Luận văn Triển khai và áp dụng công ước solas 74 và các nghị định bổ sung trong hoạt động quản lý ở một công ty vận tải biển Việt Nam

Phần 1: tóm tắt công ước SOLAS 74 Phần 2: công tác kiểm tra tuân thủ SOLAS 74 trên tàu VTC – OCEAN Phần 3: kết luận nhận xét

pptx53 trang | Chia sẻ: nhungnt | Lượt xem: 3341 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Triển khai và áp dụng công ước solas 74 và các nghị định bổ sung trong hoạt động quản lý ở một công ty vận tải biển Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Click to edit Master title style Click to edit Master text styles Second level Third level Fourth level Fifth level 7/12/2012 ‹#› Bộ Giao thông vận tải trường đại học GT-VT tp HCM khoa Hàng Hải  Luận văn tốt nghiệp Đề tài luận văn: “TRIỂN KHAI VÀ ÁP DỤNG CÔNG ƯỚC SOLAS 74 VÀ CÁC NGHỊ ĐỊNH BỔ SUNG TRONG HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ Ở MỘT CÔNG TY VẬN TẢI BIỂN VIỆT NAM ” Bố cục chính của Luận văn Phần 1: tóm tắt công ước SOLAS 74 Phần 2: công tác kiểm tra tuân thủ SOLAS 74 trên tàu VTC – OCEAN Phần 3: kết luận nhận xét Một số thảm họa hàng hải 1854 Chiếc RMS Tayleur đã đắm sau khi mắc cạn tại Ireland. Tayleur cũng là chiếc tàu được chế tạo với những kỹ thuật tiên tiến khi nó chìm ngay trong lần đi biển đầu tiên năm. Trong số 558 hành khách và thủy thủ, 276 người đã chết 1904 ngày 15/06 trên sông East, thành phố New York, Hoa Kỳ, tàu "General Slocum" cháy; 1.021 người chết 1912 ngày 14 tháng 4 Bắc Đại Tây Dương. Chiếc tàu Titanic đi từ châu Âu sang Bắc Mỹ đã va vào tảng băng trôi lúc 11:40 đêm ngày 14 tháng 4 và chìm hai tiếng sau vào lúc 2:20 sáng ngày 15 tháng 4 năm 1912. Trong số hơn 2200 hành khách và thủy thủ đoàn, hơn 1500 người đã chết vì nước lạnh 1934 ngày 8/09 . Đại Tây Dương , ngoài khơi Asbury Park, New Jersey: một đám cháy bùng nổ trên tàu "Morro Castle"; thuyền trưởng từ chối điện SOS vì không muốn tốn phí cứu hộ ; 137 hành khách chết cháy 1972 ngày 9/01 cảng Hongkong : chiếc tàu khách nổi tiếng Queen Elizabeth bốc cháy từ gian bếp trong khi đang hoán cải. Hệ thống chữa cháy chưa kịp hoàn thiện .Tàu được phun nước quá đáng và bị lật nhào tại cảng 1987 ngày 20/12 . Philippine, Eo Tablas Strait, ngoài khơi đảo Mindoro : tàu phà " Doña Paz" (thiết kế để chở 1.400 hành khách và 50 thuyền viên ), nhưng đã nhét tới hơn 3.000 người,đâm va phải tàu dầu "Victor" chứa 8.800 thùng dầu ; kết quả là phát nổ và cháy , chỉ có 24 hành khách sống sót Phần 1: tóm tắt công ước SOLAS 74 1, nội dung SOLAS 74 Tại thời điểm được thông qua 01/11/1974 SOLAS 74 chỉ bao gồm các điều khoản và 9 chương trong đó gồm 1 chương quy định chung và 8 chương kỹ thuật. Cho đến nay công ước solas đã được tăng lên 14 chương trong đó có 13 chương kỹ thuật và một chương quy định chung, nội dung