- Thao tác với hình vẽ để nhận ra các tính chất 
của nó (VD: Phân loại tứ giác);
- Minh họa hoàn hảo (VD: Hệ mặt trời);
- Tạo các macro (VD: Fractal);
- Mối quan hệ giữa hình học và đại số (VD: 
DTXQ hình lập phương);
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                
20 trang | 
Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 2134 | Lượt tải: 1
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Phần mềm toán học động GeoGebra, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phần mềm toán học động 
GeoGebra
Nguyễn Danh Nam 
Khoa Toán, Đại học Sư phạm – Đại học Thái Nguyên
Đại học Cần Thơ, 07-2010
Giới thiệu tổng quan về phần mềm GeoGebra
Cửa sổ hình học
Cửa sổ đại số
Bảng tính
Khung nhập lệnh
Đại học Cần Thơ, 07-2010
- Cửa sổ đại số.
- Cửa sổ hình học.
- Bảng tính.
- Khung nhập lệnh.
- GeoGebra Wiki.
- Diễn đàn người sử dụng.
- GeoGebra Upload Manager.
- Hỗ trợ Java.
- Sử dụng miễn phí.
- Giao diện Tiếng Việt.
Đặc điểm cơ bản của phần mềm GeoGebra
Đại học Cần Thơ, 07-2010
Các Viện nghiên cứu GeoGebra trên thế giới
Đại học Cần Thơ, 07-2010
<applet name="ggbApplet" 
code="geogebra.GeoGebraApplet" 
archive="geogebra.jar" width=200 
height=40> <param name="filename" 
value="circle.ggb"> <param 
name="framePossible" value="false"> 
Please install 
Java 1.4.2 (or later) to use this page. 
Mã chèn GeoGebra Applet
Đại học Cần Thơ, 07-2010
- Thao tác với hình vẽ để nhận ra các tính chất 
của nó (VD: Phân loại tứ giác);
- Minh họa hoàn hảo (VD: Hệ mặt trời);
- Tạo các macro (VD: Fractal);
- Mối quan hệ giữa hình học và đại số (VD: 
DTXQ hình lập phương);
- Toán học hóa các tình huống thực tiễn (VD: vòi 
phun nước);
- Hình thành khái niệm toán học (VD: Diện tích, 
chu vi hình tròn, tổng tích phân, quỹ tích);
GeA và tương tác động trong dạy học trực tuyến
Đại học Cần Thơ, 07-2010
- Tạo động cơ hướng học sinh suy nghĩ 
và giải thích làm rõ các mối quan hệ 
quan sát được;
- Giúp học sinh chuyển từ mầy mò, dự 
đoán sang tìm các luận chứng, kiểm 
tra giả thuyết (VD: xây cầu);
- Phát triển năng lực chứng minh hình 
học.
GeA và tương tác động trong dạy học trực tuyến
Đại học Cần Thơ, 07-2010
- Hình thành biểu tượng về các phép 
biến đổi hình học (VD: Tangram);
- Biến đổi đồ thị (VD: Biến đổi đồ thị);
- Chứng minh bằng hình ảnh (VD: 
Pitago, trò chơi Mạnh và Minh);
- Thực nghiệm toán học (VD: trò chơi, 
xây cầu);
GeA và tương tác động trong dạy học trực tuyến
Đại học Cần Thơ, 07-2010
Marita Barabash (2009) nhấn 
mạnh đến vai trò của hình ảnh 
“động” trong chứng minh và 
nhu cầu giải thích “hiện 
tượng” đó của học sinh.
GeA và tương tác động trong dạy học trực tuyến
Đại học Cần Thơ, 07-2010
NCTM (2000) nhấn mạnh đến vai trò của chứng 
minh toán học:
- Xác minh (tính đúng đắn của mệnh đề);
- Giải thích (đưa ra lý do tại sao mệnh đề đúng);
- Hệ thống hóa (sắp xếp các kết quả khác nhau 
theo một hệ thống các khái niệm, định lý);
- Khám phá (khám phá hoặc phát minh ra các 
kết quả mới);
- Giao tiếp (chuyển tải các kiến thức toán học);
- Gợi động cơ (cho các kết quả tiếp theo).
