TÓM TẮT
Những tấm lòng cao cả là cuốn sách gắn liền với tên tuổi của Edmondo de Amicis –
nhà văn trọn đời tìm kiếm, khám phá vẻ đẹp của thế giới tâm hồn con người. Truyện khắc
họa sinh động chân dung tập thể thầy cô hết lòng yêu thương học sinh, tận tuỵ, hi sinh vì
sự nghiệp trồng người. Bài ca sư phạm âm vang suốt tác phẩm đã góp phần khẳng định
tên tuổi tác giả trên văn đàn thế giới nói chung, Việt Nam nói riêng.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                
7 trang | 
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 365 | Lượt tải: 1
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Những tấm lòng cao cả - Bài ca về sự nghiệp trồng người, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 3(28) - Thaùng 5/2015 
22 
NHỮNG TẤM LÒNG CAO CẢ - 
BÀI CA VỀ SỰ NGHIỆP TRỒNG NGƯỜI 
BÙI THANH TRUYỀN(*) 
TÓM TẮT 
Những tấm lòng cao cả là cuốn sách gắn liền với tên tuổi của Edmondo de Amicis – 
nhà văn trọn đời tìm kiếm, khám phá vẻ đẹp của thế giới tâm hồn con người. Truyện khắc 
họa sinh động chân dung tập thể thầy cô hết lòng yêu thương học sinh, tận tuỵ, hi sinh vì 
sự nghiệp trồng người. Bài ca sư phạm âm vang suốt tác phẩm đã góp phần khẳng định 
tên tuổi tác giả trên văn đàn thế giới nói chung, Việt Nam nói riêng. 
Từ khóa: thầy cô, học sinh, bài ca sư phạm, sự nghiệp trồng người 
ABSTRACT 
Heart is the work which made Edmondo de Amicis – a writer who has spent his whole 
life looking for the beauty of the human spirit. The story portrays the teachers who love 
pupils with their whole heart and serve devotedly in educating career. The work is as a 
beautiful pedagogical song that confirms the author's reputation in the world and in 
Vietnam. 
Keywords: teacher, pupil, pedagogical song, educating career 
1. EDMONDO DE AMICIS – NGHỆ SĨ 
TRỌN ĐỜI TRUY TẦM VẺ ĐẸP CỦA 
THẾ GIỚI TÂM HỒN (*) 
Edmondo de Amicis xuất hiện trên văn 
đàn Ý vào nửa sau thế kỉ XIX và nhanh 
chóng đến với bạn đọc thế giới bằng những 
câu chuyện nhỏ viết cho thiếu nhi. Trẻ em 
đọc Amicis bằng một niềm đồng cảm chân 
thành. Suốt cuộc đời sống và viết của 
mình, ông mải mê kiếm tìm thứ hạnh phúc 
ẩn chứa trong tâm hồn con người, trong 
tình yêu thương đồng loại – một trạng thái 
sung sướng, mãn nguyện chỉ có được khi ta 
biết thấu hiểu, đồng cảm và sẻ chia với 
những người xung quanh. 
Amicis sinh năm 1846 tại Ônêglia, xứ 
Liguria, trên bờ biển Tây Bắc bán đảo Ý và 
qua đời ở Boocđighêra, tỉnh Giênôva ngày 
(*)TS, Trường Đại học Sư phạm TP.HCM 
12 tháng 3 năm 1908. Sinh ra và lớn lên 
trong hoàn cảnh đất nước chiến tranh, ông 
sớm ý thức được trách nhiệm của mình và 
có một tinh thần dân tộc sâu sắc. Trước khi 
tên tuổi của nhà văn Edmondo de Amicis 
vang danh trên văn đàn, người ta đã biết 
đến người lính Amicis dũng cảm. 
Hơn 40 năm gắn bó với sự nghiệp văn 
chương, một nửa thời gian ông viết về du kí, 
nửa còn lại dành cho các vấn đề xã hội. Tuy 
vậy, vẫn còn một mảng đề tài khơi dậy 
trong Amicis cảm hứng sáng tạo và với nó, 
ông đã trở thành nhà văn của tình thương, 
của những bài học đạo đức dành cho trẻ 
nhỏ. Ông hướng ngòi bút đến trẻ thơ với 
một tấm lòng nhân hậu, một tình yêu 
thương trìu mến và một sự hiểu biết sâu sắc 
đặc điểm tâm lí lứa tuổi này. Các truyện viết 
về mảng đề tài thiếu nhi không đầy tình tiết 
bất ngờ như thể du kí, không nóng bỏng và 
23 
gay gắt như khi viết về các vấn đề xã hội. 
