TÓM TẮT
Bài viết trình bày kết quả nghiên cứu các yếu tố tác động đến xu hướng chọn Trường Đại học
của học sinh lớp 12 ở các trường trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn thành phố Bến Tre. Số
liệu điều tra tực tiếp từ 237 học sinh lớp 12 đang học tại các trường trung học phổ thông trên địa bàn
Thành phố Bến Tre. Nghiên cứu sử dụng phương pháp phân tích hệ số Cronbach’s Alpha, phân tích
nhân tố khám phá (EFA) kết hợp với hồi quy tuyến tính đa biến. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có 4
nhân tố được xác định là có tác động đến xu hướng chọn trường Đại học của học sinh lớp 12 là: Sự
định hướng của cá nhân, Cơ hội trúng tuyển và tác động của các cá nhân; Đặc điểm của trường Đại
học; Nỗ lực giao tiếp với học sinh của trường Đại học; Danh tiếng của trường Đại học. Bên cạnh đó,
bài viết còn đề cập đến một số hàm ý chính sách nhằm nâng cao công tác tư vấn tuyển sinh cho các
bạn học sinh lớp 12 trong thời gian tới.
10 trang |
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 216 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Nghiên cứu các yếu tố tác động đến xu hướng chọn trường đại học của học sinh Lớp 12 ở các trường trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Bến Tre, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
34
Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật
NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN
XU HƯỚNG CHỌN TRƯỜNG ĐẠI HỌC CỦA HỌC SINH
LỚP 12 Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ BẾN TRE
Võ Thành Khởi *
TÓM TẮT
Bài viết trình bày kết quả nghiên cứu các yếu tố tác động đến xu hướng chọn Trường Đại học
của học sinh lớp 12 ở các trường trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn thành phố Bến Tre. Số
liệu điều tra tực tiếp từ 237 học sinh lớp 12 đang học tại các trường trung học phổ thông trên địa bàn
Thành phố Bến Tre. Nghiên cứu sử dụng phương pháp phân tích hệ số Cronbach’s Alpha, phân tích
nhân tố khám phá (EFA) kết hợp với hồi quy tuyến tính đa biến. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có 4
nhân tố được xác định là có tác động đến xu hướng chọn trường Đại học của học sinh lớp 12 là: Sự
định hướng của cá nhân, Cơ hội trúng tuyển và tác động của các cá nhân; Đặc điểm của trường Đại
học; Nỗ lực giao tiếp với học sinh của trường Đại học; Danh tiếng của trường Đại học. Bên cạnh đó,
bài viết còn đề cập đến một số hàm ý chính sách nhằm nâng cao công tác tư vấn tuyển sinh cho các
bạn học sinh lớp 12 trong thời gian tới.
Từ khóa: yếu tố tác động, chọn trường Đại học, học sinh lớp 12, Thành phố Bến Tre
STUDY THE FACTORS AFFECTING TO TENDENCY
TO CHOOSE THE UNIVERSITY OF 12TH GRADE STUDENTS
IN SECONDARY SCHOOLS IN THE AREA OF BEN TRE CITY
ABSTRACT
This article presented the result of the study the factors affecting to tendency to choose the
University of 12th grade students in secondary schools in the area of Ben Tre city. Survey data
of directed investigation from 237 students, studying in grade 12 high school in the area of Ben
Tre City The study used analysis methods Cronbach’s alpha coefficient, factor analysis discovered
(EFA) combined with multivariate linear regression. The study results showed that four factors were
identified as having an impact on the tendency to choose the University of 12th grade students are:
The orientation of the individual, the chance of successful candidates and the impact of the individual;
Features of the University; Efforts to communicate with the students of theUniversity; The reputation
of the University. Besides, the article also mentions some policy implications in order to improve
enrollment consulting work for the 12th grade students in the near future.
Keywords: the factor affecting, university choice, 12th grade students, Ben Tre City.
* TS. Giảng viên trường Cao đẳng Bến Tre. ĐT: 0913657847;
E.mail: thanhkhoidk1505@gmail.com
35
Tác động của các yếu tố Văn hóa...