Chức năng của chứng minh toán học
Đại học Cần Thơ, 07-2010
Theo Hölzl (2001): Sự minh họa kết quả 
rõ ràng của giả thuyết khiến học sinh 
không có nhu cầu chứng minh giả thuyết. 
Do vậy, giáo viên cần gợi động cơ chứng 
minh bằng các câu hỏi gợi mở ở các 
trường hợp đặc biệt của bài toán (de 
Villiers, 1996, 2003).
Môi trường hình học động và chứng minh hình học
Đại học Cần Thơ, 07-2010
Mô hình suy luận của TOULMIN
Đại học Cần Thơ, 07-2010
- Tìm hiểu bài toán (Understanding the 
problem);
- Xây dựng chương trình giải (Devising a 
plan);
- Thực hiện chương trình giải (Carrying out 
the plan);
- Kiểm tra và nghiên cứu lời giải (Looking 
back).
Các bước giải bài toán của POLYA
Đại học Cần Thơ, 07-2010
Sơ đồ tư duy của K.K.Platônôp
Đại học Cần Thơ, 07-2010
Các cấp độ phát triển khái niệm chứng minh của Balacheff
- Cấp độ 0: HS chưa nhận ra được nhu cầu 
(hoặc sự tồn tại) của bài toán chứng minh;
- Cấp độ 1: HS nhận thức được nhu cầu chứng 
minh. Tuy nhiên họ xem chứng minh chỉ cần 
xét một số trường hợp là đủ;
- Cấp độ 2: HS nhận ra được xét một số trường 
hợp là chưa đủ nhưng chấp nhận nếu đó là các 
trường hợp cơ bản hoặc trường hợp bất kì là 
ví dụ cụ thể thay thế cho toàn bộ lớp đối 
tượng.
Đại học Cần Thơ, 07-2010
- Cấp độ 3: HS nhận ra cần phải có những lập 
luận tổng quát, nhưng chưa đưa ra được; tuy 
nhiên các em có thể hiểu được những lập 
luận đó (thông qua giải thích của bạn bè). 
- Cấp độ 4: HS hiểu được những lập luận tổng 
quát, có thể tự mình đưa ra những lập luận 
đó nhưng ở trong những tình huống giới hạn 
(ví dụ các vấn đề quen thuộc);
- Cấp độ 5: HS hiểu được những lập luận tổng 
quát hơn, có thể tự mình đưa ra những lập 
luận đó trong những tình huống khác nhau 
(cả quen thuộc và không quen thuộc).
Các cấp độ phát triển khái niệm chứng minh của Balacheff
Đại học Cần Thơ, 07-2010
Mô hình hóa các vấn đề thực tiễn 
bằng toán học
Đại học Cần Thơ, 07-2010
Vấn đề thảo luận
• Nhu cầu cần chứng minh bài toán trong môi 
trường hình học động? 
• Khoảng cách giữa lập luận (luận chứng) và 
chứng minh hoàn chỉnh?
• Rút ngắn khoảng cách giữa khám phá quy nạp 
và lập luận theo kiểu diễn dịch (qua đo đạc, kiểm 
tra giả thuyết, tổng quát hóa,…)?
• Liên kết giữa lập luận theo kiểu diễn dịch và 
luận chứng, giữa luận chứng trong các tình 
huống thực nghiệm toán học với chứng minh 
toán học.
GeA và tương tác động trong dạy học trực tuyến
Đại học Cần Thơ, 07-2010
Vấn đề thảo luận
• Nhu cầu chứng minh trong môi trường 
hình học động? 
• Khoảng cách giữa lập luận (luận chứng) 
và chứng minh hoàn chỉnh?
• Rút ngắn khoảng cách giữa khám phá quy 
nạp và lập luận theo kiểu diễn dịch (qua 
đo đạc, kiểm tra giả thuyết, tổng quát 
hóa,…)?
• Liên kết giữa lập luận theo kiểu diễn dịch 
và luận chứng, giữa luận chứng trong các 
tình huống thực nghiệm toán học với 
chứng minh toán học.
GeA và tương tác động trong dạy học trực tuyến
Đại học Cần Thơ, 07-2010
Xin chân thành cảm ơn sự chú 
ý theo dõi của quý thầy cô 
và các bạn!
GeA và tương tác động trong dạy học trực tuyến
Đại học Cần Thơ, 07-2010