Đội ngũ cán bộ giáo viên có vai trò quyết định trong việc chăm sóc giáo dục
trẻ ở các trường mầm non vì vậy bất kỳ người quản lý nào không thể bỏ qua việc bồi
dưỡng lực lượng cán bộ giáo viên. Mục tiêu của công tác bồi dưỡng là nhằm hoàn
thiện quá trình đào tạo, khắc phục những thiếu sót lệch lạc trong công tác giảng dạy,
về quan điểm, nội dung phương pháp giáo dục đồng thời theo kịp những yêu cầu của
xã hội.
Để phục vụ cho nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ đòi hỏi người giáo viên mầm
non phải có phẩm chất, trình độ, năng lực đề cao lương tâm và nhân cách nhà giáo,
lòng nhân ái tận tuỵ thương yêu trẻ, thể hiện ở tinh thần tự học, tự bồi d ưỡng cải tiến
nội dung phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ tham gia tích cực
25 trang |
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 4843 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Nâng cao chất lượng cho đội ngũ giáo viên Mầm non, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
Nâng cao chất lượng cho đội ngũ giáo
viên Mầm non
I.LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
1.Lý do khách quan
Đội ngũ cán bộ giáo viên có vai trò quyết định trong việc chăm sóc giáo dục
trẻ ở các trường mầm non vì vậy bất kỳ người quản lý nào không thể bỏ qua việc bồi
dưỡng lực lượng cán bộ giáo viên. Mục tiêu của công tác bồi dưỡng là nhằm hoàn
thiện quá trình đào tạo, khắc phục những thiếu sót lệch lạc trong công tác giảng dạy,
về quan điểm, nội dung phương pháp giáo dục đồng thời theo kịp những yêu cầu của
xã hội.
Để phục vụ cho nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ đòi hỏi người giáo viên mầm
non phải có phẩm chất, trình độ, năng lực đề cao lương tâm và nhân cách nhà giáo,
lòng nhân ái tận tuỵ thương yêu trẻ, thể hiện ở tinh thần tự học, tự bồi dưỡng cải tiến
nội dung phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ tham gia tích cực
Bản thân mỗi người quản lý đều suy nghĩ: làm thế nào để đơn vị mình trở
thành một đơn vị tốt. Muốn thế trước hết phải có đội ngũ mạnh.
2
Thế kỷ 21 là thế kỷ của trí tuệ, là thế kỷ của nền kinh tế trí thức. Đất nước Việt
Nam tiến tới năm 2020 với sự thay đổi của nền kinh tế, xã hội và công nghệ cùng
với nó là hình ảnh người công dân Việt Nam mới với trình độ học vấn cao, năng
động, sáng tạo, có khả năng xử lý thông tin cao, có khả năng tự lựa chọn và giải
quyết các vấn đề đặt ra trong cuộc sống, thích ứng với sự biến đổi không ngừng của
xã hội. Trách nhiệm này đặt trên vai ngành Giáo dục đòi hỏi ngành phải có những
nội dung chương trình phù hợp, đổi mới phương pháp dạy và học một cách tích cực.
Giáo dục không chỉ hoàn thành việc đào tạo những con người thích ứng với xã hội
mà còn đào tạo ra những con người đủ phẩm chất và trí tuệ để đón đầu sự phát triển
của xã hội.
Giáo dục mầm non là tiền đề cho giáo dục tiểu học với nhiệm vụ chăm sóc
giáo dục trẻ từ 0 đến 5 tuổi một lứa tuổi vô cùng quan trọng. Nhà tâm lý học người
Nga Ma Ca Ren Cô đã nói: Những cái không có được ở trẻ em trước 5 tuổi thì sau
này rất khó hình thành và nhân cách đã sai lệch từ nhỏ thì sau này khó cải tạo
Trẻ ở tuổi mầm non ngoài sự chăm sóc dạy dỗ của ông bà, cha mẹ trẻ ở gia
đình thì yếu tố quan trọng quyết định lớn về sự phát triển toàn diện của những trẻ đến
trường mầm non là đội ngũ giáo viên mầm non.
