1.1. Lý do chọn đề tài
Theo quan điểm của chủ nghĩa Mác-Lênin, thực tiễn có vai trò rất lớn đối
với lý luận. Vì thế, trong quy trình đào tạo giáo viên tại các trường sư phạm, bên
cạnh thời gian học tập lý thuyết trong trường thì sinh viên còn phải trải qua một
học phần bắt buộc trước khi trở thành một người giáo viên thực thụ, đó là kỳ thực
tập sư phạm (TTSP).
Trước mỗi kỳ thực tập, sinh viên quan tâm rất nhiều vấn đề. Một vấn đề mà
hầu hết sinh viên đặc biệt quan tâm đó là trưởng đoàn thực tập của mình là ai?
Có thể nói, trưởng đoàn thực tập có vai trò rất lớn, quyết định không nhỏ đến
việc thành bại của đoàn thực tập nói riêng và uy tín của trường ĐHSP TPHCM
nói chung.
Tại Trường ĐHSP TPHCM, ngoài trưởng đoàn là các thầy cô giáo - giảng
viên giảng dạy tại các khoa trong trường thì hàng năm sinh viên ở một số khoa
cũng được giao nhiệm vụ này. Đây là một cách quản lý TTSP tuy không hẳn là
mới nhưng đối với các trường phổ thông và cả sinh viên thì đây vẫn là một vấn
đề đáng quan tâm.
Cho đến nay, các công trình nghiên cứu về vấn đề Trưởng đoàn sinh viên
trong các kỳ TTSP của Trường ĐHSP TPHCM chưa nhiều. Vì vậy, chúng tôi đã
chọn đề tài “Phát huy vai trò Trưởng đoàn sinh viên trong các kỳ thực tập sư
phạm của Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh” làm công
trình nghiên cứu khoa học của mình.
9 trang |
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 369 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Phát huy vai trò trưởng đoàn sinh viên trong các kỳ thực tập sư phạm của trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kỷ yếu Hội nghị sinh viên NCKH
276
PHÁT HUY VAI TRÒ TRƯỞNG ĐOÀN SINH VIÊN TRONG CÁC KỲ
THỰC TẬP SƯ PHẠM CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TPHCM
Nguyễn Thị Ngọc Trang, Mai Thị Thanh
(SV năm 4, Khoa Giáo dục Chính trị)
GVHD: ThS. Lê Thanh Hà
1. Phần mở đầu
1.1. Lý do chọn đề tài
Theo quan điểm của chủ nghĩa Mác-Lênin, thực tiễn có vai trò rất lớn đối
với lý luận. Vì thế, trong quy trình đào tạo giáo viên tại các trường sư phạm, bên
cạnh thời gian học tập lý thuyết trong trường thì sinh viên còn phải trải qua một
học phần bắt buộc trước khi trở thành một người giáo viên thực thụ, đó là kỳ thực
tập sư phạm (TTSP).
Trước mỗi kỳ thực tập, sinh viên quan tâm rất nhiều vấn đề. Một vấn đề mà
hầu hết sinh viên đặc biệt quan tâm đó là trưởng đoàn thực tập của mình là ai?
Có thể nói, trưởng đoàn thực tập có vai trò rất lớn, quyết định không nhỏ đến
việc thành bại của đoàn thực tập nói riêng và uy tín của trường ĐHSP TPHCM
nói chung.
Tại Trường ĐHSP TPHCM, ngoài trưởng đoàn là các thầy cô giáo - giảng
viên giảng dạy tại các khoa trong trường thì hàng năm sinh viên ở một số khoa
cũng được giao nhiệm vụ này. Đây là một cách quản lý TTSP tuy không hẳn là
mới nhưng đối với các trường phổ thông và cả sinh viên thì đây vẫn là một vấn
đề đáng quan tâm.
Cho đến nay, các công trình nghiên cứu về vấn đề Trưởng đoàn sinh viên
trong các kỳ TTSP của Trường ĐHSP TPHCM chưa nhiều. Vì vậy, chúng tôi đã
chọn đề tài “Phát huy vai trò Trưởng đoàn sinh viên trong các kỳ thực tập sư
phạm của Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh” làm công
trình nghiên cứu khoa học của mình.
