Đẩy mạnh xuất khẩu lao động (XKLĐ) là một chủ trương của Đảng và Nhà nước, 
được coi là một chiến lược quan trọng, lâu dài, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập 
và cải thiện  đời sống cho một bộ phận lao  động, tạo nguồn thu ngoại tệ cho  đất nước. 
XKLĐ còn là biện pháp  để tiếp thu, chuyển giao công nghệ tiên tiến từ nước ngoài, giúp 
đào tạo đội ngũ lao động có chất lượng và tăng cường các quan hệ hợp tác quốc tế của Việt 
Nam, tạo điều kiện cho Việt Nam hội nhập sâu hơn vào khu vực và quốc tế.
Khu vực  Đông Bắc á có các nước có trình  độ cao về phát triển kinh tế, khoa học, 
kỹ thuật và công nghệ, trong đó Nhật Bản còn là nước công nghệ nguồn, là khu vực có nhu 
cầu nhập khẩu nhiều loại lao động. Vì vậy, XKLĐ sang khu vực này còn có mục đích tiếp 
thu các kiến thức khoa học công nghệ (KHCN), kỹ thuật sản xuất tiên tiến, kinh nghiệm 
quản lý, kinh doanh hiện  đại từ các nước trong khu vực này, nâng cao tay nghề và rèn 
luyện tác phong công nghiệp cho người lao động. Thực tế, khu vực Đông Bắc á là một thị 
trường XKLĐ khu vực quan trọng  đối với Việt Nam, trong  đó các nước nhập khẩu lao 
động (NKLĐ) chính là Nhật Bản, Hàn Quốc và  Đài Loan. Từ  đầu những năm 1990 đến 
nay, hoạt  động XKLĐ của Việt Nam sang khu vực này chiếm tỷ trọng lớn và có tác  động 
tích cực  đối với người lao  động cũng như đối với sự phát triển chung của các ngành,  địa 
phương của Việt Nam. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả khả quan, hoạt động XKLĐ của 
Việt Nam sang khu vực  Đông Bắc á thời gian qua  đã bộc lộ những hạn chế, khó khăn, có 
những diễn biến phức tạp và phát sinh các tiêu cực, rủi ro. Xảy ra hiện tượng lao động Việt 
Nam bị phân biệt  đối xử về tiền công, về điều kiện làm việc và sinh hoạt, bị lạm dụng, lao 
động tự ý phá hợp  đồng, bỏ trốn ra ngoài làm việc và cư trú bất hợp pháp, v.v...  Đặc biệt, 
số lượng lao động Việt Nam tự ý phá hợp đồng, bỏ trốn ngày càng lớn, đến mức các nước 
này đã nhiều lần lên tiếng sẽ đóng cửa thị trường nếu Việt Nam không tìm cách ngăn chặn 
và giải quyết dứt điểm, thậm chí Đài Loan đã tạm thời ngừng tiếp nhận lao động Việt Nam 
ở một số lĩnh vực. Những vấn đề đó đã tác động tiêu cực tới quan hệ hợp tác lao động của 
Việt Nam  với các nước trong khu vực, là nguyên nhân gây ra nguy cơ bị  đóng băng hoặc 
mất thị trường XKLĐ vào tay các nước XKLĐ khác, làm phức tạp thêm tình hình, gây khó 
khăn cho công tác quản lý lao  động Việt Nam ở các nước này. Hơn nữa, xét về tầm chiến 
lược, những vấn đề  đó nếu không  được giải quyết triệt  để sẽ làm mất uy tín của người lao 
động cũng như các doanh nghiệp XKLĐ của Việt Nam trên thị trường lao  động quốc tế, 
tạo dư luận và tâm lý không tốt trong xã hội  đối với hoạt  động XKLĐ, ảnh hưởng xấu tới 
mục tiêu và hiệu quả của hoạt động XKLĐ của Việt Nam sang khu vực này trong thời gian 
tới.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 113 trang
113 trang | 
Chia sẻ: ttlbattu | Lượt xem: 2914 | Lượt tải: 1 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Xuất khẩu lao động của Việt Nam sang thị trường khu vực Đông Bắc Á - Thực trạng và giải pháp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 LUẬN VĂN: 
Xuất khẩu lao động của Việt Nam sang 
thị trường khu vực Đông Bắc á - thực 
trạng và giải pháp 
Mở Đầu 
1. Tính cấp thiết của đề tài 
Đẩy mạnh xuất khẩu lao động (XKLĐ) là một chủ trương của Đảng và Nhà nước, 
được coi là một chiến lược quan trọng, lâu dài, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập 
và cải thiện đời sống cho một bộ phận lao động, tạo nguồn thu ngoại tệ cho đất nước. 
