z Trình bày tầm quan trọng viết mục tiêu cho một
nghiên cứu
z Xác định đặc tính của mục tiêu nghiên cứu
z Xây dựng mục tiêu nghiên cứu cho nghiên cứu
cụthể.
z Trình bày định nghĩa biến sốvà tầm quan trọng
việc xác định biến số
15 trang |
Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 1977 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Mục tiêu và biến số nghiên cứu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1Mục tiêu và biến số
nghiên cứu
2
Mục tiêu học tập
z Trình bày tầm quan trọng viết mục tiêu cho một
nghiên cứu
z Xác định đặc tính của mục tiêu nghiên cứu
z Xây dựng mục tiêu nghiên cứu cho nghiên cứu
cụ thể.
z Trình bày định nghĩa biến số và tầm quan trọng
việc xác định biến số
z Phân biệt được các loại biến số
z Lựa chọn được biến số thích hợp cho mục tiêu
nghiên cứu
23
¾ Ñích nhaém vaøo cuûa moät haønh ñoäng
¾ Keát quaû maø ngöôøi nghieân cöùu mong
ñaït ñöôïc
¾ Lôøi giaûi cuûa vaán ñeà nghieân cöùu
Mục Tiêu Nghiên Cứu
z Mục tiêu nghiên cứu là gì?
) Mục tiêu định ra những
điều mong đợi cuả một nghiên cứu
4
¾ Bieán soá nghieân cöùu
¾ Choïn thieát keá nghieân cöùu vaø phöông phaùp
¾ Choïn döõ kieän
¾ Keá hoaïch phaân tích döõ kieän
z Sự quan trọng của mục tiêu
) Mục tiêu định hướng nghiên cứu
Mục Tiêu Nghiên Cứu
35
) Xuaát phaùt töø vaán ñeà lôùn
z Caâu Hoûi Nghieân Cöùu
Caâu Khaúng Ñònh
Ð
Xaùc ñònh +
Muïc Tieâu Toång Quaùt
Ð
?
z Mục Tiêu Tổng Quát
Mục Tiêu Nghiên Cứu
6
z Teân ñeà taøi
Moái lieân quan giöõa nghieän thuoác vaø thaønh
phaàn kinh teá xaõ hoäi ôû ngöôøi daân TP Caàn
Thô, 2011
z Caâu hoûi nghieân cöùu
Coù moái lieân quan giöõa nghieän thuoác vaø
thaønh phaàn kinh teá xaõ hoäi ôû ngöôøi daân TP
Caàn Thô, 2011 hay khoâng?
Mục Tiêu Nghiên Cứu
47
Có
hay không ?
z Câu hỏi nghiên cứu Mục tiêu tổng quát
mối liên quan giữa nghiện thuốc
và thành phần kinh tế xã hội ở người dân
TP. CT, 2011
Xác định
Mục Tiêu Nghiên Cứu
8
Tên đề tài
Moái lieân quan giöõa nghieän thuoác vaø thaønh phaàn kinh teá
xaõ hoäi ôû ngöôøi daân TP Caàn Thô, 2011
Câu hỏi nghiên cứu
Coù moái lieân quan giöõa nghieän thuoác vaø thaønh phaàn
kinh teá xaõ hoäi ôû nhöõng ngöôøi daân cö nguï taïi TP. CT,
2011 hay khoâng?
Giả thuyết
Ngöôøi ngheøo coù nguy cô nghieän thuoác cao hôn
ngöôøi giaøu.
Mục tiêu tổng quát
Xaùc ñò h m ái lieâ quan giöõa nghieän thuoác vaø
thaønh phaàn kinh teá xaõ hoäi.
Mục Tiêu Nghiên Cứu
59
Vaán ñeà nghieân cöùu
Caâu Hoûi Nghieân Cöùu
(n) Ñieàu caàn bieát
ñeå traû lôøi caâu
hoûi nghieân cöùu
Muïc Tieâu Toång Quaùt Muïc tieâu cuï theå 2
Muïc tieâu cuï theå 1
Muïc tieâu cuï theå n
Mục Tiêu Nghiên Cứu
10
Vaán Ñeà Chung Vaán Ñeà Nhoû
Muïc tieâu toång quaùt
Vaán Ñeà
Nhoû 1
Vaán Ñeà
Nhoû 2
Muïc tieâu
cuï theå 2
Muïc tieâu
cuï theå 1
Vaán Ñeà
Nhoû n
Muïc tieâu
cuï theå n
Nhöõng keát quaû mong ñôïi cuï theå
Mục Tiêu Nghiên Cứu
611
Nhöõng Tieâu Chí Cho Muïc Tieâu Cuï Theå
1. Ñuû
2. Cuï theå : Bieán Soá , Chæ Toá
3. Ño löôøng ñöôïc
4. Heä thoáng (Logic)
Mục Tiêu Nghiên Cứu
12
Teân Ñeà Taøi
Nguy cô suy hoâ haáp vaø soác keùo daøi ôû nhöõng treû
soác SXHD coù beùo phì
Vaán Ñeà Chung (Caâu Hoûi Nghieân Cöùu)
Beùo phì coù lieân quan ñeán söï gia taêng nguy cô
suy hoâ haáp vaø soác keùo daøi ôû nhöõng treû em soác
SXHD hay khoâng?