1.2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
- Mục đích nghiên cứu: Tìm hiểu những nguyên nhân của thực trạng, đề
xuất những kiến nghị nhằm phát huy vai trò của Trưởng đoàn sinh viên, góp
phần nâng cao hiệu quả của các kỳ TTSP.
- Nhiệm vụ nghiên cứu: Tìm hiểu thực trạng hoạt động Trưởng đoàn sinh
viên của Trường ĐHSP TPHCM trong 2 năm học 2008 – 2009, 2009 – 2010.
Năm học 2009 – 2010
277
Khảo sát thực tiễn bằng phiếu điều tra để tìm hiểu, phân tích, đánh giá, rút ra kết
luận về thực trạng hoạt động của Trưởng đoàn sinh viên trong các kỳ TTSP của
trường ĐHSP TPHCM. Đề xuất những kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả cũng
như vai trò của Trưởng đoàn sinh viên trong các kỳ TTSP tại trường ĐHSP
TPHCM.
1.3. Đối tượng nghiên cứu
- Vấn đề TTSP; vai trò của Trưởng đoàn sinh viên trường ĐHSP TPHCM
1.4. Phạm vi nghiên cứu
- Sinh viên năm III, năm IV các khoa trong Trường ĐHSP TPHCM.
- Sinh viên từng làm Trưởng đoàn TTSP trong các năm học 2008 - 2009 và
2009 - 2010.
1.5. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cứu lý luận.
- Phương pháp nghiên cứu thực tiễn.
1.6. Giới hạn đề tài
Do hạn chế về mặt thời gian, điều kiện và một số yếu tố khác nên đề tài chỉ
tập trung nghiên cứu thực trạng hoạt động của Trưởng đoàn sinh viên trong các
kỳ TTSP từ năm 2008 - 2010 của khối chính quy sư phạm.
2. Phần nội dung
2.1. Trưởng đoàn TTSP sinh viên - cách tổ chức quản lý TTSP mới của
trường ĐHSP TPHCM
2.1.1. Tổng quan về thực tập sư phạm
Thực tập sư phạm là gì?
TTSP là vấn đề thường niên của trường ĐHSP TPHCM và từng có một vài
công trình nghiên cứu về vấn đề này. Theo Điều 1. Quy chế thực tập sư phạm –
Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngày 10/04/1986 ghi rõ: Thực tập sư phạm là điều kiện
cần thiết để hình thành khuynh hướng nghề nghiệp sư phạm, hình thành nhân
cách của người giáo viên tương lai, đó cũng là điều kiện để giúp trường sư phạm
có khả năng kiểm tra mức độ khuynh hướng nghề nghiệp của sinh viên.
Vì sao cần có thực tập sư phạm?
Quyết định số 386/GDĐT ngày 27/7/1996 của Bộ trưởng Bộ GD và ĐT đã
khẳng định: “Thực tập sư phạm giúp sinh viên hiểu sâu sắc hơn các quan điểm
đường lối giáo dục của Đảng, Nhà nước về giáo dục nói chung, đồng thời hiểu
Kỷ yếu Hội nghị sinh viên NCKH
278
và thực hiện được một số chức năng của người giáo viên, qua đó nâng cao
được lòng yêu nghề, mến trẻ, tăng hứng thú với nghề dạy học, nâng cao năng lực
và phẩm chất của người giáo viên phổ thông”.
Đợt TTSP còn là dịp để cho các trường Sư phạm nhìn nhận và đánh giá một
cách toàn diện chất lượng của những sản phẩm mà mình đã đào tạo, trên cơ sở đó
sẽ có những điều chỉnh cần thiết trong phương hướng tính chất đào tạo để đáp
ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội. Đồng thời, đây cũng là dịp cho các trường
trung học phổ thông (THPT) thể hiện được vai trò tích cực trong việc góp phần
đào tạo và đánh giá chất lượng đào tạo giáo viên, tăng cường mối quan hệ giữa
các trường ĐH Sư phạm với các trường THPT.