XKLĐ còn là biện pháp để tiếp thu, chuyển giao công nghệ tiên tiến từ nước ngoài, giúp 
đào tạo đội ngũ lao động có chất lượng và tăng cường các quan hệ hợp tác quốc tế của Việt 
Nam, tạo điều kiện cho Việt Nam hội nhập sâu hơn vào khu vực và quốc tế. 
Khu vực Đông Bắc á có các nước có trình độ cao về phát triển kinh tế, khoa học, 
kỹ thuật và công nghệ, trong đó Nhật Bản còn là nước công nghệ nguồn, là khu vực có nhu 
cầu nhập khẩu nhiều loại lao động. Vì vậy, XKLĐ sang khu vực này còn có mục đích tiếp 
thu các kiến thức khoa học công nghệ (KHCN), kỹ thuật sản xuất tiên tiến, kinh nghiệm 
quản lý, kinh doanh hiện đại từ các nước trong khu vực này, nâng cao tay nghề và rèn 
luyện tác phong công nghiệp cho người lao động. Thực tế, khu vực Đông Bắc á là một thị 
trường XKLĐ khu vực quan trọng đối với Việt Nam, trong đó các nước nhập khẩu lao 
động (NKLĐ) chính là Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan. Từ đầu những năm 1990 đến 
nay, hoạt động XKLĐ của Việt Nam sang khu vực này chiếm tỷ trọng lớn và có tác động 
tích cực đối với người lao động cũng như đối với sự phát triển chung của các ngành, địa 
phương của Việt Nam. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả khả quan, hoạt động XKLĐ của 
Việt Nam sang khu vực Đông Bắc á thời gian qua đã bộc lộ những hạn chế, khó khăn, có 
những diễn biến phức tạp và phát sinh các tiêu cực, rủi ro. Xảy ra hiện tượng lao động Việt 
Nam bị phân biệt đối xử về tiền công, về điều kiện làm việc và sinh hoạt, bị lạm dụng, lao 
động tự ý phá hợp đồng, bỏ trốn ra ngoài làm việc và cư trú bất hợp pháp, v.v... Đặc biệt, 
số lượng lao động Việt Nam tự ý phá hợp đồng, bỏ trốn ngày càng lớn, đến mức các nước 
này đã nhiều lần lên tiếng sẽ đóng cửa thị trường nếu Việt Nam không tìm cách ngăn chặn 
và giải quyết dứt điểm, thậm chí Đài Loan đã tạm thời ngừng tiếp nhận lao động Việt Nam 
ở một số lĩnh vực. Những vấn đề đó đã tác động tiêu cực tới quan hệ hợp tác lao động của 
Việt Nam với các nước trong khu vực, là nguyên nhân gây ra nguy cơ bị đóng băng hoặc 
mất thị trường XKLĐ vào tay các nước XKLĐ khác, làm phức tạp thêm tình hình, gây khó 
khăn cho công tác quản lý lao động Việt Nam ở các nước này. Hơn nữa, xét về tầm chiến 
lược, những vấn đề đó nếu không được giải quyết triệt để sẽ làm mất uy tín của người lao 
động cũng như các doanh nghiệp XKLĐ của Việt Nam trên thị trường lao động quốc tế, 
tạo dư luận và tâm lý không tốt trong xã hội đối với hoạt động XKLĐ, ảnh hưởng xấu tới 
mục tiêu và hiệu quả của hoạt động XKLĐ của Việt Nam sang khu vực này trong thời gian 
tới. 
Từ tình hình thực tế nêu trên, việc nghiên cứu, phân tích, đánh giá hoạt động 
XKLĐ của Việt Nam sang thị trường khu vực Đông Bắc á để tìm ra những nguyên nhân 
của thành công và hạn chế, rút ra các bài học kinh nghiệm, đưa ra các giải pháp nhằm hạn 
chế những phát sinh tiêu cực, thúc đẩy hoạt động XKLĐ của Việt Nam sang thị trường 
khu vực này phát triển là rất có ý nghĩa và cần thiết trong bối cảnh hiện nay. Vì vậy, vấn 
đề "Xuất khẩu lao động của Việt Nam sang thị trường khu vực Đông Bắc á - thực trạng 
và giải pháp" được chọn làm đề tài nghiên cứu luận văn thạc sĩ. 
