Khảo sát hộp số tự động AW55-51LE lắp trên ôtô Chevrolet Captiva

- Đơn giản hoá trong điều khiển là một trong những xu hướng được quan tâm và phát triển. - Hộp số tự động là một trong những hệ thống tự động hóa cao độ của Ôtô mang lại những tiện ích lớn lao và ưu điểm vượt trội. - Hộp số tự động được trang bị ngày càng rộng rãi cho các dòng xe, nghiên cứu chúng là rất cần thiết.

pdf25 trang | Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 2435 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khảo sát hộp số tự động AW55-51LE lắp trên ôtô Chevrolet Captiva, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
---¶·--- Ồ Á ỐĐ N T T NGHIỆP ĐỀ TÀI: KHẢO SÁT HỘP SỐ TỰ ĐỘNG AW55-51LE LẮP TRÊN ÔTÔ CHEVROLET CAPTIVA 2010 MỤC ĐÍCH Ý NGHĨA ĐỀ TÀI ¾ Đơn giản hoá trong điều khiển là một trong những xu ểhướng được quan tâm và phát tri n. ¾ Hộp số tự động là một trong những hệ thống tự động hóa cao độ của Ôtô mang lại những tiện ích lớn lao và ưu điểm vượt trội. ¾ Hộp số tự động được trang bị ngày càng rộng rãi cho các dòng xe, nghiên cứu chúng là rất cần thiết. ¾ Hộp số tự động là thành tựu kỹ thuật của 3 lĩnh vực hí h ồ C khí Th ỷ l à Điệ tử ì ậ ẽ bc n g m: ơ , u ực v n , v v y s ao quát và củng cố kiến thức trong quá trình nghiên cứu. NỘI DUNG CHÍNH CỦA ĐỀ TÀI 1. Giới thiệu hộp số AW55-51LE. 2 S đồ à ê lý là iệ ủ hộ ố AW55. ơ v nguy n m v c c a p s - 51LE. 3 Các cụm chi tiết chính trong hộp số AW55-51LE. . 4. Hệ thống điều khiển thuỷ lực - điện tử trong hộp số AW55-51LE. 5. Chẩn đoán hư hỏng xảy ra đối với hộp số AW55- 51LE. 6. Kết luận. 1. GIỚI THIỆU HỘP SỐ AW55-51LE 9 Lắp trên Ôtô Chevrolet Captiva. 9 Thiết kế bởi hãng AISIN. 9 Gồm 5 Cấp số tiến và 1 cấp số lùi. 9 Có i i v sa 9 Được điều khiển bằng Thuỷ lực - Điện tử. 9 Các bộ phận chính gồm biến mô, các cụm bánh răng hành tinh, Hệ thống điều khiển Thuỷ lực - Điện tử. CÁC DÃY SỐ CỦA HỘP SỐ AW55-51LE ¾ Dãy “P”: Sử dụng khi xe đỗ. ¾ Dãy “N”: Vị trí trung gian sử dụng khi xe dừng tạm thời . ¾ Dãy “R”: Sử dụng khi lùi xe. ¾ Dãy “D”: Sử dụng khi cần chuyển số một cách tự động, ề ểdùng trong đi u kiện lái xe thông thường, cho phép chuy n 5 số. ¾ Dãy “4”: Cho phép chuyển 4 số đầu sử dụng khi lên dốc , , địa hình đồi núi hoặc khi đi chậm trong thành phố, hoặc khi xuốngdốc. ¾ Dã “2” Ch hé h ể từ ố 1 ố 2 à khô hy : o p p c uy n s sang s , v ng c o phép tự động chuyển sang số 3,4 hoặc 5. 2. SƠ ĐỒ VÀ NGUYÊNLÝ LÀM VIỆC CỦA HỘP SỐ AW55-51LE 2.1. Sơ đồ hộp số AW55-51LE 1 2 3 4 5 6 7 8 10 Ph h B21. Ly hợp C2 2. Ly hợp C1 3 Phanh B3 . ạn 11. Bánh răng đảo chiều chủ động 10 911 . 4. Khớp 1 chiều F2 5. Khớp 1 chiều F1 12. Bánh răng dẫn động bộ vi sai 13. Trục thứ cấp 13 12 6. Trục sơ cấp 7. Bơm dầu iế 14. Bánh răng đảo chiều chủ động 15 Ly hợp C3 18 8. B n mô 9. Phanh B1 . 