Cuộc sống là cái quý nhất của con người. Mà cuộc sống là cuộc vận động 
tổng hoà của cơ thể sống trong môi trường không gian và thời gian nhất định. 
Trong khoảng không gian và thời gian nào đó, người ta có thể hoàn toàn khoẻ 
mạnh, sung mãn, tràn đầy sinh lực nhưng ai có thể đoán được vào một thời khắc 
khác trong tương lai, họ có thể gặp tai nạn, bị bệnh tật, ốm đau, thậm chí cả tử 
vong. Nếu đây là những trụ cột trong gia đình, ai sẽ thay họ chăm lo cho những 
người thân yêu khi không may họ gặp rủi ro? 
 So với các biện pháp khác như phòng tránh, tiết kiệm, cứu trợ…thì bảo 
hiểm được coi là biện pháp hữu hiệu nhất và bảo hiểm con người đã ra đời nhằm 
bảo đảm ổn định đời sống cho mọi thành viên trong xã hội trước những rủi ro, 
tai nạn bất ngờ đối với thân thể, tính mạng, sức khoẻ… 
 Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế, nghiệp vụ Bảo hiểm con 
người ngày càng được quan tâm, xây dựng và phát triển lớn mạnh tương ứng với 
vị trí của nó trong thị trường bảo hiểm phi nhân thọ. Do đó việc nghiên cứu sâu 
sát nhằm mở rộng hơn nữa thị trường đầy tiềm năng của loại hình bảo hiểm này 
là cần thiết. Hoạt động chủ yếu của bảo hiểm chính là bù đắp các tổn thất cho 
người được bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm nên công tác giải quyết khiếu 
nại luôn được tất cả các công ty bảo hiểm đề cao, coi đó là khâu quan trọng nhất 
trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm. Vì lý do đó, trong thời gian thực tập tại 
công ty cổ phần bảo hiểm Petrolimex (PJICO), tôi đã chọn đề tài: 
 “Một số kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng công tác giải quyết khiếu 
nại trong bảo hiểm con người phi nhân thọ tại công ty cổ phần bảo hiểm 
Petrolimex (PJICO)” cho luận văn tốt nghiệp. 
 Đề tài ngoài lời nói đầu và kết luận được chia làm ba phần: 
 Phần I: Lý thuyết cơ bản về giải quyết khiếu nại trong bảo hiểm con người 
phi nhân thọ. 
 Phần II: Thực trạng công tác giải quyết khiếu nại các nghiệp vụ bảo hiểm 
con người tại PJICO. 
 Phần III: Một số kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng công tác giải quyết 
khiếu nại các nghiệp vụ bảo hiểm con người tại PJICO.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 108 trang
108 trang | 
Chia sẻ: longpd | Lượt xem: 2145 | Lượt tải: 2 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Thực trạng và một số kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng công tác giải quyết khiếu nại trong bảo hiểm con, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
II 
Luận văn 
Thực trạng và một số kiến 
nghị nhằm nâng cao chất 
lượng công tác giải quyết 
khiếu nại trong bảo hiểm con 
người phi nhân thọ tại công ty 
cổ phần bảo hiểm Petrolimex 
LỜI NÓI ĐẦU 
 Cuộc sống là cái quý nhất của con người. Mà cuộc sống là cuộc vận động 
tổng hoà của cơ thể sống trong môi trường không gian và thời gian nhất định. 
Trong khoảng không gian và thời gian nào đó, người ta có thể hoàn toàn khoẻ 
mạnh, sung mãn, tràn đầy sinh lực nhưng ai có thể đoán được vào một thời khắc 
khác trong tương lai, họ có thể gặp tai nạn, bị bệnh tật, ốm đau, thậm chí cả tử 
vong. Nếu đây là những trụ cột trong gia đình, ai sẽ thay họ chăm lo cho những 
người thân yêu khi không may họ gặp rủi ro? 