Chúng nhẹ nhàng, thoải mái nhưng giàu sức 
thuyết phục. Những người bạn dí dỏm thân 
mật, dễ thương; Giữa trường và nhà tâm lí 
và đầy trách nhiệm; Cuốn truyện của người 
thầy xúc động và giàu tình thương... 
Trong cái vốn liếng khiêm tốn đó, Tấm 
lòng (Coure) ra đời vào năm 1886 (được 
dịch ra tiếng Việt là Những tấm lòng cao 
cả) là cuốn sách có đời sống lâu dài hơn cả. 
Hơn một thế kỉ nay, Coure đã đưa Amicis 
đến với mọi người, đến với thiếu nhi Việt 
Nam và thiếu nhi toàn thế giới. 
2. NHỮNG TẤM LÒNG CAO CẢ - 
KHÚC HÁT VINH DANH NHỮNG 
NGƯỜI GIEO HẠT LẶNG THẦM 
 Những tấm lòng cao cả [1] là một 
cuốn sách giản dị, được viết dưới dạng 
nhật kí học trò, ghi lại những việc lớn nhỏ, 
những chuyện hàng ngày của cậu bé lớp ba 
Enricô Bôttini theo trình tự thời gian một 
năm học, từ những hoạt động trong lớp của 
học sinh, những bức thư của phụ huynh 
viết cho con em mình để nhắc nhở lỗi lầm, 
những truyện đọc hàng tháng của thầy giáo 
về các nhân vật cùng trang lứa với các 
em... Sức hấp dẫn của tác phẩm chính là 
những câu chuyện xúc động về tình người, 
những bài học giáo dục trẻ con sâu sắc 
được thể hiện bằng giọng văn trìu mến, 
tràn đầy yêu thương. Ở đó, ta được vui đùa 
hồn nhiên cùng đám học trò nhỏ, đứa thì 
ngây thơ khoe những đồ chơi mới, đứa lại 
ngộ nghĩnh với dáng bộ làm kiêu, đứa thì 
luôn đứng ra bênh vực bạn. Ở đó, ta như 
trẻ lại để được vỗ về, được yêu thương 
trong tình mẹ cha, được lớn lên, trưởng 
thành trong sự dìu dắt, dạy bảo của những 
người thầy. Cuốn sách là một thiên trường 
ca cảm động về nghề dạy học. Amicis đã 
viết về hình ảnh của thầy cô giáo với 
những tình cảm trân trọng nhất. Họ đã sống 
hết mình vì nghề nghiệp, vì học sinh, vì 
những mục đích tốt đẹp. 
 Trong truyện, hình ảnh các thầy cô 
giáo đã hiện lên với lòng nhiệt thành và 
bao điều tôn kính. Họ coi trọng sự nghiệp 
giáo dục, chăm lo việc học, đời sống tình 
cảm và cả chuyện ăn ngủ, sinh hoạt của 
học sinh. Họ lo lắng và yêu quý trẻ thơ như 
chính con em của mình, không dạy mà như 
đã dạy, không nói mà như đã nói. Những 
bài học về tình thầy trò cứ nhẹ nhàng đi 
vào lòng trẻ thơ, đi vào lòng người đọc. 
Thầy truyền cho học sinh ngọn lửa của 
lòng yêu nước, ý thức sống xứng đáng với 
truyền thống đất nước, dân tộc mình – một 
đất nước “đã chiến đấu năm mươi năm, và 
ba vạn người Ý đã chết cho tự do”. Họ đặt 
lợi ích, vận mệnh đất nước lên trên hết, sẵn 
sàng để người thân, con em mình lên 
đường theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ 
quốc và họ thực sự tri ân những người đã 
hi sinh hoặc đang làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ 
quốc thân yêu. Họ ý thức được rằng: “Chế 
giễu một người lính đang ở trong đội ngũ 
và không thể đáp lại, cũng không thể tự vệ, 
thế khác nào chửi một người đang bị trói: 
như thế gọi là hèn nhát”, “phải yêu những 
quân dân, các con ạ, đó là những người bảo 
vệ chúng ta”. Thầy hiệu trưởng của Enricô 
là một trong những người như thế. Chính 
thầy đã nêu một tấm gương sáng về tình 
yêu nước, đức hi sinh, lòng vị tha cho học 
sinh thân yêu. 
