Khuôn khổ chi tiêu trung hạn
Những khái niệm cơ bản • Soạn lập ngân sách line-item tại Việt Nam • Khuôn khổ chi tiêu trung hạn
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khuôn khổ chi tiêu trung hạn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1Khuôn khổ chi tiêu trung hạn
(Medium Term Expenditure Framework, MTEF)
Nguyễn Hồng Thắng
2Nội dung
• Những khái niệm cơ bản
• Soạn lập ngân sách line-item tại Việt Nam
• Khuôn khổ chi tiêu trung hạn
3NHỮNG KHÁI NIỆM CƠ BẢN
4Những khái niệm cơ bản
• Mục đích (goal), mục tiêu (objective)
• Kết quả (outcome), đầu ra (output)
• Quy trình (process), hoạt động (activity)
• Đầu vào (input)
• Ngân sách
– Ngân sách đầu vào; ngân sách đầu ra
– Ngân sách thường niên; ngân sách đa niên
5Mục đích và mục tiêu
• Là những mong muốn phải đạt được
• Thỏa mãn 5 tính chất: SMART
• Mục đích là mong muốn đạt được khi kết
thúc chương trình, dự án (cái đích).
• Mục tiêu là mong muốn đạt được sau mỗi
giai đoạn. Mục tiêu là sự cụ thể hóa của
mục đích.
6Kết quả và đầu ra
• Đều là sản phẩm của một hành động
• Cái được hình thành từ một quy trình
• Sau mỗi hành động đều có một đầu ra.
• Chỉ đầu ra nào góp phần đạt mục tiêu mới
được xem là kết quả.
7NS đầu ra và NS đầu vào
• NS đầu ra là ngân sách được hình thành
trên cơ sở triển khai từ mục tiêu hoạch định.
→ Top-down Budgeting
• NS đầu vào là ngân sách hình thành từ
những công việc, con người hiện có.
→ Bottom-up Budgeting
8SOẠN LẬP NGÂN SÁCH Ở VN
9Ba giai đoạn của chu trình ngân
sách
Soạn lập
Chấp
hành
Quyết
toán
10
Những mốc thời gian
• Tháng 5: Thủ tướng ra chỉ thị xd kế hoạch phát triển kinh tế-xh
và dự toán NSNN năm sau
• Tháng 6: Bộ TC ra thông tư hướng dẫn lập dự toán NS
• Tháng 10: Dự toán NSNN và phương án phân bổ NS trung ương
gửi đến đại biểu qh.
• Trước 15/11: Quốc hội qđ dự toán NSNN và phương án phân bổ
NSTƯ
• Trước 10/12: HDND cấp tỉnh qđ dự toán NSĐP và phương án
phân bổ NS cấp tỉnh
• 31/12: Hoàn thành phân bổ vào giao dự toán
• 1/1 – 31/12: ?
• 6 tháng sau: HDND cấp huyện, xã phê chuẩn qt NS huyện, xã
• 12 tháng sau: HDND cấp tỉnh phê chuẩn qt NS địa phương
• 18 tháng sau: QH phê chuẩn qt NSNN
11
Lập dự toán -- Trên xuống
Quốc hội
Chính phủ
UBND cấp tỉnh
UBND cấp huyện
UBND cấp xã
Cấp bộ
Đơn vị trực thuộc
Đơn vị trực thuộc
NQ kinh tế-xã hội
CT về kinh tế-xã hội
Bộ Tài chính
Hướng dẫn ngân sáchTriển khai Triển khai
12
Lập dự toán -- Dưới lên
CQCN
cấp xã
VPUB
cấp xã
Đảng, đ.thể
cấp xã
NS cấp xã
(Ban TC xã)
CQCN cấp
huyện
VPUB cấp
huyện
Đảng, đ.thể
cấp huyện
NS cấp huyện
(Phòng TC huyện)
CQCN cấp
tỉnh
VPUB cấp
tỉnh
Đảng, đ.thể
cấp tỉnh
NS địa phương
(Sở TC tỉnh)
13
NS địa phương
(Sở TC tỉnh)
NS CQ TƯ
(Ban Tài chính)
NS cấp bộ (Vụ
Tài chính)
NS trung ương NS địa phương
NS nhà nước
Lập dự toán -- Tổng hợp
14
Vấn đề của soạn lập ngân sách line-item
• Chú trọng phân bổ và kiểm soát theo khoản
mục chi tiêu
• Chú trọng kiểm soát đầu vào (tại sao chi như thế
này mà khụng phải: chi để đạt cỏi gỡ?)
