Tóm tắt. Theo chủ trương đổi mới căn bản toàn diện giáo dục của Đảng, Nhà nước và trong
tình hình các nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam đang tiến hành cuộc cách mạng công
nghiệp 4.0, những điều này đòi hỏi các trường đại học cần đảm bảo chất lượng đào tạo để
cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là các ngành thuộc khối kĩ thuật. Do đó, các
trường đại học cần chú trọng phát triển hoạt động và năng lực nghiên cứu khoa học của đội
ngũ giảng viên, đặc biệt giảng viên khối ngành kĩ thuật nhằm theo kịp với những thay đổi
theo xu thế mới của khoa học, kĩ thuật và công nghệ. Bài viết này tác giả xác định nhiệm vụ,
chỉ ra năng lực nghiên cứu khoa học, thực trạng nghiên cứu khoa học của giảng viên kĩ thuật
ở các trường đại học trong bối cảnh đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và cuộc cách mạng
công nghiệp 4.0 và đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển năng lực nghiên cứu khoa học của
giảng viên kĩ thuật ở các trường đại học ở Việt Nam hiện nay.
7 trang |
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 166 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Phát triển nghiên cứu khoa học của giảng viên kĩ thuật ở các trường đại học Việt Nam trong bối cảnh hiện nay, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
115
HNUE JOURNAL OF SCIENCE DOI: 10.18173/2354-1075.2018-0190
Educational Sciences, 2018, Volume 63, Issue 12, pp. 115-121
This paper is available online at
PHÁT TRIỂN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA GIẢNG VIÊN KĨ THUẬT
Ở CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC VIỆT NAM TRONG BỐI CẢNH HIỆN NAY
Nguyễn Minh Tuấn
Phòng Đào tạo, Trường Đại học Kĩ thuật – Công nghệ Cần Thơ
Tóm tắt. Theo chủ trương đổi mới căn bản toàn diện giáo dục của Đảng, Nhà nước và trong
tình hình các nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam đang tiến hành cuộc cách mạng công
nghiệp 4.0, những điều này đòi hỏi các trường đại học cần đảm bảo chất lượng đào tạo để
cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là các ngành thuộc khối kĩ thuật. Do đó, các
trường đại học cần chú trọng phát triển hoạt động và năng lực nghiên cứu khoa học của đội
ngũ giảng viên, đặc biệt giảng viên khối ngành kĩ thuật nhằm theo kịp với những thay đổi
theo xu thế mới của khoa học, kĩ thuật và công nghệ. Bài viết này tác giả xác định nhiệm vụ,
chỉ ra năng lực nghiên cứu khoa học, thực trạng nghiên cứu khoa học của giảng viên kĩ thuật
ở các trường đại học trong bối cảnh đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và cuộc cách mạng
công nghiệp 4.0 và đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển năng lực nghiên cứu khoa học của
giảng viên kĩ thuật ở các trường đại học ở Việt Nam hiện nay.
Từ khóa: Giảng viên kĩ thuật, năng lực nghiên cứu khoa học, trường đại học, cách mạng công
nghiệp 4.0.