Muïc Tieâu Toång Quaùt
Xaùc ñònh moái lieân quan giöõa söï gia taêng nguy
cô suy hoâ haáp vaø soác keùo daøi ôû nhöõng treû soác
SXHD coù beùo phì
Mục Tiêu Nghiên Cứu
713
Vaán Ñeà Nhoû 1 (Ñieàu caàn bieát thöù nhaát ñeå traû
lôøi caâu hoûi nghieân cöùu)
• Tæ leä suy hoâ haáp vaø soác keùo daøi ôû nhöõng treû
soác SXHD coù beùo phì laø bao nhieâu?
Muïc Tieâu Cuï Theå 1
• Xaùc ñònh tæ leä suy hoâ haáp vaø soác keùo daøi ôû
nhöõng treû soác SXHD coù beùo phì
Mục Tiêu Nghiên Cứu
14
Vaán Ñeà Nhoû 2 (Ñieàu caàn bieát thöù nhì ñeå traû
lôøi caâu hoûi nghieân cöùu)
• Tæ leä suy hoâ haáp vaø soác keùo daøi ôû nhöõng treû
soác SXHD khoâng beùo phì laø bao nhieâu?
Muïc Tieâu Cuï Theå 2
• Xaùc ñònh tæ leä suy hoâ haáp vaø soác keùo daøi ôû
nhöõng treû soác SXHD khoâng beùo phì
Mục Tiêu Nghiên Cứu
815
Vaán Ñeà Nhoû 3 (Ñieàu caàn bieát thöù ba ñeå traû lôøi
caâu hoûi nghieân cöùu)
• Möùc ñoä khaùc bieät giöõa 2 tæ leä SHH vaø SKD ôû nhöõng
treû soác SXHD coù vaø khoâng BP laø bao nhieâu, vaø söï khaùc
bieät ñoù coù bò aûnh höôûng bôûi tuoåi, giôùi, vaø möùc ñoä soác
hay khoâng?
Muïc Tieâu Cuï Theå 3
• Xaùc ñònh möùc ñoä keát hôïp giöõa SHH vaø SKD vôùi BP ôû
nhöõng treû soác SXHD, ñieàu chænh theo nhoùm tuoåi,giôùi,
vaø möùc ñoä soác
Mục Tiêu Nghiên Cứu
16
Tên đề tài
Nguy cơ SHH và SKD ở những trẻ sốc SXHD có béo phì
Mục tiêu tổng quát
Xác định mối liên quan giữa sự gia tăng nguy cơ SHH và SKD ở
những trẻ sốc SXHD có béo phì
Câu hỏi nghiên cứu
Béo phì có liên quan đến sự gia tăng nguy cơ suy hô hấp và sốc
kéo dài ở những trẻ em sốc SXHD hay không?
Giả thuyết
Ở những trẻ sốc SXHD, trẻ có béo phì tăng nguy cơ SHH và
SKD gấp 2 lần so với trẻ không có béo phì
Mục tiêu cụ thể
1. Xác định tỉ lệ SHH và SKD ở những trẻ sốc SXHD có BP
2. Xác định tỉ lệ SHH và SKD ở những trẻ sốc SXHD không BP
3. Xác định mức độ kết hợp giữa SHH và SKD với BP ở những trẻ
sốc SXHD, điều chỉnh theo nhóm tuổi, giới, và mức độ sốc
Mục Tiêu Nghiên Cứu
917
Giới
Tuổi
Suy hô hấp
Mức độ sốc
Béo phì
(Sốc SXHD) Sốc kéo dài
Dàn Ý
18
BIẾN SỐ
z Các đặc tính hay đại lượng của đối tượng
nghiên cứu được gọi là biến số.
z Biến số là những đại lượng hay những
đặc tính có thể thay đổi từ người này sang
người khác hay từ thời điểm này sang thời
điểm khác.
