Tóm tắt:
Với các lò chợ dài, tổn thất công nghệ phổ biến ở mức trên 20%, phần nhiều trong số đó nằm ở
trụ bảo vệ các đường lò chuẩn bị (có trữ lượng bằng từ 12 ÷ 15% tổng trữ lượng huy động trong
diện tích khai thác lò chợ). Vì vậy vấn đề đặt ra là cần thiết phải có giải pháp giảm tổn thất than tại
các khu vực dự kiến áp dụng công nghệ lò chợ dài, đặc biệt là giải pháp cho phép khai thác tối đa
trữ lượng than trong trụ bảo vệ lò chuẩn bị.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 9 trang
9 trang | 
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 699 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Khai thác lò chợ không để lại trụ than bảo vệ lò chuẩn bị - Kinh nghiệm trên thế giới và tiềm năng ứng dụng tại các mỏ hầm lò vùng Quảng Ninh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 KHCNM SỐ 5/2019 * CÔNG NGHỆ KHAI THÁC HẦM LÒ 1
 THÔNG TIN KHOA HỌC CÔNG NGHỆ MỎ
Tóm tắt: 
Với các lò chợ dài, tổn thất công nghệ phổ biến ở mức trên 20%, phần nhiều trong số đó nằm ở 
trụ bảo vệ các đường lò chuẩn bị (có trữ lượng bằng từ 12 ÷ 15% tổng trữ lượng huy động trong 
diện tích khai thác lò chợ). Vì vậy vấn đề đặt ra là cần thiết phải có giải pháp giảm tổn thất than tại 
các khu vực dự kiến áp dụng công nghệ lò chợ dài, đặc biệt là giải pháp cho phép khai thác tối đa 
trữ lượng than trong trụ bảo vệ lò chuẩn bị.
1. Đặt vấn đề
Theo Quy hoạch phát triển ngành than Việt 
Nam đến năm 2020, có xét triển vọng đến năm 
2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại 
Quyết định số 403/QĐ-TTg ngày 14/3/2016 (sau 
đây gọi tắt là Quy hoạch 403), một trong các 
mục tiêu chiến lược quan trong được đặt ra là 
giảm tổn thất tài nguyên trong khai thác than 
nói chung, khai thác hầm lò nói riêng. Cụ thể là 
“Phấn đấu đến năm 2020 giảm tỷ lệ tổn thất khai 
thác bằng phương pháp hầm lò xuống khoảng 
20% và dưới 20% sau năm 2020” [5].
Công nghệ khai thác đang áp dụng tại các 
mỏ hầm lò hiện nay có thể được quy về hai dạng 
chính là (1) gương lò ngắn (ngang nghiêng, dọc 
vỉa phân tầng, buồng thượng, đào lò lấy than) 
áp dụng cho vỉa than có góc dốc lớn (trên 45°) 
hoặc tận thu tại các khu vực vỉa có điều kiện 
phức tạp, nhỏ lẻ, phân tán; và (2) lò chợ dài 
khấu theo phương vỉa, áp dụng cho các khu 
vực vỉa có góc dốc đến 45°. Thực tế, sản lượng 
khai thác bằng công nghệ gương lò ngắn (tổn 
thất công nghệ phổ biến từ 30÷40%, khó có giải 
pháp điều chỉnh giảm) chỉ đóng góp khoảng 12 
÷ 15% tổng sản lượng than hầm lò hàng năm 
của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản 
Việt Nam (TKV), phần còn lại được đảm nhiệm 
bởi các lò chợ dài. Tuy nhiên, ngay với các lò 
chợ dài, tổn thất công nghệ cũng đang phổ biến 
ở mức trên 20%, phần nhiều trong số đó nằm ở 
trụ bảo vệ các đường lò chuẩn bị (có trữ lượng 
bằng từ 12 ÷ 15% tổng trữ lượng huy động trong 
diện tích khai thác lò chợ). Qua đó có thể thấy, 
để đạt được mục tiêu theo Quy hoạch 403, cần 
thiết phải có giải pháp giảm tổn thất than tại các 
khu vực dự kiến áp dụng công nghệ lò chợ dài, 
đặc biệt là giải pháp cho phép khai thác tối đa 
trữ lượng than trong trụ bảo vệ lò chuẩn bị. 