2. Tình hình nghiên cứu đề tài 
ở nước ta trong những năm qua đã có một số công trình nghiên cứu về vấn đề 
XKLĐ, như: Nguyễn Lương Trào (1993): Mở rộng và nâng cao hiệu quả việc đưa lao 
động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài - Luận án tiến sĩ kinh tế; Cao Văn Sâm (1994): 
Hoàn thiện hệ thống tổ chức và cơ chế xuất khẩu lao động - Luận án tiến sĩ kinh tế; Trần 
Văn Hằng (1995): Các giải pháp nhằm đổi mới quản lý nhà nước về xuất khẩu lao động 
trong giai đoạn 1995-2010 - Luận án tiến sĩ kinh tế; Nguyễn Đình Thiện (2000): Một số 
vấn đề về xuất khẩu lao động của Việt Nam trong giai đoạn hiện nay - Luận văn thạc sĩ 
kinh tế chính trị; Nguyễn Văn Tiến (2002): Đổi mới cơ chế quản lý nhà nước về xuất khẩu 
lao động - thực trạng và giải pháp - Luận văn thạc sĩ quản lý kinh tế; Nguyễn Phúc Khanh 
(2004): Xuất khẩu lao động với chương trình quốc gia về việc làm - Thực trạng và giải 
pháp - Đề tài khoa học cấp Bộ. Ngoài ra còn có một số đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ 
sở, các bài nghiên cứu đăng trên nhiều tạp chí viết về vấn đề này. 
Các công trình nghiên cứu này nhìn chung đã tiếp cận vấn đề XKLĐ của Việt 
Nam ở nhiều góc độ khác nhau, tập trung nhiều vào việc phân tích đánh giá hoạt động 
XKLĐ của Việt Nam nói chung, hoặc về các khía cạnh chính sách, cơ chế quản lý hoạt 
động XKLĐ. Tuy đề cập đến thực trạng và hướng phát triển XKLĐ của Việt Nam sang 
các nước thuộc khu vực Đông Bắc á như Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan, nhưng các 
công trình này mới chỉ dừng lại ở mức độ đánh giá chung, tổng quát, chưa đi sâu vào phân 
tích, đánh giá đầy đủ về nhu cầu tuyển dụng lao động nước ngoài (LĐNN) của khu vực 
cũng như hoạt động XKLĐ của Việt Nam sang Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan. Hơn 
nữa, trong điều kiện nền kinh tế thế giới, khu vực và bản thân Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài 
Loan cũng luôn hàm chứa những yếu tố có tác động không nhỏ tới việc tuyển dụng LĐNN 
ở từng nước, hoạt động XKLĐ của nước ta còn nhiều tồn tại, khó khăn, có nhiều diễn biến 
phức tạp chưa giải quyết được thì việc nghiên cứu, làm rõ cả về lý luận và thực tiễn về 
XKLĐ nói chung, hoạt động XKLĐ của Việt Nam sang thị trường khu vực Đông Bắc á 
nói riêng cần phải được tiến hành thường xuyên, để từ đó đưa ra được các giải pháp phù 
hợp thúc đẩy hoạt động này tăng trưởng ổn định và phát triển bền vững. 
Do đó, tiếp tục nghiên cứu về XKLĐ nói chung và hoạt động XKLĐ của Việt 
Nam sang thị trường khu vực Đông Bắc á nói riêng là cần thiết, có ý nghĩa cả về lý luận và 
thực tiễn trong bối cảnh hiện nay. 
3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn 
Trên cơ sở hệ thống hóa những vấn đề lý luận và kinh nghiệm thực tiễn về XKLĐ 
của một số nước và ở nước ta trong thời gian qua, luận văn có mục đích xác định những 
quan điểm cơ bản về hoạt động XKLĐ và kiến nghị một số giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt 
động XKLĐ của Việt Nam sang thị trường khu vực Đông Bắc á trong thời gian tới, góp 
phần phát triển hoạt động XKLĐ nói chung của nước ta. 
Để thực hiện được mục đích đó, luận văn có các nhiệm vụ chính sau đây: 
- Phân tích làm rõ bản chất, đặc điểm, các yếu tố tác động tới hoạt động XKLĐ và 
vai trò của hoạt động XKLĐ. 
