Với đường lối và chính sách đúng đắn của Đảng và Chính phủ , kinh tế
nước ta đang trên đà phát triển về mọi mặt. Góp phần vào công cuộc xây dựng
đất nước thì một yếu tố vô cùng quan trọng phải nói đến đó là m ột hệ thống cơ
sở hạ tầng vững chắc. Mà một hệ thống cơ sở hạ tầng vững chắc thì phải bao
gồm đầy đủ các công trình giao thông vận tải, cầu cống, kho tàng, bến bãi,
trường học, bệnh viện, cơ sở vật chất kỹ thuật. Để hệ thống này hoàn thiện và
vững chắc thì hoạt động đầu tư xây dựng phải được quan tâm, thúc đẩy phát
triển một cách kịp thời và có hiệu quả. Ngành công nghiệp cơ khí có tầm quan
trọng đặc biệt đến sự an nguy của mỗi Quốc gia nên chúng ta càng phải quan
tâm đến nhiều. Với sự tăng trưởng liên tục của nền kinh tế, quy mô hoạt động
của ngành công nghiệp cơ khí ngày càng được mở rộng. Ngày nay dù đã có sự
tiến bộ vượt bậc của công nghiệp, công nghệ thông tin, cơ khí vẫn là một trong
các ngành công nghiệp có ý nghĩa quyết định đến thành công của công nghiệp
hoá, hiện đai hoá nước nhà.
Trong nền kinh tế thị trường nói chung và thị trường xây dựng nói riêng,
trên cơ sở cạnh tranh, hoạt động đấu thầu là m ột sản phẩm tất yếu đã ra đời và
phát triển mạnh mẽ. Đấu thầu là hình thức kinh doanh có hiệu quả nhất đối với
cả với chủ đầu tư cũng như các doanh nghiệp tham gia đấu thầu, đồng thời đấu
thầu cũng mang lại lợi ích rất lớn cho xã hội.Để hoạt động đấu thầu đi vào nề
nếp, đảm bảo tính khách quan , công bằng và tạo điều kiện cạnh tranh lành
mạnh giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước, Chính phủ đã ban hành Quy
chế đấu thầu. Hiện nay Quy chế đấu thầu ban hành kèm theo Nghị định
88/1999/NĐ-CP ngày 1/9/1999 và Nghị định 14/2000/NĐ-CP ngày 5/5/2000
về việc sửa đổi bổ sung một số điều của Quy chế đấu thầu ban hành kèm theo
Nghị định 88/CP ngày 1/9/1999 là văn bản mới và cơ bản nhất điều chỉnh hoạt
động đấu thầu.
Kể từ khi Quy chế đấu thầu được ban hành, hầu hết các dự án đầu tư sử
dụng vốn nhà nước đều được triển khai thực hiện đấu thầu.Thông qua đấu thầu
lựa chọn nhà thầu có năng lực , giá thầu hợp lý, đảm bảo hoàn thành hợp đồng
đúng thời hạn với chất lượng công trình tốt, tiết kiệm được nguồn chi tiêu của
nhà nước. Tuy nhiên hoạt động đấu thầu, đặc biệt là đấu thầu xây lắp thiết bị cơ
khí vẫn đang là một lĩnh vực khá mới mẻ ở nước ta.
Chính vì vậy , việc nghiên cứu, tìm hiểu nắm bắt được những kiến thức
pháp luật về hoạt động đấu thầu ngày càng trở nên cần thiết đối với cán bộ
,sinh viên đang công tác và học tập trong lĩnh vực liên quan. Với mong muốn
có được những hiểu biết rõ hơn về hoạt động đấu thầu, tìm hiểu thực tế trên cơ
sở những kiến thức đã được học ở trường, qua thời gian thực tập ở Công ty cơ
khí Hà nội em đã đi sâu nghiên cứu và chọn đề tài: "Chế độ pháp lý về đấu
thầu xây dựng và thực tiễn áp dụng tại Công ty cơ khí Hà nội” làm luận
văn tốt nghiệp.