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Hiện nay, trên cả nước ta có nhiều trường
đào tạo Đại học, chất lượng của các trường
Đại học đang dần được cải thiện, với quy cách
tuyển sinh của các trường Đại học trong nước
đang có nhiều thay đổi thì các bạn học sinh sẽ
phải cân nhắc rất kỹ lưỡng khi quyết định chọn
trường Đại học cho mình.
Sở Giáo dục và Đào tạo Bến Tre công bố
kết quả xét tốt nghiệp THPT nĕm 2018, theo
đó, toàn tỉnh có 10.363/10.418 thí sinh đỗ tốt
nghiệp THPT, đạt tỷ lệ 98,47%, giảm 0,59% so
với nĕm 2017. Hệ giáo dục THPT đỗ 99.47%,
có 15/43 trường có tỷ lệ đậu tốt nghiệp 100%.
Hệ giáo dục thường xuyên đỗ trên 90%, Trung
tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường
xuyên huyện Ba Tri có tỷ lệ học sinh đỗ tốt
nghiệp cao nhất 97.48%.
Thành phố Bến Tre có 4 trường THPT công
lập là trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, trường
THPT Võ Trường Toản, trường THPT Chuyên
Bến Tre, trường THPT Lạc Long Quân. Tổng
số Học sinh dự thi tốt nghiệp THPT là 1405
và số học sinh đậu tốt nghiệp là 1397 đạt tỷ
lệ 99.43% trong đó trường THPT Chuyên có
số học sinh dự thi tốt nghiệp THPT là 224 và
số học sinh đậu là 224 đạt tỷ lệ 100%, trường
THPT Nguyễn Đình Chiểu có số học sinh dự
thi tốt nghiệp THPT là 224 và số học sinh đậu
là 224 đạt tỷ lệ 100%, trường THPT Võ Trường
Toản có số học sinh dự thi tốt nghiệp THPT
là 361 và số học sinh đậu là 359 đạt tỷ lệ 99.
45 %, trường THPT Lạc Long Quân có số học
sinh dự thi tốt nghiệp THPT là 304 và số học
sinh đậu là 303 đạt tỷ lệ 99. 67 %1.
Tuy nhiên, các bạn học sinh sẽ gặp rất nhiều
khó khĕn trong việc chọn trường Đại học nhằm
đạt được ước mơ của mình khi ngồi trên ghế
giảng đường Đại học. Từ việc các bạn học sinh
phân vân khi chọn trường Đại học phù hợp với
bản thân mình và nhằm giúp các trường Đại
học có thể nắm rõ những yếu tố nào tác động
đến quyết định lựa chọn trường Đại học của
học sinh lớp 12 tại Thành phố Bến Tre, tôi chọn
đề tài “Nghiên cứu các yếu tố tác động đến
xu hướng chọn trường Đại học của học sinh
lớp 12 trên địa bàn Thành phố Bến Tre” để
thực hiện nghiên cứu.