 So với các biện pháp khác như phòng tránh, tiết kiệm, cứu trợ…thì bảo 
hiểm được coi là biện pháp hữu hiệu nhất và bảo hiểm con người đã ra đời nhằm 
bảo đảm ổn định đời sống cho mọi thành viên trong xã hội trước những rủi ro, 
tai nạn bất ngờ đối với thân thể, tính mạng, sức khoẻ… 
 Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế, nghiệp vụ Bảo hiểm con 
người ngày càng được quan tâm, xây dựng và phát triển lớn mạnh tương ứng với 
vị trí của nó trong thị trường bảo hiểm phi nhân thọ. Do đó việc nghiên cứu sâu 
sát nhằm mở rộng hơn nữa thị trường đầy tiềm năng của loại hình bảo hiểm này 
là cần thiết. Hoạt động chủ yếu của bảo hiểm chính là bù đắp các tổn thất cho 
người được bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm nên công tác giải quyết khiếu 
nại luôn được tất cả các công ty bảo hiểm đề cao, coi đó là khâu quan trọng nhất 
trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm. Vì lý do đó, trong thời gian thực tập tại 
công ty cổ phần bảo hiểm Petrolimex (PJICO), tôi đã chọn đề tài: 
 “Một số kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng công tác giải quyết khiếu 
nại trong bảo hiểm con người phi nhân thọ tại công ty cổ phần bảo hiểm 
Petrolimex (PJICO)” cho luận văn tốt nghiệp. 
 Đề tài ngoài lời nói đầu và kết luận được chia làm ba phần: 
 Phần I: Lý thuyết cơ bản về giải quyết khiếu nại trong bảo hiểm con người 
phi nhân thọ. 
 Phần II: Thực trạng công tác giải quyết khiếu nại các nghiệp vụ bảo hiểm 
con người tại PJICO. 
 Phần III: Một số kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng công tác giải quyết 
khiếu nại các nghiệp vụ bảo hiểm con người tại PJICO. 
 Đề tài được hoàn thành với sự hướng dẫn tận tình của cô giáo - Thạc sỹ 
Tôn Thị Thanh Huyền và sự giúp đỡ, cung cấp nguồn tài liệu của các anh, chị 
văn phòng khu vực 1 của công ty PJICO. 
 Hà Nội tháng 5 năm 2004 
LuËn v¨n tèt nghiÖp 
TrÇn Thu Hång -B¶o hiÓm K42B 1 
PHẦN I: 
LÝ THUYẾT CƠ BẢN VỀ CÔNG TÁC GIẢI QUYẾT KHIẾU 
NẠI TRONG BẢO HIỂM CON NGƯỜI PHI NHÂN THỌ 
I. Khái quát chung về bảo hiểm con người phi nhân thọ 
1. Sự cần thiết của bảo hiểm con người 
 Nhu cầu an toàn đối với các cá nhân và tổ chức trong xã hội là vĩnh cửu. 
Trong suốt cuộc đời mình con người luôn tìm cách để bảo vệ chính bản thân và 
tài sản trước những bất hạnh của số phận và những biến cố bất ngờ trong sản 
xuất kinh doanh. Ngay từ thời cổ đại đã xuất hiện nhiều tổ chức gần giống với 
bảo hiểm, chẳng hạn người Ba-bi-lon đã đưa ra những quy tắc tổ chức phương 
tiện vận tải bằng xe kéo để phân chia các thiệt hại do mất cắp và bị thương cho 
các thương gia cùng gánh chịu. Hoặc vào thế kỷ thứ V trước công nguyên Pê-ri-
clex đã tổ chức Hội đoàn tương hỗ nhằm hoạt động trợ giúp cho các thành viên 
và gia đình của họ trong các trường hợp bị tử vong, ốm đau, bệnh tật hay hoả 
hoạn. Cũng ngay từ thời Trung cổ đã xuất hiện những bản cam kết bảo đảm an 
toàn cho các khoản tiền bỏ ra mua - bán tù binh, nô lệ của các ông chủ nếu 
không may những người này bị chết cái chết khác với tự nhiên. Những tù binh, 
nô lệ tuy là con người nhưng được quy đổi thành một giá trị nhất định song đây 
được coi là hình thức sơ khai nhất của bảo hiểm con người. Như vậy, bảo hiểm 
con người đã được triển khai cách nay đã rất lâu, và xã hội càng phát triển thì 
loại hình bảo hiểm này càng đựơc triển khai một cách rộng rãi tương xứng với 
tầm quan trọng và sự đóng góp to lớn của nó đối với xã hội. 