Luận văn của em có kết cấu như sau:
Lời nói đầu
Chương 1: Khái quát chung về đấu thầu và đấu thầu xây dựng.
Chương 2: Tình hình thực hiện Quy chế đấu thầu xây dựng tại Công ty
cơ khí Hà nội
Chương 3: Một số giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động
đấu thầu xây dựng ở Công ty cơ khí Hà nội
Kết luận
84 trang |
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 1957 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Chế độ pháp lý về đấu thầu xây dựng và thực tiễn áp dụng tại công ty cơ khí Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
Luận văn
Chế độ pháp lý về đấu thầu
xây dựng và thực tiễn áp dụng
tại Công ty cơ khí Hà nội
2
LỜI NÓI ĐẦU
Với đường lối và chính sách đúng đắn của Đảng và Chính phủ , kinh tế
nước ta đang trên đà phát triển về mọi mặt. Góp phần vào công cuộc xây dựng
đất nước thì một yếu tố vô cùng quan trọng phải nói đến đó là một hệ thống cơ
sở hạ tầng vững chắc. Mà một hệ thống cơ sở hạ tầng vững chắc thì phải bao
gồm đầy đủ các công trình giao thông vận tải, cầu cống, kho tàng, bến bãi,
trường học, bệnh viện, cơ sở vật chất kỹ thuật.. Để hệ thống này hoàn thiện và
vững chắc thì hoạt động đầu tư xây dựng phải được quan tâm, thúc đẩy phát
triển một cách kịp thời và có hiệu quả. Ngành công nghiệp cơ khí có tầm quan
trọng đặc biệt đến sự an nguy của mỗi Quốc gia nên chúng ta càng phải quan
tâm đến nhiều. Với sự tăng trưởng liên tục của nền kinh tế, quy mô hoạt động
của ngành công nghiệp cơ khí ngày càng được mở rộng. Ngày nay dù đã có sự
tiến bộ vượt bậc của công nghiệp, công nghệ thông tin, cơ khí vẫn là một trong
các ngành công nghiệp có ý nghĩa quyết định đến thành công của công nghiệp
hoá, hiện đai hoá nước nhà.
Trong nền kinh tế thị trường nói chung và thị trường xây dựng nói riêng,
trên cơ sở cạnh tranh, hoạt động đấu thầu là một sản phẩm tất yếu đã ra đời và
phát triển mạnh mẽ. Đấu thầu là hình thức kinh doanh có hiệu quả nhất đối với
cả với chủ đầu tư cũng như các doanh nghiệp tham gia đấu thầu, đồng thời đấu
thầu cũng mang lại lợi ích rất lớn cho xã hội.Để hoạt động đấu thầu đi vào nề
nếp, đảm bảo tính khách quan , công bằng và tạo điều kiện cạnh tranh lành
mạnh giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước, Chính phủ đã ban hành Quy
chế đấu thầu. Hiện nay Quy chế đấu thầu ban hành kèm theo Nghị định
88/1999/NĐ-CP ngày 1/9/1999 và Nghị định 14/2000/NĐ-CP ngày 5/5/2000
về việc sửa đổi bổ sung một số điều của Quy chế đấu thầu ban hành kèm theo
Nghị định 88/CP ngày 1/9/1999 là văn bản mới và cơ bản nhất điều chỉnh hoạt
động đấu thầu.
3
Kể từ khi Quy chế đấu thầu được ban hành, hầu hết các dự án đầu tư sử
dụng vốn nhà nước đều được triển khai thực hiện đấu thầu.Thông qua đấu thầu
lựa chọn nhà thầu có năng lực , giá thầu hợp lý, đảm bảo hoàn thành hợp đồng
đúng thời hạn với chất lượng công trình tốt, tiết kiệm được nguồn chi tiêu của
nhà nước. Tuy nhiên hoạt động đấu thầu, đặc biệt là đấu thầu xây lắp thiết bị cơ
khí vẫn đang là một lĩnh vực khá mới mẻ ở nước ta.
