Hội thảo tập huấn cán bộ nguồn về triển khai xanh hóa đào tạo nghề tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Cơ sở đào tạo TVET xanh:  đảm nhận trách nhiệm cho một tương lai bền vững  hành động như họ tuyên bố và là hình mẫu cho sự thân thiện với môi trường  theo đuổi một phương pháp tiếp cận toàn diện cho cả đơn vị mà theo đó chú trọng tới các nguyên tắc bền vững trong mọi khía cạnh của đời sống tại trường như: - phương pháp và nội dung giảng dạy - quản trị nhà trường - phát triển nguồn nhân lực - quản lí trang thiết bị và khuôn viên nhà trường - hợp tác với các đối tác và cộng đồng rộng hơn  đưa các bên liên quan cả trong và ngoài đơn vị (đặc biệt là doanh nghiệp) vào quá trình xanh hóa  Đóng góp vào công cuộc phát triển bền vững của địa phương Giới thiệu: Đặc điểm và các yếu tố của cơ sở đào tạo TVET xanh Dr. Klaus-Dieter Mertineit Seite 5 Giới thiệu: Đặc điểm và các yếu tố của cơ sở đào tạo TVET xanh Thuật ngữ, lí do, khái niệm và ví dụ ■ Đặc điểm của các cơ sở đào tạo TVET “xanh” là gì? Dr. Klaus-Dieter Mertineit Seite 8 Chỉ dẫn của UNESCO Lĩnh vực hành động 2  Phát triển các chiến lược và kế hoạch bền vững  Tích hợp bền vững vào giá trị và cấu trúc của đơn vị  Là hình mẫu cho quá trình xanh hóa  Lồng ghép các yếu tố xanh vào chương trình đào tạo  Đưa học viên tham gia vào quá trình chuyển đổi đơn vị Giới thiệu: Đặc điểm và các yếu tố của cơ sở đào tạo TVET xanh Dr. Klaus-Dieter Mertineit Seite 6 Cơ sở đào tạo TVET xanh:  đảm nhận trách nhiệm cho một tương lai bền vững  hành động như họ tuyên bố và là hình mẫu cho sự thân thiện với môi trường  theo đuổi một phương pháp tiếp cận toàn diện cho cả đơn vị mà theo đó chú trọng tới các nguyên tắc bền vững trong mọi khía cạnh của đời sống tại trường như: - phương pháp và nội dung giảng dạy - quản trị nhà trường - phát triển nguồn nhân lực - quản lí trang thiết bị và khuôn viên nhà trường - hợp tác với các đối tác và cộng đồng rộng hơn  đưa các bên liên quan cả trong và ngoài đơn vị (đặc biệt là doanh nghiệp) vào quá trình xanh hóa  Đóng góp vào công cuộc phát triển bền vững của địa phương

pdf36 trang | Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 100 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Hội thảo tập huấn cán bộ nguồn về triển khai xanh hóa đào tạo nghề tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hà Nội, 05-06.07.2018 Tài liệu hội thảo Chương trình “Đổi mới Đào tạo nghề Việt Nam” HỘI THẢO TẬP HUẤN CÁN BỘ NGUỒN VỀ TRIỂN KHAI XANH HÓA ĐÀO TẠO NGHỀ TẠI CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP MOLISA / DVET XUẤT BẢN Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp 37 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam Tel +84 (0) 24-39745207 