Trường Đại học Carnegie Mellon nhận thấy rằng: Kinh nghiệm của sinh
viên năm đầu bao gồm việc thích nghi phát triển một cách mạnh mẽ về
mặt văn hóa, xã hội, xúc cảm và trí tuệ. Toàn bộ giảng viên trong trường
và các trợ giảng đều đóng một vai trò quan trọng trong các quá trình này.
Bởi vì mỗi một khía cạnh này đều có ảnh hưởng đến nhau, nên các thành
viên trong nhà trường cần phải làm việc chặt chẽ với nhau để nhận ra
rằng những kiến thức nhà nghề của tất cả chúng ta là cần thiết trong việc
tiếp nhận văn hóa và hòa nhập của sinh viên năm đầu.
Trong phần đầu tiên của cuốn sách này, chúng tôi viết về sinh viên năm
đầu, họ là ai và vì sao họ có những nhu cầu đặc biệt. Những sinh viên này
thường tỏ ra cực kỳ phấn khích với việc học, nhưng hầu hết các giảng
viên - không giống như nhiều đồng nghiệp khác thuộc bộ phận Hỗ trợ
học đường (Student Affair) - không được trang bị một cách bài bản để
đối mặt với những vấn đề phức tạp khi làm việc với những sinh viên ở lứa
tuổi 18, tuổi gặp phải nhiều thử thách để trưởng thành và trở thành một
sinh viên đại học thực thụ. Thêm nữa, việc cán bộ, giáo viên áp những
kinh nghiệm trong quá khứ của mình cho những sinh viên hiện tại cũng
có thể dẫn đến sai đường nhầm lối.
Trong phần nội dung tiếp theo, chúng tôi biên soạn nhiều chiến lược
giảng dạy của giáo viên đã từng áp dụng thành công với sinh viên năm
đầu tại trường đại học Carnegie Mellon. Những chiến lược này cũng đã
nhận được hỗ trợ từ những nghiên cứu về việc học tập và động lực. Một
vài trong số những kinh nghiệm thực hành tốt của các giảng viên trường
đại học Carnegie Mellon (Hoa Kỳ) có thể sẽ rất phù hợp với các kế hoạch
giảng dạy của bạn, nhưng một số khác có thể chỉ được coi như cung cấp
những điểm khởi đầu cho việc thiết lập một khóa mới hoặc cập nhật cho
khóa học hiện tại.
Trong phần cuối cùng, chúng tôi liệt kê những dấu hiệu nhận biết để giúp
bạn phát hiện ra những sinh viên đang gặp khó khăn và bạn có thể bắt
đầu hỗ trợ từ đâu. Tuy nhiên, bạn cũng sẽ tìm thấy nhiều ý tưởng thông
qua cuốn sách nhỏ này để thúc đẩy mối quan hệ làm việc giữa các giáo
viên, các trợ giảng và sinh viên để hỗ trợ họ khi bắt đầu phát triển những
kỹ năng thành công trong học tập (academic success).
23 trang |
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 106 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kinh nghiệm tốt cho việc giảng dạy năm đầu tiên của bậc đại học, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẠP CHÍ CÔNG NGHỆ GIÁO DỤC
58
Tư liệu
Kinh nghiệm tốt cho việc giảng dạy năm đầu tiên của
bậc đại học
Các chiến lược từ những nhà giáo kinh nghiệm
Hoàng Giang Quỳnh Anh & Nguyễn Thị Vân | LTIT
Dịch từ tài liệu của Trung tâm Giảng dạy Xuất sắc (Teaching Excellence Center) ,
Đại học Carnegie Mellon, Hoa Kỳ
“Cuốn sách hữu ích này giúp tôi nhận ra rằng việc dạy những
sinh viên năm đầu tiên có nhiều khác biệt với những cấp khác.”
Phó giáo sư, Chemical Engineering
“Những thông tin ở đây rất cơ bản nhưng không phải tất cả
đều rõ ràng với những người không nhận ra rằng dạy học vốn
không chỉ là một phần của nghề nghiệp mà thực chất, giáo viên
có thể đạt được một mức độ cao hơn về mặt chuyên môn và
nắm vững môn học gần như là một nửa trận chiến.”
