Phát triển thể chế và tổ chức dựa trên quan
niệm theo đó những nhà ra quyết định và đội
ngũ nhân viên ủng hộ mạnh mẽ những sáng
kiến mà họ hiểu và cùng đồng ý
Do sự tham gia có nghĩa là sự đóng góp chủ
động của tất cả các bên liên quan trong toàn bộ
quá trình phát triển thể chế và tổ chức (vd:
Phân tích, lập kế hoạch, thực hiện và đánh giá).
Người ta giả định là sự tham gia của cá nhân
sẽ dẫn đến sự hình thành những cam kết của
cá nhân theo đó sẽ dẫn tới việc làm chủ và cuối
cùng là tính bền vững của một quá trình hay
mục tiêu cụ thể.
32 trang |
Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 1807 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Hướng dẫn dành cho các công ty nước thải ở Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
z
HƯỚNG DẪN DÀNH CHO CÁC CÔNG
TY NƯỚC THẢI Ở VIỆT NAM
Bộ Xây Dựng – 37 Lê Đại Hành – Quận Hai Bà Trưng – Hà Nội – Việt Nam
ĐT: 84 - 4 - 974 0938 Fax: 84 - 4 - 974 0939 Email: gtz-www@fpt.vn
Dự án GTZ TA No: 2000.2208.7 Project GTZ TA No: 2000.2208.7
Tài liệu dự án: TM001 Project Document No.: TM001
Phát hành lần 01 Edition 01
HƯỚNG DẪN VỀ
• KỸ THUẬT THẢO LUẬN NHÓM BẰNG HÌNH
• ĐỘNG NÃO
• LƯỢC ĐỒ Ý TƯỞNG
• PHÂN TÍCH - SWOT
DÀNH CHO CÁC CÔNG TY NƯỚC THẢI
Ở VIỆT NAM
GUIDELINES ON
• VISUALIZED GROUP DISCUSSION TECHNIQUES
• BRAINSTORMING
• MIND MAP
• SWOT – ANALYSIS
FOR PUBLIC WASTEWATER ENTERPRISES
IN VIETNAM
Hanoi, March 2006
Bộ Xây dựng – Hà Nội
Ministry of Construction – Hanoi
hợp tác với
in cooperation with
Tổ chức Hợp tác Kỹ thuật Đức
Deutsche Gesellschaft für Technische Zusammenarbeit (GTZ) GmbH
Hỗ trợ Kỹ thuật của GTZ do GFA thực hiện
Technical Assistance on behalf of GTZ by GFA Consulting Group & Associates
Final Guidelines - Visualised Group Discussion Techniques [EN & VN] - Edition 01 - May 06.doc
Người liên hệ của
GFA Consulting Group GmbH
Your contact person
with GFA Consulting Group GmbH
Gudrun Krause
ĐT /Tel.: +49 (40) 6 03 06168
Fax: + 49 (40) 6 03 06169
Email: gudrun.krause@gfa-group.de
Địa chỉ
Address
GFA Consulting Group GmbH
Eulenkrugstraße 82
D-22359 Hamburg
Germany
Báo cáo này được chuẩn bị do
This report was prepared by
Nhóm Tư vấn WWM
WWM Advisory Team
© Ảnh bìa do Horst Wagner
© Cover photography by Horst Wagner
Kỹ thuật thảo luận nhóm Visualized Group Discussion Techniques
MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU ..............................................................................................................................................1
1. GIỚI THIỆU VỀ KHÁI NIỆM THẢO LUẬN NHÓM BẰNG HÌNH ...........................................................3
1.1 Kỹ thuật thảo luận nhóm bằng hình là gì? ..................................................................................4
1.2 Điều khiển thảo luận ...................................................................................................................4
1.3 Những nhân tố của Kỹ thuật thảo luận nhóm bằng hình ............................................................5
1.4 Các giai đoạn của thảo luận viết .................................................................................................7
1.5 Câu hỏi ý kiến hay câu hỏi trưng cầu..........................................................................................8
1.6 Chọn chủ đề thảo luận ..............................................................................................................10
1.7 Trình bày ý kiến.........................................................................................................................11
1.8 Sắp xếp ý kiến...........................................................................................................................11
1.9 Khảo sát dùng dấu chấm dính (Single Dot Survey)..................................................................11
1.11 Hình tượng hoá kết quả ............................................................................................................12
1.12 Tổng kết ....................................................................................................................................14
2. ĐỘNG NÃO...........................................................................................................................................16
2.1 Quá trình động não của cá nhân...............................................................................................16
2.2 Động não của nhóm..................................................................................................................16
3. LƯỢC ĐỒ Ý TƯỞNG ...........................................................................................................................18
3.1 Vẽ Lược đồ ý tưởng đơn giản ..................................................................................................18
3.2 Kỹ thuật để soạn Lược đồ ý tưởng ...........................................................................................19
4. PHÂN TÍCH SWOT ...............................................................................................................................21
4.1 Sử dụng công cụ thế nào..........................................................................................................21
BẢNG BIỂU & SƠ ĐỒ
Hình 1: Chuỗi bền vững ...............................................................................................................................1
Hình 2: Quá trình “Thảo luận linh hoạt”........................................................................................................6
Hình 3: Ví dụ về cách sắp xếp chỗ ngồi.......................................................................................................7
Hình 4: Quá trình sắp xếp ý kiến đóng góp của thành viên theo tập hợp thông tin...................................10