Chính vì vậy , việc nghiên cứu, tìm hiểu nắm bắt được những kiến thức
pháp luật về hoạt động đấu thầu ngày càng trở nên cần thiết đối với cán bộ
,sinh viên đang công tác và học tập trong lĩnh vực liên quan. Với mong muốn
có được những hiểu biết rõ hơn về hoạt động đấu thầu, tìm hiểu thực tế trên cơ
sở những kiến thức đã được học ở trường, qua thời gian thực tập ở Công ty cơ
khí Hà nội em đã đi sâu nghiên cứu và chọn đề tài: "Chế độ pháp lý về đấu
thầu xây dựng và thực tiễn áp dụng tại Công ty cơ khí Hà nội” làm luận
văn tốt nghiệp.
Luận văn của em có kết cấu như sau:
Lời nói đầu
Chương 1: Khái quát chung về đấu thầu và đấu thầu xây dựng.
Chương 2: Tình hình thực hiện Quy chế đấu thầu xây dựng tại Công ty
cơ khí Hà nội
Chương 3: Một số giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động
đấu thầu xây dựng ở Công ty cơ khí Hà nội
Kết luận
4
CHƯƠNG 1
KHÁI QUÁT CHUNG VỀ ĐẤU THẦU VÀ ĐẤU THẦU XÂY DỰNG
1.1. NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ ĐẤU THẦU .
1.1.1 Khaí niệm về đầu thầu.
Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, mọi thành phần kinh tế đều có sự
cạnh tranh, đặc biệt là trong mua bán thì cạnh tranh lại càng gay gắt. Khái niệm
" đấu thầu" đã và đang được nhiều người biết đến, đặc biệt là các công ty, tổng
công ty xây dựng thì đấu thầu đã trở nên quen thuộc. Đấu thầu cũng bắt nguồn
từ tính chất cạnh tranh trong việc mua bán mà ở đó chỉ có một người bán và
nhiều người mua.
Hình thức đấu thầu chỉ mới áp dụng ở nước ta trong những năm gần đây,
đặc biệt là các công trình có chủ đầu tư là các tổ chức và các doanh nghiệp
thuộc sở hữu của nhà nước. Sự ra đời của nó đã góp phần đáng kể trong việc
tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh cho các doanh nghiệp cùng tham gia dự
thầu.
Cũng giống như đấu giá, hoạt động đấu thầu cũng là một quá trình cạnh
tranh trong mua bán. Nếu đấu giá là hình thức công khai để chọn người bán thì
đấu thầu chỉ có một người mua và nhiều người bán mà những người này lại
cạnh tranh với nhau nên người mua sẽ lựa chọn người bán nào đáp ứng các
yêu cầu mà người mua đặt ra một cách tốt nhất.
Hiện nay có nhiều quan niệm cho rằng đấu thầu là một quá trình lựa
chọn nhà thầu đáp ứng các yêu cầu về giá cả, điều kiện kinh tế -kỹ thuật. Ngoài
ra đứng ở mỗi góc độ khác nhau người ta có các khái niệm khác nhau.
Đứng ở góc độ của chủ đầu tư : Đấu thầu trong xây dựng cơ bản là
phương thức mà chủ đầu tư sử dụng để tổ chức sự cạnh tranh giữa
5
các đơn vị xây dựng nhằm lựa chọn đơn vị có khả năng thực hiện tốt
nhất các yêu cầu của nhiệm vụ đầu tư.
Đứng ở góc độ của nhà thầu: Đấu thầu là hình thức kinh doanh, thông
qua đó nhà thầu nhận được cơ hội nhận thầu về khảo sát thiết kế, mua
sắm máy móc thiết bị và xây lắp công trình.
Đứng ở góc độ quản lý Nhà nước: Đấu thầu là một phương thức quản
lý thực hiện dự án đầu tư thông qua đó lựa chọn được nhà thầu đáp
ứng được các yêu cầu của bên mời thầu trên cơ sở cạnh tranh giưã
các nhà thầu.
