I.MỘTSỐĐẶCĐIỂMTÂMLÝCHỦYẾUCỦATHANHNIÊN
1.SỰPHÁTTRIỂNCỦATỰÝTHỨC:
Ýthứcvàtựýthứccủatuổithanhniênđãpháttriểnởmứcđộ
caovàcónhiềukhácbiệtsovớicáclứatuổitrước. Điềunàybộc
lộ quasựýthứcvềthânthể;sựtựđánhgiácácphẩmchấttâm
lýcủacánhânvàtínhtựtrọng.
55 trang |
Chia sẻ: tranhoai21 | Lượt xem: 2033 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Phương pháp kỷ luật tích cực trong dạy học và giáo dục học sinh phổ thông, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHƯƠNG PHÁP KỶ LUẬT TÍCH CỰC
TRONG DẠY HỌC VÀ GIÁO DỤC
HỌC SINH PHỔ THÔNG
CHƯƠNG II:ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN CỦA LỨA TUỔI HS PHỔ THÔNG
BÀI 1:
MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN CỦA LỨA
TUỔI HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
CHƯƠNG II:ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN CỦA LỨA TUỔI HS PHỔ THÔNG
BÀI 1: MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN CỦA LỨA TUỔI HỌC SINH
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
I. MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM TÂM LÝ CHỦ YẾU CỦA THANH NIÊN
1.SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TỰ Ý THỨC:
Ý thức và tự ý thức của tuổi thanh niên đã phát triển ở mức độ
cao và có nhiều khác biệt so với các lứa tuổi trước. Điều này bộc
lộ qua sự ý thức về thân thể; sự tự đánh giá các phẩm chất tâm
lý của cá nhân và tính tự trọng.
CHƯƠNG II:ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN CỦA LỨA TUỔI HS PHỔ THÔNG
BÀI 1: MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN CỦA LỨA TUỔI HỌC SINH
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
I. MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM TÂM LÝ CHỦ YẾU CỦA THANH NIÊN
1.SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TỰ Ý THỨC:
a. Hình ảnh về thân thể:
-Trong giai đoạn tuổi dậy thì thanh niên rất quan tâm đến các vấn đề
liên quan đến thân thể mình, muốn biết hình ảnh của mình trong mắt
người khác.
- Một số thanh niên xây dựng và thực hiện nghiêm kế hoạch tập
luyện để tạo ra hình ảnh hấp dẫn, uy tín và mến phục của bạn bè.
- Những thanh niên chậm lớn hoặc quá béo, chậm xuất hiện những
dấu hiệu dậy thì thường cảm thấy băn khoăn, khổ tâm, mặc cảm
trước bạn bè.
- Nhiều trường hợp các em thể hiện thái quá qua các phản ứng tiêu
cực về ăn uống (biếng ăn hoặc ăn quá nhiều), về hành vi ứng xử
(làm dáng quá mức)....
CHƯƠNG II:ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN CỦA LỨA TUỔI HS PHỔ THÔNG
BÀI 1: MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN CỦA LỨA TUỔI HỌC SINH
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
I. MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM TÂM LÝ CHỦ YẾU CỦA THANH NIÊN
1.SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TỰ Ý THỨC:
b. Khả năng tự đánh giá bản thân:
Tự đánh giá là một nét tâm lý điển hình của lứa tuổi thanh niên. Tự
đánh giá của thanh niên có đặc điểm sau:
- Thứ nhất: Tự đánh giá của thanh niên có chủ kiến rõ ràng và đã có
sự đối chiếu với các chuẩn chung của xã hội. Thanh niên khi đánh
giá bản thân thường chủ yếu dựa vào nhận thức của mình. Tuy nhiên
do khả năng nhận thức về bản thân chưa thực sự khái quát và sâu
sắc nên nhiều thanh niên chưa đánh giá đúng, khách quan bản thân
mình
CHƯƠNG II:ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN CỦA LỨA TUỔI HS PHỔ THÔNG
BÀI 1: MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN CỦA LỨA TUỔI HỌC SINH
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
I. MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM TÂM LÝ CHỦ YẾU CỦA THANH NIÊN
1.SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TỰ Ý THỨC:
b. Khả năng tự đánh giá bản thân:
Thứ hai: Sự phản tỉnh về các phẩm chất tâm lý của mình là một
trong những đặc trưng điển hình của tuổi thanh niên.
