Mô hình thực thể kết hợp (Entity Relationship Diagram)
• Biểu diễn hệ thống thông tin • Mô hình thực thể kết hợp • Xây dựng mô hình thực thể kết hợp • Mô hình thực thể kết hợp mở rộng
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Mô hình thực thể kết hợp (Entity Relationship Diagram), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔ HÌNH THỰC THỂ KẾT HỢP
Entity Relationship Diagram
Giảng viên: Ths. Nguyễn Thị Khiêm Hòa
NỘI DUNG
• Biểu diễn hệ thống thông tin
• Mô hình thực thể kết hợp
• Xây dựng mô hình thực thể kết hợp
• Mô hình thực thể kết hợp mở rộng
Khoa Công nghệ Thông tin - Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM 2
Đặt vấn đề
Làm thế nào để có thể biểu diễn một bài toán thực tế
một cách trực quan?
Khoa Công nghệ Thông tin - Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM 3
BIỂU DIỄN HỆ THỐNG THÔNG TIN
• Hệ thống là tập hợp các yếu tố có nhiều ràng buộc
lẫn nhau và hướng đến một mục đích chung
• Hệ thống tổ chức:
• Tổ chức
• Môi trường
Sự tác động qua lại giữa tổ chức và môi trường tạo
sự cân bằng cho tổ chức
Khoa Công nghệ Thông tin - Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM 4
BIỂU DIỄN HỆ THỐNG THÔNG TIN
Khoa Công nghệ Thông tin - Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
5
Hệ
thống
thông
tin
Hệ tác nghiệp
Hệ quyết định
B
á
o
c
á
o
s
ả
n
x
u
ấ
t Ch
ỉ đ
ạ
o
s
ả
n
x
u
ấ
t
Dữ liệu vào Thông tin ra
Nguyên vật liệu Sản phẩm/ dịch vụ
MÔI TRƯỜNG
Các phân hệ của hệ thống kinh doanh / dịch vụ
BIỂU DIỄN HỆ THỐNG THÔNG TIN
Khoa Công nghệ Thông tin - Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM 6
Quan niệm
Tổ chức
Vật lý
Phân tích
Thiết kế và cài đặt
Khai thác
Dữ
liệu
Thủ
tục xử
lý
Bộ
máy
xử lý
Môi
trường
Con
người
Các trục biểu diễn hệ thống thông tin
BIỂU DIỄN HỆ THỐNG THÔNG TIN
Khoa Công nghệ Thông tin - Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM 7
MÔ HÌNH THỰC THỂ KẾT HỢP
• Khái niệm
Mô hình thực thể kết hợp (Entity Relationship
Diagram):
• Mô hình trực quan được dùng thiết kế CSDL ở mức
quan niệm
• Biểu diễn trừu tượng cấu trúc CSDL
Khoa Công nghệ Thông tin - Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM 8
MÔ HÌNH THỰC THỂ KẾT HỢP
• Thành phần:
• Thực thể
• Mối liên hệ/ kết hợp
• Thuộc tính
Khoa Công nghệ Thông tin - Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM 9
MÔ HÌNH THỰC THỂ KẾT HỢP
• Thực thể
• Đối tượng cụ thể/ trừu tượng tồn tại ổn định và
tương đối độc lập trong thế giới thực
• Ví dụ: khách hàng, hóa đơn …
• Ký hiệu:
Khoa Công nghệ Thông tin - Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM 10
Tên thực thể
Thảo luận
• Đối tượng nào sau đây là thực thể?
• Kế toán
• Bệnh viện
• Khách hàng
• Bảng lương
Khoa Công nghệ Thông tin - Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM 11
MÔ HÌNH THỰC THỂ KẾT HỢP
• Thuộc tính
• Dùng mô tả một tính chất của thực thể
• Tập thực thể: các thực thể có cùng tập thuộc tính
• Mỗi thuộc tính có một tập giá trị hay một kiểu dữ
liệu nguyên tố (chuỗi, số, ngày tháng…)
• Ký hiệu
Khoa Công nghệ Thông tin - Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM 12
Tên thuộc tính
VÍ DỤ MẪU
• Công ty được tổ chức thành nhiều đơn vị với các thông tin bao gồm: tên
đơn vị, số hiệu đơn vị. Mỗi đơn vị có thể có nhiều văn phòng đại diện tại
những địa điểm khác nhau. Đơn vị được quản lý bởi một nhân viên giữ
chức vụ trưởng đơn vị. Hệ thống cũng yêu cầu phải duy trì thông tin về
ngày ký quyết định bổ nhiệm cho từng trưởng đơn vị.