1. Mở đầu
Theo quan điểm giảng viên, đặc biệt giảng viên kĩ thuật trong bối cảnh hiện đại thì giảng viên
cũng là một nhà nghiên cứu. Ở Việt Nam, có nhiều tác giả nghiên cứu về hoạt động và năng lực
nghiên cứu khoa học của đội ngũ giảng viên khối ngành kĩ thuật, trong đó có một số tác giả với
nghiên cứu tiêu biểu như Trần Khánh Đức [3-4]; Nguyễn Viết Sự (2006) [9]: Đề cập đến năng lực
và đề xuất giải pháp nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học cho giảng viên các trường trong hệ
thống sư phạm kĩ thuật Việt Nam. Tác giả phân tích khái quát về hoạt động nghiên cứu khoa học
và năng lực của giảng viên kĩ thuật trong hệ thống đó, đồng thời cũng nêu rõ các mối quan hệ chặt
chẽ giữa hoạt động giảng dạy và nghiên cứu khoa học, thực trạng hoạt động nghiên cứu khoa học
của giảng viên các trường sư phạm kĩ thuật Việt Nam. Từ đó, tác giả đã đề xuất các giải pháp cụ
thể nhằm nâng cao năng lực và hoạt động nghiên cứu khoa học cho giảng viên các trường đại học
sư phạm kĩ thuật Việt Nam. Ở một số nước trên thế giới, Theo nghiên cứu ở một số nước trên thế
giới của một số chương trình đào tạo, bồi dưỡng giảng viên kĩ thuật [1] đã đưa vào môn học
nghiên cứu hành động (action research) để trang bị cho giảng viên kĩ thuật năng lực nghiên cứu
khoa học mang tính ứng dụng, định hướng tìm giải pháp. Theo Corey: Nghiên cứu hành động là
quá trình mà qua đó những nhà thực hành giáo dục (người giảng viên) nghiên cứu thực tế của
chính họ để giải quyết những vấn đề thực tế của cá nhân. Luật Giáo dục Đại học [7] đã đề cập đến:
Cơ sở giáo dục đại học được phân tầng và xếp hạng theo các tiêu chí, trong đó có tiêu chí về chất
lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học.
Ngày nhận bài: 19/4/2018. Ngày sửa bài: 19/7/2018. Ngày nhận đăng: 20/11/2018.
Tác giả liên hệ: Nguyễn Minh Tuấn. Địa chỉ e-mail: nmtuan@ctuet.edu.vn
Nguyễn Minh Tuấn
116
Qua phân tích cho thấy, giảng viên nói chung, giảng viên kĩ thuật nói riêng ở các trường đại
học, ngoài các nhiệm vụ giảng dạy còn phải tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học của nhà
trường, điều này mang tính chất bắt buộc ở các trường đại học. Nó nói lên vai trò hết sức quan
trọng của các hoạt động nghiên cứu khoa học gắn kết với công tác đào tạo, và hai loại hoạt động
này có quan hệ tương hỗ cùng tập trung cho thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo và
hiệu quả quá trình đào tạo tại các trường đại học, nhất là trong bối cảnh đổi mới căn bản toàn diện
giáo dục, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã thay đổi rất nhiều trong lĩnh vực đời sống xã hội,
trong sự phát triển kinh tế theo định hướng Chủ nghĩa xã hội ở nước ta.
2. Nội dung nghiên cứu
2.1. Nhiệm vụ nghiên cứu khoa học của giảng viên kĩ thuật ở các trường đại học Việt
Nam trong bối cảnh hiện nay
Giảng dạy và nghiên cứu khoa học là một trong hai nhiệm vụ cơ bản của giảng viên nói
chung, giảng viên kĩ thuật nói riêng. Mỗi giảng viên để hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy đáp
ứng yêu cầu ngày càng cao của sự phát triển xã hội thì không thể không nghiên cứu khoa học. Mỗi
giảng viên phải năng lực nghiên cứu khoa học. Theo Nguyễn Viết Sự, “năng lực nghiên cứu khoa
học của giảng viên kĩ thuật ở các trường đại học là khả năng thực hiện hoạt động nghiên cứu khoa
học theo các vấn đề và mục tiêu xác định. Năng lực nghiên cứu khoa học bao gồm các kiến thức,
kĩ năng, thái độ của chủ thể trong hoạt động nghiên cứu khoa học” [8;tr.6].