Fax: +84 (0) 24-39740339 Website: Chương trình Đổi mới Đào tạo nghề Việt Nam, thực hiện bởi Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức GIZ Tầng 2, số 1, ngõ 17, phố Tạ Quang Bửu, Hà Nội, Việt Nam Tel +84 (0) 24 39 74 64 71 Fax: +84 (0) 24 39 74 65 70 Website: www.tvet-vietnam.org www.giz.de/vietnam Thiết kế và dàn trang: Nguyễn Minh Công, GIZ Năm và nơi xuất bản: Hà Nội, 2018 Tuyên bố miễn trách nhiệm: Thông tin trong tài liệu này đã được Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức GIZ nghiên cứu kỹ lưỡng, tập hợp và biên soạn cẩn thận. Tuy vậy, Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức GIZ không thừa nhận bất kỳ nghĩa vụ pháp lý hay cung cấp bất kỳ sự bảo đảm nào về tính hợp lệ, chính xác và đầy đủ của những thông tin được cung cấp. Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức GIZ không chịu trách nhiệm pháp lý cho những thiệt hại vật chất hay phi vật chất phát sinh từ việc sử dụng hoặc không sử dụng thông tin được cung cấp hoặc việc sử dụng thông tin sai lệch hoặc không đầy đủ. HỘI THẢO TẬP HUẤN CÁN BỘ NGUỒN VỀ TRIỂN KHAI XANH HÓA ĐÀO TẠO NGHỀ TẠI CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP Hà Nội, 05-06.07.2018 Chương trình “Đổi mới Đào tạo nghề Việt Nam” Tài liệu hội thảo MỤC LỤC 5 MỤC LỤC Chương trình làm việc 6 Tăng trưởng Xanh và Xanh hóa Đào tạo nghề Chính sách và thực hiện tại Việt Nam 9 Xanh hóa Cở sở Giáo dục nghề nghiệp tại Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II 28 Phiếu đánh giá 32 CHƯƠNG TRÌNH LÀM VIỆC 6 CHƯƠNG TRÌNH LÀM VIỆC Hội thảo Tập huấn Cán bộ nguồn về Triển khai Xanh hóa Đào tạo nghề tại các Cơ sở Giáo dục nghề nghiệp Thời gian: Ngày 5&6 tháng 7 năm 2018 Đại biểu: Các đại diện của Tổng cụ giáo dục nghề nghiệp (TCGDNN) và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trực thuộc Địa điểm: Khách sạn Movenpick, Hà Nội Kết quả mong đợi: Sau khi hoàn thành hội thảo, các thành viên tham gia sẽ: -- Nắm được các yêu cầu về xanh hóa cơ sở giáo dục nghề nghiệp và biết cách thức triển khai các yêu cầu này tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo phương pháp tiếp cận toàn diện; -- Nắm được các ví dụ thực tế về cách thức triển khai quy trình xanh hóa đào tạo nghề đã được xây dựng để có thể áp dụng triển khai tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; -- Xây dựng được các phương án/hoạt động thực tế có thể triển khai được tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp tương ứng, nhằm chuyển đổi các trường cao đẳng của họ thành môi trường học tập và đào tạo xanh hơn (với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp) và để phối hợp/ tạo điều kiện cho quá trình xanh hóa đào tạo nghề của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (với TCGDNN); -- Nắm được những đề xuất cần thiết, những ví dụ và công cụ và tài liệu mà các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có thể/ nên sử dụng để chuyển đổi trường của mình thành môi trường học tập và đào tạo xanh hơn. Ngày 5/7/2018 Thời gian Nội dung Do 8:00-8:30 Đón tiếp & đăng kí đại biểu Ban tổ chức 8:30-8:35 Chào mừng và tổng quan về mục tiêu và nội dung hội thảo Ông Trần Quốc Huy – Chánh văn phòng TCGDNN Phần mở đầu 8:35-8:45 Phát biểu của lãnh đạo TCGDNN Lãnh đạo TCGDNN 8:45-8:55 Phát biểu của lãnh đạo Chương trình ”Đổi mới Đào tạo nghề Việt Nam”-GIZ Bà Britta van Erckelens Phó Giám đốc chương trình Đổi mới đào tạo nghề Việt Nam 08:55-10:30 Giới thiệu đại biểu theo nội dung thông qua làm việc nhóm, trình bày kết quả và thảo luận toàn phiên Tiến sỹ Klaus-D. Mertineit Chuyên gia tư vấn quốc tế CHƯƠNG TRÌNH LÀM VIỆC 7 10:30-10:45 Nghỉ giải lao Các đặc thù và thành tố của cơ sở GDNN xanh 10:45-11:00 Bài giảng tương tác về • Các thuật ngữ và lý do Tiến sỹ Klaus-D. Mertineit – Chuyên gia tư vấn quốc tế 11:00-12:15 Làm việc nhóm theo phương pháp 8-4-2 về • Các đặc thù của cơ sở GDNN xanh Trình bày kết quả và thảo luận toàn thể 12:15-13:45 Nghỉ ăn trưa 13:45-14:15 Trình bày đề dẫn tương tác về • Khái niệm xanh hóa cơ sở GDNN và giới thiệu tài liệu “Xanh hóa cơ sở GDNN Việt Nam” Tiến sỹ Klaus-D. Mertineit – Chuyên gia tư vấn quốc tế 14:15-14:45 Trình bày đề dẫn và thảo luận toàn thể về • Các sánh kiến kinh nghiệm xanh hóa cơ sở GDNN của các đại biểu tham dự hội thảo Đại diện các cơ sở GDNN 14:45-15:00 Nghỉ giải lao 15:00-16:15 Làm việc nhóm theo phương pháp 6-3 về • Các thành tố và lãnh vực hành động cơ bản Trình bày kết quả và thảo luận toàn thể Tiến sỹ Klaus-D. Mertineit – Chuyên gia tư vấn quốc tế 16:15-16:30 Tổng hợp, phản hồi và phác thảo chương trình hội thảo ngày hôm sau Tiến sỹ Klaus-D. Mertineit – Chuyên gia tư vấn quốc tế Ngày 6/7/2018 Thời gian Nội dung Do Các đặc thù và thành tố của cơ sở GDNN xanh (tiếp theo) 8:30-8:45 Khởi động Tiến sỹ Klaus-D. Mertineit – Chuyên gia tư vấn quốc tế 8:45-10:30 Trình bày đề dẫn tương tác về Tiến sỹ Klaus-D. Mertineit – Chuyên gia tư vấn quốc tế 10:30-10:45 Nghỉ giải lao Triển khai phương pháp xanh hóa cơ sở GDNN CHƯƠNG TRÌNH LÀM VIỆC 8 10:45-12:15 Phương pháp suy ngẫm – kết hợp nhóm – chia sẻ; trình bày tương tác và thảo luận toàn thể về • Qui trình, nguyên tắc, và điều kiện cần có để triển khai phương pháp xanh hóa cơ sở GDNN Tiến sỹ Klaus-D. Mertineit – Chuyên gia tư vấn quốc tế 12:15-13:45 Nghỉ ăn trưa 13:45-15:15 Làm vệc nhóm theo trách nhiệm được giao, trình bày theo nhóm và thảo luận toàn thể về • Triển khai phương pháp xanh hóa cơ sở GDNN Tiến sỹ Klaus-D. Mertineit – Chuyên gia tư vấn quốc tế 15:15-15:30 Nghỉ giải lao 15:30-16:00 Thảo luận toàn thể về • Đề xuất và phát triển Tiến sỹ Klaus-D. Mertineit – Chuyên gia tư vấn quốc tế 16:00-16:30 Tổng hợp, phản hồi và chia tay Tiến sỹ Klaus-D. Mertineit – Chuyên gia tư vấn quốc tế HỘI THẢO ĐÀO TẠO LAN TỎA VỀ TRIỂN KHAI XANH HÓA CÁC CƠ SỞ ĐÀO TẠO TVET 9Seite 2 Dr. Klaus-Dieter Mertineit Mục tiêu Sau khi kết thúc hội thảo, người tham dự:  trở nên quen thuộc với các yêu cầu xanh hóa cơ sở đào tạo TVET và biết cách triển khai những yêu cầu này ở các cơ sở đào tạo TVET theo hướng tổng quát;  trở nên quen thuộc với các ví dụ thực tế về cách quá trình xanh hóa được triển khai tại các cơ sở đào tạo TVET;  có khả năng phát triển các biện pháp thực tế để áp dụng vào đúng cơ sở đào tạo TVET của mình để biến ngôi trường của mình thành một môi trường đào tạo và học tập xanh hơn (cho các cơ sở đào tạo TVET) và hợp tác tạo, điều kiện cho quá trình xanh hóa tại các cơ sở đào tạo TVET (cho những người tham dự DoLISA);  trở nên quen thuộc với các khuyến nghị, ví dụ, công cụ và tài liệu cần thiết mà các cơ sở đào tạo TVET có thể / nên sử dụng để biến ngôi trường của mình thành một môi trường đào tạo và học tập xanh hơn. Seite 1 Dr. Klaus-Dieter Mertineit 11/07/2018 Hội thảo Đào tạo Lan tỏa về Triển khai Xanh hóa các Cơ sở đào tạo TVET HỘI THẢO ĐÀO TẠO LAN TỎA VỀ TRIỂN KHAI XANH HÓA CÁC CƠ SỞ ĐÀO TẠO TVET 10 Seite 4 Dr. Klaus-Dieter Mertineit Giới thiệu: Đặc điểm và các yếu tố của cơ sở đào tạo TVET xanh Thuật ngữ, lí do, khái niệm và ví dụ ■ Bạn hiểu gì về khái niệm cơ sở đào tạo TVET “xanh hóa”? ■ Khác biệt giữa “xanh” và “xanh hóa” là gì? ■ Tại sao các cơ sở đào tạo TVET tại Việt Nam cần phải “xanh”? Seite 3 Dr. Klaus-Dieter Mertineit Chương trình Thứ Tư, 11/07/2018 ■ Chào mừng và khái quát về mục tiêu và nội dung của hội thảo ■ Phát biểu khai mạc: Phát biểu của đại diện DoLISA TPHCM và GIZ ■ Giới thiệu: Đặc điểm và và các yếu tố của cơ sở đào tạo TVET xanh ■ Triển khai phương pháp tiếp cận cơ sở đào tạo TVET xanh hóa ■ Khuyến nghị ■ Bế mạc: tóm lược, kế hoạch, phản hồi và giã biệt HỘI THẢO ĐÀO TẠO LAN TỎA VỀ TRIỂN KHAI XANH HÓA CÁC CƠ SỞ ĐÀO TẠO TVET 11 Seite 6 Dr. Klaus-Dieter Mertineit Cơ sở đào tạo TVET xanh:  đảm nhận trách nhiệm cho một tương lai bền vững  hành động như họ tuyên bố và là hình mẫu cho sự thân thiện với môi trường  theo đuổi một phương pháp tiếp cận toàn diện cho cả đơn vị mà theo đó chú trọng tới các nguyên tắc bền vững trong mọi khía cạnh của đời sống tại trường như: - phương pháp và nội dung giảng dạy - quản trị nhà trường - phát triển nguồn nhân lực - quản lí trang thiết bị và khuôn viên nhà trường - hợp tác với các đối tác và cộng đồng rộng hơn  đưa các bên