2.1.2. Trưởng đoàn TTSP sinh viên - cách tổ chức quản lý TTSP mới
của Trường ĐHSP TPHCM
Cơ sở việc quyết định cho sinh viên làm Trưởng đoàn TTSP
TTSP là một hoạt động rất quan trọng trong quá trình đào tạo người giáo
viên, vì thế, các trường ĐHSP luôn có những cố gắng vận dụng sáng tạo những
chỉ thị, văn bản của Bộ (sáng tạo trong chủ trương cũng như trong việc bù đắp
kinh phí cho TTSP) nhằm đảm bảo cho hoạt động TTSP diễn ra theo kế hoạch
hàng năm đạt được kết quả tốt nhất.
Riêng ở Trường ĐHSP TPHCM, từ năm 2005 trường đã chính thức triển
khai thí điểm TTSP theo hình thức gửi thẳng - Trưởng đoàn TTSP là sinh viên.
Đây là một hình thức quản lý TTSP mới đem lại hiệu quả rất cao.
Thực tế cho thấy, vai trò và năng lực của sinh viên ngày càng được khẳng
định, họ có thể đảm đương nhiều nhiệm vụ quan trọng. Ngoài ra, việc triển khai
thực tập theo hình thức gửi thẳng xuất phát từ mong muốn khắc phục một số
khiếm khuyết chủ yếu của mô hình thực tập truyền thống đồng thời có thể phát
huy những ưu điểm của mô hình quản lý mới.
Vai trò, nhiệm vụ của trưởng đoàn TTSP là sinh viên
- Vai trò: Trưởng đoàn sinh viên là người đại diện cho Trường ĐHSP
TPHCM và đoàn thực tập trực tiếp làm việc với Ban chỉ đạo TTSP tại các trường
THPT, là người trực tiếp chịu trách nhiệm về mọi hoạt động, giải quyết mọi tình
huống phát sinh liên quan đến đoàn trong suốt thời gian thực tập.
- Nhiệm vụ: Được trình bày rõ trong điều 17 quy chế TTSP
2.2. Thực trạng hoạt động của Trưởng đoàn thực tập sư phạm sinh viên
2.2.1. Thực trạng
Năm học 2009 – 2010
279
TTSP là một khâu vô cùng quan trọng đòi hỏi cần có một quá trình chuẩn bị
kỹ càng và chu đáo. Những năm qua, Ban Chỉ đạo TTSP của Trường ĐHSP
TPHCM đã rất nỗ lực để các kỳ TTSP đạt kết quả tốt nhất.
Thông qua phiếu điều tra, chúng tôi thấy rằng đa số sinh viên đánh giá công
tác này ở mức độ khá - tốt. Và các sinh viên cũng rất quan tâm đến thông tin về
Trưởng đoàn TTSP (46.41%). Và sự quan tâm đó được thể hiện qua mối quan hệ,
mức độ thông tin liên lạc của sinh viên và Trưởng đoàn sinh viên; qua cách đánh
giá về tầm quan trọng của Truởng đoàn sinh viên trong suốt kỳ TTSP. Đa số sinh
viên và những sinh viên đã từng làm Trưởng đoàn đều rất đề cao vai trò của
Trưởng đoàn sinh viên.
Bên cạnh đó, có 57,14% Trưởng đoàn sinh viên và 70,96% sinh viên đánh
giá các Trưởng đoàn sinh viên vẫn còn tồn tại những hạn chế mà hạn chế lớn
nhất là kỹ năng xử lý tình huống ngoài dự kiến, tiếp đến là các kỹ năng quản lý
đoàn và kỹ năng giao tiếp.
Một thực tế nữa, hầu hết sinh viên đều thấy luỡng lự, cân nhắc (52.40%)
trước khi nhận một nhiệm vụ. Qua đó chứng tỏ phần lớn sinh viên vẫn chưa thực
sự tin tưởng vào khả năng của mình, chưa dám thử sức trên một cương vị mới
với nhiều áp lực cũng như trách nhiệm nặng nề.
Qua điều tra cho thấy tính chất tự nguyện khi nhận nhiệm vụ Trưởng đoàn
được thể hiện khá rõ, 61.90% sinh viên nhận nhiệm vụ Trưởng đoàn là do Khoa
phân công và bản thân sinh viên đó cũng muốn làm. 19.05% tự nguyện xung
phong nhận nhiệm vụ. Tuy nhiên, vẫn có 14.29% rơi vào tâm lý buộc “phải làm”
do Khoa đã phân công.