Trong lĩnh vực đào tạo khối ngành kĩ thuật, người giảng viên phải vừa dạy người vừa dạy
nghề chuyên ngành khối kĩ thuật, hình thành ở người học những tri thức, kĩ năng, kĩ xảo và những
phẩm chất đạo đức nghề nghiệp thuộc khối ngành kĩ thuật vừa đáp ứng nhu cầu của sự phát triển
kinh tế - xã hội, tiến trình hội nhập, đặc biệt là sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0,
vừa tạo điều kiện cho sinh viên có những cơ hội tìm kiếm việc làm trong các khối ngành kĩ thuật
hiện nay, thì buộc mỗi giảng viên kĩ thuật phải tích cực nghiên cứu khoa học để kiếm tìm tri thức
mới, vận dụng vào bài giảng để đem đến cho người học những tri thức cập nhật, thời sự của cuộc
cách mạng công nghiệp, giúp sinh viên sau khi ra trường có thể vận dụng vào thực hành công việc
của mình một cách có hiệu quả.
Trong bối cảnh đổi mới căn bản toàn diện giáo dục, các chương trình đào tạo, đặc biệt các
ngành nghề thuộc khối ngành kĩ thuật có sự xây dựng lại toàn bộ chương trình và nội dung đào tạo,
việc này nhằm mục tiêu chương trình đào tạo theo chuẩn đầu ra, đòi hỏi sinh viên sau khi tốt
nghiệp và tham gia vào thị trường lao động phải được trang bị đầy đủ kiến thức, kĩ năng, năng lực
tự chủ, tự chịu trách nhiệm và giải quyết vấn đề đáp ứng được các yêu cầu tại vị trí việc làm cụ
thể ở doanh nghiệp. Thực tế đó đặt ra nhiệm vụ đối với giảng viên kĩ thuật ở các trường đại học là
cần phải kết hợp hoạt động nghiên cứu khoa học với giảng dạy. Mỗi giảng viên kĩ thuật phải tích
cực, chủ động, sáng tạo trong giảng dạy và nghiên cứu. Phải nghiên cứu, phân tích và nhìn nhận
các góc độ của các yếu tố tác động đến chất lượng đào tạo như: đối tượng người học; phương
pháp và phương tiện dạy học; chương trình và nội dung đào tạo của các ngành thuộc khối ngành
kĩ thuật cụ thể; sử dụng các thiết bị, công nghệ hiện đại..., có như vậy mới giúp giảng viên khối
ngành kĩ thuật ở các trường đại học làm tốt vai trò giảng dạy trong việc tạo ra lực lượng lao động
kĩ thuật chất lượng cao cho xã hội, cho cả nước nói chung, cho từng địa phương nói riêng.
Năng lực nghiên cứu khoa học thuộc khối ngành kĩ thuật là một trong những nhiệm vụ được
giao của giảng viên kĩ thuật. Nó không chỉ giúp giảng viên giải quyết được những vấn đề nảy sinh
trong hoạt động giảng dạy của mình, mà còn là biện pháp tích cực để nâng cao trình độ chuyên
môn nghiệp vụ của giảng viên kĩ thuật. Hoạt động nghiên cứu khoa học của giảng viên kĩ thuật ở
các trường đại học rất phong phú và nhiều cung bậc, bao hàm từ sáng kiến kinh nghiệm trong hoạt
động sư phạm tới các đề tài quy mô khác nhau [2;tr.4].
Phát triển nghiên cứu khoa học của giảng viên kĩ thuật ở các trường đại học Việt Nam trong bối cảnh hiện nay
117
Năng lực nghiên cứu khoa học của người giáo viên được đánh giá ở một số khía cạnh như:
Khả năng biết nhận xét, phân tích công việc của người khác và rút kinh nghiệm cho bản thân; Ứng
dụng thành tựu mới của khoa học vào trong giảng dạy và giáo dục người học; Phát hiện vấn đề
nảy sinh trong tri thức khoa học và trong giáo dục sinh viên, phát triển thành đề tài nghiên cứu;
gắn các thành viên của nghiên cứu khoa học và bài giảng với đời sống xã hội; Có nhu cầu tự học,
tự nghiên cứu.
