Trong nền kinh tế thị trường, các doanh nghiệp phải cạnh tranh để tồn tại và
phát triển. Môi trường cạnh tranh này ngày càng gay gắt, trong cuộc cạnh tranh
đó có nhiều doanh nghiệp trụ vững, phát triển sản xuất kinh doanh, nhưng không
ít doanh nghiệp đã thua lỗ, giải thể, phá sản. Để có thể trụ lại trong cơ chế thị
trường, các doanh nghiệp luôn phải nâng cao chất lượng hàng hóa, giảm chi phí
sản xuất kinh doanh, nâng cao uy tín. nhằm đạt tới mục tiêu tối đa lợi nhuận.
Các doanh nghiệp phải có được lợi nhuận và đạt được lợi nhuận càng cao càng
tốt. Do đó, đạt hiệu quả kinh doanh và nâng cao hiệu quả kinh doanh luôn là vấn
đề được quan tâm của doanh nghiệp và trở thành điều kiện sống còn để doanh
nghiệp có thể tồn tại và phát triển trên thương trường.
Qua phân tích hoạtđộng kinh doanh giúp cho các nhà quản trị đánh giá đầy
đủ, chính xác mọi diễn biến và kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh, biết được
những mặt mạnh, mặt yếu của công ty trong mối quan hệ với môi trường xung
quanhđể củng cố, phát huy hay cần phải khắc phục, cải tiến.Đồng thời biết được
một số nguyên nhân ảnh hưởng đến kết quả kinh doanhđểtừ đó có biện pháp
khắc phục. Thêm vào đó có thể giúp cho các doanh nghiệp phát huy mọi tiềm
năng và khaithác tối đa mọi nguồn lực nhằm đạt hiệu quả cao nhất trong kinh
doanh. Kết quả của phân tích hiệu quả hoạt độngkinh doanh là cơ sở để các nhà
quản trị ra quyết định ngắn hạn hay dài hạn. Ngoàira,phân tích hiệu quả hoạt
động kinh doanh của doanh nghiệp có thể đề phòng và hạn chế những rủi ro
trong kinh doanh, đồng thời cũng có thể dự đoán được các điều kiện kinh doanh
trong thời gian sắp tới.
63 trang |
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 3958 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại công ty TNHH thương mại và dịch vụ Hoàng Hà, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Cần Thơ - 2010
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ
KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP
PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH
DOANH TẠI CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI
VÀ DỊCH VỤ HOÀNG HÀ
Giáo viên hướng dẫn: Sinh viên thực hiện:
Th.S ĐÀM THỊ PHONG BA NGUYỄN THỊ TRÚC GIANG
Mã số SV: 4061159
MSL: KT0620A2
Trang ii
LỜI CẢM TẠ
Những năm tháng ngồi trên giảng đường với sự chỉ dạy của các thầy cô
Trường Đại Học Cần Thơ là khoảng thời gian mà em được học hỏi rất nhiều kinh
nghiệm, tích lũy được khá nhiều kiến thức và đó sẽ là nền tảng cho em hoàn
thành tốt bài luận văn này và hơn nữa sẽ giúp em vững bước hơn trên con đường
tương lai.
Trong thời gian thực tập tại Công ty TNHH Thương Mại và Dịch Vụ
Hoàng Hà em đã có dịp học hỏi, tiếp xúc thực tế khá nhiều để từ đó hoàn thiện
hơn bài làm của mình. Và trong quá trình thực tập em đã gặp không ít khó khăn
nhưng với sự giúp đỡ tận tình của các anh chị trong công ty đã giúp em giải đáp
những thắc mắc để bổ sung vào kiến thức thực tiễn. Em xin chân thành cảm ơn
quý công ty đã tạo mọi cơ hội tốt nhất cho em.
Cuối cùng, em xin chân thành cảm ơn các thầy cô và đặc biệt là cô Đàm
Thị Phong Ba đã nhiệt tình hướng dẫn, đóng góp ý kiến, động viên em từ khi bài
làm bắt đầu đến khi hoàn thành.
Em xin kính chúc Quý Thầy Cô, Cô Chú và anh chị dồi dào sức khỏe,
thành công trong cuộc sống và trong công việc.
