XÃ HỘI HỌC CÔNG CỘNG: MỘT HưỚNG NGHIÊN CỨU XÃ HỘI HỌC HƠN LÀ
MỘT PHƯƠ PHÁP, HAY TẬP HỢP CÁC LÝ THUYẾT
ThS. Tạ Xuân Hoài
Khoa Khoa học xã hội và Nhân văn, Trường Đại học Tôn Đức Thắng
Email: taxuanhoai@tdt.edu.vn
Tóm tắt: Bài viết này thảo luận về xã hội học công cộng, đây là một chương trình nghị sự
đã và đang được tranh luận chưa hoàn thành. Các nhà xã hội học cho rằng, để xã hội học
công cộng tồn tại như một chuyên ngành xã hội hội học, điều quan trọng cần phải làm rõ
tính khoa học của nó với các hình thức phù hợp khoa học, cố gắng vượt qua những lợi ích
của chính nó. Nội dung bài viết này dựa vào những công trình nghiên cứu của các nhà xã
hội học Mỹ - Hiệp hội Xã hội học Hoa Kỳ có nhiều đóng góp cho cuộc tranh luận công khai
thực sự về nội dung này – Những quan điểm về xã hội học công cộng của Ben Agger, Theda
Skocpol và Michael Burawoy được sử dụng nhằm để phân tích phù hợp với bản chất của tên
gọi “Xã hội học công cộng” - “Public Sociology”, cũng như sự cần thiết của hướng nghiên
cứu xã hội học công cộng là một hướng nghiên cứu xã hội học hơn là một phương pháp, hay
tập hợp các lý thuyết.
Từ khóa: xã hội học chuyên biệt, xã hội học phê phán, xã hội học chính sách và xã hội
học công cộng, công chúng.
1. Dẫn nhập
Trong thập niên trước, các cuộc tranh luận về xã hội học công cộng đã đưa ra những câu
hỏi liên quan đến việc bổ sung mục đích nghiên cứu của xã hội học. Xã hội học công cộng
đặt ra câu hỏi về xã hội học là gì và mục tiêu nghiên cứu cần có của nó là gì(1). Thực ra, các
cuộc tranh luận như vậy có một lịch sử lâu dài trong xã hội học Mỹ và trong khoa học xã hội
Mỹ nói chung. Chẳng hạn, nhà sử học Mark C. Smith đã điều tra các cuộc tranh luận trước
đây về mục đích của khoa học xã hội trong cuốn sách khoa học xã hội của ông: “Social
Science in the Crucible: The American Debate over Objectivity and Purpose, 1918 - 1941”
(1994), trong khi Stephen P. Turner và Jonathan H. Turner tranh luận trong cuốn sách của
họ: “The Impossible Science: An Institutional Analysis of American Sociology” (1990), cho
rằng nghiên cứu xã hội học với mục đích thông qua sự phụ thuộc vào công chúng bên ngoài,
đã dẫn đến sự hạn chế tiềm năng xã hội học(2).
Những cuộc tranh luận về xã hội học công cộng đã và đang tạo ra những kết quả sâu sắc
đối với nghiên cứu, giảng dạy và làm xã hội học, đã bắt đầu với một vài thay đổi định hướng
lại chương trình đào tạo để trong đó bao gồm các hướng nghiên cứu xã hội học công cộng,
cũng như làm rõ hơn vai trò của xã hội học trong đời sống công cộng, trong việc cung cấp
thông tin hữu ích, chính xác và khoa học nghiêm ngặt cho các nhà hoạch định chính sách và
các nhà lãnh đạo cộng đồng (Burawoy, 2005). ho đến nay, chưa có định nghĩa nào về xã hội học công cộng một cách thống nhất, mặc
dù thuật ngữ xã hội học công cộng - “public sociology” - lần đầu tiên được Herbert Gans
giới thiệu trong "Sociology in America: The Discipline and the Public” của ông tại Hiệp hội
Xã hội học Mỹ (American Sociological Association – ASA) vào năm 1988. Diễn văn này là
tập hợp các nghiên cứu của các nhà xã hội học công cộng, như nhà xã hội học David
Riesman, Robert Bellah. Đến năm 2000, nhà xã hội học Ben Agger cho xuất bản công trình
“Public Sociology: From Social Facts to Literary Acts”, được xem là công trình về xã hội
học công cộng đầu tiên và Ben Agger gọi xã hội học công cộng là xã hội học giải quyết các
vấn đề công cộng lớn của xã hội. Tuy nhiên, sau cuộc họp thường niên của Hiệp hội Xã hội
học Hoa Kỳ (ASA) vào năm 2004, tại đó Michael Burawoy đã đưa ra quan điểm về xã hội
học công cộng được giới thiệu trong bài diễn văn của ông, cung cấp một tóm tắt ngắn gọn về
thuật ngữ xã hội học công cộng.