Theo Nguyễn Viết Sự [8;tr.10]: Năng lực thực tế về nghiên cứu khoa học của giảng viên sư
phạm kĩ thuật thể hiện ở kiến thức, kĩ năng, thái độ nghiên cứu khoa học trong việc thực hiện các
đề tài tại trường hoặc đơn vị liên kết, cụ thể là:
Kiến thức:
- Nắm được phương pháp nghiên cứu khoa học giáo dục
- Biết phát hiện các vấn đề cần nghiên cứu
- Biết xây dựng đề cương nghiên cứu
- Biết phân tích, chọn lọc tài liệu khoa học phục vụ nghiên cứu
- Biết thiết kế phiếu điều tra
- Biết tổ chức thực nghiệm sư phạm
- Hiểu về lý luận xây dựng chương trình môn học
- Hiểu về lý luận phương pháp và phương tiện dạy học
Về kĩ năng:
- Viết được đề cương chi tiết nghiên cứu khoa học
- Viết được chuyên đề khoa học
- Viết được báo cáo tổng kết đề tài
- Tổ chức được xêmina và hội thảo
- Thực hiện được các đợt khảo sát bằng phiếu hỏi và xử lý được số liệu điều tra
- Thực hiện được phỏng vấn trực tiếp tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh và dịch vụ
- Viết được giả thuyết môn học
- Chế tạo được đồ dùng dạy học
Về thái độ
- Hứng thú và say mê nghiên cứu khoa học
- Có tinh thần cộng tác với đồng nghiệp trong nghiên cứu khoa học
- Trung thực và cẩn thận trong nghiên cứu khoa học
- Coi trọng kết quả nghiên cứu khoa học của mình và của đồng nghiệp
- Có ý thức thường xuyên vận dụng kết quả nghiên cứu khoa học vào dạy học
2.2. Yêu cầu của thực tiễn về nghiên cứu khoa của giảng viên kĩ thuật ở các trường
đại học Việt Nam trong bối cảnh hiện nay
Hiện nay, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tạo ra sự thay đổi vô cùng lớn trong đời sống,
kinh tế xã hội và đây chính là thách thức của ngành giáo dục trong việc đào tạo nguồn nhân lực
chất lượng cao theo nhu cầu mới của thời đại. Với sự phát triển của khoa học kĩ thuật và công
nghệ, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã tác động đến các ngành nghề trong xã hội hiện nay,
nhất là các ngành nghề kĩ thuật có sự thay đổi rất nhanh. Việc áp dụng các thành tựu của cuộc
cách mạng công nghiệp 4.0, nhiều lĩnh vực công nghiệp được tự động hóa thay thế con người và
các yêu cầu về kĩ năng của người lao động ngày càng cao. Khi đó nếu người lao động không nâng
cao năng lực, kĩ năng để thích ứng nhanh với sự thay đổi của sản xuất thì bị loại khỏi thị trường
lao động. Vì vậy, việc đào tạo các ngành nghề khối kĩ thuật muốn theo kịp với tốc độ phát triển
Nguyễn Minh Tuấn
118
này và để đạt hiệu quả cho chuẩn đầu ra thì cần quan tâm đến chất lượng đào tạo. Có nhiều yếu tố
tác động đến chất lượng của quá trình đào tạo các ngành nghề khối kĩ thuật, nhưng yếu tố cốt lõi
nhất, quyết định chất lượng đào tạo các ngành nghề khối kĩ thuật là chất lượng đội ngũ giảng viên
kĩ thuật ở các trường đại học, biểu hiện cụ thể là chất lượng hoạt động giảng dạy và nghiên cứu
khoa học, đây là những nhiệm vụ hàng đầu của giảng viên kĩ thuật.
