Khi nghiên cứu module này bạn hãy suy nghĩ những điều sau đây :
Sứ mệnh và chức năng của giáo dục đại học
Điều khoản 1. Sứ mệnh để giáo dục, học tập và nghiên cứu
Chúng ta khẳng định rằng sứ mệnh và những giá trị cốt lõi của giáo dục đại học,
đặc biệt sứ mệnh đóng góp vào sự phát triển bền vững và cải thiện xã hội một cách
toàn diện, cần phải được giữ gìn, củng cố và phát triển hơn nữa, đó là:
- Để giáo dục ra những người tốt nghiệp đại học với trình độ chuyên môn cao
và công dân trách nhiệm có khả năng đáp ứng các nhu cầu mọi mặt của con
người, bằng cách đào tạo ra các trình độ thích hợp kể cả việc đào tạo nghề
kết hợp giữa kiến thức và các kỹ năng bậc cao, sử dụng các chưong trình
đào tạo cải tiến không ngừng đáp ứng với nhu cầu hiện tại và tương lai của
xã hội;
- Cung cấp những cơ hội học nâng cao và học ngoài cuộc sống, đồng thời
cho người học nhiều lựa chọn và mềm dẻo với nhiều điểm vào và ra trong
hệ thống, cũng như cơ hội để phát triển cá nhân và xã hội nhằm giáo dục
bổn phận công dân và tham gia các hoạt động trong xã hội với tầm nhìn
toàn thế giới, xây dựng khả năng nội tại, củng cố quyền con người, phát
triển bền vững, dân chủ, hoà bình trong điều kiện công bằng bình đẳng.
- Đề xuất, sáng tạo và phổ biến kiến thức thông qua việc nghiên cứu và cung
cấp kiến thức chuyên gia cần thiết phục vụ cộng đồng và giúp xã hội phát
triển về kinh tế - xã hội, và văn hoá, đồng thời đẩy mạnh và phát triển
nghiên cứu khoa học và công nghệ cũng như các nghiên cứu về khoa học xã
hội, nhân văn và nghệ thuật sáng tạo;
20 trang |
Chia sẻ: tranhoai21 | Lượt xem: 1397 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Module 2 hồ sơ công tác của giáo viên đại học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MODULE 2 HỒ SƠ CÔNG TÁC CỦA GIÁO VIÊN ĐẠI HỌC
Khi nghiên cứu module này bạn hãy suy nghĩ những điều sau đây :
Sứ mệnh và chức năng của giáo dục đại học
Điều khoản 1. Sứ mệnh để giáo dục, học tập và nghiên cứu
Chúng ta khẳng định rằng sứ mệnh và những giá trị cốt lõi của giáo dục đại học,
đặc biệt sứ mệnh đóng góp vào sự phát triển bền vững và cải thiện xã hội một cách
toàn diện, cần phải được giữ gìn, củng cố và phát triển hơn nữa, đó là:
- Để giáo dục ra những người tốt nghiệp đại học với trình độ chuyên môn cao
và công dân trách nhiệm có khả năng đáp ứng các nhu cầu mọi mặt của con
người, bằng cách đào tạo ra các trình độ thích hợp kể cả việc đào tạo nghề
kết hợp giữa kiến thức và các kỹ năng bậc cao, sử dụng các chưong trình
đào tạo cải tiến không ngừng đáp ứng với nhu cầu hiện tại và tương lai của
xã hội;
- Cung cấp những cơ hội học nâng cao và học ngoài cuộc sống, đồng thời
cho người học nhiều lựa chọn và mềm dẻo với nhiều điểm vào và ra trong
hệ thống, cũng như cơ hội để phát triển cá nhân và xã hội nhằm giáo dục
bổn phận công dân và tham gia các hoạt động trong xã hội với tầm nhìn
toàn thế giới, xây dựng khả năng nội tại, củng cố quyền con người, phát
triển bền vững, dân chủ, hoà bình trong điều kiện công bằng bình đẳng.