"Phản ánh tâm thế của xã hội, xã hội học công cộng phải chỉ ra, thúc đẩy và thông báo
tranh luận công khai về sự bất bình đẳng và phân biệt chủng tộc, các chế độ giới tính
mới, suy thoái môi trường, trào lưu thị trường, bạo lực của chính phủ hoặc phi chính
phủ”(3).
M. Burawoy tin rằng thế giới cần xã hội học công cộng. M. Burawoy và những người ủng
hộ xã hội học công cộng khác khuyến khích xã hội học công cộng phấn đấu mang lại những
đối thoại giữa nhà xã hội học và các (loại) công chúng ngoài các viện, trường đại học nghiên
cứu, một sự đối thoại mà trong đó cả hai bên có thể nâng cao sự hiểu biết của mình về những
vấn đề công cộng. Chúng bao gồm những cuộc tranh luận về chính sách công, hoạt động
chính trị, mục đích của phong trào xã hội và các thể chế của xã hội dân sự. Nếu xã hội học
công cộng được coi là "chuyển thể" trong ngành xã hội học, thì đó chính là mục tiêu khôi
phục lại nguyên tắc xã hội học bằng cách vận dụng các phương pháp thực nghiệm và hiểu
biết lý thuyết để tìm ra những gì xã hội có thể được. Xã hội học công cộng có lẽ được hiểu
rõ nhất là một hướng nghiên cứu xã hội học hơn là một phương pháp, hay tập hợp các lý
thuyết(4).
Theo M. Burawoy việc xác định và làm rõ sự khác biệt của bốn loại kiến thức xã hội học:
xã hội học chuyên nghiệp, xã hội học chính sách, xã hội học phê bình và xã hội học công
cộng sẽ phân biệt được xã hội học công cộng như là một hướng nghiên cứu của xã hội học,
nó rộng lớn hơn nhấn mạnh việc mở rộng thêm ranh giới chuyên ngành xã hội học.
254 trang |
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 23 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kỷ yếu hội thảo khoa học Phát triển xã hội học công ở Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC
PHÁT TRIỂN XÃ HỘI HỌC CÔNG Ở VIỆT NAM
Kỷ niệm
10 NĂM NGÀY XÃ HỘI HỌC NAM BỘ
(2008-2018)
&
20 NĂM THÀNH LẬP KHOA XÃ HỘI HỌC
TRƯỜNG ĐH KHXH&NV, ĐHQG TP. HCM
(1998-2018)
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 21 tháng 12 năm 2018
HỘI THẢO KHOA HỌC “PHÁT TRIỂN XÃ HỘI HỌC CÔNG Ở VIỆT NAM”
1
LỜI NÓI ĐẦU
“Ngày Xã hội học Nam Bộ” là sự kiện thƣờng niên của Hội Xã hội học phía Nam, đƣợc
tổ chức lần đầu tại Viện Khoa học Xã hội vùng Nam Bộ vào năm 2008. Từ đó đến nay, sự
kiện này đã lần lƣợt tổ chức tại: Trƣờng ĐH KHXH&NV, ĐHQG TP. HCM (2009, 2014),
Trƣờng Đại học Bình Dƣơng (2011), Trƣờng Đại học Tôn Đức Thắng (2013), Trƣờng Đại
học Đà Lạt (2016) và Viện Khoa học Xã hội vùng Nam Bộ (2017). “Ngày Xã hội học Nam
Bộ” đã nhận đƣợc sự tham gia đông đảo của các đơn vị nghiên cứu và đào tạo xã hội học
cũng nhƣ các Chi hội Hội Xã hội học tại khu vực phía Nam.
Năm 2018 là dấu mốc quan trọng tròn 20 năm thành lập Khoa Xã hội học, Trƣờng ĐH
KHXH&NV, ĐHQG TP. HCM, và cũng là thời khắc đánh dấu 10 năm của “Ngày Xã hội
học Nam Bộ”. Để kỷ niệm hai sự kiện quan trọng này, Trƣờng ĐH KHXH&NV, ĐHQG TP.
HCM và Viện Khoa học Xã hội vùng Nam Bộ đồng phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học với
chủ đề “Phát triển Xã hội học công ở Việt Nam”.