2. Các giải pháp công nghệ giảm tổn thất 
than trong trụ bảo vệ lò chuẩn bị
Sơ đồ chuẩn bị khai thác lò chợ dài đang 
được áp dụng tại các mỏ hầm lò vùng Quảng 
Ninh có thể khái quát là 121. Nghĩa là mỗi một 
(1) lò chợ sẽ phải chi phí hai (2) đường lò (thông 
gió, vận tải) và một (1) trụ than bảo vệ rộng từ 
15 ÷ 18m để duy trì lò vận tải làm lò thông gió 
cho lò chợ kế tiếp. Với chiều dài lò chợ dao động 
từ 100 ÷ 150m, bình quân 120m, tỷ lệ tổn thất 
than để lại trong các trụ bảo vệ đường lò vận tải 
chiếm tương ứng 12 ÷ 15% tổng trữ lượng được 
huy động trong diện tích khai thác lò chợ, từ đó 
làm tăng mức độ tổn thất than, chi phí mét lò 
cũng như giá thành sản xuất.
Để khắc phục tồn tại nêu trên của sơ đồ 121, 
nhiều nước trên thế giới (Nga, Trung Quốc, Ba 
Lan, ...[3]) đã áp dụng thành công giải pháp sử 
dụng trụ nhân tạo thay thế trụ than bảo vệ lò 
chuẩn bị. Theo đó, để đồng thời khai thác được 
KHAI THÁC LÒ CHỢ KHÔNG ĐỂ LẠI TRỤ THAN BẢO VỆ LÒ CHUẨN 
BỊ - KINH NGHIỆM TRÊN THẾ GIỚI VÀ TIỀM NĂNG ỨNG DỤNG TẠI 
CÁC MỎ HẦM LÒ VÙNG QUẢNG NINH
 ThS. Đinh Văn Cường 
 Viện Khoa học Công nghệ Mỏ - Vinacomin
 TS. Nguyễn Anh Tuấn
 Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam
 PGS.TS. Trần Văn Thanh
 Trường Đại học Mỏ - Địa chất Hà Nội
 Biên tập: TS. Đào Hồng Quảng
2 KHCNM SỐ 5/2019 * CÔNG NGHỆ KHAI THÁC HẦM LÒ
THÔNG TIN KHOA HỌC CÔNG NGHỆ MỎ
than trong trụ bảo vệ và duy trì lò vận tải làm 
lò thông gió cho lò chợ phía dưới, trụ than sau 
khai thác sẽ được thay thế bằng trụ nhân tạo 
hình thành từ dải đá chèn, các cụm cột, cũi, vật 
liệu hóa chất hoặc hỗn hợp vữa bê tông, ... Với 
sơ đồ này, mỗi (1) lò chợ chỉ phải chi phí một 
(1) đường lò chuẩn bị và một (1) trụ nhân tạo 
thay thế trụ than (sơ đồ chuẩn bị và khai thác 
kiểu này được khái quát là 111). Như vậy, so với 
sơ đồ 121, sơ đồ kiểu 111 đã cho phép giảm 
tổn thất than trong trụ bảo vệ và chi phí mét lò 
chuẩn bị (giảm 01 đường lò). Tuy nhiên, sơ đồ 
111 vẫn tồn tại nhược điểm là phải tiêu hao chi 
phí không nhỏ cho công tác thi công trụ nhân 
tạo (thiết bị, nguyên vật liệu, nhân công, ). 
Minh họa cho sơ đồ kiểu 121 và 111 thể hiện 
trong hình 1.