2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
2.1. Cơ sở lý thuyết và mô hình nghiên cứu
Nghiên cứu của D.W. Chapman (1984) đã
chỉ ra 2 nhóm yếu tố tác động đến quyết định
chọn trường Đại học của học sinh bao gồm: (1)
Đặc điểm của học sinh và gia đình (đặc điểm
cá nhân và đặc điểm gia đình); (2) Các ảnh
hưởng bên ngoài (các cá nhân có ảnh hưởng,
đặc điểm cố định của trường đại học, nổ lực
giao tiếp của trường Đại học với học sinh). Dựa
trên mô hình nghiên cứu của D.W. Chapman
(1984) đã được rất nhiều nghiên cứu trong và
ngoài nước áp dụng như Cabrera et al (2000);
Marvin J. Burns (2006); Cao Hào Thi và Trần
Vĕn Quí (2009); Nguyễn Phương Nguyễn
Phương Toàn (2011), Nguyễn Hoàng Minh và
cộng sự (2015). Yếu tố về đặc điểm của trường
Đại học (như vị trí địa lý, học phí, chính sách
hỗ trợ hay khu vực sống) sẽ ảnh hưởng đến
quyết định chọn trường của các bạn học sinh
(Champan, 1984; Thi và Quí, 2007; Nguyễn
Phương Toàn, 2011; Lee & Chatfield, 2010;
Canale et al, 1996; Kallio, 1995; Burns, 2006;
Nguyễn Hoàng Minh và cộng sự, 2015). Khi
các trường Đại học đáp ứng được cơ hội được
việc làm sau khi tốt nghiệp sẽ ảnh hưởng đến
quyết định chọn trường Đại hoc của học sinh
(Cabrera & La Nasa, 2000; Lee & Chatfield,
2010; Wajeed & Micceri, 1997; Tereza, 2013;
Thi và Quí, 2007; Nguyễn Phương Toàn, 2011,
1 Tác giả thu thập thông qua phỏng vấn lãnh đạo các trường THPT trên địa bàn thành phố Bến Tre
36
Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật
Nguyễn Hoàng Minh và cộng sự, 2015). Nhóm
yếu tố của thuộc về đặc điểm của học sinh về
nĕng lực và sở thích cá nhân có ảnh hưởng
lớn đến quyết định lựa chọn trường Đại học
của học sinh (Champan, 1984; Hayden, 2000;
Fizer, 2013; Thi và Quí, 2007; Nguyễn Phương
Toàn, 2011; Kallio, 1995; Burns, 2006; Tereza,
2013, Nguyễn Hoàng Minh và cộng sự, 2015).
Điểm chuẩn đầu vào của các trường Đại học
thể hiện cơ hội trúng tuyển càng cao ảnh
hưởng đến quyết định chọn trường Đại học
của học sinh (Champan, 1984; Thi và Quí,
2007; Nguyễn Phương Toàn, 2011; Wajeeh &
Micceri, 1997; Cabrera et al, 2000, Nguyễn
Hoàng Minh và cộng sự, 2015). Sự ảnh hưởng
tích cực của các nỗ lực giao tiếp của các trường
Đại học đối với quyết định lựa chọn trường của
các bạn học sinh thông qua các hoạt động giới
thiệu, quảng bá hình ảnh đến các bạn học sinh,
giới thiệu học bổng hay quảng cáo, tạp chí,
tivi hoặc thông qua các hoạt động vĕn hóa, thể
thao nhằm thu hút các bạn học sinh (Champan,
1984; Thi và Quí, 2007; Nguyễn Phương Toàn,
2011, Nguyễn Hoàng Minh và cộng sự, 2015).
Sự khuyên nhủ, thuyết phục của bạn bè và gia
đình có ảnh hưởng lớn đến quyết định lựa chọn
trường Đại học của các bạn học sinh (Champan,
1984; Sabir et al, 2013; Fizer, 2013; Burns,
2006; Nguyễn Phương Toàn, 2011, Nguyễn
Hoàng Minh và cộng sự, 2015). Mức độ hấp
dẫn của ngành học sẽ là yếu tố ảnh hưởng đến
quyết định chọn trường Đại học của học sinh
(Burns, 2006; Nguyễn Phương Toàn, 2011;
Cabrera et al, 2000, Nguyễn Hoàng Minh và
cộng sự, 2015). Mức độ nổi tiếng và uy tín của
trường, giảng viên danh tiếng là những yếu tố
ảnh hưởng đến quyết định chọn trường Đại học
của học sinh (Burns, 2006; Wajeeh & Micceri,
1997; Sabir et al, 2013; Nguyễn Phương Toàn,
2011, Nguyễn Hoàng Minh và cộng sự, 2015).