 Với mục đích đảm bảo cho người dân, người lao động hạn chế được 
phần nào những thiệt hại do bị tai nạn, ốm đau, bệnh tật…BHXH, BHYT đều 
được thực hiện ở các nước và được coi như là quyền của con người. Tuy nhiên, 
đối tượng được bảo hiểm và phạm vi bảo đảm cho các rủi ro còn rất hạn hẹp. 
Con người còn quan tâm những vấn đề khác nảy sinh trong cuộc sống như: 
 Việc thoả mãn những nhu cầu trong cuộc sống và phát triển của con người 
phụ thuộc vào chính khả năng lao động của họ. Nhưng thực tế là không phải lúc 
nào con người cũng gặp thuận lợi, có đầy đủ thu nhập và mọi điều kiện sinh 
LuËn v¨n tèt nghiÖp 
TrÇn Thu Hång -B¶o hiÓm K42B 2 
sống bình thường. Có rất nhiều trường hợp gặp khó khăn như bất ngờ ốm đau, bị 
tai nạn, bệnh tật…làm mất hoặc giảm thu nhập hoặc các điều kiện sinh sống 
khác đặc biệt là rủi ro của người trụ cột trong gia đình. Khi rơi vào những 
trường hợp này, các nhu cầu cần thiết trong cuộc sống không vì thế mà mất đi 
trái lại có cái còn tăng lên, thậm chí còn xuất hiện thêm một số nhu cầu mới như 
chi phí khám chữa bệnh và điều trị khi ốm đau…Do đó, để tránh những khó 
khăn về tài chính, đảm bảo sự ổn định cho đời sống, đối với cá nhân và gia đình, 
việc tiết kiệm chi tiêu hiện tại để phòng xa, chuẩn bị điều kiện cho con cái học 
hành là một biện pháp có nhiều ý nghĩa tốt đẹp. 
 Hơn nữa, rủi ro không loại trừ bất kỳ cá nhân nào, do đó muốn hoạt động 
sản xuất kinh doanh không bị gián đoạn ảnh hưởng tới mục tiêu tối đa hoá lợi 
nhuận, các chủ sử dụng lao động ngoài việc tham gia đóng BHXH theo quy định 
bắt buộc của pháp luật, còn đóng cho người lao động một số nghiệp vụ bảo hiểm 
con người như bảo hiểm tai nạn con người 24/24, bảo hiểm trợ cấp nằm viện và 
phẫu thuật, bảo hiểm sinh mạng…Hành động này sẽ giúp lợi ích giữa hai bên 
thuê và được thuê gắn bó với nhau hơn, hoạt động kinh doanh sẽ mang lại hiệu 
quả mong muốn. Với nghiệp vụ bảo hiểm khách du lịch hoặc bảo hiểm tai nạn 
hành khách, các chủ xe sẽ yên tâm hơn khi đưa đón khách trên các tuyến đường 
theo một hành trình nhất định. Sự thật là cho đến nay đã có nhiều công ty tham 
gia bảo hiểm con người cho cán bộ công nhân viên. Tại PJICO, có thể kể đến 
một số công ty như là Công ty Hon da Việt Nam (Vĩnh Phúc), Xí nghiệp vận 
dụng toa xe khách, các trường học từ bậc mầm non cho đến phổ thông cũng tích 
cực tham gia bảo hiểm cho học sinh, giáo viên như tiểu học Bạch Mai, trung học 
Trương Định, Hai Bà Trưng…. 
