Phát triển lợi thế cạnh tranh

Đây là phương pháp phân tích nhanh tình trạng hiệntạicủađịaphương / doanh nghiệpvà khảnăng tình huống có thểxảyratrongtương lai gần • Cơsởcho công tác lậpkếhoạch dựa trên khảnăng thựctế

pdf20 trang | Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 1995 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Phát triển lợi thế cạnh tranh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phát triển lợi thế cạnh tranh Giới thiệu và ứng dụng một số các công cụ phân tích phổ biến Biết mình biết người, trăm trận trăm thắng Biết mình (Công cụ S.W.O.T) • Đây là phương pháp phân tích nhanh tình trạng hiện tại của địa phương / doanh nghiệp và khả năng tình huống có thể xảy ra trong tương lai gần • Cơ sở cho công tác lập kế hoạch dựa trên khả năng thực tế Công cụ phân tích S.W.O.T Mạnh, Yếu, Cơ hội và những mối đe dọa Hiện tại Tương lai (S) điểm mạnh của… (O) Cơ hội của (W) điểm yếu của … (T) Các mối đe dọa đối thoại…. Biết người (Công cụ 5 lực lượng) Công cụ phân tích nhanh tình hình thị trường, các đối tác, tác nhân liên quan và các đối thủ cạnh tranh Cơ sở cho công tác lập kế hoạch tác chiến, tham gia và phát triển thị trường Một thể thức một hội thảo nhỏ: Phân tích Mô hình 5 lực lượng Những người mới tham gia: Khả năng tham gia? Họ là ai? Mối đe dọa của hàng hóa thay thế (những thay đổi mạnh mẽ về công nghệ, thay đổi hành vi) Khả năng thương lượng của các khách hàng Đối thủ: Ai là đối thủ cạnh tranh? Có lợi thế cạnh tranh gì? Khả năng thương lượng của các nhà cung cấp Khuôn khổ vĩ mô: Các nguyên tắc+ Các quy định Các tổ chức hỗ trợ: Điểm mạnh và điểm yếu là gì? Trăm trận (Ma trận giao dịch) Ma trËn giao dÞch lμ mét c«ng cô ®¬n gi¶n nh»m ph©n tÝch ho¹t ®éng t−¬ng t¸c gi÷a hai tæ chøc Công cụ phân tích LỢI - HẠI trong quá trình tiến hành giao dịch, liên hệ với các đối tác tác nhân liên quan trong quá trình phát triển kinh tế địa phương Ma trận giao dich Nh÷ng g× lμ….? Lîi Ých khi giao dÞch nhiÒu h¬n Chi phÝ + Rñi ro khi giao dÞch nhiÒu h¬n ...®èi víi tæ chøc cña b¹n 1. B¹n sÏ thu ®−îc g× khi giao dÞch nhiÒu h¬n víi c¸c c«ng ty? B»ng c¸ch nμo viÖc nμy gióp b¹n ®¹t ®−îc c¸c môc tiªu cña m×nh? 2. Chi phÝ cña b¹n cho viÖc giao dÞch nhiÒu h¬n víi c¸c c«ng ty lμ bμo nhiªu? ViÖc nμy cã g©y ra c¸c rñi ro nμo kh«ng?- trong viÖc ®¹t ®−îc c¸c môc tiªu cña b¹n hay trong c¸c khÝa c¹nh kh¸c n÷a. ...®èi víi c¸c c«ng ty 3. C¸c c«ng ty sÏ thu ®−îc g× khi giao dÞch nhiÒu h¬n víi tæ chøc cña b¹n? B»ng c¸ch nμo viÖc nμy gióp c«ng ty ®¹t ®−îc c¸c môc tiªu cña m×nh? 4. Chi phÝ cña c¸c c«ng ty cho viÖc giao dÞch nhiÒu h¬n víi tæ chøc cña b¹n lμ bao nhiªu? ViÖc nμy cã g©y ra c¸c rñi ro nμo kh«ng-trong viÖc ®¹t ®−îc c¸c môc tiªu cña c«ng ty hay trong c¸c khÝa c¹nh kh¸c n÷a? Ma trận giao dịch lợi ích và chi phí/rủi ro cuả việc hợp tác giữa C&T Lợi ích Chi phí + rủi ro ... đối với C ... đối với T Trăm thắng (Chọn lựa và ứng dụng các công cụ) Tổng hợp Phân tích lợi thế cạnh tranh địa phương (Mô hình KIM CƯƠNG) Các yếu tố ảnh hưởng đến lợi thế cạnh tranh