6.1. Luật Hành chính
6.1.1 Khái niệm, đối tượng và phương pháp
điều chỉnh
6.1.2 Một số chế định cơ bản của Luật Hành
chính: Chế định cán bộ, công chức, Chế
định vi phạm hành chính và xử lý vi phạm
hành chính
6.2. Khiếu nại, khiếu kiện hành chính
27 trang |
Chia sẻ: hoang16 | Lượt xem: 641 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Ngành luật hành chính, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngành luật
HÀNH CHÍNH
Nội dung
6.1. Luật Hành chính
6.1.1 Khái niệm, đối tượng và phương pháp
điều chỉnh
6.1.2 Một số chế định cơ bản của Luật Hành
chính: Chế định cán bộ, công chức, Chế
định vi phạm hành chính và xử lý vi phạm
hành chính
6.2. Khiếu nại, khiếu kiện hành chính
KHÁI NIỆM
Là một ngành luật độc lập trong
HTPL Việt Nam bao gồm tổng hợp
các QPPL điều chỉnh các QHXH hình
thành trong quá trình tỏ chức và thực
hiện họat động chấp hành và điều
hành của Nhà nước trên các lĩnh vực
hành chính, chính trị, kinh tế và văn
hóa xã hội
ĐỐI TƯỢNG ĐIỀU CHỈNH
Các QHXH phát sinh trong họat động QLNN của các
CQHCNN
Các QH có tính chất QL hình thành trong quá trình
các CQNN xây dựng và ổn định tổ chức BM của mình
Các QH hình thành trong quá trình cá nhân, tổ chức
thực hiện chức năng QLNN mà PL quy định
PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU CHỈNH
Phương pháp
hành chính –
mệnh lệnh
Trong một số trường hợp có thể
sử dụng phương pháp thỏa
thuận khi giữa các CQHC phối
hợp với nhau để ban hành
VBQPPL
Chế định cán bộ, công chức
Cán bộ là công dân Việt Nam, được bầu cử,
phê chuẩn, bổ nhiệm giữ chức vụ, chức danh
theo nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng Cộng
sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã
hội ở trung ương, ở tỉnh, thành phố trực thuộc
trung ương, ở huyện, quận, thị xã, thành phố
thuộc tỉnh, trong biên chế và hưởng lương từ
ngân sách nhà nước.
Chế định cán bộ, công chức
Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm
vào ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan của Đảng Cộng
sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung
ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân
đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên
nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc
Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên
nghiệp và trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp
công lập của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức
chính trị - xã hội, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách
nhà nước; đối với công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý
của đơn vị sự nghiệp công lập thì lương được bảo đảm từ quỹ
lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp
luật.
Chế định cán bộ, công chức
Cán bộ xã, phường, thị trấn là công dân Việt Nam,
được bầu cử giữ chức vụ theo nhiệm kỳ trong Thường
trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Bí thư, Phó
Bí thư Đảng ủy, người đứng đầu tổ chức chính trị - xã
hội; công chức cấp xã là công dân Việt Nam được tuyển
dụng giữ một chức danh chuyên môn, nghiệp vụ thuộc
Ủy ban nhân dân cấp xã, trong biên chế và hưởng
lương từ ngân sách nhà nước.
VI PHẠM HÀNH CHÍNH
Là hành vi trái PL, có lỗi xâm hại đến
trật tự QLNN mà không phải là tội
phạm hình sự và theo quy định của PL
phải bị xử phạt hành chính.
TRÁCH NHIỆM HÀNH CHÍNH
Trách nhiệm HC là những biện pháp
cưỡng chế nhà nước do cơ quan NN
hoặc nhà chức trách có thẩm quyền áp
dụng đối với tốc chức, cá nhân VPHC.
CHỦ THỂ VP HÀNH CHÍNH
CÁ NHÂN TỔ CHỨC
14 ≤ X <16t : Chỉ bị phạt HC đối với VP
do lỗi cố ý và chỉ bị phạt cảnh cáo
≥ 16t : chịu trách nhiệm đối với mọi
VPHC
< 14t : Không chịu trách nhiệm đối với
VPHC
CÁC BIỆN PHÁP XỬ PHẠT CHÍNH
CẢNH CÁO PHẠT TIỀN
AD đối với cá nhân, tổ chức VPHC
nhỏ, lần đầu, có tình tiết giảm nhẹ
Hoặc AD đối với cá nhân từ
14 ≤ X <16t có VPHC
Thực hiện bằng văn bản
Từ 10.000đ – 500 triệu
Cá nhân 16 ≤ X ≤ 18 : Chỉ bị phạt
≤ ½ mức của người thành niên.