3
Từ nhận thức trên là một cán bộ quản lý tôi đã xác định việc xây dựng đội
ngũ giáo viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà mình không được phép
sao nhãng, phải bằng mọi cách để xây dựng một đội ngũ có đủ trình độ năng lực, sức
khỏe mẫu mực, có đủ khả năng chăm sóc giáo dục trẻ theo yêu cầu hiện nay.
Tôi càng thấm nhuần sâu sắc câu: Đội ngũ giáo viên là nhân tố quyết định
chất lượng giáo dục.
2. Lý do chủ quan
Trường Mẫu giáo Hoa Plang, một trường luôn thay đổi lớn về công tác đội ngũ, Số
lượng giáo viên được điều động đến và đi hàng năm do yêu cầu công tác; đội ngũ giáo
viên chuyển đến là giáo sinh ra trường nhiều năm chưa được đứng trên bục giảng lần nào;
trình độ chuyên môn chưa cập nhật theo yêu cầu đổi mới của ngành; hơn nữa số giáo viên
cũ vì trình độ đào tạo trước đây là sơ cấp và cấp tốc. Với trình độ chuyên môn của đội
ngũ giáo viên quá khập khểnh, chưa đồng đều, Như thế mọi công tác triển khai chỉ đạo,
nhất là công tác giáo dục , chăm sóc và tuyên truyền trẻ mầm non gặp nhiều khó khăn;
không đáp ứng với nhu cầu giáo dục hiện nay. Trước thực trạng như vậy, là một hiệu
trưởng trường Mầm non ở vùng khó khăn, học sinh hầu hết là con em đồng bào dân tộc
thiểu số và Việc bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ là công việc thường xuyên của
người quản lý;bản thân tôi quyết định tìm ra một số biện pháp để bồi dưỡng chuyên môn
cho đội ngũ giáo viên của đơn vị và cũng là lý do tôi chọn đề tài nâng cao trình độ
chuyên môn cho đội ngũ giáo viên mầm non.
3. Mục đích nghiên cứu
4
Trên cơ sở và thực trạng tìm ra những biện pháp để nâng cao trình độ chuyên môn
cho đội ngũ giáo viên mầm non trường mẫu giáo Hoa Pơ Lang xã khó khăn Dur Kmăn
Huyện Krông Ana tỉnh Đăk lăk.
II.ĐỐI TƯỢNG CƠ SỞ VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
1. Đối tượng : Đội ngũ giáo viên trường mẫu giáo Hoa Pơ lang, Xã Dur K măn,
Huyện Krông ana Tỉnh Đăk Lăk
2. Phương pháp nghiên cứu
Để thực hiện được nhiệm vụ của đề tài này, tôi đã sử dụng các phương pháp
nghiên cứu sau:
- Phương pháp nghiên cứu lý thuyết
- Phương pháp nghiên cứu thực tiễn ( điều tra thực trạng, phỏng vấn trực tiếp
giáo viên, phân loại giáo viên, tổng hợp)
III. PHẦN NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
A. Cơ sở Khoa học:
Để thực hiện tốt nhiệm vụ của giáo viên mầm non và thực hiện lời dạy của Bác Hồ
đã để lại: Dạy mẫu giáo là thay mẹ dạy trẻ, Muốn làm được thì trước hết phải thương
yêu trẻ , các cháu nhỏ hay quấy, phải bền bỉ, chịu khó mới nuôi dạy được các cháu,
5
dạy trẻ nhỏ tốt thì sau này các cháu mới trở thành người tốt. Ngành học này lấy
phương thức giáo dục là người mẹ, tình cảm của mẹ để giáo dục các cháu.