địa phương • Yếu tố điều kiện / cơ sở: hạ tầng, cơ sở vật chất, nhân công lao động, vốn, công nghệ… và các điều kiện vật chất để phát triển cạnh tranh • Yếu tố bổ trợ: sự hiện hữu hay khiếm khuyết của các ngành công nghiệp liên đới, đối tác liên doanh,cung ứng đầu vào, hay dịch vụ hỗ trợ… • Yếu tố nhu cầu / thị trường: đặc thù của thị trường địa phương, nhu cầu chung và riêng, tính tương đồng và/hay thu hút khi so sánh với thị trường bên ngoài • Yếu tố cạnh tranh, chiến lược doanh nghiệp: điều kiện hình thành, phát triển, tính năng động và cạnh tranh của doanh nghiệp tại địa phương CÔNG CỤ PHÂN TÍCH LỢI THẾ CẠNH TRANH Mô hình Kim cương Michael Porter Lợi thế và yếu thế Của các doanh nghiệp cùng ngành Đâu là điểm mạnh và điểm yếu? Các tổ chức, dịch vụ phát triển doanh nghiệp (cung cấp điều kiện hoạt động) -Đào tạo, công nghệ, tài chính, dịch vụ hạ tầng... - Mặt bằng, đất đai Đâu là điểm mạnh, điểm yếu? Các điều kiện về nhu cầu •Nhu cầu phức tạp •Nhu cầu bất thường •Nhu cầu mới, mang tính xu thế, định hướng Đâu là điểm mạnh và điểm yếu?Các ngành công nghiệp hỗ trợ, cung ứng liên quan (Các đơn vị cung cấp, các nhà thầu phụ, cung ứng dịch vụ ...) Đâu là điểm mạnh, điểm yếu? Ma trân BCG Thị trường: 1,000 USD Cung ứng: 5 Người mua: 100 Thị trường 1,000 USD Cung ứng: 100 Người mua: 100 Thị trường: 100 Cung ứng: 2 Người mua: 100 Thị trường 100 USD Cung ứng: 1000 Người mua: 10 Tỉ lệ tăng trưởng ngaønh Thấp Cao Tyû troïng Lớn Nhỏ ? Luùa Caù Du lòch Bieân maäu Gaïch ngoí Goám ? ? Công nghiệp chế biến Döôïc ? Các công cụ phân tích Năm lực lượng SWOT Ma trận giao dịch ÎNhóm doanh nghiệp đa dạng ÎTập trung vào nhân tố thị trường và thời điểm ÎTổ chức hỗ trợ đa dạng ÎNhóm đồng nhất ÎCó ít các tổ chức hỗ trợ ÎCác tổ chức hỗ trợ ÎKhu vực công cộng Tóm tắt phát triển lợi thế cạnh tranh địa phương • Tiêu chí – Ủng hộ những hoạt động đem lại những tác động nhanh chóng, rõ ràng – Xem xét các mặt yếu thay bằng các mặt mạnh • Công cụ (SWOT, 5 lực lượng, Ma trận) – tổng hợp các thông tin – định hướng vào mô hình kim cương • Lập chiến lược hành động -> PTKTĐP: – Kế hoạch hành động khả thi – Đơn vị thực hiện – Các bước thực hiện và theo dõi Làm cách nào để khởi động các sáng kiến phát triển kinh tế địa phương? • Xem xét các mặt yếu thay bằng các mặt mạnh – Xác định tiềm năng lợi thế độc nhất vô nhị – Quan điểm Poter: Làm thế nào để biến bất lợi thành lợi thế duy nhất? • Lý luận Porter: chiến lược = một lợi thế duy nhất không thể dể dàng sao chép được • ủng hộ những hoạt động đem lại những tác động nhanh chóng, rõ ràng – Không bị sa lầy vào những hoạch định chiến lược lê thê – Không khởi động bằng việc giải quyết những thách thức lớn nhất …không địa phương nào giống nhau hoàn toàn về hoàn cảnh, điều kiện, khó khăn và phương cách giải quyết vấn đề… • …Không có một toa thuốc chung cụ thể nào để chữa trị các vấn đề của các địa phương • … các phương pháp tiếp cận một cách chiến lược, là công cụ hỗ trợ từng bước TỰ giải quyết vấn đề trong mọi tình huống • Philip Kotler
Tài liệu liên quan