Từ xa xưa vào những ngày lạnh giá con người đã biết sử dụng các nguyên
vật liệu trong tự nhiên để giữ ấm cho cơ thể mình đặc biệt là trong giấc ngủ
nhằm mục tiêu sinh tồn. Nhu cầu ăn, ngủ là những nhu cầu thiết yếu của cuộc
sống. Ông cha ta có câu “ăn được ngủ được là tiên”, “ăn ngon ngủ sướng”…
những câu nói đó đều nhằm nêu bật sự quan trọng của giấc ngủ và mục tiêu
chăm sóc giấc ngủ. Những sản phẩm của công ty TNHH Hanvico: chuyên sản
xuất chăn, ga, gối, đệm đều nhằm mục đích chăm sóc giấc ngủ của con người,
chính vì thế những sản phẩm của công ty có thể coi như những sản phẩm thiết
yếu phục vụ cuộc sống hàng ngày của mỗi người dân.
Cho đến nay sau khi gia nhập WTO, trên thị trường Việt Nam có khá
nhiều công ty sản xuất chăn ga gối đệm với rất nhiều chủng loại khác nhau và
phong phú. Những sản phẩm không chỉ phục vụ trong mùa đông giá rét mà còn
mở rộng phục vụ trong những ngày hè oi bức, bởi cuộc sống của người dân đã đi
lên, trong những ngày hè các gia đình có điều hoà vẫn sử dụng chăn đệm qua đó
ta thấy được một sức cầu lớn hơn.
Việt Nam đang từng bước mở rộng tăng cường quan hệ hợp tác với những
nước trong khu vực và trên thế giới, nhu cầu về chất lượng sản phẩm, mẫu mã
của người tiêu dùng cũng phong phú hơn. Năm 2007, Việt Nam chính thức gia
nhập WTO khiến thị trường trong nước trở nên sôi động hơn các công ty cạnh
tranh m ạnh mẽ hơn nhằm giành thị phần của nhau. Đặc biệt các công ty trong
nước vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt từ một số nước như Trung Quốc, các quốc
gia ASEAN. Hơn nữa, do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới nă m
2008, thị phần của công ty bị cạnh tranh quyết liệt.
80 trang |
Chia sẻ: nhungnt | Lượt xem: 3183 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty TNHH Hàn Việt (Hanvico) trong thời kỳ hội nhập WTO, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
__________________________________________________________________________________________________________________
1
Luận văn
Đề tài: Nâng cao năng lực cạnh tranh
của công ty TNHH Hàn Việt (Hanvico)
trong thời kỳ hội nhập WTO
__________________________________________________________________________________________________________________
2
MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ..................................................................... 1
DANH MỤC HÌNH VẼ ...................................................................................... 7
LỜI MỞ ĐẦU ..................................................................................................... 8
CHƯƠNG I: THỰC TRẠNG VÀ PHÂN TÍCH ............................................... 11
CÁC YẾU TỐ CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY TNHH HANVICO .............. 11
1.1.Khái quát chung về công ty Hanvico ........................................................ 11
1.1.1 Quá trình hình thành và phát triển của công ty Hanvico .................... 11
1.1.2 Đặc điểm hoạt động kinh doanh của công ty Hanvico ....................... 12
1.1.2.1Chức năng và nhiệm vụ của công ty hanvico ................................ 12
1.1.2.2. Đặc điểm về qui mô và hoạt động sản xuất kinh doanh............... 12
1.1.3. Đặc điểm qui trình công nghệ và sản xuất sản phẩm của công ty ..... 14
1.1.3.1 Qui trình sản xuất chăn ............................................................... 14
1.1.3.2Qui trình sản xuất ga: ................................................................... 15
1.1.3.3Qui trình sản xuất gối ................................................................... 15
1.1.3.4 Qui trình sản xuất đệm ................................................................ 15
1.1.4.Cơ cấu và tổ chức của công ty Hanvico ............................................. 17
1.1.5. Kết quả chủ yếu về hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty
Hanvico ...................................................................................................... 17
1.1.6.Giới thiệu chung về dòng sản phẩm của công ty ................................ 18
1.1.6.1.Dòng sản phẩm cho gia đình ....................................................... 18
1.1.6.2.Dòng sản phẩm cho khách sạn .................................................... 19
1.1.6.3.Dòng sản phẩm cho nhà hàng...................................................... 19
1.2. Phân tích các nhân tố tác động đến năng lực cạnh tranh của công ty
Hanvico ......................................................................................................... 19
1.2.1 Các nhân tố bên trong doanh nghiệp ................................................. 19
1.2.1.1. Nguồn lực tài chính .................................................................... 19
1.2.1.2Nguồn nhân lực ............................................................................ 22
1.2.1.3.Yếu tố công nghệ ......................................................................... 23
