Khung pháp lý cho hoạt động kinh doanh bảo hiểm chưa hoàn thiện, chưa 
có cơ chế quản lý tài chính phù hợp vừa nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý, tương 
thích với các hoạt động bảo hiểm phát triển vừa đảm bảo sự giám sát chặt chẽ, 
chống mọi sự lợi dụng, trục lợi của các bên liên quan trong hoạt động này.
Hoạt động nghiên cứu thị trường, tìm hiểu nhu cầu của khách hàng chưa 
được chú trọng phát triển. Với hơn 50 nghiệp vụ, sản phẩm bảo hiểm do PJICO 
cung cấp có thể gọi là đa dạng, phong phú. Đây đều là các nghiệp vụ mà hầu hết 
các công ty bảo hiểm phi nhân thọ đều tích cực triển khai. Tuy nhiên, để tạo 
tiếng tăm trên thị trường, PJICO không chỉ phải tạo chất lượng phục vụ tốt, chu 
đáo mà còn cần phải đầu tư nghiên cứu sản phẩm mới, mặc dù công việc này rất 
phức tạp, đòi hỏi chuyên môn cao nhưng đây sẽ là một trong các yếu tố làm 
PJICO khác biệt với các doanh nghiệp bảo hiểm khác. Khó khăn này một phần 
vì PJICO thiếu những chuyên viên định phí bảo hiểm có trình độ cao, một phần 
vì chưa được quan tâm đầu tư xác đáng.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 11 trang
11 trang | 
Chia sẻ: haohao89 | Lượt xem: 2181 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Luận văn Thực trạng giải quyết khiếu nại trong BHCN PNT ở PJICO phần 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LuËn v¨n tèt nghiÖp 
TrÇn Thu Hång -B¶o hiÓm K42B 33
mạnh thậm chí còn khiến một số công ty bảo hiểm hạ phí xuống dưới mức cho 
phép, gây nguy hiểm không chỉ bản thân công ty đó mà còn cả rủi ro cho khách 
hàng tham gia do khả năng đảm bảo bảo hiểm thấp. Việc ban hành luật kinh 
doanh bảo hiểm, những văn bản hướng dẫn thực thi bảo hiểm của nhà nước 
chứng tỏ rằng Việt Nam đánh giá cao tiềm năng của lĩnh vực bảo hiểm và coi 
bảo hiểm thực sự là một công cụ quan trọng để phát triển có định hướng nền 
kinh tế-xã hội. Với tiềm năng của một thị trường với gần 80 triệu dân còn rất 
lớn, với sự góp mặt của nhiều công ty bảo hiểm nữa, không chỉ riêng PJICO mà 
các doanh nghiệp bảo hiểm khác sẽ luôn phải đối đầu với sự cạnh tranh nhằm 
phân chia thị trường bảo hiểm trong bối cảnh hội nhập quốc tế. 
 Khung pháp lý cho hoạt động kinh doanh bảo hiểm chưa hoàn thiện, chưa 
có cơ chế quản lý tài chính phù hợp vừa nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý, tương 
thích với các hoạt động bảo hiểm phát triển vừa đảm bảo sự giám sát chặt chẽ, 
chống mọi sự lợi dụng, trục lợi của các bên liên quan trong hoạt động này. 
 Hoạt động nghiên cứu thị trường, tìm hiểu nhu cầu của khách hàng chưa 
được chú trọng phát triển. Với hơn 50 nghiệp vụ, sản phẩm bảo hiểm do PJICO 
cung cấp có thể gọi là đa dạng, phong phú. Đây đều là các nghiệp vụ mà hầu hết 
các công ty bảo hiểm phi nhân thọ đều tích cực triển khai. Tuy nhiên, để tạo 
tiếng tăm trên thị trường, PJICO không chỉ phải tạo chất lượng phục vụ tốt, chu 
đáo mà còn cần phải đầu tư nghiên cứu sản phẩm mới, mặc dù công việc này rất 
phức tạp, đòi hỏi chuyên môn cao nhưng đây sẽ là một trong các yếu tố làm 
PJICO khác biệt với các doanh nghiệp bảo hiểm khác. Khó khăn này một phần 
vì PJICO thiếu những chuyên viên định phí bảo hiểm có trình độ cao, một phần 
vì chưa được quan tâm đầu tư xác đáng. 