Cần Thơ, ngày. ... tháng. ... năm 2010
Sinh viên thực hiện
Nguyễn Thị Trúc Giang
Trang iii
LỜI CAM ĐOAN
Tôi tên là Nguyễn Thị Trúc Giang, hiện đang là sinh viên khoa Kinh Tế -
Quản trị Kinh Doanh, Trường Đại Học Cần Thơ. Tôi xin cam đoan rằng bài
nghiên cứu này do chính tôi thực hiện và không trùng với một đề tài khoa học
nào khác và những số liệu được sử dụng trong bài này là hoàn toàn có thật. Nếu
có gì sai sót tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm.
Cần Thơ, ngày. ... tháng. ... năm 2010
Sinh viên thực hiện
Nguyễn Thị Trúc Giang
Trang iv
NHẬN XÉT CỦA CƠ QUAN THỰC TẬP
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
Cần Thơ, ngày. ... tháng. ... năm 2010
Thủ trưởng đơn vị
(Ký tên và đóng dấu)
Trang v
NHẬN XÉT LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP
Họ và tên người hướng dẫn: .................................................................................
Học vị: ......... .......................................................................................................
Chuyên nghành: ...................................................................................................
Cơ quan công tác:.................................................................................................
Tên học viên: .......................................................................................................
Mã số sinh viên: ...................................................................................................
Chuyên ngành: .....................................................................................................
Tên đề tài: .... .......................................................................................................
..................... .......................................................................................................
NỘI DUNG NHẬN XÉT
1. Tính phù hợp của đề tài với chuyên ngành đào tạo:
...................... ...............................................................................................................
...................... ...............................................................................................................
2. Về hình thức
...................... ...............................................................................................................
...................... ...............................................................................................................
3. Ý nghĩa khoa học, thực tiễn và tính cấp thiết của đề tài
...................... ...............................................................................................................
...................... ...............................................................................................................
4. Độ tin cậy của số liệu và tính hiện đại của luận văn
...................... ...............................................................................................................
...................... ...............................................................................................................
5. Nội dung và các kết quả đạt được (theo mục tiêu nghiên cứu…)
...................... ...............................................................................................................
...................... ...............................................................................................................
6. Các nhận xét khác
...................... ...............................................................................................................
...................... ...............................................................................................................
7. Kết luận (cần ghi rõ mức độ đồng ý hay không đồng ý nội dung đề tài và các yêu cầu chỉnh
sửa…)
...................... ...............................................................................................................
...................... ...............................................................................................................
Cần Thơ, ngày…… tháng …… năm 2010
NGƯỜI NHẬN XÉT
Trang vi
MỤC LỤC
Trang
Chương 1: GIỚI THIỆU....................................................................................
........................................................................................................................... 1
1.1 Đặt vấn đề nghiên cứu .................................................................................. 1
1.2 Mục tiêu nghiên cứu ..................................................................................... 2
1.2.1 Mục tiêu chung...................................................................................... 2
1.2.2 Mục tiêu cụ thể...................................................................................... 2
1.3 Câu hỏi nghiên cứu....................................................................................... 2
1.4 Phạm vi nghiên cứu ...................................................................................... 2
1.4.1 Phạm vi về không gian .......................................................................... 2
1.4.2 Phạm vi về thời gian.............................................................................. 2
1.4.3 Phạm vi về nội dung.............................................................................. 2
1.5 Lược khảo tài liệu liên quan đến đề tài nghiên cứu ....................................... 3
Chương 2: PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ...
........................................................................................................................... 4
2.1 Phương pháp luận......................................................................................... 4
2.1.1 Một số khái niệm liên quan đến quá trình phân tích............................... 4
2.1.2 Vai trò của phân tích hoạt động kinh doanh ..................................................7
2.1.3 Nội dung phân tích hoạt động kinh doanh.............................................. 8
2.1.4 Cơ cấu tài sản và nguồn vốn .................................................................. 9
2.1.5 Các chỉ tiêu tài chính cơ bản đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh..10
2.2 Phương pháp nghiên cứu ............................................................................ 11
2.2.1 Phương pháp thu thập số liệu............................................................... 11
2.2.2 Phương pháp phân tích số liệu: phương pháp so sánh .......................... 11
Chương 3: GIỚI THIỆU SƠ LƯỢC VỀ CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI
VÀ DỊCH VỤ HOÀNG HÀ ...............................................................................