Nhằm mục tiêu giải quyết triệt để các nhược 
điểm của sơ đồ chuẩn bị kiểu 121, 111 nêu trên, 
thời gian gần đây tại Trung Quốc đã nghiên cứu 
và áp dụng thành công sơ đồ chuẩn bị khai thác 
lò chợ không trụ bảo vệ (gọi tắt là 110). Với giải 
pháp này, mỗi (1) lò chợ chỉ còn phải chi phí 
a. Sơ đồ chuẩn bị kiểu 121 b. Sơ đồ chuẩn bị kiểu 111
Hình 1. Minh họa sơ đồ chuẩn bị lò chợ 
kiểu 121 và 111
một (1) đường lò chuẩn bị và không (0) trụ than 
bảo vệ. Bản chất của giải pháp công nghệ này 
là đường lò chuẩn bị của lò chợ đang khai thác 
sẽ được duy trì mà không cần sự hỗ trợ của trụ 
than hay trụ bảo vệ nhân tạo. Đường lò được 
duy trì bằng giải pháp tổng thể là thực hiện chủ 
a. Sơ đồ khai thác lò chợ chuẩn bị kiểu 110
 b. Sơ đồ nguyên lý bố trí vì neo cáp gia tăng khả năng mang tải của lò dọc vỉa và bố trí lỗ khoan cắt vách
Hình 2. Minh họa sơ đồ chuẩn bị và khai thác lò chợ kiểu 110
 KHCNM SỐ 5/2019 * CÔNG NGHỆ KHAI THÁC HẦM LÒ 3
 THÔNG TIN KHOA HỌC CÔNG NGHỆ MỎ
động giảm tải áp lực lên đường lò, đồng thời 
tăng cường khả năng mang tải của đường lò. Cụ 
thể, trong quá trình khai thác, lò dọc vỉa cần duy 
trì sẽ được tăng khả năng mang tải bằng các vì 
neo cáp ghim sâu vào vách cơ bản, chống tăng 
cường đường lò bằng vì chống thủy lực dạng tổ 
hợp hoặc vì đơn, và đồng thời dỡ tải áp lực mỏ 
tác động lên lò chuẩn bị bằng khoan nổ mìn cắt 
vách phạm vi hông lò giáp với phá hỏa. Đây là 
một bước tiến mới, hướng đi rất khả thi để giải 
bài toán giảm tổn thất tài nguyên và phí mét lò 
chuẩn bị phục vụ khai thác lò chợ, chi tiết thể 
hiện trong hình 2. 
3. Giải pháp công nghệ khai thác lò chợ 
không để trụ than bảo vệ lò chuẩn bị (phương 
pháp 110)
Các điểm then chốt của công nghệ khai thác 
không để lại trụ than bảo vệ lò chuẩn bị theo 
phương pháp 110 nằm ở ba khâu chính là:
- (1) Tăng khả năng chịu tải của đường lò 
chuẩn bị bằng kết cấu vì neo cáp để treo giữ 
đá vách nóc lò chuẩn bị lên lớp đá vách cơ bản 
bền vững.
- (2) Xác định phạm vi cần dỡ tải và xây dựng 
hộ chiếu khoan nổ mìn cắt vách. 
- (3) Chống tăng cường đường lò chuẩn bị và 
cách ly ngăn đất đá phá hỏa tràn vào không gian 
đường lò được bảo vệ.
Chi tiết nội dung các khâu công nghệ nêu 
trên như sau: 
3.1. Tăng khả năng chịu tải của đường lò 
chuẩn bị bằng neo cáp
Việc xác định hộ chiếu và thi công neo cáp 
cho lò chuẩn bị cần bảo vệ được thực hiện 
tương tự công tác đào lò neo đang triển khai tại 
các mỏ hầm lò vùng Quảng Ninh. Chiều dài, số 
lượng vì neo cáp tùy thuộc vào cấu trúc của đá 
vách khu vực thi công đường lò. Điểm khác biệt 
cơ bản là neo cáp tăng khả năng mang tải sẽ sử 
dụng bộ khóa neo đặc biệt, có độ linh hoạt lớn 
để có thể hợp tác tốt hơn với tải trọng động đột 
ngột, cũng như các dịch chuyển biến dạng lớn 
của khối đất đá xung quanh lò chuẩn bị trong và 
sau khi điều khiển nổ mìn cắt vách (hình 3).