 Hiện nay, các cuộc cách mạng công nghiệp rồi cách mạng thông tin đã 
đưa nền kinh tế toàn cầu phát triển đến chóng mặt. Thu nhập của đại bộ phận 
dân chúng được tăng lên đáng kể so với cách đây hai ba thập niên. Thu nhập 
tăng giúp con người có điều kiện chăm sóc cho bản thân và gia đình. Nhu cầu 
cũng trở nên phong phú hơn trước, ngày càng có nhiều người mong muốn được 
bảo đảm an toàn trong hiện tại và tương lai. Bên cạnh BHXH, BHYT các dịch 
vụ bảo hiểm con người trong bảo hiểm thương mại đã ra đời là hết sức cần thiết. 
Nó tuân theo đúng quy luật cung- cầu của thị trường, đáp ứng mọi nhu cầu của 
các tầng lớp dân cư trong xã hội. 
 Bên cạnh đó, việc lo cho cho tuổi già hoặc khi về hưu đang là vấn đề 
được xã hội quan tâm và coi trọng. Một số người có thu nhập chủ yếu từ lương 
LuËn v¨n tèt nghiÖp 
TrÇn Thu Hång -B¶o hiÓm K42B 3 
hưu, khi nghỉ làm thu nhập bị hạn chế. Một số người lại không có lương, phải 
sống nhờ vào con cái hay phải lao động vất vả để kiếm sống. Không ai muốn 
sống một tuổi già đau yếu, bệnh tật, phụ thuộc hay là gánh nặng của người thân. 
Vì vậy việc tiết kiệm các khoản chi tiêu hiện tại, bỏ ra những khoản tiền nhỏ để 
đảm bảo sự ổn định cho cuộc sống trong tương lai là điều cần thiết. 
 Bảo hiểm con người là một trong ba loại hình BHTM, là hình thức bổ 
sung hữu hiệu nhất cho BHXH, BHYT nhằm đảm bảo ổn định đời sống cho mọi 
thành viên trong xã hội trước những rủi ro, tai nạn bất ngờ đối với thân thể, tính 
mạng, sự giảm sút hoặc mất thu nhập và đáp ứng một số nhu cầu khác của người 
tham gia bảo hiểm. So với BHXH, các nghiệp vụ bảo hiểm con người trong 
BHTM có đối tượng tham gia rộng hơn nhưng vẫn có thể thay thế BHXH trong 
những trường hợp, những khu vực của nền kinh tế - những nơi mà BHXH chưa 
được thực hiện hoặc có nhưng không bù đắp đủ cho phần thu nhập bị giảm sút 
của người lao động. Mặc dù những người lao động này được hưởng trợ cấp của 
BHXH, nhưng đôi khi có những rủi ro, những nhu cầu nằm ngoài phạm vi của 
BHXH, hoặc những khoản trợ cấp của bảo hiểm xã hội không đáp ứng được 
những nhu cầu khắc phục thiệt hại. Phần chênh lệch và thiếu hụt ấy sẽ được bù 
đắp bởi BHTM. 
 Vì một số lý do trên, rõ ràng là các nghiệp vụ bảo hiểm con người trong 
BHTM sẽ có vai trò rất quan trọng giúp mọi người chống lại những bấp bênh 
của cuộc sống trong sự đa dạng và phức tạp của rủi ro. 
 2. Đặc điểm chung của bảo hiểm con người phi nhân thọ (BHCN PNT) 
 Bảo hiểm con người bao gồm tất cả các nghiệp vụ bảo hiểm có đối tượng 
được bảo hiểm là tuổi thọ, tính mạng, tình trạng sức khoẻ con người hoặc các sự 
kiện liên quan đến cuộc sống con người và có ảnh hưởng tới cuộc sống con 
người. Được chia thành hai loại là bảo hiểm con người nhân thọ và bảo hiểm 
con người phi nhân thọ, bảo hiểm con người đã và đang tích cực đáp ứng các 
nhu cầu phong phú của khách hàng. 