 Thứ hai: Khó khăn về trình độ quản lý và chuyên môn của cán bộ nhân viên 
Là một công ty cổ phần mới được thành lập, PJICO được sự hỗ trợ lớn của 
các cổ đông thành viên nhưng công ty cũng gặp không ít khó khăn trong việc tổ 
chức quản lý bộ máy. Khi mới được thành lập, ban quản trị của công ty đều là 
cán bộ chủ chốt trong các công ty góp vốn, sự am hiểu tinh tường về bảo hiểm 
vì thế bị hạn chế. Cùng với sự phát triển ngày càng lớn mạnh của PJICO, các 
kiến thức về chuyên ngành bảo hiểm càng được trau dồi và đạt được những kết 
quả khá tốt. Nhưng bảo hiểm là ngành kinh doanh dịch vụ tài chính, để thu được 
thành công như mong đợi thì việc quản lý, tổ chức công ty không phải là công 
việc dễ dàng. 
LuËn v¨n tèt nghiÖp 
TrÇn Thu Hång -B¶o hiÓm K42B 34
Bên cạnh đó, trình độ chuyên môn của cán bộ nhân viên trong công ty cũng 
là một vấn đề nổi cộm. Phần lớn họ đã được đào tạo qua về bảo hiểm, có tuổi trẻ 
và sự năng động, thích ứng nhanh được với thị trường. Một điều dễ nhận thấy là 
không phải ai cũng xuất sắc trong công việc. Tình trạng cán bộ bảo hiểm bị hạn 
chế bởi kỹ năng bán hàng, khả năng giao tiếp về ngoại ngữ, trình độ sử dụng vi 
tính, bề dày kinh nghiệm còn khá phổ biến và đã ảnh hưởng nhất định đến hiệu 
quả kinh doanh của toàn công ty . 
 Thứ ba : Khó khăn về tài chính 
Để kinh doanh được trong nghành bảo hiểm cần một lượng vốn rất lớn do 
đặc điểm của sản phẩm là phải trích lập quỹ dự phòng bồi thường.Với tiềm lực 
về tài chính hùng hậu, công ty bảo hiểm sẽ dễ dàng nhận bảo hiểm cho các công 
trình hay tài sản có giá trị lớn. Nếu không may rủi ro xảy ra, công ty vẫn có thể 
chi trả cho khách hàng đầy đủ như cam kết. Khi thành lập, PJICO có tổng số vốn 
điều lệ là 55 tỷ đồng, số vốn này cho phép công ty có thể nhận bảo hiểm cho 
những tài sản, công trình có giá trị nhỏ và trung bình. Với những hợp đồng có số 
tiền bảo hiểm quá lớn, công ty lại phải phụ thuộc vào khả năng nhận tái bảo 
hiểm của các công ty khác, đặc biệt là các công ty bảo hiểm nước ngoài như 
ERC, Hanover, Munich Re…Thực tế là đã có khá nhiều hợp đồng được PJICO 
ký kết khi có sự hậu thuẫn của các công ty trên. 
Trên đây đề cập đến một số khó khăn của toàn công ty. Khó khăn thì nhiều 
nhưng những gì mà PJICO đạt được trong những năm vừa qua đang là lời giải 
cho bài toán đó. 
2. Kết quả hoạt động kinh doanh 
 Bước vào hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực bảo hiểm từ năm 1995 
nhưng đến nay PJICO đã có tới 36 chi nhánh và gần 1000 văn phòng, đại diện, 
tổng đại lý, đại lý trải khắp cả nước. Với phương châm luôn có mặt tận hiện 
trường để giúp đỡ, chia sẻ rủi ro với khách hàng bằng hệ thống dịch vụ nhanh 
nhất và tốt nhất, trong suốt khoảng thời gian gần 9 năm hoạt động, tốc độ tăng 
trưởng doanh thu bình quân của PJICO là 39%/ năm. 