Trong bức tranh toàn cảnh đó, thầy 
Pecbôni hiện lên với nhiệt tâm và tài năng 
của một nhà sư phạm. Đây là một tấm 
gương của sự tự rèn luyện và phấn đấu 
không ngừng: “Từ một nông dân, thầy đã 
thành ông giáo, nhờ cố gắng học tập và 
chịu đựng mọi sự thiếu thốn". Gặp nhiều 
đau khổ trong cuộc sống gia đình nhưng 
với học trò, thầy luôn dành cho các em một 
24 
tình thương trọn vẹn. Thầy đã cảm hoá 
được những em bé tinh nghịch, ngỗ ngược 
nhất. Mỗi tháng thầy đều dành ra một giờ 
để kể cho các em nghe một câu chuyện, 
một tấm gương cảm động. Tất cả các câu 
chuyện của thầy làm cho học sinh (và ngay 
cả chúng ta) xúc động. Juliô Pecbôni chọn 
cho mình một con đường riêng để “đối 
thoại” với học trò: thầy kể chuyện. Mỗi câu 
chuyện là một bài học về lòng yêu nước, sự 
dũng cảm, đức hi sinh. Amicis không miêu 
tả nhiều về con người ấy nhưng qua những 
“truyện đọc hàng tháng”, độc giả có thể 
nghe thấy âm hưởng ấm áp cất lên từ một 
tâm hồn rất đằm, rất sâu. Thầy thổi vào thế 
giới ấu thơ rộn rã một niềm chờ đợi – chờ 
đợi được nhận những bài học làm người từ 
tám câu chuyện kể. Ngay từ buổi học đầu 
tiên, Pecbôni đã khiến cho học trò yêu 
thích. Enricô đã rất tinh tế thấy được sự 
yêu quý của mọi người dành cho thầy khi 
viết: “Chốc chốc, chúng tôi lại thấy những 
học trò của thầy năm ngoái đi qua đều 
bước vào cửa chào thầy: “Chào thầy ạ! 
Chào thầy Pecbôni ạ! Rõ ràng đám học trò 
cũ đều rất mến thầy và rất muốn lại được 
học với thầy”. Sau khi nhìn chăm chú từng 
học sinh mới của mình, thầy bắt đầu bằng 
bài chính tả, vừa đọc vừa đi vào giữa các 
dãy bàn. Chợt nhìn thấy một cậu mặt đỏ 
ửng và đầy những nốt sừng nhỏ, thầy liền 
ngừng lại, lấy hai tay ôm đầu cậu bé, hỏi 
cậu làm sao, rồi sờ trán xem cậu có sốt 
không. Cũng chính người thầy đáng kính 
này đã dạy cho cậu bé Enricô và các bạn 
bài học đầu tiên về tình yêu đất nước, tình 
đoàn kết dân tộc, về tình bạn: “Hãy nhớ kĩ 
những gì thầy sắp nói. Rồi đây, những câu 
chuyện kiểu này sẽ đi vào quá khứ: một 
cậu bé Calabria tới sống ở Turin hoặc một 
cậu bé ở Turin có thể tìm thấy ngôi nhà 
riêng của mình ở Calabria. Tổ quốc Italia 
của chúng ta đã chiến đấu trong năm mươi 
năm, ba nghìn người đã chết chỉ để đạt 
được một mục tiêu cuối cùng: một đất 
nước Italia thống nhất”. Thầy xem lớp học 
là gia đình và học trò là những người con 
thân yêu của mình: “Thầy không có gia 
đình. Chính các con sẽ thay cho gia đình 
của thầy... Nay thầy chỉ có một mình, thầy 
chỉ còn các con trên đời này nữa thôi. Thầy 
chẳng còn ý nghĩ nào, tình cảm nào ngoài 
các con ra. Các con phải là đàn con của 
thầy. Thầy sẽ rất thương các con và các 
con cũng phải thương thầy”. Có lúc con 
người ấy cũng nhẹ nhàng như một người 
mẹ khi an ủi học sinh gặp điều mất mát, bất 
hạnh: “Khóc đi, tội nghiệp, con cứ khóc đi, 
nhưng hãy can đảm, con ạ. Mẹ con vẫn 
thương con, bà vẫn sống bên con, và một 
ngày kia con sẽ gặp lại bà vì con có tấm 
lòng hướng thiện và trung hậu như lòng bà. 