Thông qua lược khảo các tài liệu nghiên cứu
trong và ngoài nước về các yếu tố ảnh hưởng
đến quyết định chọn trường Đại học của học
sinh, tác giả đã xây dựng mô hình nghiên cứu
các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn
trường Đại học của học sinh trên địa bàn Thành
phố Bến Tre bao gồm 6 yếu tố: (1) Yếu tố cơ
hội việc làm trong tương lai; (2) Yếu tố về đặc
điểm của trường Đại học; (3) Yếu tố về cơ hội
trúng tuyển; (4) Yếu tố về nỗ lực giao tiếp với
học sinh của các trường Đại học; (5) Yếu tố về
sự định hướng của các cá nhân có ảnh hưởng;
(6) Yếu tố sự đa dạng và hấp dẫn của ngành
nghề đào tạo. Từ 6 yếu tố ảnh hưởng đến quyết
định chọn trường Đại học của học sinh được
diễn giải thông qua bảng 1 như sau:
Bảng 1: Diễn giải các biến thành phần
KÝ
HIỆU CÁC BIẾN ĐO LƯỜNG Nguồn tác giả
(1) Yếu tố cơ hội việc làm trong tương lai Cabrera & La Nasa, 2000; Lee
& Chatfield, 2010; Wajeed &
Micceri, 1997; Tereza, 2013;
Thi và Quí, 2007; Nguyễn
Phương Toàn, 2011; Nguyễn
Hoàng Minh và cộng sự, 2015.
CHVL1 Cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp ra trường.
CHVL2 Cơ hội có thu nhập cao sau khi tốt nghiệp ra trường.
CHVL3 Cơ hội có vị trí, địa vị cao trong xã hội.
CHVL4 Cơ hội được tiếp tục học tập lên cao trong tương lai.
37
Tác động của các yếu tố Văn hóa...
(2) Yếu tố về đặc điểm của trường Đại học Champan, 1984; Thi và Quí,
2007; Nguyễn Phương Toàn,
2011; Lee & Chatfield, 2010;
Canale et al, 1996; Kallio,
1995; Burns, 2006; Nguyễn
Hoàng Minh và cộng sự, 2015.
DDT1 Trường có học phí thấp phù hợp với kinh tế của gia đình.
DDT2 Trường có cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại.
DDT3 Trường có chế độ học bổng và các chính sách ưu đãi cho sinh
viên theo học.
DDT4 Trường có vị trí địa lý phù hợp, thuận lợi cho việc đi lại và
học tập.
DDT5 Trường có ký túc xá hỗ trợ nơi ở cho sinh viên.
DDT6 Trường có danh tiếng, thương hiệu.
DDT7 Trường có đội ngũ giảng viên nổi tiếng.
(3) Yếu tố về cơ hội trúng tuyển Champan, 1984; Thi và Quí,
2007; Nguyễn Phương Toàn,
2011; Wajeeh & Micceri, 1997;
Cabrera et al, 2000; Nguyễn
Hoàng Minh và cộng sự, 2015.
CHTT1 Trường có “tỉ lệ chọi” các nĕm gần đây thấp
CHTT2 Trường có điểm tuyển sinh thấp.
CHTT3 Trường có tỷ lệ đĕng ký thấp.
(4) Yếu tố về nỗ lực giao tiếp với học sinh của trường Đại học Champan, 1984; Thi và Quí,
2007; Nguyễn Phương Toàn,
2011; Nguyễn Hoàng Minh và
cộng sự, 2015.
NLGT1 Được mời đến tham quan trực tiếp trường.
NLGT2 Tổ chức hướng dẫn tư vấn tuyển sinh.
NLGT3 Tìm hiểu thông tin thông qua website của trường.
NLGT4 Sự kiện, thể thao, vĕn hóa của trường.
NLGT5 Thông tin về trường trên phương tiện truyền thông (Radio,
tivi).
NLGT6 Thông tin về trường trên báo, tạp chí, các tài liệu in ấn,
NLGT7 Được giới thiệu về trường thông qua các hoạt động giáo dục
hướng nghiệp ở trường THPT.
(5) Yếu tố về sự định hướng của các cá nhân có ảnh hưởng Champan, 1984; Sabir et al,
2013; Fizer, 2013; Burns,
2006; Nguyễn Phương Toàn,
2011; Nguyễn Hoàng Minh và
cộng sự, 2015.
SDH1 Truyền thống gia đình.
SDH2 Tác động của người thân trong gia đình.
SDH3 Tác động của nhóm bạn bè.
SDH4 Lời tư vấn của Thầy/Cô.
SDH5 Tác động của người thân, bạn bè đã học tại trường Đại học
giới thiệu.
SDH6 Các chương trình giao lưu hướng nghiệp của trường Đại học.