Nhưng khái niệm tổng quát mang tính pháp luật nhất là khái niệm được
quy định trong Điều 3 Nghị định 88/1999/NĐ-CP ngày 1/9/1999 của Chính phủ
về việc ban hành quy chế đấu thầu: "Đấu thầu là quá trình lựa chọn nhà thầu
đáp ứng các yêu cầu của bên mời thầu".
Đấu thầu là "một qúa trình lựa chọn"tức là việc tiến hành đấu thầu phải
theo một trình tự, thủ tục nhất định trong phần sau cuả bài viết này chúng ta sẽ
có dịp tìm hiểu đến. Tuy nhiên chúng ta có thể thấy rằng chính những thủ tục
trình tự nghiêm ngặt của đấu thầu đã tạo cho đấu thầu một hình thức khác hẳn
các hình thức khác thường gặp trong mua bán. Có hình thức mua bán một
người mua một người bán gặp nhau mua bán trực tiếp, có hình thức mua bán
thông thường thông qua chào hàng cạnh tranh.Tại đây người mua cũng phát ra
các đơn chào hàng và đánh giá đơn chào hàng do người bán cung cấp để lựa
chọn một đối tác tối ưu nhất
1.1.2 Vai trò của đấu thầu
Qua vài năm tổ chức thực hiện theo phương thức đấu thầu trong xây
dựng ở nước ta đã cho thấy so với các phương thức tự làm và phương thức giao
thầu thì phương thức đấu thầu có nhiều ưu điềm nổi bật hơn cả. Đấu thầu đã
mang lại lợi ích to lớn cho chủ đầu tư, các nhà thầu cũng như cho Nhà nước.
Mỗi chủ thể khác nhau thì đấu thầu có ý nghĩa khác nhau.
6
* Đối với chủ đầu tư
- Thông qua đấu thầu chủ đầu tư có khả năng thực hiện tối ưu các yêu
cầu về xây dựng công trình như tiết kiệm vốn đầu tư, đảm bảo chất lượng, mỹ
thuật, kỹ thuật của công trình,đảm bảo đúng tiến độ xây dựng.
- Tạo điều kiện cho nhà đầu tư nắm được quyền chủ động, quản lý vốn
có hiệu quả, tránh thất thoát , lãng phí , giảm được các rủi ro trong quá trình
đấu thầu.
- Bảo đảm quyền chủ động, tránh phụ thuộc vào một nhà thầu xây dựng
trong thực hiện xây dựng các công trình vừa bất lợi về mặt kinh tế, kỹ thuật,
vừa bất lợi về mặt thời gian, dễ rơi vào thế bị động và không có khả năng kiểm
soát.
- Tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng giữa các đơn vị xây
dựng nhằm mở rộng các cơ hội nâng cao chất lượng công trình, hạ thấp chi phí
xây dựng .
- Nâng cao trình độ chuyên môn và năng lực của đội ngũ cán bộ kinh tế,
kỹ thuật của chủ đầu tư trong quá trình tổ chức và xét thầu.
* Đối với nhà thầu
- Để có cơ hội tham gia dự thầu và nâng cao khả năng thắng thầu đòi hỏi
các nhà thầu phải tự hoàn thiện mình trên tất cả các phương diện.
- Thông qua đấu thầu sẽ tạo cơ hội có một khối lượng lớn công ăn việc
làm, tăng thu nhập cho người lao động, tăng khả năng tích luỹ mở rộng và phát
triển công ty.
- Phát huy tính tối đa chủ động của công ty trong việc tìm kiếm thông tin
và các cơ hội tham gia đấu thầu trên thương trường tạo ra sự linh động sáng tạo
trong cơ chế thị trường.
- Đầu tư có trọng điểm nhằm nâng cao năng lực kỹ thuật, công nghệ và
trình độ kỹ năng, kỹ xảo của công nhân.