Can đảm lên, con ạ”; hoặc tha thiết trong 
từng lời nhắn nhủ khi biết quỹ thời gian 
của mình sắp cạn: “Con phải chú ý điều 
này... nếu thầy không qua được... thì con 
phải chú ý đến môn toán đấy, đó là chỗ yếu 
của con...”. Nhưng cũng chính thầy đã 
nghiêm khắc như một người cha khi bọn 
trẻ làm điều sai trái: “Các cậu đã lăng mạ 
một người bạn không hề gây sự với mình, 
các cậu đã nhạo báng một người tàn tật, 
các cậu đã tấn công một em bé yếu đuối 
không có sức chống cự. Các cậu đã làm 
một việc hèn hạ và nhục nhã nhất, có thể 
bôi nhọ lương tâm con người! Các cậu là 
những kẻ hèn nhát!”. Thầy dạy học trò 
không nên chưng diện, khoe khoang, hợm 
hĩnh, tự phụ, đặc biệt là tránh xa thói đố kị, 
tị hiềm với bạn bè: “Đừng để cho con rắn 
ghen tị luồn vào tim. Đó là con rắn độc, nó 
gặm mòn khối óc và làm đồi bại trái tim”. 
Ngay cả lúc ốm nặng, thầy vẫn trăn trở vì 
đàn em thân yêu: “Thầy đang ốm thảm hại, 
25 
con thấy đấy. Enricô à, lớp ta ra sao? Và 
học sinh thì thế nào? Tốt lắm phải không? 
Các cậu không cần có thầy cũng vẫn được 
đấy nhỉ?”. 
Hình ảnh thầy Pecbôni được nhà văn 
khắc chạm trong tác phẩm thật nhân từ, 
hiền hậu, phảng phất dáng hình của ông 
Bụt phương Đông. Thầy đã lo cho học sinh 
bằng nỗi lo của một người cha đầy trách 
nhiệm, bằng tình thương vô bờ của người 
mẹ đối với những đứa con yêu. Cảm tưởng 
của Enricô về thầy trong Buổi thi cuối cùng 
thật xúc động: “Tội nghiệp thầy quá! Ai 
cũng thấy ngay là thầy yêu thương chúng 
tôi thật sự. Thầy chỉ nghĩ đến chúng tôi, chỉ 
lo cho chúng tôi. Khi chúng tôi trả lời thầy 
cảm động đến luống cuống...”. Đến cha mẹ 
các em cũng chưa chắc đã lo lắng bằng 
thầy. Khi tất cả học sinh đều thi khá, để 
làm cho họ vui, người thầy giáo tóc đã hoa 
râm và không bao giờ cười ấy lại làm bộ 
trượt chân, phải bám vào tường cho khỏi 
ngã. “Phải chăng đó là cái phút vui độc 
nhất của thầy? - một sự đền bù cho chín 
tháng trời yêu thương, kiên nhẫn và phiền 
muộn" - Enricô đã ghi vào nhật kí những 
dòng rất đỗi yêu thương như thế. Vật kỉ 
niệm mà thầy nâng niu, gìn giữ là những 
tấm ảnh các học trò cũ tặng, đã ngoài hai 
mươi năm vẫn luôn treo ở đầu giường để 
“khi sắp chết, thì cái nhìn cuối cùng của 
thầy sẽ quay về họ”. 