Phó Giáo sư Drama
Dù bạn có phải là giáo viên phụ trách việc đào tạo cho sinh
viên năm đầu hay không, chúng tôi tin rằng bạn sẽ tìm thấy
nhiều điều hữu ích trong tài liệu này khi bạn chuẩn bị khóa
học tiếp theo. Một vài trong số những kinh nghiệm thực hành
tốt của các giảng viên trường đại học Carnegie Mellon (Hoa
Kỳ) có thể sẽ rất phù hợp với các kế hoạch giảng dạy của bạn,
nhưng một số khác có thể chỉ được coi như cung cấp những
điểm khởi đầu cho việc thiết lập một khóa mới hoặc cập nhật
cho khóa học hiện tại.
LƯU HÀNH NỘI BỘ
59
Trường Đại học Carnegie Mellon nhận thấy rằng: Kinh nghiệm của sinh
viên năm đầu bao gồm việc thích nghi phát triển một cách mạnh mẽ về
mặt văn hóa, xã hội, xúc cảm và trí tuệ. Toàn bộ giảng viên trong trường
và các trợ giảng đều đóng một vai trò quan trọng trong các quá trình này.
Bởi vì mỗi một khía cạnh này đều có ảnh hưởng đến nhau, nên các thành
viên trong nhà trường cần phải làm việc chặt chẽ với nhau để nhận ra
rằng những kiến thức nhà nghề của tất cả chúng ta là cần thiết trong việc
tiếp nhận văn hóa và hòa nhập của sinh viên năm đầu.
Trong phần đầu tiên của cuốn sách này, chúng tôi viết về sinh viên năm
đầu, họ là ai và vì sao họ có những nhu cầu đặc biệt. Những sinh viên này
thường tỏ ra cực kỳ phấn khích với việc học, nhưng hầu hết các giảng
viên - không giống như nhiều đồng nghiệp khác thuộc bộ phận Hỗ trợ
học đường (Student Affair) - không được trang bị một cách bài bản để
đối mặt với những vấn đề phức tạp khi làm việc với những sinh viên ở lứa
tuổi 18, tuổi gặp phải nhiều thử thách để trưởng thành và trở thành một
sinh viên đại học thực thụ. Thêm nữa, việc cán bộ, giáo viên áp những
kinh nghiệm trong quá khứ của mình cho những sinh viên hiện tại cũng
có thể dẫn đến sai đường nhầm lối.
Trong phần nội dung tiếp theo, chúng tôi biên soạn nhiều chiến lược
giảng dạy của giáo viên đã từng áp dụng thành công với sinh viên năm
đầu tại trường đại học Carnegie Mellon. Những chiến lược này cũng đã
nhận được hỗ trợ từ những nghiên cứu về việc học tập và động lực. Một
vài trong số những kinh nghiệm thực hành tốt của các giảng viên trường
đại học Carnegie Mellon (Hoa Kỳ) có thể sẽ rất phù hợp với các kế hoạch
giảng dạy của bạn, nhưng một số khác có thể chỉ được coi như cung cấp
những điểm khởi đầu cho việc thiết lập một khóa mới hoặc cập nhật cho
khóa học hiện tại.
Trong phần cuối cùng, chúng tôi liệt kê những dấu hiệu nhận biết để giúp
bạn phát hiện ra những sinh viên đang gặp khó khăn và bạn có thể bắt
đầu hỗ trợ từ đâu. Tuy nhiên, bạn cũng sẽ tìm thấy nhiều ý tưởng thông
qua cuốn sách nhỏ này để thúc đẩy mối quan hệ làm việc giữa các giáo
viên, các trợ giảng và sinh viên để hỗ trợ họ khi bắt đầu phát triển những
kỹ năng thành công trong học tập (academic success).
Khi cán bộ, giáo viên và trợ giảng trao đổi với nhau về sinh viên năm
đầu, họ thường khám phá ra những mục tiêu và mối quan tâm chung
thông qua những nguyên tắc (disciplines). Nhiều báo cáo nhận ra rằng
họ "đang dạy sinh viên, chứ không phải là thống kê nội dung, kiến thức
sinh vật học, hay công trình kiến trúc". Sự thay đổi này đến từ cách nghĩ
lấy người học làm trung tâm thay vì lấy kiến thức làm trung tâm, điều này
TẠP CHÍ CÔNG NGHỆ GIÁO DỤC
60
Tư liệu
có thể có một ảnh hưởng rất lớn đến các chiến lược dạy học và những
tương tác với cá nhân sinh viên.