• Mỗi đơn vị điều hành nhiều dự án. Thông tin về dự án bao gồm: tên dự
án, số hiệu, và địa điểm thực hiện dự án.
• Công ty duy trì thông tin về nhân viên bao gồm: họ và tên, mã số, mức
lương, giới tính, ngày sinh và ngày ký hợp đồng làm việc với công ty. Mỗi
nhân viên thuộc biên chế một đơn vị nhưng có thể tham gia nhiều dự án
khác nhau. Các dự án này không nhất thiết phải do cùng một đơn vị quản
lý. Công ty cũng theo dõi thời gian (tính bằng số giờ làm việc trong tuần)
tham gia từng dự án của mỗi nhân viên. Ngoài ra, mỗi nhân viên còn chịu
sự giám sát của một nhân viên khác.
• Cuối cùng, công ty có chế độ bảo hiểm dành cho người thân của nhân
viên. Thông tin về người thân bao gồm tên, giới tính, ngày sinh và mối
liên hệ với nhân viên.
Khoa Công nghệ Thông tin - Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM 13
Thảo luận
• Xác định các tập thực thể trong ví dụ mẫu
• Xác định thuộc tính tương ứng với từng tập
thực thể trong ví dụ mẫu
Khoa Công nghệ Thông tin - Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM 14
MÔ HÌNH THỰC THỂ KẾT HỢP
• Thuộc tính đơn trị: một thời điểm chỉ nhận một giá trị
duy nhất
Ví dụ: ngày sinh, giới tính…
Khoa Công nghệ Thông tin - Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM 15
Nhân viên
Ngày sinh
Giới tính
…
MÔ HÌNH THỰC THỂ KẾT HỢP
• Thuộc tính đa trị: có thể có một hoặc nhiều giá trị khác
nhau trong cùng một lúc
Ví dụ: trình độ ngoại ngữ của nhân viên, hay địa điểm
của dự án
Khoa Công nghệ Thông tin - Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM 16
Nhân viên
Ngoại ngữ
Giới tính
…
Ngoại ngữ 1
Ngoại ngữ 2
…
MÔ HÌNH THỰC THỂ KẾT HỢP
• Thuộc tính đơn: Thuộc tính không thể phân rã được
• Thuộc tính tổ hợp: là thuộc tính có thể phân rã thành
nhiều thuộc tính khác
Ví dụ: Họ tên nhân viên
Khoa Công nghệ Thông tin - Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
17
Nhân viên
Họ tên
Ngày sinh
…
Họ
Tên
Thảo luận
• Xác định miền giá trị thích hợp cho các thuộc tính trong
từng tập thực thể của ví dụ mẫu
• Xác định thuộc tính đơn & thuộc tính tổ hợp trong từng
tập thực thể của ví dụ mẫu
• Xác định thuộc tính đơn trị & thuộc tính đa trị trong từng
tập thực thể của ví dụ mẫu
Khoa Công nghệ Thông tin - Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
18
MÔ HÌNH THỰC THỂ KẾT HỢP
• Thuộc tính lưu trữ: giá trị thực sự được nhập vào CSDL
• Thuộc tính dẫn xuất: giá trị của thuộc tính được suy ra từ
giá trị của thuộc tính khác
Ví dụ: năm sinh hoặc tuổi
Khoa Công nghệ Thông tin - Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
19
Nhân viên
Ngày sinh
Tuổi
…
MÔ HÌNH THỰC THỂ KẾT HỢP
• Giá trị null:
• Giá trị không tồn tại
• Giá trị tồn tại nhưng không xác định
• Giá trị tồn tại, xác định, nhưng không sử dụng được
Khoa Công nghệ Thông tin - Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
20
MÔ HÌNH THỰC THỂ KẾT HỢP
• Thuộc tính khóa:
• Một (số) thuộc tính dùng để phân biệt các thực thể
khác nhau trong một tập thực thể
• Mỗi tập thực thể có ít nhất một khóa
• Khóa chính và khóa phụ
Ví dụ: Số tài khoản dùng để phân biệt hai tài khoản bất
kỳ.