Phản tỉnh là sự quay vào bên trong bản thân của ý thức, làm cho các
phẩm chất tâm lý của cá nhân được phản ánh rõ hơn. Sự phản tỉnh
của tuổi thanh niên giúp họ không chỉ ý thức được rõ hơn “cái tôi”
của bản thân mà còn ý thức rõ hơn địa vị xã hội của mình trong gia
đình, nhà trường và xã hội.
CHƯƠNG II:ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN CỦA LỨA TUỔI HS PHỔ THÔNG
BÀI 1: MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN CỦA LỨA TUỔI HỌC SINH
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
I. MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM TÂM LÝ CHỦ YẾU CỦA THANH NIÊN
1.SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TỰ Ý THỨC:
b. Khả năng tự đánh giá bản thân:
Thứ hai: Những vấn đề thanh niên trăn trở, quan tâm:
- Tôi là ai? Tôi là người như thế nào?
- Tôi có năng lực vượt trội nào?
- Lý tưởng của tôi là gì?
- Ai là bạn, ai là thù của tôi?
-Tôi muốn trở thành người như thế nào?
-Tôi phải làm gì để cho bản thân tôi cũng như những người xung quanh
được tốt hơn?
Đó là nhu cầu và là một yếu tố quan trọng của sự tự xác định về mặt
đạo đức – xã hội của thanh niên, quy định các hành vi tu dưỡng của họ.
CHƯƠNG II:ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN CỦA LỨA TUỔI HS PHỔ THÔNG
BÀI 1: MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN CỦA LỨA TUỔI HỌC SINH
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
I. MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM TÂM LÝ CHỦ YẾU CỦA THANH NIÊN
1.SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TỰ Ý THỨC:
b. Khả năng tự đánh giá bản thân:
Thứ hai:
- Nhu cầu tự phân tích bản thân, đặt ra những yêu cầu cao đối với
bản thân, là tiền đề của tự giáo dục có mục đích của thanh niên và là
dấu hiệu để xác định sự phát triển về mặt nhân cách của lứa tuổi
này.
- Về phương diện thực tiễn, biểu hiện dễ thấy của sự phản tỉnh của
thanh niên là đa số có sổ tu dưỡng, nhật ký dưới nhiều hình thức;
thông qua sự quan tâm đến các hành động tự tu dưỡng, xây dựng và
tự ướm thử theo các mẫu người lý tưởng mà thanh niên ngưỡng mộ
trong văn học, nghệ thuật, thể thao...
CHƯƠNG II:ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN CỦA LỨA TUỔI HS PHỔ THÔNG
BÀI 1: MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN CỦA LỨA TUỔI HỌC SINH
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
I. MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM TÂM LÝ CHỦ YẾU CỦA THANH NIÊN
1.SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TỰ Ý THỨC:
b. Khả năng tự đánh giá bản thân:
Thứ hai:
- Chiều sâu và cường độ của sự phản tỉnh phụ thuộc vào đặc điểm
tâm lý cá nhân (xu hướng nhân cách: hướng nội hay hướng ngoại;
khả năng nhận thức, trình độ học vấn...) và phụ thuộc vào các nhân
tố xã hội của cá nhân đó (điều kiện giáo dục gia đình, nhà trường,
môi trường xã hội...)
CHƯƠNG II:ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN CỦA LỨA TUỔI HS PHỔ THÔNG
BÀI 1: MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN CỦA LỨA TUỔI HỌC SINH
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
I. MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM TÂM LÝ CHỦ YẾU CỦA THANH NIÊN
1.SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TỰ Ý THỨC:
b. Khả năng tự đánh giá bản thân:
Thứ ba: Tự đánh giá của thanh niên có chiều sâu và khái quát
hơn nhiều so với tuổi thiếu niên.
