I.Mục tiêu: Sau bài học, hs có khả năng:
- Phân biệt sự khác nhau giữa làng quê và đô thị.
- Liên hệ với cuộc sống và sinh hoạt của nhân dân ở địa phương.
- Có ý thức gắn bó với quê hương.
II. Đồ dùng dạy học:
- Các hình trong SGK trang 62, 63.
5 trang |
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 3641 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Làng quê và đô thị, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề bài: LÀNG QUÊ VÀ ĐÔ THỊ.
I.Mục tiêu: Sau bài học, hs có khả năng:
- Phân biệt sự khác nhau giữa làng quê và đô thị.
- Liên hệ với cuộc sống và sinh hoạt của nhân dân ở địa phương.
- Có ý thức gắn bó với quê hương.
II. Đồ dùng dạy học:
- Các hình trong SGK trang 62, 63.
III.Các hoạt động dạy học:
Tiến trình
dạy học
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của hs
A.Bài cũ
(5 phút)
B.Bài mới:
HĐ 1:
Làm việc
theo nhóm
( 10-12
phút)
-Hoạt động công nghiệp, thương mại.
-Gv nêu câu hỏi:
+Các hoạt động như khai thác khoáng sản,
luyện thép, dệt may được gọi là hoạt động
gì?
+Các hoạt động mua bán được gọi là hoạt
động gì?
+Kể tên một số chợ, siêu thị, cửa hàng nơi
em ở ?
-Gv nhận xét.
-GT bài.
-Mục tiêu: hs phân biệt sự khác nhau giữa
làng quê và đô thị.
-Tiến hành:
-Bước1: Gv hướng dẫn hs quan sát tranh
trong SGK và thảo luận theo nhóm.
-3 hs trả lời.
-Quan sát và thảo
luận theo nhóm.
+Hình 1 vẽ cảnh gì?
+Hình 2 vẽ cảnh gì?
+Hình 3 vẽ cảnh gì?
Nêu sự khác nhau giữa làng quê và đô thị
và ghi lại kết quả theo bảng dưới đây:
Làng quê Đô thị
Phong cảnh,
nhà cửa
Hoạt động
sinh sống
chủ yếu của
nhân dân
Đường sá,
hoạt động
giao thông
Cây cối
-Làng quê ở đồng
bằng.
-Làng quê ỏ miền
núi.
-Đô thị.
-Các nhóm quan
sát tranh, thảo
luận và ghi vào
phiếu học tập.
-Bước2: Đại diện các nhóm lên trình bày
Kêt quả thảo luận.
-Gv căn cứ vào kết quả trình bày của các
nhóm, nhận xét, phân tích và nêu rõ sự
khác nhau giữa làng quê và đô thị.
-Đại diện các
nhóm trình bày.
-Nhóm bạn bổ
sung.
HĐ 2
Thảo luận
nhóm
( 7-10
phút)
-Kết luận: Ở làng quê, người dân sống
bằng nghề trồng trọt, chăn nuôi, chài lưới
và các nghề thủ công khác… xung quanh
nhà thường có vườn cây, chuồng, trại,
đường làng nhỏ, ít người qua lại, ở đô thị,
người dân thường đi làm trong công sở,
cửa hàng, nhà máy…, nhà ỏ tập trung san
sát, đường phố có nhiều người và xe cộ
qua lại.
-Giáo dục môi trường, dân số: Ở đô thị
đông vui, hoạt động kinh tế sôi động song
vấn đề môi trường như rác thải, khói, bụi,
đang xuống cấp nghiêm trọng, trường học
bệnh viện quá chật vì người đông, không
có không gian cho hs vui chơi, rèn luyện
thân thể.
-Mục tiêu: Kể được tên một số nghề
nghiệp mà người dân ở làng quê và đô thị
thường làm.
-Tiến hành:
-Bước 1: Chia nhóm:
-Gv chia các nhóm, mỗi nhóm căn cứ vào
thảo luận ỏ hoạt động để tìm ra sự khác
biệt về nghề nghiệp của người dân ỏ làng
quê và đô thị.
-Hs lắng nghe.
-Hs tham gia phát
biểu về môi
trường ỏ làng quê
và đô thị, về dân
số.
-Thảo luận nhóm
để tìm ra sự khác
biệt giữa làng quê
và đô thị.
HĐ 3:
Vẽ tranh
(11-12
phút)
-Bước2: Một số nhóm trình bày kết quả
theo bảng sau:
Nghề nghiệp ỏ
làng quê
Nghề nghiệp ỏ đô
thị
-trồng trọt
-
-
-
-buôn bán
-
-
-
-Bước 3: Căn cứ vào kết quả thảo luận, gv
giới thiệu cho các em biết thêm về sinh
hoạt của làng quê để các em hiểu khi chưa
có cơ hội đến thăm.
-Kết kuận:
-Ỏ làng quê, người dân sống bằng nghề
trồng trọt, chăn nuôi, chài lưới và các nghề
thủ công khác.
-Ỏ đô thị, người dân thường đi làm trong
các công sở, cửa hàng, nhà máy…
-Mục tiêu: khắc sâu và tăng thêm những
hiểu biết của hs về đất nước:
+Nơi em đang ở là làng quê hay đô thị?
-Tiến hành:
-Gv nêu chủ đề: Hãy vẽ về thành phố quê
em.
-Hs lắng nghe.
-Đô thị.
Nhận xét-
dặn dò
( 2 phút)
-Yêu cầu mỗi em vẽ một tranh.
-Hv trình bày tranh.
-Gv và cả lớp nhận xét ( nếu em nào vẽ
chưa xong, các em có thể về nhà vẽ tiếp)
2 hs đọc lại mục: “ Bạn cần biết”.
-Liên hệ giáo dục hs về ý thức bảo vệ môi
trường, góp phần làm cho đô thị ngày càng
xanh, sạch, đẹp hơn.
-Gv nhận xét tiết học.
-Dặn hs học bài.
-Chuẩn bị bài sau: An toàn khi đi xe đạp.
-Hs chuẩn bị
giấy, tham gia vẽ
tranh.
-Một số em trình
bày bài vẽ của
mình.
-Bạn nhận xét.
-2 hs đọc.