Thất đúng như vậy; Giáo viên mầm non không chỉ là nhà giáo đơn thuần mà là ca
sĩ, nghệ sĩ và là người mẹ hiền thứ hai của trẻ, lứa tuổi mầm non còn non nớt, chưa
phát triển hoàn thiện về tâm sinh lý, dễ nhạy cảm với mọi hoạt động xung quanh cho
nên chúng ta phải có một vốn kiến thức cơ bản để hướng các cháu đi đúng mục tiêu
mà Đại hội Đảng đã đề ra là chăm sóc trẻ trước 6 tuổi một cách chất lượng để trẻ phát
triển toàn diện về thể chất tình cảm, trí tuệ thẩm mỹ trên cơ sở một chương trình nuôi
dạy trẻ khoa học, một đội ngũ giáo viên tâm huyết với nghề và hiểu biết nghiệp vụ,
một hệ thống trường lớp phù hợp với các loại hình đa dạng và một cơ sở giáo dục
mầm non chuẩn mực, một mạng lưới phổ biến kiến thức và tư vấn nuôi dạy trẻ đến
từng gia đình, kể cả các vùng nông thôn , vùng sâu vàng xa, có chính sách đầu tư và
đãi ngộ hợp lý những giáo viên mầm non ở khu vực vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào
Dân tộc thiểu số…
Muốn thực hiện được như vậy, đội ngũ giáo viên phải được bồi dưỡng về năng
khiếu như đàn, hát, múa, vẽ, và phương pháp nghệ thuật giảng dạy trên lớp để thu hút
trẻ, tạo cho trẻ hứng thú trong giờ học, lôi cuốn trẻ vào hoạt động học tập một cách ,
tích cực ,nhẹ nhàng, qua các biện pháp giáo dục linh hoạt, khéo léo thông qua con
đường chơi mà học, học mà chơi, lồng ghép các môn học vào chương trình một cách
phù hợp, Đặc biệt là giáo viên phải dịu dàng, giàu tình cảm, ngôn ngữ phải dễ hiểu,
biết thương yêu, tôn trọng và công bằng đối với trẻ như con em của chính mình.
6
Ngoài ra giáo viên mầm non phải biết kiên trì chịu khó, linh hoạt trong mọi tình
huống giáo dục, nhất là đối với các trẻ cá biệt, trẻ khuyết tật; giáo viên phải tìm ra cho
mình một phương pháp giáo dục đối với mọi đứa trẻ. Phải linh hoạt, thay đổi theo
từng bài dạy của lứa tuổi khác nhau để trẻ dễ tiếp thu không bị nhàm chán. Giáo viên
mầm non còn là một tuyên truyền viên giỏi, nhằm tuyên truyền phổ biến kiến thức
nuôi dạy con theo khoa học cho các bậc cha mẹ, nhất là công tác xã hội hóa giáo dục
đối với ngành học mầm non, giúp các bậc cha mẹ và cả cộng đồng hiểu được tầm
quan trọng của ngành học,vận động nhân dân ủng hộ về tinh thần và vật chất, góp
phần xây dựng cơ sở vật chất cho trường lớp, tạo điều kiện để đưa trường học phát
triển đi lên cùng với các trường khác.
Để thực hiện được các yêu cầu trên, người giáo viên mầm non phải có trình độ
chuyên môn vững vàng, có phẩm chất đạo đức tốt thật sự là tấm gương sáng cho các
cháu noi theo. Vì vậy phải tập trung làm tốt công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên giỏi
về chuyên môn mạnh về công tác quản lý lớp và các hoạt động phong trào, đạo đức lối
sống tốt, để hoàn thành chiến lược giáo dục mầm non năm 2020 mà Đảng ta đã khẳng
định.
B. Một số giải pháp tổ chức thực hiện
1. Xây dựng kế hoạch
Đứng trước thực trạng tình hình giáo viên trình độ chuyên môn chưa đồng đều. ngay
từ đầu năm học tôi phân loại giáo viên và lập kế hoạch bồi dưỡng
- Khảo sát, thống kê tình hình đội ngũ.
7
- Tìm hiểu nghiên cứu những mô hình xây dựng đội ngũ đạt kết quả ở đơn vị bạn.
- Họp thông báo đăng ký các nhu cầu học tập nâng cao trình độ bằng các hình thức:
Học trung cấp sư phạm mầm non tại chức.
Học nâng trình độ văn hoá từ Trung học cơ sở lên Trung học PT.