- Thanh niên không chỉ ý thức và đánh giá về “cái tôi” hiện thực
(tôi là ai?) mà còn đánh giá “cái tôi lý tưởng” (tôi muốn trở thành
người như thế nào?), “cái tôi” năng động (tôi sẽ cố gắng trở thành
người như thế nào?).
- Mặt khác thanh niên không còn đánh giá từng đặc điểm thể chất
hay phẩm chất tâm lý riêng của mình mà đã đánh giá khái quất về
thể chất, tâm lý và nhân cách của mình dựa trên cơ sở phân tích và
khái quát hóa các đặc trưng riêng.
CHƯƠNG II:ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN CỦA LỨA TUỔI HS PHỔ THÔNG
BÀI 1: MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN CỦA LỨA TUỔI HỌC SINH
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
I. MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM TÂM LÝ CHỦ YẾU CỦA THANH NIÊN
1.SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TỰ Ý THỨC:
b. Khả năng tự đánh giá bản thân:
Thứ ba: Tự đánh giá của thanh niên có chiều sâu và khái quát
hơn nhiều so với tuổi thiếu niên.
- Dù tự đánh giá của thanh niên đã có tính độc lập, có chiều sâu và
mang tính khái quát nhưng do ít dựa vào ý kiến của người khác nên
không phải bao giờ cũng phù hợp với cái thực có của mình.
- Nhiều thanh niên đánh giá quá cao bản thân mình dẫn đến tự cao,
coi thường người khác hoặc đánh giá quá thấp coi mình là bất tài, vô
dụng
Nhìn chung, yếu tố “lý tưởng hóa” vẫn phổ biến trong tự ý thức
và tự đánh giá của thanh niên.
CHƯƠNG II:ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN CỦA LỨA TUỔI HS PHỔ THÔNG
BÀI 1: MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN CỦA LỨA TUỔI HỌC SINH
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
I. MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM TÂM LÝ CHỦ YẾU CỦA THANH NIÊN
1.SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TỰ Ý THỨC:
b. Khả năng tự đánh giá bản thân:
Thứ tư: Sự tự đánh giá của thanh niên được thực hiện theo 2 cách
- Cách thứ nhất: So sánh mức độ kỳ vọng, mong muốn của mình
với kết đạt được. Để khẳng định khả năng của mình, thanh niên sẵn
sàng làm những công việc khó khăn, mạo hiểm (thậm chí quá sức
hoặc nguy hại đến bản thân). Nhiều thanh niên lại không thích, coi
thường các công việc bình thường hàng ngày, coi đó là công việc
không xứng đáng với họ.
CHƯƠNG II:ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN CỦA LỨA TUỔI HS PHỔ THÔNG
BÀI 1: MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN CỦA LỨA TUỔI HỌC SINH
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
I. MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM TÂM LÝ CHỦ YẾU CỦA THANH NIÊN
1.SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TỰ Ý THỨC:
b. Khả năng tự đánh giá bản thân:
Thứ tư: Sự tự đánh giá của thanh niên được thực hiện theo 2 cách
Kết quả là thanh niên thường có những hành động quả cảm, phi
thường mà các lứa tuổi khác không có. Mặt khác, cũng do đặc điểm
này, ở thanh niên có thể xuất hiện các hành động nguy hại mà người
trưởng thành không chấp nhân, cho là “điên rồ” như càn quấy, ngang
tàng, các trò chơi mạo hiểm, phạm luật ...