các chương đó là: Chương I- Những điều khoản chung Chương II-1, Cấu trúc-Sự phân khoang và tính ổn định, hệ thống máy móc và hệ thống điện Chương II-2, Sự chống cháy, phát hiện cháy và chữa cháy Chương III Hệ thống và trang bị cứu sinh Chương IV, thông tin liên lạc Chương V; an toàn hành hải Chương VI Chuyên chở hàng Chương VII: vận chuyển hàng hóa nguy hiểm Chương VIII, tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân Chương IX, quản lý an toàn hoạt động tàu Chương X, phương tiện cao tốc Chương XI-1, Nâng cao vấn đề an toàn hàng hải Chương XI-2, Nâng cao vấn đề an ninh hàng hải Chương XII Những biện pháp an toàn bổ sung thêm cho tàu hàng rời 2, ý nghĩa áp dụng solas 74 SOLAS là viết tắt của cụm từ tiếng anh “Safety Of Life At Sea” Tuân thủ SOLAS chính là tự bảo vệ mạng sống và hạnh phúc của chúng ta và người thân SOLAS chính là điều kiện cần và đủ để hình thành một khái niệm “tàu biển” hoặc “đủ khả năng đi biển”. Là thuyền viên, tôi chỉ cần biết khai thác và duy trì đến mức tốt nhất trạng thái ban đầu của tàu như: bảo tồn nguyên trạng tình trạng thiết kế, số lượng, chủng loại,và chức năng hoạt động các thiết bị trên tàu, không dại dột tự ý thay đổi bất kỳ thứ gì nếu nó đã được tuân thủ, thỏa mãn SOLAS 3, tình hình áp dụng solas trong các công ty vtb Tình hình tuân thủ SOLAS của đội tàu VN chưa thực sự tốt, còn mang tính chất “đối phó”, “qua loa đại khái”. Đội tàu Việt Nam luôn bị điểm cao trong “danh sách đen” của Tokyo MOU, do đó số lượt tàu Việt Nam bị kiểm tra, bị lưu giữ đều có xu hướng tăng Số lượng tàu VN bị giữ ở nước ngoài năm 2008 (tính đến 15/09) là 62 tàu, năm 2009 (tính đến 24/12) là 70 tàu, năm 2010 (tính đến 26/05/2010)là 37 tàu Riêng 3 tháng đầu năm 2011 (tính đến 04/04 ) là 28 tàu 4, nguyên nhân chủ yếu các khiếm khuyết của đội tàu biển việt nam Đội tàu VN chạy tuyến quốc tế phát triển quá nhanh, các chủ tàu tư nhân chưa đủ năng lực và kinh nghiệm quản lý khi hoạt động khai thác tuyến quốc tế Một số chủ tàu chưa quan tâm đầy đủ đến công tác sửa chữa, bảo dưỡng và trang bị cho tàu Cũng do đội tàu phát triển quá nhanh, dẫn đến sự thiếu hụt trầm trọng trong đội ngũ sĩ quan và thuyền viên giỏi Hiểu biết hạn chế của thuyền viên về các quy định quốc tế về an toàn và bảo vệ môi trường. Tàu VN nằm trong danh sách đen của TOKYO MOU Các cơ quan chức năng chưa dứt khoát, cương quyết trong yêu cầu khắc phục các khiếm khuyết trước khi cấp phép đi biển… Phần 2: công tác kiểm tra tuân thủ SOLAS 74 trên tàu VTC – OCEAN I, Giới thiệu tàu VTC – OCEAN I, Giới thiệu tàu VTC – OCEAN Tàu VTC-OCEAN, là 1 trong 19 con tàu của công ty cổ phần vận tải và thuê tàu biển Việt Nam Vitranchart JSC. Hạ thủy ngày 09/08/1998 Chiều rộng tàu: 26 m Chiều dài toàn bộ (LOA): 154,38 m Chiều cao mạn: 13,35 m Trọng tải : 23,492 