Hình 5: Ví dụ về Khảo sát dùng dấu chấm dính (Single Dot Survey) ........................................................11
Hình 6: Những điểm cần cải thiện để chữ viết dễ đọc ...............................................................................13
Hình 8: Ví dụ về Lược đồ ý tưởng .............................................................................................................19
Hình 9: Bảng SWOT...................................................................................................................................21
Hình 10: Ma trận TOWS.............................................................................................................................23
Kỹ thuật thảo luận nhóm Visualized Group Discussion Techniques
TABLE OF CONTENTS
FOREWORD ...............................................................................................................................................1
1. INTRODUCTION TO THE CONCEPT OF VISUALIZED DISCUSSION ................................................3
1.1 What are Visualized Group Discussion Techniques? .................................................................4
1.2 Moderation ..................................................................................................................................4
1.3 Elements of the Visualized Group Discussion Techniques Method ...........................................5
1.4 Phases of Written Discussion .....................................................................................................7
1.5 Card Inquiry or Inquiry by Acclamation .......................................................................................8
1.6 Choosing Discussion Topics .....................................................................................................10
1.7 Presenting Ideas .......................................................................................................................11
1.8 Sorting Ideas .............................................................................................................................11
1.9 Single Dot Survey......................................................................................................................11
1.10 Small Group Work and Presentation.........................................................................................12
1.11 Visualization of Results .............................................................................................................12
1.12 Recap ........................................................................................................................................14
2. BRAINSTORMING................................................................................................................................16
2.1 Individual Brainstorming............................................................................................................16
2.2 Group Brainstorming .................................................................................................................16
3. MIND MAPS ..........................................................................................................................................18
3.1 Drawing Basic Mind Maps.........................................................................................................18
3.2 Techniques to Prepare a Mind Map..........................................................................................19
4. SWOT ANALYSIS.................................................................................................................................21
4.1 How to Use the Tool..................................................................................................................21
FIGURES IN ENGLISH.............................................................................................................................25
Kỹ thuật thảo luận nhóm Visualized Group Discussion Techniques
1
LỜI NÓI ĐẦU Foreword
Phát triển thể chế và tổ chức dựa trên quan
niệm theo đó những nhà ra quyết định và đội
ngũ nhân viên ủng hộ mạnh mẽ những sáng
kiến mà họ hiểu và cùng đồng ý
Institutional and organizational development is
based upon the concept that decision makers and
staff alike are actively supporting initiatives, which
they understand and agree with.
Do sự tham gia có nghĩa là sự đóng góp chủ
động của tất cả các bên liên quan trong toàn bộ
quá trình phát triển thể chế và tổ chức (vd:
Phân tích, lập kế hoạch, thực hiện và đánh giá).
Người ta giả định là sự tham gia của cá nhân
sẽ dẫn đến sự hình thành những cam kết của
cá nhân theo đó sẽ dẫn tới việc làm chủ và cuối
cùng là tính bền vững của một quá trình hay
mục tiêu cụ thể.
Hence, participation means active contributions from
all involved stakeholders during the whole institu-
tional and organizational development process (i.e.:
analyses, planning, implementation, and evaluation).
It is the hypothesis that individual participation is
leading to the development of individual commit-
ments, which leads to ownership and, eventually to
sustainability of a particular process and or objec-
tive.
Hình 1: Chuỗi bền vững
LÀM CHỦ
BỀN VỮNG
CAM KẾT
THAM GIA
SƠ ĐỒ TUẦN HOÀN TIẾP CẬN PHÁT TRIỂN
BỀN VỮNG
Trong quá trình xây dựng thể chế, chúng ta cần
phải kết hợp những mong muốn và ý tưởng có
giá trị của cá nhân vào kế hoạch phát triển và
thực hiện tổng thể.
In the institutional development process we are re-
quired to integrate valuable individual wishes and
ideas into overall development and implementation
plans.
Thêm vào đó, “Động não – Brainstorming” và
“Lược đồ ý tưởng – Mind Map” cũng được sử
dụng như là các biện pháp kỹ thuật để thu thập
và tổ chức các ý tưởng.