Hội thảo nhằm tạo ra diễn đàn cho các nhà nghiên cứu, cũng nhƣ sinh viên, các nhà hoạt
động thực tiễn, các tổ chức xã hội và công chúng về các lĩnh vực liên quan, chia sẻ kết quả
nghiên cứu, trình bày quan điểm của mình. Hội thảo cũng nhằm thảo luận để khơi gợi các ý
tƣởng nghiên cứu mới trong lĩnh vực xã hội học, tăng cƣờng hơn nữa sự hợp tác và trao đổi
trong cộng đồng nghiên cứu, giảng dạy và hoạt động xã hội học.
Ban Tổ chức đã nhận đƣợc 23 bài viết của các giảng viên, nhà nghiên cứu đến từ các
Trƣờng Đại học, Viện nghiên cứu. Nội dung bài viết đề cập đến nhiều vấn đề trong nghiên
cứu, đào tạo Xã hội học trong bối cảnh kinh tế - xã hội và hội nhập toàn cầu hiện nay. Tập
kỷ yếu đƣợc chia làm hai chủ đề lớn: (1) Lý thuyết Xã hội học và các vấn đề xã hội và (2)
Lao động, việc làm và di cư.
Ban Biên tập đã cố gắng biên tập và sắp xếp nội dung các bài viết nhƣng không thể tránh
khỏi thiếu sót. Với vai trò cầu nối và gắn kết các cá nhân, đơn vị, tổ chức và cộng đồng Xã
hội học, chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng: Hội thảo này là diễn đàn mở để mọi ngƣời sẻ chia
và trình bày các kết quả nghiên cứu của mình. Do đó, tất cả các ý kiến và quan điểm của
Quý vị đều đƣợc tôn trọng và ghi nhận. Chúng tôi rất mong nhận đƣợc sự đóng góp ý kiến
của Quý vị để công tác tổ chức và biên tập nội dung hoàn thiện hơn. Thƣ từ đóng góp xin
gửi về Ban Tổ chức Ngày hội Xã hội học Nam Bộ 2018 qua email:
ngayxhhnb2018@hcmussh.edu.vn.
BAN BIÊN TẬP
HỘI THẢO KHOA HỌC “PHÁT TRIỂN XÃ HỘI HỌC CÔNG Ở VIỆT NAM”
2
MỤC LỤC
PHẦN I: LÝ THUYẾT XÃ HỘI HỌC VÀ CÁC VẤN ĐỀ XÃ HỘI
1. XÃ HỘI HỌC CÔNG CỘNG: MỘT HƢỚNG NGHIÊN CỨU XÃ HỘI HỌC HƠN LÀ
MỘT PHƢƠNG PHÁP, HAY TẬP HỢP CÁC LÝ THUYẾT .............................................. 6
ThS. Tạ Xuân Hoài
2. PHÁT TRIỂN XÃ HỘI HỌC TRONG KHU VỰC NHÀ NƢỚC: PHÁC THẢO VỀ CƠ
HỘI VÀ THÁCH THỨC ĐẶT RA TRONG BỐI CẢNH HỘI NHẬP QUỐC TẾ .............. 15
PGS. TS. Nguyễn Đức Chiện
3. ĐẨY MẠNH ĐÀO TẠO VÀ NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG XÃ HỘI HỌC CHUYÊN
NGÀNH GÓP PHẦN PHÁT TRIỂN KHOA HỌC XÃ HỘI (TRƢỜNG HỢP VÙNG NAM
BỘ - VIỆT NAM)............................................................................................................... 22
PGS. TS Huỳnh Quốc Thắng
4. XÃ HỘI HỌC Ở TRUNG QUỐC TRƢỚC 1949 ......................................................... 29
GS. TS. Bùi Thế Cƣờng
5. MƢỜI LĂM LUẬN ĐỀ VỀ NGHIÊN CỨU XUYÊN NGÀNH CỦA GERTRUDE
HIRSCH HADORN VÀ CỘNG SỰ ................................................................................... 46
GS. TS. Bùi Thế Cƣờng
6. KHÁI NIỆM CỘNG ĐỒNG ĐÔ THỊ: CẤU TRÚC, MẠNG LƢỚI VÀ SỰ KIẾN TẠO
BIỂU TƢỢNG.................................................................................................................... 50