Chúng tôi rất biết ơn các cán bộ, giáo viên trường đại học Carnegie
Mellon, những người đã tham gia vào việc thảo luận mang tính liên
ngành (cross-disciplinary discussion) liên quan đến các sinh viên năm
đầu và những người đã chia sẻ những chiến lược thành công của họ
trong nhiều năm trong nghề với chúng tôi. Những ý tưởng và gợi ý của
họ đã hình thành khung cơ bản của bộ kinh nghiệm thực hành tốt này.
Hãy liên hệ với chúng tôi hoặc những cán bộ giàu kinh nghiệm đã đóng
góp cho cuốn sách này nếu bạn muốn khám phá thêm bất cứ chiến lược
nào trong số này.
Susan Ambrose
Giám đốc trung tâm Giảng dạy Xuất sắc Eberly
Tại sao những sinh viên năm đầu cần sự chú ý đặc biệt?
Cán bộ, giáo viên và trợ giảng của trường đại học từng có kinh nghiệm
dạy sinh viên năm đầu đều đồng ý rằng, trong năm đầu tiên của sinh
viên, có rất nhiều vấn đề diễn ra. Sinh viên năm đầu không chỉ phát triển
về mặt học tập và trí tuệ, mà họ còn thiết lập và duy trì những mối quan
hệ cá nhân, phát triển nhân cách, quyết định về con đường sự nghiệp
và lối sống, duy trì sức khỏe và một triết lý sống hội nhập. Điều này có
nghĩa là, trong những thời điểm cụ thể (concrete terms), rất nhiều sinh
viên làm những thứ mà có lẽ những năm sau này không còn là mối bận
tâm với họ, nhưng ở thời điểm năm đầu có vẻ khá nan giải. Ví dụ, nhiều
sinh viên sẽ trải qua những tình huống:
• Lần đầu sống tập thể;
• Loay hoay trước một môi trường mới;
• Học một tập hợp các quy tắc và quy trình;
• Thích nghi với việc sống xa gia đình;
• Nhớ nhà;
• Học cách quản lý thời gian;
• Tương tác với nhiều người, nhiều thành phần;
• Thích nghi với những quy tắc lớp học khác nhau;
• Học cách học mới;
• Kết bạn;
• Thay đổi hoặc phát triển thói quen học tập;
• Khám phá bản năng giới tính (sexuality);
LƯU HÀNH NỘI BỘ
61
• Suy nghĩ về tương lai;
• Cảm giác như một chú cá nhỏ giữa một hồ nước lớn;
• Định nghĩa lại quan điểm học tập của mình.
Những gì những sinh viên này mang theo đến trường đại học là cả một
chuỗi tổng thể những giả định và kế hoạch về cuộc sống, học tập dựa
trên những kinh nghiệm trước đây của họ. Thật không may, những kinh
nghiệm trước đó của họ không phải là để chuẩn bị cho cuộc sống học tập
và xã hội ở Carnegie Mellon. Ví dụ, ở trường phổ thông:
• Hàng ngày học sinh bị quản thúc khá chặt;
• Họ thường có mối quan hệ cá nhân với một giáo viên, người mà có
thể động viên họ;
• Các bài đọc được giao thường bàn luận ngay trên lớp;
• Học sinh thường xuyên phải làm bài kiểm tra ;
• Quan điểm về việc học của họ vẫn thường là ghi nhớ một loạt các
dữ kiện;
• Quan điểm về việc dạy là sự truyền thụ kiến thức từ giáo viên đến
học sinh;
• Rất nhiều học sinh được bạn bè, gia đình hỗ trợ, đưa ra lời khuyên
hay động viên.
Nhiều sinh viên xử lý việc này một cách dễ dàng. Nhưng nhiều người
khác phải đối mặt với những khó khăn thích nghi, đặc biệt trong những
tuần đầu tiên của học kỳ I (một số người còn mất nhiều thời gian hơn),
không chỉ bởi vì những thách thức mới, mà còn bởi những kế hoạch cũ
của họ không còn phù hợp nữa và hệ thống hỗ trợ họ cũng không mấy
quen thuộc (những thử thách này thậm chí có thể khó khăn hơn cho
những sinh viên quốc tế, mà số sinh viên này chiếm tới hơn 10% trên
tổng số sinh viên năm đầu).
