I. MỤC TIÊU
1. Trình bày đựợc mục tiêu, nội dung, c ác bước lập kế hoạch và tổ
chức thực hiện kế hoạch Truyền thông chuyển đổi hành vi về
DS/SKSS/KHHGĐ.
2. Phân tích được khái niệm và nội dung lập kế hoạch đánh giá hoạt
động vận động, truyền thông chuyển đổi hành vi về DS/SKSS/KHHGĐ.
3. Thực hành lập kế hoạch truyền thông ngắn hạn; kế hoạch mộ
t chiến
dịch tuy ên truyền vận động, truyền thông chuyển đổi hành vi về
DS/SKSS/KHHGĐ ở cấp xã/ph ừơng.
45 trang |
Chia sẻ: tranhoai21 | Lượt xem: 3168 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Lập kế hoạch vận động, truyền thông chuyển đổi hành vi về DS, SKSS/KHHGĐ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
77
Bài 3
LẬP KẾ HOẠCH VẬN ĐỘNG, TRUYỀN THÔNG
CHUYỂN ĐỔI HÀNH VI VỀ DS, SKSS/KHHGĐ
I. MỤC TIÊU
1. Trình bày đựợc mục tiêu, nội dung, các bước lập kế hoạch và tổ
chức thực hiện kế hoạch Truyền thông chuyển đổi hành vi về
DS/SKSS/KHHGĐ.
2. Phân tích được khái niệm và nội dung lập kế hoạch đánh giá hoạt
động vận động, truyền thông chuyển đổi hành vi về DS/SKSS/KHHGĐ.
3. Thực hành lập kế hoạch truyền thông ngắn hạn; kế hoạch một chiến
dịch tuyên truyền vận động, truyền thông chuyển đổi hành vi về
DS/SKSS/KHHGĐ ở cấp xã/phừơng.
NỘI DUNG
1. Lập kế hoạch tuyên truyền vận động, truyền thông chuyển đổi hành vi
1.1. Một số khái niệm
1.1.1. Kế hoạch và lập kế hoạch
- Kế hoạch là một danh mục các hoạt động được sắp xếp theo thứ tự
hợp lý gắn với một khoảng thời gian nhất định với sự tham gia của những cá
nhân, tập thể và nguồn lực, phương tiện được xác định nhằm đạt được mục
tiêu nhất định. Kế hoạch có thể được xây dựng cho hoạt động của tháng,
quý, năm (được gọi là kế hoạch tháng, quý, năm), hoặc trong khoảng thời
gian vài năm nhưng cũng có thể được xây dựng cho một buổi, một hoạt động
cụ thể.
Tuỳ theo phạm vi quản lý và phạm vi của vấn đề người ta phân kế
hoạch thành các loại khác nhau: đường lối; chiến lược; quy hoạch; kế
hoạch trung và dài hạn; kế hoạch ngắn hạn; chương trình; dự án; kế hoạch
tác nghiệp.
78
Kế hoạch truyền thông trong bài này được hiểu là kế hoạch tác nghiệp,
một hình thức đơn giản nhất của kế hoạch.
- Lập kế hoạch tác nghiệp (hay còn gọi là kế hoạch hoạt động) là việc
xác định các hoạt động, công việc chi tiết để thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ,
giải pháp về truyền thông với thời gian bắt đầu, thời gian hoàn thành, người
chịu trách nhiệm, nguồn lực cần thiết và kết quả đạt được cụ thể. Hay nói
cách khác, lËp kÕ ho¹ch thực chất là tr¶ lêi c¸c c©u hái:
- Làm gì?
- Làm ở đâu?
- Bao giờ?
- Bằng cách nào?
- Quy mô ra sao?
- Bằng nguồn lực nào?
- Kết quả ra sao?
Nhằm đạt được mục tiêu gì?
1.1.2. Mục tiêu
Mục tiêu truyền thông là sự chuyển đổi hành vi về DS/SKSS/KHHGĐ
của các nhóm đối tượng cụ thể sau khi kết thúc các hoạt động truyền thông.