ThS. Đỗ Hồng Quân
7. TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU VỀ VAI TRÒ CỦA CHA MẸ TRONG VIỆC GIÁO
DỤC CON TỪ 0 ĐẾN 6 TUỔI ........................................................................................... 63
TS. Phạm Thị Thúy
8. NGUỒN NHÂN LỰC CHẤT LƢỢNG CAO TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH HIỆN
NAY ................................................................................................................................... 75
ThS. Nguyễn Quang Giải, ThS. Nguyễn Phƣơng Cƣờng
9. VAI TRÒ CỦA INTERNET ĐỐI VỚI SỰ LỰA CHỌN NGHỀ NGHIỆP CỦA HỌC
SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TẠI TP. HỒ CHÍ MINH VÀ THÀNH PHỐ BIÊN
HÒA, TỈNH ĐỒNG NAI .................................................................................................... 84
TS. Thái Huỳnh Anh Chi, ThS. Trần Thị Thanh Lan, ThS. Đỗ Hồng Quân
10. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN SỰ HÀI LÒNG CỦA CÔNG DÂN VỀ GIẢI
QUYẾT CÁC THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TẠI CƠ SỞ (NGHIÊN CỨU TRƢỜNG HỢP
QUẬN ĐỐNG ĐA - HÀ NỘI) ......................................................................................... 100
ThS. Nguyễn Chu Du
11. GIÀ HÓA DÂN SỐ: MỘT SỐ VẤN ĐỀ ĐẶT RA VỚI CHÍNH SÁCH BẢO HIỂM XÃ
HỘI VÀ CHÍNH SÁCH HƢU TRÍ................................................................................... 111
ThS. Nguyễn Thị Hồng
HỘI THẢO KHOA HỌC “PHÁT TRIỂN XÃ HỘI HỌC CÔNG Ở VIỆT NAM”
3
12. CHĂM SÓC NGƢỜI CAO TUỔI TRONG TIẾN TRÌNH GIÀ HOÁ DÂN SỐ TẠI
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH.......................................................................................... 121
ThS. Lê Văn Thành
13. ĐẶC ĐIỂM LỐI SỐNG QUẦN CƢ VÀ TƢƠNG TRỢ LẪN NHAU CỦA CỘNG
ĐỒNG NGƢỜI HOA Ở BÌNH DƢƠNG NHÌN TỪ GÓC ĐỘ KINH TẾ VÀ VĂN HÓA . 132
ThS. Đào Vĩnh Hợp, ThS. Võ Thị Ánh Tuyết
14. GIẢI PHÁP SINH KẾ PHÁT TRIỂN NÔNG NGHIỆP BỀN VỮNG TRONG CÁC
TIỂU VÙNG ĐBSCL VÀ CÁC VẤN ĐỀ XÃ HỘI.......................................................... 146
TS. Trần Thị Phụng Hà
PHẦN II: LAO ĐỘNG, VIỆC LÀM VÀ DI CƯ
15. LAO ĐỘNG NỮ VÀ NGHÈO ĐÔ THỊ TRONG NỀN KINH TẾ PHI CHÍNH QUY 152
ThS. Dƣơng Trƣờng Phúc
16. IDENTIFYING SOME FORMS OF VIOLENCE TOWARDS FEMALE DOMESTIC
WORKERS IN HO CHI MINH CITY NOWADAYS ...................................................... 164
Cao Thanh Tam, M.A.
17. ĐA DẠNG GIỚI TRONG CHUYỂN ĐỔI VIỆC LÀM CỦA THỊ TRƢỜNG LAO
ĐỘNG NHẬP CƢ TẠI ĐÀ LẠT ...................................................................................... 177
TS. Vũ Thị Thùy Dung
18. HÀI LÒNG VỚI VIỆC LÀM Ở CÁC GIAI CẤP TRUNG LƢU THÀNH PHỐ HỒ CHÍ
MINH ............................................................................................................................... 187
