Là câu hỏi cần được trả lời hoặc giải quyết.
NC là một quá trình giải quyết vấn đề
Trong y học:
Bản chất của một hiện tượng: cấu trúc giải phẫu,
sinh lý, sinh hóa, bệnh lý, đặc điểm lâm sàng,
Mối liên quan giữa hai hay nhiều biến: phơi nhiễm -bệnh, nguyên nhân - hậu quả, yếu tố - tiên lượng
bệnh, can thiệp - kết quả
28 trang |
Chia sẻ: tranhoai21 | Lượt xem: 1535 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Lựa chọn vấn đề viết tên Đề tài đề xuất mục tiêu NC, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lựa chọn vấn đề
Viết tên đề tài
Đề xuất mục tiêu NC
Vấn đề nghiên cứu là gì?
Là câu hỏi cần được trả lời hoặc giải quyết.
NC là một quá trình giải quyết vấn đề
Trong y học:
Bản chất của một hiện tượng: cấu trúc giải phẫu,
sinh lý, sinh hóa, bệnh lý, đặc điểm lâm sàng,
Mối liên quan giữa hai hay nhiều biến: phơi nhiễm -
bệnh, nguyên nhân - hậu quả, yếu tố - tiên lượng
bệnh, can thiệp - kết quả
Các tiêu chuẩn lựa chọn ưu tiên
cho một đề tài nghiên cứu
1. Tính xác đáng
Tầm cỡ của vấn đề nghiên cứu có lớn không?
Vấn đề nghiên cứu có nghiêm trọng không?
Vấn đề nghiên cứu có dễ khống chế không?
Cộng đồng có quan tâm đến vấn đề nghiên cứu không?
2. Tính mới/lặp lại
Có nghiên cứu tương tự nào đã được triển khai?
Nếu có thì có thể ứng dụng kết quả của nghiên cứu trước
trong bối cảnh nghiên cứu này hay không?
Các tiêu chuẩn lựa chọn ưu tiên
cho một đề tài nghiên cứu (tiếp)
3. Tính bức thiết
Nghiên cứu có cần phải triển khai ngay hay không? tại
sao?
4. Tính chấp nhận về mặt chính quyền
Người quản lý, cấp trên, nhà tài trợ, thày hướng dẫn có
ủng hộ nghiên cứu này hay không?
5. Tính khả thi
Có đủ tiền, thời gian, nhân lực, vật lực để triển khai NC
không?
Các tiêu chuẩn lựa chọn ưu tiên
cho một đề tài nghiên cứu (tiếp)
6. Tính ứng dụng
Ai là người sẽ sử dụng kết quả của nghiên cứu này và sử
dụng như thế nào?
Ai là người được hưởng lợi từ nghiên cứu? mức độ và phạm
vi hưởng lợi như thế nào?
7. Tính đạo đức và chấp nhận của cộng đồng
Có ai chịu thiệt hại hoặc vi phạm đạo đức từ NC này không?
nếu có là gì? có thể khắc phục được không?
Cộng đồng có chấp nhận và hưởng ứng nghiên cứu không?
C¸c tiªu chuÈn ®Ó c©n nh¾c tÝnh x¸c ®¸ng
Tªn vÊn ®Ò nghiªn
cøu
TÇm cì
cña vÊn
®Ò
TÝnh
nghiªm
träng
Kh¶ n¨ng
khèng
chÕ
Quan t©m
cña céng
®ång
Tæng
®iÓm
ChuyÓn
thang 1-3
- Sèt rÐt
- ¤ nhiÔm chÊt th¶i
r¾n
- Suy dinh d-ìng ë
c¸c thai phô
- Tiªu ch¶y trÎ em
- T¸c h¹i cña chÊt
®éc mµu da cam
C¸c tiªu chuÈn lùa chän 1 ®Ò tµi NC
Cho ®iÓm -u tiªn (tõ 1 - 3 ®iÓm). §iÓm cao -u tiªn lín. Tªn ®Ò
tµi
nghiªn
cøu
TÝnh
x¸c
®¸ng
Møc ®é
lÆp l¹i
Sù chÊp nhËn
cña chÝnh
quyÒn
§¹o ®øc,
sù chÊp
nhËn
TÝnh
kh¶
thi
TÝnh
øng
dông
TÝnh
bøc
thiÕt
Tæng
®iÓm
TÝch
®iÓm
1
2
3
4
Đề tài 1:
Đề tài 2:
Đề tài 3:
Đề tài 4:
Cách viết tên đề tài
Đề tài thường được đặt tên trước khi bắt đầu nghiên
cứu, sau đó có thể được sửa đổi cho phù hợp hơn
Đề tài thường chứa đủ các thông tin trả lời câu hỏi: Ai?
cái gì? ở đâu? khi nào?