Thật đáng buồn, có quá nhiều những sinh viên này phân vân về việc
xin được hỗ trợ, hoặc đơn giản không biết tìm kiếm hỗ trợ ở đâu. Sinh
viên trong những khóa học đại trà thường gặp nhiều khó khăn đặc biệt
bởi vì họ luôn cảm thấy mình lẻ loi trong một môi trường mà họ chưa
quen. Cuốn sách nhỏ này muốn gợi nhớ đến những chiến lược đối với
nhà trường đã được kiểm chứng dựa trên những nghiên cứu cũng như
những liên hệ quan trọng nhằm tạo điều kiện chuyển đổi dễ dàng hơn
với những sinh viên này và thúc đẩy việc học tập của các em.
TẠP CHÍ CÔNG NGHỆ GIÁO DỤC
62
Tư liệu
Những kinh nghiệm thực hành tốt từ những giảng viên
kinh nghiệm
Điều chỉnh kỳ vọng (expectation) của sinh viên
Mặc dù có thể những sinh viên năm đầu của chúng ta khá giỏi giang ở
bậc phổ thông, song nhiều cán bộ, giáo viên và trợ giảng đều báo cáo
rằng các sinh viên những khóa đầu tiên có rất ít kiến thức nền về chủ
đề hoặc lĩnh vực môn học, và những gì họ biết thì khá sơ sài, chưa hoàn
thiện hoặc thiếu tính chính xác. Rất nhiều sinh viên phản ánh rằng,
trước đây họ khá thành công trong học hành mà không phải cố gắng
quá nhiều, nhưng giờ họ mới phát hiện ra rằng trường Carnegie Mellon
nghiêm khắc và đòi hỏi cao. Thậm chí, khi đối mặt với những điểm số
thấp đầu tiên, một số sinh viên vẫn còn rất tự tin và không vội điều chỉnh
cách học tập của mình. Các giáo viên sử dụng các phương pháp dưới đây
để giúp sinh viên sớm hiểu về các yêu cầu/kỳ vọng (expectation) để thích
nghi nhanh và phát triển những kỹ năng học tập mới và thói quen quản
lý thời gian mà họ sẽ cần khi học ở trường đại học này.
Hãy nêu quan điểm rõ ràng về kỳ vọng của bạn để chống lại những giả
định khờ khạo hoặc chưa thỏa đáng của sinh viên. Ví dụ, giải thích cho
sinh viên năm đầu biết họ cần phải lập kế hoạch bao nhiêu giờ cho một
khóa học gồm 9 tiết, đặc biệt trong các lớp lớn, giáo viên phải rõ ràng về
chính sách của khóa học (ví dụ, khi nào hết hạn nộp bài, cộng tác học
tập trong phạm vi nào, bỏ thi thì được giải quyết ra sao) cả trong giáo
trình và trên lớp.
Hãy nêu quan điểm rõ ràng về loại hình học tập bạn mong muốn trong lớp
học của bạn bởi vì một số giáo viên cấp 3 của sinh viên của bạn có thể định
nghĩa việc học là ghi nhớ, không phải là phân tích, tổng hợp hoặc đánh giá.
Bạn có thể phải giải thích cho sinh viên rằng vấn đề không phải lúc nào
cũng được vạch ra trực tiếp từ những vấn đề sinh viên đã nhìn thấy trước
đó bởi vì một trong những mục tiêu của việc học là có thể sử dụng được
các nội dung và các nguyên lí trong những tình huống mới. Khi bạn thiết
kế bài tập có chứa những vấn đề hoặc những câu hỏi phức tạp, bạn có
thể trao đổi với sinh viên chuẩn bị những điều đó như thế nào với những
thách thức tương tự trong các bài kiểm tra và thực tế cuộc sống. Tương
tự, nếu bạn yêu cầu sinh viên làm việc theo nhóm, hãy nói cho sinh viên
biết tại sao làm việc nhóm đem lại những giá trị và những kĩ năng làm
việc nhóm có giá trị như thế nào với thế giới nghề nghiệp.