GS. TS. Bùi Thế Cƣờng
19. HỖ TRỢ SINH KẾ ĐỐI VỚI LAO ĐỘNG KHMER NHẬP CƢ Ở BÌNH DƢƠNG TỪ
MỘT PHÂN TÍCH ĐỊNH LƢỢNG .................................................................................. 199
ThS. Lê Anh Vũ
20. TÁC ĐỘNG CỦA TRUYỀN THÔNG ĐẠI CHÚNG ĐẾN CÔNG NHÂN LAO ĐỘNG
TRONG THỜI KỲ HỘI NHẬP – CÁCH MẠNG 4.0 ....................................................... 212
PGS.TS Hoàng Thị Nga
21. SỰ TRỞ VỀ CỦA NHỮNG CÔ DÂU VIỆT VÀ NHỮNG NGƢỜI CON LAI ......... 218
TS. Nguyễn Nữ Nguyệt Anh, PGS. TS. Nguyễn Thị Hồng Xoan
22. LAO ĐỘNG DI CƢ TỰ DO TRONG KHU VỰC ASEAN: NGHIÊN CỨU TRƢỜNG
HỢP LAO ĐỘNG VIỆT NAM TẠI THÁI LAN .............................................................. 231
ThS. Nguyễn Xuân Anh
23. FAMILY AND MIGRATION AMONG FACTORY WORKERS IN CHINA AND
VIETNAM ....................................................................................................................... 243
Prof. Kaxton Siu, Prof. Jonathan Unger
HỘI THẢO KHOA HỌC “PHÁT TRIỂN XÃ HỘI HỌC CÔNG Ở VIỆT NAM”
4
CHƯƠNG TRÌNH
Ngày 21/12/2018
Hoạt động chính: Ngày Xã hội học Nam Bộ 2018 (Hội thảo khoa học “Phát triển Xã
hội học công ở Việt Nam”)
Địa điểm: Hội trƣờng D, 10-12 Đinh Tiên Hoàng, P. Bến Nghé, Q.1, TP. HCM
Thời gian: 07:30 - 17:00
07:30 - 08:00: Đăng ký
08:00 - 09:00: Khai mạc và Phiên toàn thể
09:00 - 11:45: Phiên tiểu ban
11:45 - 12:00: Bế mạc
12:00 - 13:30: Nghỉ trƣa
13:30 - 17:00: Tọa đàm Biến đổi khí hậu
Ngày 22/12/2018
Hoạt động chính: Chƣơng trình Kỷ niệm 20 năm thành lập Khoa Xã hội học
Địa điểm: Hội trƣờng D và khuôn viên sân nhà B, 10-12 Đinh Tiên Hoàng, P. Bến
Nghé, Q.1, TP. HCM
Thời gian: 08:00 - 21:00
Phần Lễ: 08:00 - 11:00 (Hội trƣờng D)
Phần Hội: 11:00 - 21:00 (khuôn viên sân nhà B)
HỘI THẢO KHOA HỌC “PHÁT TRIỂN XÃ HỘI HỌC CÔNG Ở VIỆT NAM”
5
THÀNH PHẦN TỔ CHỨC HỘI THẢO
Ban Chỉ đạo:
1. PGS. TS Ngô Thị Phƣơng Lan - Hiệu trƣởng, Trƣờng ĐH KHXH&NV, ĐHQG TP.
HCM - Trƣởng ban
2. PGS. TS Lê Thanh Sang - Viện trƣởng, Viện Khoa học Xã hội vùng Nam Bộ - Đồng
Trƣởng ban
Ban Tổ chức:
1. PGS. TS Nguyễn Thị Hồng Xoan - Trƣởng khoa, Khoa Xã hội học, Trƣờng ĐH
KHXH&NV, ĐHQG TP. HCM - Trƣởng ban
2. GS. TS Bùi Thế Cƣờng - Uỷ viên, Hội đồng biên tập Tạp chí Khoa học Xã hội TP.
HCM – Đồng Trƣởng ban
3. TS. Trần Anh Tiến - Trƣởng phòng, Phòng QLKH-DA, Trƣờng ĐH KHXH&NV,
ĐHQG TP. HCM - Thành viên
4. TS. Nguyễn Nữ Nguyệt Anh - Phó Trƣởng khoa, Khoa Xã hội học, Trƣờng ĐH
KHXH&NV, ĐHQG TP. HCM - Thành viên
5. ThS. Phạm Thị Thùy Trang - Phó Trƣởng khoa, Khoa Xã hội học, Trƣờng ĐH
KHXH&NV, ĐHQG TP. HCM - Thành viên
6. ThS. Cao Thanh Tâm - Khoa Xã hội học, Trƣờng ĐH KHXH&NV, ĐHQG TP. HCM -
Thành viên
Ban Biên tập:
1. PGS. TS Nguyễn Thị Hồng Xoan - Trƣởng khoa, Khoa Xã hội học, Trƣờng ĐH
KHXH&NV, ĐHQG TP. HCM - Trƣởng ban;