• Khuôn khổ một năm
• Chú trọng vào chi tiêu và kiểm soát chi tiêu
• ít thông tin về đầu ra (mua được cái gì?)
• ít thông tin về kết quả (đạt được mục tiêu gì?)
• Mối liên hệ yếu giữa chính sách, lập kế hoạch và
lập ngân sách
15
H¹n chÕ cña viÖc lùa chän thø tù u
tiªn trong ng©n s¸ch line-item
• Ng©n s¸ch kh«ng toµn diÖn
- c¸c kho¶n ngoµi ng©n s¸ch
- thiÕu sù liªn kÕt gi÷a ng©n s¸ch ®Çu t (ph¸t triÓn) vµ
ng©n s¸ch thêng xuyªn
- t¸ch rêi gi÷a ng©n s¸ch tµi chÝnh vµ nh©n sù
• ThiÕu giíi h¹n ng©n s¸ch cøng – cã thÓ thªm bít
kho¶n môc trong n¨m
• Ng©n s¸ch phi thùc tÕ – dÔ thÊt b¹i (vÒ kÕt qu¶)
• Mèi liªn hÖ yÕu gi÷a chÝnh s¸ch, lËp kÕ ho¹ch vµ
lËp ng©n s¸ch
16
H¹n chÕ cña viÖc lùa chän thø tù u
tiªn trong ng©n s¸ch line-item
• ThiÕu sù liªn kÕt gi÷a kÕ ho¹ch vµ ng©n s¸ch –
“trong kÕ ho¹ch høa hÑn nh÷ng ®iÒu kh«ng thÓ thùc
hiÖn ®îc trong ng©n s¸ch”
• Lùa chän thø tù u tiªn theo kho¶n ®Çu t chø
kh«ng ph¶i theo ch¬ng tr×nh
• Lùa chän u tiªn theo sù chi phèi cña nhµ tµi trî
17
KHUÔN KHỔ CHI TIÊU TRUNG HẠN
18
Bíc chuyÓn tõ khu«n khæ hµng n¨m
sang khu«n khæ trung h¹n
KHUỤN KHỤ̉ HÀNG
NĂM
• HÀNG NĂM
• PHÂN BỔ THEO MỤC
CHI
• CHÚ TRỌNG VÀO
VIỆC TUÂN THỦ
• TÁCH RỜI CHI
THƯỜNG XUYÊN VÀ
CHI ĐẦU TƯ
KHUỤN KHỤ̉ TRUNG
HẠN
• BA NĂM
• PHÂN BỔ THEO
TỪNG GÓI
• CHÚ TRỌNG VÀO
KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG
(OUTCOMES)
• KẾT HỢP CHI
THƯỜNG XUYÊN VÀ
19
Ba cấp độ trong Khuôn khổ Trung hạn
• Khuôn khổ tài khóa trung hạn (Medium Term
Fiscal Framework - MTFF)
• Khu«n khæ Ng©n s¸ch Trung h¹n (Medium Term
Budget Framework - MTBF)
• Khu«n khæ Chi tiªu Trung h¹n (Medium Term
Expenditure Framework - MTEF)
Khuôn khổ tài khóa trung hạn
Khuôn khổ ngân sách trung hạn
Khuôn khổ chi
tiêu trung hạn
20
Khuôn khổ Tài khoá Trung hạn (MTFF)
• Là bước đầu tiên làm cơ sở cho MTEF
• Xác định các mục tiêu của chính sách tài khoá
• Xác định các chỉ tiêu và dự báo tổng hợp về
kinh tế vĩ môvà tài khoá trung hạn:
– Dự bỏo kinh tế vĩ mụ trung hạn
– Dự bỏo trung hạn về khả năng thu, phõn tớch
tớnh bền vững của nợ, cỏc gúi chi ngõn sỏch
cứng, rủi ro tài khúa
21
Khuôn khổ Ngân sách Trung hạn (MTBF)
• Là bước thứ hai phải hoàn tất trước xõy dựng Khuụn khổ tài
khúa trung hạn (MTFF). Là hình thức cơ bản nhất của MTEF
• Cụ thể hoá thành các dự toán ngân sách trung hạn cho từng
đơn vị thụ hưởng
• Mục tiêu: phân bổ nguồn lực theo các ưu tiên chiến lược quốc
gia.
