀ TRIỂN KHAI XANH HÓA CÁC CƠ SỞ ĐÀO TẠO TVET
15
Seite 14 Dr. Klaus-Dieter Mertineit
Cải tiến công tác quản lí rác thải
Giới thiệu: Đặc điểm và các yếu tố của cơ sở đào tạo
TVET xanh
Seite 13 Dr. Klaus-Dieter Mertineit
Xử lí năng lượng hiệu quả
Giới thiệu: Đặc điểm và các yếu tố của cơ sở đào tạo
TVET xanh
HỘI THẢO ĐÀO TẠO LAN TỎA VỀ TRIỂN KHAI XANH HÓA CÁC CƠ SỞ ĐÀO TẠO TVET
16
Seite 16 Dr. Klaus-Dieter Mertineit
Xanh hóa cơ sở đào tạo TVET dựa trên hệ thống quản lí môi trường
Giới thiệu: Đặc điểm và các yếu tố của cơ sở đào tạo
TVET xanh
Seite 15 Dr. Klaus-Dieter Mertineit
Xử lí cẩn thận và hiệu quả các chất độc hại
Giới thiệu: Đặc điểm và các yếu tố của cơ sở đào tạo
TVET xanh
HỘI THẢO ĐÀO TẠO LAN TỎA VỀ TRIỂN KHAI XANH HÓA CÁC CƠ SỞ ĐÀO TẠO TVET
17
Seite 18 Dr. Klaus-Dieter Mertineit
Lắp đặt hệ thống sưởi ấm chạy bằng năng lượng mặt trời trong khu dân cư
Giới thiệu: Đặc điểm và các yếu tố của cơ sở đào tạo
TVET xanh
Seite 17 Dr. Klaus-Dieter Mertineit
Năng lượng tái tạo và hiệu quả sử dụng năng lượng: nội dung cốt lõi trong xây dựng VET và
nhà trường.
Giới thiệu: Đặc điểm và các yếu tố của cơ sở đào tạo
TVET xanh
HỘI THẢO ĐÀO TẠO LAN TỎA VỀ TRIỂN KHAI XANH HÓA CÁC CƠ SỞ ĐÀO TẠO TVET
18
Seite 20 Dr. Klaus-Dieter Mertineit
Ho Chi Minh City
Câu lạc bộ Xanh
Phân tách rác thải
Phân loại rác thải từ nguồn
Vườn rau / phân ủ
Khí gas sinh học từ nhà vệ sinh và chất thải
Thu giữ nước mưa
Năng lượng mặt trời
Sử dụng vật liệu và sản phẩm thân thiện
với môi trường
Sử dụng năng lượng hợp lí và hiệu quả
Văn phòng Xanh
Đào tạo kĩ năng xanh cho thầy cô giáo + học viên
Tìm hiểu môi trường và nâng cao hiểu biết chung
Phân loại và lưu trữ chất thải độc hại
Xây dựng nhà chứa chất thải độc hại
Hợp đồng với các đơn vị xử lí chất thải độc hại
Giới thiệu: Đặc điểm và các yếu tố của cơ sở đào
tạo TVET xanh
Seite 19 Dr. Klaus-Dieter Mertineit
Long An
Thành lập Câu lạc bộ Xanh trong trường
Phân loại rác thải tại nguồn
Vườn rau
Phân ủ
Khí gas sinh học từ nhà vệ sinh và chất thải
Thu giữ nước mưa
Năng lượng mặt trời
Sử dụng máy tái chế rác thải (máy thu khí
CFC từ hệ thống điều hòa không khí tại phân
xưởng)
Triển khai chương trình “5S”
Học viên không nên sử dụng túi ni-lông
Tăng cường không gian Xanh trong trường
Tổ chức Ngày Môi trường để học viên dọn
dẹp trường học
Giới thiệu: Đặc điểm và các yếu tố của cơ sở đào tạo
TVET xanh
HỘI THẢO ĐÀO TẠO LAN TỎA VỀ TRIỂN KHAI XANH HÓA CÁC CƠ SỞ ĐÀO TẠO TVET
19
Seite 21 Dr. Klaus-Dieter Mertineit