2. GS. TS Bùi Thế Cƣờng - Uỷ viên, Hội đồng biên tập Tạp chí Khoa học Xã hội TP.
HCM - Đồng Trƣởng ban;
3. TS. Nguyễn Nữ Nguyệt Anh - Phó Trƣởng khoa, Khoa Xã hội học, Trƣờng ĐH
KHXH&NV, ĐHQG TP. HCM - Thành viên;
4. ThS. Phạm Thị Thùy Trang - Phó Trƣởng khoa, Khoa Xã hội học, Trƣờng ĐH
KHXH&NV, ĐHQG TP. HCM - Thành viên
5. ThS. Cao Thanh Tâm - Khoa Xã hội học, Trƣờng ĐH KHXH&NV, ĐHQG TP. HCM -
Thành viên
6. ThS. Trịnh Thị Nhài - Khoa Xã hội học, Trƣờng ĐH KHXH&NV, ĐHQG TP. HCM -
Thành viên
7. ThS. Ngô Trà My - Khoa Xã hội học, Trƣờng ĐH KHXH&NV, ĐHQG TP. HCM -
Thành viên
HỘI THẢO KHOA HỌC “PHÁT TRIỂN XÃ HỘI HỌC CÔNG Ở VIỆT NAM”
6
XÃ HỘI HỌC CÔNG CỘNG: MỘT HƢỚNG NGHIÊN CỨU XÃ HỘI HỌC HƠN LÀ
MỘT PHƢƠNG PHÁP, HAY TẬP HỢP CÁC LÝ THUYẾT
ThS. Tạ Xuân Hoài
Khoa Khoa học xã hội và Nhân văn, Trƣờng Đại học Tôn Đức Thắng
Email: taxuanhoai@tdt.edu.vn
Tóm tắt: Bài viết này thảo luận về xã hội học công cộng, đây là một chương trình nghị sự
đã và đang được tranh luận chưa hoàn thành. Các nhà xã hội học cho rằng, để xã hội học
công cộng tồn tại như một chuyên ngành xã hội hội học, điều quan trọng cần phải làm rõ
tính khoa học của nó với các hình thức phù hợp khoa học, cố gắng vượt qua những lợi ích
của chính nó. Nội dung bài viết này dựa vào những công trình nghiên cứu của các nhà xã
hội học Mỹ - Hiệp hội Xã hội học Hoa Kỳ có nhiều đóng góp cho cuộc tranh luận công khai
thực sự về nội dung này – Những quan điểm về xã hội học công cộng của Ben Agger, Theda
Skocpol và Michael Burawoy được sử dụng nhằm để phân tích phù hợp với bản chất của tên
gọi “Xã hội học công cộng” - “Public Sociology”, cũng như sự cần thiết của hướng nghiên
cứu xã hội học công cộng là một hướng nghiên cứu xã hội học hơn là một phương pháp, hay
tập hợp các lý thuyết.
Từ khóa: xã hội học chuyên biệt, xã hội học phê phán, xã hội học chính sách và xã hội
học công cộng, công chúng.
1. Dẫn nhập
Trong thập niên trƣớc, các cuộc tranh luận về xã hội học công cộng đã đƣa ra những câu
hỏi liên quan đến việc bổ sung mục đích nghiên cứu của xã hội học. Xã hội học công cộng
đặt ra câu hỏi về xã hội học là gì và mục tiêu nghiên cứu cần có của nó là gì(1). Thực ra, các
cuộc tranh luận nhƣ vậy có một lịch sử lâu dài trong xã hội học Mỹ và trong khoa học xã hội
Mỹ nói chung. Chẳng hạn, nhà sử học Mark C. Smith đã điều tra các cuộc tranh luận trƣớc
đây về mục đích của khoa học xã hội trong cuốn sách khoa học xã hội của ông: “Social
Science in the Crucible: The American Debate over Objectivity and Purpose, 1918 - 1941”
(1994), trong khi Stephen P. Turner và Jonathan H. Turner tranh luận trong cuốn sách của
họ: “The Impossible Science: An Institutional Analysis of American Sociology” (1990), cho
rằng nghiên cứu xã hội học với mục đích thông qua sự phụ thuộc vào công chúng bên ngoài,
đã dẫn đến sự hạn chế tiềm năng xã hội học(2).
Những cuộc tranh luận về xã hội học công cộng đã và đang tạo ra những kết quả sâu sắc
đối với nghiên cứu, giảng dạy và làm xã hội học, đã bắt đầu với một vài thay đổi định hƣớng
lại chƣơng trình đào tạo để trong đó bao gồm các hƣớng nghiên cứu xã hội học công cộng,
cũng nhƣ làm rõ hơn vai trò của xã hội học trong đời sống công cộng, trong việc cung cấp
thông tin hữu ích, chính xác và khoa học nghiêm ngặt cho các nhà hoạch định chính sách và
các nhà lãnh đạo cộng đồng (Burawoy, 2005).