1.1.3. Đầu vào
Là các nguồn lực (kinh phí, con người, tài liệu, trang thiết bị truyền
thông)
1.1.4. Đầu ra
Là sự chuyển đổi hành vi (kiến thức, kỹ năng, thái độ, và niềm tin) về
DS/SKSS/KHHGĐ của các nhóm đối tượng thông qua các hoạt động truyền
thông. Đầu ra có mối quan hệ Nhân - Quả với mục tiêu, nghĩa là nếu các đầu
ra được thực hiện thì mục tiêu hoàn thành. Vì vậy, ứng với mỗi mục tiêu có
các đầu ra cụ thể cần hoàn thành
1.1.5. Hoạt động
Là những can thiệp truyền thông chủ yếu phải tiến hành để đạt được
đầu ra của kế hoạch. Hoạt động có mối quan hệ Nhân - Quả với đầu ra, nghĩa
là nếu các hoạt động được thực hiện thì các đầu ra dự định cũng sẽ đạt được.
Vì vậy, việc xác định hoạt động luôn gắn với mỗi đầu ra cụ thể.
1.1.6. Tác động
79
Là ảnh hưởng của kết quả thực hiện kế hoạch đến sự chuyển đổi hành
vi của các nhóm đối tượng mà kế hoạch tác động và của cả cộng đồ ng trong
hiện tại và t ương lai
1.2. Tầm quan trọng của kế hoạch
1.2.1. Với người quản lý
- Giúp xác định hoạt động ưu tiên nào sẽ được thực hiện; xác định trước
mục tiêu và mức độ đạt được mục tiêu trong quá trình triển khai hoạt động;
- Làm thế nào để đạt được mục tiêu đề ra;
- Đảm bảo được sự phối hợp nhịp nhàng giữa các cá nhân và các tổ
chức liên quan;
- Đảm bảo hoạt động sẽ có sản phẩm cụ thể và đo lường được;
- Đảm bảo nguồn lực được sử dụng một cách hợp lý, hiệu quả và kịp
thời.
1.2.2. Với chương trình
Kế hoạch là căn cứ để theo dõi, giám sát và đánh giá hiệu quả các hoạt
động truyền thông.
1.2.3. Với người thực hiện
- Giúp nắm vững những công việc, hoạt động mà mình đ ược phân
công;
- Xác định rõ sự phối hợp của các cá nhân trong hoạt động;
- Xác định rõ kết quả, mức độ hoàn thành công việc của mình;
- Nắm vững được tiến độ và thời điểm cần hoàn thành nhiệm vụ của
mình.
1.3. Yêu cầu và nội dung của một bản kế hoạch
Một kế hoạch tốt là một kế hoạch đảm bảo tính: hệ thống, khoa học,
khách quan và có khả năng thực hiện.
Nó bao gồm các nội dung:
80
- Cơ sở xây dựng kế hoạch truyền thông: Phần này trình bày khái quát
thực trạng, phân tích đối tượng, những vấn đề đặt ra cần thiết phải có các
hoạt động Truyền thông chuyển đổi hành vi.
- Các mục tiêu truyền thông cần đặt ra : có mục tiêu chung và các mục
tiêu cụ thể
- Các đầu ra cần đạt được của từng mục tiêu
- Các hoạt động chủ yếu để đạt được các đầu ra: Tương ứng với mỗi
mục tiêu cụ thể là các hoạt động để thực hiện. Mỗi hoạt động cần chỉ rõ: đối
tượng tác động, kết quả hoạt động, người chịu trách nhiệm thực hiện, người
phối hợp, thời gian bắt đầu và kết thúc, địa điểm .
- Bảng dự trù kinh phí: Căn cứ theo nội dung, khối lượng công việc,
lực lượng tham gia, thời gian thực hiện, số lượng và chất lượng các sản phẩm
truyền thông để có bản dự trù kinh phí.
- Thời gian biểu các hoạt động
1.4. Các bước lập kế hoạch truyền thông
Là một kế hoạch tác nghiệp, kế hoạch truyền thông cũng tuân thủ 8
bước của lập kế hoạch tác nghiệp. Vận dụng vào công tác truyền thông, các
tài liệu thống nhất lập kế hoạch truyền thông ở cơ sở cần tuân theo 5 bước
chính sau:
- Phân tích, lựa chọn các vấn đề và đối t ượng ưu tiên
- Xây dựng các mục tiêu và xác định các chỉ số đầu ra của truyền
thông
- Thiết kế thông điệp chính và kênh truyền thông
- Xác định các hoạt động, phân bổ thời gian và lịch trình
- Dự toán các yếu tố đầu vào
81
CHU TRÌNH LẬP KẾ HOẠCH
1.4.1. Bước 1: Phân tích, lựa chọn các vấn đề và đối tượng ưu tiên
- Tại sao phải phân tích, lựa chọn các vấn đề và đối tượng ưu tiên?