- Khái quát những kinh nghiệm của một số nước về XKLĐ. 
- Phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động XKLĐ của Việt Nam sang thị trường 
khu vực Đông Bắc á; rút ra một số kinh nghiệm đối với hoạt động XKLĐ của Việt Nam. 
- Phân tích nhu cầu tuyển dụng LĐNN của khu vực Đông Bắc á và nêu phương 
hướng XKLĐ của Việt Nam sang thị trường khu vực Đông Bắc á. 
- Xác định một số quan điểm về hoạt động XKLĐ cần nhận thức đúng; đề xuất 
một số giải pháp tháo gỡ khó khăn, hạn chế và đẩy mạnh hoạt động XKLĐ của Việt Nam 
sang thị trường khu vực Đông Bắc á. 
4. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu của luận văn 
Luận văn nghiên cứu XKLĐ với tính chất là một hoạt động xuất khẩu hàng hóa 
sức lao động - một loại hàng hóa đặc biệt và chỉ nghiên cứu hình thức XKLĐ trực tiếp: 
đưa người lao động Việt Nam đi làm việc tại các nước và vùng lãnh thổ ngoài Việt 
Nam theo các hợp đồng cung ứng lao động giữa các tổ chức kinh tế của Việt Nam và 
nước ngoài, có sự quản lý của nhà nước. 
Hoạt động XKLĐ của Việt Nam sang khu vực Đông Bắc á được thực hiện chính 
thức từ năm 1992 và chủ yếu là XKLĐ sang Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan. Vì vậy, 
nghiên cứu thực trạng hoạt động XKLĐ của Việt Nam sang thị trường khu vực Đông Bắc 
á chỉ giới hạn trong phạm vi nghiên cứu hoạt động XKLĐ trực tiếp của Việt Nam sang các 
thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan từ năm 1992 đến năm 2004. Đối tượng nghiên 
cứu là hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc tại các cơ sở sản xuất kinh 
doanh và làm dịch vụ giúp việc tại các nước và vùng lãnh thổ này. 
Thuật ngữ xuất khẩu sức lao động và xuất khẩu lao động được dùng tương đương 
trong luận văn và đồng nhất về cách hiểu, mặc dù về khía cạnh khoa học, chỉ có sức lao 
động mới là hàng hóa và là đối tượng của trao đổi, mua bán, trong đó có xuất khẩu. Người 
lao động ở các trình độ, nghề nghiệp khác nhau được đưa đi làm việc ở nước ngoài theo 
các hợp đồng cung ứng lao động được nghiên cứu chung là lao động xuất khẩu (LĐXK). 
5. Phương pháp nghiên cứu 
Luận văn sử dụng phương pháp luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử của 
chủ nghĩa Mác - Lênin, đồng thời kết hợp với một số phương pháp khác như thống kê, 
phân tích, so sánh và tổng hợp một cách logíc, có kế thừa những kết quả nghiên cứu của 
các công trình nghiên cứu khoa học trước đây để giải quyết các nhiệm vụ đặt ra. 
6. Những đóng góp của luận văn 
- Hệ thống hóa những vấn đề lý luận liên quan đến hoạt động XKLĐ. 
- Làm rõ nhu cầu tuyển dụng LĐNN của Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan và 
phương hướng XKLĐ của Việt Nam sang các nước này. 
- Tìm ra một số nguyên nhân của thành công và hạn chế trong hoạt động XKLĐ 
của Việt Nam sang thị trường khu vực Đông Bắc á, rút ra một số kinh nghiệm về hoạt 
động XKLĐ của Việt Nam. 
- Đưa ra một số giải pháp nhằm khắc phục những khó khăn, hạn chế các phát sinh 
tiêu cực, đồng thời thúc đẩy hoạt động XKLĐ của Việt Nam sang thị trường khu vực Đông 
Bắc á phát triển trong thời gian tới. 
7. ý nghĩa thực tiễn của luận văn 
Luận văn có thể được dùng làm tài liệu tham khảo cho các nhà hoạch định chính 
sách kinh tế - xã hội, nhất là đối với những người làm công tác XKLĐ, các nhà nghiên cứu 
và các độc giả quan tâm. 
8. Kết cấu của luận văn 
Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, nội dung 
của luận văn gồm 3 chương, 9 tiết. 