Trong quá trình thực tập Trưởng đoàn sinh viên sẽ gặp rất nhiều khó khăn.
Bên cạnh những hạn chế về mặt chủ quan của bản thân Trưởng đoàn sinh viên
như về kỹ năng, về tâm lý thì các Trưởng đoàn sinh viên còn gặp khó khăn về
mặt khách quan, đó là việc tiếp xúc và trao đổi với trường THPT (42.86%) mà có
lẽ nguyên nhân như đã đề cập trên, chủ yếu là do quan niệm thứ bậc còn tồn tại
khá sâu sắc trong tư tưởng của trường THPT lẫn Trưởng đoàn sinh viên. Khó
khăn nữa không kém phần quan trọng mà Trưởng đoàn sinh viên gặp phải là việc
tiếp xúc, tập hợp sinh viên (23.81%) và sự lo lắng về khả năng của bản thân
(23.81%).
Những khó khăn trong việc tiếp xúc và trao đổi công việc với nhiều đối
tượng cũng như tâm trạng lo lắng làm sao để vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ của
một trưởng đoàn vừa đạt kết quả thực tập tốt như những giáo sinh khác đã gây ra
những áp lực không nhỏ đối với các Trưởng đoàn sinh viên.
Kỷ yếu Hội nghị sinh viên NCKH
280
Mặc dù chịu khá nhiều khó khăn và thử thách trong công việc nhưng cách
các Trưởng đoàn sinh viên tự đánh giá về mức độ hoàn thành nhiệm vụ của mình
(57.14% cho rằng mình đã hoàn thành khá tốt nhiệm vụ, 14.29% cho rằng mình
hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 19.05% thẳng thắn nhìn nhận rằng mình còn vài
hạn chế cần khắc phục) chứng tỏ các bạn đã ý thức được trách nhiệm cũng như tự
đánh giá được khả năng của bản thân. Sau một kỳ TTSP, với vai trò làm Trưởng
đoàn, 66,67% sinh viên cảm thấy mình trưởng thành hơn, tích lũy được cho mình
nhiều kinh nghiệm quý báu và rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm. Vì thế, khi
được thăm dò, nếu được nhận nhiệm vụ Trưởng đoàn sinh viên một lần nữa thì
có tới 61.90% trả lời sẽ vui vẻ, sẵn sàng nhận nhiệm vụ.
Một trong những lý do khiến có sinh viên đã từng làm Trưởng đoàn luỡng
lự khi nhận nhiệm vụ một lần nữa là do có quá ít những ưu tiên xứng đáng. Vậy,
để khích lệ tinh thần làm việc của các trưởng đoàn đồng thời đảm bảo cho công
tác đạt hiệu quả thì cần có những ưu tiên phù hợp mà theo ý kiến của các Trưởng
đoàn sinh viên là: yêu cầu được ưu tiên phù hợp về khen thưởng, về kinh phí hoạt
động,
2.2.2. Nguyên nhân
Nguyên nhân khách quan
Hiện nay, vẫn còn tình trạng một số giáo viên THPT và sinh viên chưa hiểu
hết mục tiêu và ý nghĩa của mô hình mới này, họ chưa thoát khỏi quan niệm “thứ
bậc” truyền thống trong quan hệ xã hội, nên thiếu sự tin tưởng vào khả năng của
Trưởng đoàn, không ủng hộ thực tập theo hình thức gửi thẳng.
Nhiều sinh viên do chỉ quen chấp hành một cách thụ động ý kiến chỉ đạo
của Trưởng đoàn là giảng viên đại học nên họ khó chấp nhận sự lãnh đạo của
Trưởng đoàn sinh viên và vì thế họ thường tự tạo ra một rào cản tâm lý tiêu cực
“chống đối” ngầm ẩn hoặc công khai với mọi ý kiến của Trưởng đoàn sinh viên.
Nguyên nhân chủ quan
Không ít Trưởng đoàn sinh viên vẫn còn thụ động, tỏ ra rụt rè, kém mạnh
dạn, sáng tạo trong việc giúp đỡ Ban Chỉ đạo triển khai hoạt động TTSP. Vì thế,
họ gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí bế tắc trong việc tiến hành hoạt động thực
tập khi mà không còn giảng viên Trưởng đoàn.