Nhân vật Pecbôni gợi cho độc giả nhớ 
đến thầy giáo Đuysen trong Người thầy đầu 
tiên của T.Aitmatôp, người đã đến từng nhà 
để thuyết phục bố mẹ học sinh cho con em 
mình lên lớp, đã kiên nhẫn với dư luận, đã 
bằng tất cả tình thương yêu lần lượt cõng 
từng em qua suối trong mùa đông giá lạnh, 
đã tự mình làm trường học... Bằng tất cả 
nhiệt tâm, cả Pecbôni lẫn Đuysen đã chắp 
cánh cho những đàn em thân yêu bay xa 
hơn trong ước mơ và cuộc sống. Không chỉ 
những lời dạy bảo mà ngay từ chính con 
người họ đã là một tấm gương, một bài học 
quý về tình yêu nước, tình cảm gia đình, 
lòng vị tha, tính hướng thiện, sự cảm thông, 
chia sẻ... dành cho học trò. 
Với Những tấm lòng cao cả, Amicis đã 
làm cho biết bao độc giả trên thế giới phải 
thực sự rung động, yêu quý, tôn kính, biết 
ơn người thầy. Ta gặp ở đây rất nhiều cô 
giáo, thầy giáo đã xem nghề dạy học là lẽ 
sống, là cuộc đời của mình. Ở trường học 
cũng có những gương hi sinh như ở chiến 
trường. Cô giáo lớp một trên của Enricô ho 
không ngớt, nhưng tiếng của cô luôn luôn 
át cả lớp học, cô nói không nghỉ để học 
sinh nhỏ không thể lơ đễnh được. Cô có 
thể sống thêm nếu xin nghỉ dạy, nhưng 
không muốn xa học trò, cô cứ dạy cho hết 
năm, và cô đã mất ba ngày trước khi dạy 
hết chương trình. Vĩnh biệt học trò, cô ôm 
hôn tất cả, rồi vừa khóc vừa chạy nhanh ra 
khỏi lớp. Con người "để lại cho học trò tất 
cả những gì cô có trên đời" ấy trước khi từ 
giã cõi đời lại yêu cầu thầy hiệu trưởng 
đừng cho học trò đi theo đám tang mình, sợ 
các em khóc. Thầy hiệu trưởng luôn là 
người đến trường sớm nhất và về sau cùng. 
Thầy Côatti người cao lớn, tóc quăn, đôi 
mắt âm u và tiếng nói oang oang. Thầy 
luôn luôn doạ phạt học trò, doạ cả đưa đi 
tù, nhưng thầy không phạt ai bao giờ và 
cười trong chòm râu khi thấy học trò sợ. 
Cô giáo mà người ta gọi là “Nữ tu sĩ bé 
nhỏ” (vì cô lúc nào cũng mặc áo sẫm màu) 
có gương mặt trắng và thanh, bộ tóc óng 
mượt, đôi mắt trong trẻo và giọng nói dịu 
dàng. Thế nhưng, với giọng nói dịu dàng 
ấy, cô vẫn biết cách làm cho cái thế giới 
học sinh tí hon của cô phải yên lặng, 
“những chú bé tinh nghịch nhất cũng chẳng 
dám ho he trước mặt cô”. Cô giáo lớp một 
26 
sơ đẳng số ba lúc nào cũng vui tính, điều 
khiển lớp học vui vẻ, luôn luôn tươi cười. 
Khi học trò ra về, cô chạy theo để xếp các 
em ngay ngắn vào hàng ngũ, xốc cổ áo lại 
cho em này, cài khuy áo choàng cho em 
kia, theo dõi trẻ đi ngoài phố xem có cãi 
nhau không, và khẩn khoản xin phụ huynh 
đừng phạt các em ở nhà, đưa kẹo thuốc cho 
em nào ho, cho em bị rét mượn bao tay 
bằng lông của mình... Những hình ảnh về 
các nhà sư phạm với "tấm lòng cao cả" như 
thế cứ nối tiếp nhau qua miền nhớ, miền 
xúc động của học trò, nâng đỡ và hình 
thành nhân cách các em. 