(6) Yếu tố về sự đa dạng và hấp dẫn của ngành nghề đào tạo Burns, 2006; Nguyễn Phương
Toàn, 2011; Cabrera et al,
2000; Nguyễn Hoàng Minh và
cộng sự, 2015.
DDHD1 Trường có các ngành đào tạo đa dạng.
DDHD2 Trường có ngành đào tạo hấp dẫn.
DDHD3 Tự hào khi học ngành đó.
DDHD4 Trường có ngành đào tạo phù hợp với sở thích cá nhân
DDHD5 Trường có ngành đào tạo phù hợp với nĕng lực bản thân
Nguồn: Tổng hợp từ các nghiên cứu trước đó, 2018.
38
Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật
2.2. Phương pháp thu thập số liệu
Khách thể nghiên cứu là các bạn học sinh
đang học lớp 12 tại các trường THPT tại Thành
phố Bến Tre. Dữ liệu nghiên cứu được thu thập
theo phương pháp chọn mẫu thuận tiện trong
khoảng thời gian từ tháng 7/2018 đến tháng
9/2018. Hair et al (1987) cho rằng để sử dụng
tốt mô hình phân tích nhân tố khám phá (EFA)
thì kích thước mẫu tối thiểu phải là 50, tốt hơn
là 100 và tỉ lệ quan sát trên biến đo lường là 5:1
nghĩa là 1 biến đo lường cần tối thiểu 5 biến
quan sát. Do mô hình phân tích nhân tố khám
phá có 27 biến đo lường các nhân tố ảnh hưởng
đến quyết định chọn trường Đại học của các bạn
học sinh đang học lớp 12 tại các trường THPT
tại Thành phố Bến Tre vì vậy cỡ mẫu ít nhất của
đề tài là 27 x 5 = 135 quan sát. Tuy nhiên, để
đảm bảo tính đại diện cao cho tổng thể thì tác
giả đề xuất chọn cỡ mẫu nghiên cứu là 237.
2.3. Phương pháp phân tích số liệu
Trong nghiên cứu này, nhóm tác giả sử dụng
phương pháp kiểm định thang đo ảnh hưởng đến
quyết định lựa chọn trường Đại học của các bạn
học sinh lớp 12 ở các trường THPT tại Thành
phố Bến Tre bằng hệ số Cronbach’s Alpha;
phân tích nhân tố khám phá (EFA) kết hợp với
hồi quy đa biến (với biến Y là quyết định chọn
trường Đại học, Cao đẳng của các bạn học sinh
tương ứng sử dụng thang đo Likert 5 mức độ).
Trong nghiên cứu này, tác giả sử dụng thang đo
Likert cho điểm từ 1: Rất không đồng ý đến 5:
Rất đồng ý để đo lường các biến quan sát.
3. PHÂN TÍCH CÁC NHÂN TỐ ẢNH
HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH LỰA CHỌN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CỦA CÁC BẠN HỌC
SINH THPT TẠI THÀNH PHỐ BẾN TRE
3.1. Kiểm định độ tin cậy của các thang đo
bằng Cronbach alpha
Các thành phần của thang quyết định lựa
chọn Trường Đại học của học sinh lớp 12 THPT
ở Thành phố Bến Tre đều có hệ số tin cậy
Cronbach alpha khá cao. Cụ thể, hệ số Cronbach
alpha của thành phần cơ hội việc làm trong
tương lai là 0,754; thành phần đặc điểm Trường
Đại học là 0,847; thành phần cơ hội trúng tuyển
là 0,888; thành phần nỗ lực giao tiếp với học
sinh là 0,844; thành phần sự định hướng của các
cá nhân có ảnh hưởng là 0,840; thành phần sự
đa dạng và hấp dẫn của ngành nghề đào tạo là
0,834. Hơn nữa, phần lớn các hệ số tương quan
biến tổng đều lớn hơn 0,4. Tóm lại, do tương
quan biến-tổng đều đạt yêu cầu cho nên tất cả
các biến thành phần sẽ được đưa vào phân tích
EFA tiếp theo.