 Bảo hiểm con người có đặc điểm chung là khi thanh toán tiền bảo hiểm 
“nguyên tắc khoán” được áp dụng vì khi tổn thất xảy rất khó xác định được 
chính xác thiệt hại về mặt vật chất do tính mạng, sức khỏe con người là vô giá. 
Do vậy việc trả tiền bảo hiểm của nhà bảo hiểm chỉ mang ý nghĩa là thực hiện 
nghĩa vụ đã cam kết với người được bảo hiểm chứ không phải là bồi thường tổn 
thất xảy ra. Số tiền bảo hiểm nhiều hay ít là do các bên tham gia hợp đồng thoả 
LuËn v¨n tèt nghiÖp 
TrÇn Thu Hång -B¶o hiÓm K42B 4 
thuận, tuỳ theo mức thu nhập, khả năng tài chính, điều kiện kinh tế và nhu cầu 
của người tham gia bảo hiểm. 
 Tuy nhiên trong bảo hiểm con người, vẫn còn một số nghiệp vụ sử dụng 
nguyên tắc bồi thường như trong bảo hiểm thiệt hại, chẳng hạn như: nghiệp vụ 
bảo hiểm trợ cấp nằm viện và phẫu thuật, bảo hiểm chi phi y tế… 
 Trong khi các nghiệp vụ bảo hiểm nhân thọ chỉ được ra đời và phát triển 
khi nền kinh tế-xã hội hội tụ đủ những điều kiện nhất định thì BHCN PNT ra 
đời sớm hơn, với mục đích chủ yếu là góp phần khắc phục hậu quả khi đối 
tượng tham gia bảo hiểm gặp rủi ro, từ đó góp phần ổn định tài chính cho người 
tham gia. Vì vậy BHCN PNT có một số đặc điểm cơ bản sau: 
 Hậu quả của những rủi ro mang tính chất thiệt hại vì rủi ro bảo 
hiểm ở đây là tai nạn, bệnh tật, ốm đau thai sản liên quan đến thân thể và 
sức khoẻ con người. 
 Người được bảo hiểm thường được quy định trong một khoảng tuổi 
nào đó. Các công ty bảo hiểm không chấp nhận bảo hiểm cho những 
người có độ tuổi quá thấp hoặc quá cao do việc quản lý rủi ro rất phức tạp. 
 So với bảo hiểm nhân thọ, thời hạn bảo hiểm con người phi nhân 
thọ ngắn hơn và thường chỉ trong vòng một năm, thậm chí có nghiệp vụ 
thời hạn bảo hiểm chỉ có trong vài ngày hoặc vài giờ đồng hồ như bảo 
hiểm tai nạn hành khách. Vì vậy phí bảo hiểm thường được gộp vào đóng 
một lần khi kí kết hợp đồng bảo hiểm. Ngoài ra cũng có những hợp đồng 
được nộp thành hai lần trong một năm như bảo hiểm trách nhiệm dân sự 
và bảo hiểm vật chất xe… 
 Các nghiệp vụ BHCN PNT thường được triển khai kết hợp với các 
nghiệp vụ bảo hiểm khác trong cùng một hợp đồng bảo hiểm. Việc triển 
khai kết hợp này sẽ làm giảm chi phí khai thác, chi phí quản lý…tạo điều 
kiện cho công ty bảo hiểm giảm phí, nâng cao khả năng cạnh tranh trên 
thị trường bảo hiểm. 
 Bảo hiểm con người phi nhân thọ được coi là loại hình bảo hiểm bổ 
sung hữu hiệu nhất cho BHXH, BHYT. 