Khoa Công nghệ Thông tin - Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
21
Thảo luận
• Xác định thuộc tính lưu trữ và thuộc tính dẫn xuất (nếu
có) trong ví dụ mẫu
• Diễn giải sự xuất hiện của các giá trị null xuất hiện trong
ví dụ mẫu
• Xác định khóa chính, khóa phụ trong ví dụ mẫu
Khoa Công nghệ Thông tin - Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
22
VÍ DỤ MẪU
Khoa Công nghệ Thông tin - Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
23
Hình 2.1. Các thực thể (kèm thuộc tính) của COMPANY
MÔ HÌNH THỰC THỂ KẾT HỢP
• Liên kết là một sự kết hợp giữa các thực thể từ một hoặc
nhiều tập thực thể khác nhau
• Ký hiệu
Khoa Công nghệ Thông tin - Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
24
Tên liên kết
MÔ HÌNH THỰC THỂ KẾT HỢP
• Phân loại liên kết dựa trên số thực thể tham gia
• Liên kết hai ngôi
• Liên kết nhiều ngôi
• Liên kết nhiều ngôi có thể được chuyển đổi thành nhiều
liên kết hai ngôi
Khoa Công nghệ Thông tin - Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
25
MÔ HÌNH THỰC THỂ KẾT HỢP
Khoa Công nghệ Thông tin - Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
26
Hình 2.2. Chuyển đổi liên kết ba ngôi thành ba liên kết hai ngôi
MÔ HÌNH THỰC THỂ KẾT HỢP
• Phân loại liên kết hai ngôi dựa trên số lượng các thực
thể cùng loại tham gia vào liên kết
• Liên kết một – một
• Liên kết nhiều – một
• Liên kết nhiều – nhiều
Khoa Công nghệ Thông tin - Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
27
MÔ HÌNH THỰC THỂ KẾT HỢP
Khoa Công nghệ Thông tin - Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
28
Hình 2.3. Biểu diễn liên kết một – một trong CSDL COMPANY
MÔ HÌNH THỰC THỂ KẾT HỢP
Khoa Công nghệ Thông tin - Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
29
Hình 2.4. Biểu diễn liên kết một – nhiều trong CSDL COMPANY
MÔ HÌNH THỰC THỂ KẾT HỢP
Khoa Công nghệ Thông tin - Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
30
Hình 2.5. Biểu diễn liên kết nhiều – nhiều trong CSDL COMPANY
MÔ HÌNH THỰC THỂ KẾT HỢP
• Một số đặc điểm của liên kết
• Mỗi thực thể có vai trò riêng trong liên kết
• Liên kết có thể có thuộc tính riêng
Khoa Công nghệ Thông tin - Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
31
MÔ HÌNH THỰC THỂ KẾT HỢP
Khoa Công nghệ Thông tin - Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
32
Hình 2.6. Hai vai trò của tập thực thể EMPLOYEE trong liên kết
SUPERVISES
Mối liên kết phản thân
MÔ HÌNH THỰC THỂ KẾT HỢP
Khoa Công nghệ Thông tin - Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
33
Hình 2.7. Biểu diễn thuộc tính của liên kết WOKRSON
trong CSDL COMPANY.
Thảo luận
• Xác định các kiểu liên kết tồn tại trong ví dụ mẫu
• Xác định chỉ số bội của từng kiểu liên kết trong ví dụ mẫu
• Xác định thuộc tính của mỗi kiểu liên kết trong ví dụ mẫu
Khoa Công nghệ Thông tin - Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
34
MÔ HÌNH THỰC THỂ KẾT HỢP
• Kiểu liên kết R từ E1 đến E2 gọi là hỗ trợ khi
• R là loại liên kết hai ngôi n:1 từ E1 đến E2
• Tập thực thể E1 không có khóa chính, nó nhận khóa
chính của E2 về làm khóa cho nó
• Khi đó, E1 gọi là tập thực thể yếu
Khoa Công nghệ Thông tin - Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
35
MÔ HÌNH THỰC THỂ KẾT HỢP
Khoa Công nghệ Thông tin - Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
36
Hình 2.8. Tập thực thể yếu DEPDENDENT trong CSDL
COMPANY
MÔ HÌNH THỰC THỂ KẾT HỢP
Khoa Công nghệ Thông tin - Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
37
MÔ HÌNH THỰC THỂ KẾT HỢP
Khoa Công nghệ Thông tin - Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
38
Hình 2.9. Biểu diễn cơ sở dữ liệu COMPANY bằng mô hình thực thể kết hợp.