Học đào tạo ngắn hạn để nắm bắt chuyên môn kịp thời.
+ Học Tin học A để soạn giảng trên máy vi tính, và áp dụng CNTT vào bài
giảng trên lớp
+ Hợp đồng học đàn Or gan để sử dụng đàn trong giờ giáo dục âm nhạc.
Căn cứ vào số liệu đăng ký tôi đã xây dựng kế hoạch cụ thể.
2. Nâng cao tư tưởng và nhận thức cho giáo viên:
* Tổ chức lớp tập huấn hè kết hợp với học tập và bồi dưỡng chính trị cho toàn
thể cán bộ giáo viên
Đầu năm học ,nhà trường tổ chức học tập nội dung các cuộc vận động như “
Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” “ Học tập và làm theo tấm gương
đạo đức Hồ Chí Minh” Chủ đề năm học 2009-2010 và nhiệm vụ năm học , Học tập
Nội dung quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non, Thông tư đánh giá xếp
loại giáo viên
Học tập các nghị quyết của Tỉnh của Huyện. đường lối chính sỏch của
Đảng và pháp luật của nhà nước
Tổ chức triển khai nhiệm vụ năm học mới của ngành, của huyện.
8
* Xây dựng kỷ cương, nhiệm vụ thực hiện
* Lấy chuyên đề giáo dục lễ giáo làm thước đo nhân cách cho giáo viên
* Tuyên truyền những tấm gương tiêu biểu trong trường
* Phát động phong trào giỏi việc trường đảm việc nhà, yêu cầu cho đăng ký
phong trào gia đình văn hoá.
Trường đã có tổ chức công đoàn chăm lo đời sống động viên tinh thần cho giáo
viên yên tâm học tập công tác,
3 Nâng cao trình độ chuyên môn qua các chuyên đề
Đầu năm học, nhà trường tổ chức chuyên đề, hướng dẫn cho giáo viên
của mình thống nhất về phương pháp lên lớp, hướng dẫn và thống nhất làm hồ sơ sổ
sách, Xây dựng kế hoạch năm học, tháng tuần; trong đó có kế hoạch tuyên truyền, kế
hoạch bảo đảm an toàn tuyệt đối cho trẻ…Xây dựng các tết mẫu để giáo viên dự giờ
rút kinh nghiệm, học tập.Hướng dẫn tổ chức công tác tuyên truyền các bậc cha mẹ
nuôi dạy con theo khoa học. Hướng dẫn tổ chức các hoạt động vui chơi giữa 2 tiết
học và 60 phút chơi dài trong ngày và cách xây dựng kế hoạch chơi theo chủ điểm.
Thống nhất việc trang trí lớp theo chủ điểm quy định, Dần dần qua kiểm tra, thao
giảng đã thấy giáo viên có nhiều tiến bộ, áp dụng được vào chương trình dạy.
4. Nâng cao Hoạt động của mạng lưới kiểm tra và mang lưới chuyên môn
9
Để thúc đẩy phong trào giáo dục Mầm non, công tác kiểm tra phải được tiến
hành thường xuyên và có kế hoạch, căn cứ vào nhiệm vụ và yêu cầu cụ thể của từng
năm học.
- Đầu năm nhà trường xây dựng công tác kiểm tra cụ thể chi tiết.
- 100% giỏo viờn được kiểm tra đột xuất theo chuyên đề.
- Kiểm tra từ 2 đến 3 chuyên đề trong 1 năm học (căn cứ vào nhiệm vụ năm
học).
- Kiểm tra khoảng 1/3 giáo viên trong toàn trường Hàng thỏng
- Cũng cố và Bổ sung các thanh tra viên vào đầu năm học. Yêu cầu các thanh
tra viên phải giỏi về chuyên môn nghiệp vụ đã qua giảng dạy cú nhiều kinh nghiệm
trong cụng tỏc giảng dạy; phải là giáo viên dạy giỏi
- Khi tiến hành kiểm tra phải thực hiện đúng quy trình và các bước tiến hành
thanh tra.