3. Một số khái niệm cơ bản 
3.1 Tai nạn thân thể 
LuËn v¨n tèt nghiÖp 
TrÇn Thu Hång -B¶o hiÓm K42B 5 
 Là bất kỳ thiệt hại thân thể nào do hậu quả duy nhất và trực tiếp của một 
lực mạnh bất ngờ từ bên ngoài tác động lên thân thể con người. 
 Thiệt hại về thân thể có thể là tử vong hoặc thương tích thân thể, nhưng 
tử vong do tai nạn khác với tử vong do bệnh tật. 
 Hậu quả duy nhất và trực tiếp gây ra tai nạn là do các vật thể hữu hình tác 
động lên thân thể con người. Những thương tật xảy ra do ngộ độc thức ăn, trúng 
gió cũng là bất ngờ nhưng không phải là tai nạn được bảo hiểm. 
 Sự tử vong và những thương tổn phải hoàn toàn độc lập với ý muốn của 
người được bảo hiểm. Nếu người được bảo hiểm chủ ý gây thương tổn hoặc tự 
tử không được coi là rủi ro được bảo hiểm. 
 Mối quan hệ nhân quả giữa tác động bên ngoài với sự tử vong và thương 
tổn phải được xác lập trên thực tế, tức là nguyên nhân gây nên hậu quả phải cụ 
thể và gắn kết. 
3.2 Bệnh tật 
 Là sự biến chất về sức khoẻ do bất cứ nguyên nhân nào. Nó có thể bao 
gồm cả sự lây nhiễm, tai nạn. Bệnh tật thường diễn biến theo một quá trình từ 
nhẹ đến nặng ở bên trong con người, có thể là các loại bệnh mãn tính, bẩm sinh, 
cấp tính phát sinh trước khi ký hợp đồng bảo hiểm và phát sinh trong thời gian 
có hiệu lực của hợp đồng bảo hiểm. Việc phân loại như thế giúp công ty bảo 
hiểm đánh giá chính xác rủi ro để từ đó quyết định chấp nhận hay khước từ bảo 
hiểm, tránh được sự trục lợi bảo hiểm và đảm bảo được các nguyên tắc trong 
hoạt động kinh doanh. 
3.3 Mất khả năng lao động 
 Khi con người bị ốm đau, tai nạn, bệnh tật có thể dẫn đến hậu quả là mất khả 
năng lao động. Mất khả năng lao động có thể được chia thành hai loại là: 
 - Mất khả năng lao động tạm thời: Là trạng thái người lao động phải ngưng 
việc trong một thời gian nhất định. Khi điều trị xong, sức khoẻ được phục hồi 
như ban đầu và có khả năng lao động trở lại. 
 - Mất khả năng lao động vĩnh viễn: Là trạng thái người lao động phải 
ngừng việc vĩnh viễn mặc dù đã được điều trị, phẫu thuật nhưng sức khoẻ vẫn 
không thể được phục hồi lại, vì thế không thể làm được việc như cũ. 
LuËn v¨n tèt nghiÖp 
TrÇn Thu Hång -B¶o hiÓm K42B 6 
 Cơ quan giám định y khoa là nơi xác định tỷ lệ phần trăm suy giảm sức 
khoẻ, từ đó xác nhận khả năng lao động. Đối với những ngành nghề khác nhau 
thì quy định về khả năng lao động trên cơ sở tỷ lệ phần trăm suy giảm sức khoẻ 
là khác nhau. 
3.4 Chi phí y tế 
 Là tất cả các khoản chi phí phát sinh liên quan đến người bệnh. Các chi 
phí này được chia làm ba loại như sau: 
 - Chi phí phát sinh trực tiếp tại cơ sở y tế như chi phí khám chữa bệnh và 
kiểm tra sức khoẻ, chi phí điều trị và phẫu thuật, chi phí thuốc men, nằm viện… 
 - Chi phí chuyển viện, đưa đón bệnh nhân… 
 - Chi phí chăm sóc nuôi dưỡng bệnh nhân sau khi điều trị. 