XÂY DỰNG MÔ HÌNH THỰC THỂ KẾT HỢP
• Xác định tập thực thể
• Xác định mối quan hệ
• Xác định thuộc tính cho tập thực thể và mối quan hệ
• Xác định kiểu dữ liệu và miền giá trị cho thuộc tính
• Xác định thuộc tính khóa
• Xác định lượng số cho mối quan hệ
Khoa Công nghệ Thông tin - Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
39
XÂY DỰNG MÔ HÌNH THỰC THỂ KẾT HỢP
Một số khó khăn khi thiết kế mô hình thực thể kết hợp
• Số ngôi của mối kết hợp
• Thực thể hay mối kết hợp?
• Thực thể hay thuộc tính?
Khoa Công nghệ Thông tin - Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
40
XÂY DỰNG MÔ HÌNH THỰC THỂ KẾT HỢP
Một số nguyên tắc kiểm tra mô hình thực thể kết hợp
• Thuộc tính trong tập thực thể hay mối kết hợp: thuộc tính
là duy nhất của thực thể hoặc mối kết hợp
• Giá trị của thuộc tính trong một thể hiện: trong một thể
hiện thuộc tính là duy nhất
Khoa Công nghệ Thông tin - Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
41
Nhân viên
Ten_NV
Con_NV
…
XÂY DỰNG MÔ HÌNH THỰC THỂ KẾT HỢP
Một số nguyên tắc kiểm tra mô hình thực thể kết hợp
• Thuộc tính của mối kết hợp
• Thuộc tính phụ thuộc thực thể nào?
Khoa Công nghệ Thông tin - Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
42
VÍ DỤ MẪU (tiếp theo)
• Nhân viên trong công ty được phân chia thành nhiều
nhóm khác nhau dựa vào nhiệm vụ mà từng nhân viên
đảm nhận trong công ty. Có ba nhóm nhân viên: văn
phòng, lái xe và kỹ thuật. Mỗi nhóm ngoài việc có đầy đủ
các thuộc tính của nhân viên thì có những đặc trưng riêng.
• Công ty chỉ quan tâm đến người thân của kỹ sư.
Khoa Công nghệ Thông tin - Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
43
Đặt vấn đề?
• Làm thế nào biểu diễn những vấn đề vừa bổ sung trong ví
dụ mẫu?
Khoa Công nghệ Thông tin - Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
44
Vấn đề: hạn chế của ERD
• Mô hình ER không hỗ trợ biểu diễn phân cấp
• Mô hình ER không hỗ trợ tính kế thừa, khái quát hóa và
chuyên biệt hóa.
Khoa Công nghệ Thông tin - Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
45
Giải pháp khả thi
• Cải tiến mô hình thực thể kết hợp với các khái niệm liên
quan đến sự phân cấp:
• Liên kết cha/con
• Tính kế thừa
• Chuyên biệt hóa / khái quát hóa
Khoa Công nghệ Thông tin - Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
46
LIÊN KẾT CHA/CON
• Định nghĩa
• Phép chia một tập thực thể thành nhiều tập thực thể
khác, nhỏ hơn
• Tập thực thể bị chia = lớp cha
• Tập thực thể được chia = lớp con
• Liên kết cha/con = liên kết ISA
Khoa Công nghệ Thông tin - Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
47
LIÊN KẾT CHA/CON
• Chia tập thực thể EMPLOYEE thành ba tập con
ENGINEER, SECRETARY, và DRIVER
• Lớp cha: EMPLOYEE
• Lớp con: ENGINEER, SECRETARY, DRIVER
• Ba liên kết ISA từ lớp cha đến các lớp con
Khoa Công nghệ Thông tin - Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
48
LIÊN KẾT CHA/CON
• Thực thể ở lớp cha hay lớp con đều cùng phản ánh một
sự vật trong thế giới thực
• Một thực thể ở lớp cha có thể xuất hiện ở
• Một lớp con
• Nhiều lớp con
• Không xuất hiện ở lớp con
• Một thực thể xuất hiện ở lớp con thì phải xuất hiện ở lớp
cha
Khoa Công nghệ Thông tin - Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
49
VÍ DỤ MẪU
• Một người lái xe thì phải là nhân viên của công ty
• Một nhân viên của công ty thì có thể là lái xe, kỹ sư, hay là
thư ký.