Nếu họ không có tiền nộp phạt thì
cha, mẹ chịu thay
TRỤC XUẤT
CÁC BIỆN PHÁP PHẠT BỔ SUNG
TƯỚC QUYỀN
SD GIẤY PHÉP,
CHỨNG CHỈ
HÀNH NGHỀ
TỊCH THU TANG
VẬT, PHƯƠNG
TIỆN VI PHẠM
TRỤC
XUẤT
CÁC BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC HẬU QUẢ
Buộc khắc phục hậu quả do VPHC gây ra
hoặc tháo dỡ CTXD trái phép
Buộc thực hiện các BP khắc phục tình
trạng ô nhiễm MT, lây lan dịch bệnh
Buộc đưa ra khỏi lãnh thổ VN hoặc tái
xuất hàng hóa
Buộc tiêu hủy vật phẩm gây hại cho sức
khỏe con người
Biện pháp khắc phục hậu quả khác
CÁC BIỆN PHÁP XỬ LÝ HÀNH CHÍNH KHÁC
Giáo dục tại xã, phường, thị trấn (3-6th, ≥
12 tuổi)
Đưa vào trường giáo dưỡng (6th-2 năm,
≥ 12 tuổi)
Đưa vào cơ sở giáo dục (6th-2 năm, ko
≤18tuổi, nữ>55t, nam >60t)
Đưa vào cơ sở chữa bệnh (1năm-2năm:
nghiện ma túy ≥18t , 3th–18th: bán dâm
16t ≤ x <55t )
CHỦ TỊCH UBND CẤP XÃ
CHỦ TỊCH UBND CẤP HUYỆN
CÔNG AN NHÂN DÂN
CẢNH SÁT BIỂN
CƠ QUAN THUẾ
CHỦ TỊCH UBND CẤP TỈNH
BỘ ĐỘI BIÊN PHÒNG
CƠ QUAN HẢI QUAN
THANH TRA CHUYÊN NGÀNH
TÒA ÁN NHÂN DÂN
CƠ QUAN KIỂM LÂM
THI HÀNH ÁN DÂN SỰ
GĐ CẢNG VỤ HÀNG HẢI,
HÀNG KHÔNG, ĐƯỜNG THỦY
THẨM QUYỀN XỬ PHẠT VPHC
ỦY BAN CHỨNG KHÓAN NN
NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU CQ ĐẠI DiỆN
NGOẠI GIAO
CTHĐ CẠNH TRANH VÀ THỦ
TRƯỞNG CQQL CẠNH TRANH
THẨM
QUYỀN
XỬ PHẠT
CỦA CHỦ
TỊCH
UBND
CẤP XÃ
PHẠT CẢNH CÁO
PHẠT TIỀN ĐẾN 2 TRIỆU VND
Tịch thu tang vật, phương tiện được SD
để VPHC có giá trị đến 2 triệu VND
Buộc khôi phục tình trạng ban đầu,
thực hiện BP khắc phục ô nhiễm MT
Buộc tiêu hủy vật phẩm gây hại
Áp dụng giáo dục tại xã, phường
THẨM
QUYỀN
XỬ PHẠT
CỦA CHỦ
TỊCH
UBND
CẤP
HUYỆN
PHẠT CẢNH CÁO
PHẠT TIỀN ĐẾN 30 TRIỆU VND
Tịch thu tang vật, phương tiện VP
TƯỚC QUYỀN SD GIẤY PHÉP, CCHN
ĐƯA VÀO CƠ SỞ CHỮA BỆNH
ĐƯA VÀO TRƯỜNG GIÁO DƯỠNG
THẨM
QuYỀN
XỬ PHẠT
CỦA CHỦ
TỊCH
UBND
CẤP
TỈNH
PHẠT CẢNH CÁO
PHẠT TIỀN ĐẾN 500 TRIỆU VND
Tịch thu tang vật, phương tiện VP
TƯỚC QUYỀN SD GIẤY PHÉP, CCHN
ĐƯA VÀO CƠ SỞ CHỮA BỆNH
ĐƯA VÀO TRƯỜNG GIÁO DƯỠNG
THỜI HIỆU XỬ PHẠT VPHC
1 NĂM 2 NĂM
VP TRONG LĨNH VỰC TC, CK, SHTT, XD,
MT, an toàn và KS bức xạ, nhà ở, ĐĐ, đê
điều, XB, XK, NK, xuất nhập cảnh hoặc
VPHC là HV buôn lậu, SX, buôn bán
hàng giả
Tố tụng hành chính
- Thẩm quyền xét xử của tòa án
- Các giai đoạn xét xử của tố tụng hành
chính
Thẩm quyền xét xử của tòa án
- Thẩm quyền theo nội dung
- Thẩm quyền theo cấp tòa án: cấp huyện
và cấp tỉnh
Cơ quan tiến hành tố tụng và người
tiến hành tố tụng
1. Các cơ quan tiến hành tố tụng hành chính
gồm có:
a) Toà án nhân dân;
b) Viện kiểm sát nhân dân.
2. Những người tiến hành tố tụng hành
chính gồm có:
a) Chánh án Toà án, Thẩm phán, Hội thẩm
nhân dân, Thư ký Toà án;
b) Viện trưởng Viện kiểm sát, Kiểm sát viên.
Người tham gia tố tụng
Những người tham gia tố tụng hành chính
gồm đương sự, người đại diện của đương
sự, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp
pháp của đương sự, người làm chứng,
người giám định, người phiên dịch.
Thời hiệu khởi kiện
1. Thời hiệu khởi kiện là thời hạn mà cá nhân, cơ
quan, tổ chức được quyền khởi kiện để yêu cầu Toà
án giải quyết vụ án hành chính bảo vệ quyền và lợi
ích hợp pháp bị xâm phạm; nếu thời hạn đó kết thúc
thì mất quyền khởi kiện.
Thời hiệu khởi kiện
2. Thời hiệu khởi kiện đối với từng trường hợp được quy định
như sau:
a) 01 năm, kể từ ngày nhận được hoặc biết được quyết định hành
chính, hành vi hành chính, quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
b) 30 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định giải quyết khiếu nại
về quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh;
c) Từ ngày nhận được thông báo kết quả giải quyết khiếu nại của
cơ quan lập danh sách cử tri hoặc kết thúc thời hạn giải quyết
khiếu nại mà không nhận được thông báo kết quả giải quyết
khiếu nại của cơ quan lập danh sách cử tri đến trước ngày bầu
cử 05 ngày.
Các giai đoạn của TTHC
Khởi kiện và
thụ lý vụ án
Chuẩn bị xét
xử
Xét xử sơ
thẩm
Xét xử phúc
thẩm
Giám đốc
thẩm/ Tái
thẩm