- Đề xuất, sáng tạo và phổ biến kiến thức thông qua việc nghiên cứu và cung
cấp kiến thức chuyên gia cần thiết phục vụ cộng đồng và giúp xã hội phát
triển về kinh tế - xã hội, và văn hoá, đồng thời đẩy mạnh và phát triển
nghiên cứu khoa học và công nghệ cũng như các nghiên cứu về khoa học xã
hội, nhân văn và nghệ thuật sáng tạo;
- Để hiểu, phân tích, giữ gìn, nâng cao, đẩy mạnh và phổ biến văn hoá lịch sử
và văn hoá thế giới, văn hoá dân tộc và văn hoá khu vực, trong bối cảnh
phong phú và đa dạng về văn hoá.
- Để bảo vệ và nâng cao các giá trị xã hội cho thanh niên thông qua đào tạo
những giá trị nhờ đó mà hình thành nên công dân có ý thức dân chủ và bằng
cách cung cấp những viễn cảnh hiện thực và khách quan nhằm giúp cho
lựa chọn chiến lược và củng cố viễn cảnh của loài người; và
- Để góp phần phát triển và cải thiện giáo dục ở mọi trình độ, bao gồm cả
việc đào tạo giáo viên.
Giới thiệu
Có hai vai chính trong nhà trường là thầy giáo và sinh viên. Trong module1, chúng
ta đã tập trung vào đối tượng sinh viên và thể hiện vai trò trung tâm của sinh viên
trong việc dạy học. Không có sinh viên, chúng ta sẽ chẳng có ai mà dạy và sẽ bị
thất nghiệp. Chúng ta đã tìm hiểu vai diễn thứ nhất (sinh viên ) trong module1,
bây giờ chúng ta sẽ tìm hiểu vai thứ 2 trong module này. Mục đích của chúng tôi
là cung cấp cho các bạn biết về sinh viên và giảng viên trước khi nghiên cứu tiếp
các module tiếp theo.
Tại sao chúng ta cần hiểu biết về giảng viên đại học? Julius Nyerere cho rằng “Đó
là để hiểu thấu được tiềm năng trong chúng ta, từ đó hiểu những người khác tốt
hơn”. Khi ta biết được ta là ai, biết được những điểm mạnh và điểm yếu của mình,
chúng ta có điều kiện tốt hơn để đánh giá sinh viên và thực hiện nhiệm vụ dạy học
tốt hơn. Việc lập hồ sơ công tác của giáo viên đại học là mục tiêu trung tâm của
module này.
Khi nghiên cứu module này, những vấn đề liên quan đến việc đào tạo giảng viên
đại học xuất hiện. Lập luận cho rằng ”đào tạo giáo viên” là chuyện không quan
trọng đối với giáo viên đại học đã không nhận được sự tán đồng. Ở nơi nào khi có
một số người nhìn nhận việc học tập có sử dụng overhead như là đỉnh cao phát
triển của nghề nghiệp, chẳng chóng thì chày nó sẽ lại bị tầm thường hoá. Ngày
nay, nắm vững các kỹ năng kỹ thuật chỉ có vai trò nhỏ đối với sự phát triển của
giảng viên. Giảng viên phải là người có suy nghĩ độc lập, có đạo đức, học suốt đời
và nhà sư phạm có năng lực. Khó có thể cho các giảng viên những “gợi ý” trong
các chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ mà nhấn mạnh những giá trị chứa đựng bản
chất của việc dạy học và đạo đức của giáo viên.
Có những bài viết công phu đề cập đến việc học và dạy ở đại học mà nhiều người
đang hành nghề dường như chẳng hề để tâm đến. Điều này rất có thể bởi vì các
học giả tự thấy mình là các nhà chuyên nghiệp trong lĩnh vực nghiên cứu của họ,
hơn là các nhà chuyên nghiệp trong lĩnh vực giảng dạy đại học. Họ đủ trình độ và
được công nhận bởi việc nghiên cứu trong lĩnh vực chuyên môn và tự nâng cao
trình độ trong lĩnh vực nghiên cứu qua các tạp chí chuyên ngành hoặc tham gia
các hội thảo khoa học. Điều quan trọng là các giảng viên tự coi mình có trách
nhiệm nghề nghiệp kép: nghề nghiên cứu và nghề dạy đại học. Một giáo viên đã
qua đào tạo có thể thực hiện thành công bổn phận thứ hai.