mt Tốc độ: 14,1 knots Thuyền bộ: 24 người II, thực tế cập nhật và triển khai solas trên tàu vtc-ocean 1, đối với công ty Trưởng phòng pháp chế và An toàn Hàng hải chịu trách nhiệm về việc cập nhật các công ước, ấn phẩm hàng hải Qua các thông báo của Đăng kiểm và cục hàng hải Việt Nam công ty biết được mình cần bổ sung những gì cho tàu Trên tàu thiếu tài liệu gì thì báo cáo về công ty để được cấp mới hoặc bổ sung ngay thông qua hệ thống đại lý. Khi tàu cập cầu/phao làm hàng thì hàng ngày vào 07h00 sẽ có người đại diện công ty lên làm việc với sỹ quan quản lý trên tàu An toàn hàng hải, bảo vệ môi trường nhằm khai thác tàu hiệu quả là quan tâm hàng đầu của công ty 2, đối với thuyền viên Ý thức được vai trò quan trong của SOLAS đối với an toàn sinh mạng thuyền viên Đảm bảo đầy đủ mọi giấy tờ chuyên môn Tổ chức đầy đủ các loại thực tập cứu sinh cứu hỏa Đảm bảo vệ sinh tàu sạch sẽ, đồ đạc cất giữ gọn gàng Bảo đảm các trang thiết bị Hàng hải luôn ở chế độ hoạt động tốt nhất Ghi chép nhật ký đầy đủ, chi tiết Cập nhật và tu chỉnh đầy đủ các ấn phẩm hàng hải Có tinh thần trách nhiệm, mẫn cán trong công việc… III, Một số hình ảnh tuân thủ SOLAS trên tàu Trước khi SOLAS 74 chính thức được khai sinh thì trước kia người ta cũng đã biết áp dụng các phiên bản SOLAS sơ khai trong công tác đóng tàu, vận hành tàu và quản lý tàu an toàn, mặc dù còn nhiều hạn chế (chiến tranh, số lượng quốc gia tham gia ký kết…) Một con tàu được cấp phép hoạt động tuyến quốc tế khi mà mọi quy định về an toàn kết cấu, giấy CN, chứng chỉ chuyên môn, trang thiết bị hàng hải, cứu sinh, cứu hỏa… trên tàu được thỏa mãn yêu cầu của SOLAS. Vì thế trong phần này em chỉ luận bàn về một số vấn đề ý thức tuân thủ SOLAS của thuyền viên trên tàu qua một số hình ảnh thực tế III, Một số hình ảnh tuân thủ SOLAS… (tiếp) An toàn trong công tác nhận dầu: 1. An toàn trong công tác nhận dầu…(tiếp) 2, quy trình làm việc trong hầm sâu buồng kín 2, quy trình làm việc trong hầm sâu buồng kín … (tiếp) Phải có người cảnh giới bên ngoài 3, bảo quản thiết bị cứu hỏa 4, vấn đề rác thải trên tàu Quy định về xả rác 4, vấn đề rác thải trên tàu… (tiếp) Các loại thùng rác trên tàu 5, công tác tăng cường an ninh-phòng chống cướp biển Cẩm nang phòng chống cướp biển Minh họa đối phó với cướp biển bằng thép gai 6, công tác trực ca 6, công tác trực ca… (tiếp) Ghi chép nhật ký trực ca 7, công tác bảo quản Đồ đạc trong kho được sắp xếp rất gọn gàng 8, chế độ an uống nghỉ ngơi Trên tàu có chế độ an uống nghỉ ngơi rất tốt, đồ ăn thức uống rất ngon, thường xuyên thay đổi, số lượng thức ăn rất nhiều cho mỗi người, câu lạc bộ và phòng an thì được lau chùi rất sạch. Sau một ca làm việc mệt nhọc thì khi bước chân vào các khu vực này tạo cho thuyền viên một cảm giác thật thoải mái và khỏe khoắn.. Một