Further, “Brainstorming” and “Mind Map” are pre-
sented as techniques for gathering and structuring
innovative ideas.
Cuối cùng, kỹ thuật “Phân tích SWOT” được
dùng để nêu tổng quát về vấn đề. Phân tích
SWOT là một trong nhiều khái niệm được quốc
tế sử dụng rộng rãi, kỹ thuật này dùng để phân
tích và lập cấu trúc các điều kiện về thể chế và
tổ chức.
Finally, the technique of the “SWOT Analysis” is
presented in an overview. SWOT is one of the
many concepts, internationally in use, to analyse
and structure institutional and organizational condi-
tions.
Kỹ thuật thảo luận nhóm Visualized Group Discussion Techniques
2
Hướng dẫn này trình bày về khái niệm của quy
trình “Thảo luận linh hoạt” là một Kỹ thuật thảo
luận nhóm bằng hình ảnh nhằm lôi cuốn mọi
người thảo luận, hiển thị các ý kiến của các
thành viên một cách rõ ràng và hiệu quả hơn.
Phương pháp này có thể là nhân tố chính trong
quá trình xây dựng cách sắp xếp những ý
tưởng, bình luận, ý kiến và kiến thức của cá
nhân, theo đó có thể sẽ đưa chúng vào áp
dụng thực tế. Điều này cũng cho phép mang lại
những kết quả có ý nghĩa, hợp lý và được các
thành viên ủng hộ nhằm phục vụ lợi ích của
phát triển thể chế và tăng cường năng lực.
This paper presents the concept of the “Metaplan”
process, a visualized group discussion technique, to
make group discussions participative, transparent
and more efficient. This method can be a key ele-
ment in the development process of organizing indi-
vidual ideas, comments, opinions and knowledge, so
that real use can be made of information presented.
This will allow producing results that are meaningful,
appropriate, and supported by the participants, for
the benefits of institutional development and capac-
ity building.
Kỹ thuật thảo luận nhóm Visualized Group Discussion Techniques
3
1. GIỚI THIỆU VỀ KHÁI NIỆM THẢO
LUẬN NHÓM BẰNG HÌNH
1. Introduction to the Concept of
Visualized Discussion
Phần lớn mọi người cho rằng họ hiểu và có thể
đóng góp hiệu quả hơn vào cuộc thảo luận
nhiều hơn là họ có thể đóng góp vào quá trình
lập báo cáo. Đồng thời, trong hoàn cảnh công
khai như vậy, nhiều người cảm thấy không
thoải mái khi họ bị đưa vào tình huống “phải
đứng mũi chịu sào” trong một nhóm và họ thấy
ngần ngại đưa ý kiến.
Most people find that they understand and can con-
tribute to a discussion more effectively, than they
can to a structured reporting situation. At the same
time many people do not feel comfortable when they
are placed in an “up front” situation in a group and
are shy about voicing their opinions in this kind of
public situation.
Sử dụng phương pháp “báo cáo”, đặc biệt nếu
trình bày bằng văn bản có thể làm cho những
nhân viên bình thường thấy ngại và có thể có
nhiều hạn chế nghiêm trọng khi các ý kiến của
mọi người bị chỉ trích. Cũng nên chú ý là nhiều
người cần biết và cân nhắc những điểm chính
của buổi thảo luận để cho phép họ đóng góp ý
kiến và quan điểm của họ một cách xây dựng.
The idea of “reporting”, in particularly if it is to be in
written form, can be somewhat daunting to the aver-
age person and can have serious drawbacks when
everyone’s opinions are being solicited. It is also
important to note that many people need to see and
consider the main points of a discussion to enable
them to add constructively, their own ideas and opin-
ions.
Có nhiều hạn chế khác đối với việc sử dụng
nhóm, đặc biệt trong trường hợp mục đích thảo
luận là để gợi ra những phản hồi từ các thành
viên của nhóm. Những người cảm thấy mình
không quan trọng thường sẽ không đóng góp ý
kiến và việc thiếu những ý kiến của họ thường
không được nêu ra. Phương pháp sau đây sẽ
cố gắng chỉ ra vấn đề tiềm tàng theo đó một số
thành viên của nhóm tiếm đoạt vai trò của các
thành viên khác.
There are many other drawbacks to the use of
groups, particularly in the case where the purpose is
to elicit responses from all members of the group.
Members that feel marginalized often do not contrib-
ute and their lack of input is often not noticed. It is
this potential problem of having some members of
the group dominate others that the method de-
scribed below attempts to address.
Cũng nên kết hợp một số nguyên tắc tổng hợp
ý kiến vào quá trình thu thập những quan điểm
này trong đó các thành viên có thể trao đổi với
nhau và điều chỉnh những ý kiến hoặc đóng
góp của chính họ cho đến khi đạt được sự
đồng thuận chung và tất cả mọi người đều cơ
bản thống nhất.