3.2. Xác định phạm vi cần dỡ tải và xây 
dựng hộ chiếu khoan nổ mìn cắt vách 
* Xác định chiều cao đá vách cần nổ mìn dỡ 
tải
Chiều sâu đá vách cần điều khiển dỡ tải tùy 
thuộc vào cấu trúc địa chất của khu vực, đồng 
thời phải đảm bảo đá vách sau sập đổ lấp kín tối 
đa không gian phá hỏa phía sau lò chợ giáp với 
a- Cấu trúc bên ngoài của khóa neo; b – cấu trúc bên trong của khóa neo; c – khóa neo làm việc khi có 
dịch chuyển biến dạng lớn
Hình 3: Kết cấu của neo cáp sử dụng trong giải pháp không trụ bảo vệ
4 KHCNM SỐ 5/2019 * CÔNG NGHỆ KHAI THÁC HẦM LÒ
THÔNG TIN KHOA HỌC CÔNG NGHỆ MỎ
lò chuẩn bị. Chiều sâu phạm vi đá vách cần điều 
khiển có thể được xác định như sau [6]:
- Chiều sâu cắt vách tối thiểu (Hmin) được 
xác định theo công thức:
Hmin = HG + 1,5, m (1)
Trong đó:
HG – Chiều cao đường lò chuẩn bị được bảo 
vệ, m;
- Chiều sâu cắt vách tối đa (Hmax) được xác 
định theo công thức:
Hmax = Hs + Hp, m (2)
Trong đó:
Hs – Chiều cao của đá phá hỏa sau sập đổ, m;
Hp – độ co ngót/lèn chặt lớn nhất của đá phá 
hỏa sau sập đổ, m;
- Chiều sâu cắt vách thiết kế (Hc) khống chế 
trong giới hạn giữa chiều cao tối thiểu, tối đa 
nêu trên, và được xác định theo công thức (hình 
4).
Hình 4: Sơ đồ xác định chiều cao đá vách 
cần nổ mìn dỡ tải
(3)
HG – Chiều cao đường lò chuẩn bị được bảo 
vệ, m;
 – mức độ độ co ngót của đá vách 
điều khiển, m;
 – mức độ bùng nền phạm vi đá 
vách điều khiển, m;
k – hệ số nở rời của đá phá hỏa. 
* Xác định chiều sâu lỗ khoan cắt vách
Chiều sâu lỗ khoan cắt vách phụ thuộc vào 
chiều cao đá vách cần dỡ tải và góc khoan so 
với mặt phẳng nóc lò. Theo kinh ngiệm tại Trung 
Quốc [7], góc tạo giữa lỗ khoan và mặt phẳng 
nóc lò nên được thiết kế nằm trong phạm vi từ 
65° ÷ 80°. Góc khoan được lựa chọn phải cân 
đối đến góc dốc vỉa than và cấu trúc các tập đá 
vách cần dỡ tải, sao cho góc khoan nằm trong 
giới hạn trên.
Khi đã xác định được góc khoan phù hợp, 
chiều sâu lỗ khoan khi đó được lựa chọn theo 
công thức sau:
, m (4)
Trong đó:
HC – Chiều cao gương khai thác lò chợ, m;
q - Góc khoan so với mặt phẳng nằm ngang, 
độ;
ko - hệ số kinh nghiệm, ko = 1,4 ÷ 1,8;
* Xây dựng hộ chiếu khoan nổ mìn cắt vách
- Xác định khoảng cách giữa các lỗ khoan 
cắt vách: Công tác nổ mìn được coi là đạt hiệu 
quả khi đá vách ở phạm vi giữa các lỗ khoan 
sau nổ mìn sẽ giao thoa để tạo nên một vết cắt 
liền mạch dọc theo phương đường lò chuẩn bị. 