Các cuộc cách mạng công nghiệp từ trước đến này và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang
diễn ra ở tất cả các nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam đã làm nền tảng cho sự phát triển
kinh tế tri thức. Nó làm thay đổi nhanh chóng nội dung lao động, dịch chuyển cơ cấu kinh tế, cơ
cấu lao động, từ đó đặt ra nhu cầu lớn về nguồn nhân lực khoa học kĩ thuật chất lượng cao, phù
hợp với cơ cấu trình độ và cơ cấu ngành nghề khối kĩ thuật. Đồng thời, sự phát triển này đã làm
thay đổi mạnh mẽ về nội dung, phương pháp giáo dục đào tạo trong hệ thống giáo dục đào tạo nói
chung, trong đào tạo ngành nghề khối kĩ thuật nói riêng. Nó tạo ra những điều kiện, tiền đề mới
cho sự phát triển của đào tạo ngành nghề khối kĩ thuật như: không ngừng bổ sung nội dung và
nâng cao trình độ khoa học công nghệ của các hoạt động đào tạo ngành nghề khối kĩ thuật, hiện
đại hóa trang thiết bị dạy học, sử dụng các công nghệ dạy học tiên tiến...
Từ những tác động của cuộc cách mạng 4.0 đòi hỏi năng lực nghiên cứu và hoạt động nghiên
cứu khoa học của giảng viên kĩ thuật các trường đại học phải chú trọng phát triển để phù hợp với
nội dung nghiên cứu, đưa công nghệ mới vào hoạt động nghiên cứu, đồng thời giảng viên kĩ thuật
các trường đại học cũng phải nghiên cứu các biến đổi, phát triển của khoa học, kĩ thuật và công
nghệ hiện đại do cuộc cách mạng 4.0 mang lại. Có như vậy thì hoạt động nghiên cứu khoa học của
giảng viên kĩ thuật các trường đại học mới nâng cao, mới có thể đáp ứng yêu cầu đào tạo nhân lực
khoa học kĩ thuật chất lượng cao cho thị trường lao động nói chung, cho các cơ sở tuyển dụng, sử
dụng nguồn nhân lực này nói riêng.
2.3. Thực trạng nghiên cứu khoa của giảng viên kĩ thuật ở các trường đại học Việt
Nam trong bối cảnh hiện nay
Đứng trước yêu cầu của thực tiễn, hoạt động nghiên cứu khoa học của đội ngũ giảng viên nói
chung, giảng viên kĩ thuật ở các trường đại học nói riêng đã có những bước phát triển, nhiều quan
điểm chỉ đạo và các chính sách, cơ chế phát triển liên kết giữa đào tạo với nghiên cứu khoa học và
sản xuất kinh doanh dịch vụ nhằm nâng cao chất lượng đào tạo các ngành nghề khối kĩ thuật đã
được ban hành và thực thi, đem lại những kết quả khả quan.
Nhiều trường kĩ thuật, nhiều giảng viên kĩ thuật đã nhận thức được đào tạo và nghiên cứu
khoa học là hai chức năng có mối quan hệ hữu cơ, mật thiết và trực tiếp góp phần quyết định chất
lượng của “sản phẩm” đào tạo, mang đến thương hiệu cho nhà trường và uy tín cho người giảng
viên. Nhiều giảng viên xác định được trong bối cảnh đất nước đang thực hiện đổi mới căn bản
toàn diện giáo dục, giáo dục đào tạo hiện nay hướng đến phát triển năng lực cá nhân của người
học trong ngành nghề được đào tạo, nội dung chương trình đào tạo, nhất là đào tạo các ngành
nghề khối kĩ thuật phải có sự đổi mới phù hợp với xu thế thời đại, các doanh nghiệp tham gia vào
quá trình xây dựng, phát triển chương trình đào tạo nhằm đạt được các yêu cầu chuẩn đầu ra của
thị trường lao động, của doanh nghiệp sử dụng lao động. Do đó, họ đã chủ động, tích cực hướng
đến việc nghiên cứu đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp đào tạo cho các ngành nghề
khối kĩ thuật, đồng thời cũng nghiên cứu các mối liên kết hợp tác trong khoa học, kĩ thuật và công
nghệ giữa các trường đại học với các cơ sở sản xuất, kinh doanh và dịch vụ, kết nối để sinh viên
khi ra trường có thể dễ tìm kiếm cơ hội việc làm và có khả năng làm việc.