Đưa ra những câu hỏi hoặc những bài kiểm tra không tính điểm dựa trên
những kiến thức nền mà sinh viên đã biết từ khóa học trước. Những phản
hồi về hiệu suất học tập có thể sẽ giúp sinh viên xác định một cách nhanh
LƯU HÀNH NỘI BỘ
63
chóng những phần họ cần phải xem lại ở những tài liệu học tập cũ hoặc
tìm kiếm sự trợ giúp.
Với nhiều sinh viên có nền tảng học thuật khác nhau, bạn có
thể mong chờ một phạm vi hiểu biết và kĩ năng rộng để thích
nghi với môn của bạn.
Dạy sinh viên cách chuẩn bị cho các bài tập và bài kiểm tra ở đại học như
thế nào? Bên cạnh nội dung giảng dạy, chúng ta cần cung cấp những gợi
ý làm thế nào để làm chủ những tư liệu học tập và giúp sinh viên của
phát triển những kĩ năng học tập chung mà họ cần bây giờ và cho công
việc sau này. Ví dụ, các cán bộ giáo viên có thể tạo sẵn các bài kiểm tra để
sinh viên nhìn thấy họ phải làm gì và tự kiểm tra mình trong quá trình
học. Hoặc các giảng viên có thể một cách rõ ràng và làm mẫu nhiều đoạn
trong quá trình viết. Nhiều giảng viên có thể đưa những bài kiểm tra và
những văn bản mẫu lên web.
Khuyến khích sinh viên đặt những câu hỏi và tìm kiếm sự giúp đỡ, coi đó
như là một điều bình thường của quá trình học tập. Hãy để sinh viên biết
rằng nhiều sinh viên khác cũng đã dành nhiều thời gian “quay cuồng”
với việc học một cách không cần thiết và các bài tập khó có thể đòi hỏi
lập kế hoạch trước và sẵn sàng đặt câu hỏi. Các giảng viên và những trợ
giảng nên đưa ra những điều thuận lợi khi bắt đầu nhiệm vụ từ sớm để
có thể sinh viên có thể tìm kiếm sự giúp đỡ nếu bất ngờ gặp khó khăn.
Đồng thời, việc nhắc nhở về mặt thời gian có thể sẽ khiến sinh viên kiếm
tìm sự trợ giúp sớm hơn.
Giúp sinh viên đạt được kĩ năng tự kiểm soát tốt hơn để thay đổi các hành vi
về quản lý thời gian và học tập hiện chưa có. Ví dụ, thường xuyên yêu
cầu sinh viên theo dõi xem họ đã dành bao nhiêu thời gian làm bài tập và
đưa ra lời khuyên cho những sinh viên cần cải thiện chiến lược học tập.
Nếu việc ghi chú là quan trọng trong khóa học của bạn, bạn nên chứng
minh những ghi chú đó có hiệu quả như thế nào bằng cách cung cấp bản
sao của những bản ghi chú được thực hiện từ hai hoặc ba khóa học bởi
những “chuyên gia ghi chú” (ví dụ, của một trong những trợ giảng của
bạn). Các sinh viên có thể so sánh những ghi chú của mình với những
chuyên gia và điều chỉnh cho phù hợp.
Xác định kì vọng của bạn
Nhiều giảng viên của Carnegie Mellon tuyên bố rằng họ mất nhiều thời
gian cho những khóa học dành cho sinh viên năm thứ nhất hơn bất kì
TẠP CHÍ CÔNG NGHỆ GIÁO DỤC
64
Tư liệu
loại hình hay cấp độ học nào. Với nhiều sinh viên có nền tảng kiến thức
khác nhau, bạn có thể mong đợi một phạm vi hiểu biết và kĩ năng rộng
để có thể thích nghi với môn của bạn. Bởi vì việc học ở trường đại học
là mới đối với những sinh viên này, nên họ cần những chỉ dẫn rõ ràng
hơn cách bạn thường quen làm với những khóa học khác. Giảng viên
có kinh nghiệm nhấn mạnh tầm quan trọng của sự kiên nhẫn và hiểu
những khó khăn mà chỉ duy nhất những sinh viên năm đầu mới phải trải
qua. Những bài thực hành ở đây có thể cung cấp nhiều cách thích nghi
để những mong đợi của bạn trở nên rõ ràng hơn và cách hướng dẫn các
chiến lược học tập của sinh viên nhằm giúp họ phát triển thói quen học
tập nhanh hơn.