Một số nghiên cứu [6, 7, 8] đã chỉ ra, khoảng 
cách hợp lý giữa hai lỗ khoan dao động từ 400 ÷ 
500mm trong đá cứng, từ 500 ÷ 600mm trong đá 
mềm. Lỗ khoan cắt vách thông thường sẽ nằm 
trong cả hai phạm vi này, nên cơ bản khoảng 
cách giữa hai lỗ khoan cắt vách được xác định 
là 500mm.
- Công tác nổ mìn cắt vách: Do lỗ khoan nổ 
mìn cắt vách có chiều dài lớn (thường ≥ 5,0m), 
thuốc nổ trong lỗ khoan sẽ được nạp phân 
đoạn. Để thuận lợi cho công tác nạp mìn và đảm 
bảo hiệu quả giao thoa giữa các lỗ khoan, thuốc 
nổ và bua sẽ được nạp bên trong đường ống 
nhựa PVC có đường kính nhỏ hơn đường kính 
lỗ khoan (bố trí thành nhiều đoạn ống ngắn, liên 
kết ren hoặc khớp nối để thuận tiện cho công 
tác vận chuyển và nạp mìn, nạp bua). Trên thân 
đường ống được gia công hai hàng lỗ đối diện 
nhau, dọc theo phương đường lò, các hàng lỗ 
này sẽ nằm trên một mặt phẳng, để hình thành 
đường biên giới giữa phạm vi đá vách nóc lò 
chuẩn bị và đá vách nóc lò chợ phạm vi cần dỡ 
tải. Thuốc nổ để nổ mìn cắt vách có thể sử dụng 
loại an toàn đang được sử dụng tại các mỏ hầm 
lò. Với đường kính thỏi thuốc từ 27 ÷ 32mm, sử 
dụng loại ống PVC có đường kính trong 37mm, 
đường kính ngoài 42mm, khi đó đường kính 
lỗ khoan cắt vách sẽ bằng khoảng 48mm. Các 
loại máy khoan thi công neo tại các mỏ hầm lò 
vùng Quảng Ninh hoàn toàn đáp ứng yêu cầu. 
Nguyên tắc nạp nổ mìn cắt vách và ví dụ thực tế 
thể hiện trong hình 5.
 KHCNM SỐ 5/2019 * CÔNG NGHỆ KHAI THÁC HẦM LÒ 5
 THÔNG TIN KHOA HỌC CÔNG NGHỆ MỎ
3.3. Chống tăng cường đường lò chuẩn 
bị và cách ly đất đá phá 
Phạm vi cần chống tăng cường của đường lò 
chuẩn bị khi áp dụng giải pháp khai thác không 
trụ bảo vệ bao gồm phạm vi chịu ảnh hưởng 
của áp lực tựa trước gương lò chợ (hai hông 
đều là than, đá nguyên khối chưa khai thác) và 
sau gương lò chợ (một hông là đá phá hỏa, một 
hông còn lại là than, đá nguyên khối). Chiều dài 
cần chống tăng cường phụ thuộc vào diễn biến 
áp lực mỏ và dịch động đường lò chuẩn bị cần 
bảo vệ. Theo nghiên cứu [6, 7, 8], phạm vi cần 
chống tăng cường của lò chuẩn bị được chia 
làm 04 khu vực:
- Khu vực I: phạm vi khoảng 20 ÷ 30m trước 
gương lò chợ, đá vách bắt đầu dịch chuyển do 
chịu tác động của áp lực tựa từ gương khai thác.
- Khu vực II: phạm vi từ mét thứ 0 ÷ mét 60 
tình từ gương lò chợ về phá hỏa. Ở phạm vi này 
đá vách sập đổ, vỡ vụn điền lấp vào không gian 
đã khai thác, cấu trúc của đá vách phạm vi sập 
đổ luôn ở trạng thái động.