góc phòng ăn và clb thể dục rất sạch sẽ 9, việc đo nước các két trên tàu 10, công tác bảo quản hải đồ trên tàu hải đồ được giữ gìn rất cẩn thận, không có hiện tượng hải đồ bị nhàu nát, ẩm ướt, rách, phai màu… Các hải đồ thường xuyên dùng thì để vào trong hộc bàn thao tác hải đồ, theo các vùng, khu vực của hải đồ Ngăn chứa các hải đồ trên tàu 37 11, giấy cn và tài liệu, ấn phẩm hàng hải Tất cả các giấy tờ và ấn phẩm trên tàu VTC-OCEAN đều phải được bố trí và trang bị theo yêu cầu khắt khe của công ước SOLAS dành cho những tàu hàng có chiều dài trên 150m hoạt động tuyến quốc tế. Phần lớn các tài liệu này nằm trên buồng lái, một số khác nằm ở câu lạc bộ, phòng ăn… Một số ấn phẩm HH ở buồng lái Một số tài liệu ở CLB 12, sơ đồ bố trí trang thiết bị cứu sinh tàu VTC – OCEAN 13, sơ đồ bố trí trang thiết bị cứu hỏa tàu VTC – OCEAN 14, chế độ bảo dưỡng thiết bị cứu hỏa 15, kế hoạch thực tập 16, hệ thống quản lý an toàn Viết bằng tiếng Việt, nhấn mạnh chính sách an toàn và bảo vệ môi trường Có đầy đủ các quy trình cơ bản theo yêu cầu của ISM code đó là: Trách nhiệm quyền hạn của công ty Các quy trình ứng phó tình huống khẩn cấp (đâm va, mắc cạn, nước vào tàu, cháy, cứu người ra khỏi khu vực kín, sự cố máy lái, bỏ tàu…) Mô tả trách nhiệm thuyền trưởng và thuyền viên Quy trình báo cáo sự không phù hợp Quy trình bảo dưỡng, thông tin liên lạc Các chương trình huấn luyện thực tập… Các hướng dẫn về an toàn hoạt động tàu: điều động ra vào cầu/cảng, nhận dầu, trực ca… IV, một số hình ảnh chưa tuân thủ quy tắc an toàn trên tàu VTC – OCEAN 1. không an toàn khi làm hàng Đi lại dưới mã hàng Đi lại dưới mã hàng, đứng trên lan can mạn tàu 2, Nắp nhỏ không có tai vặn 3, phao tròn cứu sinh bị cố định bằng dây (vi phạm quy định SOLAS 74 ở chương III/7.1.2 ) 4, rác thải còn xả bừa bãi 5, Một số phao tròn cứu sinh không nằm trên vị trí của nó Và điều này đã vi phạm SOLAS 74 chương III/7.1 6, Nắp vặn ống đo nước bị mất, thay thế bằng nút gỗ Phần 3, kết luận nhận xét Theo thống kê thì các thảm họa hàng hải đều bắt nguồn từ nguyên nhân quản lý yếu kém của chủ tàu, ý thức chấp hành quy tắc an toàn lao động của thuyền viên… vì thế công tác giáo dục tư tưởng chấp hành tuân thủ các quy tắc an toàn nên là ưu tiên số 1 của các công ty VTB cũng như các trung tâm huấn luyện đào tạo thuyền viên. Phần 3, kết luận nhận xét … (tiếp) Các chính sách cấm uống rượu bia, chất kích thích, thuốc lá phải hết sức tuân thủ Khi tuyển dụng nên ưu tiên hơn cho những ai không có thói quen hút thuốc, uống rượu bia, chất kích thích. Trước khi xuống tàu phải được huấn luyện nghiêm túc lại các quy trình an toàn (trong sổ tay) cho thuyền viên Bắt đầu xuống tàu làm việc phải thực hiện công tác làm quen tàu tốt…. Kết thúc Cảm ơn các thầy đã chú ý lắng nghe
Tài liệu liên quan