3.5 Bệnh viện 
 Là một cơ sở khám chữa bệnh được nhà nước công nhận mà ở đấy có khả 
năng và có phương tiện chẩn đoán, điều trị và phẫu thuật, có điều kiện điều trị 
nội trú và có phiếu theo dõi sức khoẻ hàng ngày cho bệnh nhân. 
3.6 Nằm viện 
 Là việc người được bảo hiểm cần lưu trú ít nhất 24 giờ ở trong bệnh viện 
để điều trị khỏi lâm sàng, bao gồm cả việc sinh đẻ hoặc điều trị trong thời kỳ có 
thai. 
3.7 Phẫu thuật 
 Là một phương pháp khoa học để điều trị thương tật hoặc bệnh tật được 
thực hiện bởi những phẫu thuật viên có bằng cấp thông qua những ca mổ bằng 
tay với các dụng cụ y tế hoặc máy móc y tế trong bệnh viện. 
3.8 Bệnh đặc biệt 
 Là những bệnh như ung thư và u các loại, huyết áp, tim mạch, viêm loét 
dạ dày, viêm xoang, viêm gan, viêm đa khớp mãn tính… 
3.9 Bệnh có sẵn 
 Là bệnh tật có từ trước ngày bắt đầu bảo hiểm và do bệnh này người 
được bảo hiểm: 
LuËn v¨n tèt nghiÖp 
TrÇn Thu Hång -B¶o hiÓm K42B 7 
a) Được điều trị trong vòng ba năm trước 
b) Triệu chứng bệnh tật đã thấy xuất hiện hoặc nhận thấy bệnh 
tật này đã có. 
LuËn v¨n tèt nghiÖp 
TrÇn Thu Hång -B¶o hiÓm K42B 8 
4. Các nghiệp vụ bảo hiểm con người phi nhân thọ 
 Bảo hiểm con người phi nhân thọ được triển khai rất đa dạng và linh 
hoạt tuỳ theo tình hình cụ thể ở từng nước. Và ngay cả trong một nước thì việc 
triển khai cũng có sự khác nhau giữa các thời kỳ, giữa các công ty bảo hiểm về 
một số nội dung cơ bản như: phạm vi, phí, số tiền bảo hiểm và thủ tục bảo 
hiểm…Điều này cũng khá dễ hiểu vì BHTM hoạt động kinh doanh vì mục tiêu 
lợi nhuận trong khuôn khổ pháp luật của mỗi nước. Vì thế nội dung của phần 
này chỉ xin đề cập đến một số nghiệp vụ chủ yếu mang tính phổ biến ở công ty 
PJICO như: bảo hiểm tai nạn con người, bảo hiểm trợ cấp nằm viện và phẫu 
thuật, bảo hiểm học sinh, bảo hiểm khách du lịch… 
4.1 Bảo hiểm tai nạn con người 24/24 
 Khi người được bảo hiểm bị tai nạn thuộc phạm vi bảo hiểm, nhà bảo hiểm 
sẽ chi trả tiền bảo hiểm cho họ trên cơ sở phí bảo hiểm đã được đóng khi kí kết 
hợp đồng giữa hai bên. 
 - Đối tượng tham gia bảo hiểm: PJICO nhận bảo hiểm cho mọi công dân 
Việt Nam từ 16 đến 70 tuổi và người nước ngoài đang học tập và công tác, làm 
việc tại Việt Nam trong độ tuổi trên, trừ những người đang bị bệnh thần kinh và 
đang bị tàn phế hoặc bị thương tật vĩnh viễn từ 50% trở lên. 
 - Phạm vi bảo hiểm: Là những tai nạn xảy ra tại Việt Nam do một lực bất 
ngờ ngoài ý muốn từ bên ngoài tác động lên thân thể người được bảo hiểm và là 
nguyên nhân trực tiếp làm cho người được bảo hiểm bị chết hoặc bị thương tật. 
Những hành vi cố ý gây ra tai nạn, vi phạm pháp luật… không thuộc trách 
nhiệm bảo hiểm. 