1.2.1.4.Năng lực quản lý và điều hành của công ty ................................. 25
1.2.2.Các nhân tố bên ngoài ....................................................................... 26
__________________________________________________________________________________________________________________
3
1.2.2.1Yếu tố dân số ................................................................................ 27
1.2.2.2.Yếu tố kinh tế ............................................................................... 28
1.2.2.3Yếu tố khí hậu ............................................................................... 29
1.2.2.4.Yếu tố chính trị-pháp luật ............................................................ 31
1.2.2.5. Đối thủ cạnh tranh ...................................................................... 31
1.3.Thực trạng nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty ............................. 32
Hanvico ......................................................................................................... 32
1.3.1.Sản lượng và doanh thu ..................................................................... 32
1.3.2.Thị phần của công ty so với đối thủ cạnh tranh .................................. 35
1.3.3.Hệ thống phân phối sản phẩm của công ty Hanvico........................... 36
1.3.4.Hình ảnh của công ty đối với người tiêu dùng .................................... 38
1.4.Các biện pháp mà công ty đã sử dụng trong thời gian qua để nâng cao
năng lực cạnh tranh đứng vững trên thị trường ............................................. 39
1.4.1.Cạnh tranh bằng sản phẩm ................................................................ 39
1.4.2.Cạnh tranh bằng giá .......................................................................... 43
1.4.3.Cạnh tranh bằng phân phối: .............................................................. 45
1.4.4.Hoạt động xúc tiến hỗn hợp: .............................................................. 45
1.5. Đánh giá chung ....................................................................................... 46
1.5.1. Ưu điểm ............................................................................................ 46
1.5.2.Những tồn tại ..................................................................................... 47
1.5.3.Nguyên nhân của những hạn chế ....................................................... 49
1.5.3.1.Nguyên nhân chủ quan ................................................................ 49
1.5.3.2.Nguyên nhân khách quan ............................................................. 52
Chương 2:Phương hướng phát triển của công ty ................................................ 54
và một số biện pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của ...................................... 54
công ty TNHH Hanvico trong thời kì hội nhập WTO ........................................ 54
2.1.Phương hướng phát triển của công ty ....................................................... 54
2.1.1. Công ty đảm bảo sản xuẩt, cung ứng đủ số lượng, chủng loại, chất
lượng sản phẩm, đảm bảo về mặt giá cả đáp ứng nhu cầu của người tiêu
dùng ........................................................................................................... 54
__________________________________________________________________________________________________________________
4
2.1.2. Đa dạng hoá sản phẩm với các loại giá thành khác nhau đáp ứng
từng đối tượng khách hàng ......................................................................... 55
2.1.3.Chủ động nghiên cứu tìm hiểu nhập nguyên vật liệu để đảm bảo vấn đề
giá cả, kiểm soát giá cả trong mọi thời kì ................................................... 55
2.1.4.Công ty không ngừng nỗ lực cải tiến chất lượng sản phẩm, giá thành
nâng cao năng lực cạnh tranh nhằm vươn mạnh ra thị trường thế giới ...... 56
2.2.Cơ hội và thách thức ................................................................................ 57
2.2.1Cơ hội ................................................................................................. 57
2.2.2.Thách thức ......................................................................................... 58
2.3.Giải pháp đối với doanh nghiệp ............................................................... 59
2.3.1.Xây dựng một chiến lược kinh doanh rõ ràng cụ thể trong thời gian tới
................................................................................................................... 59
2.3.2. Đa dạng hoá kết hợp chuyên môn hoá sản phẩm .............................. 61
2.3.3.Sử dụng các công cụ cạnh tranh phù hợp từng giai đoạn, từng khu vực
thị trường và kết hợp các công cụ nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh ..... 62