Một số trường hợp tên đề tài không chứa đủ 4 yếu tố
trên nếu yếu tố thời gian và địa dư không quan trọng
lắm
Tên đề tài phải bao phủ được chủ đề nghiên cứu, tuy
nhiên không được quá rộng
Càng ngắn gọn càng súc tích càng tốt
Có thể có hoặc không có động từ hành động
Một số tên đề tài
Đề tài 1: Thực trạng và các yếu tố ảnh hưởng đến
SDD của trẻ em dưới 5 tại tỉnh Lào Cai năm 2004
Đề tài 2: Sức khỏe trẻ em dưới một tuổi tại tỉnh Hà
Nam trong năm 2012 và một số yếu tố nguy cơ.
Đề tài 3: Quan niệm về phá thai nội khoa của phụ nữ
tại một số khu vực đô thị, Việt Nam.
Đề tài 4: Đánh giá tác dụng của phác đồ điều trị nhiễm
khuẩn hô hấp cấp do chương trình IMCI xây dựng.
PHÂN TÍCH VẤN ĐỀ
Tham khảo tài liệu
Xác định vấn đề cốt lõi
Xác định các yếu tố liên quan đến vấn đề cốt
lõi
Vẽ thành sơ đồ với các mũi tên một chiều,
hai chiều biểu diễn mối liên quan giữa vấn đề
cốt lõi và các yếu tố liên quan
Xây dựng Khung lý thuyết NC
Là sơ đồ biểu diễn mối liên quan giữa các biến số sẽ
được nghiên cứu
Chỉ ra đâu là biến phụ thuộc - biến độc lập - biến
nhiễu, mức độ quan tâm với từng biến
Chủ yếu sử dụng khi cần tìm mối liên quan giữa các
biến
Môc tiªu nghiªn cøu
- Mục tiêu là cái mà NC mong muốn đạt được.
- Tại sao cần mục tiêu NC?
Giúp lựa chọn được các biến số thích hợp cho
NC.
Định hướng loại thiết kế nghiên cứu cần áp dụng.
Cho biết số liệu nào cần thu thập.
Rất có ích trong khi lên kế hoạch phân tích kết
quả.
Là cơ sở để phiên giải các kết quả.
Mục tiêu chung
Là mục đích chung nhất của NC
Xuất phát từ vấn đề chung và giả thuyết.
Một nghiên cứu thường có 1 - 2 mục tiêu chung.
Ví dụ:
Xác định mối liên quan giữa điều kiện kinh tế xã hội và lạm
dụng thuốc
Xác định khả năng loại trừ Ascaris bằng cách tẩy giun liên
tục
Mục tiêu cụ thể
Là những mong muốn cụ thể mong đợi từ NC.
Mục tiêu cụ thể cần:
Phù hợp với mục tiêu chung của NC - khi đạt được các
mục tiêu cụ thể thì phải đạt được mục tiêu chung
Đo lường được - tỷ lệ bệnh, giá trị dự đoán dương tính, tác
dụng phụ nguy hiểm
Từ đó có thể xác định các biến số.
Xác định hiệu quả và độ an toàn của vaccin A
đối với bệnh X
So sánh tỷ lệ mới mắc bệnh X ở hai nhóm NC và
nhóm chứng.
Xác định giá trị dự báo dương tính của vaccin.
Xác định thời gian cần thiết để vaccin bắt đầu có
hiệu lực
Xác định khoảng thời gian mà vaccin có hiệu lực
Tiªu chuÈn cña môc tiªu NC tèt
Mục tiêu này phải liên quan mật thiết với phần trình bày
vấn đề nghiên cứu và phải phù hợp với tên đề tài.