- Hoàn thiện các mặt quản lý, nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ quản
lý trong tham dự đấu thầu và thực hiện công trình đã thắng thầu.
7
- Thúc đẩy nâng cao hiệu quả kinh tế khi giá bỏ thầu thấp nhưng vẫn thu
được lợi nhuận, dưới sức ép của cạnh tranh công ty phải nâng cao năng lực để
tồn tại và phát triển.
- Thông qua đấu thầu các nhà thầu còn nâng cao được trình độ chuyên
môn, kiến thức pháp luật qua mỗi lần dự thầu.
* Đối với nhà nước.
- Tạo điều kiện phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ cho công cuộc xây dựng
và phát triển đất nước cũng như quá trình công nghiệp hoá và hiện đại hoá thực
hiện nhanh chóng.
- Tạo ra một khối lượng lớn công ăn việc làm cho người lao động, giảm
quyết bớt nạn thất nghiệp cho xã hội.
- Tạo ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh và bình đẳng buộc các
nhà thầu phải phát huy năng lực để hoàn thành các công trình có chất lượng
cao về mặt kỹ thuật, mỹ thuật mà chi phí vẫn thấp tránh lãng phí và thất thoát
vốn đầu tư, tạo khả năng sử dụng tối ưu các nguồn vốn được tài trợ.
- Tăng khả năng nâng cao năng lực, trình độ, kiến thức, sự linh hoạt và
nhạy bén của đội ngũ cán bộ, tri thức trong nền kinh tế thị trường.
- Tạo ra hiệu quả công việc rất cao tăng khả năng thu được lợi ích cao
nhất từ những nguồn lực hạn chế nhất .
1.1.3 Phân loại đấu thầu.
Dựa vào các tiêu chí khác nhau mà đấu thầu phân thành nhiều loại khác
nhau.
1.1.3.1 Phân loại theo nội dung của quá trình lựa chọn.
Theo cách này người ta phân thành năm loại: Đấu thầu tuyển chọn tư
vấn, đấu thầu mua sắm hàng hoá, đầu thầu xây lắp, đấu thầu đối với gói thầu
quy mô nhỏ, đấu thấu lựa chọn đối tác để thực hiện dự án.
* Đấu thầu tuyển chọn tư vấn.
8
Đấu thầu tuyển chọn tư vấn là quá trình lựa chọn nhà tư vấn có đủ trình
độ, kinh nghiệm để giúp đỡ, tư vấn cho chủ đầu tư trong quá trình chuẩn bị và
thực hiện dự án.
Hoạt động tư vấn xây dựng trong lĩnh vực kinh tế, kỹ thuật, mỹ thuật,
pháp lý, tổ chức điều hành, quản lý xây dựng...
Theo Điều 17 Quy chế đấu thầu ban hành kèm theo Nghị định
88/1999/NĐ-CP nội dung của công tác tư vấn bao gồm:
-Tư vấn chuẩn bị dự án
+ Lập quy hoạch, tổng sơ đồ phát triển.
+ Lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
+ Lập báo cáo nghiên cứu khả thi.
+ Đánh giá báo cáo lập quy hoạch, tổng sơ đồ phát triển, nghiên cứu tiền
khả thi và nghiên cứu khả thi.
-Tư vấn thực hiện dự án.
+ Khảo sát.
+ Lập thiết kế dự toán và tổng dự toán.
+ Đánh giá thẩm tra thiết kế và tổng dự toán, dự toán( nếu có).
+ Lập hồ sơ mời thầu.
+ Phân tích đánh giá hồ sơ dự thầu.
+ Giám sát thi công và lắp đặt thiết bị.
- Các tư vấn khác.
+ Quản lý tài chính, thu xếp tài chính.
+ Điều hành thực hiện dự án.
+ Đào tạo, chuyển giao công nghệ và các công việc khác.
Nhà tư vấn không được tham gia đánh giá kết quả công việc do mình
thực hiện và không được tham gia đấu thầu thực hiện các gói thầu mua sắm
hàng hóa do mình xây lắp do mình làm tư vấn ( trừ các gói thầu thực hiện theo
hợp đồng chìa khoá trao tay).