Mục lục 
 Trang 
 Mở đầu 1 
 Chương 1: những vấn đề lý luận và thực tiễn về xuất khẩu lao 
động 
7 
1.1. Xuất khẩu lao động - một hình thức hợp tác kinh tế quốc tế 7 
1.2. Vai trß cña ho¹t ®éng xuÊt khÈu lao ®éng ®èi víi c¸c n-íc h÷u quan 27 
1.3. Kinh nghiÖm cña mét sè n-íc trong khu vùc về xuất khẩu lao động 33 
 Ch-¬ng 2: Thực trạng hoạt động xuất khẩu lao động của việt nam 
sang thị trường khu vực đông bắc á 
40 
2.1. Những kết quả đạt được trong hoạt động xuÊt khÈu lao ®éng sang 
NhËt B¶n, Hµn Quèc, §µi Loan vµ nguyªn nh©n 
40 
2.2. Những hạn chế, khó khăn trong hoạt động xuất khẩu lao động của ViÖt 
Nam sang NhËt B¶n, Hµn Quèc, §µi Loan vµ nguyªn nh©n 
51 
2.3. Một số kinh nghiệm rút ra từ thực trạng hoạt động xuất khẩu lao động 
của Việt Nam sang thị trường khu vùc §«ng B¾c á 
67 
 Ch-¬ng 3: một số giải pháp đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu lao 
động của việt nam sang thị trường khu vực đông bắc 
á 
70 
3.1. Nhu cÇu sö dông lao ®éng n-íc ngoµi cña khu vùc §«ng B¾c á vµ 
ph-¬ng h-íng xuÊt khÈu lao ®éng cña ViÖt Nam sang khu vùc nµy 
70 
3.2. Những quan điểm về hoạt động xuất khẩu lao động cần được nhận 
thức đúng 
76 
3.2. Một số giải pháp đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu lao động của Việt 
Nam sang thị trường Đông Bắc á trong thêi gian tíi 
82 
 Kết luận 100 
 những công trình liên quan đến luận văn đã được công bố 102 
 Danh mục tài liệu tham khảo 103 
Chương 1 
Những Vấn Đề Lý Luận Và Thực Tiễn 
Về Xuất Khẩu LAO Động 
1.1. Xuất khẩu lao động - một hình thức hợp tác kinh tế quốc tế 
Xuất khẩu lao động là một hoạt động có tính chất phức tạp, nhạy cảm do liên quan 
trực tiếp đến con người, tới nhiều lĩnh vực như kinh tế, chính trị, xã hội, quan hệ đối ngoại 
cũng như do có nhiều quan điểm và nhận thức khác nhau. Bởi vậy, làm rõ bản chất, đặc 
điểm, các yếu tố tác động tới hoạt động XKLĐ sẽ giúp cho có được một cách nhìn toàn 
diện, thống nhất về quan điểm trong lý luận cũng như thực tiễn về hoạt động XKLĐ ở 
nước ta. 
1.1.1. Bản chất, đặc điểm của hoạt động xuất khẩu lao động 
1.1.1.1. Một số vấn đề liên quan đến thuật ngữ XKLĐ 
Theo cách hiểu thông thường, việc khảo sát thị trường lao động, tìm kiếm người 
sử dụng lao động ở nước ngoài, ký kết các hiệp định hợp tác hoặc hợp đồng lao động, tiến 
hành đưa người lao động đi làm việc ở các nước và các hoạt động kèm theo là nội dung 
chính của hoạt động XKLĐ. Theo cách hiểu đó, hoạt động XKLĐ bao hàm việc di chuyển 
của người lao động từ một nước này đến nước khác làm việc. Tuy nhiên, không phải bất 
cứ một sự di chuyển lao động nào như vậy của người lao động đều là hoạt động XKLĐ. 
Vấn đề này, ở các quốc gia, thậm chí ở một quốc gia, tùy từng điều kiện cụ thể mà người 
ta có các cách hiểu, quan niệm khác nhau. Nhưng nhìn chung, về thực chất, sự di chuyển 
này là việc người lao động đi làm thuê cho người sử dụng lao động ở ngoài nước. 