HỘI THẢO KHOA HỌC “PHÁT TRIỂN XÃ HỘI HỌC CÔNG Ở VIỆT NAM”
7
Cho đến nay, chƣa có định nghĩa nào về xã hội học công cộng một cách thống nhất, mặc
dù thuật ngữ xã hội học công cộng - “public sociology” - lần đầu tiên đƣợc Herbert Gans
giới thiệu trong "Sociology in America: The Discipline and the Public” của ông tại Hiệp hội
Xã hội học Mỹ (American Sociological Association – ASA) vào năm 1988. Diễn văn này là
tập hợp các nghiên cứu của các nhà xã hội học công cộng, nhƣ nhà xã hội học David
Riesman, Robert Bellah. Đến năm 2000, nhà xã hội học Ben Agger cho xuất bản công trình
“Public Sociology: From Social Facts to Literary Acts”, đƣợc xem là công trình về xã hội
học công cộng đầu tiên và Ben Agger gọi xã hội học công cộng là xã hội học giải quyết các
vấn đề công cộng lớn của xã hội. Tuy nhiên, sau cuộc họp thƣờng niên của Hiệp hội Xã hội
học Hoa Kỳ (ASA) vào năm 2004, tại đó Michael Burawoy đã đƣa ra quan điểm về xã hội
học công cộng đƣợc giới thiệu trong bài diễn văn của ông, cung cấp một tóm tắt ngắn gọn về
thuật ngữ xã hội học công cộng.
"Phản ánh tâm thế của xã hội, xã hội học công cộng phải chỉ ra, thúc đẩy và thông báo
tranh luận công khai về sự bất bình đẳng và phân biệt chủng tộc, các chế độ giới tính
mới, suy thoái môi trường, trào lưu thị trường, bạo lực của chính phủ hoặc phi chính
phủ”(3).
M. Burawoy tin rằng thế giới cần xã hội học công cộng. M. Burawoy và những ngƣời ủng
hộ xã hội học công cộng khác khuyến khích xã hội học công cộng phấn đấu mang lại những
đối thoại giữa nhà xã hội học và các (loại) công chúng ngoài các viện, trƣờng đại học nghiên
cứu, một sự đối thoại mà trong đó cả hai bên có thể nâng cao sự hiểu biết của mình về những
vấn đề công cộng. Chúng bao gồm những cuộc tranh luận về chính sách công, hoạt động
chính trị, mục đích của phong trào xã hội và các thể chế của xã hội dân sự. Nếu xã hội học
công cộng đƣợc coi là "chuyển thể" trong ngành xã hội học, thì đó chính là mục tiêu khôi
phục lại nguyên tắc xã hội học bằng cách vận dụng các phƣơng pháp thực nghiệm và hiểu
biết lý thuyết để tìm ra những gì xã hội có thể đƣợc. Xã hội học công cộng có lẽ đƣợc hiểu
rõ nhất là một hƣớng nghiên cứu xã hội học hơn là một phƣơng pháp, hay tập hợp các lý
thuyết(4).
Theo M. Burawoy việc xác định và làm rõ sự khác biệt của bốn loại kiến thức xã hội học:
xã hội học chuyên nghiệp, xã hội học chính sách, xã hội học phê bình và xã hội học công
cộng sẽ phân biệt đƣợc xã hội học công cộng nhƣ là một hƣớng nghiên cứu của xã hội học,
nó rộng lớn hơn nhấn mạnh việc mở rộng thêm ranh giới chuyên ngành xã hội học.
2. Xã hội học công cộng trong nghiên cứu xã hội học
Công việc của các nhà xã hội học từ cổ điển đến đƣơng đại, thƣờng chia ra làm hai lĩnh
vực nghiên cứu: xã hội học ứng dụng và xã hội học hàn lâm.
Xã hội học ứng dụng hay còn đƣợc gọi là xã hội học thực hành, đã đề cập đến hoạt động
lao động của các nhà xã hội học can thiệp vào đối tƣợng nghiên cứu, bằng cách sử dụng kiến
thức xã hội học trong một môi trƣờng cụ thể. Các nhà xã hội học ứng dụng hoạt động trong
nhiều lĩnh vực nghiên cứu khác nhau, bao gồm các trƣờng đại học, chính phủ và các tổ chức
tƣ nhân. Xã hội học ứng dụng sử dụng lý thuyết xã hội và các phƣơng pháp nghiên cứu xã
HỘI THẢO KHOA HỌC “PHÁT TRIỂN XÃ HỘI HỌC CÔNG Ở VIỆT NAM”
8
hội với mục đích “tạo ra thay đổi xã hội tích cực thông qua can thiệp tích cực” (Bruhn, 1999,
1). Cụ thể hơn, xã hội học ứng dụng có thể đƣợc xem nhƣ là phần vận dụng của lý thuyết xã
hội học chuyển thể thành thực tiễn cho các đối tƣợng nghiên cứu của nó. Các nhà xã hội học
ứng dụng có vai trò mô tả cách thức sử dụng kiến thức xã hội học trong việc trả lời các câu
hỏi nghiên cứu, hoặc các vấn đề đƣợc xác định bởi các nhóm lợi ích cụ thể, chứ không phải
để trả lời các câu hỏi của các nhà nghiên cứu (Steele và Price, 2007, 4).