Kiểm tra lại những giả định của bạn về những điều sinh viên biết và có
thể làm được. Một bài tập không tính điểm hay một một bảng câu hỏi
mang tính chẩn đoán kiến thức có thể cho bạn nhìn thấy những điểm
yếu giống nhau của sinh viên để bạn có thể điều chỉnh cho phù hợp, ví
dụ, tự mình hoặc yêu cầu trợ giảng tổ chức một buổi phụ đạo.
Nhớ rằng hầu hết các sinh viên của bạn đều ở độ tuổi 18. Họ đều cảm thấy
phấn khích và hứng thú trong một môi trường mới. Họ tỏa sáng và nhiều
tham vọng nhưng thiếu kỉ luật hơn so với những sinh viên kinh nghiệm.
Một số sinh viên khá non, một số khác chưa chín chắn nhưng hầu hết họ
đều nhiệt tình với việc học tập.
Nếu bạn dạy trong một lớp học nhỏ trong nhiều giờ, như một lớp học trong
studio (studio course), sinh viên có thể dựa dẫm vào bạn rất lớn. Hãy
chuẩn bị những ranh giới rõ ràng với sinh viên những người muốn coi
bạn giống như cha mẹ.
Nếu đây là lần đầu tiên bạn dạy những sinh viên năm thứ nhất, sẽ có
nhiều lợi ích nếu bạn quan sát những người đã thực hiện công việc này
ở học kì trước để xác định tốc độ học và trình độ thích hợp của sinh
viên và những loại vấn đề sẽ nảy sinh trong lớp học, đặc biệt với những
lớp đại trà. Một vài trường đã sử dụng đội rất hiệu quả ngũ trợ giảng
(team-teaching; buddy systems) giúp cho giảng viên chuẩn bị dạy một
khóa học mở màn đại trà. Nếu không thể quan sát một trường đại học,
thì việc mượn những ghi chép và nhiệm của họ có thể cũng hữu ích.
Hãy thân thiện với sinh viên
Đặc biệt trong học kì mùa thu, những sinh viên năm nhất điều chỉnh với
nhiều thay đổi trong môi trường của họ - kết bạn mới, tăng trách nhiệm
và khám phá những tự do cá nhân. Nhiều sinh viên cảm thấy kém tự tin
hơn so với khi họ học phổ thông. Nhiều thủ tục trong những lớp học đại
trà có thể đem đến cho sinh viên giác cô lập và bị chìm nghỉm trong đám
LƯU HÀNH NỘI BỘ
65
đông. Giáo viên và trợ giảng có thể thể hiện sự quan tâm đối với sinh
viên thông qua những cử chỉ rất nhỏ nhưng vô cùng quan trọng.
Đặc biệt trong học kì mùa thu, những sinh viên năm nhất điều
chỉnh với nhiều thay đổi trong môi trường của họ Giáo viên và
trợ giảng có thể thể hiện sự quan tâm đối với sinh viên thông
qua những cử chỉ rất nhỏ nhưng vô cùng quan trọng.
Việc thuộc tên sinh viên năm đầu là rất quan trọng.
Bởi vì những sinh viên này thường không quen và thường lơ là trước
bởi những khóa học đại trà, ít quan tâm đến cá nhân, các trợ giảng được
khuyến khích nên nhớ tên tất cả sinh viên trong lớp học của họ chỉ trong
vòng hai tuần. Các giảng viên có thể dùng đến cách chụp ảnh chỗ ngồi
của sinh viên để cải thiện việc nhớ tên trong lớp học .