2.3.4.Hoàn thiện kênh phân phối đáp ứng nhu cầu mọi nơi mọi lúc của
khách hàng, hoàn thiện tổ chức mạng lưới bán hàng .................................. 65
2.3.5.Xây dựng và củng cố hình ảnh, thương hiêu của công ty ................... 68
2.3.6.Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ................................................ 69
2.3.7. Đổi mới công nghệ, máy móc, thiết bị, nhằm nâng cao chất lượng sản
phẩm, hạ giá thành sản phẩm ..................................................................... 70
2.3.8. Mở rộng thêm tuyến khách hàng mới ................................................ 71
2.4.Kiến nghị đối với nhà nước ...................................................................... 72
2.4.1.Hoàn thiện hệ thống văn bản qui phạm pháp luật tạo hành lang pháp
lý thuận lợi giúp công ty cạnh tranh lành mạnh, rõ ràng ............................ 72
2.4.1.1 Hoàn thiện văn bản pháp luật nhằm chống gian lận, hàng giả,
hàng nhái ................................................................................................ 72
2.4.1.2 Tạo ra sự cạnh tranh bình đẳng ................................................... 73
2.4.2.Có chính sách thu hút đầu tư nước ngoài và các qui định về chuyển
giao công nghệ theo hướng đơn giản hoá về thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi
cho công ty đổi mới công nghệ sản xuất ..................................................... 74
__________________________________________________________________________________________________________________
5
2.4.2.1.Nhà nước có chính sách tín dụng ưu đãi nhằm thu hút đầu tư nước
ngoài, tạo điều kiện về chính sách tài chính và tiền tệ ............................. 74
2.4.2.2.Hoàn thiện luật đầu tư nước ngoài .............................................. 74
2.4.2.3.Ban hành chính sách ưu đãi phù hợp ........................................... 75
2.4.2.4.Tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ các doanh
nghiệp nghiên cứu ứng dụng công nghệ vào sản xuất .............................. 75
Kết luận ............................................................................................................. 77
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................... 78
__________________________________________________________________________________________________________________
6
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
STT Tên chữ
viết tắt
Ý nghĩa
1 WTO World trade organisation (tổ chức thương mại thế
giới)
2 HACCP Hazard anylist and critical control points (hệ thống
phân tích và điểm kiểm soát tới hạn)
3 ISO International organisation for standardization ( Tổ
chức quốc tế về tiêu chuẩn hoá)
4 NLCT Năng lực cạnh tranh
5 ASEAN Association of southeast asia nations (hiệp hội các
quốc gia Đông Nam Á)
__________________________________________________________________________________________________________________
7
DANH MỤC HÌNH VẼ
Hình Tên hình Trang
1 Tốc độ tăng trưởng kinh tế quí 24
2 Tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 24
3 Biểu đồ sản lượng đệm 2005-2009 29
4 Doanh thu bình quân của công ty 29
5 Thị phần của một số công ty năm 2009 30
6 Biểu đồ tốc độ tăng trưởng của công ty qua các năm 31
7 Doanh thu từ các kênh phân phối năm 2009 33
DANH MỤC CÁC BẢNG
Bảng Tên bảng Trang
1
Các chỉ tiêu phản ánh tình hình hoạt động kinh doanh của
công ty
8
2 Cơ cấu vốn của công ty Hanvico 16
3 Cơ cấu lao động của công ty trong những năm qua 17
4 Danh sách một số máy móc và thiết bị của công ty 19
5 Doanh thu và sản lượng đệm của công ty Hanvico 28
6 Kết quả tiêu thụ theo kênh phân phối 32
7 Đánh giá của khách hàng về hình ảnh của công ty Hanvico 34
__________________________________________________________________________________________________________________
8
LỜI MỞ ĐẦU
Tính tất yếu của đề tài:
Từ xa xưa vào những ngày lạnh giá con người đã biết sử dụng các nguyên
vật liệu trong tự nhiên để giữ ấm cho cơ thể mình đặc biệt là trong giấc ngủ
nhằm mục tiêu sinh tồn. Nhu cầu ăn, ngủ là những nhu cầu thiết yếu của cuộc
sống. Ông cha ta có câu “ăn được ngủ được là tiên”, “ăn ngon ngủ sướng”…
những câu nói đó đều nhằm nêu bật sự quan trọng của giấc ngủ và mục tiêu
chăm sóc giấc ngủ. Những sản phẩm của công ty TNHH Hanvico: chuyên sản
xuất chăn, ga, gối, đệm đều nhằm mục đích chăm sóc giấc ngủ của con người,
chính vì thế những sản phẩm của công ty có thể coi như những sản phẩm thiết
yếu phục vụ cuộc sống hàng ngày của mỗi người dân.
Cho đến nay sau khi gia nhập WTO, trên thị trường Việt Nam có khá
nhiều công ty sản xuất chăn ga gối đệm với rất nhiều chủng loại khác nhau và
phong phú. Những sản phẩm không chỉ phục vụ trong mùa đông giá rét mà còn
mở rộng phục vụ trong những ngày hè oi bức, bởi cuộc sống của người dân đã đi
lên, trong những ngày hè các gia đình có điều hoà vẫn sử dụng chăn đệm qua đó
ta thấy được một sức cầu lớn hơn.
