Tháng trước, nước Đức đã huy động tới 50 cảnh sát thực hiện vụ trục xuất đồng 
loạt lớn nhất 10 năm nay đối với 104 người Việt bị từ chối cư trú, bằng chuyến 
bay dành riêng, số hiệu AB1130 của hãng Air Berlin, cất cánh tại sân bay 
Schönerfeld, Berlin về Hà Nội.
Trước giờ cất cánh, hàng trăm người Đức ùn ùn kéo tới sân bay biểu tình, phản đối 
dữ dội; cảnh sát phải chật vật làm hàng rào chống đỡ, mới ngăn được họ tràn vào 
phòng chờ. Tổ chức mang tên “Sáng kiến giúp người lánh nạn” lý giải cuộc biểu 
tình phản kháng rằng, trục xuất hàng loạt đã đánh đồng mọi đối tượng, bỏ qua 
những trường hợp đặc biệt lẽ ra phải chiếu cố nhân đạo; hơn nữa, chuẩn mực nhân 
đạo tối thiểu dành cho con người dù họ là ai phải được bảo đảm, côngluận giám 
sát.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 8 trang
8 trang | 
Chia sẻ: tranhoai21 | Lượt xem: 1709 | Lượt tải: 2 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Nhà nước, truyền thông và xã hội dân sự, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nhà nước, truyền thông và xã hội dân sự 
Tháng trước, nước Đức đã huy động tới 50 cảnh sát thực hiện vụ trục xuất đồng 
loạt lớn nhất 10 năm nay đối với 104 người Việt bị từ chối cư trú, bằng chuyến 
bay dành riêng, số hiệu AB1130 của hãng Air Berlin, cất cánh tại sân bay 
Schönerfeld, Berlin về Hà Nội. 
Trước giờ cất cánh, hàng trăm người Đức ùn ùn kéo tới sân bay biểu tình, phản đối 
dữ dội; cảnh sát phải chật vật làm hàng rào chống đỡ, mới ngăn được họ tràn vào 
phòng chờ. Tổ chức mang tên “Sáng kiến giúp người lánh nạn” lý giải cuộc biểu 
tình phản kháng rằng, trục xuất hàng loạt đã đánh đồng mọi đối tượng, bỏ qua 
những trường hợp đặc biệt lẽ ra phải chiếu cố nhân đạo; hơn nữa, chuẩn mực nhân 
đạo tối thiểu dành cho con người dù họ là ai phải được bảo đảm, công luận giám 
sát. 
Bằng những câu chuyện có thực vừa xảy ra tại Cộng Hòa Liên bang Đức, TS 
Nguyễn Sĩ Phương luận bàn về các giá trị xã hội. 
"Bàn tròn Thu Nga" 
Tổ chức sáng kiến trên chỉ là một trong 280.000 hiệp hội ở Đức, thu hút số thành 
viên chiếm tới trên 60% của hơn 80 triệu dân số họ, chưa kể vô số các tổ chức 
sáng kiến, phong trào xuất hiện thời điểm, như tổ chức “Bàn tròn Thu Nga” là một 
điển hình, từng chấn động nước Đức một thời. Năm 2004 trong lúc đang theo học 
lớp 8d trường chuyên ở Peine, thì Thu Nga bị nước Đức trục xuất cùng cả gia đình 
về Việt Nam do không được quyền ở lại. 
Tổ chức trên lập tức được thầy cô giáo thành lập, nhằm mục đích đưa bằng được 
Thu Nga trở lại trường. Số phận 1 em học sinh 14 tuổi học giỏi, sang Đức từ lúc 
lên 2 không hề biết đến Việt Nam, bị đuổi ra khỏi Đức, được tài tử nổi tiếng bậc 
nhất Đức Günter Jauch truyền hình tới công chúng đã làm thổn thức bao trái tim 
người Đức. 