liên quan cả trong và ngoài đơn vị (đặc biệt là doanh nghiệp) vào quá trình xanh hóa  Đóng góp vào công cuộc phát triển bền vững của địa phương Giới thiệu: Đặc điểm và các yếu tố của cơ sở đào tạo TVET xanh Seite 5 Dr. Klaus-Dieter Mertineit Giới thiệu: Đặc điểm và các yếu tố của cơ sở đào tạo TVET xanh Thuật ngữ, lí do, khái niệm và ví dụ ■ Đặc điểm của các cơ sở đào tạo TVET “xanh” là gì? HỘI THẢO ĐÀO TẠO LAN TỎA VỀ TRIỂN KHAI XANH HÓA CÁC CƠ SỞ ĐÀO TẠO TVET 12 Seite 8 Dr. Klaus-Dieter Mertineit Chỉ dẫn của UNESCO Lĩnh vực hành động 2  Phát triển các chiến lược và kế hoạch bền vững  Tích hợp bền vững vào giá trị và cấu trúc của đơn vị  Là hình mẫu cho quá trình xanh hóa  Lồng ghép các yếu tố xanh vào chương trình đào tạo  Đưa học viên tham gia vào quá trình chuyển đổi đơn vị Giới thiệu: Đặc điểm và các yếu tố của cơ sở đào tạo TVET xanh Seite 6 Dr. Klaus-Dieter Mertineit Cơ sở đào tạo TVET xanh:  đảm nhận trách nhiệm cho một tương lai bền vững  hành động như họ tuyên bố và là hình mẫu cho sự thân thiện với môi trường  theo đuổi một phương pháp tiếp cận toàn diện cho cả đơn vị mà theo đó chú trọng tới các nguyên tắc bền vững trong mọi khía cạnh của đời sống tại trường như: - phương pháp và nội dung giảng dạy - quản trị nhà trường - phát triển nguồn nhân lực - quản lí trang thiết bị và khuôn viên nhà trường - hợp tác với các đối tác và cộng đồng rộng hơn  đưa các bên liên quan cả trong và ngoài đơn vị (đặc biệt là doanh nghiệp) vào quá trình xanh hóa  Đóng góp vào công cuộc phát triển bền vững của địa phương Giới thiệu: Đặc điểm và các yếu tố của cơ sở đào tạo TVET xanh HỘI THẢO ĐÀO TẠO LAN TỎA VỀ TRIỂN KHAI XANH HÓA CÁC CƠ SỞ ĐÀO TẠO TVET 13 Seite 10 Dr. Klaus-Dieter Mertineit Các yếu tố chính và lĩnh vực hành động 1. Lập nhóm. 2. Gắn nhiệm vụ trên bảng phân công công việc (năng lượng, nước hoặc rác thải) với đúng lĩnh vực chính của khái niệm cơ sở đào tạo TVET xanh 3. Tìm hiểu thông tin về các yếu tố chính và lĩnh vực hành động của khái niệm cơ sở đào tạo TVET xanh hóa (sách giới thiệu, trang 33-41) nếu bạn chưa rõ. 4. Kết hợp kết quả của bạn với một nhóm khác thực hiện cùng nội dung. Chuẩn bị trình bày chung trên bảng chốt cắm. Giới thiệu: Đặc điểm và các yếu tố của cơ sở đào tạo TVET xanh Seite 9 Dr. Klaus-Dieter Mertineit Khái niệm cơ sở đào tạo TVET xanh Giới thiệu: Đặc điểm và các yếu tố của cơ sở đào tạo TVET xanh HỘI THẢO ĐÀO TẠO LAN TỎA VỀ TRIỂN KHAI XANH HÓA CÁC CƠ SỞ ĐÀO TẠO TVET 14 Seite 12 Dr. Klaus-Dieter Mertineit Bài tập: Phân chia và đánh giá các ví dụ thực tế Sau đây sẽ là một vài ví dụ thực tế về xanh hóa cơ sở đào tạo TVET. 1. Hãy quyết định: Cần xem xét lĩnh vực hành động nào trong ví dụ trình bày? 2. Đánh giá các ví dụ theo thang