• Nội dung
– Dự bỏo cỏc khoản chi trung hạn thuộc chớnh sỏch hiện
hành của cỏc bộ, chương trỡnh (baseline estimates)
– Định trần chi trung hạn của cỏc bộ (policy)
– Chiến lược ngành trung hạn
• Đảm bảo phù hợp với kỷ luật tài chính tổng thể
22
Khuôn khổ Chi tiêu Trung hạn (MTEF)
• Là bước phát triển chi tiết nhất
• Mục tiêu: là nâng cao hiệu quả chi tiêu công
• Nội dung:
– Ước tớnh cỏc khoản chi trung hạn cho những chớnh
sỏch mới, chương trỡnh mới hoặc mở rộng những
chương trỡnh hiện hữu
– Ước tớnh cỏc khoản chi trung hạn cho những chớnh
sỏch hiện hành, chương trỡnh hiện hành và dự ỏn hiện
hành thuộc cỏc bộ
– Ước tớnh cỏc khoản chi trung hạn cho những dự ỏn đầu
tư mới hoặc dự ỏn mở rộng thuộc cỏc bộ
• Đảm bảo phù hợp với kỷ luật tài chính tổng thể và ưu tiên
chiến lược
23
MTEF là gì?
• Là một quy trình minh bạch soạn lập ngân sách và
kế hoạch hóa kinh tế quốc dân thời hạn 3-5 năm,
trong đó chính phủ và các cơ quan trung ương xác
lập cam kết về phân bổ nguồn lực cho những ưu
tiêu chiến lược đã chọn lựa mà vẫn đảm bảo kỷ
luật tài khóa tổng thể (MTEF is a transparent planning
and budget formulation process within which the Cabinet
and central agencies establish credible contracts for
allocating public resources to their strategic priorities
while ensuring overall fiscal discipline )
24
NGÕN
SÁCH 2011
Dự toán xu
thế 2012
Dự toán xu
thế 2013
Dự toán xu
thế 2014
Thay đổi thông số và chính sách
NGÕN
SÁCH 2012
Dự toán xu
thế 2013
Dự toán xu
thế 2014
Dự toán xu
thế 2015
NGÕN
SÁCH 2013
Thay đổi thông số và chính sách
Dự toán xu
thế 2014
Dự toán xu
thế 2015
Dự toán xu
thế 2016
Quy trình soạn ngân sách theo MTEF
25
Quản lý các dự toán
THAY ĐỤ̉I THỤNG SỤ́: GIÁ
TĂNG LƯƠNG ĐỊNH KỲ,
CPI, GIÁ HÀNG HOÁ THAY
ĐỔI, CHỈ SỐ HOÁ CHI HÀNH
CHÍNH, TĂNG GIÁ TÀI SẢN
THAY ĐỤ̉I THỤNG SỤ́:
LƯỢNG
TĂNG SỐ NGƯỜI THỤ
HƯỞNG, KHÁCH HÀNG,
KHỐI LƯỢNG CÔNG VIỆC,
THAY ĐỤ̉I CHÍNH SÁCH
CÁC CHÍNH SÁCH VỀ CẮT
GIẢM CHI TIÊU, CHÍNH
SÁCH TRỢ CẤP MỚI, CHÍNH
SÁCH GIÁO DỤC, Y TẾ
MỚI
THAY ĐỤ̉I KHÁC
KHỦNG HOẢNG KHU VỰC,
THIÊN TAI, THAY ĐỔI
TRONG CÁC THÔNG LỆ DỰ
TOÁN
Hệ thống quản lý ngân sách
Số liệu chính thức về dự toán
cho năm ngân sách và ba
năm tiếp theo
26
Nội dung chính của MTEF
• Quy trình minh bạch soạn lập ngân sách
• Tôn trọng kỷ luật tài khóa tổng thể
• Phân bổ nguồn lực cho những ưu tiên chiến lược