Tính chuyên nghiệp của việc dạy học có nhỉnh hơn một chút so với thế kỷ trước.
Trong quá trình phát triển, việc dạy học đã tiến triển từ nghề giản đơn, nghề tương
đối không có kỹ năng, tới một nghề đòi hỏi phải được đào tạo và cuối cùng tới một
nghề đòi hỏi đào tạo toàn diện, đặc biệt và bài bản. Việc đào tạo giảng viên ngày
càng được xem là một quá trình liên tục phát triển và kéo dài suốt thời gian phục
vụ của giảng viên. Tài liệu hướng dẫn này để giúp bạn dạy học có hiệu quả hơn.
Mục tiêu
Học xong module này bạn có khả năng:
- Mô tả những đặc tính chung của giáo viên đại học;
- Đưa ra được hồ sơ chi tiết về trách nhiệm giảng dạy của giáo viên;
- Khẳng định được kỳ vọng của sinh viên và việc quản lý khả năng
nghiên cứu của giáo viên;
- Khẳng định được kỳ vọng từ cộng đồng đối với các giảng viên;
- Phát triển và sử dụng phương tiện để đánh giá hồ sơ công tác của giáo
viên đại học trong lĩnh vực giảng dạy, nghiên cứu và phục vụ cộng
đồng.
2.1 Các đặc tính chung của giáo viên đại học
Học xong này, bạn có khả năng:
- Liệt kê các đặc tính chung của giáo viên đại học; và
- Mô tả chi tiết các thành tố khác nhau của mỗi đặc tính.
Đặc tính chung của giáo viên đại học
Theo truyền thống, giáo viên đại học được xem như là một hình mẫu trong các
việc:
- dạy học;
- nghiên cứu; và
- phục vụ cộng đồng.
Những quảng cáo việc làm trong các trường đại học, viện công nghệ, trường kỹ
thuật, trường sư phạm, hoặc các viện giáo dục đại học khác nói chung phản ánh
truyền thống này. Khi đảm đương nhiệm vụ, người mới nhận việc thường được
kỳ vọng xa hơn trong việc thực hiện ba chức năng trên để tiến lên phía trước. Vì
thế, giảng viên đại học cần phải vừa là một giảng viên và vừa là một nhà nghiên
cứu sáng tạo đồng thời phải là một người đóng góp sức mình cho sự phát triển
của nhà trường và của cộng đồng. Với một thành tích nổi trội trong ba lĩnh vực
chức năng trên, sự tiến tới vị trí giáo sư đáng kính mà các giảng viên cố phấn
đấu có thể không đến nỗi quá xa vời.
Dạy học, nghiên cứu và phục vụ cộng đồng là ba nhiệm vụ truyền thống của
giảng viên đại học. Hãy nghĩ về những việc mà bạn đang làm và những việc mà
sinh viên, ban giám hiệu nhà trường và dân chúng đang mong đợi ở bạn. Liệu có
phải những việc bạn làm đang bao trùm ba nhiệm vụ truyền thống kia không?
Nếu bạn trả lời là không, hãy liệt kê những hoạt động ngoài ba nhiệm vụ đó.
Hồ sơ công tác của một giáo viên
Những đặc tính dạy học mà chúng ta mong đợi của một giáo viên trong trường
đại học là gì?
Bản liệt kê một số đặc tính đó được cho dưới đây.