Tuy nhiên, bên cạnh những nỗ lực, cố gắng của một số trường và một số giảng viên kĩ thuật
như vậy, thì trên thực tế một số trường vẫn chưa nhiệt huyết trong hoạt động nghiên cứu khoa học,
mối liên kết giữa nghiên cứu - đào tạo - sản xuất kinh doanh dịch vụ vẫn chưa có sự gắn bó chặt
chẽ, thậm chí một số nơi vẫn chưa hình thành mối liên kết này. Bên cạnh đó, hệ thống chính sách
Phát triển nghiên cứu khoa học của giảng viên kĩ thuật ở các trường đại học Việt Nam trong bối cảnh hiện nay
119
quốc gia về phát triển hoạt động và nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học cho giảng viên, tăng
cường liên kết có hiệu quả giữa các trường đại học, với các doanh nghiệp chưa đồng bộ, thiếu các
điều kiện và cơ chế thực hiện cụ thể. Chưa có chính sách cụ thể để khuyến khích và thu hút các
đối tác của các xí nghiệp, doanh nghiệp đầu tư vào hoạt động nghiên cứu khoa học cho các ngành
nghề khối kĩ thuật ở các trường đại học phát triển, đầu tư vào nghiên cứu ứng dụng phát triển các
sản phẩm khoa học kĩ thuật, công nghệ ở các trường đại học. Hơn nữa, một số giảng viên kĩ thuật
không nhận thức hết vai trò, vị trí của mình trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo hiện nay, không
tích cực, chủ động nghiên cứu khoa học, bằng lòng với những gì đã có, không chịu “làm mới
mình” trong giảng dạy và nghiên cứu dẫn đến kết quả giảng dạy và nghiên cứu hết sức hạn chế.
Đứng trước yêu cầu của thực tiễn và xuất phát từ thực trạng về nghiên cứu khoa học của
giảng viên kĩ thuật ở các trường đại học Việt Nam trong bối cảnh hiện nay chúng ta cần có những
giải pháp phát triển năng lực nghiên cứu khoa học cho giảng viên kĩ thuật ở các trường đại học
Việt Nam hiện nay, nhằm tạo ra nguồn nhân lực khoa học kĩ thuật chất lượng cao của đất nước để
hội nhập và phát triển.
2.4. Một số giải pháp nhằm phát triển năng lực nghiên cứu khoa học cho giảng viên
kĩ thuật ở các trường đại học Việt Nam hiện nay
Thứ nhất, cần có cơ chế chính sách gắn nghiên cứu khoa học với đào tạo các ngành nghề
khối kĩ thuật
Cần có những chính sách và cơ chế quy định cụ thể về hoạt động nghiên cứu khoa học trong
đào tạo ngành nghề khối kĩ thuật. Cần có chính sách, kế hoạch đầu tư kinh phí xây dựng phòng thí
nghiệm, trang bị máy móc, thiết bị phục vụ cho nghiên cứu các ngành nghề khối kĩ thuật tại các
trường đại học. Quy định rõ nghĩa vụ, trách nhiệm của giảng viên kĩ thuật khi tham gia nghiên cứu
khoa học. Cần có chính sách hỗ trợ, khuyến khích giảng viên kĩ thuật các trường đại học tham gia
thực hiện đề tài nghiên cứu các cấp (từ cấp trường đến cấp nhà nước).Cần có chế độ, chính sách
bồi dưỡng hợp lý cho các đề tài nghiên cứu của các ngành nghề khối kĩ thuật tại các trường đại
học. Cần có chính sách thu hút các nhà khoa học khối ngành kĩ thuật tham gia vào nghiên cứu và
giảng dạy tại các trường đại học. Cần có chế độ, chính sách về chuyển giao công nghệ và ứng
dụng kết quả nghiên cứu vào công tác giảng dạy các ngành nghề khối kĩ thuật tại các trường đại
học. Hoàn thiện cơ chế, chính sách quản lý khoa học từ khâu đấu thầu, xét duyệt, quản lý quá
trình nghiên cứu đến khâu hoàn thành sản phẩm nghiên cứu các ngành nghề khối kĩ thuật tại các
trường đại học. Thực hiện chính sách cơ chế khoán trong việc cấp và thanh toán kinh phí cho toàn
bộ hoạt động nghiên cứu khoa học của đội ngũ giảng viên kĩ thuật các trường đại học.