16. Phanh B4 17. Phanh B5 1415161718. Truyền lực chính 2.2. Nguyên lý làm việc của các tay số trong hộp số AW55-51LE Dưới đây trình bày sơ đồ hoạt động của các tay số dãy “D” B2 B1 F1 Số 1 C1 C2 ENGINE B3 F2 B5 B4 C3 C1 F1 B2 B1 ENGINESố 2 C2 B3 F2 B5 B4 C3 B2 B1 C1 F1 ENGINE Số 3 C2 B3 B5 B4 F2 C3 C1 F1 B2 B1 ENGINE Số 4 C2 B3 F2 C3 B5 B4 B2 B1 F1 C1 ENGINE Số 5 C2 B5 B4 C3 B3 F2 Số B2 B1 F1 R C1 ENGINE C2 F2 C3 B3 B5 B4 3. CÁC CỤM CHI TIẾT CHÍNH TRONG HỘP SỐ AW55-51LE 3.1. Biến mô thuỷ lực 3.1.1. Chức năng ¾ Truyền và khuếch đại mô men. ¾ Đóng vai trò như ly hợp. ¾ Hấ th d độ ắp ụ ao ng xo n. ¾ Đóng vai trò như bánh đà. ¾ Dẫn động bơm dầu. 3.1.2. Kết cấu7 8 5 6 9 10 11 1. Vỏ biến mô mang cánh bơm 2 Vành dẫn hướng 12. Bi trụ 13. Mayơ mang cánh 3 4 10 12 13 . 3. Khớp một chiều 4. Trục bánh phản ứng 5 Và h ài khớ 1 tuabin 14. Trục sơ cấp hộp số 15. Cánh tuabin 14 . n ngo p chiều 6. Bánh phản ứng 7 Cánh bơm 16. Vành ma sát 17. Bích lắp ghép 2 15 . 8. Lò xo giảm chấn 9. Vỏ biến mô 10 Kh thé lắ đặt 1 16 . ung p p giảm chấn 11. Đinh tán 17 3.1.3. Nguyên lý hoạt động ¾Sử dụng dầu hộp số làm môi trường công tác ¾Dầu bị đẩy từ bánh bơm làm quay tuabin ¾Truyền mômen ố ầ+ T c độ quay tăng d n + Mặt cong làm đổi hướng ¾Khuếch đại mô men + Sử dụng dầu còn năng lượng + Vai trò của bánh phản ứng 3.2. Cơ cấu hành tinh Wilson ¾ Các chi tiết 1 2 3 ¾ Để nhận được 1 tỷ số truyền xác định + Khoá 1 phần tử với vỏ 4+ Khoá 2 phần tử ¾ Có khả năng cho 7 tỷ số truyền bdcd Mni cdbd Mn == 3.3. Các ly hợp 3.3.1. Kết cấuC1 C2 1 2 3 4 5 1 2 3 4 5 7 6 7 6 2. Tang trống ly hợp 6 Bánh răng HT dãy 1 6. Mayơ bánh răng mặt trời ố. 7. Mayơ vành răng bao số 1 s 1 1 2 3 4 5 C3 68 7 2. Dải phanh; 6. Bánh răng HT dãy 3; 7. Mayơ giá hành tinh số 2 3.3.2 Nguyên lý hoạt động a) b) 3.4. Các phanh 3 4 1 Kết cấu 6 7 8 9 10 11 12 . . . 5Bố trí C1&C2 thành cụm 4 32. Mayơ phanh B2 2 3. Đĩa ma sát B1 5. Mayơ trong của bơm dầu 1 9. Mayơ ngoài của bơm dầu ắ ầ12. N p che bơm d u 14 13 B3 B5 1 2 43 1 2 3 4 5 6 6 5 6. Mayơ vành răng bao số 2 9 8 710 B4 1. Dải phanh; 2. Vỏ hộp số; 3. Piston; 4. Cần đẩy Piston; 5. Lò xo hồi vị 3.5. Các khớp một chiều 1 3 Vò đệ 2 Và h lă 4 C ài, . ng m; . n con n; . a ngo 4. HỆ THỐNG ĐIỀU KHIỂN ĐIỆN TỬ - THUỶ LỰC 4.1. Hệ thống điều khiển điện tử ™ Tín hiệu được thu thập về TCM qua các cảm biến. ™ TCM xử lý và cho phương thức chuyển số tối ưu. ™Chứ ă hẩ đ á à hứ ă àc n ng tự c n o n v c c n ng an to n. ™Các bộ phận chính: + TCM. + Công tắc sang số TR. + Solenoid sang số. + Solenoid đk áp suất mạch dầu chính SLT. + Solenoid đk khoá biến mô. + Solenoid đk áp suất sang số SLS. + Cảm biến TFT. ế ố+ Cảm bi n t c độ Vào – Ra + Cảm biến vị trí bướm ga 4.2. Hệ thống điều khiển Thuỷ lực 5. CHẨN ĐOÁN HƯ HỎNG XẢY RA ĐỐI VỚI HỘP SỐ AW55-51LE 6. KẾT LUẬN ¾AW55-51LE là hộp số tự động điển hình để khảo sát. ¾Động học của hộp sốAW55 51LE phức tạp - . ¾Số lượng số truyền cao. ố ế ề ố¾Hoạt động của hộp s được k t hợp với nhi u hệ th ng.