- Tổ chức thực hiện kiểm tra theo đúng kế hoạch.
- Nắm chắc yêu cầu khi tiến hành kiểm tra.
- Có kết luận về kiểm tra sau kiểm tra.
- Nhờ có việc tổ chức kiểm tra thường xuyên theo đúng quy trình đã tác động
cho đội ngũ giáo viên ý thức chấp hành các nội quy về quy chế chuyên môn. Tay
nghề được nâng lên sau mỗi lần được kiểm tra
- Màng lưới chuyên môn hoạt động đều thường xuyên củng cố.
10
- Đi sâu các chuyên đề Bộ, Sở, Phũng triển khai.
- Tổ chức chuyên đề theo kế hoạch đã đề ra.
- Tổ chức thao giảng hàng thỏng . Gúp ý, xếp loại cụng khai, dân chủ; quy
định những sai lầm thiếu sót mắc phải sẽ không lặp lại ở mỗi thành viên
- Xây dựng các tiết dạy mẫu hay để học tập.
Nhờ vậy mà chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên ngày càng được nâng
lên.
5. Tổ chức tốt Hoạt động thi đua khen thưởng
- Tổ chức phát động và đăng ký thi đua: Phối hợp tốt với Ban chấp hành công
đoàn cơ sở tổ chức tốt các hội thi như: Giáo viên tài năng duyên dáng, thi Cô nấu ăn
giỏi, thi Tuyên truyền viên giỏi thi Hồ sơ sổ sách thi Tiếng hát giáo viên mầm non hỏt
dõn ca.
- Với trẻ thỡ tổ chức cỏc cuộc thi Bộ ngoan học tốt, Bộ với an toàn giao thụng,
- Chỉ đạo cụ thể, có xếp loại đánh giá thi đua khen thưởng bằng nhiều hình
thức tiền mặt hoặc hiện vật cho tập thể và cá nhân.
- Ngoài ra còn tổ chức tốt các hội thi kết hợp với gia đình và trẻ như: Gia đình
và người công dân tý hon, Bé khéo tay,Bé nhanh trí, Môi trường và vệ sinh cá nhân
được đông đảo các cấp các ngành nhiệt tình hưởng ứng và tích cực tham gia
Đầu năm cho giáo viên tự viết đăng ký thi đua thực hiện. Hàng tháng, học kỳ
có đánh giá, nhắc nhở thường xuyên theo quy chế thi đua; biểu điểm đánh giá xếp
loại , nêu những mặt tồn tại, những thành tích cá nhân và được tuyên dương…
11
Hàng năm có đánh giá xếp loại thi đua rõ ràng đối với từng cỏ nhõn. Và yêu
cầu phải có phiếu tự đánh giá thi đua cụ thể cuối năm. Nhà trường kịp thời khen
thưởng động viên,
- Ki m tra h c k có bi u i m ánh giá toàn di n (Bi u i m c thông qua
bàn b c th ng nh t trong cu c h p,dựa trên cơ sở quy định của ngành ). - Các đợt thi
đua được tổ chức gối sóng và có kế hoạch nhờ vậy mà phong trào thi đua đã thật sự
có tác dụng thúc đẩy nâng chất lượng hoạt động chuyên môn cho giáo viên.
6 Nâng cao đời sống tinh thần, vật chất cho giáo viên
- T ch c th t t t ho t ng c a công oàn trong tr ng ch m lo i s ng
cho cán b giáo viên
- Tham m u v i các oàn th ch m lo xây d ng n giáo d c M m non như
phối hợp, ủng hộ trong công tác chăm sóc GDMN,
- Hằng năm, Nhà trường phối hợp với Ban chấp hành công đoàn, Đoàn Thanh
niên tổ chức tốt chuyến du lịch, tham quan mô hình GDMN điển hình của các tỉnh
bạn, như Vũng tàu, Tây ninh, Nha trang, TP Hồ Chí Minh, Đà Lạt…để mở rộng tầm
nhìn , nâng cao nhận thức, trách nhiệm tăng thêm lòng yêu nghề mến trẻ…
12
- Nhà trường luôn giải quyết chế dộ lương, các phụ cấp khác kịp thời đầy
đủ,công khai dân chủ ; không để đội ngũ giáo viên gây nghi ngờ, thắc mắc; đây là
nguyên nhân xây dựng mối đoàn kết, đơn thư khiếu nại…
Nh có sự quan tâm đúng mức , kịp thời nên i ng giáo viên an tâm công
tác, Nhiệt tình bám trường bám lớp, Hoàn thành tốt công tác do cấp trên giao và nâng
cao ch t l ng giảng dạy nhà tr ng.