Ninh Thuan
Thành lập và duy trì hoạt động của các câu lạc
bộ bảo vệ môi trường
Dọn sạch bãi biển
Tiết kiệm năng lượng và nguyên vật liệu trong
đào tạo thực hành
Tái sử dụng và tái chế nguyên vật liệu trong
đào tạo thực hành
Tiến hành phong trào trồng cây
Sử dụng tuốc-bin gió để bơm nước lên
Thiết kế mái nhà có thể nhìn xuyên qua để tiết
kiệm năng lượng
Tái sử dụng nước giặt giũ trong kí túc xá
Thêm chỗ đỗ xe đạp
Đặt các áp-phích và nâng cao nhận thức trong
và ngoài khuôn viên nhà trường
Tăng tính ganh đua về môi trường
Giới thiệu: Đặc điểm và các yếu tố của cơ sở đào tạo
TVET xanh
Seite 21 Dr. Klaus-Dieter Mertineit
Ninh Thuan
Thành lập và duy trì hoạt động của các câu lạc
bộ bảo vệ môi trường
Dọn sạch bãi biển
Tiết kiệm năng lượng và nguyên vật liệu trong
đào tạo thực hành
Tái sử dụng và tái chế nguyên vật liệu trong
đào tạo thực hành
Tiến hành phong trào trồng cây
Sử dụng tuốc-bin gió để bơm nước lên
Thiết kế mái nhà có thể nhìn xuyên qua để tiết
kiệm năng lượng
Tái sử dụng nước giặt giũ trong kí túc xá
Thêm chỗ đỗ xe đạp
Đặt các áp-phích và nâng cao nhận thức trong
và ngoài khuôn viên nhà trường
Tăng tính ganh đua về môi trường
Giới thiệu: Đặc điểm và các yếu tố của cơ sở đào tạo
TVET xanh
HỘI THẢO ĐÀO TẠO LAN TỎA VỀ TRIỂN KHAI XANH HÓA CÁC CƠ SỞ ĐÀO TẠO TVET
20 Seite 24 Dr. Klaus-Dieter Mertineit
Bài tập:
1.Ba ví dụ nổi bật của bạn về xanh hóa cơ sở đào tạo TVET là gì?
Hãy nêu lí do lựa chọn các ví dụ đó.
2.Các hoạt động xanh hóa được áp dụng ở đơn vị bạn là gì?
Những biện pháp cụ thể nào đã được lên kế hoạch?
3.Hãy viết tên các hoạt động và biện pháp đã được lên kế hoạch lên
các thẻ điều tiết.
4.Chia các thẻ này theo các yếu tố của khái
niệm cơ sở đào tạo TVET xanh hóa.
5.Trình bày kết quả với các thành viên
tham gia khác.
Giới thiệu: Đặc điểm và các yếu tố của cơ sở đào tạo
TVET xanh
Seite 23 Dr. Klaus-Dieter Mertineit
Sử dụng xe đạp thay vì xe
máy
Phát động chiến dịch “Mùa hè
Xanh”
Phát động ngày Thứ Bẩy/Chủ
nhật xanh
Tiến hành xây dựng thân thiện
với môi trường
Thiết lập hệ thống thùng chứa
nước mưa trong các tòa nhà
Thiết lập hệ thống chiếu sáng
sử dụng năng lượng mặt trời
LILAMA, Dong Nai
Giới thiệu: Đặc điểm và các yếu tố của cơ sở đào tạo
TVET xanh
HỘI THẢO ĐÀO TẠO LAN TỎA VỀ TRIỂN KHAI XANH HÓA CÁC CƠ SỞ ĐÀO TẠO TVET
21
Seite 26 Dr. Klaus-Dieter Mertineit
Nguyên tắc chung
1.Kết hợp tiếp cận trên-xuống và dưới-lên.
2.Tạo ra các nhân tố thúc đẩy ở cả cấp độ vận hành và chiến lược.