Chỉ trong vòng 6 tháng, với nỗ lực vô bờ bến, họ đã đón Thu Nga trở lại Đức học 
tập, sau khi tập hợp được tới hàng nghìn chữ ký ủng hộ, gửi trên 600 thư từ tới các 
cơ quan công quyền, phóng viên về tận Việt Nam gặp gỡ Thu Nga, mở tài khoản 
quyên góp được 6500 Euro ủng hộ em đợt đầu, tiếp tục bảo đảm tài chính cho em 
đến tốt nghiệp, trong đó có phần quyên góp của cả Tổng thư ký đảng SPD đang 
cầm quyền, tìm gia đình nhận em làm con nuôi đón sang Đức, tìm trường tư nhập 
học cho em. 
Những hiệp hội, tổ chức sáng kiến, bàn tròn, tổ chức phi chính phủ, các phòng trào 
độc lập với nhà nước như trên thuộc phạm trù xã hội dân sự, hay xã hội công dân, 
bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp “politiké koinonia”, sau này chuyển ngữ sang tiếng La 
Tinh “societas civilis”, được hiểu là tập hợp các công dân tự do. Lý luận về xã hội 
công dân coi vùng hoạt động của xã hội dân sự là khoảng không gian công cộng 
nằm giữa nhà nước (hoạt động bằng quyền lực), thị trường (hoạt động bằng trao 
đổi, tiền bạc, kinh tế) và gia đình (hoạt động bằng tình cảm, quan hệ riêng tư). 
Như vậy nếu thừa nhận có khoảng không gian công cộng nằm giữa 3 vòng tròn 
nhà nước, thị trường và gia đình, thì xã hội dân sự là tồn tại tất yếu của xã hội loài 
người hiện đại. Một khi xã hội dân sự đã là tất yếu, mà lại thiếu hoặc vắng trên 
thực tế, thì hệ lụy toàn xã hội phải gánh chịu là không tránh khỏi, con người sống 
trong đó may nhờ rủi chịu rất lớn, bởi cả nhà nước, cả nền kinh tế thị trường, lẫn 
gia đình đều không có chức năng bù đắp khoảng trống đó. 
Có thể hình dung số phận của 104 người Việt bị trục xuất đồng loạt ở trên khó 
tránh khỏi bị đánh đập (vì nhiều người cưỡng chống), bỏ đói khát, thiếu tư trang, 
bị nhục mạ, còn Thu Nga đành chấp nhận số phận trục xuất, nếu Đức không phải 
là xã hội dân sự, phó mặc cho nhà nước định đoạt mọi chuyện. Bao người Việt cả 
trong lẫn ngoài nước được hưởng tính ưu việt của xã hội dân sự trên thế giới 
không nhỏ, ví như “Quỹ vì trái tim em” gửi về ủng hộ trong nước rất lớn hiện nay, 
chính do các hội người Việt khắp thế giới quyên góp. Dạy tiếng Việt giữ gìn văn 
hoá Việt cho con em không ai khác ngoài hội, đoàn, tác động đến chính quyền sở 
tại xin kinh phí trả lương giáo viên, như ở Leipzig tới hàng chục nghìn Euro/năm. 
Phần đa 3 triệu người Việt khắp thế giới hiện nay khó có thể hoà nhập vào xã hội 
sở tại, đừng nói gì đến giúp đỡ trong nước, nếu nước họ định cư không phải là một 
xã hội dân sự cưu mang họ bước đầu, bởi chẳng chính quyền nào muốn và có thể 
“bao” hết công dân nước khác tới. 
Ưu việt của xã hội dân sự ở chỗ trước hết nó đáp ứng bất cứ nhu cầu lợi ích nào 
của công dân nảy sinh, mà nhà nước, thị trường, gia đình không thể thoả mãn. Ở 
Đức, người thuê nhà có thể viện đến Hiệp hội những người thuê nhà, ngược lại 
người cho thuê nhà có thể viện đến hiệp hội những người cho thuê nhà khi có vấn 
đề, mà không cần mình là thành viên. 