Phải bắt đầu bằng động từ hành động có thể đo lường
được
Các mục tiêu cụ thể phải phù hợp với mục tiêu chung và
được bao trùm bởi mục tiêu chung
* Ph©n biÖt môc tiªu nghiªn cøu vµ
môc tiªu dù ¸n can thiÖp
Nghiên cứu là nhằm phát hiện, tìm hiểu những vấn đề
chưa biết, chưa rõ, còn dự án can thiệp là nhằm chuyển
đổi, cải thiện 1 vấn đề làm cho nó tốt hơn
Nghiên cứu có thể là bước khởi đầu hoặc bước đánh giá
hiệu quả của 1 dự án khi nó cung cấp các bằng chứng
chỉ ra sự biến đổi dưới tác động của dự án
Nghiên cứu can thiệp quan tâm nhiều đến việc tìm ra sự
khác biệt giữa trước và sau khi can thiệp (hoặc so với
nhóm chứng) trong khi dự án can thiệp quan tâm nhiều
đến làm thế nào để hiệu quả của can thiệp tốt hơn
* Mối quan hệ giữa nghiên cứu và
dự án
Tình trạng hiện tại
Tình trạng mong muốn
Dù ¸n can thiÖp
Nghiªn cøu
x¸c ®Þnh
* Mét sè ®éng tõ thêng dïng trong
viªt môc tiªu
Nghiên cứu
Động từ thường dùng Loại nghiên cứu
Thăm dò, tìm hiểu Nghiên cứu định tính, thăm dò
Mô tả, xác định, so
sánh
Nghiên cứu cắt ngang, mô tả
chùm bệnh
Xác định, so sánh,
kiểm định
Nghiên cứu thuần tập, bệnh
chứng
Đánh giá, chứng minh Nghiên cứu can thiệp
Dự án
Tăng cường, cải thiện, nâng cao, tăng, giảm, củng cố
Hình tượng về 1 nghiên cứu có tên đề tài
phù hợp với các mục tiêu
Môc tiªu chung
Tªn ®Ò tµi
Hình tượng về 1 nghiên cứu có tên đề tài
không phù hợp với mục tiêu:
Môc tiªu chung
Tªn ®Ò tµi
Một số ví dụ về mục tiêu
Nghiên cứu vấn đề bạo lực trong gia đình và
một số giải pháp can thiệp thích hợp tại tỉnh
Hà Nam năm 2010:
Mô tả quy mô, loại hình và hậu quả của bạo lực
gia đình thường gặp tại Hà Nam.
Xác định một số yếu tố ảnh hưởng đến bạo lực
gia đình.
Đề xuất và thăm dò một số giải pháp can thiệp
thích hợp nhằm hạn chế bạo lực gia đình
Một số ví dụ về mục tiêu
Mô tả quy mô, loại hình và hậu quả của bạo lực gia đình
thường gặp tại Hà Nam.
Loại bạo lực gia đình:
Hậu quả: quan hệ vợ chồng, kinh tế, con cái,
Xác định một số yếu tố ảnh hưởng đến bạo lực gia đình.
Loại gia đình (nghề nghiệp vợ, chồng, số con, loại con (trai,
gái) khoảng cách con.. tôn giáo, dân tộc)
Kinh tế, thu nhập
Hoạt động Hội
Đề xuất và thăm dò một số giải pháp can thiệp thích hợp nhằm
hạn chế bạo lực gia đình tại Hà Nam
Một số ví dụ về mục tiêu
Xác định tình trạng hạn chế sinh hoạt hàng ngày của
người cao tuổi và các yếu tố liên quan
Mô tả tỷ lệ bị hạn chế sinh hoạt hàng ngày của người
cao tuổi
Xác định một số yếu tố liên quan về đặc điểm cá nhân,
kinh tế, xã hội, bệnh tật của tình trạng này.
Nghiên cứu đặc điểm dịch tễ học bệnh lao ở
Việt Nam từ khía cạnh giới, góp phần tăng
cường công tác chống lao nói chung.
1. Mô tả quan niệm của nhân dân về lao và các
yếu tố gây bệnh lao ở nam và nữ
2. Phân tích hành vi tìm kiếm dịch vụ y tế của
bệnh nhân lao phổi AFB+ mới và những người
bị ho kéo dài từ 3 tuần trở lên, ước tính thời
gian trì hoãn trong tìm kiếm dịch vụ y tế và
chẩn đoán bệnh lao ở nam và nữ.
3. So sánh dấu hiệu lâm sàng của lao phổi AFB+
mới ở nam và nữ
4. Phân tích quan niệm về tuân thủ điều trị giữa
nam và nữ
Nghiên cứu sự chậm trễ trong chẩn đoán bệnh
phong tại các tỉnh phía nam, năm 2011.
1. Mô tả tỷ lệ bệnh nhân bị chẩn đoán trễ.
2. Xác định thời gian chậm trễ do bệnh nhân,
do dịch vụ y tế.
3. Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến chẩn
đoán bệnh phong trễ.
Câu hỏi NC - giả thuyết NC
Là dạng cụ thể hơn của câu hỏi chung cho vấn đề
NC.
Chỉ ra các biến số/nhóm biến số cần nghiên cứu
Có thể có mối liên hệ nguyên nhân - kết quả
Có mối liên hệ đơn thuần