1. Hiểu sinh viên học tập như thế nào.
2. Quan tâm đến sự phát triển của sinh viên.
3. Luôn nâng cao trình độ chuyên môn
4. Sẵn sàng cộng tác với đồng nghiệp và học tập từ đồng nghiệp.
5. Luôn rút ra kinh nghiệm thực tế chuyên môn.
Các giảng viên cần phải:
1. Thiết kế chương trình dạy học hoặc kế hoạch làm việc từ đề cương và
chương trình đào tạo;
2. Sử dụng hàng loạt các phương pháp dạy và học thích hợp hiệu quả và có
hiệu suất cao với các nhóm đông các sinh viên, nhóm ít đông hơn và với
từng người;
3. Giúp đỡ sinh viên giải quyết các vấn đề học thuật với phương pháp được
nhiều sinh viên chấp nhận;
4. Sử dụng nhiều kỹ thuật đánh giá thích hợp để thúc đẩy việc học tập của
sinh viên và để đạt được thành tích cao;
5. Đánh giá việc làm của riêng mình bằng nhiều cách: tự đánh giá, đánh giá
thông qua đồng nghiệp, từ sinh viên và dùng các kỹ thuật đánh giá;
6. Thực hiện có hiệu quả việc trợ giúp giảng dạy và nhiệm vụ quản lý học
tập;
7. Phát triển chiến lược cho bản thân và chuyên môn nghiệp vụ thích ứng
với các điều kiện của nhà trường.
Giảng dạy đại học
Mục tiêu (goal) chính của giảng dạy đại học bao gồm các mục đích (objective)
như làm thay đổi tri thức và năng lực thực sự của sinh viên, tăng cường khả
năng nhận thức (ví dụ, kỹ năng nghiên cứu, các kỹ năng suy luận, kỹ năng viết
và kỹ năng đọc), và hiểu rõ giá trị tri thức của nội dung môn học. Đối với nhiều
người, việc truyền đạt kiến thức và các kỹ năng cho sinh viên là mục tiêu chủ
yếu của giảng dạy đại học.
Dạy học là cung cấp những cơ hội đặc biệt để nhận thức rõ những giá trị quan
trọng, thực chất trong cuộc sống. Điều đó làm tăng khả năng mà thực ra là yêu
cầu giảng viên không ngừng nâng cao trình độ hiểu biết. Thế giới của người
thày giáo là thế giới học tập. Cơ hội dành cho tự giáo dục và thoả mãn sự ham
hiểu biết không có nghề nào có thể sánh được. Trong khi giáo dục những người
khác, người giáo viên nhận ra những điểm yếu và tiềm năng của chính bản thân
mình. Vai trò của người thày trong việc giáo dục sinh viên ngày càng trở nên
quan trọng. Chúng ta từng nghĩ về người thày như là người chế biến thông tin.
Ngày nay, nhận thức về vai trò người thày không phải dừng lại ở đó. May mắn
thay, sự bùng nổ kiến thức đã buộc chúng ta nhận thức lại vai trò người thày.
Không thể nào pha trộn, chế biến tất cả những kiến thức mà sinh viên sẽ cần cho
cuộc đời họ sau khi ra trường, vì thế chúng ta cần nhấn mạnh “biết học như thế
nào ” là điều cốt yếu của nền giáo dục hiện đại. Vì vậy vai trò mới của người
giáo viên trở thành nhân tố kích thích trí tò mò của sinh viên, mài sắc thêm năng
lực nghiên cứu độc lập, tăng cường khả năng tổ chức và sử dụng kiến thức. Nói
tóm lại, giúp cho sinh viên có được các năng lực tự giáo dục suốt đời.
Giảng viên đại học thường được coi là tấm gương của một học giả mẫu mực mà
sinh viên của họ muốn được noi theo và là hiện thân thực sự về môn học mà họ
đang đảm nhận. Vai trò mới của người giáo viên như là một hình mẫu sẽ có ý
nghĩa sâu xa hơn nhiều so với vai trò chỉ đơn thuần là người pha trộn, chế biến
thông tin trong việc làm gia tăng ảnh hưởng của giảng viên lên cách tư duy và
phương pháp nghiên cứu của sinh viên trong suốt cuộc đời. Bởi thế, người thày
phải biết chấp nhận những thách thức để thực hiện tốt vai trò đặc biệt của mình.
Để định hướng cơ hội phát triển đối với thế hệ sau có thể là một biểu hiện cao
quý nhất của con người. Đó là sự bất tử không gì có thể so sánh được, Obafemi
Awolowo đã nhận xét về nghề thày giáo như là một “ sự cao quí vĩnh cửu trọn
vẹn đối với ai bước vào nghề dạy học”. Đó thực sự là một vinh dự và trách
nhiệm. Người thầy luôn có may mắn với những cơ hội hàng ngày để trả lời cho
sự cao quí đó.