......................................................................................................................... 14
3.1 Giới thiệu khái quát về công ty ................................................................... 14
3.2 Chức năng nhiệm vụ và quyền hạn ............................................................. 14
3.2.1 Chức năng nhiệm vụ............................................................................ 14
Trang vii
3.2.2 Quyền hạn ....................................................................................................14
3.3 Cơ cấu tổ chức............................................................................................ 15
3.3.1 Sơ đồ cơ cấu tổ chức ........................................................................... 15
3.3.2 Chức năng của các bộ phận trong cơ cấu tổ chức ......................................15
3.4 Thuận lợi và khó khăn của công ty ............................................................. 16
3.4.1 Thuận lợi ............................................................................................. 16
3.4.2 Khó khăn............................................................................................. 17
3.5 Phương hướng phát triển của công ty trong thời gian tới............................. 17
3.6 Khái quát kết quả hoạt động kinh doanh của công ty qua ba năm ............... 17
Chương 4: PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA
CÔNG TY...........................................................................................................
......................................................................................................................... 20
4.1 Cơ cấu tài sản và nguồn vốn ....................................................................... 20
4.1.1 Cơ cấu tài sản ...................................................................................... 20
4.1.2 Cơ cấu nguồn vốn................................................................................ 21
4.2 Phân tích tình hình doanh thu, chi phí, lợi nhuận ........................................ 24
4.2.1 Phân tích tình hình doanh thu .............................................................. 24
4.2.2 Phân tích tình hình chi phí ......................................................................... 28
4.2.3 Phân tích tình hình lợi nhuận ............................................................... 33
4.3 Phân tích các chỉ tiêu tài chính.................................................................... 36
4.3.1 Tỷ suất lợi nhuận ròng trên doanh thu ................................................. 37
4.3.2 Tỷ suất lợi nhuận ròng trên tổng tài sản ............................................... 38
4.3.3 Tỷ suất lợi nhuận ròng trên vốn chủ sở hữu ......................................... 39
4.4 Một số nhân tố ảnh hưởng đến tình hình lợi nhuận của công ty .................. 40
4.4.1 Khối lượng sản phẩm tiêu thụ.............................................................. 40
4.4.2 Cơ cấu hàng hóa.................................................................................. 40
4.4.3 Chất lượng hàng hóa............................................................................ 40
4.4.4 Nhân tố giá cả ..................................................................................... 41
4.4.5 Nhân tố chi phí .................................................................................... 41
4.4.6 Các nhân tố khác ................................................................................. 41
Trang viii
Chương 5: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG
KINH DOANH CỦA CÔNG TY .......................................................................
......................................................................................................................... 43
5.1 Những mặt mạnh và hạn chế của hoạt động kinh doanh của công ty........... 43
5.1.1 Những mặt mạnh ................................................................................. 43
5.1.2 Những hạn chế.............................................................................................43
5.2 Một số giải pháp ......................................................................................... 44
5.2.1 Biện pháp làm tăng doanh thu ............................................................. 45
5.2.2 Biện pháp giảm chi phí và nâng cao lợi nhuận..................................... 45
5.2.3 Các biện pháp nâng cao trình độ và chất lượng quản lý ....................... 47
5.2.4 Một số giải pháp khác.......................................................................... 47
Chương 6: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .........................................................