 Theo ông Trần Nghĩa Vinh- tổng giám đốc PJICO cho biết để có được hệ 
thống dịch vụ có chất lượng như hôm nay, công ty đã phải đầu tư mạnh vào 3 
yếu tố: con người, quy trình phục vụ, hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật mà trước 
hết là hệ thống công nghệ thông tin kinh doanh dịch vụ tài chính và bảo hiểm 
LuËn v¨n tèt nghiÖp 
TrÇn Thu Hång -B¶o hiÓm K42B 35
phải có công nghệ thông tin hiện đại. Chỉ trong vòng chưa đầy một năm kể từ 
giữa năm 2002 từ một đơn vị lạc hậu về công nghệ thông tin nay PJICO đã thực 
sự trở thành một công ty có hệ thống công nghệ thông tin hiện đại. Hệ thống này 
không chỉ là việc đầu tư vào cơ sở vật chất cho mạng thông tin mà còn là việc 
đào tạo và tổ chức ứng dụng cho hơn 500 con người để sử dụng một cách thành 
thạo, thường xuyên. Đồng thời qua hệ thống này, toàn bộ quy trình quản lý đã 
được tái cấu trúc hợp lý để việc trao đổi thông tin thực sự hiệu quả, đáp ứng tốt 
nhất nhu cầu điều hành chung. 
 Xét về tổng doanh thu: qua gần 9 năm hoạt động mức doanh thu của PJICO 
không ngừng tăng lên, do nhiều nguồn khác nhau đó là: 
 - Doanh thu từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm gốc. 
 - Doanh thu từ hoạt động nhận và nhượng tái bảo hiểm. 
 - Doanh thu từ họat động đầu tư tài chính. 
 - Doanh thu từ hoạt động khác (Thu hoa hồng nhượng tái, thu phí nhận tái). 
 Để thấy rõ hết kết quả kinh doanh của PJICO, ta có thể nhìn vào bảng sau. 
BẢNG 4: Doanh thu của PJICO (1999-2003) 
Đơn vị: Tỷ đồng 
Năm 1999 2000 2001 2002 2003 
Tổng doanh thu 114,7 133 166,9 215,3 409 
DT phí BH gốc 92,4 110 137,6 177,8 337,9 
DT từ đầu tư 8,15 7,15 8,56 9,69 18,4 
DT hoạt động khác 14,15 15,85 20,74 27,81 52,70 
 (Nguồn: báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh) 
Hình 2: Đồ thị doanh thu của PJICO giai đoạn 1999 - 2003 
LuËn v¨n tèt nghiÖp 
TrÇn Thu Hång -B¶o hiÓm K42B 36
0
50
100
150
200
250
300
350
400
450
1999 2000 2001 2002 2003
N¨m
Tû ®ång
Tæng doanh thu
DT phÝ BH gèc
DT tõ ®Çu t
DT ho¹t déng kh¸c
Nhận xét: 
Về tổng doanh thu: 
 Một điều rõ ràng là tổng doanh thu PJICO có sự tăng trưởng ổn định và 
tăng đều qua các năm với tốc độ khá cao. Năm 2002 là năm mà nền kinh tế thế 
giới có nhiều biến động lớn đặc biệt là sau vụ khủng bố 11/9 tại Mỹ và đã nhiều 
ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều ngành kinh tế nước ta trong đó có ngành bảo 
hiểm.Nhưng PJICO đạt tổng doanh thu kinh doanh trên 200 tỷ đồng, tăng trưởng 
27.1% so với năm 2001, nộp ngân sách gần 16 tỷ đồng, chia lãi cổ tức 1.25%/ 
tháng, khả năng tài chính tiếp tục được củng cố vững chắc với tổng vốn kinh 
doanh đạt gần 200 tỷ đồng. 
 Thế nhưng, nếu năm 2002 là năm PJICO đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất 
trong giai đoạn 1998-2002 thì đến năm 2003 là một năm có tốc độ tăng trưởng 
cao nhất kể từ khi thành lập đến nay, đạt được những thành công đáng ghi nhận 
và mang tính đột phá. Tốc độ tăng trưởng doanh thu cao gần 90%, gấp 3.3 lần 
mức tăng chung của thị trường trong đó văn phòng công ty tăng trưởng tới 2.14 
lần, các chi nhánh trên toàn quốc đều tăng trưởng khá từ 30%-60%. Năng lực tài 
chính được nâng cao nhờ việc trích lập các quỹ dự phòng và bổ sung vốn cổ 
đông tăng hơn 150%, tổng vốn và tài sản tăng gần 2 lần so với năm 2002 và đến 
nay công ty có số vốn tích lũy tăng 10 lần so với vốn ban đầu. Nghiệp vụ bảo 
hiểm đa dạng, phong phú. Uy tín và thương hiệu PJICO ngày càng được nhân 
rộng, vững chắc. 