 - Phí bảo hiểm và số tiền bảo hiểm căn cứ vào biểu phí do Bộ Tài Chính quy 
định. Phí bảo hiểm nộp bằng loại tiền nào thì số tiền bảo hiểm được trả bằng loại 
tiền ấy. 
 Mỗi cá nhân hoặc đơn vị có thể lựa chọn các mức trách nhiệm bảo hiểm 
tương ứng với số phí bảo hiểm áp dụng đối với một người trong năm như sau: 
BẢNG 1: Tỷ lệ phí bảo hiểm tai nạn con người 24/24 
Số tiền bảo hiểm 1-20 triệu 21-50 triệu 51-70 triệu 70-100 triệu 
Tỷ lệ phí 0,28% 0,42% 0,56% 0,75% 
 (Nguồn: PJICO) 
LuËn v¨n tèt nghiÖp 
TrÇn Thu Hång -B¶o hiÓm K42B 9 
 - Chi trả tiền bảo hiểm: Khi sự kiện được bảo hiểm xảy ra người được 
bảo hiểm hoặc người thừa kế hợp pháp sẽ phải có đầy đủ các loại giấy tờ có liên 
quan theo quy định. Nếu hồ sơ hợp lệ, việc thanh toán tiền bảo hiểm sẽ được 
thực hiện trong vòng 21 ngày kể từ ngày có hồ sơ trên. 
4.2 Bảo hiểm trợ cấp nằm viện và phẫu thuật 
 Đây thực chất là loại hình bảo hiểm y tế nhưng có phạm vi rộng hơn, 
mang đến lợi ích to lớn cho con người. Bởi khi phát sinh các rủi ro ốm đau, bệnh 
tật phải điều trị và phẫu thuật trong khi đó, chi phí cho các dịch vụ khám chữa 
bệnh, điều trị và phẫu thuật có xu hướng ngày càng tăng do kỹ thuật và các 
phương tiện hội chẩn của ngành y tế ngày càng tinh xảo và hiện đại, các loại 
thuốc đặc trị và biệt dược có giá “cắt cổ”, bảo hiểm trợ cấp nằm viện và phẫu 
thuật sẽ bảo hiểm cho một phần các chi phí trên. 
- Người tham gia bảo hiểm: những người từ 12 tháng tuổi cho đến 65 tuổi và 
những người trên 65 tuổi đã được bảo hiểm theo nghiệp vụ này liên tục ít nhất là 
từ năm 60 tuổi, trừ những người bị bệnh thần kinh, ung thư, bị tàn phế hoặc 
thương tật vĩnh viễn từ 80% trở lên, những người đang điều trị bệnh tật, thương 
tật. 
 - Phạm vi bảo hiểm: Khi người được bảo hiểm gặp những rủi ro ốm đau, 
bệnh tật, thương tật thân thể do tai nạn, thai sản phải nằm viện hoặc phải phẫu 
thuật, hoặc là bị chết khi đang nằm viện hoặc phẫu thuật. PJICO không chịu 
trách nhiệm trong các trường hợp điều dưỡng, an dưỡng các bệnh bẩm sinh hoặc 
những chỉ định phẫu thuật có từ trước ngày bắt đầu bảo hiểm, những rủi ro do cố 
ý, do say rượu, sử dụng ma tuý… 
 - Phí bảo hiểm và số tiền bảo hiểm: Do Bộ Tài Chính ban hành, có nhiều 
mức khác nhau giúp người tham gia dễ dàng lựa chọn cho phù hợp với khả năng 
tài chính của mình. Phí bảo hiểm của loại hình bảo hiểm này phụ thuộc vào độ 
tuổi, giới tính, số tiền bảo hiểm, tình trạng sức khoẻ… 
 - Chi trả tiền bảo hiểm: Nghiệp vụ này áp dụng nguyên tắc bồi thường. 
Số tiền chi t