Thứ hai, tăng cường bồi dưỡng năng lực nghiên cứu khoa học cho đội ngũ giảng viên kĩ
thuật các trường đại học
Cần xây dựng chương trình và biên soạn bộ tài liệu bồi dưỡng năng lực nghiên cứu khoa học
của đội ngũ giảng viên kĩ thuật các trường đại học. Xác định các phương pháp và phương tiện bồi
dưỡng phù hợp với đặc trưng hoạt động nghiên cứu khoa học các ngành nghề khối kĩ thuật cho
giảng viên kĩ thuật các trường đại học. Lập kế hoạch và xác định thời gian phù hợp cho công tác
bồi dưỡng năng lực nghiên cứu khoa học của đội ngũ giảng viên kĩ thuật các trường đại học. Xây
dựng bộ tiêu chí đánh giá sản phẩm nghiên cứu khoa học của đội ngũ giảng viên kĩ thuật các
trường đại học. Tổ chức các chuyên đề bồi dưỡng nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học của đội
ngũ giảng viên kĩ thuật các trường đại học qua các hình thức: tổ chức tọa đàm, hội thảo khoa học,
mở lớp bồi dưỡng theo chủ đề chung và theo chủ đề riêng cho từng khối ngành kĩ thuật cụ thể.
Khuyến khích, thúc đẩy đội ngũ giảng viên kĩ thuật các trường đại học viết các kết quả nghiên cứu
thông qua các bài báo khoa học chuyên ngành, viết sách chuyên khảo từ thành quả nghiên cứu,
viết các bài tham luận tại các hội thảo khoa học trong và ngoài nước, đặc biệt các tạp chí chuyên
ngành kĩ thuật có uy tín mang tầm quốc tế.
Nguyễn Minh Tuấn
120
Thứ ba, nâng cao công tác quản lý hoạt động nghiên cứu khoa học của đội ngũ giảng viên kĩ
thuật các trường đại học
Để các đề tài nghiên cứu khoa học của đội ngũ giảng viên kĩ thuật các trường đại học tạo
được sự gắn kết với thực tiễn, mang tính thiết thực và có tính khả thi, nâng cao chất lượng của các
đề tài nghiên cứu và năng lực nghiên cứu khoa học của đội ngũ giảng viên kĩ thuật các trường đại
học. Cần thành lập nhóm khảo sát các nhu cầu cần thiết cho các công trình nghiên cứu thuộc lĩnh
vực ngành nghề kĩ thuật cụ thể trong thực tiễn sản xuất của các doanh nghiệp, nhu cầu nghiên cứu
của địa phương trong đào tạo các ngành nghề khối kĩ thuật. Thiết lập nên danh mục những vấn đề
cần nghiên cứu trong đào tạo các ngành nghề khối kĩ thuật theo từng giai đoạn cụ thể, theo từng
cấp (cấp trường, cấp thành phố/tỉnh, cấp bộ, cấp nhà nước). Cần có kế hoạch dự toán kinh phí
tổ