Trong thực tế có nhiều vấn đề truyền thông cần quan tâm trong khi
nguồn nhân lực, thời gian, phương tiện có hạn nên không thể giải quyết cùng
một lúc. Lựa chọn ưu tiên sẽ giúp sử dụng tốt nhất nguồn lực hiện có, đáp
ứng tốt nhất nhu cầu của đối tượng và đạt được hiệu quả, tác động lớn nhất
đến hành vi của đối tượng. Đây là bước đầu tiên của lập kế hoạch TTCĐHV.
- Làm thế nào để xác định vấn đề ưu tiên?
Để liệt kê các vấn đề và đối tượng ưu tiên, người lập kế hoạch cần dựa
vào các nguồn thông tin từ:
+ Các đánh giá, nghiên cứu đã được tiến hành tại địa phương;
+ Các báo cáo hoạt động hàng tháng, hàng quý và năm;
+ Kết quả các chuyến giám sát;
Phân tích tình
hình, chọn ưu tiên
(1):
Hiện ta đang ở
đâu? vấn đề cần
giải quyết là gì? Mục tiêu (2):
Ta mong muốn
đi đến đâu?
Tổ chức thực hiện:
Làm thế nào và
cần nguồn lực thế
nào để đi đến đó?
Giám sát:
Ta có đi đúng
hướng định đến
không?
Đánh giá:
Ta đã đến nơi
ta cần đến chưa?
Chọn giải pháp:
Ta sẽ đến đó
bằng cách nào?
82
+ Phản hồi từ phía người quản lý, người cung cấp dịch vụ và từ phía
khách hàng...
Sau khi đã có một danh mục các vấn đề tồn tại cần giải quyết trong
các đối tượng cụ thể, cần phân tích từng vấn đề theo những nội dung sau:
+ Hậu quả của vấn đề đó gây ra nếu không được giải quyết?
+ Nguyên nhân gốc rễ của vấn đề đó là gì?
+ Giải pháp giải quyết vấn đề bằng truyền thông chuyển đổi hành vi
và truyền thông vận động. Việc phân tích này là rất quan trọng vì dù một vấn
đề có quan trọng đến đâu nếu không giải quyết được bằng chương trình
truyền thông về DS/KKHGĐ cũng không thể được lựa chọn.
Ví dụ về liệt kê và phân tích vấn đề ưu tiên
Vân đề SKSS
cần ưu tiên
Hậu quả do
vấn đề gây
ra
Nguyên nhân
Giải pháp
Vận
động
TTTĐH
V
Vấn đề 1:
Mang thai
ngoài ý
muốn, phá
thai không an
toàn ở
VTN/TN
Tổn thương
trầm trọng
đến thể chất
và tinh thần
của VTN/TN
Ảnh hưởng
đến kinh tế
gia đình và xã
hội, tương lai
nòi giống
- Việc sử dụng bao cao su
vẫn còn gắn với định kiến:
cảm giác e ngại, xấu hổ, hay
bị người khác nhìn thấy và
cho rằng thiếu đứng đắn; sử
dụng BCS là thieus tôn trọng
bạn tình, giảm khoái cảm
- VTN/TN thiếu kiến thức về
giới tính tình dục , thiếu kỹ
năng về tình dục an toàn,
phòng tránh mang thai ngoài
ý muốn.
- VTN/TN ngại chia sẻ với
cha mẹ, thầy cô giáo về các
x x
83
vấn đề giới tính, tình dục.
- Sự bùng nổ về thông
tin/công nghệ cho phép cho
phép VTN/TN có nhiều
nguồn thông tin để tìm hiểu
nhưng lại thiếu chọn lọc, dẫn
đến nhiều bạn trẻ bị ảnh
hưởng bới những thông tin
xấu; hoặc sai lệch về giới
tính tình dục.
- VTN/TN chưa thấy dễ
dàng tiếp cận với dịch vụ
chăm sóc SKSS VTN/TN.
- Gia đình/nhà trường chưa
thực sự bắt kịp việc giáo dục
giới tính/tình dục phù hợp
với độ tuổi.