Nghiên cứu ứng dụng đôi khi đƣợc tiến hành trong một môi trƣờng đa lĩnh vực và phối
hợp với các tổ chức khác nhau, bao gồm các dịch vụ cộng đồng, các nhóm xã hội, các tổ
chức xã hội và đôi khi hợp tác với các trƣờng đại học. Xã hội học ứng dụng sử dụng kết quả
nghiên cứu của mình để giúp cộng đồng giải quyết các vấn đề hàng ngày. Chẳng hạn nhƣ cải
thiện trật tự cộng đồng và phòng chống tội phạm, mô tả thực trạng và cải thiện tình trạng ma
túy, đánh giá nhu cầu của các khu vực nông thôn – đô thị, phát triển năng lực của hệ thống
giáo dục, hoặc thúc đẩy sự phát triển tình trạng nhà ở, các nguồn lực liên quan đến mƣu sinh
và mô thức sống của cộng đồng.
Xã hội học hàn lâm khác với xã hội học ứng dụng, vì xã hội học hàn lâm trong đó các
nhà xã hội học làm việc trong môi trƣờng học tập nhƣ trƣờng đại học với giảng dạy và định
hƣớng nghiên cứu thuần túy. Mặc dù có một số nguồn gốc phổ biến, thực hành xã hội học
hoàn toàn khác biệt với công việc xã hội. Hiện nay, một số lƣợng ngày càng tăng của các
trƣờng đại học đang cố gắng để giảng dạy chƣơng trình đào tạo xã hội học thực tế theo cách
này. Các khóa học xã hội học hàn lâm cung cấp cho sinh viên những kỹ năng để có thể làm
việc hiệu quả với từng đối tƣợng nghiên cứu, cung cấp kiến thức hữu ích cho nghề nghiệp
nhƣ hỗ trợ nạn nhân và phục hồi ma túy và dạy học sinh cách tích hợp kiến thức xã hội với
các lĩnh vực khác mà họ có thể đi vào nhƣ liệu pháp hôn nhân và gia đình và các công việc
xã hội.
Nguyên tắc xã hội học là năng động và luôn thay đổi và có một lịch sử lâu dài về việc kết
hợp những hiểu biết về lý thuyết mới và phƣơng pháp thực nghiệm vào các phân tích các
hiện tƣợng nghiên cứu của nó(5). Thật vậy, xã hội học đã phát triển từ các quá trình nghiên
cứu thích ứng với vấn đề nghiên cứu về sự thống trị và phong trào lao động; các khái niệm
về lý thuyết phân tầng đã chuyển từ nghiên cứu về tính di động trong một hệ thống phân
tầng của uy tín nghề nghiệp, để xem xét việc thay đổi cấu trúc bất bình đẳng xã hội, chủng
tộc và giới tính; xã hội học chủng tộc đã chuyển từ các lý thuyết về đồng hóa, sang nền kinh
tế chính trị, để nghiên cứu về các chủng tộc; và lý thuyết xã hội đã đƣa ra những cách giải
thích căn bản về các hiện tƣợng xã hội trên đƣờng dẫn đến kiến thức xã hội hoàn toàn mở
hơn. Đáp ứng khoảng cách ngày càng tăng giữa các đặc điểm xã hội học và thế giới hiện
nay, đó cũng chính là thách thức của xã hội học công cộng nghiên cứu làm sao thu hút nhiều
công chúng bằng nhiều phƣơng cách, thƣờng với mục tiêu trao quyền cho công chúng bị
thiệt thòi (Burawoy, 2005). Bằng cách này, các nhà xã hội học Mỹ những năm gần đây đã và
đang làm cho xã hội học công cộng trở thành một hƣớng nghiên cứu có thể đƣợc công nhận
và hợp pháp. Theo đó, họ đã chỉ ra sự phân chia lao động xã hội học, trong đó xã hội học
HỘI THẢO KHOA HỌC “PHÁT TRIỂN XÃ HỘI HỌC CÔNG Ở VIỆT NAM”
9
công cộng là một phần của nghiên cứu xã hội học rộng lớn, bao gồm xã hội học chuyên biệt,
xã hội học phê phán, xã hội học chính sách và xã hội học công cộng.
Xã hội học chính sách
Đầu tiên cần p