Về doanh thu phí bảo hiểm gốc: 
LuËn v¨n tèt nghiÖp 
TrÇn Thu Hång -B¶o hiÓm K42B 37
 Đây là nguồn thu chủ yếu trong tổng doanh thu của công ty. Năm 2001 
doanh thu phí bảo hiểm gốc chiếm tỷ trọng 82,44%, sang năm 2003 chiếm là 
82,62%. Tốc độ tăng trưởng của doanh thu phí bảo hiểm gốc cũng tăng đều qua 
các năm: năm 2001 có tốc độ tăng so với năm 2000 là 22,6%, năm 2003 tốc độ 
này là 47,3%. Đạt được điều này là do công ty có sản phẩm bảo hiểm thì đa 
dạng, phong phú, chất lượng phục vụ tốt và chu đáo nên đã khai thác được nhiều 
khách hàng. 
Về hoạt động đầu tư: 
 Chiếm tỷ trọng khá nhỏ trong tổng doanh thu phí bảo hiểm: năm 2001 
chiếm tỷ trọng 5,13%, năm 2003 chiếm 4,5%. Tuy vậy, nguồn thu từ hoạt động 
này không nhỏ, năm 2003 thu được khoảng 18,4 tỷ đồng từ việc đầu tư nguồn 
vốn nhàn rỗi. Doanh thu từ hoạt động đầu tư của công ty tăng trưởng khá đồng 
đều, góp phần làm tăng nguồn vốn kinh doanh, nâng cao khả năng cạnh tranh và 
giảm phí bảo hiểm. 
 Về các hoạt động khác: 
 Doanh thu từ các hoạt động khác càng tăng theo các năm và chiếm tỷ trọng 
khá lớn. Năm 2003 đạt 52,7 tỷ, chiếm 12,9% trong cơ cấu tổng doanh thu chứng 
tỏ hoạt động trong các lĩnh vực này ngày càng có hiệu quả. 
 Do hoạt động kinh doanh bảo hiểm có đặc điểm là chu trình kinh doanh 
đảo ngược nên các công ty bảo hiểm thường có khoản quỹ bảo hiểm (được xem 
như là khoản nợ chưa đến hạn phải trả cho khách hàng) rất lớn. Mặc dù môi 
trường đầu tư ở Việt Nam còn hạn hẹp, rủi ro cao nhưng PJICO vẫn luôn chú 
trọng và sử dụng tối đa các nguồn vốn nhàn rỗi để đầu tư sao cho vừa có hiệu 
quả vừa an toàn vào các hạng mục đầu tư được luật pháp cho phép. 
 Như vậy, với kết quả họat động kinh doanh đem lại, hàng năm PJICO đã 
chi trả lãi cổ tức cho các cổ đông là 14.4%/năm cao gấp 1.5-2 lần lãi suất tiền 
gửi ngân hàng. Cho đến nay mỗi cổ đông đã thu hồi được trên 64% số vốn góp 
ban đầu không kể phần tích lũy giữ lại trích cho các quỹ dự phòng và quỹ dự trữ 
của công ty. Ngoài ra, PJICO cũng luôn thực hiện tốt nghĩa vụ đối với nhà nước, 
đúng hạn và đầy đủ trung bình khoảng 13 tỷ/ năm. 
 Hoạt động đối ngoại và tái bảo hiểm cũng góp phần tích cực vào việc nâng 
cao chất lượng dịch vụ của PJICO trong những năm qua. Sự năng động, linh 
hoạt, sáng tạo của tái bảo hiểm là hậu phương vững chắc cho hoạt động kinh 
LuËn v¨n tèt nghiÖp 
TrÇn Thu Hång -B¶o hiÓm K42B 38
doanh bảo hiểm gốc và để mang lại lợi ích thiết thực cho khách hàng. Thông qua 
hoạt động tái bảo hiểm, các tập đoàn bảo hiểm lớn trên thế giới đã công nhận 
PJICO là công ty bảo hiểm có năng lực chuyên môn cao và đang có những thành 
công lớn trong những năm gần đây. Nhờ đó các tập đoàn tái bảo hiểm hàng đầu 
thế giới như: Munich Re, Swiss Re, Hannover Re, ERC …đã quyết định đầu tư 
thêm 40% năng lực nhận tái bảo hiểm cho PJICO, giúp PJICO có điều kiện phục 
vụ khách hàng tốt hơn. Toàn bộ tài sản của khách hàng từ tàu biển, hàng hóa, 
các công trình xây dựng, tài sản của các chủ đầu tư khi tham gia tại PJICO đã 
được các tập đoàn tái bảo hiểm lớn trên thế giới đảm bảo về tài chính. Năm 
2003, nhiều khách hàng từ lĩnh vực liên doanh hoặc 100% vốn đầu tư nước 
ngoài đã đến với PJICO và mua bảo hiểm tại công ty như Harbin Power (dự án 
nhiệt điện Cao Ngạn trị giá 85,5 triệu USD), VIMAS (khách sạn 5 sao Sheraton 
trị giá 60 triệu USD), Hà Nội Lake View, Castrol Việt Nam, Sun Red River 
Tower, Hanoi Melia… 
 Sự thành công của PJICO là do nhiều yếu tố mang lại. Nhưng quan trọng 
nhất việc giải quyết cho khách hàng một cách nhanh chóng hoặc thỏa đáng. 