 Amicis dường như luôn dành sự cảm 
phục đặc biệt cho những nhà giáo thiết tha 
với những học sinh mà số phận đã không 
mỉm cười với các em: những trẻ em mù, 
những trẻ em câm điếc. Vẻ bất ngờ đến 
sửng sốt của chú làm vườn Gioocđanô khi 
đứa con gái tật nguyền của mình nói được 
đã xác tín sự kì diệu của những người thầy: 
“Bà đã kiên trì dần dần cho từng học trò, 
ngày nào cũng vậy, năm này qua năm khác 
à? Bà thật đáng được tất cả mọi sự khen 
thưởng. Nhưng có sự khen thưởng nào 
xứng đáng để đền bù bao nhiêu sự chăm 
sóc, bao nhiêu công lao ấy không?”. Nhờ 
thế, những học sinh mù đã vượt qua bất 
hạnh, vươn lên để có cuộc sống như những 
người bình thường, học tính giỏi, âm nhạc 
giỏi, đi lại dễ dàng... Lời dạy của thầy cũng 
là một bài học chứa chan về tình người: 
“Hãy thương xót, các con ạ, hãy thương 
xót mãnh liệt những người mà đối với họ 
mặt trời không có chút ánh sáng và người 
mẹ không có cả cái nhìn”. 
Thầy Crôxetti, sau sáu mươi năm dạy 
học, vẫn chưa muốn nghỉ – ở nước Ý thuở 
ấy cô giáo, thầy giáo không có lệ phải về 
hưu, vì kinh nghiệm và lương tâm của nhà 
giáo càng thâm niên càng được xã hội quý 
trọng – nhưng vì run tay trót đánh rơi một 
giọt mực lên trang vở của học sinh, bậc lão 
sư đành phải xin về. Đây là nỗi lòng của 
ông khi phải rời xa bục giảng: “Thật là cay 
đắng, cay đắng hết sức... tôi hiểu rằng cuộc 
đời với tôi như vậy là hết rồi, không có 
trường học, không còn sức trẻ, tôi cũng 
không sống được bao lâu nữa”. Sau bao 
năm tận tuỵ với nghề, ông chỉ có một căn 
nhà trống trải, tấm ván tồi tàn làm giường 
ngủ, mẩu bánh mì và chai dầu làm bữa ăn - 
“đó là tất cả phần thưởng của thầy”. Đạm 
bạc và thanh cao nhưng người thầy giáo 
đáng kính ấy vẫn là người giàu có trong 
“vương quốc” học trò với đầy ắp tiếng cười 
và sự kính trọng. Hình ảnh cụ giáo già và 
chuyến trở lại thăm thầy cũ của bố con ông 
Bôttini đã gửi gắm phần nào ý nguyện của 
nhà văn. Tác giả đã đưa đến cho chúng ta 
những thông điệp giàu tính nhân văn về sự 
cao quý của tình thầy trò, về lòng biết ơn, 
về truyền thống “tôn sư trọng đạo”,... 
Những bài học làm người đầu tiên mà 
các thầy cô giáo đã chắt chiu, gom góp 
dành tặng cho học sinh thân yêu sẽ mãi là 
những gì đẹp nhất, cao quý nhất trong suốt 
cuộc đời của các em. Và như một sự tưởng 
thưởng xứng đáng, những con người với 
tâm hồn cao thượng trong cõi nghề cao quý 
ấy đã nhận về sự biết ơn, đền đáp, thương 
yêu chân thành của học trò. Cái chết của cô 
giáo Đentica làm cậu Prêcôtxi gục đầu vào 
bàn mà khóc, và tất cả học sinh trong lớp 
đều đến nhà cô để đưa tang. Lời vĩnh biệt 
của Enricô viết trong trang nhật kí thể hiện 
rất rõ lòng yêu thương, kính trọng và biết 
ơn: "Cô giáo đáng thương! Vĩnh biệt! Vĩnh 
biệt cô mãi mãi, cô giáo quý mến của tôi! 
Niềm tưởng nhớ đau buồn nhưng dịu dàng 
trong thời thơ ấu của tôi”. Khi cô giáo cũ 
dạy lớp một nhân từ và hiền hậu của Enricô 
sợ một ngày nào đó học trò sẽ quên mình, 
27 
cậu bé đã vô cùng xúc động và tự nhủ với 
mình: “Ôi! Cô giáo rất tốt của con, không, 
không bao giờ con lại quên cô được! Sau 
này, khi đã lớn con vẫn nhớ cô, và con sẽ 
đến tìm gặp cô giữa đám học trò nhỏ của 
cô”. Nếu có thầy giáo phiền muộn vì một 
học sinh nào đó không vâng lời, các em đã 
động viên thầy bằng những tình cảm thật 
đáng quý: “Thưa thầy, xin thầy đừng buồn 
phiền nữa, tất cả chúng con ở đây đều rất 
kính yêu thầy”. 
