Các nhà nghiên cứu truyền thông không gặp nhiều khó khăn làm 
cho doanh nghiệp hiểu rõ giá trị dịch vụ họ cung cấp. Nhưng rất 
nhiều chuyên gia quan hệ công chúng-PR vẫn gặp vấn đề trong 
việc giải thích cặn kẻ tác động của PR đối với thành công của 
doanh nghiệp cho các sếp của mình.
Sau quá trình khám phá quan điểm và hành vi của các chuyên 
viên, người làm trong lĩnh vực PR về quan điểm của họ về tác 
động của PR đối với doanh nghiệp, chúng tôi đã lọc được bảng 
mô tả cách thức chuyển đối yếu tố PR vô hình sang hiệu quả kinh 
doanh có kiểm chứng, cũng như đo lường hiệu quả PR đối với 
hoạt động của doanh nghiệp.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 8 trang
8 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 1857 | Lượt tải: 1 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Mười cách phiên dịch ngôn ngữ PR cho chủ doanh nghiệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mười cách phiên dịch ngôn ngữ PR 
cho chủ doanh nghiệp 
Các nhà nghiên cứu truyền thông không gặp nhiều khó khăn làm 
cho doanh nghiệp hiểu rõ giá trị dịch vụ họ cung cấp. Nhưng rất 
nhiều chuyên gia quan hệ công chúng-PR vẫn gặp vấn đề trong 
việc giải thích cặn kẻ tác động của PR đối với thành công của 
doanh nghiệp cho các sếp của mình. 
Sau quá trình khám phá quan điểm và hành vi của các chuyên 
viên, người làm trong lĩnh vực PR về quan điểm của họ về tác 
động của PR đối với doanh nghiệp, chúng tôi đã lọc được bảng 
mô tả cách thức chuyển đối yếu tố PR vô hình sang hiệu quả kinh 
doanh có kiểm chứng, cũng như đo lường hiệu quả PR đối với 
hoạt động của doanh nghiệp. 
Thang đo và cách đo hiệu quả PR 
Nếu bạn còn nghi ngờ về tầm quan trọng của phương pháp đo 
lường này, thì hãy tham khảo tình huống của Gallup Poll, họ phân 
chia 24% thời gian để hoạch định đo lường và kiểm soát, một yếu 
tố không kém phần quan trọng bên cạnh việc tư duy và hoạch 
định chiến lược. 
Không có gì ngạc nhiên đối với việc bộ sậu quản lý cấp cao của 
Gallup Poll cùng các chuyên gia khác đều cho rằng: “Đo lường là 
một phần không thể tách rời của PR”. Nếu không đo lường các 
hoạt động thành các con số cụ thể, bạn sẽ mất đi doanh số và 
khách hàng. 
Hãy tự vấn về việc làm cách nào mỗi bộ phận chức năng có thể 
tạo thêm các giá trị hữu hình và đo lường được vào thành quả 
của doanh nghiệp. Các giám đốc tài chính thường gắn nhân viên 
của mình với lợi nhuận hoạt động doanh nghiệp, trong khi các 
giám đốc kinh doanh và marketing lại gắn kết hiệu quả của cả bộ 
phần vào doanh số. 
Giới PR lại xem các chỉ số về lượng TVC quảng cáo, ấn tượng và 
thông cáo báo chí như những thành quả từ nổ lực của họ. Họ 
cũng so sánh độ bao phủ của doanh nghiệp mình với các đối thủ 
cạnh tranh. Nhân viên PR sẽ phân chia ngân sách bằng cách 
ước lượng chi phí đăng bài viết phóng sự(Advertising Value 
Equivalency AVE). Một công thức đo lường quan trọng khác là 
phân chia chi phí bao phủ truyền thông dựa vào đặc điểm của bài 
viết phóng sự và quảng cáo. Mặc dù việc ước lượng cho chúng 
ta một cái nhìn về mặt tài chính, nhưng đây không phải là một 
yếu tố quan trọng đối với chủ doanh nghiệp. 
Nói chung, đo lường hiệu quả PR có thể ước lượng được các 
hoạt động đã làm nhưng không thể đo lường các tác động của nó 
dưới dạng con số cụ thể. Đối với chủ doanh nghiệp, họ cần biết 
được những việc của PR làm có hiệu quả hay không. 
Chia sẻ quan điểm về giá trị của PR 
Trong một nghiên cứu gần đây, các chuyển gia PR và tạp chí 
Fortune 500 nhận được rất nhiều câu hỏi tập trung vào quan 
điểm của họ về giá trị của PR đối với doanh nghiệp. Một số 
doanh nghiệp không thể trả lời một cách cặn kẽ những đóng góp 
của PR đối với doanh nghiệp. Trong khi đó, các chuyên viên PR 
có thể hiểu thấu các giá trị mà họ mang lại cho cong việc kinh 
doanh, nhưng khó có thể giải thích được cho doanh nghiệp hiểu 
thấu được tầm quan trọng của PR. 