Tương tự như vậy người nhận việc có công đoàn, người thuê việc có hội thuê việc, 
doanh nghiệp có hội doanh nghiệp, kinh doanh bán lẻ có hội bán lẻ, bán buôn có 
hội bán buôn, đóng thuế có hội những người đóng thuế, khai thuế có hội những 
người khai thuế, ô tô hỏng dọc đường có hội kéo xe hỏng, mua bán có hội bảo vệ 
người tiêu dùng, phụ nữ bị chồng bạo hành có thể tìm đến nhà của Hội Cứu giúp 
phụ nữ, ăn ở bất cứ lúc nào, tàn tật có hội giúp đỡ tàn tật, trẻ em có hội bảo vệ trẻ 
em, người già có hội bảo vệ người già..., chưa kể các hội thời điểm được thành lập 
khi có bức xúc, nhất là liên quan đến môi trường, thiên tai, chết nhiều người, đe 
doạ số phận, như trường hợp điển hình “Bàn tròn Thu Nga”. 
Từ đó, nếu tính con số hội đoàn ở ta chẳng là bao so với 280.000 hiệp hội họ, sẽ 
cho thấy khoảng trống hội đoàn nước ta hiện nay, và mức độ thiệt thòi giữa người 
dân nước mình và nước họ trong thụ hưởng tính ưu việt của một xã hội dân sự 
đem lại. 
Ðã thiếu, ở ta trong một số tình huống liên quan đến hội viên của mình, hoặc lĩnh 
vực mình hoạt động, không ít hội chưa quan tâm, hoặc ngược lại thậm chí hành xử 
nhầm lẫn với chức năng của cơ quan công quyền, chưa phát huy được vai trò riêng 
cần có của một xã hội dân sự. 
Trên thế giới, xã hội dân sự được xác lập ở những nước phát triển trên nền tảng 
một nhà nước dân chủ, pháp trị lẫn truyền thông độc lập. Số phận 104 người Việt 
bị trục xuất nói trên sẽ bị bỏ rơi chẳng ai đoái hoài, nếu nước Ðức cấm biểu tình, 
truyền thông cấm đưa tin hoặc đưa sai lệch hoặc chỉ ủng hộ chính phủ, hoặc bài 
xích người nước ngoài. Hội người Việt Leipzig sẽ không thể tổ chức nổi lớp học 
tiếng Việt cho các cháu nếu nhà nước Ðức không tài trợ hàng chục nghìn 
Euro/năm. Quỹ "Vì trái tim em" không thể gửi về nước nhiều tiền đến vậy, nếu 
luật pháp Ðức không cho phép khấu trừ tiền quyên góp đó vào thu nhập tính 
thuế... 
Ngay cả khi được xác nhận quyền và hỗ trợ ưu đãi tài chính, thì hội đoàn cũng bất 
lực, nếu thiếu vắng một cơ chế tài phán độc lập để phân xử, khi chẳng may họ rơi 
vào tình huống cá nhân được nhà nước giao trách nhiệm hành xử không còn muốn 
nghe. 
Trước đây 5 tháng, vụ Đức trục xuất bất thành bé Giang, sinh ở Đức, 14 tuổi, đẩy 
em đang là học sinh giỏi lớp 8 trường chuyên Wirtemberg, Stuttgart phải vào viện 
tâm thần, đã làm dư luận Đức sôi sục phản đối; hiệp hội bảo vệ trẻ em được viện 
tới can thiệp. 
Tuy nhiên chính quyền vẫn khăng khăng mình đúng luật, buộc luật sư của bé phải 
đe doạ khởi kiện quan chức ra lệnh trục xuất tội cố ý gây thương tích, nếu vụ việc 
xảy ra lần nữa, đệ đơn đòi bác lệnh trục xuất của chính quyền kèm bản giám định 
sức khoẻ bé Giang và ý kiến của hiệp hội bảo vệ trẻ em lên toà án hành chính tối 
cao. Toà chấp thuận. 