Nhận thức sâu sắc vấn đề này, công ty luôn coi đó là nhiệm vụ trọng tâm hàng 
đầu trong hoạt động kinh doanh của mình, coi đây không chỉ thuần túy là vấn 
đề đền bù tài chính mà còn là sự quan tâm, chia sẻ tình cảnh khó khăn mỗi khi 
khách hàng không may gặp rủi ro. Hàng năm, PJICO đã giải quyết bồi thường 
hàng nghìn vụ tổn thất với giá trị hàng trăm tỷ đồng, giúp khách hàng nhanh 
chóng ổn định đời sống và sản xuất. Những năm gần đây, nhiều vụ tổn thất như: 
cháy kho xăng dầu K131(21 tỷ); cháy xí nghiệp may xuất khẩu Bình Thạnh (5.4 
tỷ); vụ đắm 11 nghìn tấn phân urê của Vêgecam Hải Phòng (1.4 triệu USD); các 
tổn thất lớn do hậu quả của cơn bão số 5 tại đồng bằng Sông Cửu Long năm 
1997 và trận lụt thế kỷ ở miền Trung cuối năm 1999… Đã được PJICO giải 
quyết kịp thời và thỏa đáng. 
 Trong năm 2002, công ty đã giải quyết nhanh chóng, chính xác hợp lý hàng 
chục nghìn vụ bồi thường cho khách hàng với tổng số tiền bồi thường hơn 77 tỷ 
đồng (chiếm 44% tổng phí thu) qua đó góp phần ổn định kinh doanh và khả 
năng tài chính cho các đối tượng khách hàng khi có tổn thất thuộc trách nhiệm 
bảo hiểm xảy ra. 
 Đến năm 2003 có nhiều vụ tổn thất lớn cũng đã được PJICO bồi thường 
như bồi thường vụ đắm tầu Geomoskoy tại Đài Loan với số tiền 5 tỷ, phối hợp 
với chủ tầu và bỏ ra chi phí gần 5 tỷ đồng để tiến hành cứu hộ tàu Cửu Long 01 
LuËn v¨n tèt nghiÖp 
TrÇn Thu Hång -B¶o hiÓm K42B 39
mắc cạn tại Đà Nẵng chỉ trong gang tấc mà nếu xảy ra thiệt hại sẽ lên tới hàng 
chục triệu USD và gây ô nhiễm nghiêm trọng khu vực biển Đà Nẵng, vụ đâm va 
tầu Petrolimex 01 với số tiền bồi thường 300 nghìn USD, bồi thường hàng chục 
tỷ đồng cho hàng trăm vụ tổn thất trên tuyến đường Hồ Chí Minh cũng như giải 
quyết bồi thường hàng vạn lượt xe cơ giới một cách nhanh chóng và thỏa đáng. 
Các khách hàng khi tham gia bảo hiểm tại PJICO hầu hết đều cảm thấy hài lòng 
về chất lượng phục vụ của công ty. 