Vấn đề 2:
... x
Ví dụ liệt kê và phân tích đối tượng ưu tiên
Đối tượng Nhu cầu thông tin
Hành vi mong
muốn ở đối tượng
Kênh, phương tiện
truyền thông phù
hợp
Các cặp vợ
chồng
trong độ
tuổi sinh
Hiểu biết về các
BPTT hiện đại, tác
hại của phá thai
Kiến thức làm mẹ
Sử dụng các BPTT
hiện đại
Phụ nữ có thai
khám thai định kỳ
Thông tin đại
chúng
Tư vấn
Truyền thông
84
đẻ an toàn
Hiểu biết về các
bệnh LTQĐTD,
HIV/AIDS và các
biện pháp phòng
tránh
Chăm sóc sức khoẻ
cho trẻ em theo
khoa học
Phòng tránh bệnh
LTQĐTD trong đó
có HIV/AIDS
nhóm
Nam giới tác hại của phá thai
Kiến thức làm mẹ
an toàn
Hiểu biết về các
bệnh LTQĐTD,
HIV/AIDS và các
biện pháp phòng
tránh
Hiểu biết đúng về
bình đẳng giới và
trách nhiệm của
nam giới trong
SKSS
Sử dụng các BPTT
hiện đại
Chăm sóc vợ, con
trước và sau sinh
theo khoa học
Phòng tránh bệnh
LTQĐTD trong đó
có HIV/AIDS
Thông tin đại
chúng
Tư vấn
Truyền thông
nhóm
Vị thành
niên
Hiểu biết đúng về
giới, tác hại của phá
thai và sinh con ở
tuổi vị thành niên
Hiểu biết về các
BPTT, các bệnh
LTQĐTD,
HIV/AIDS và các
biện pháp phòng
Không kết hôn sớm
Tình yêu lành
mạnh, tình dục an
toàn
Thông tin đại
chúng
Tư vấn
Truyền thông
nhóm
Giáo dục của cha
mẹ
85
tránh
- Chọn vấn đề và đối tượng ưu tiên, các tiêu chuẩn có thể là:
+ Tính trầm trọng của vấn đề, tức là mức độ ảnh hưởng đối với nhóm
đối tượng
+ Tính phổ biến, tức là số lượng đối tượng bị ảnh hưởng
+ Tính khả thi, tức là khả năng giải quyết vấn đề của đơn vị, địa
phương
+ Tính phù hợp với mục tiêu chương trình truyền thông được xác định
- Thang điểm và cách chấm điểm:
Thống nhất cách tính điểm
Ví dụ: cao = 5 điểm; trung bình = 3 điểm; thấp= 1 điểm
- Kẻ bảng và chấm điểm : Xem bảng lựa chọn ưu tiên
+ Chấm điểm theo từng tiêu chuẩn (cột dọc) lần lượt với từng vấn đề,
hết tiêu chuẩn này mới sang tiêu chuẩn kia.
+ Cộng điểm tổng hợp theo chiều ngang cho từng vấn đề điểm cao
nhất là vấn đề ưu tiên cao nhất.
Ví dụ: Bảng lựa chọn ưu tiên
Vấn đề
Tính
trầm
trọng
Tính
phổ
biến
Tính
khả
thi
Tính
phự
hợp
Tổng
hợp
Vấn đề 1: làm mẹ an toàn 5 3 3 5 16
Vấn đề 2: chăm sóc sức khoẻ sinh
sản vị thành niên 3 5 3 5 16
Vấn đề 3: phòng chống nhiễm
khuẩn đường sinh sản/ nhiễm
khuẩn lây qua đường tình dục và
và HIV/AIDS
5 3 3 3 14
Vấn đề 4: kế hoạch hoá gia đình 3 3 3 3 12
86
Vấn đề 5: bình đẳng giới chăm
sóc sức khoẻ sinh sản và phòng
chống bạo lực gia đình
5 3 3 3 14
+ Tính phổ biến: Vấn đề có ảnh hưởng đến nhiều người trong nhóm
đối tượng không? Ví dụ: Tỷ lệ phụ nữ mang thai ở địa phương đi khám thai
từ 3 - 5 lần rất thấp.