sau: 1 = chúng tôi rất thích 2 = chúng tôi thích 3 = chúng tôi thích một phần 4 = chúng tôi không thích 5 = chúng tôi không thích chút nào Hãy nêu lí do cho quyết định của bạn. Giới thiệu: Đặc điểm và các yếu tố của cơ sở đào tạo TVET xanh Seite 11 Dr. Klaus-Dieter Mertineit Giới thiệu: Đặc điểm và các yếu tố của cơ sở đào tạo TVET xanh Thuật ngữ, lí do, khái niệm và ví dụ ■ Có những hoạt động tốt nào và họ quan tâm tới lĩnh vực hành động nào? ■ Có những kinh nghiệm và sáng kiến về xanh hóa cơ sở đào tạo TVET nào được trình bày tại hội thảo? HỘI THẢO ĐÀO TẠO LAN TỎA VỀ TRIỂN KHAI XANH HÓA CÁC CƠ SỞ ĐÀO TẠO TVET 15 Seite 14 Dr. Klaus-Dieter Mertineit Cải tiến công tác quản lí rác thải Giới thiệu: Đặc điểm và các yếu tố của cơ sở đào tạo TVET xanh Seite 13 Dr. Klaus-Dieter Mertineit Xử lí năng lượng hiệu quả Giới thiệu: Đặc điểm và các yếu tố của cơ sở đào tạo TVET xanh HỘI THẢO ĐÀO TẠO LAN TỎA VỀ TRIỂN KHAI XANH HÓA CÁC CƠ SỞ ĐÀO TẠO TVET 16 Seite 16 Dr. Klaus-Dieter Mertineit Xanh hóa cơ sở đào tạo TVET dựa trên hệ thống quản lí môi trường Giới thiệu: Đặc điểm và các yếu tố của cơ sở đào tạo TVET xanh Seite 15 Dr. Klaus-Dieter Mertineit Xử lí cẩn thận và hiệu quả các chất độc hại Giới thiệu: Đặc điểm và các yếu tố của cơ sở đào tạo TVET xanh HỘI THẢO ĐÀO TẠO LAN TỎA VỀ TRIỂN KHAI XANH HÓA CÁC CƠ SỞ ĐÀO TẠO TVET 17 Seite 18 Dr. Klaus-Dieter Mertineit Lắp đặt hệ thống sưởi ấm chạy bằng năng lượng mặt trời trong khu dân cư Giới thiệu: Đặc điểm và các yếu tố của cơ sở đào tạo TVET xanh Seite 17 Dr. Klaus-Dieter Mertineit Năng lượng tái tạo và hiệu quả sử dụng năng lượng: nội dung cốt lõi trong xây dựng VET và nhà trường. Giới thiệu: Đặc điểm và các yếu tố của cơ sở đào tạo TVET xanh HỘI THẢO ĐÀO TẠO LAN TỎA VỀ TRIỂN KHAI XANH HÓA CÁC CƠ SỞ ĐÀO TẠO TVET 18 Seite 20 Dr. Klaus-Dieter Mertineit Ho Chi Minh City  Câu lạc bộ Xanh  Phân tách rác thải  Phân loại rác thải từ nguồn  Vườn rau / phân ủ  Khí gas sinh học từ nhà vệ sinh và chất thải  Thu giữ nước mưa  Năng lượng mặt trời  Sử dụng vật liệu và sản phẩm thân thiện với môi trường  Sử dụng năng lượng hợp lí và hiệu quả  Văn phòng Xanh  Đào tạo kĩ năng xanh cho thầy cô giáo + học viên  Tìm hiểu môi trường và nâng cao hiểu biết chung  Phân loại và lưu trữ chất thải độc hại  Xây dựng nhà chứa chất thải độc hại  Hợp đồng với các đơn vị xử lí chất thải độc hại Giới thiệu: Đặc điểm và các yếu tố của cơ sở đào tạo TVET xanh Seite 19 Dr. Klaus-Dieter Mertineit Long An  Thành lập Câu lạc bộ Xanh trong trường  Phân loại rác thải tại nguồn  Vườn rau  Phân ủ  Khí gas sinh học từ nhà vệ sinh và chất thải  Thu giữ nước mưa  Năng lượng mặt trời  Sử dụng máy tái chế rác thải (máy thu khí CFC từ hệ thống điều hòa không khí tại