7 Nâng cao trình độ chuyên môn qua thi viết Sáng kiến kinh nghiệm
- Đầu năm đăng ký đề tài.
- Tổ chức thi viết sáng kiến kinh nghiệm hàng năm vào đợt chào mừng ngày
Nhà Giỏo Việt nam 20-11
- Tổ chức chấm sáng kiến kinh nghiệm để chọn sáng kiến hay vào cuối năm.
- Tổ chức học tập những sáng kiến kinh nghiệm ở tập san.
- Bình chọn và khen thưởng những sáng kiến đạt kết quả cao .
- Có báo cáo điển hình những sáng kiến hay để học tập. Sau mỗi chuyên đề
hoặc tổng kết thi đua khen thưởng.
Nhờ có việc tổ chức thi viết sáng kiến kinh nghiệm hàng năm mà những kinh
nghiệm hay đã được phổ biến áp dụng, chất lượng giảng dạy trong trường ngày một
tốt hơn.
13
8 Bồi dưỡng qua phong trào thi giáo viên dạy giỏi
Hàng năm, không năm nào nhà trường bỏ qua việc tổ chức phong trào thi giáo
viên dạy giỏi cấp trường, giáo viên lên lớp 2 tiết và một hoạt động vui chơi; đồng
thời tổ chức thi lý thuyết cho giáo viên. Thực tế cho thấy rằng việc tổ chức phong
trào thi giáo viên dạy giỏi có tác dụng rất lớn trong việc nâng cao năng lực chuyên
môn cho giáo viên; bởi vì khi tham gia thi giáo viên dạy giỏi đòi hỏi giáo viên phải
suy nghĩ nghiên cứu nội dung chương trình kỹ hơn, tìm tòi những phương pháp, biện
pháp lên lớp thật linh hoạt, sáng tạo trong khi lên lớp, tạo những tình huống mới lạ để
trẻ tập trung chú ý hơn , hứng thú trong giò học, Bên cạnh đó giáo viên đầu tư nhiều
hơn về việc làm đồ dùng dạy học, đồ chơi phục vụ cho hoạt động vui chơi, đồ dùng
có nhiều sáng tạo để tham gia dự thi đạt kết quả cao. Và một điều quan trọng hơn
đây là đợt sinh hoạt, giao lưu học hỏi, trao đổi về chuyên môn nghiệp vụ. Cứ sau mỗi
lần tổ chức thi , thì số giáo viên tham gia nhanh chóng nắm vững chuyên môn, tạo
được uy tín đối với đồng nghiệp với các bậc cha mẹ các cháu.
9. Bồi dưỡng qua hướng dẫn kỹ năng làm đồ dùng đồ chơi
Đồ dùng đồ chơi đóng một vai trò rất quan trọng trong việc giáo dục Mầm non,
nó là phương pháp hữu hiệu nhất để truyền thụ kiến thức cho trẻ.
Vì đặc điểm của lứa tuổi này là thông qua con đường chơi mà học, học mà
chơi. Qua vui chơi trẻ có thể tiếp thu kiến thức của bài học nhanh nhất , lớn nhất.
Thực tế qua vui chơi giúp trẻ phát huy được tính tò mò, ham hiểu biết, giúp trẻ nảy
sinh nhiều ý sáng tạo, trẻ rất thích chơi vơi đồ dùng đồ chơi và đồ chơi được luôn
14
luôn thay đổi sẽ thu hút trẻ vào cuộc choi lâu hơn, hứng thú trong khi chơi hơn.