Khoa Công nghệ Thông tin - Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
50
SỰ KẾ THỪA
• Lớp con kế thừa tất cả các thuộc tính và các kiểu liên kết
của lớp cha
• Lớp con có thể có thuộc tính riêng, các kiểu liên kết riêng
Khoa Công nghệ Thông tin - Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
51
VÍ DỤ MẪU
Khoa Công nghệ Thông tin - Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
52
Hình 3.1. Bên cạnh các thuộc tính được kế thừa từ lớp
cha, lớp con còn có thể có các thuộc tính riêng
CHUYÊN BIỆT HÓA
• Định nghĩa
• Quá trình phân chia lớp cha thành nhiều lớp con
• Quá trình xác định tập các lớp con của một tập thực thể
(lớp cha)
Khoa Công nghệ Thông tin - Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
53
VÍ DỤ MẪU
Khoa Công nghệ Thông tin - Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
54
Hình 3.2. Hai phép chuyên biệt hóa theo thuộc tính thực hiện trên
EMPLOYEE
CHUYÊN BIỆT HÓA
• Các bước thực hiện
• Định nghĩa một tập các lớp con
• Xác định thuộc tính riêng của từng lớp con
• Xác định các kiểu liên kết riêng của lớp con với các tập
thực thể khác hoặc với các lớp con khác
Khoa Công nghệ Thông tin - Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
55
VÍ DỤ MẪU
• Phân tích các thuộc tính giống nhau của ba tập thực thể
ENGINEER, SECRETARY, DRIVER để hình thành nên
tập thực thể mới EMPLOYEE
Khoa Công nghệ Thông tin - Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
56
PHÂN LOẠI CHUYÊN BIỆT HÓA
• Chuyên biệt hóa do giá trị tại một số thuộc tính phân
nhóm
• Chuyên biệt hóa do người dùng tự định nghĩa
Khoa Công nghệ Thông tin - Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
57
VÍ DỤ MẪU
Khoa Công nghệ Thông tin - Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
58
Hình 3.3. Chuyên biệt hóa lớp EMPLOYEE theo
thuộc tính JobType.
MỘT SỐ RÀNG BUỘC
• Các điều kiện mà quá trình chuyên biệt hóa /
khái quát hóa phải đáp ứng
Định nghĩa
• Ràng buộc không trùng lắp
• Ràng buộc trùng lắp
• Ràng buộc từng phần
• Ràng buộc toàn phần
Phân loại
Khoa Công nghệ Thông tin - Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
59
VÍ DỤ MẪU
Hình 3.4. Ràng buộc trong chuyên biệt hóa và
khái quát hóa
Khoa Công nghệ Thông tin - Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
60
MỘT SỐ QUY TẮC
• Khi xóa một thực thể ở lớp cha, thực thể này bị xóa ra khỏi
tất cả các lớp con chứa nó
• Thêm một thực thể vào lớp cha, thực thể này được thêm
vào các lớp con mà nó thỏa mãn điều kiện phân nhóm
Khoa Công nghệ Thông tin - Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
61
CÂY (LƯỚI) PHÂN CẤP
• Một lớp cha có thể có nhiều lớp con
• Một lớp con có thể có nhiều lớp cha
• Từ đó hình thành cây phân cấp (đơn thừa kế) hay
lưới phân cấp (đa thừa kế)
Khoa Công nghệ Thông tin - Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
62
VÍ DỤ MẪU
Hình 3.5. Lưới phân cấp đối với tập thực thể EMPLOYEE
Khoa Công nghệ Thông tin - Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
63
VÍ DỤ MẪU
Hình 3.6. Mô hình thực thể kết hợp mở rộng của CSDL COMPANY
Khoa Công nghệ Thông tin - Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
64
BÀI TẬP 1
• Thiết kế lược đồ thực thể kết hợp ứng với cơ sở dữ liệu
cho ngân hàng, bao gồm thông tin về khách hàng và các
tài khoản của họ:
• Thông tin về khách hàng bao gồm họ tên, địa chỉ, số
điện thoại, số chứng minh nhân dân.
• Thông tin về tài khoản bao gồm số tài khoản, và số
dư trong tài khoản.
• Mỗi khách hàng có thể có nhiều tài khoản, nhưng mỗi
tài khoản chỉ thuộc một khách hàng nào đó mà thôi
Khoa Công nghệ Thông tin - Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
65
BÀI TẬP 1
• Mỗi khách hàng có thể có nhiều địa chỉ (mỗi địa
chỉ gồm bốn thông tin về số nhà, tên đường, tên
quận/huyện, và tên tỉnh/thành phố), và nhiều số
điện thoại.
• Mỗi khách hàng có thể có nhiều địa chỉ, mỗi địa
chỉ lại gắn với nhiều số điện thoại khác nhau.