Việt Nam đang từng bước mở rộng tăng cường quan hệ hợp tác với những
nước trong khu vực và trên thế giới, nhu cầu về chất lượng sản phẩm, mẫu mã
của người tiêu dùng cũng phong phú hơn. Năm 2007, Việt Nam chính thức gia
nhập WTO khiến thị trường trong nước trở nên sôi động hơn các công ty cạnh
tranh mạnh mẽ hơn nhằm giành thị phần của nhau. Đặc biệt các công ty trong
nước vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt từ một số nước như Trung Quốc, các quốc
gia ASEAN. Hơn nữa, do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới năm
2008, thị phần của công ty bị cạnh tranh quyết liệt.
__________________________________________________________________________________________________________________
9
Nhận thức được điều đó, để tồn tại, đứng vững và phát triển, công ty hiểu
rằng việc nâng cao năng lực cạnh tranh là yếu tố hàng đầu, sống còn của công ty
trong thời gian này.
Trên cơ sở đó cùng với sự hướng dẫn tận tình của GS.TS Đỗ Đức Bình,
chuyên đề “Nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty TNHH Hàn Việt
(Hanvico) trong thời kỳ hội nhập WTO” đã được em chọn để nghiên cứu.
Mục đích nghiên cứu:
Dưạ trên những phân tích về khả năng cạnh tranh của công ty cũng như
của các công ty đối thủ cạnh tranh, từ đó phân tích những mặt hạn chế, nguyên
nhân, lợi thế của mình so với các công ty khác nhằm đưa ra các giải pháp nâng
cao năng lực cạnh tranh của công ty trên thị trường Việt Nam và tiến ra thị
trường quốc tế.
Nâng cao thị phần, doanh thu và lợi nhuận của công ty.
Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
Đối tượng: nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty dựa trên sản phẩm
của công ty: +chất lượng
+Mẫu mã
+Giá cả
+Hình ảnh của công ty …
Phạm vi nghiên cứu: thị trường Việt Nam và một số thị trường ASEAN.
Phương pháp nghiên cứu:
Kết hợp nhiều phương pháp nghiên cứu nhưng chủ yếu là các phương
pháp sau:
Duy vật lịch sử
Duy vật biện chứng của Mác- lênin
__________________________________________________________________________________________________________________
10
Phân tích tổng hợp, khái quát hoá, cụ thể hoá.
Kết cấu của chuyên đề:
Lời mở đầu
Chương 1:Thực trạng và phân tích các yếu tố cạnh tranh của công ty
TNHH Hanvico
Chương 2:Phương hướng phát triển của công ty trong thời gian tới và một
số biện pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty TNHH Hanvico
trong thời kỳ hội nhập WTO
Kết luận
__________________________________________________________________________________________________________________
11
CHƯƠNG I: THỰC TRẠNG VÀ PHÂN TÍCH
CÁC YẾU TỐ CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY TNHH HANVICO
1.1.Khái quát chung về công ty Hanvico
1.1.1 Quá trình hình thành và phát triển của công ty Hanvico
Công ty TNHH Hanvico được thành lập theo quyết định số 4804 do Uỷ
Ban Nhân Dân Thành Phố Hà Nội cấp ngày 25/1/1999 và cấp giấy phép kinh
doanh số 073339 do Sở Kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội cấp ngày
30/11/1999.
* Tên công ty: Công ty TNHH Hàn Việt
* Tên giao dịch: HANVIET CO.,LTD
* Tên viết tắt: Hanvico
* Thương hiệu: Blue Sky
* Trụ sở chính: Km14 - Quốc lộ 1A – Thanh trì – Hà nội
* Tel: 043 8617978/043 6862685
* Fax: 04 8618040
* Email: hanvico@hanvico.com.vn
* Website : www.hanvico.com.vn
* Tài khoản:64820000443 tại Korea Exchange Bank
* Thành phần kinh tế: Ngoài quốc doanh
* Hình thức pháp lý: Công ty trách nhiệm hữu hạn
* Sản phẩm chủ yếu: chăn, ga, gối, đệm, rèm, đồ vải phục vụ gia đình,
khách sạn, bệnh viện.