Dường như giữa họ có sự bất đồng về ngôn ngữ. Là một chuyên 
gia PR, tôi cần phải chứng minh giá trị hữu hình của PR và đảm 
bảo là doanh ngiệp hiểu được những cống hiến của chúng tôi. 
Sau đây là 10 đường tắc giúp bạn đo lường hoạt động PR và giúp 
mọi người hiểu rõ được những nỗ lực của bạn: 
1. Hãy chủ động. Nếu bạn chỉ ngồi yên 1 chỗ chờ đợi bản năng 
lãnh đạo trong bạn yêu cầu bạn đo lường các hoạt động PR của 
mình, thì chắc chắn bạn sẽ mất đi cơ hội tham gia và kiểm soát 
qui trình đo lường. 
2. “Sử dụng ngôn ngữ kinh doanh”. Khi việc đo lường gắn với 
mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp, hãy tự đặt câu hỏi: yếu tố 
nào tác động thang đo PR, chỉ số đánh giá hoạt động truyền 
thông và CPI (Chi phí quảng bá). 
3. Có những góc nhìn khác nhau. Đo lường chỉ là một khía 
cạnh của PR về quảng cáo báo in và truyền thông, không thể cho 
chúng ta một cái nhìn toàn cảnh về chiến lược PR. Đưa ra kết 
quả của một số hoạt động ít ỏi sẽ làm giảm gía trị mà bạn đã nỗ 
lực tạo ra. 
4. Phát triển một chiến lược PR cấp tiến. Bằng việc sử dụng 
các thang đo chi tiết, bạn có thể bắt đầu định hướng cho độ bao 
phủ, lượng và mức độ yêu thích của truyền thông. Với sự hỗ trợ 
của kỹ thuật phân tích, bạn sẽ ước lượng được mức chi tiêu và 
kết quả các bước đi tiếp theo. 
5. Đưa ra các lời khuyên chiến lược. Với thang đo trong tay, 
nghĩa vụ của bạn là xác định cơ hội và thách thức đối với doanh 
nghiệp. Cần phải thấu hiểu các điều luật kinh doanh trọng yếu, 
nguyên nhân và tác động của các mối quan hệ có thể ảnh hưởng 
đến chiến lược truyền thông của doanh nghiệp. 
6. Quan điểm + Óc quan sát + góc nhìn = Cách nhìn nhận vấn 
đề. Những khó khăn thực tại không là gì đối với PR, vấn đề nằm 
ở việc ta kiểm soát cách nhìn nhận vấn đề của mình. Cách nhìn 
giúp ta xác định môi trường kinh doanh, kiến tạo nên đường lối 
cho doanh nghiệp. 
7. Đo lường chất lượng quan hệ truyền thông. Phòng PR của 
bạn phải hoạt động hăng say để giúp giới truyền thông hiểu về 
doanh nghiệp và những điều luật liên quan. Những nỗ lực không 
ngừng không chỉ đảm bảo độ bao phủ truyền thông tốt mà còn 
bảo vệ doanh nghiệp khỏi những điều luật trớ trêu, ảnh hưởng 
không tốt đến doanh nghiệp. Ngoài ra, một tầm nhìn cân đối về 
độ phủ truyền thông giúp phát triển cách chúng ta đo lường hiệu 
quả thông tin truyền thông. 
8. Dấn thân vào cạnh tranh. Các chuẩn mực cạnh tranh cần 
được áp dung đối với hầu hết công việc đo lường, nhưng nó phải 
phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp. Phân tích mẫu và truyền 
thông chỉ ta cách “sống” với đối thủ cạnh tranh. 
9. Xây dựng và đo lường các mối quan hệ chiến lược. Kể từ 
khi PR gắn liền với tầm nhìn quản trị và việc xây dựng các mối 
quan hệ chiến lược, nó đã trở thành một điềm quan tâm cốt yếu 
trong các buổi báo cáo với cấp trên. Các mối quan hệ chiến lược 
có thể được đo lường một cách chính xác thông qua các bản 
khảo sát hoặc thảo luận nhóm tập trung. 
10. Tập trung vào bài thuyết trình. Cần nhận thức rõ ràng tầm 
quan trọng cách chúng ta thuyết trình về các báo cáo đo lường 
PR. Phải hiểu rõ đối tượng truyền thông và thang đo phù hợp. 
Nói bằng ngôn ngữ mà mọi người đều hiểu. 
Chúng tôi đã đạt tới một đỉnh lịch sử kinh doanh, nơi có mà sự đo 
lường được xem như đầu tàu của thành công. Chủ doanh nghiệp 
và người đầu tư luôn quan tâm tới sự sống còn của tổ chức và 
làm sao tổ chức đạt được các thành quả kinh doanh. Đo lường 
và báo cáo PR luôn gắn chặt với mục tiêu của doanh nghiệp, hầu 
như tất cả các chuyên gia về PR đều nắm vai trò đưa ra các 
quyết định chiến lược cho công ty. 
Hãy giúp doanh nghiệp nghe và hiểu được ngôn ngữ của PR, và 
giành được chổ ngồi xứng đáng trong ban điều hành.