Hầu hết sinh viên nhận nhiệm vụ Trưởng đoàn TTSP là lần đầu nên còn bỡ
ngỡ, chưa có kinh nghiệm. Do tâm lý, Trưởng đoàn sinh viên cũng chưa thực sự
tự tin vào năng lực của bản thân khi phải trao đổi công việc gần như là ngang
hàng đối với các “bậc thầy” ở trường phổ thông.
Đánh giá
Năm học 2009 – 2010
281
Vấn đề nên để ai là Trưởng đoàn TTSP để hoạt động thực tập mang lại kết
quả tốt nhất vẫn đang còn là vấn đề gây nhiều tranh cãi cũng như gây lo lắng
trong sinh viên. Và theo kết quả của cuộc điều tra về vấn đề này có hai luồng ý
kiến khác nhau:
Có tới 65.27% sinh viên cho rằng nên để giảng viên của Trường ĐHSP
TPHCM làm trưởng đoàn. Tuy nhiên, khi chúng tôi tiếp tục thăm dò: “Nếu giảng
viên của Trường ĐHSP TPHCM làm Trưởng đoàn thì có những thuận lợi và khó
khăn gì?”, kết quả thu được là: ngoài kinh nghiệm và có uy tín đối với trường
phổ thông cũng như đối với sinh viên thì hầu hết sinh viên không hề nêu thêm
được những thuận lợi gì khác.
Tỷ lệ chọn sinh viên làm Trưởng đoàn TTSP tuy chỉ chiếm 15.27% nhưng
hầu hết sinh viên cũng phải thừa nhận rằng khi Trưởng đoàn TTSP là sinh viên
thì sẽ có những thuận lợi: Các Trưởng đoàn sinh viên rất năng động, nhiệt tình,
tinh thần trách nhiệm cao; theo sát đoàn thực tập nên cập nhật được thường
xuyên tình hình của đoàn, hiểu được tâm tư, nguyện vọng của giáo sinh cùng
thực tập và có thể giải quyết kịp thời mọi tình huống phát sinh của đoàn. Bên
cạnh đó, nếu Trưởng đoàn TTSP là sinh viên thì khoảng cách giữa giáo sinh thực
tập với trưởng đoàn hầu như là không có. Chính vì vậy, mọi người có thể dễ dàng
tiếp xúc, trao đổi công việc một cách thẳng thắn, cởi mở qua đó mà có những đề
xuất thiết thực phát huy được tính tích cực của đoàn thực tập, giúp đỡ Trưởng
đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, tạo được lòng tin và uy tín với các
trường THPT.
Cùng câu hỏi này, 47.62% sinh viên đã từng làm Trưởng đoàn đều cho rằng
nên để sinh viên làm Trưởng đoàn vì sẽ có nhiều thuận lợi hơn. Kết quả điều tra
cho thấy, hiện nay hạn chế lớn nhất của các Trưởng đoàn sinh viên là thiếu kinh
nghiệm cũng như các kỹ năng cần thiết nên thực sự các bạn chưa được phía
trường THPT tin tưởng, đánh giá cao, bản thân sinh viên lại thiếu sự tự tin mạnh
dạn, sợ không hoàn thành tốt sẽ gây ảnh hưởng đến đoàn nên một số bạn có ý né
tránh công việc này. Vì vậy, vẫn còn hơn 50% các bạn đã từng làm Trưởng đoàn
đã chọn: nên để giảng viên hoặc ai cũng được và ý kiến khác. Điều này là khá
mâu thuẫn, phải chăng các bạn rất mong muốn nên để cho sinh viên làm nhưng
do nhiều điều kiện khách quan vẫn cho rằng giảng viên làm sẽ hiệu quả và nhẹ
nhàng hơn.
Quản lý TTSP theo cách gửi thẳng có sinh viên làm Trưởng đoàn là một
sáng tạo của những người trực tiếp điều hành công tác TTSP của Trường ĐHSP
TPHCM mà cụ thể là công lao của các lãnh đạo, chuyên viên Phòng Đào tạo.