Khoa Công nghệ Thông tin - Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
66
BÀI TẬP 2
• Thiết kế lược đồ thực thể kết hợp ứng với cơ sở dữ
liệu về giải bóng đá Ngoại hạng Anh, bao gồm thông
tin về các đội bóng, các cầu thủ, và các cổ động
viên, cụ thể như sau:
• Thông tin về đội bóng bao gồm: tên gọi, các cầu
thủ thuộc biên chế, đội trưởng (là một cầu thủ
trong biên chế của đội), màu đồng phục.
• Thông tin về cầu thủ bao gồm: họ và tên, ngày
sinh, chiều cao, vị trí thi đấu.
Khoa Công nghệ Thông tin - Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
67
BÀI TẬP 2
• Thông tin về cổ động viên bao gồm: họ tên, các đội
bóng ưa thích, các cầu thủ ưa thích, màu đồng phục
ưa thích.
• Thiết kế mô hình để có thể lưu trữ thông tin về thời
gian thi đấu của từng cầu thủ tại mỗi đội bóng mà
anh ta tham gia
Khoa Công nghệ Thông tin - Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
68
BÀI TẬP 3
• Thiết kế lược đồ thực thể kết hợp tương ứng với cơ sở
dữ liệu bao gồm các thông tin về sinh viên, khoa đào
tạo, giảng viên, và lớp học với các giả định như sau:
• Sinh viên đăng ký vào các lớp học do khoa đào tạo
đề xuất và có một điểm số khi lớp học kết thúc.
• Giảng viên được phân công phụ trách các lớp học.
• Mỗi lớp học có một trợ giảng (là một sinh viên đăng
ký học lớp đó).
Khoa Công nghệ Thông tin - Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
69
BÀI TẬP 4
• Thiết kế lược đồ thực thể kết hợp tương ứng cho các yêu
cầu dữ liệu được mô tả như sau
• Một công ty lớn có nhiều bãi đậu xe, mỗi bãi đậu xe
được sử dụng bởi một phòng ban trong công ty.
• Mỗi bãi đậu xe được xác định bởi mã số duy nhất, vị
trí, sức chứa, và số tầng (nếu có).
• Mỗi bãi đậu xe có nhiều chỗ đậu xe được xác định bởi
mã số duy nhất.
• Nhân viên trong phòng ban có thể yêu cầu sử dụng
chỗ đậu xe. Nhân viên cần cung cấp thông tin về số
chứng minh nhân dân, họ tên, số điện thoại liên lạc, và
biển số xe
Khoa Công nghệ Thông tin - Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
70
BÀI TẬP 5
• Thiết kế lược đồ thực thể kết hợp tương ứng cho các
yêu cầu dữ liệu được mô tả như sau
• Việc kinh doanh linh kiện được thể hiện thông qua các
hóa đơn bán hàng trong ngày.
• Khách hàng có thể thanh toán nhiều món hàng với số
lượng khác nhau trong cùng một hóa đơn.
• Để thuận tiện cho việc mua sắm, các linh kiện có cùng
chức năng được sắp xếp thành từng nhóm và đặt ở
cùng vị trí.
• Khách hàng có thể tự do lựa chọn hoặc yêu cầu nhân
viên bán hàng tư vấn để lựa chọn được món hàng
phù hợp.
Khoa Công nghệ Thông tin - Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
71
BÀI TẬP 6
• Thiết kế lược đồ thực thể kết hợp tương ứng cho
các yêu cầu dữ liệu được mô tả như sau
• Trung tâm đào tạo có 30 giảng viên và có thể đào
tạo tối đa 10 lớp, mỗi lớp từ 20 đến 25 học viên.
• Chương trình đào tạo của công ty bao gồm 05
chủ đề, mỗi chủ đề kéo dài trong vòng 01 tháng.
• Mỗi lớp học có tối thiểu hai giảng viên đứng lớp,
mỗi giảng viên chỉ được giảng dạy tối đa 02 lớp.
• Học viên không thể tham gia cùng lúc hai lớp học.
Khoa Công nghệ Thông tin - Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
72
BÀI TẬP 7
• Thiết kế lược đồ thực thể kết hợp tương ứng cho
các yêu cầu dữ liệu được mô tả như sau:
• Công ty có nhiều phân xưởng. Mỗi phân xưởng
được xác định bởi mã px, tên px, địa chỉ px.
• Công ty sản xuất nhiều sản phẩm, mỗi sản phẩm
có mã sp, tên sp, đơn vị tính, quy cách.
• Công ty có nhiều nguyên vật liệu, mỗi nguyên vật
liệu bao