Với cương vị một ngưòi thầy giáo bạn đã sử dụng cơ hội trên tốt như thế nào?
Bảng 2.1 Sự so sánh giữa hành vi có hiệu quả và không có hiệu quả của giảng
viên và được sử dụng để bạn tự đánh giá liệu mình đã đáp ứng yêu cầu của một
giảng viên hay chưa.
Bảng 2.1 Các cách xử sự có hiệu quả và không có hiệu quả của giáo viên
Hành vi có hiệu quả Hành vi không có hiệu quả
Hoạt bát, thể hiện nhiệt tình Lãnh đạm, uể oải; thể hiện buồn chán
Quan tâm đến sinh viên và các hoạt
động của lớp học
Thể hiện không quan tâm đến sinh viên
và các hoạt động của lớp học
Vui vẻ và lạc quan Chán nản, bi quan; buồn bã
Tự kiểm soát được mình, khó bối rối
động
Dễ mất bình tĩnh, bối rối
Thích đùa, hài hước Quá nghiêm chỉnh, hài hước thái quá
Thừa nhận thiếu sót và khuyết điểm Không nhận thức được hoặc không
nhận khuyết điểm của mình
Công bằng, vô tư, và khách quan Không công bằng hoặc không vô tư
trong đối xử với sinh viên trong quan hệ với sinh viên
Kiên nhẫn Không kiên nhẫn
Cho thấy hiểu biết và cảm thông với
sinh viên
Chấp nhặt với sinh viên, dùng những
nhận xét châm chọc hoặc thiếu thiện
cảm với sinh viên
Thân thiện và nhã nhặn trong quan hệ
với sinh viên
Xa lánh và biẹt lập trong quan hệ với
sinh viên
Giúp đỡ sinh viên gặp khó khăn về cá
nhân cũng như về giáo dục
Dường như không để ý đến các khó
khăn và nhu cầu cá nhân của sinh viên
Khen ngợi những cố gắng và động
viên thành công
Không bao giờ khen sinh viên; thường
chê bai, bắt bẻ cả những chuyện nhỏ
nhặt.
Chấp nhận những cố gắng của sinh
viên một cách chân thành
Nghi ngờ động cơ của sinh viên
Đoán được phản ứng của người khác
trong những tình huống giao tiếp
Không thấy trước phản ứng của người
khác trong những tình huống giao tiếp
Khuyến khích sinh viên để phát huy
tối đa khả năng
Không để tâm đến việc khuyến khích
sinh viên phát huy khả năng
Các hoạt động trên lớp đều được lập
kế hoạch và tổ chức tốt
Các hoạt động trên lớp không được lập
kế hoạch và tổ chức chu đáo
Phương pháp quản lý lớp học linh
hoạt trong khuôn khổ kế hoạch chung
Thể hiện quá cứng nhắc trong quản lý
lớp học, không có khả năng thực hiện
uyển chuyển kế hoạch
Biết trước các nhu cầu cá nhân Không để ý đến nhu cầu các nhân và sự
khác biệt của mỗi sinh viên
Khơi dậy trong sinh viên lòng ham
muốn học tập qua các tài liệu bổ ích
và lý thú cũng như các kỹ thuật giảng
dạy.
Sử dụng các tài liệu nhàm chán cũ rích
và kỹ thuật giảng không lôi cuốn
Giải thích và chứng minh sinh động
rõ ràng
Giải thích và chứng minh không rõ ràng
và dẫn dắt nghèo nàn
Dẫn dắt rõ ràng và đầy đủ Dẫn dắt không đầy đủ và thiếu mạch
lạc
Khuyến khích các sinh viên tự giải
quyết các vấn đề của chính họ và
đánh giá thành tích họ đạt được
Không tạo cho các sinh viên những cơ
hội để giải quyết các vấn đề của bản
thân và đánh giá việc làm của chính họ
Kỷ luật không ồn ào, người bị kỷ luật
cảm thấy thoải mái và thấy được
thiện chí
Khiển trách dai dẳng, giễu cợt, ác ý và
không có tác dụng khắc phục thiếu sót.