- Khu vực III: phạm vi từ mét thứ 60 ÷ mét 
160 tính từ gương lò chợ về phá hỏa. Ở phạm 
vi này, đá vách sập đổ dần đi vào ổn định, giảm 
mức độ dịch chuyển, đất đá phá hỏa đã lèn chặt 
và bắt đầu có sự liên kết với nhau. 
- Khu vực IV: phạm vi từ mét thứ 160 tính từ 
gương lò chợ về phá hỏa. Ở phạm vi này, đá 
vách đã sập đổ ổn định, tái liên kết và đạt đến 
a. Cấu trúc đường ống PVC phục vụ nạp mìn cho lỗ khoan cắt vách
b. Mô hình cơ học của công nghệ nổ mìn định hướng cắt vách
c. Lỗ khoan đơn d. Dải lỗ khoan sau nổ e. Bề mặt đá vách được cắt
Hình 5. Hộ chiếu nổ mìn lỗ khoan định hướng cắt vách dỡ tải áp lực
6 KHCNM SỐ 5/2019 * CÔNG NGHỆ KHAI THÁC HẦM LÒ
THÔNG TIN KHOA HỌC CÔNG NGHỆ MỎ
trạng thái cân bằng, kết thúc dịch chuyển.
Như vậy có thể xác định, phạm vi đường lò 
cần chống tăng cường là khoảng 180 ÷ 190m, 
trong đó 20 ÷ 30m phía trước và 160m phía sau 
gương lò chợ. Vật liệu chống tăng cường có thể 
sử dụng kết cấu vì thủy lực tổ hợp hoặc kết cấu 
vì đơn-xà kim loại. Đồng thời, để ngăn đất đá 
tràn vào không gian đường lò, hông lò phía phá 
hỏa phải được giữ bằng kết cấu chống giữ phù 
hợp, có thể sử dụng vì thép kết hợp lưới. Bên 
cạnh đó, do đường lò giáp trực tiếp với phá hỏa, 
nên trong trường hợp vỉa than khu vực áp dụng 
có tính tự cháy, ảnh hưởng lớn của nước, hông 
lò phía phá hỏa phải được phun bê tông hoặc 
vật liệu khoáng hóa mỏ chuyên dụng, để làm 
làm cứng và cách ly khu vực phá hỏa với không 
gian đường lò chuẩn bị cần bảo vệ. Chi tiết minh 
họa thể hiện trong hình 6, hình 9.
Một trong các đơn vị điển hình áp dụng thành 
công giải pháp công nghệ 110 tại Trung Quốc có 
thể kể đến mỏ Điểm Bình, tỉnh Sơn Tây [7], áp 
dụng tại lò vận tải lò chợ 9100 thuộc vỉa than số 
9, thuộc loại than bitum và than cốc. Vỉa than có 
cấu tạo địa chất đơn giản, thuộc loại vỉa chứa 
khí lớn, chiều dày vỉa 3,1m, dốc 4°. Đá vách có 
cấu tạo phức tạp, gồm nhiều lớp đá có thành 
phần thạch học khác nhau, vách trực tiếp là sét 
kết dày trung bình 2,1m, vách cơ bản là cát kết 
dày 6,1m, tiếp phía trên vách cơ bản lớp sét kết 
dày 0,7m và vỉa than số 8 dày trung bình 2,4m. 
Lò chợ áp dụng nằm ở chiều sâu 225 ÷ 360m, 
kích thước theo hướng dốc 220m, theo phương 
1088m. Trong đó, chiều dài đường lò vận tải áp 
dụng giải pháp là 942m, được đào tiết diện hình 
chữ nhật, rộng 5,0m, cao 3,1m, chống giữ bằng 
neo cất dẻo cốt thép và neo cáp. Chiều sâu lỗ 
khoan cắt vách 9,0m, gia cường khả năng mang 
tải lò chuẩn bị bằng 02 thanh neo cáp dài 13,3m. 