......................................................................................................................... 49
6.1 Kết luận ...................................................................................................... 49
6.2 Kiến nghị.................................................................................................... 50
6.2.1 Đối với công ty.................................................................................... 50
6.2.2 Đối với Nhà nước................................................................................ 51
TÀI LIỆU THAM KHẢO.............................................................................. 52
Trang ix
DANH MỤC BIỂU BẢNG
Trang
Bảng 1: Khái quát kết quả hoạt động kinh doanh của công ty qua ba năm .......17
Bảng 2: Tỷ số tài sản ngắn hạn trên tổng tài sản và tỷ số dài hạn trên tổng tài sản
qua ba năm ......................................................................................................20
Bảng 3: Tỷ lệ tự tài trợ và tỷ lệ nợ của công ty trong ba năm ..........................22
Bảng 4: Tình hình doanh thu của công ty qua ba năm......................................25
Bảng 5: Tình hình chi phí thực tế của công ty qua ba năm ...............................29
Bảng 6: Tình hình lợi nhuận của công ty qua ba năm. .....................................34
Bảng 7: Tỷ suất lợi nhuận ròng trên doanh thu của công ty trong ba năm .......37
Bảng 8: Tỷ suất lợi nhuận ròng trên tổng tài sản của công ty trong ba năm .....38
Bảng 9: Tỷ suất lợi nhuận ròng trên vốn chủ sở hữu của công ty trong 3 năm..39
Trang x
DANH MỤC HÌNH
Trang
Hình 1: Sơ đồ cơ cấu tổ chức của công ty........................................................ .15
Hình 2: Biểu đồ thể hiện tổng doanh thu qua ba năm....................................... 26
Hình 3: Biểu đồ biểu hiện tình hình chi phí qua ba năm ...................................30
Trang xi
TÓM TẮT NỘI DUNG
Đề tài “Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại công ty Trách Nhiệm
Hữu Hạn Thương Mại và Dịch Vụ Hoàng Hà” đã nêu lên được cái nhìn tổng
quát về kết quả hoạt động kinh doanh của công ty qua ba năm 2007 - 2009. Nội
dung chủ yếu của đề tài là giới thiệu khái quát về công ty Hoàng Hà, cùng với
việc phân tích và đánh giá kết quả kinh doanh của công ty thông qua phân tích
tình hình doanh thu, chi phí và lợi nhuận. Ngoài ra, đề tài còn chú trọng phân tích
cơ cấu tài sản và nguồn vốn của công ty để thấy được hiệu quả tương đối trong
vấn đề sử dụng và quản lý tài sản và nguồn vốn của công ty. Bên cạnh đó, đề tài
còn phân tích đến các tỷ số tài chính như tỷ số lợi nhuận ròng trên doanh thu, tỷ
số lợi nhuận ròng trên tổng tài sản và tỷ số lợi nhuận ròng trên vốn chủ sở hữu.
Qua các chỉ tiêu này đã đánh giá được phần nào sự hoạt động chưa đạt hiệu quả
cao của công ty trên con đường kinh doanh của mình.
Mặt khác, đối với bất kỳ doanh nghiệp nào thì chỉ tiêu lợi nhuận cũng là
một chỉ tiêu cốt lõi quyết định đến sự tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp
cho nên việc tìm ra các nhân tố ảnh hưởng đến lợi nhuận cũng rất quan trọng. Để
từ đó, chúng ta có thể tìm ra một số biện pháp hiệu quả nhằm góp phần làm tăng
lợi nhuận cũng như góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của công
ty.
Qua đó, thấy được những mặt mạnh và những điểm còn tồn tại của công ty,
để từ đây có thể đưa ra các giải pháp và một số ý kiến đóng góp được phần nào
trong việc phát triển hoạt động kinh doanh của công ty ở hiện tại và tương lai.
Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty TNHH TM & DV Hoàng Hà
GVHD: Th.S Đàm Thị Phong Ba 1 SVTH: Nguyễn Thị Trúc Giang
CHƯƠNG 1
GIỚI THIỆU
1.1 ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
Trong nền kinh tế thị trường, các doanh nghiệp phải cạnh tranh để tồn tại và
phát triển. Môi trường cạnh tranh này ngày càng gay gắt, trong cuộc cạnh tranh
đó có nhiều doanh nghiệp trụ vững, phát triển sản xuất kinh doanh, nhưng không
ít doanh nghiệp đã thua lỗ, giải thể, phá sản. Để có thể trụ lại trong cơ chế thị
trường, các doanh nghiệp luôn phải nâng cao chất lượng hàng hóa, giảm chi phí
sản xuất kinh doanh, nâng cao uy tín... nhằm đạt tới mục tiêu tối đa lợi nhuận.
Các doanh nghiệp phải có được lợi nhuận và đạt được lợi nhuận càng cao càng
tốt. Do đó, đạt hiệu quả kinh doanh và nâng cao hiệu quả kinh doanh luôn là vấn
đề được quan tâm của doanh nghiệp và trở thành điều kiện sống còn để doanh
nghiệp có thể tồn tại và phát triển trên thương trường.
Qua phân tích hoạt động kinh doanh giúp cho các nhà quản trị đánh giá đầy
đủ, chính xác mọi diễn biến và kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh, biết được
những mặt mạnh, mặt yếu của công ty trong mối quan hệ với môi trường xung
quanh để củng cố, phát huy hay cần phải khắc phục, cải tiến. Đồng thời biết được
một số nguyên nhân ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh để từ đó có biện pháp
khắc phục. Thêm