phân xưởng)  Triển khai chương trình “5S”  Học viên không nên sử dụng túi ni-lông  Tăng cường không gian Xanh trong trường  Tổ chức Ngày Môi trường để học viên dọn dẹp trường học Giới thiệu: Đặc điểm và các yếu tố của cơ sở đào tạo TVET xanh HỘI THẢO ĐÀO TẠO LAN TỎA VỀ TRIỂN KHAI XANH HÓA CÁC CƠ SỞ ĐÀO TẠO TVET 19 Seite 21 Dr. Klaus-Dieter Mertineit Ninh Thuan  Thành lập và duy trì hoạt động của các câu lạc bộ bảo vệ môi trường  Dọn sạch bãi biển  Tiết kiệm năng lượng và nguyên vật liệu trong đào tạo thực hành  Tái sử dụng và tái chế nguyên vật liệu trong đào tạo thực hành  Tiến hành phong trào trồng cây  Sử dụng tuốc-bin gió để bơm nước lên  Thiết kế mái nhà có thể nhìn xuyên qua để tiết kiệm năng lượng  Tái sử dụng nước giặt giũ trong kí túc xá  Thêm chỗ đỗ xe đạp  Đặt các áp-phích và nâng cao nhận thức trong và ngoài khuôn viên nhà trường  Tăng tính ganh đua về môi trường Giới thiệu: Đặc điểm và các yếu tố của cơ sở đào tạo TVET xanh Seite 21 Dr. Klaus-Dieter Mertineit Ninh Thuan  Thành lập và duy trì hoạt động của các câu lạc bộ bảo vệ môi trường  Dọn sạch bãi biển  Tiết kiệm năng lượng và nguyên vật liệu trong đào tạo thực hành  Tái sử dụng và tái chế nguyên vật liệu trong đào tạo thực hành  Tiến hành phong trào trồng cây  Sử dụng tuốc-bin gió để bơm nước lên  Thiết kế mái nhà có thể nhìn xuyên qua để tiết kiệm năng lượng  Tái sử dụng nước giặt giũ trong kí túc xá  Thêm chỗ đỗ xe đạp  Đặt các áp-phích và nâng cao nhận thức trong và ngoài khuôn viên nhà trường  Tăng tính ganh đua về môi trường Giới thiệu: Đặc điểm và các yếu tố của cơ sở đào tạo TVET xanh HỘI THẢO ĐÀO TẠO LAN TỎA VỀ TRIỂN KHAI XANH HÓA CÁC CƠ SỞ ĐÀO TẠO TVET 20 Seite 24 Dr. Klaus-Dieter Mertineit Bài tập: 1.Ba ví dụ nổi bật của bạn về xanh hóa cơ sở đào tạo TVET là gì? Hãy nêu lí do lựa chọn các ví dụ đó. 2.Các hoạt động xanh hóa được áp dụng ở đơn vị bạn là gì? Những biện pháp cụ thể nào đã được lên kế hoạch? 3.Hãy viết tên các hoạt động và biện pháp đã được lên kế hoạch lên các thẻ điều tiết. 4.Chia các thẻ này theo các yếu tố của khái niệm cơ sở đào tạo TVET xanh hóa. 5.Trình bày kết quả với các thành viên tham gia khác. Giới thiệu: Đặc điểm và các yếu tố của cơ sở đào tạo TVET xanh Seite 23 Dr. Klaus-Dieter Mertineit  Sử dụng xe đạp thay vì xe máy  Phát động chiến dịch “Mùa hè Xanh”  Phát động ngày Thứ Bẩy/Chủ nhật xanh  Tiến hành xây dựng thân thiện với môi trường  Thiết lập hệ thống thùng chứa nước mưa trong các tòa nhà  Thiết lập hệ thống chiếu sáng sử dụng năng lượng mặt trời LILAMA, Dong Nai Giới thiệu: Đặc điểm và các yếu tố của cơ sở đào tạo TVET xanh HỘI THẢO ĐÀO TẠO LAN TỎA VỀ TRIỂN KHAI XANH HÓA CÁC CƠ SỞ ĐÀO TẠO TVET 21 Seite 26 Dr. Klaus-Dieter Mertineit Nguyên tắc chung 1.Kết hợp tiếp cận trên-xuống và dưới-lên. 2.Tạo ra các nhân tố thúc đẩy ở cả cấp độ vận hành và chiến lược. 3.Tuân theo bước tiếp cận hệ thống. 