Kỷ yếu Hội nghị sinh viên NCKH
282
Hình thức này vừa tiết kiệm chi phí, vừa mang lại những thuận lợi cho trường
THPT, cho sinh viên, lại khắc phục được những hạn chế vốn có.
Kết quả khảo sát và phân tích thực trạng cho thấy hình thức quản lý TTSP
theo cách mới này đã mang lại hiệu quả đáng khích lệ. Đa số các trường THPT
đã chấp nhận hình thức này, tạo điều kiện để sinh viên làm việc, phát huy được
sự năng động, nhiệt tình của tuổi trẻ. Đặc biệt, khi nghiên cứu Báo cáo Tổng kết
TTSP của các trường THPT gửi về thì có một số trường đã đề nghị trường
Trường ĐHSP TPHCM nên để sinh viên làm nhiệm vụ Trưởng đoàn (cụ thể là
Trường THPT Trần Hưng Đạo quận Gò Vấp năm học 2007 - 2008).
Tuy nhiên, để hình thức này ngày càng được phổ biến rộng rãi và được
nhiều trường THPT chấp nhận hơn thì cần phải khắc phục những hạn chế còn tồn
tại. Mà điều trước tiên và quan trọng nhất để phát huy vai trò của Trưởng đoàn
sinh viên là đẩy lùi những quan niệm “thứ bậc” không thật sự cần thiết, gạt bỏ
cách đánh giá công việc thông qua “cái uy” vốn có của đối tượng làm việc để có
thể nhìn nhận và đánh giá một cách khách quan hơn.
2.3. Một số kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động Trưởng đoàn
sinh viên trong các kỳ TTSP của Trường ĐHSP TPHCM
2.3.1. Đối với Trường ĐHSP TPHCM
- Trường ĐHSP TPHCM nên quán triệt, tập huấn cho các trường THPT về
mô hình thực tập theo hình thức gửi thẳng và Quy chế TTSP tương ứng nhằm
thay đổi quan niệm và chuẩn bị cho họ có đủ khả năng tổ chức thực tập theo mô
hình mới.
- Tổ chức tập huấn cho sinh viên làm Trưởng đoàn, đặc biệt là tập huấn về
các “kỹ năng mềm”. Nên quan tâm nhiều hơn tới các đoàn gửi thẳng, quan tâm
tới việc hỗ trợ kinh phí cho các Trưởng đoàn sinh viên trong các kỳ thực tập.
Theo thăm dò, có 32,04% cho rằng nên hỗ trợ kinh phí cho Trưởng đoàn.
- Nếu sinh viên nào hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Trưởng đoàn trong đợt
TTSP kỳ I, nếu đợt TTSP kỳ II mà có chỉ tiêu các khoa nên xem xét cho sinh
viên đã từng làm Trưởng đoàn kỳ I tiếp tục nhận nhiệm vụ Trưởng đoàn.
- Hiện nay, theo quy chế TTSP thì sinh viên chỉ có hai mức khen thưởng là
khen thưởng theo đoàn và theo nhóm chứ Trưởng đoàn sinh viên chưa được khen
thưởng với tư cách là một Trưởng đoàn cho dù các bạn đã hoàn thành xuất sắc
nhiệm vụ của mình. Về vấn đề này chúng tôi thấy Trường ĐHSP TPHCM nên
nghiên cứu và xem xét để khen thưởng cho các Trưởng đoàn sinh viên một cách
phù hợp.
Năm học 2009 – 2010
283
- Để đảm bảo cho việc hoàn thành nhiệm vụ cũng như tạo được sự tin tưởng
cho sinh viên thì công tác tuyển chọn sinh viên làm Trưởng đoàn nên được tiến
hành và ra quyết định sớm hơn, phổ biến rộng rãi hơn. Nên có một tiêu chí chung
ở một mức độ nhất định cho việc chọn sinh viên làm Trưởng đoàn. Theo khảo sát
cho thấy một trong những tiêu chuẩn được sinh viên lựa chọn nhiều là năng
động, nhiệt tình; có uy tín trong sinh viên; điểm học tập, xếp loại rèn luyện cao
2.3.2. Đối với các trường THPT
- Ban chỉ đạo TTSP ở trường THPT nên có cách nhìn khách quan hơn khi
đánh giá hoạt động của đoàn cũng như cách làm việc của Trưởng đoàn trên nhiều
phương diện, nên tôn trọng, giúp đỡ, tạo điều kiện tốt nhất để Trưởng đoàn sinh
viên làm việc, phát huy hết khả năng của mình; chủ động đưa ra những thông tin,
những hoạt động, những yêu cầu của trường đối với đoàn để Trưởng đoàn có
thể chủ động sắp xếp công việc. Bởi vì 42.86% sinh viên đã từng làm Trưởng
đoàn cho rằng cần sự hỗ trợ từ trường THPT, 33.33% cần sự hỗ trợ từ sinh viên
cùng đoàn.