 Cùng với sự tăng trưởng không ngừng thì thị phần của PJICO cũng có sự 
phát triển khá vững chắc. Trong khi năm 2003 thị phần của các đối thủ cạnh 
tranh trực tiếp trên thị trường giảm so với năm 2002 thì thị phần của PJICO lại 
tăng tới 2,55%, đây là một kết quả đáng trân trọng. Sự lựa chọn, chuyển dịch, 
tăng giảm của khách hàng là thước đo, là sự đánh giá chính xác nhất đối với 
doanh nghiệp kinh doanh trên thương trường. Thước đo kinh doanh thành đạt 
của PJICO không phải là tìm mọi cách để móc túi, điều tiết thu nhập của khách 
hàng mà là bằng mọi biện pháp tiếp cận tuyên truyền, hướng dẫn để khách hàng 
giảm bớt hoặc loại trừ rủi ro, tự nguyện đến với công ty, bảo đảm cả hai cùng có 
lợi. Thành quả đạt được trong thời gian qua của PJICO là kết quả tinh thần làm 
chủ phát huy hết nội lực của hơn 500 cán bộ, công nhân viên trong công ty, 
trước hết phải kể đến Hội đồng quản trị và Ban giám đốc điều hành năng động 
dám nghĩ, dám làm theo quy luật kinh tế thị trường cạnh tranh và hội nhập. 
 Về mặt xã hội, sự ra đời của PJICO đã tạo ra công ăn việc làm cho hàng 
trăm lao động trên địa bàn Hà Nội và tại các địa phương mà công ty đặt chi 
nhánh, văn phòng. Đời sống của cán bộ nhân viên luôn được ban lãnh đạo quan 
tâm và ngày càng được cải thiện. Về mặt trình độ, PJICO có đội ngũ nhân viên 
trẻ có chuyên môn. Ngoài ra, công ty cũng thực hiện chính sách đưa cán bộ đi 
đào tạo nghiệp vụ, chuyên môn ở nước ngoài và ở các công ty bảo hiểm lớn 
trong nước. Đến nay, hầu hết các cán bộ nhân viên đều qua phổ cập cơ bản về 
các nghiệp vụ bảo hiểm. Điều này rất quan trọng vì nó là tiền đề cho việc thúc 
đẩy các hoạt động kinh doanh bảo hiểm một cách có hiệu quả hơn, đem lại 
nguồn doanh thu cao hơn cho PJICO. Qua tìm hiểu được biết các nhân viên rất 
tin tưởng và yên tâm làm việc để đóng góp cho công ty. Năm 2003, thu nhập của 
người lao động gấp hơn 1,5 lần so với năm ngoái. Sức lao động của cán bộ nhân 
viên ở công ty không thua kém bất kì một công ty nào nhưng bù lại thành quả 
của họ cũng rất được trân trọng, thu nhập của họ thuộc hàng cao nhất trong 
ngành bảo hiểm việt Nam. 
LuËn v¨n tèt nghiÖp 
TrÇn Thu Hång -B¶o hiÓm K42B 40
3. Kết quả và hiệu quả kinh doanh của BHCN PNT 
3.1 Vai trò của BHCN PNT 
Ngay từ khi thành lập vào ngày 18/12/1995, loại hình bảo hiểm con người 
đã được PJICO đưa vào kinh doanh và coi đó là một trong những mũi nhọn phát 
triển. Mặc dù đây là các nghiệp vụ bảo hiểm không sinh lời nhằm phục vụ cho 
cộng đồng dân sinh: bảo hiểm con người, học sinh, giáo viên… song rất được 
ban lãnh đạo công ty đầu tư, chú trọng phát triển. 
 Một trong các khảo sát về nghiệp vụ bảo hiểm phi nhân thọ trong vòng 6 
tháng đầu năm của 3 năm trở lại đây cho thấy lượng phí cao nhất thuộc về 
nghiệp vụ bảo hiểm ô tô và xe máy, kế đến đó là nghiệp vụ bảo hiểm con người 
và đứng thứ 3 là nghiệp vụ bảo hiểm cháy. Mức độ cạnh tranh trong lĩnh vực 
bảo hiểm con người có thể biểu hiện ở hình thức giảm mạnh phí bảo hiểm. Theo 
quy định của bộ tài chính, so với biểu phí mà các công ty được phê chuẩn được 
phép kinh doanh, khi xét thấy cần thiết, hàng năm công ty có thể điều chỉnh mức 
phí và mức trách nhiệm cho phù hợp với tình hình biến động giá cả thị trường 
(tăng, giảm khoảng 25%). Vận dụng linh hoạt quyết định đó của bộ tài chính, 
PJICO cũng có những kế hoạch phù hợp. Chẳng hạn như để tham gia vào thị 
trường bảo hiểm học sinh- vốn là mảnh đất độc quyền của Bảo Việt từ hơn chục 
năm nay- PJICO đã đến từng trường từ mầm non, mẫu giáo, tiểu học, cho đến 
trung học để đưa các bản chào phí bảo hiểm với giá ưu đãi hơn hẳn Bảo Việt. 