Sẵn sàng giúp đỡ Thiếu thiện chí hoặc giúp đỡ miễn
cưỡng
Dự đoán được các khó khăn tiềm
tàng và cố gắng giải quyết chúng
Không có khả năng dự đoán và giải
quyết các khó khăn tiềm ẩn
Chúng ta khảo sát một chút các chất lượng của giáo viên đại học để hiểu chi tiết.
Chất lượng của giáo viên đại học
Tất nhiên, một giáo viên phải có những phẩm chất trí tuệ kết hợp với vai trò là
tấm gương của một học giả cao quý. Những tính chất đó bao gồm:
Ham hiểu biết tri thức mới
Làm chủ tri thức và các phương pháp khảo sát
Tôn trọng sự thật
Trung thực về trí tuệ, và
Hiểu cơ bản về quá trình học
Bài tập
1. Với cương vị một giáo viên, hãy sử dụng bảng 2.1 và các tiêu chí nêu
trên để tự đánh giá có phê phán về bản thân.
2. Tóm tắt các qui định ở nước bạn có liên quan đến tuyển dụng, tiền lương,
và nghỉ hưu của giảng viên.
3. Mô tả người giáo viên tốt nhất mà bạn biết ở trường đại học, nêu ra các
đặc tính làm cho họ nổi bật.
2.2. Chuẩn bị để có sự khởi đầu tốt
Các mục tiêu tổng quát
Đến cuối này, bạn có khả năng:
Trình bày các bước mà giảng viên đại học cần thực hiện để có được sự khởi
đầu tiết giảng tốt; và
Đưa ra các chi tiết mà người giáo viên cần phải tiến hành để thực hiện có
hiệu quả ở mỗi bước.
Những gợi ý sau đây nhằm giúp bạn khởi đầu một tiết học tốt với việc thực hiện
ba nhiệm vụ quan trọng trong ngày đầu tiên: làm chủ các vấn đề liên quan đến
điều kiện phục vụ lớp học, tạo ra môi trường học tập cởi mở và thân thiện, và đặt
ra các yêu cầu, tiêu chuẩn của khoá học.
Bạn hãy xem qua lớp học trước tiết giảng đầu tiên. Xác định vị trí và tìm hiểu về
cách sử dụng thiết bị chiếu sáng, mành che và quạt. Kiểm tra tất cả các thiết bị
nghe nhìn mà bạn sẽ sử dụng (micro, slide hoặc đèn chiếu). Tìm hiểu người phụ
trách giảng đường và thiết bị là ai trong trường hợp cần có sự trợ giúp. Bạn có thể
nói thử trong phòng để kiểm tra giọng nói của mình xem thế nào. Chữa viết trên
bảng phải dễ đọc đối với sinh viên ngồi dãy cuố lớp.
Xây dựng bầu không khí thân thiện trong lớp học. Nói chung, sinh viên chăm chỉ
học tập nhiều hơn nếu giảng viên khêu gợi sự tò mò và lôi cuốn họ tham gia tích
cực vào bài giảng. Ngày đầu tiên, bạn hãy lập kế hoạch hoạt động để tạo ra những
cơ hội cho sinh viên được nói với nhau hoặc giải quyết các vấn đề. Sinh viên cũng
có xu hướng làm việc chăm chỉ và hưởng ứng tích cực hơn nếu như họ tin là giáo
viên biết đến mình không phải là những con người thụ động. Từ tiết học đầu tiên
và các tiết học tiếp theo bạn hãy cố gắng tìm hiểu về sinh viên của bạn và thể hiện
sự quan tâm của bạn khi làm việc với họ trong suốt học kỳ.
Cần xem xét các mối lo âu của sinh viên. Các sinh viên bước vào lớp học mới với
một số câu hỏi: liệu đây có phải là khoá học thật sự dành cho mình không? Giảng
viên có giỏi chuyên môn và công bằng không? Yêu cầu học hành như thế nào?