+ Tính khả thi: Với khả năng của đơn vị triển khai dự án, hoạt động có
thể chủ động giải quyết vấn đề phù hợp với nguồn lực và điều kiện của địa
phương, đơn vị không
+ Tính cộng đồng: Vấn đề có thể thu hút đợc sự tham gia của cộng
đồng không? hoặc ảnh hưởng đến cộng đồng?
Với ví dụ trên, thứ tự lựa chọn là vấn đề 1, vấn đề 2, vấn đề 3, vấn đề
5. vấn đề 4...
1.4.2. Bước 2: Xây dựng các mục tiêu, xác định các chỉ số đầu ra
- Xây dựng các mục tiêu
Sau khi xác định được các vấn đề ưu tiên giải quyết, có thể đưa ra các
mục tiêu, bao gồm mục tiêu chung và các mục tiêu cụ thể.
Mục tiêu chung là mục tiêu cuối cùng cần đạt tới của chường trình. Ví
dụ mục tiêu chung của chương trình truyền thông về phòng chống
HIV/AIDS là nâng cao nhận thức, thay đổi thái độ của người dân về vấn đề
HIV/AIDS để góp phần làm giảm lây nhiễm trong cộng đồng.
Mục tiêu cụ thể là các mục tiêu mà khi thực hiện sẽ đảm bảo cho việc
hoàn thành mục tiêu chung. Ví dụ: tăng tỷ lệ nhận thức đúng của người dân
trong xã về đường lây nhiễm HIV/AIDS từ 55% lên 70% vào cuối năm 2010.
- Nội dung của một mục tiêu cụ thể phải đảm bảo 4 yếu tố:
+ Ai là người cần chuyển đổi hành vi?
+ Hành vi nào cần chuyển đổi?
+ Khi nào hành vi đó chuyển đổi, điều kiện để hành vi mới xảy ra?
87
+ Mức độ chuyển đổi như thế nào?
- Cách viết mục tiêu truyền thông : cần đạt được 4 yếu tố sau:
+ Đối tượng: xác định nhóm đối tượng.
+ Hành vi: Xác định loại hành vi mà đối t ượng cần thay đổi
+ Điều kiện: Xác đinh khi nào và trong hoàn cảnh nào mà bạn mong
muốn sự thay đổi diễn ra
+ Mức độ: Xác định mức độ thay đổi mà dự án hay chương trình
mong đợi
Ví dụ: Đến tháng 12 năm 2008, 95% số VTN/TN ở xã X hiểu rõ nguy
cơ của tình dục không an toàn và biết áp dụng các biện pháp tránh thai phù
hợp để không mang thai ngoài ý muốn.
- Yêu cầu cụ thể của một mục tiêu tốt : Một mục tiêu cụ thể tốt phải
đảm bảo các yếu tố sau:
+ Cụ thể (Specific -S)
+ Đo lường được (Measurable - M)
+ Có khả năng đạt được (Attainable -A)
+ Phù hợp với thực tế (Realistic -R)
+ Có hạn đinh thời gian (Time-bounding - T)
Như vậy, dù một mục tiêu có đầy đủ 4 thành phần nh ưng chưa chắc đã
đảm bảo là một mục tiêu tốt.
- Xác định các chỉ số đầu ra
Chỉ số đầu ra sẽ là cơ sở để đánh giá các mục tiêu sự thay đổi nhận
thức, thái độ và thực hành của ch ương trình DS/SKSS.
Ví dụ: Mục tiêu: Sau buổi truyền thông, 100% phụ nữ mang thai ở xã
A hiểu biết đầy đủ về cách chăm sóc cơ bản khi mang thai, khi chuyển dạ và
sau đẻ. Vậy các chỉ số đầu ra để đánh giá mục tiêu này có thể là:
+ Kể được 5 lợi ích của việc đi khám thai;
+ Kể được 7 dấu hiệu nguy hiểm khi mang thai;
+ Kể được các công việc cần làm khi chuyển dạ;
88
Như vậy khi một phụ nữ đáp ứng được các yêu cầu trên thì đánh giá
phụ nữ đó đã có hiểu biết đầy đủ về các chăm sóc cơ bản khi mang thai, khi
chuyển dạ và sau đẻ.
1.4.3. Bước 3: Thiết kế thông điệp và xác định kênh truyền thông
Sau khi phân tích đối tượng và xác định mục tiêu, thông điệp chính và
các kênh truyền thông phải thiết kế ngay trong quá trình lập kế hoạch. Các
sản phẩm truyền thông, tài liệu truyền thông đ ược sản xuất dựa vào thông
điệp chính. Việc xây dựng thông điệp phải dựa vào những vấn đề cụ thể của
SKSS, đối tượng và hành vi mong muốn đối tượng thực hiện.