3.Tuân theo bước tiếp cận hệ thống.
4.Tạo ra một cấu trúc tổ chức phù hợp.
5.Hợp tác với bộ phận quản lí sức khỏe và an toàn lao động, quản trị
thiết bị và chất lượng.
6.Kết nối học tập của cá nhân và tổ chức.
7.Sống xanh.
Triển khai phương pháp tiếp cận cơ sở đào tạo TVET
xanh hóa
Seite 25 Dr. Klaus-Dieter Mertineit
Triển khai phương pháp tiếp cận cơ sở đào tạo TVET
xanh hóa
Triển khai phương pháp tiếp cận cơ sở đào tạo TVET xanh
hóa
■ Bạn triển khai như thế nào?
■ Cần có các điều kiện tiên quyết gì?
■ Bạn đưa các bên liên quan trong và ngoài nào vào công tác xanh
hóa của đơn vị, và ở giai đoạn nào?
HỘI THẢO ĐÀO TẠO LAN TỎA VỀ TRIỂN KHAI XANH HÓA CÁC CƠ SỞ ĐÀO TẠO TVET
22 Seite 28 Dr. Klaus-Dieter Mertineit
Triển khai phương pháp tiếp cận cơ sở đào tạo TVET
xanh hóa
Điều kiện tiên quyết
■ Cần có các hỗ trợ ở cấp độ hành chính và chính trị.
■ Phải làm rõ lợi ích của việc tham gia vào các cơ sở đào tạo TVET (vd: hình ảnh,
nhãn hiệu).
■ Điều kiện tiên quyết của cá nhân và tổ chức phải được tạo ra ở các cơ sở đào tạo
TVET cũng như ở cấp độ hành chính và chính trị.
■ Quá trình nên được tổ chức dưới hình thức chiến dịch.
■ Cần phải hỗ trợ các cơ sở đào tạo TVET muốn tham gia vào chiến dịch, ví dụ
thông qua các bộ công cụ và hướng dẫn, tư vấn, đào tạo, trao đổi kinh nghiệm.
Liệu học tập trực tuyến có phải là một phương án không?
■ Phù hợp hơn có thể là cấp ngành hỗ trợ chiến dịch. Và trong hoàn cảnh nào đi
chăng nữa thì cũng cần bao hàm cả nền kinh tế.
■ Cần ghi chép lại và phổ biến thành công.
■ Cần liên tục giám sát và đánh giá quá trình.
Seite 27 Dr. Klaus-Dieter Mertineit
Quy trình: 7 bước xanh hóa các cơ sở đào tạo TVET
1. Cử ra một giám đốc quy trình để đảm đương trách nhiệm, quản lí và vận hành
quy trình.
2. Thành lập ủy ban xanh với vai trò là diễn đàn trung tâm chỉ đạo các hoạt động
xanh hóa.
3. Thông tin tới và bao hàm các bên liên quan.
4. Phát triển chính sách và chiến lược xanh (xem xét tiếp cận quy mô toàn đơn
vị).
5. Tiến hành đánh giá môi trường về tác động môi trường của đơn vị đào tạo
TVET.
6. Phát triển một chương trình xanh hóa với mục tiêu, hành động, thời gian và
trách nhiệm rõ ràng.
7. Triển khai, giám sát, đánh giá và củng cố các hoạt động xanh hóa.
Triển khai phương pháp tiếp cận cơ sở đào tạo TVET
xanh hóa
HỘI THẢO ĐÀO TẠO LAN TỎA VỀ TRIỂN KHAI XANH HÓA CÁC CƠ SỞ ĐÀO TẠO TVET
23Seite 30 Dr. Klaus-Dieter Mertineit
Triển khai phương pháp tiếp cận cơ sở đào tạo TVET
xanh hóa
Khóa học bao gồm 3 mô-đun với 2 tới 3 bài mỗi mô-đun (tổng số là 8 bài):
Mô-đun 1: TVET cho một nền kinh tế xanh
- Nền kinh tế xanh