9
* Đấu thầu mua sắm hàng hoá.
Khác với mua bán hàng hoá nói chung, đấu thầu mua sắm hàng hoá là
một tiến trình mua bán hàng hoá theo một quy chế riêng biệt nhằm lưạ chọn
được nhà cung cấp hàng hoá theo những yêu cầu về kỹ thuật công nghệ, giá cả
và những yêu cầu khác của bên mua hàng. Hàng hoá là máy móc, phương tiện
vận chuyển, thiết bị, bản quyền sở hữu công nghiệp, bản quyền sở hữu công
nghệ, nguyên liệu, nhiên liệu, hàng tiêu dùng.
Khi hàng hoá là thiết bị trong những dự án có quy mô lớn, thì việc đấu
thầu càng trở nên cần thiết nhằm tận dụng các ưu điểm của cạnh tranh và hạn
chế những hiện tượng tiêu cực như thông đồng, móc ngoặc, hối lộ... khi giao
kết hợp đồng. Chính vì vậy, đối với những dự án đầu tư xây dựng từ nguồn vốn
ngân sách Nhà nước với một quy mô nhất định, việc mua sắm thiết bị, sử dụng
dịch vụ bắt buộc phải được tiến hành thông qua đấu thầu.
Nội dung mua sắm hàng hoá bao gồm.
- Khảo sát chất lượng kỹ thuật.
- Luận chứng kinh tế- kỹ thuật hoặc nghiên cứu khả thi công việc thiết
kế.
- Các thông số, chỉ tiêu, chủng loại máy móc thiết bị.
- Công tác xây lắp, lắp đặt hiệu chỉnh máy móc.
- Công tác đào tạo chuyển giao công nghệ.
- Các dịch vụ bảo hành và các dịch vụ khác có liên quan.
* Đấu thầu xây lắp.
Đấu thầu xây lắp là quá trình tuyển chọn nhà cung ứng dịch vụ xây lắp
đáp ứng được đòi hỏi của bên mời thầu. Hoạt động xây lắp là những công việc
của quá trình xây dựng các công trình như san đắp mặt bằng, xây dựng nền
móng, kết cấu phần ngầm, kết cấu phần nổi, các công việc thực hiện, lắp đặt
10
thiết bị công trình và công nghệ, trang trí nội ngoại thất và cảnh quan công
trình.
Nội dung của đấu thầu xây lắp bao gồm.
- Khảo sát kỹ thuật địa hình.
- Lập phương án kỹ thuật thi công.
- Tiến độ thi công.
- Lập hệ thống chỉ tiêu, đo đạc chất lượng công trình.
- Các dịch vụ bảo hành công trình.
* Đấu thầu với gói thầu có quy mô nhỏ.
Đấu thầu với gói thầu có quy mô nhỏ là hình thức đấu thầu áp dụng đối
với gói thầu quy định tại Khoản 12 Điều 3 Quy chế đấu thầu ban hành kèm
theo Nghị định 88/1999/NĐ-CP.
Gói thầu có quy mô nhỏ là gói thầu có giá trị dưới 2 tỷ đổng đối với mua
sắm hàng hoá và xây lắp.
Việc đấu thầu các gói thầu có quy mô nhỏ được áp dụng theo các nguyên
tắc sau:
- Chỉ cho phép các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế (trừ các
doanh nghiệp là tổng công ty hoặc thuộc tổng công ty) đóng trên địa bàn tỉnh
hoặc thành phố trực thuộc trung ương tham dự. Trong trường hợp số lượng nhà
thầu tại địa phương có khả năng tham gia ít hơn 3, phải mời thêm các doanh
nghiệp ở ngoài địa phương tham dự. Trường hợp gói thầu có yêu cầu kỹ thuật
phức tạp thì đựơc thêm các doanh nghiệp là Tổng công ty hoặc thuộc tổng công
ty tham dự thầu.