Người xây dựng kế hoạch phải xác định rõ ràng: Vấn đề Truyền thông
chuyển đổi hành vi là gì? Ai là đối tượng đích? Hành động mong muốn thay
đổi ở đối tượng? Thông điệp chính và kênh truyền thông? cơ quan thực hiện?
Cơ quan phối hợp?
Ví dụ: Xây dựng thông điệp và kênh truyền thông phù hợp đối tượng
Đối
tượng
Hành
động
mong
muốn
Thông điệp
Hình
thức
chuyển
tải
Cơ
quan
thực
hiện
Cơ
quan
phối
hơp
Phụ nữ
mang
thai
Tiêm
phòng
uốn ván
Bệnh uốn ván là nguyên
nhân gây tử vong sơ sinh
nhưng bệnh này hoàn
toàn có thể phòng ngừa
được nếu phụ nữ khi
mang thai được tiêm
phòng uốn ván đầy đủ.
Chị em hãy cứu con
mình bằng cách đi tiêm
phòng uốn ván 2 lần
Tư vấn Cán bộ
DSYT,
CTV
dân số
Trạm y
tế xã
Hội thảo Hội
LHPN
xã
Cán bộ
DSYT
xã
Truyền
thông
đại
Đài
Truyền
thanh
Ban
Dân số,
Trạm y
89
trong suốt kỳ mang thai
tại trạm y tế xã, tiêm 2
mũi cách nhau một
tháng, mũi hai tiêm trước
khi đẻ ít nhất một tháng.
chúng xã tế, lãnh
đạo các
tổ
chức
1.4.4. Bước 4: Lựa chọn giải pháp, xác định các hoạt động, phân bổ
thời gian và lịch trình
- Lựa chọn giải pháp
Dựa vào kết quả phân tích vấn đề để đề ra các giải pháp thích hợp. Có
thể có nhiều giải pháp để giải quyết một nguyên nhân, cần phải chọn những
giải pháp thích hợp có tính khả thi cao.
Giải pháp là gì?
Đó là con đường hay cách để đạt được mục tiêu hay cách thức để giải
quyết nguyên nhân gốc rễ của vấn đề. Giải pháp chính là phương thức để đạt
tới mục tiêu. Các giải pháp được lựa chọn để giải quyết vấn đề Truyền thông
chuyển đổi hành vi cần phải:
+ Rất rõ ràng cụ thể
+ Có hiệu quả nhất
+ Có khả năng thực thi
+ Giải quyết được nguyên nhân gốc rễ của vấn đề tồn tại
+ Giá thành rẻ
+ Phù hợp điều kiện tại chỗ
- Hướng tiếp cận giải pháp can thiệp truyền thông chuyển đổi hành vi
Dựa trên mô hình lý thuyết các bước và những yếu tố ảnh hưởng đến
quá trình chuyển đổi hành vi và mục tiêu của can thiệp, nhiệm vụ và giải
pháp cơ bản của các can thiệp Truyền thông chuyển đổi hành vi về
DS/SKSS/KHHGĐ tương ứng với các bước chuyển đổi hành vi được xác
định như sau:
90
Giai đoạn 1:
Chưa hiểu biết đến
hiểu biết
Tìm hiểu vấn đề của đối tượng
Phân tích lợi hại của hành vi mới
Cung cấp thông tin qua nhiều kênh
khác nhau
Giai đoạn 2:
Chưa chấp nhận
đến chấp nhận
Cung cấp, bổ sung thông tin
Động viên, hỗ trợ, tư vấn
Giai đoạn 3:
Có ý định, chuẩn bị
và sẵn sàng thay đổi
Động viên và nêu những gương tốt
Tăng cường trợ giúp của gia đình,
bạn bè
Tạo môi trường thuận lợi
Giai đoạn 4:
Thử thực hiện
hành vi mới
Cung cấp thông tin về cách sử dụng
Khuyến khích sử dụng
Giảm các rào cản thông qua giải
quyết vấn đề
Xây dựng kỹ năng thông qua thử
chuyển đổi hành vi
Sự ủng hộ của xã hội
Giai đoạn 5:
Thực hiện thành
công, duy trì hành vi
mới và tuyên truyền
ngời khác làm theo
Nhắc nhở lại lợi ích của duy trì hành
vi mới
Khẳng định khả năng duy trì của đối
tượng
Tạo sự ủng hộ của xã hội
91
Mô hình trên được coi như một khung lý thuyết để xây dựng các nhiệm
vụ, giải pháp và các hoạt động của các can thiệp truyền thông khi kết hợp với
kết quả phân tích hiện trạng, đối tượng và mục tiêu của dự án truyền thông.