CHƯƠNG II:ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN CỦA LỨA TUỔI HS PHỔ THÔNG
BÀI 1: MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN CỦA LỨA TUỔI HỌC SINH
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
I. MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM TÂM LÝ CHỦ YẾU CỦA THANH NIÊN
1.SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TỰ Ý THỨC:
b. Khả năng tự đánh giá bản thân:
Thứ tư: Sự tự đánh giá của thanh niên được thực hiện theo 2 cách
- Thực ra không hoàn toàn như vậy, phần lớn họ chỉ muốn thử thách,
kiểm tra sức mạnh và các phẩm chất tâm lý của mình. Vì vậy xã hội
không nên cấm đoán họ, cần tạo điều kiện và định hướng họ vào các
trò chơi, các hành động phù hợp với xã hội và với tâm lý thanh niên.
CHƯƠNG II:ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN CỦA LỨA TUỔI HS PHỔ THÔNG
BÀI 1: MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN CỦA LỨA TUỔI HỌC SINH
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
I. MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM TÂM LÝ CHỦ YẾU CỦA THANH NIÊN
1.SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TỰ Ý THỨC:
b. Khả năng tự đánh giá bản thân:
Thứ tư: Sự tự đánh giá của thanh niên được thực hiện theo 2 cách
Cách thứ hai: so sánh, đối chiếu với ý kiến đánh giá của người xung
quanh về bản thân. Thanh niên rất nhạy cảm với các ý kiến của
người khác đánh giá về mình và thường coi đó là các tiểu chuẩn để
đánh giá và đánh giá lại.
- Trong quá trình tiếp nhận sự đánh giá các ý kiến của người lớn rất
được thanh niên coi trọng.
CHƯƠNG II:ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN CỦA LỨA TUỔI HS PHỔ THÔNG
BÀI 1: MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN CỦA LỨA TUỔI HỌC SINH
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
I. MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM TÂM LÝ CHỦ YẾU CỦA THANH NIÊN
1.SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TỰ Ý THỨC:
b. Khả năng tự đánh giá bản thân:
Thứ tư: Sự tự đánh giá của thanh niên được thực hiện theo 2 cách
Cách thứ hai:
- Trong trường hợp có sự mâu thuẫn giữa ý kiến (đặc biệt đối với các
chuẩn mực đạo đức) thanh niên thường theo ý kiến người lớn.
Vì vậy, khi đánh giá của người lớn không đúng hoặc không thống
nhất (giữa lời nói và việc làm) sẽ tạo ra sự tổn thất lớn về niềm tin
trong thanh niên
CHƯƠNG II:ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN CỦA LỨA TUỔI HS PHỔ THÔNG
BÀI 1: MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN CỦA LỨA TUỔI HỌC SINH
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
I. MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM TÂM LÝ CHỦ YẾU CỦA THANH NIÊN
1.SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TỰ Ý THỨC:
c. Tính tự trọng của thanh niên:
-Một trong những đặc trưng nổi bật của tuổi thanh niên so với các lứa
tuổi khác là sự phát triển đến mức độ cao, ổn định của tính tự trọng.
- Tính tự trọng là sự tin tưởng, tôn trọng và chấp nhận chính bản thân,
nhân cách của mình trên cơ sở tự đánh giá đúng đắn, khái quát về bản
thân. Tính tự trọng là thái độ tích cực lạc quan của cá nhân, thể hiện
sự đánh giá khách quan, nghiêm túc, yêu cầu cao đối với bản thân
mình.
CHƯƠNG II:ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN CỦA LỨA TUỔI HS PHỔ THÔNG
BÀI 1: MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN CỦA LỨA TUỔI HỌC SINH
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
I. MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM TÂM LÝ CHỦ YẾU CỦA THANH NIÊN
1.SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TỰ Ý THỨC:
c. Tính tự trọng của thanh niên:
-Người có tính tự trọng thường không chấp nhận sự đánh giá không
đúng về mình; không chấp nhận sự xúc phạm đến các giá trị sống và
hạ thấp nhân cách của mình.
CHƯƠNG II:ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN CỦA LỨA TUỔI HS PHỔ THÔNG
BÀI 1: MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN CỦA LỨA TUỔI HỌC SINH
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
I. MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM TÂM LÝ CHỦ YẾU CỦA THANH NIÊN
1.SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TỰ Ý THỨC:
c. Tính tự trọng của thanh niên:
Mức độ tự trọng ở thanh niên có phổ rất rộng, từ mức thấp nhất là
cá nhân hầu như không có sự tôn trọng bản thân (thiếu tự trọng),
đến tự trọng cao.