- Chỉ áp dụng phương thức đấu thầu một túi hồ sơ đối với tất cả các gói
thầu.
* Đấu thầu lựa chọn đối tác để thực hiện dự án.
11
Đấu thầu lựa chọn đối tác để thực hiện dự án áp dụng cho những dự án
có từ hai đối tác trở lên quan tâm thực hiện thì phải tiến hành đấu thầu để người
có thẩm quyền có cơ sở xem xét, lựa chọn đối tác để thực hiện dự án dưới
dạng sau:
-Dự án đang là ý tưởng.
-Dự án đã có báo cáo nghiên cứu tiền khả thi hoặc khả thi đựơc duyệt.
-Yêu cầu về một số nội dung côngviệc.
1.1.3.2. Phân loại theo hình thức, quy mô.
Theo cách phân loại này thì đấu thầu chia làm ba loại: đấu thầu rộng rãi,
đấu thầu hạn chế, chỉ định thầu.
* Đấu thầu rộng rãi.
Đấu thầu rộng rãi là hình thức đấu thầu không hạn chế số lượng nhà thầu,
tất cả các đơn vị xây dựng đều có quyền tham gia đấu thầu. Bên mời thầu phải
thông báo công khai về các điều kiện, thời gian dự thầu trên các phương tiện
thông tin đại chúng trong thời gian tối thiểu 10 ngày trước khi phát hành hồ sơ
mời thầu.
Hình thức này được khuyến khích nhằm đạt tính cạnh tranh cao trên cơ
sở sự tham gia của nhiều nhà thầu và được áp dụng cho các công trình thông
dụng, không có yêu cầu đặc biệt về kỹ thuật, mỹ thuật cũng như không cần giữ
bí mật. Đây là một hình thức chủ yếu được ứng dụng trong đấu thầu hịên nay.
Đấu thầu rộng rãi có thể được tiến hành theo các phương thức sau:
-Đấu thầu rộng rãi một túi hồ sơ: Là phương thức nhà thầu nộp hồ sơ dự
thầu trong một túi hồ sơ.
-Đấu thầu rộng rãi hai túi hồ sơ: Là phương thức nhà thầu nộp đề xuất kỹ
thuật và đề xuất giá trong từng túi hồ sơ riêng và vào cùng một thời điểm. Túi
12
hồ sơ đề xuất kỹ thuật sẽ được xem xét trước để đánh giá, các nhà thầu đạt số
điểm kỹ thuật từ 70% trở lên sẽ được mở tiếp túi hồ sơ để đánh giá.
-Đấu thầu rộng rãi hai giai đoạn: Phương thức này áp dụng cho những dự
án lớn, phức tạp về công nghệ và kỹ thuật...quá trình thực hiện như sau:
+Giai đoạn thứ nhất: Các nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu sơ bộ gồm đề xuất
kỹ thuật và phương án tài chính( chưa có giá) đặc điểm để bên mời thầu xem
xét và thảo luận cụ thể với từng nhà thầu, nhằm thống nhất yêu cầu và tiêu
chuẩn kỹ thuật để nhà thầu chuẩn bị và nộp hồ sơ dự thầu chính thức của mình.
+ Giai đoạn thứ hai: Bên mời thầu mời các nhà thầu tham gia trong giai
đoạn thứ nhất nộp hồ sơ dự thầu chính thức với đề xuất kỹ thuật đã được bổ
sung hoàn chỉnh trên cùng một mặt bằng kỹ thuật và đề xuất chi tiết về tài chính
với đầy đủ nội dung về tiến độ thực hiện, điều kiện dự thầu, giá dự thầu.
* Đấu thầu hạn chế.
Đấu thầu hạn chế là hình thức đấu thầu mà bên mời thầu mời một số nhà
thầu (tối thiểu là 5) có đủ năng lực tham dự. Danh sách nhà thầu tham dự phải
được người có thẩm quyền hoặc cấp có thẩm quyền chấp nhận. Hình thức này
chỉ được xem xét áp dụng khi có một trong các điều kiện sau
-Chỉ có một số nhà thầu có khả năng đáp ứng các yêu cầu của gói thầu.