10
19
• Bieán soá Ñònh Tính
Giôùi tính nam , nöõ
• Bieán soá Ñònh Löôïng
Chieàu cao 1,60m ; 1,75m
Mục Tiêu Nghiên Cứu
20
Biến định tính
z Biến số nhị giá (binary): Bệnh (có, không)
z Biến số danh định (nominal): nghề nghiệp
(nông dân, cbcc, sinh viên, buôn bán…)
z Biến số thứ tự (ordinal): kinh tế (nghèo,
trung bình, khá, giàu), học vấn (mù chữ,
cấp 1, cấp 2, cấp 3, trên cấp 3)
11
21
¾ Bieán soá Lieân Tuïc
• Chieàu cao
1,60m 1,601m… 1,609m… 1,61m
¾ Bieán soá Khoâng Lieân Tuïc
• Soá ngöôøi trong gia ñình
2 ngöôøi 2,5 ngöôøi 3 ngöôøi
Biến số định lượng
22
z ¾ Biến nhị giá theo thời gian
• Ung Thư đang điều trị
z Thời gian bị tử vong (thời gian sống thêm)
Biến số sống còn
12
23
• Bieán soá Ñoäc Laäp
• Bieán soá Phuï Thuoäc
Huùt thuoác laù Beänh maïch vaønh
Coù beänh
Khoâng beänhKhoâng huùt
Coù huùt
Biến Số (quan hệ giữa các biến số)
24
z Bieán soá Gaây Nhieãu
Huùt thuoác laù
Beänh maïch vaønh
Coù beänhCoù huùt
Giôùi tính
Nam
TOÂI
Biến Số
13
25
Phân biệt biến số và giá trị biến số
z Cần phân biệt biến số và giá trị biến số
z Ví dụ:
z Giới tính: Biến số
z Nam, nữ: giá trị biến số
z Hãy cho ví dụ về biến số và giá trị biến số
26
Định nghĩa cụ thể của biến số
z Là mệnh đề về cách đo lường biến số.
z Tiêu chuẩn một định nghĩa tốt:
z Rõ ràng (không mơ hồ)
zMột cách lý giải duy nhất,
z Đủ thông tin cho phép có thể lập lại kỹ thuật
đo lường
14
27
Ví dụ
z Tên đề tài: TÁC ĐỘNG VỀ MẶT KiNH TẾ XÃ
HỘi CỦA BỆNH SỐT XUẤT HUYẾT ĐỐi VỚi
GiA ĐìNH VÀ BẢN THÂN NGƯỜi BỆNH TẠi
THÀNH PHỐ CẦN THƠ TRONG NĂM 2006
z Mục tiêu tổng quát: Xác định chi phí trực tiếp, chi
phí gián tiếp và các ảnh hưởng khác về kinh tế,
xã hội của bệnh sốt xuất huyết tại quận Ninh
Kiều, quận Cái Răng và huyện Phong Điền của
Thành Phố Cần Thơ năm 2006.
z Mục tiêu cụ thể:
z Xác định chi phí trực tiếp, chi phí gián tiếp của
bệnh sốt xuất huyết tại Thành Phố Cần Thơ
năm 2006.
z Đánh giá ảnh hưởng về mặt kinh tế, xã hội của
bệnh sốt xuất huyết tại Thành Phố Cần Thơ
năm 2006.
28
Thảo luận
nhóm
Lo sợ của gia đình về bệnh
Hàng xóm xa lánh
Tác động khác
10. Các tác động khác
Phỏng vấnLà số ngày thực tế nạn nhân phải nghỉ học, nghỉ làm do bệnh
sốt xuất huyết
9. Số ngày nghỉ học,
nghỉ làm
P. vấn Bệnh
án
Là số ngày thực tế nạn nhân phải nằm điều trị nội trú
8. Số ngày nằm viện
P. vấn - Thời gian bệnh nhân cần đến sự chăm sóc, trợ giúp của
người nhà như ăn, uống vệ sinh cá nhân... lúc bệnh
nhân bị bệnh (Những công việc này trước lúc bị bệnh,
bệnh nhân tự làm được)
7. Thời gian cần sự
chăm sóc, số người
chăm sóc
Bệnh ánPhân độ dựa vào chẩn đoán lúc ra viện của cơ sở y tế, chia thành 4 độ: độ i, ii, iii, iV
6. Phân độ bệnh sốt
xuất huyết
P. vấn Toàn bộ thu nhập của các thành viên gia đình bao gồm các
khoản thu từ nông nghiệp, lương, các khoản thu khác
của gia đình.
5. Tổng thu nhập trong
gia đình
P. vấnNghề nghiệp chính mà đối tượng làm trước lúc mắc bệnh
4. Nghề nghiệp của đối
tượng
P. vấnLớp học mà đối tượng đang đi học lúc bị bệnh SXH3. Trình độ học vấn
P. vấnNam, nữ2. Giới
P.vấnTính theo tuổi dương lịch, phân theo các nhóm tuổi1. Tuổi
PP thu thậpKhái niệm biếnBiến số
15
29
Bài tập
z Viết mục tiêu cho các vấn đề sức khoẻ
z Lựa chọn biến số cho từng mục tiêu
z Chọn phương pháp thu thập số liệu phù
hợp