- Cần thực hiện đúng theo quy chế, có sự phân công công việc rõ ràng giữa
các phía, tránh tình trạng Trưởng đoàn sinh viên phải làm quá nhiều việc liên
quan đến đoàn không thuộc trách nhiệm của mình dẫn đến không có thời gian để
tập trung vào công tác chuyên môn.
2.3.3. Đối với đoàn thực tập
Đối với sinh viên là Trưởng đoàn
Cần có sự chuẩn bị các thông tin về nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm
liên quan đến Trưởng đoàn và đoàn TTSP. Chuẩn bị về mặt tâm lý, các kỹ năng,
đặc biệt là kỹ năng quản lý đoàn, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xử lý tình huống
ngoài dự kiến Nên tìm hiểu kỹ lưỡng các thông tin về trường thực tập, làm
việc một cách chủ động, nghiêm túc, khoa học. Có quan hệ thân thiện, cởi mở
với giáo sinh cùng thực tập, thường xuyên tìm hiểu tâm tư nguyện vọng, nắm bắt
tình hình hoạt động của từng nhóm.
Đối với giáo sinh thực tập
Cần tuân thủ những nội dung trong quy chế TTSP, nội quy của trường
THPT. Nên có cái nhìn khách quan về cách làm việc của Trưởng đoàn, tạo tinh
thần đoàn kết, thân thiện với các sinh viên cùng đoàn. Thẳng thắn trình bày quan
điểm, đóng góp ý kiến, tham gia nhiệt tình các hoạt động của đoàn, chủ động báo
cáo tình hình, đề xuất những kiến nghị khi có bất cứ vấn đề phát sinh gì của
nhóm.
Kỷ yếu Hội nghị sinh viên NCKH
284
3. Kết luận
Để đợt thực tập thành công về mọi mặt là trách nhiệm không nhỏ của tất cả
các phía: Ban chỉ đạo TTSP Trường ĐHSP TPHCM, Ban chỉ đạo TTSP phía các
trường THPT, Trưởng đoàn, giáo sinh thực tập đặc biệt là vai trò của các
Trưởng đoàn.
Song song với việc cử giảng viên của Trường ĐHSP TPHCM làm Trưởng
đoàn trong các đợt TTSP thì qua công trình nghiên cứu này, chúng tôi khẳng
định Trường nên phát huy hơn nữa việc tiếp tục để các bạn sinh viên thực sự có
năng lực đảm nhiệm vai trò Trưởng đoàn. Như đã nói, nếu công tác này thực hiện
tốt thì sẽ mang lại hiệu quả rất thiết thực cho rất nhiều phía: Trường ĐHSP
TPHCM, các trường THPT, bản thân Trưởng đoàn sinh viên cũng như giáo sinh
thực tập.
Hy vọng những kết quả nghiên cứu này sẽ góp một phần nào đó trong việc
cải thiện, thay đổi thực trạng chưa tích cực hiện nay của công tác Trưởng đoàn
sinh viên ở những đợt TTSP của Trường trong những năm tới.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] Nguyễn Đình Chỉnh (1991), Thực tập sư phạm, NXB Giáo dục.
[2] Nguyễn Đình Chỉnh, Trần Anh Tuấn (1991), “Thực tập sư phạm – một
khâu đào tạo quan trọng cần đổi mới”, Tạp chí Thông tin Khoa học Giáo
dục Đại học và chuyên nghiệp.
[3] Bùi Ngọc Hồ (1994), “Mấy vấn đề về Thực tập sư phạm tập trung”, Tạp
chí Thông tin Khoa học Giáo dục Đại học và chuyên nghiệp.
[4