The process of gathering these opinions should also
allow for some process of synthesisation, whereby
the members can react to each others ideas and
adjust their own ideas and contributions until a gen-
eral consensus is reached, where all are in basic
agreement.
Điều này đưa đến khái niệm về trình bày cuộc
thảo luận miệng thông qua hình tượng dạng
viết. Bằng cách này, người ta sẽ tạo được sự
tham gia một cách ngang bằng của tất cả các
thành viên tham gia thảo luận. Băng cách thể
hiện thảo luận thông qua cả văn viết và trình
bày miệng, các thành viên của nhóm sẽ tiếp thu
được những bình luận và ý kiến của người
khác cũng như đóng góp quan điểm riêng của
chính họ.
This leads to the concept of trying to present a vis-
ual – written - representation of a verbal discus-
sion. By doing this, an attempt is made to involve all
participants equally. By representing the discussion
in both written and spoken terms members can ab-
sorb the comments and ideas of others and contrib-
ute their own opinions.
Kỹ thuật thảo luận nhóm Visualized Group Discussion Techniques
4
Tên gọi của phương pháp này có nhiều song
nó thường được gọi là phương pháp “Thảo
luận linh hoạt” hay Kỹ thuật thảo luận nhóm
bằng hình. Phương pháp này có nhiều biến
thể, từ hệ thống có cấu trúc rất chặt chẽ đến
những hệ thống cực kỳ sơ sài. Trong thực tế,
khái niệm này cần phải điều chỉnh hay biến đổi
để đáp ứng cho mỗi tình huống nhất định.
The method used has many names however it is
most often called the “Metaplan” or Visualised
Group Discussion Techniques Method. The
method has many variations in form, from very struc-
tured systems to very informal systems. In fact the
concept needs to be adjusted or varied to meet the
needs of each situation.
1.1 Kỹ thuật thảo luận nhóm bằng hình là
gì?
1.1 What are Visualized Group Discussion
Techniques?
Cách thức thảo luận nhóm bằng hình đã được
phát triển đáng kể trong những năm gần đây,
đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục cho người lớn.
Tuy nhiên, kỹ thuật này cũng hoàn toàn có thể
mở rộng sang gần như tất cả các nhóm khác ở
đó việc thu thập, tổng hợp các ý kiến đa dạng
có ưu tiên trọng tâm. Vì vậy, nó được sử dụng
trong các buổi họp cộng đồng, các cuộc họp
ban chỉ đạo, trong trường học và trong các tổ
chức khác. Ưu điểm lớn nhất của phương pháp
này nằm ở khả năng kết hợp xen kẽ giữa trao
dổi miệng và quá trình ghi chép bằng văn viết.
The process of Visualised Group Discussion Tech-
niques Method has developed considerably in recent
years particularly in the field of adult education. This
technique can, however, be extended perfectly well
to almost any other group, where the gathering and
synthesizing of diverse opinions is the key priority.
Therefore it is used in community meetings, commit-
tee deliberations, in schools and other institutions.
The great advantage of the method lies in the alter-
nation between oral discussion and the process of
recording in writing.
Nguyên tắc chính của thảo luận bằng văn viết
hay dùng hình tượng đó là lôi kéo toàn bộ
nhóm vào quá trình trao đổi mà không có ưu
tiên hay thiên vị và nhằm bảo đảm là tất cả các
ý kiến đều được đề cập đến khi kết thúc buổi
thảo luận hay trong bản kết quả thảo luận.
The main principle of written or visualized discussion
is to involve the whole group in the communication
process without favour or prejudice and to ensure
that all opinions are taken into account in the con-
clusion or outcomes.
1.2 Điều khiển thảo luận 1.2 Moderation
Kỹ thuật thảo luận nhóm bằng hình có đặc
trưng là được dẫn dắt bởi một người dẫn
chương trình có kinh nghiệm. Người dẫn
chương trình cần phải quen với phương pháp
và được thông báo về nội dung và mục tiêu của
chủ đề. Người dẫn chương trình có nhiệm vụ
hướng dẫn các thành viên trong suốt quá trình
thảo luận bằng cách giới thiệu phương pháp,
giải thích mục tiêu của chương trình, khuyến
khích các thành viên tham gia một cách chủ
động, giúp định hướng thảo luận và hỗ trợ
chương trình thảo luận, định kỳ tổng kết các
thành quả và tìm tòi trong suốt chương trình
làm việc, tóm tắt các kết luận, kết quả cuối
cùng của chương trình làm việc và hướng các
thành viên đến việc thống nhất về các bước
thực hiện tiếp theo.
The process of the Visualiz