Thủ tục thi cử ra làm sao? Cần dùng ngày đầu tiên để giúp sinh viên hiểu được
chương trình học tập sẽ đáp ứng các nhu cầu của họ như thế nào, và làm cho họ
thấy bạn sẵn lòng giúp họ học tập.
Tỏ sự thân thiện với sinh viên khi họ bước vào lớp. Bắt đầu và kết thúc tiết giảng
đúng giờ. Khuyến khích sinh viên hỏi và tạo cho sinh viên những cơ hội để nói.
Hãy ở lại sau tiết giảng để trả lời các câu hỏi, hoặc cùng sinh viên đi bộ với bạn về
văn phòng.
Quan tâm đến nhiệm vụ quản lý lớp học
Nắm được số người có mặt và vắng mặt. Cần có kế hoạch dự phòng nếu như số
sinh viên vào lớp bạn nhiều hơn khả năng bạn có thể gánh được. Tìm hiểu xem
khoa hoặc trường hiện có những chính sách nhập học ưu tiên nào không. Nếu môn
học của bạn là môn tự chọn, hãy lập kế hoạch để tiếp nhận thêm một số sinh viên
so với khả năng của bạn; một số nhỏ sinh viên trong lớp học sẽ làm lớp học rơi
vào tình trạng nhàm chán.
Kiểm tra tất cả các điều kiện tiên quyết đối với môn học. Cho sinh viên biết những
kỹ năng và kiến thức nào mà họ sẽ nhận được cũng như kế hoạch học tập. Liệu có
khả năng giúp được những người chưa có đủ tất cả những kỹ năng yêu cầu không?
Nếu việc làm trên máy tính là một phần môn học thì có cần phải bồi dưỡng thêm
cho sinh viên hay không?
Cho sinh viên biết nhiệm vụ của họ cũng như những yêu cầu của bạn. Bên cạnh
việc nộp tất cả những bài tập lớn và làm bài thi kiểm tra, bạn còn mong đợi điều gì
nữa ở sinh viên trong quá trình học?
Phát đề cương hoặc nói tóm tắt chương trình môn học. Bạn có thể yêu cầu các sinh
viên đọc bản chương trình và sau đó lập thành các nhóm để làm rõ các vấn đề về
khoá học hoặc về giảng viên. Khi nghe những vấn đề này trong ngày đầu tiên sẽ
giúp giảng viên nhận biết ngay những lo lắng nhất trong suy nghĩ của sinh viên.
Bạn có thể nhắc lại các nội quy an toàn. Nếu môn học của bạn yêu cầu làm việc
trong phòng thí nghiệm hoặc làm việc tại hiện trường, hãy nhắc lại các qui định an
toàn khi sử dụng thiết bị và các thủ tục cấp cứu. Làm mẫu cho sinh viên biết cách
sử dụng thiết bị một cách an toàn và đúng đắn.
Cần cho sinh viên biết những thủ tục giải quyết tình trạng khẩn cấp như hoả hạn,
cháy nổ. Cho sinh viên biết những điều cần làm trong trường hợp hoả hoạn, thiếu
không khí, hoặc trong các trường hợp khẩn cấp khác.
Trong buổi học đầu tiên bạn hãy mang các bản copy của tài liệu và giáo trình liên
quan đến môn học. Bạn có thể chỉ cho sinh viên của bạn biết cách tiếp cận đến
những tài liệu mà bạn yêu cầu. Liệu các bản copy có sẵn chưa? Liệu sách giáo
trình còn trong thư viện không?
Tạo ra môi trường tích cực trong lớp học
Tự giới thiệu mình với lớp. Thêm vào đó, hãy nói với sinh viên rằng bạn mong
muốn nói đôi điều về mình như chuyên môn được đào tạo, bạn quan tâm đến môn
học như thế nào, nó đã từng quan trọng đối với bạn ra sao, và tại sao bạn dạy môn
học này. Hãy thể hiện sự nhiệt tình của bạn đối với chuyên ngành và môn học. Đối