3.2. Đánh giá thang đo bằng phân tích nhân tố khám phá EFA
Bảng 3: Kết quả phân tích EFA các thang đo lần 7
Biến quan sát Yếu tố
1 2 3 4 5
SHD1 0,781
CHTT3 0,768
SHD3 0,720
SHD5 0,719
CHTT1 0,691
SHD4 0,642
39
Tác động của các yếu tố Văn hóa...
CHTT2 0,626
NLGT1 0,542
DDT1 0,807
DDT2 0,799
DDHD2 0,732
DDHD4 0,710
DDHD1 0,618
NLGT6 0,709
NLGT5 0,703
NLGT3 0,701
CHVL3 0,764
CHVL4 0,752
CHVL2 0,634
CHVL1 0,608
DDT7 0,848
DDT6 0,825
KMO 0,829
Sig 0,000
Phương sai trích 70,038%
Nguồn: Kết quả xử lý số liệu điều tra nĕm 2018.
Kết quả phân tích EFA sau 7 lần cho thấy, có
10 biến quan sát (SDH2, SDH6, DDT3, DDT4,
DTT5,DDHD5, NLGT2, NLGT4, NLGT7,
DDHD3) bị loại khỏi mô hình do có hệ số tải
nhân tố nhỏ hơn 0,5 và hệ số tải nhân tố lớn
hơn 0,5 nhưng nằm ở 2 nhóm nhân tố; giá trị
KMO = 0,829 (0,5 ≤ KMO = 0,829 ≤ 1) và
kiểm định Barett’s về tương quan của các biến
quan sát có giá trị Sig. = 0,000 < 5% chứng tỏ
các biến có liên quan chặt chẽ (Hoàng Trọng
& Chu Nguyễn Mộng Ngọc, 2008). Giá trị
tổng phương sai trích = 70,038% (>50%) đạt
yêu cầu và cho biết các biến thành phần giải
thích được 70,038% độ biến thiên của dữ liệu
được giải thích bởi 5 nhân tố sau: F1: “Sự định
hướng của cá nhân và Cơ hội trúng tuyển”; F2:
“Đặc điểm của trường Đại học”; F3: “Nỗ lực
giao tiếp với học sinh của trường Đại học”; F4:
“Cơ hội việc làm trong tương lai”; F5: “Danh
tiếng của trường Đại học”.
3.3. Hồi quy tuyến tính đa biến
Quyết định lựa chọn trường Đại học của học
sinh lớp 12 bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác
nhau, trong đó có yếu tố bên trong và bên ngoài
nhưng để xác định một cách khoa học những
nhân tố nào thực sự có ảnh hưởng như thế nào
thì cần phải được kiểm định bằng các mô hình
kinh tế lượng. Dựa vào mô hình hồi quy tuyến
tính đa biến đã được thiết lập ở phần cơ sở lý
luận, sử dụng phần mềm thống kê kinh tế SPSS
để hỗ trợ phân tích, kết quả như sau:
40
Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật
Bảng 4: Kết quả phân tích hồi quy tuyến tính đa biến
Nhân tố Hệ số B Std. Error t VIF
Hằng số 3,688 0,047 78,977***
Sự định hướng của cá nhân và cơ
hội trúng tuyển 0,498 0,047 10,633*** 1,000
Đặc điểm của trường Đại học 0,225 0,047 4,812*** 1,000
Nỗ lực giao tiếp với học sinh của
trường Đại học
Cơ hội việc làm trong tương lai
Danh tiếng của trường Đại học
0,260
0,025
0,253
0,047
0,047
0,047
5,548***
0,532ns
5,404***
1,000
1,000
1,000
Hệ số R2 46%
Hệ số R2 hiệu chỉnh 44,8%
Hệ số Sig.F 0,000
Hệ số Durbin-Watson 2,055
Ghi chú: ***: mức ý nghĩa 1%; **: mức ý nghĩa 5%; *: mức ý nghĩa 10%; ns: không có ý nghĩa
Nguồn: Kết quả xử lý số liệu điều tra nĕm 2018.