-Tự trọng cao là sự đánh giá đúng mức về bản thân, biết rự bảo vệ
danh dự của mình một cách phù hợp trong các hoàn cảnh cụ thể.
CHƯƠNG II:ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN CỦA LỨA TUỔI HS PHỔ THÔNG
BÀI 1: MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN CỦA LỨA TUỔI HỌC SINH
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
I. MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM TÂM LÝ CHỦ YẾU CỦA THANH NIÊN
1.SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TỰ Ý THỨC:
c. Tính tự trọng của thanh niên:
-Tự trọng thấp là sự coi thường, thiếu tin tưởng vào bản thân, tự
hạ thấp mình chấp nhận hoặc không coi trọng các đánh giá không
đúng hoặc xúc phạm đến giá trị nhân cách của mình
-Thiếu tự trọng thể hiện thái độ tiêu cực của cá nhân đối với bản
thân . Nó là một yếu tố dẫn đến sự thiếu tôn trọng của người khác
đối với bản thân mình.
CHƯƠNG II:ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN CỦA LỨA TUỔI HS PHỔ THÔNG
BÀI 1: MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN CỦA LỨA TUỔI HỌC SINH
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
I. MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM TÂM LÝ CHỦ YẾU CỦA THANH NIÊN
1.SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TỰ Ý THỨC:
c. Tính tự trọng của thanh niên:
-Những thanh niên có tính tự trọng thấp thường gặp nhiều khó khăn
trong giao tiếp và cản trở sự phát triển trong nhân cách của mình.
Cần phân biệt tính tự trọng với tự kiêu, thái độ nhút nhát hay sự
thiếu phê phán với bản thân của thanh niên.
-Nhiều người trong số họ đánh giá không đúng về bản thân mình (quá
cao hoặc quá thấp). Từ đó có thái độ không đúng đối với bản thân và
người khác.
CHƯƠNG II:ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN CỦA LỨA TUỔI HS PHỔ THÔNG
BÀI 1: MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN CỦA LỨA TUỔI HỌC SINH
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
I. MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM TÂM LÝ CHỦ YẾU CỦA THANH NIÊN
1.SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TỰ Ý THỨC:
c. Tính tự trọng của thanh niên:
-Sự tin tưởng bản thân một cách quá mức và thiếu căn cứ thường gây
khó chịu, xung đột và thất vọng từ phía người lớn.
-Cách tốt nhất để giúp những thanh niên này không phải là phê phán
họ mà cần tổ chức cho họ hoạt động và giao tiếp để thông qua đó họ
có các trải nghiệm thực tế. Bằng con đường tự trải nghiệm họ sẽ có
thái độ đúng về bản thân mình.
CHƯƠNG II:ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN CỦA LỨA TUỔI HS PHỔ THÔNG
BÀI 1: MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN CỦA LỨA TUỔI HỌC SINH
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
I. MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM TÂM LÝ CHỦ YẾU CỦA THANH NIÊN
2. LÝ TƯỞNG SỐNG VÀ TÍNH TÍCH CỰC XÃ HỘI CỦA THANH NIÊN
a. Sự hình thành lý tưởng sống và kế hoạch đường đời của thanh niên:
* Lý tưởng sống của thanh niên:
- Lý tưởng sống được hình thành và phát triển mạnh mẽ ở tuổi thanh
niên. Trước đó, trong tuổi thiếu niên, nhiều em cũng đã có và thể hiện
khá rõ lý tưởng của mình. Tuy nhiên, đa số chỉ là biểu tượng về các
cá nhân cụ thể có ảnh hưởng lớn đến các em và được các em ngưỡng
mộ: thầy cô giáo, ca sỹ, vận động viên thể thao...