Để làm rõ bản chất cũng như đưa ra được khái niệm đầy đủ về hoạt động XKLĐ, 
cần xem xét tới một số vấn đề liên quan sau: 
Thị trường lao động: Là thị trường trao đổi sức lao động, là một không gian trao 
đổi, tiến tới một thỏa thuận giữa người sở hữu sức lao động và người cần sức lao động đó 
để sử dụng. Kết quả của sự trao đổi đó là sự thỏa thuận bằng hợp đồng về tiền công cùng 
với một số điều kiện khác cho một công việc cụ thể. Thị trường lao động chính là biểu 
hiện của sự trao đổi, là mối quan hệ kinh tế cần thiết giữa người sở hữu và người sử dụng 
sức lao động. Hàng hóa trên thị trường lao động là sức lao động - một loại hàng hóa đặc biệt, 
giá cả của nó cũng chịu sự tác động của các quy luật kinh tế, nhất là quy luật cung - cầu. 
Lao động di cư (migrant worker) chỉ người lao động di chuyển từ nước này sang 
nước khác để làm việc, thuộc phạm trù di dân quốc tế (international migration). Di dân 
quốc tế bao gồm những vấn đề lớn hơn khái niệm lao động di cư, để chỉ những người hoặc 
dòng người di chuyển từ nước này sang nước khác vì nhiều mục đích khác nhau, với nhiều 
lứa tuổi khác nhau, trong đó có một bộ phận thuộc lực lượng lao động. 
Xuất khẩu lao động: Được hiểu như là công việc đưa người lao động từ một nước 
đi lao động tại nước có nhu cầu thuê mướn, sử dụng lao động. Nó có liên quan đến các 
khái niệm: lao động xuất cư - chủ yếu đề cập tới người lao động ra đi từ một nước nào đó 
tới nước mà họ lao động; lao động nhập cư - chủ yếu đề cập đến người lao động từ nước 
ngoài vào một nước nào đó để làm việc; lao động xuất khẩu - đề cập đến người lao động 
của một nước có độ tuổi, sức khỏe và kỹ năng lao động khác nhau được đưa đi làm việc ở 
ngoài nước theo các quy định của pháp luật nước đó. 
Trên thế giới, thuật ngữ thông dụng để chỉ sự di chuyển của người lao động ra 
khỏi biên giới một nước là lao động di cư hay lao động di trú. Theo Điều 11 của Công ước 
số 97 (1949) của Tổ chức lao động quốc tế (ILO), khái niệm người lao động di cư chỉ một 
người di cư từ nước này sang một nước khác để làm thuê cho người khác [47]. Như vậy, 
bất cứ sự di chuyển nào của người lao động từ nước này đến nước khác để làm việc đều 
được gọi chung là lao động di cư, không phân biệt hình thức tổ chức và đối tượng tham 
gia. Với cách hiểu này, thuật ngữ lao động di cư chỉ phản ánh biểu hiện bề ngoài sự di 
chuyển của người lao động đi làm việc ở nước ngoài dưới bất kỳ hình thức nào, chưa thể 
hiện được bản chất của nó là quá trình mua bán sức lao động giữa người lao động (người 
sở hữu sức lao động) với người thuê lao động (người sử dụng sức lao động). Hơn nữa, khái 
niệm cũng bao hàm và không phân biệt các trường hợp di chuyển hợp pháp (có sự quản lý 
của nhà nước) và di chuyển bất hợp pháp (nhà nước không kiểm soát được) của người lao 
động. 
ở Việt Nam, liên quan đến sự di chuyển của người lao động đi làm việc ở nước 
ngoài có một số quan niệm, thuật ngữ được sử dụng ở các thời kỳ khác nhau như: hợp tác 
quốc tế về lao động, đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, xuất khẩu 
lao động. 
Hợp tác quốc tế về lao động hay hợp tác quốc tế về sử dụng lao động là cụm từ 
được sử dụng vào những năm 1980, phản ánh hoạt động cung ứng và tiếp nhận lao động 
giữa Việt Nam với một số nước xã hội chủ nghĩa cũ và một số nước ở châu Phi và Trung 
Đông theo các hiệp định chính phủ. Như vậy, hợp tác quốc tế về lao động bao gồm các 
hoạt động: đưa lao động Việt Nam sang nước khác làm việc, cung cấp lao động cho nước 
ngoài sử dụng ngay trong nước và tiếp nhận LĐNN vào Việt Nam làm việc. Nhưng thực tế 
lúc đó chủ yếu là Việt Nam thực hiện cung cấp lao động đáp ứng nhu cầu lao động bị thiếu 
hụt ở các nước tiếp nhận, được thể hiện dưới hình thức Nhà nước tuyển chọn và trực tiếp 
đưa lao động ra nước ngoài nhằm mục đích đào tạo, nâng cao trình độ tay nghề ở các nước 
tiếp nhận trên tinh thần giúp đỡ, hợp tác hữu nghị, chưa chú trọng đến mục đích kinh tế. Vì 
vậy, "hợp tác quốc tế về lao động" chỉ được sử dụng với nghĩa hẹp, phù hợp với cơ chế 
quản lý kinh tế kế hoạch hóa tập trung và điều kiện lịch sử lúc đó, không thể hiện được bản 
chất của nó đó là sự trao đổi, mua bán hàng hóa sức lao động trên cơ sở ngang giá và cân 
bằng lợi ích giữa các chủ thể tham gia. 