-Các nguồn vốn sử dụng yêu cầu phải tiến hành đấu thầu hạn chế.
-Do tình hình cụ thể của gói thầu mà việc đấu thầu hạn chế có lợi thế.
* Chỉ định thầu.
Chỉ định thầu là hình thức chọn trực tiếp nhà thầu đáp ứng yêu cầu của
gói thầu để thương thảo họp đồng. Hình thức này chỉ được áp dụng trong
những trường hợp sau:
-Trường hợp bất khả kháng do thiên tai dịch hoạ được phép chỉ định
ngay đơn vị có đủ năng lực để thực hiện công việc kịp thời. Trong thời gian 10
ngày kể từ ngày quyết định chỉ định thầu thì chủ dự án phải báo cáo cho cấp có
13
thẩm quyền về nội dung chỉ định thầu, cấp có thẩm quyền nếu phát hiện việc
chỉ định thầu sai với quy định phải kịp thời xử lý.
-Gói thầu có tính chất nghiên cứu thử nghệm, bí mật quốc gia, bí mật an
ninh, quốc phòng do thủ tướng Chính phủ quy định.
--Gói thầu có giá trị dưới 1 tỷ đồng đối với mua sắm hàng hoá, xây lắp
và dưới 500 triệu đồng đối với tư vấn. Các gói thầu được chỉ định thầu thuộc
loại dự án nhóm A Thủ tướng Chính phủ phân cấp cho Bộ trưởng, Thủ trưởng
cơ quan ngang Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, hội đồng quản
trị tổng công ty Nhà nước do thủ tướng Chính phủ thành lập, Chủ tịch uỷ ban
nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung Ương có dự án quyết định.
-Gói thầu có tính chất đặc biệt khác do yêu cầu của cơ quan tài trợ vốn,
do tính phức tạp về kỹ thuật và công nghệ hoặc do yêu cầu đột xuất của dự án,
do người có thẩm quyền quyết định đầu tư quy định chỉ định thầu trên cơ sở
báo cáo và thẩm định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ý kiến bằng văn bản của cơ
quan tài trợ vốn và các cơ quan có liên quan khác.
Phần vốn ngân sách dành cho dự án của các cơ quan sự nghiệp để thực
hiện nhiệm vụ nghiên cứu về quy hoạch phát triển kinh tế, quy hoạch phát triển
ngành, quy hoạch chung xây dựng đô thị và nông thôn đã được cơ quan Nhà
nước có thẩm quyền giao nhiệm vụ thực hiện thì không phải đấu thầu nhưng
phải có hợp đồng cụ thể và giao nộp sản phẩm theo đúng quy định.
1.1.3.3 Phân loại theo chủ thể tham gia vào quá trình đấu thầu.
Theo cách phân loại này người ta phân thành đấu thầu trong nước và đấu
thầu quốc tế.
Đấu thầu trong nước.
Đấu thầu trong nước là đấu thầu chỉ có các nhà thầu trong nước tham
dự.
* Đấu thầu quốc tế.
14
Đấu thầu quốc tế là cuộc đấu thầu có các nhà thầu trong và ngoài nước
tham dự.
Đấu thầu quốc tế phải tuân thủ theo những điều kiện nhất định và không
phải đối với dự án nào cũng được tổ chức đấu thầu quốc tế mà chỉ được tổ
chức trong các trường hợp sau:
-Đối với gói thầu mà không nhà thầu trong nước nào có khả năng đáp
ứng yêu cầu của gói thầu.
-Đối với các dự án sử dụng nguồn vốn tài trợ của các tổ chức quốc tế
hoặc của nước ngoài có quy định trong điều ước là phải đấu thầu quốc tế.
1.1.4 Nguyên tắc cơ bản trong đấu thầu.
Cũng như bất cứ một phương thức kinh doanh nào, phương thức kinh
doan