Bởi vì các sinh viên năm thứ nhất thường nhận định giảng viên là “quá
quan trọng nên không dám làm phiền”, vì thế giảng viên nên đến lớp sớm
để nói chuyện với sinh viên. Bằng cách sắp xếp 3 đến 4 sinh viên cho một
lần gặp gỡ trước mỗi buổi học, bạn có thể tạo lập được một mối quan hệ
tốt với những sinh viên cũng như minh chứng được khả năng hòa nhập
của bạn. Một giảng viên dạy lớp học đại trà gợi ý thông báo tới sinh viên
rằng một nhóm gồm ba hoặc nhiều hơn có thể mời bạn đi ăn trưa hoặc
café (bạn sẽ trả theo cách của mình) để bạn có cơ hội để biết được về từng
cá nhân sinh viên.
Dành thời gian để hòa nhập với sinh viên trong bất kì hoạt động nhóm nào
trong lớp. Những tương tác này sẽ cung cấp môi trường cho sinh viên
có điều kiện đưa ra các câu hỏi và đẩy mạnh một sự liên kết để trao đổi
trong lớp hoặc tại văn phòng của bạn về sau. Hỏi sinh viên về bản thân
của họ. Ví dụ, nhiều giảng viên có thể hỏi sinh viên những thông tin liên
quan đến khóa học mà họ đã tham gia, hoặc sự quan tâm của họ đối với
khóa học. Trong thời điểm ấy, bạn cũng có thể hỏi sinh viên họ đến từ
đâu, nghề nghiệp của họ là gì, thói quen của họ hoặc những thông tin cá
nhân để giúp bạn đưa những ví dụ liên quan đến kinh nghiệm và sở thích
và tạo điều kiện để trao đổi cả trong và ngoài lớp học.
Gặp sinh viên trong giờ làm việc
Thậm chí sau khi thông báo giờ làm việc tại khoa vào đầu khóa học, cũng
chỉ có những sinh viên thực sự gặp vấn đề hoặc quyết đoán mới tìm đến
văn phòng của bạn. Giáo viên sẽ thấy những kỹ thuật sau có ích trong
TẠP CHÍ CÔNG NGHỆ GIÁO DỤC
66
Tư liệu
việc giúp sinh viên tận dụng thời gian bạn có thể hỗ trợ ngoài giờ học.
Cho sinh viên biết gặp gỡ ở văn phòng giáo viên quan trọng như thế nào?
Giải thích trong giáo trình, trong lớp học, trong phòng thí nghiệm, thậm
chí là gửi e-mail rằng bạn thực sự muốn gặp riêng sinh viên và có lợi cho
họ như thế nào.
Coi các cuộc hẹn như là dịp “phá bỏ rào cản” – Một giáo sư giải thích: Điều
này sẽ giúp sinh viên hiểu rằng việc gặp gỡ với giáo sư không giống như
gặp nha sĩ.
Đến lớp học, phòng thí nghiệm hoặc đến sớm và ở lại muộn để trao đổi với
sinh viên một cách thân mật. Hãy tỏ ra thân thiện với sinh viên và cho
họ thấy bạn quan tâm đến chúng với tư cách cá nhân, sẵn sàng tăng thời
gian gặp mặt tại văn phòng.
Để lại lời nhắn cho sinh viên “Hãy đến gặp thầy/cô tại văn phòng nhé”.
Lời nhắn kiểu này để trên tờ bài tập về nhà, trên giấy hoặc bài kiểm tra
sẽ động viên những sinh viên có kết quả học tập kém đến gặp riêng giáo
viên. Nghiên cứu cho thấy, những lời nhắn kiểu này đem lại 70% tác
dụng phản hồi trong những vấn đề đặc biệt.
Chiến lược chọn giờ gặp sinh viên tại văn phòng. Chúng ta biết rằng sinh
viên chẳng bao giờ đến gặp giáo viên ngay sau khi được giao bài tập về
nhà. Thường thì chúng ưu tiên bài tập trước và chỉ gặp bạn khi deadline
đang tới gần. Thế nhưng, một số giảng viên không muốn “tiếp tay” cho
thói quen bắt đầu làm bài tập sát deadline và vì thế không có kế hoạch
gặp sinh viên trong những ngày này. Thay vào đó, hãy tổ chức gặp gỡ sinh
viên 2 hoặc 3 ngày trước khi hết hạn nộp bài tập, cách này có vẻ được ưa
chuộng hơn.
Xem xét việc tổ chức các hội thảo cá nhân bằng các cuộc hẹn gặp hoặc đưa
ra chính sách dã ngoại (open-door) ngoài việc gặp g