Kết quả quan trắc dịch động cho thấy, lò vận 
tải lò chợ 9100 có mức độ biến dạng lớn nhất 
theo chiều cao là 439mm (hạ nóc 186mm, bùng 
nền 253mm), theo chiều rộng là 330mm (hông 
phá hỏa giảm 201mm, hông phía trụ than giảm 
129mm). Đường lò vận tải được bảo vệ thành 
công bằng giải pháp 110, đảm bảo kích thước 
yêu cầu để phục vụ cho lò chợ kế tiếp mà không 
phải đào lò mới. Chi tiết thể hiện trong hình 7, 
hình 8. 
Ví dụ khác áp dụng thành công sơ đồ kiểu 
110 tại Trung Quốc là mỏ Bạch Giảo, tỉnh Tứ 
Xuyên [6]. Vị trí áp dụng tại lò vận tải lò chợ 
2422, đào chống neo chất dẻo cốt thép kết hợp 
neo cáp, chiều rộng 4,2m, chiều cao 2,5m. Vỉa 
than phạm vi áp dụng có chiều dày 2,1m, vách 
trực tiếp là sét kết dày 1,5m, phía trên là đá bột 
kết. Chiều sâu khai thác 482m, chiều dài lò chợ 
theo hướng dốc 165m, chiều dài theo phương 
lò vận tải áp dụng giải pháp 465m. Chiều cao 
đá vách được điều khiển dỡ tải là 5,0m, tăng 
khả năng mang tải lò chuẩn vị bằng 03 vì neo 
cáp dài 8,0m. Kết quả áp dụng thực tế thể hiện 
trong hình 9.
Từ những lợi ích to lớn về kinh tế, kỹ thuật 
đạt được, phương pháp khai thác lò chợ theo 
kiểu 110 ngày càng được áp dụng rộng rãi trong 
lĩnh vực khai thác than hầm lò ở Trung Quốc, 
và đã trở thành cuộc cách mạng lần thứ 3 trong 
ngành khai mỏ than ở Trung Quốc [4].
4. Tiềm năng ứng dụng giải pháp 110 tại 
các mỏ hầm lò vùng Quảng Ninh
Về tiềm năng trữ lượng: Theo kết quả thực 
hiện của đề tài [2], trữ lượng vỉa than dày trung 
bình (184.327 nghìn tấn), đến dày (280.080 
nghìn tấn), thoải đến nghiêng được huy động 
vào khai thác theo 12 dự án mỏ hầm lò lớn vùng 
Quảng Ninh (Mạo Khê, Uông Bí, Vàng Danh) là 
 a.Tăng cường bằng vì tổ hợp b. Tăng cường bằng vì đơn c. Kết cấu cách ly đá phá hỏa 
Hình 6. Ví dụ các giải pháp chống tăng cường lò chuẩn bị được bảo vệ
 KHCNM SỐ 5/2019 * CÔNG NGHỆ KHAI THÁC HẦM LÒ 7
 THÔNG TIN KHOA HỌC CÔNG NGHỆ MỎ
khoảng 464.407 nghìn tấn, chiếm gần 74% tổng 
trữ lượng (630.645 nghìn tấn - chỉ tính trong 
phạm vi lò chợ, chi tiết thể hiện trong hình 10). 
Đây là phạm vi trữ lượng dự kiến áp dụng công 
nghệ lò chợ dài, bảo vệ lò dọc vỉa bằng trụ than. 
Nếu chỉ tạm tính bằng 12% trữ lượng huy động 
trong diện tích khai thác lò chợ, trữ lượng than 
để lại trong trụ bảo vệ đã là 55.729 nghìn tấn 
(22.119 nghìn tấn vỉa dày trung bình, 33.610 
nghìn tấn vỉa dày), tương đương tổng trữ lượng 
huy động của một mỏ hầm lò lớn. Qua đó có thể 
thấy, tiềm năng trữ lượng để ứng dụng giải pháp 
110 là rất rộng mở.
