Module THPT 2: Hoạt động học tập của học sinh Trung học phổ thông - Trần Quốc Thành

2. Thuyết nghiên cứu học tập theo quan điểm tiếp cận nhận thức Thuyết mày cho rằng học tập không chỉ diễna ở bên ngoài, mà còn diễn ra ở trong đầu với mức độ trí tuệ (tinh thần). Edward Toman là đại diện của nhóm này cho rằng mọi hành vi của con người đều có nhận thức, do đó ít nhiều nó là ý thức. Hành vi có ý thức được hiểu là những trường hợp mà “ở thời điểm thích hợp này cơ thể chuyển từ tình trạng sẵn sàng trả lời bằng con đường ít phân hoá, Sơng tình trạng sẵn sàng trả lời bằng con đường phân hoá đơm”, nghĩa là nội dung ý thức được hoàn toàn quy về các quá trình nhận thức. Như vậy, theo ông nghiên cứu học tập phải hướng vào quá trình bên trong, quá trình trí tuệ, chứ không phải thông qua các thao tác, hành vi bên ngoài. 3. Thuyểt nghiên cứu học tập theo quan điểm xã hội Tiếp thu các quan điểm trên, các công trình nghiên cứu theo thuyết này cho rằng: học tập không chỉ diễn ra trong cánhận con người hay con vật, mà học tập có thể diễn ra thông qua sự quan sát người khác trong môi trường xã hội, tức là người này học người kia theo cơ chế bắt chước. AlertBandura (đại diện của thuyết này cho rằng học tập thông qua quan sát người khác để bắt chước, học tập lẫn nhau. Ví dụ, trong tập thể dục, mộtngười tập mẫu, người khác quan sát làm theo. Trong thực tiễn, có một dạng bài tập khác là vừa nhận thức, vừaquansatbắt chước làm theo. Theo hướng nghiên cứu này, các nhà tâm lý học Liên Xô cũ, đặc biệt là Đ.B. Enamnhin đã nhấn mạnh tinh mục đích, động cơ và đanalí thuyết hoạt động học tập.

pdf46 trang | Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 125 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Module THPT 2: Hoạt động học tập của học sinh Trung học phổ thông - Trần Quốc Thành, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu liên quan