27
Vai trò của MTEF
• Khung chính sách và chi tiêu chiến lược của chính phủ
• Các bộ có nhiều quyền hơn trong quyết định phân bổ
và sử dụng nguồn lực
• Trần nguồn lực giao từ trên xuống kết hợp với dự toán
từ dưới lên về chi phí hiện tại và trung hạn cho các
chính sách hiện có
• Cân đối chi phí và nguồn lực sẵn có
28
Hai giai đoạn chính của MTEF
Đơn vị đại diện Chính phủ Bộ
Khuôn khổ chi tiêu trung hạn
1. Xác lập mục tiêu tài khóa 2. Phân bổ nguồn lực theo
những ưu tiên chiến lược
Cập nhật về
kinh tế và tài
khóa
Báo cáo về
khuôn khổ tài
khóa
Báo cáo về chính
sách ngân sách
nhà nước
Kế hoạch phối
hợp
29
Câu hỏi trao đổi
1. Vậy, những điểm khác nhau cơ bản giữa
ngân sách truyền thống và khuôn khổ trung
hạn là gì?
2. Khuôn khổ trung hạn là một hoạt động
ngân sách độc lập, bổ sung cho ngân sách
truyền thống hay là một cách tiếp cận thay
thế cho cách tiếp cận truyền thống hàng
năm?
3. Một cơ quan cụ thể sẽ soạn lập MTEF ntn?
30
So sánh giữa chi hàng năm và MTEF
Khuôn khổ chi
hàng năm
MTEF (ch¬ng tr×nh
cuèn chiÕu 3 n¨m)
Kû luËt tµi chÝnh tæng
thÓ
TËp trung vÊn ®Ò
vÜ m« ng¾n h¹n
§Æt ng¾n h¹n trong bèi
c¶nh trung h¹n
Liªn kÕt gi÷a chÝnh
s¸ch, lËp kÕ ho¹ch vµ
ng©n s¸ch
YÕu G¾n chÆt
KÕt qu¶ ®¹t ®îc vÒ
cung cÊp dÞch vô
Chó träng ®Çu
vµo, Ýt dù ®o¸n
nguån ng©n s¸ch
NhÊn m¹nh tíi ®Çu ra
vµ kÕt qu¶, trong khu«n
khæ nguån lùc
TÝnh tù chñ cña c¸c bé ThÊp Cao
31
Môc tiªu cña MTEF
• Cải thiện cân đối kinh tế vĩ mô bằng cách đưa ra
các dự báo khả thi và nhất quán về nguồn lực
• Cải thiện hiệu quả phân bổ nguồn lực cho các thứ
tự ưu tiên trong và giữa các ngành.
• Tăng cường quyết tâm thực hiện các chính sách và
lập ngân sách để các bộ chủ động xây dựng kế
hoạch của mình và đảm bảo tính bền vững của
chương trình.
• Các bộ chủ quản được cấp ngân sách cứng và tăng
thêm quyền chủ động, do đó có động cơ sử dụng
kinh phí hiệu quả và thiết thực.
32
C¸c bíc trong quy tr×nh MTEF
TRỜN XUỤ́NG: BTC, BKHĐT, CP BTC, BKHĐT, CP VÀ QUỐC HỘI
BƯỚC 1 BƯỚC 2 BƯỚC 5 BƯỚC 7
TỪ DƯỚI LÊN:
CÁC BỘ
NGÀNH
VÙNG
BƯỚC 3 BƯỚC 4 BƯỚC 6
Khuôn khổ
3 năm
Trần NS sơ
bộ 3 năm
Thảo luận
chính thức
Thẩm định phê
duyệt dự toán
Xác định
chương trình
chi tiêu
Dự toán và
ưu tiên hoá
hoạt động
Lập dự toán
thống nhất ba
năm
33
Câu hỏi trao đổi
Cần có những điều kiện gì để có thể thực
hiện thành công MTEF ở Việt Nam?