- Sang tuổi thanh niên hình mẫu lý tưởng không còn gắn liền với cá
nhân cụ thể mà có tính khái quát cao về các phẩm chất tâm lý, nhân
cách điển hình của nhiều cá nhân trong các lĩnh vực hoạt động, nghề
nghiệp được thanh niên quý trọng và ngưỡng mộ, noi theo.
CHƯƠNG II:ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN CỦA LỨA TUỔI HS PHỔ THÔNG
BÀI 1: MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN CỦA LỨA TUỔI HỌC SINH
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
I. MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM TÂM LÝ CHỦ YẾU CỦA THANH NIÊN
2. LÝ TƯỞNG SỐNG VÀ TÍNH TÍCH CỰC XÃ HỘI CỦA THANH NIÊN
a. Sự hình thành lý tưởng sống và kế hoạch đường đời của thanh niên:
* Lý tưởng sống của thanh niên:
- Lý tưởng nghề và lý tưởng đạo đức cao cả: thể hiện qua mục đích
sống, qua sự say mê với việc học tập, nghiên cứu và lao động nghề
nghiệp; qua nguyện vọng được tham gia các hoạt động mang lại giá
trị xã hội lớn lao, được cống hiến sức trẻ của mình, ngay cả trường
hợp nguy hiểm đến tính mạng của bản thân.
- Có sự khác nhau khá rõ về giới giữa lý tưởng của nam và nữ thanh
niên. Đối với nữ thanh niên lý tưởng sống về nghề nghiệp, về đạo
đức xã hội thường mang tính nữ và không bộc lộ rõ và mạnh như
nam.
CHƯƠNG II:ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN CỦA LỨA TUỔI HS PHỔ THÔNG
BÀI 1: MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN CỦA LỨA TUỔI HỌC SINH
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
I. MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM TÂM LÝ CHỦ YẾU CỦA THANH NIÊN
2. LÝ TƯỞNG SỐNG VÀ TÍNH TÍCH CỰC XÃ HỘI CỦA THANH NIÊN
a. Sự hình thành lý tưởng sống và kế hoạch đường đời của thanh niên:
* Lý tưởng sống của thanh niên:
- Điều cần lưu ý trong thanh niên, đặc biệt là thanh niên mới lớn vẫn
còn một bộ phận thanh niên bị lệch lạc về lý tưởng sống. Những
thanh niên này thường tôn thờ một số tính cách riêng biệt của các
nhân cách xấu: ngang tàng, càn quấy... và coi đó là biểu hiện của
thanh niên anh hùng , hảo hán...
- Việc giáo dục lý tưởng của thanh niên, đặc biệt là thanh niên mới
lớn cần đặc biệt lưu ý tới nhận thức và trình độ phát triển tâm lý cảu
các em.
CHƯƠNG II:ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN CỦA LỨA TUỔI HS PHỔ THÔNG
BÀI 1: MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN CỦA LỨA TUỔI HỌC SINH
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
I. MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM TÂM LÝ CHỦ YẾU CỦA THANH NIÊN
2. LÝ TƯỞNG SỐNG VÀ TÍNH TÍCH CỰC XÃ HỘI CỦA THANH NIÊN
a. Sự hình thành lý tưởng sống và kế hoạch đường đời của thanh niên:
* Kế hoạch đường đời: là một khái niệm rộng bao hàm từ sự xác
định các giá trị đạo đức, mức độ kỳ vọng vào tương lai, nghề nghiệp,
phong cách sống...
- Ở tuổi thiếu niên kế hoạch đường đời còn mơ hồ và chưa tách khỏi
ước mơ. Thiếu niên chỉ đơn giản tưởng tượng mình trong các vai trò
xã hội khác nhau và so sánh mức độ hấp dẫn của chúng nhưng không
quyết định dứt khoát vai trò nào cho bản thân và cũng chưa có hành
động tích cực để đạt đến vai trò đó.