Dựa vào kết quả phân tích ở bảng 4 ta thấy,
hệ số Sig.F của mô hình = 0,000 nhỏ hơn rất
nhiều so với mức ý nghĩa 1% nên mô hình hồi
quy có ý nghĩa thống kê, phù hợp với tập dự
liệu và có thể sử dụng được, tức là các biến
độc lập có ảnh hưởng đến biến phụ thuộc Y
(quyết định chọn trường). Hệ số R2 hiệu chỉnh
của mô hình là 44.8%, tức là sự biến thiên của
xu hướng lựa chọn trường Đại học, Cao đẳng
được giải thích bởi các yếu tố được đưa vào
mô hình là 46%. Hệ số Durbin-Watson của
mô hình là 2,055 chứng tỏ mô hình không có
hiện tượng tự tương quan (Hoàng Trọng & Chu
Nguyễn Mộng Ngọc, 2008). Bên cạnh đó, độ
phóng đại phương sai (VIF) của các biến trong
mô hình đều nhỏ hơn 10 nên ta kết luận rằng
các biến đưa vào mô hình không có hiện tượng
đa cộng tuyến (Hoàng Trọng & Chu Nguyễn
Mộng Ngọc, 2008).
Qua kết quả phân tích còn cho thấy, tất cả 5
biến đưa vào mô hình bao gồm: Sự định hướng
của các cá nhân và cơ hội trúng tuyển (SDH);
Đặc điểm của trường Đại học, Cao đẳng (DDT);
Nỗ lực giap tiếp với học sinh của trường Đại học
(NLGT); Danh tiếng của trường Đại học có ý
nghĩa thống kê ở mức 1%; biến Cơ hội việc làm
trong tương lai không có ý nghĩa thống kê ở
mức 10%. Kết quả này cho thấy, mức đánh giá
về các thang đo Sự định hướng của các cá nhân
và cơ hội trúng tuyển (SDH); Đặc điểm của
trường Đại học, Cao đẳng (DDT); Nỗ lực giao
tiếp với học sinh của trường Đại học (NLGT);
Danh tiếng của trường Đại học có ảnh hưởng
đến quyết định lựa chọn trường Đại học, Cao
đẳng của các bạn học sinh lớp 12. Trong đó:
Sự định hướng của các cá nhân và cơ hội trúng
tuyển (SDH), trong kết quả khảo sát thực tế cho
thấy hầu hết các bạn snh viên đều bị ảnh hưởng
bởi các yếu tố định hướng của các cá nhân như
gia đình, bạn bè và yếu tố cơ hội trúng tuyển
cũng được các bạn sinh viên rất quan tâm trong
quá trình khảo sát qua đó cho thấy kết quả khảo
sát này phù hợp với thực tế.
Đặc điểm của trường Đại học, Cao đẳng
(DDT) và danh tiếng của trường Đại học, Cao
đẳng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến
xu hướng chọn trường của các bạn sinh viên,
khi các trường Đại học, Cao đẳng có tiếng,
41
Tác động của các yếu tố Văn hóa...
thương hiệu thì các bạn sinh viên sẽ ưu tiên lựa
chọn hơn, kết quả nghiên cứu trên là phù hợp
với thực tế.
Nỗ lực giao tiếp với học sinh của trường Đại
học (NLGT), khi các trường Đại học, Cao đẳng
có nhiều hoạt động quảng bá hình ảnh, thương
hiệu, đẩy mạnh công tác tuyển sinh để các bạn
nắm được nhiều nguồn thông tin thì các bạn sinh
viên sẽ ưu tiên lựa chọn hơn.
Như vậy, các hệ số hồi quy tìm được có ý
nghĩa và mô hình được sử dụng tốt và nhân tố
sự định hướng của các cá nhân và cơ hội trúng
tuyển có ảnh hưởng nhiều nhất do có hệ số Beta
lớn nhất.
4. KẾT LUẬN VÀ HÀM Ý CHÍNH SÁCH
4.1. Kết luận
Thông qua số liệu được thu thập từ 237 bạn
học sinh đang học lớp 12 tại các trường THPT
tại Thành phố Bến Tre thì tác giả tiến hành đánh
giá các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa
chọn trường Đại học của các bạn học sinh lớp
12 ở trường THPT ở Thàn