Về khả năng kỹ thuật: Từ các giới thiệu về 
phương pháp khai thác lò chợ kiểu 110 nêu trên 
cho thấy, các điểm mấu chốt của công nghệ 
là chống giữ tăng cường lò chuẩn bị bằng các 
loại vì chống thủy lực, neo cáp, khoan nổ mìn 
 Hình 7. Thiết kế và thực tế thi công giải pháp 110 tại mỏ Điểm Bình
a- Vị trị cách gương lò chợ 100m; b- Cách gương lò 200m,c- Cách gương lò 300m;d - Cách gương lò 400m
Hình 8. Một số hình ảnh thực tế đường lò vận tải lò chợ 9100 được bảo vệ bằng giải pháp 110 
tại mỏ Điểm Bình
8 KHCNM SỐ 5/2019 * CÔNG NGHỆ KHAI THÁC HẦM LÒ
THÔNG TIN KHOA HỌC CÔNG NGHỆ MỎ
dỡ tải đá vách không yêu cầu phức tạp về thiết 
bị cũng như kỹ thuật thi công. Các mỏ hầm lò 
vùng Quảng Ninh đã làm quen và áp dụng thành 
công cơ giới hóa đồng bộ sử dụng giàn chống 
tự hành từ năm 2005, công nghệ chống lò bằng 
vì neo đã được triển khai đại trà tại hầu hết các 
mỏ, do đó, việc thực hiện các khâu công nghệ 
nêu trên của phương pháp 110 là hoàn toàn đáp 
ứng yêu cầu.
Dự kiến hiệu quả áp dụng: Cụ thể về hiệu 
quả ứng dụng giải pháp phải được tính toán chi 
tiết, đầy đủ các yếu tố đầu vào theo thiết kế cụ 
thể. Tuy nhiên, sơ bộ từ kinh nghiệm áp dụng tại
 Trung Quốc cho thấy, triển khai giải pháp công 
nghệ khai thác lò chợ không để trụ than bảo vệ 
lò chuẩn bị sẽ cho phép mang lại một số hiệu 
quả như sau:
- Giảm tổn thất do khai thác được thêm than 
từ trụ bảo vệ (bằng 12 ÷ 15% sản lượng khai 
thác lò chợ).
- Giảm chi phí mét lò chuẩn bị (giảm 01 
đường lò, tương đương 50% chi phí).
- Giảm chi phí khấu hao mở mỏ, hạ tầng do 
khai thác được thêm than so với dự kiến của 
dự án. Bên cạnh đó, theo quy định hiện hành, 
sản lượng than được khai thác từ trụ bảo vệ lò 
chuẩn bị (đã được xác định là tổn thất trong dự 
án đầu tư) sẽ không phải chịu tiền cấp quyền 
khai thác khoáng sản cũng như phí sử dụng tài 
liệu thăm dò. Các loại phí này chiếm tỷ lệ không 
hề nhỏ trong kết cấu giá thành của các đơn vị.
5. Kết luận
Trong bối cảnh việc đầu tư xây dựng mới mỏ 
than hầm lò cần nhiều thủ tục và không thể triển 
khai sớm, để đáp ứng nhu cầu than ngày càng 
gia tăng của đất nước, song song với việc đẩy 
mạnh phát triển sâu bằng ứng dụng các loại hình 
công nghệ khai thác có mức độ cơ giới hóa cao, 
công suất lớn, TKV chủ trương khai thác tối đa 
tài nguyên than đã được quy hoạch vào khai 
thác theo các dự án mỏ, trong đó bao gồm cả trữ 
lượng than dự kiến để lại làm trụ bảo vệ lò chuẩn 
bị. Kinh nghiệm trên thế giới đã chỉ ra, khai thác 
tận thu than trong trụ bảo vệ lò chuẩn bị bằng các 
 b. Hông lò trước