Trong điều kiện địa phương còn nghèo nàn, cha mẹ các cháu không có tiền để mua
thêm đồ chơi cho các cháu học. Nhà trường đã hướng dẫn cho giáo viên tận dụng
một số phế liệu, vật sẳn có tại địa phương để làm ra đồ dùng đồ chơi đẹp mắt cho các
cháu và phục vụ dạy học.
Qua giờ dạy có chuẩn bị đầy đủ đồ dùng đồ chơi nên việc truyền thụ kiến thức
cho các cháu dễ dàng hơn, vì lứa tuổi này phương pháp quan trọng nhất là trực quan,
hình ảnh, sinh động. Cho nên việc bồi dưỡng một số kỹ năng làm Đồ dùng dạy học là
một trong những yêu cầu quan trọng giúp cho giáo viên nâng cao được chất lượng
giờ dạy, tạo điều kiện cho giáo viên hoàn thành nhiệm vụ của mình
10. Xây dựng khối đoàn kết nhất trí:
Trong sự nghiệp giáo dục, Lênin đã nói: “Sự nhất trí trong một tập thể sư phạm la
yếu tố quyết định mọi sự thành công trong nhà trường”. Do đó, muốn xây dựng tập thể
đoàn kết, thì mỗi Hiệu trưởng phải là trung tâm xây dựng khối đoàn trong nhà trường.
Xác định được yêu cầu trên, Hiệu trưởng phải thực sự là con chim đầu đàn, gương mẫu
trong công tác, trong sinh hoạt, đầu tư nghiên cứu để tạo được niềm tin thật sự của tập
thể, luôn gần gũi tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh từng giáo viên để có những
giúp đỡ, giải quyết phù hợp, chân tình, giải toả những mâu thuẫn để tránh “bằng mặt
nhưng không bằng lòng”. Phối hợp với các đoàn thể trong trường, địa phương để làm tốt
công tác giáo dục tư tưởng, xây dựng đơn vị thực sự là tổ ấm, trao đổi giúp đỡ nhau trong
công tác, trong chuyên môn, trong đời sống để từ đó tình cảm gắn bó và yên tâm công
15
tác. Để làm được việc trên, bản thân luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, lập trường tư
tưởng vững vàng, sẵn sàng giúp đỡ những khó khăn vưỡng mắc của cán bộ , giáo viên
trong công tác, đời sống, biết lắng tại nghe, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh của
từng giáo viên qua đồng nghiệp, qua các đợt kiểm tra, qua các lớp bồi dưỡng hay gặp
mặt…, Để có biện pháp giải quyết, giúp đỡ phù hợp. Thường xuyên thăm hỏi động viên
nhau cùng công tác tốt và điều quan trọng là phải tạo được uy tín, niềm tin đối với từng
cán bộ giáo viên về mọi mặt nhất là những hiểu biết về chuyên môn, về quản lý, về tham
gia học tập v.v…
Đồng thời tạo điều kiện để cùng thăm hỏi, quan tâm giúp đỡ nhau tạo thành một
tập thể yêu thương, tôn trọng nhau, cùng chung sức và hoàn thành nhiệm vụ.
III Kết quả
Nhờ các biện pháp nêu trên, trong những năm qua đội ngũ giáo viên đã có nhiều
chuyển biến tốt về nhận thức, có ý thức trách nhiệm cao, có tinh thần xây dựng tập thể.
Đặc biệt là đội ngũ đã thực sự gắn bó với nghề, xem nhà trường, lớp học là tổ ấm đã đóng
góp rất lớn trong việc xây dựng trường vững mạnh làm cho phong trào Mầm non ngaỳ
càng ổn định về số lượng và chất lượng ngày càng cao
- Về trình độ chính trị: Đã có 02 giỏo viờn được đứng trong hàng ngũ của Đảng, số
đảng viên trong trường hiện nay là 5 đồng chí, và đó thành lập được chi bộ độc lập, tách
16
ra từ chi bộ trường THCS Dur KMăn. Trong năm qua đạt Chi bộ trong sạch vữ