Kết quả là một phần thị trường bảo hiểm học sinh đã thuộc về PJICO. Với 
nguyên tắc bồi thường nhân đạo và thiện chí, PJICO đã tiến hành bồi thường 
cho các em nhanh chóng, đầy đủ và linh hoạt. Đồng nghĩa với việc đó là uy tín 
của PJICO cũng được khẳng định chắc chắn trên thị trường. 
 Năm 2003, doanh thu từ các nghiệp vụ bảo hiểm con người đạt trên 33 tỷ, 
chiếm 9,933% trong cơ cấu doanh thu,ss tăng trưởng 26,2% so với năm trước. 
Đây là một con số không nhỏ, góp phần lớn vào tốc độ tăng trưởng chung của 
công ty. 
 Với tỷ trọng như thế cùng với mục đích phục vụ cộng đồng dân sinh, 
mang tính chất nhân văn nhân đạo, bảo hiểm con ngừơi là một trong những 
nghiệp vụ bảo hiểm chính mà PJICO đang triển khai. Với số lượng khách hàng 
tham gia đông đảo, việc triển khai phát triển lĩnh vực này là một trong những 
cách giúp PJICO quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp mình một cách hiệu 
quả nhất. Ở một số vùng nông thôn đã quá quen với Bảo Việt trong bảo hiểm 
LuËn v¨n tèt nghiÖp 
TrÇn Thu Hång -B¶o hiÓm K42B 41
học sinh, cán bộ khai thác của PJICO đã phải chấp nhận cái tên gọi "Bảo Việt 
PJICO" chỉ để đáp ứng được mục đích của mình là bán được bảo hiểm và để các 
thầy cô giáo và phụ huynh học sinh hiểu được PJICO cũng là một công ty bảo 
hiểm. Thương hiệu PJICO sẽ tồn tại song hành cùng với sản phẩm, dịch vụ của 
doanh nghiệp, khẳng định đẳng cấp sản phẩm của doanh nghiệp, cho phép 
doanh nghiệp tiếp cận với các loại khách hàng khác nhau, là nguồn củng cố khả 
năng cạnh tranh, giúp nâng cao uy tín cũng như lợi nhuận của doanh nghiệp. Do 
đó, việc đầu tư cho phát triển nghiệp vụ bảo hiểm con người là điều cần thiết và 
có ảnh hưởng tích cực đến sự thành công của PJICO. 
3.2 Kết quả khai thác 
Qua khoảng thời gian 5 năm, tình hình khai thác tại PJICO tỏ ra khá năng 
động, với tốc độ khai thác tăng trưởng trung bình là 20%, doanh thu phí từ các 
nghiệp vụ bảo hiểm con người không ngừng tăng lên. Ta có thể thấy rõ trong 
bảng sau: 
BẢNG 5: Tỷ trọng doanh thu phí từ các nghiệp vụ BHCN PNT tại PJICO 
(1999-2003) 
 Năm 
Chỉ tiêu 
Đơn vị 1999 2000 2001 2002 2003 
Tổng doanh thu phí Triệu 
dồng 
92.433 109.987 137.641 177.839 337.894 
Doanh thu BHCN 
PNT. Trong đó: 
1.BHHS 
2.BHKHCN 
3.BHTNCN24/24 
4.BHDL 
5.BHTCNV&PT 
6 Các nghiệp vụ 
BHCN PNT khác 
Triệu 
đồng 
12.945 
5.307 
3.805 
1.832 
636 
621 
1.364 
15.864 
6.641 
4.709 
2.013 
872 
764 
1.628 
19.839 
7.863 
5.056 
2.536 
1.368 
845 
2.171 
24.756 
10.925 
6.728 
2.735 
1.000 
912 
2.456 
33.565 
14.600 
8.468 
5.396 
1..208 
1.236 
2.657 
LuËn v¨n tèt nghiÖp 
TrÇn Thu Hång -B¶o hiÓm K42B 42
Tỷ trọng % 14,00 14,42 14,41 13,92 9,933 
 (Nguồn: PJICO) 
Nhìn vào bảng ta thấy năm 2002 doanh thu đạt là 24,756 tỷ, tăng trưởn