Công ty Hanvico chính thức đi vào hoạt động từ ngày 17/1/1999 với trụ sở
giao dịch và địa điểm sản xuất tại Km9-quốc lộ1A-Thanh trì- Hà nội với cơ sở
__________________________________________________________________________________________________________________
12
vật chất ban đầu còn rất nhiều thiếu thốn. Cơ sở diện tích chỉ khoảng 200m2, số
lượng công nhân khoảng 50 người và chỉ có một số lượng máy móc rất hạn chế.
Tháng 10/2003, công ty đã chuyển về cơ sở sản xuất mới tại Km14-quốc
lộ 1A-Thanh trì –Hà Nội và nhập khẩu lắp đặt thêm dây chuyền sản xuất mới.
Nhưng nhờ sự cố gắng và nỗ lực không ngừng sáng tạo của tập thể lãnh
đạo, sự làm việc hết mình của đội ngũ công nhân mà giờ đây công ty Hanvico đã
có những thành tích đáng kể. Tạo được uy tín lớn và thương hiệu đối với khách
hàng với khẩu hiệu quen thuộc “Hanvico-Ấm áp như lòng mẹ”.
1.1.2 Đặc điểm hoạt động kinh doanh của công ty Hanvico
1.1.2.1Chức năng và nhiệm vụ của công ty hanvico
-Chức năng: sản xuất sản phẩm chăn, ga, gối, đệm và các sản phẩm khác
từ vải phục vụ gia đình, khách sạn, bệnh viện,…theo đúng ngành nghề đã đăng
ký với nhà nước và cơ quan chức năng.
- Nhiệm vụ:
+ Tổ chức kinh doanh và sản xuất theo đúng ngành nghề đã đăng ký
với nhà nước từ ban đầu.
+ Có kế hoạch xây dựng phát triển công ty ngày càng lớn mạnh góp
phần xây dựng đất nước và phù hợp với mục tiêu của công ty.
+ Chủ động tìm hiểu thị trường mà công ty đang kinh doanh.
+ Có trách nhiệm thực hiện đầy đủ nghĩa vụ và trách nhiệm với nhà nước
+Thực hiện trách nhiệm đãi ngộ với công nhân và nhân viên theo
đúng luật lao động, đồng thời không ngừng cải thiện đời sống nhân dân.
+Thực hiện các qui định bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh trật
tự,an toàn lao động.
1.1.2.2. Đặc điểm về qui mô và hoạt động sản xuất kinh doanh
__________________________________________________________________________________________________________________
13
Sự thành lập ban đầu của công ty tuy rất hạn chế nhưng do hiệu quả sản
xuất cũng như kinh doanh và nhu cầu thị trường ngày càng tăng cùng sự nâng
cao năng lực cạnh tranh so với các công ty khác mà công ty Hanvico ngày càng
lớn mạnh.
Bảng 1: Các chỉ tiêu phản ánh
tình hình hoạt động kinh doanh của công ty
Đơn vị tính: VND
Năm 2004 2005 2006 2007 2008 2009
Vốn đầu tư
(triệu VND)
32000 52000 56000 61000 63000 70000
Tổng doanh thu (triệu
VND)
27000 36000 38000 45000 37000 38000
Tổng số nộp ngân sách
(triệu VND)
2878 3779 4166 4590 3772 4182
Nguồn: Phòng kinh doanh
Qua bảng số liệu ta có thể thấy rằng các chỉ tiêu của công ty nhìn chung
ngày một tăng dần qua các năm, đặc biệt là chỉ tiêu vốn đầu tư của công ty tăng
khá mạnh chứng tỏ sự sử dụng các công cụ kinh doanh của công ty ngày càng
hiệu quả nâng sức cạnh tranh của công ty trên thị trường. Đồng thời kết hợp với
việc sử dụng máy móc công nghệ dây chuyền nhập khẩu của Hàn Quốc đã tạo ra
cho công ty Hanvico một lợi thế so sánh và rất cạnh tranh so với các công ty đối
thủ. Vốn đầu tư của công ty đã không ngừng tăng lên từ những năm đầu thành
lập cho đến nay. Đặc biệt năm 2005, vốn đầu tư đã tăng gấp 1.625 lần so với
năm 2004, đây là một sự tăng trưởng rất mạnh về vốn của công ty, đẩy năng lực
cạnh tranh của công ty lên một vị thế mới. Trong năm này, công ty đã nhập một
__________________________________________________________________________________________________________________
14
hệ thống dây chuyền máy móc của Hàn quốc, nhờ hệ thống dây chuyền này mà
sản lượng của công ty tăng vọt cùng với nó là chất lượng sản phẩm được khẳng
định. Năm 2007 là một năm tăn