Đưa người lao động đi làm việc (có thời hạn) ở nước ngoài: Là cụm từ được sử 
dụng vào đầu những năm 1990 thay cho cụm từ hợp tác quốc tế về lao động, gắn liền với 
sự thay đổi nhận thức về sức lao động và quan niệm về việc đưa lao động ra nước làm 
việc. Sức lao động đã được thừa nhận là một hàng hóa có thể trao đổi, mua bán ở cả trong 
và ngoài nước. Hoạt động đưa người lao động ra nước ngoài là nhằm các mục tiêu: kinh tế 
(thu nhập cho người lao động và thu ngoại tệ cho đất nước), xã hội (giải quyết việc làm); 
quan hệ quốc tế (hợp tác kinh tế, văn hóa, khoa học - kỹ thuật), được thực hiện theo các 
hình thức tổ chức: hiệp định giữa hai chính phủ (nếu có); các hợp đồng cung ứng lao động 
giữa các tổ chức kinh tế của Việt Nam và nước ngoài; các hợp đồng lao động giữa người 
lao động với các tổ chức kinh tế Việt Nam hoặc các tổ chức kinh tế và cá nhân nước ngoài 
[22]. Nhà nước không trực tiếp đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài mà chủ yếu do các 
tổ chức kinh tế được cấp phép đảm nhiệm. Hoạt động này đã phản ánh sát thực bản chất 
của việc cung ứng và tiếp nhận lao động giữa các quốc gia, đó là sự trao đổi, mua bán hàng 
hóa sức lao động nhằm mục đích kinh tế - xã hội, nằm trong quỹ đạo của nền kinh tế thị 
trường có sự quản lý của nhà nước. 
Xuất khẩu lao động: Là thuật ngữ hiện được sử dụng phổ biến, có ý nghĩa tương 
đương với cụm từ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài trên các phương tiện 
thông tin đại chúng, trong nhiều văn bản pháp luật, tài liệu nghiên cứu về người lao động 
đi làm việc ở ngoài nước. Trong cơ chế kinh tế thị trường, XKLĐ phản ánh hoạt động 
cung - cầu lao động trên thị trường lao động quốc tế theo các quy luật kinh tế, trên cơ sở 
giá cả của hàng hóa sức lao động và lợi ích kinh tế của các chủ thể tham gia; phản ánh 
được sự khác biệt giữa hình thức tổ chức đưa lao động ra nước ngoài làm việc một cách 
hợp pháp với các hình thức tổ chức khác. 
1.1.1.2. Bản chất của hoạt động XKLĐ 
Từ hiện tượng di chuyển lao động tự do đến XKLĐ là một quá trình gắn liền với 
quá trình phát triển kinh tế của mỗi nước. Đó cũng là một quá trình nhận thức khách quan 
về vai trò của người lao động và sức lao động tiềm ẩn trong các nước dư thừa lao động. 
Vấn đề di chuyển lao động và XKLĐ về thực chất là việc đem sức lao động từ một nước 
này tới một nước khác nhằm mục đích kinh tế, nhưng giữa chúng có sự khác nhau về chất. 
Việc di chuyển lao động ban đầu mang tính tự phát còn việc di chuyển lao động trong 
XKLĐ lại mang tính tự giác, tức là có việc tổ chức đưa lao động đi và về kèm theo hạch 
toán kinh tế, có ý nghĩa chiến lược của một quốc gia. Như vậy, XKLĐ bản thân nó là một 
hoạt động nhằm mục đích kinh tế, có liên quan đến nhiều vấn đề nhạy cảm và phức tạp vì 
gắn liền với hoạt động