Những giọt nước mắt chực trào vì cảm 
động, những cái ôm hôn, vuốt ve, túm khăn 
trùm hay áo choàng... là những gì mộc mạc 
nhưng chân thành mà những người học trò 
nhỏ đã dành tặng cho thầy cô. Đó là những 
món quà vô giá không gì có thể đổi được. 
Dù đôi lúc có làm thầy cô bực mình vì tính 
nghịch ngợm, không vâng lời, chưa chăm 
chỉ... nhưng trong sâu thẳm trái tim, các em 
luôn dành cho thầy cô một vị trí trân trọng, 
chan chứa niềm tri ân, thương quý. Những 
lời trách mắng dành cho nhau của bọn trẻ 
cũng làm vơi đi phần nào phiền muộn của 
thầy: “Thôi đi! Đồ ngốc tất cả! Các cậu lạm 
dụng lòng tốt của thầy phụ giáo; giá thầy ấy 
nghiền nát tay các cậu... nhưng thầy thương 
hại các cậu, việc làm của các cậu hèn nhát 
lắm, hiểu chưa...”. Với Enricô, lòng biết ơn, 
yêu kính biểu hiện qua thức nhận về sự bao 
dung, đức hi sinh quên mình của thầy thổ lộ 
bằng những dòng nhật kí già dặn: “Trước 
hết, tôi cảm ơn thầy giáo kính yêu, thầy rất 
thương yêu tôi và khoan dung đối với tôi, và 
mỗi tiến bộ của tôi đều đổi bằng sự hao tổn 
sức khoẻ của thầy...”. Dẫu là một học trò 
đặc biệt - một tù nhân, họ cũng gửi tâm tình 
mình vào một vật chứng không thể phai mờ 
theo thời gian, ghi dấu lòng biết ơn chân 
thành đối với người đã “khai sáng lòng 
mình”, đã dạy mình biết đọc, biết viết: Lọ 
mực do người tù tự làm rất kì công khắc 
hình một quyển vở, trên có một ngòi bút với 
dòng chữ: “Kính tặng thầy giáo của tôi, kỉ 
niệm của số 78 - sáu năm!”. Đây là những 
phương thuốc thần diệu có thể chữa lành 
bao thương tổn, bệnh tật cho những người 
đã thầm lặng hi sinh vì đàn em thân yêu. 
Mỗi nhà sư phạm một vẻ, một tính 
cách. Viết về họ, Amicis đã nêu lên được 
những tấm gương sáng trong sự nghiệp 
trồng người. Qua ngòi bút của tác giả, các 
thầy cô giáo hiện lên với những hình ảnh 
thật đẹp. Họ hết lòng thương yêu học trò, 
họ dùng những phương pháp giáo dục đúng 
đắn và thích hợp để hướng các em đến một 
sự phát triển toàn diện về nhân cách. Họ 
không chỉ dạy các em về kiến thức mà còn 
dạy lẽ phải, dạy cách làm người. 
3. VÀ TIẾNG CA VỌNG VÀO VÔ TẬN 
Với nhiều thế hệ bạn đọc Việt Nam, 
Những tấm lòng cao cả là một cuốn - sách 
gối - đầu - giường. Thời gian trôi đi, nhưng 
những gì tác giả gửi gắm qua từng bài học 
của thuở ấu thơ về công ơn mẹ cha, về lòng 
yêu nước, thương người, về tình thầy trò, 
bè bạn,... vẫn không bao giờ xưa cũ, không 
bao giờ thừa. Sáu câu chuyện nhỏ được sử 
dụng làm ngữ liệu dạy học trong sách giáo 
khoa Tiếng Việt Tiểu học (Chương trình 
Cải cách giáo dục, Chương trình Thực 
nghiệm và Chương trình hiện hành) đã 
khẳn