34
Điều kiện để thực hiện thành công
MTEF ở Việt Nam
• Quyết tâm của giới lãnh đạo
• Liên kết chặt chẽ giữa qui trình lập, thực
hiện, giám sát, báo cáo và đánh giá ngân
sách
• Phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Tài chính, Bộ
KHĐT và các Bộ chuyên ngành
• Quyền chủ động hơn của các Bộ chuyên
ngành
35
Điều kiện để thực hiện thành công
MTEF ở Việt Nam
• Nhận thức đúng: MTEF là qui trình nâng cao
hiệu quả phân bổ nguồn lực, không phải
phương tiện bổ sung thêm nguồn lực cho Bộ
chuyên ngành
• Khả năng dự báo trung và dài hạn bằng mô
hình
• Đồng bộ giữa MTEF và các cải cách khác
• Đội ngũ cán bộ có trình độ cao
• Công khai hoá kết quả MTEF
36
MTEF Ở AUSTRALIA
37
MTEF ở Australia: Bối cảnh
Thập niên 1980:
• Thiếu sự liên kết giữa chính sách, chương
trình và nguồn lực
• Khủng hoảng kinh tế có nguy cơ gây thiếu
nguồn lực để thực hiện chính sách
• Tiến hành chương trình cải cách toàn diện:
áp dụng hệ thống dự toán theo xu thế
(forward estimates)
38
Mục tiêu tài khoá tổng thể
Năm 1985: Chiến lược trung hạn gồm 3 mục tiêu
- Không tăng tỉ trọng nguồn thu trong GDP
- Không tăng tỉ trọng chi tiêu trong GDP
- Giảm tỉ lệ thâm hụt trên GDP
Kết quả cuối thập niên 1980:
- Thâm hụt 4% chuyển thành thặng dư 2%
- Chi tiêu được định hướng vào các ưu tiên chiến lược
- Việc sử dụng thiết thực và có hiệu quả nguồn lực khan
hiếm được tăng cường
39
Thay đổi trong quá trình soạn lập ngân
sách theo MTEF
• Ngân sách năm tài khoá hiện tại trở thành
ngân sách gốc cho quá trình soạn lập
• Được cập nhật để phản ánh những thay đổi
thông số và biện pháp chính sách mới
• Soạn lập ngân sách trở thành qui trình quản
lý chính sách chứ không chỉ là qui trình tài
trợ
40
Qui trình dự toán
• Dự toán theo xu thế: Dự toán theo nguyên tắc
cuốn chiếu, dự báo mức độ và cơ cấu chi tiêu cho
ba năm sau năm tài khoá hiện hành, giả định
không có sự thay đổi về chính sách
• Định kỳ được điều chỉnh để phản ánh sự thay đổi
thông số (như lạm phát) và chính sách
• Bộ Tài chính thoả thuận với các Bộ về dự toán cho
các chương trình hiện có, và chịu trách nhiệm cập
nhật các thay đổi về thông số và chính sách
• Chương trình và chính sách mới cũng phải dự toán
xu thế trung hạn
41
Ví dụ minh hoạ:
Phối hợp giữa dự toán xu thế và dự toán ngân sách
1992 – 1993 của Australia , theo ngành (triệu AUsD)
Ngµnh Dù
to¸n
1992
–
1993
Dù
to¸n
1992
-
1993
Chªn
h lÖch
dù
to¸n
Thay
®æi
th«ng sè
vµ c¸c
Thay
®æi
chÝnh
s¸ch
Thay
®æi
chÝnh
s¸ch
Thay
®æi
chÝnh
s¸ch
Xu
thÕ
Ng©n
s¸ch
thay ®æi
kh¸c
T¨ng Gi¶m Rßng
Gi¸o dôc
V¨n ho¸
D. vô kinh tÕ
Hµnh chÝnh
8733
1186
6813
2991
9200
1271
9033
3189
467
84
2220
198
196
16
- 107
64
377
68
2392
134
-106
0
- 65
- 1
271
68
2372
134
Ghi chú: Một số phép tổng hợp không lhớp do làm tròn. Nguồn: Ngân sách Australia