4.Tạo ra một cấu trúc tổ chức phù hợp. 5.Hợp tác với bộ phận quản lí sức khỏe và an toàn lao động, quản trị thiết bị và chất lượng. 6.Kết nối học tập của cá nhân và tổ chức. 7.Sống xanh. Triển khai phương pháp tiếp cận cơ sở đào tạo TVET xanh hóa Seite 25 Dr. Klaus-Dieter Mertineit Triển khai phương pháp tiếp cận cơ sở đào tạo TVET xanh hóa Triển khai phương pháp tiếp cận cơ sở đào tạo TVET xanh hóa ■ Bạn triển khai như thế nào? ■ Cần có các điều kiện tiên quyết gì? ■ Bạn đưa các bên liên quan trong và ngoài nào vào công tác xanh hóa của đơn vị, và ở giai đoạn nào? HỘI THẢO ĐÀO TẠO LAN TỎA VỀ TRIỂN KHAI XANH HÓA CÁC CƠ SỞ ĐÀO TẠO TVET 22 Seite 28 Dr. Klaus-Dieter Mertineit Triển khai phương pháp tiếp cận cơ sở đào tạo TVET xanh hóa Điều kiện tiên quyết ■ Cần có các hỗ trợ ở cấp độ hành chính và chính trị. ■ Phải làm rõ lợi ích của việc tham gia vào các cơ sở đào tạo TVET (vd: hình ảnh, nhãn hiệu). ■ Điều kiện tiên quyết của cá nhân và tổ chức phải được tạo ra ở các cơ sở đào tạo TVET cũng như ở cấp độ hành chính và chính trị. ■ Quá trình nên được tổ chức dưới hình thức chiến dịch. ■ Cần phải hỗ trợ các cơ sở đào tạo TVET muốn tham gia vào chiến dịch, ví dụ thông qua các bộ công cụ và hướng dẫn, tư vấn, đào tạo, trao đổi kinh nghiệm. Liệu học tập trực tuyến có phải là một phương án không? ■ Phù hợp hơn có thể là cấp ngành hỗ trợ chiến dịch. Và trong hoàn cảnh nào đi chăng nữa thì cũng cần bao hàm cả nền kinh tế. ■ Cần ghi chép lại và phổ biến thành công. ■ Cần liên tục giám sát và đánh giá quá trình. Seite 27 Dr. Klaus-Dieter Mertineit Quy trình: 7 bước xanh hóa các cơ sở đào tạo TVET 1. Cử ra một giám đốc quy trình để đảm đương trách nhiệm, quản lí và vận hành quy trình. 2. Thành lập ủy ban xanh với vai trò là diễn đàn trung tâm chỉ đạo các hoạt động xanh hóa. 3. Thông tin tới và bao hàm các bên liên quan. 4. Phát triển chính sách và chiến lược xanh (xem xét tiếp cận quy mô toàn đơn vị). 5. Tiến hành đánh giá môi trường về tác động môi trường của đơn vị đào tạo TVET. 6. Phát triển một chương trình xanh hóa với mục tiêu, hành động, thời gian và trách nhiệm rõ ràng. 7. Triển khai, giám sát, đánh giá và củng cố các hoạt động xanh hóa. Triển khai phương pháp tiếp cận cơ sở đào tạo TVET xanh hóa HỘI THẢO ĐÀO TẠO LAN TỎA VỀ TRIỂN KHAI XANH HÓA CÁC CƠ SỞ ĐÀO TẠO TVET 23Seite 30 Dr. Klaus-Dieter Mertineit Triển khai phương pháp tiếp cận cơ sở đào tạo TVET xanh hóa Khóa học bao gồm 3 mô-đun với 2 tới 3 bài mỗi mô-đun (tổng số là 8 bài): Mô-đun 1: TVET cho một nền kinh tế xanh - Nền kinh tế xanh
Tài liệu liên quan