Mục tiêu dân chủ 
Xã hội dân sự nằm giữa các vòng tròn nhà nước, thị trường và gia đình, làm cho 
người ta dễ liên tưởng đến công thức toán học, khi xã hội dân sự lớn lên thì các 
vòng tròn sẽ bé đi, đe doạ quyền lực nhà nước, mà không biết rằng tổng 3 vòng 
tròn cùng xã hội dân sự không nằm trong một khung giới hạn, cái này lớn cái kia 
sẽ bé, mà ngược lại chúng tương tác nhau cùng tăng lên theo sự phát triển nhu cầu 
xã hội. 
Tổ chức Sáng kiến giúp người lánh nạn trong vụ trục xuất 104 người Việt không 
nhằm gây khó khăn hay lật đổ nhà nước do họ dựng nên, mà chính nhờ bảo vệ 
quyền lợi tối thiểu 104 người này, lại bảo đảm cho nhà nước họ được thế giới tôn 
trọng, hành xử nhân đạo không đụng chạm đến nhân phẩm và quyền tối thiểu của 
con người như hiến pháp họ đã thừa nhận. 
Chính nhờ họ, mà tại phi trường Hamburg, nhà nước đã cho đặt màn hình ngoài 
nhà chờ cho phép quan sát hành vi của nhà chức trách trong trục xuất, giúp minh 
bạch hóa việc thực thi hiến pháp của mình trước dư luận. 
Cách đây 4 tháng, một văn phòng luật sư ở Frankfurt đã đệ đơn lên toà án Đức 
kiện Bộ Ngoại giao, Quốc phòng, Nội vụ, và Tư pháp Đức đã giao 9 tên cướp biển 
Kenia bị Hải quân Đức bắt, cho toà án Kenia xét xử, vi phạm luật Đức cấm dẫn độ 
nghi phạm vào những nước không nhân quyền. Điều đó không có nghĩa luật sư 
ủng hộ cướp biển mà ngược lại thực hiện chức năng giám sát bảo đảm uy tín cho 
nhà nước luôn tuân thủ pháp luật do chính mình ban hành. 
Xã hội công dân hiểu theo nghĩa rộng còn được coi là dấu hiệu về mức độ dân chủ 
hoá xã hội, đòi hỏi mỗi công dân, ngoài việc tự tập hợp giải quyết những vấn đề 
nằm ngoài phạm vi nhà nước, thị trường và gia đình, còn phải tham gia trực tiếp 
vào các quyết định của nhà nước và hoạt động của thị trường. 
Trên phương diện đó có thể thấy ở ta hàng núi vấn đề bức xúc xã hội được kêu 
cứu trên báo chí tồn đọng, đang thiếu bàn tay giải quyết của xã hội dân sự, nhưng 
hạn hữu mới tìm thấy công dân hay nhóm công dân kêu gọi hay bắt tay hành động. 
Đã có tính toán thống kê cho thấy mức sống nước ta phải hàng chục năm nữa mới 
đuổi kịp các nước đứng đầu khu vực và chắc phải nhiều lần hơn thế mới bằng Mỹ, 
Tây Âu. Thành quả các nước đó hoàn toàn không phải do nhà nước họ thay dân 
làm ra, mà chính xuất phát từ tập hợp các công dân họ, tức xã hội dân sự. 
Không thế mà Philipp Rösler, gốc Việt, 35 tuổi, hiện phó Thủ hiến, Chủ tịch Đảng 
FDP tiểu bang Niedersachsen, Đức, đang được coi là tương lai của đảng FDP toàn 
nước Đức, tuyên bố chủ trương: “Phải xây dựng một xã hội mạnh thay vì một nhà 
nước mạnh... Trật tự, pháp luật, nhà nước, chỉ là công cụ, phải phục vụ cho các giá 
trị xã hội, chứ không phải ngược lại!” rốt cuộc cũng nhằm tới một xã hội dân sự.