- Xác định các hoạt động
Căn cứ vào giải pháp xác định các hoạt động cần thực hiện. Hoạt động
là những can thiệp truyền thông chủ yếu phải tiến hành để đạt đ ược các đầu
ra của kế hoạch. Các hoạt động có thực hiện thì đầu ra mới đạt được.
Việc thực hiện hoạt động sẽ được căn cứ trên kế hoạch đã xây dựng
đảm bảo theo đúng tiến độ thời gian cũng như nguồn lực được chuẩn bị.
Ví dụ: Nếu giải pháp là nâng cao kiến thức thì các hoạt động phù hợp
sẽ là tổ chức truyền thông nh ư:
+ Xây dựng chương trình phổ biến kiến thức trên truyền hình
+ Tổ chức các hoạt động thăm hộ gia đình
+ Thảo luận nhóm
+ In ấn và cung cấp các tài liệu truyền thông ...
Lịch các hoạt động:
Hoạt động
Thời gian phân bổ cho các hoạt động
Tháng 2 Tháng 3
T1 T2 T3 T4 T1 T2 T3 T4
Hoạt động 1 xx
Hoạt động 2 xx xx xx
Hoạt động 3 xx xx xx
Hoạt động 4 xx xx xx xx
Hoạt động 5 xx xx xx
1.4.5. Bứớc 5: Dự toán các yếu tố đầu vào
- Nguồn nhân lực: Người tham gia tổ chức, chuyên gia, và những
người tham gia thực hiện hoạt động.
- Phương tiện: Các phương tiện cần thiết để tổ chức các hoạt động.
92
- Thời gian: Thời gian cần thiết cho tổ chức từng công việc cụ thể.
- Tài chính: Kinh phí cần thiết cho nguồn lực, trang thiết bị, tài liệu,
phương tiện.
Ví dụ: một mẫu kế hoạch hoạt động truyền thông trong một năm của xã “X”
(vấn đề SKSS chọn ưu tiên là SKSS VTN và làm mẹ an toàn)
Hoạt động
Đối
tượng
tác động
Kết
quả
hoạt
động
Tổ chức
/cá nhân
thực
hiện
Thời
gian bắt
đầu, kết
thúc
Địa
điểm
Kinh phí
(1000 đ)
Mục tiêu 1: Đến tháng 12, có 95% VTN/TN xã X hiểu rõ nguy cơ tình d ục
không an toàn và biết cách sử dụng BPTT phù hợp để không mang thai
ngoài ý muốn
Đầu ra 1: 100% VTN/TN hiểu biết về các BPTT hiện đại
Hoạt động 1:
cung cấp tờ
rơi về tác hại
của phá thai
và các BPTT
phù hợp với
VTN/TN
VTN/TN Mỗi
chi
đoàn
phát
được
100 tờ
rơi
Đoàn
Thanh
niên xã
2/2010
12/2010
Văn
phòng
Đoàn
TN xã
100.000đ
để hỗ trợ
tiền xăng
xe
Hoạt động 2:
Tổ chức cuộc
thi tìm hiểu về
kỹ năng ứng
xử của
VTN/TN
trước vấn đề
tình yêu, tình
Học sinh
trường
THPT
và thanh
niên xã
Một
cuộc
thi
được
tổ chức
Đoàn
Trường
và Đoàn
Thanh
niên xã
2/2010
4/2010
Trường
THPT
2.000.000
đồng
93
dục an toàn có
trách nhiệm
Hoạt động:
Đầu ra 2: 100% các bậc cha mẹ ủng hộ VTN/TN tiếp cận với các dịch vụ, tư
vấn phi lâm sàng về chăm sóc SKSS khi có nhu cầu
Hoạt động 1:
Hoạt động 2:
Mục tiêu 2: Đến tháng