CHƯƠNG II:ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN CỦA LỨA TUỔI HS PHỔ THÔNG
BÀI 1: MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN CỦA LỨA TUỔI HỌC SINH
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
I. MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM TÂM LÝ CHỦ YẾU CỦA THANH NIÊN
2. LÝ TƯỞNG SỐNG VÀ TÍNH TÍCH CỰC XÃ HỘI CỦA THANH NIÊN
a. Sự hình thành lý tưởng sống và kế hoạch đường đời của thanh niên:
* Kế hoạch đường đời:
- Sang tuổi thanh niên thì tính tất yếu của sự lựa chọn vai trò trở nên
rõ ràng. Từ nhiều khả năng ở tuổi thiếu niên dần hình thành nên
đường nét của một vài phương án hiện thực và có thể chấp nhận. Đến
cuối tuổi thanh niên, một trong vài phương án ban đầu sẽ trở thành lẽ
sống, định hướng hành động của họ.
CHƯƠNG II:ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN CỦA LỨA TUỔI HS PHỔ THÔNG
BÀI 1: MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN CỦA LỨA TUỔI HỌC SINH
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
I. MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM TÂM LÝ CHỦ YẾU CỦA THANH NIÊN
2. LÝ TƯỞNG SỐNG VÀ TÍNH TÍCH CỰC XÃ HỘI CỦA THANH NIÊN
a. Sự hình thành lý tưởng sống và kế hoạch đường đời của thanh niên:
* Kế hoạch đường đời:
- Vấn đề quan trọng nhất và bận tâm nhất của thanh niên mới lớn
trong xây dựng kế hoạch đường đời là vấn đề nghề và chọn nghề,
chọn trường học nghề.
-Về chủ quan, sự hiểu biết về nghề của thanh niên học sinh còn hạn
chế. Nhiều thanh niên chưa thực sự hiểu rõ mạng lưới nghề hiện có
trong xã hội, chưa phân biệt rõ sự khác nhau giữa nghề và trường đào
tạo nghề nên ít em hướng đến việc chọn nghề mà chủ yếu chọn
trường để học.
CHƯƠNG II:ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN CỦA LỨA TUỔI HS PHỔ THÔNG
BÀI 1: MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN CỦA LỨA TUỔI HỌC SINH
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
I. MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM TÂM LÝ CHỦ YẾU CỦA THANH NIÊN
2. LÝ TƯỞNG SỐNG VÀ TÍNH TÍCH CỰC XÃ HỘI CỦA THANH NIÊN
a. Sự hình thành lý tưởng sống và kế hoạch đường đời của thanh niên:
* Kế hoạch đường đời:
-Một số thanh niên chọn nghề không phải với tư cách là chọn một
lĩnh vực việc làm ổn định phù hợp với điều kiện và khả năng của
mình, không phải chọn nghề để mưu sinh mà chủ yếu chỉ là sự khẳng
định mình trước bạn bè hoặc chủ yếu là theo đuổi chí hướng có tính
chất lý tưởng hóa của mình.
-Vì vậy, mặc dù các em ý thức được tầm quan trong của chọn nghề
nhưng hành vi lựa chọn của các em vẫn cảm tính.
-Về khách quan, trong nền kinh tế hiện đại, mạng lưới nghề rất đa
dạng, phong phú và biến động nên việc định hướng và lựa chọn giá
trị nghề của thanh niên trở nên rất khó.
CHƯƠNG II:ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN CỦA LỨA TUỔI HS PHỔ THÔNG
BÀI 1: MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN CỦA LỨA TUỔI HỌC SINH
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
I. MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM TÂM LÝ CHỦ YẾU CỦA THANH NIÊN
2. LÝ TƯỞNG SỐNG VÀ TÍNH TÍCH CỰC XÃ HỘI CỦA THANH NIÊN
b. Tính tích cực xã hội của thanh niên:
So với các lứa tuổi trước, tuổi thanh niên có tính tích cực xã hội rất
cao và được thể hiện qua nhiều khía cạnh sau:
-Nhu cầu tinh thần của thanh niên rất cao: Thanh niên là tầng lớp rất
nhạy cảm với các sự kiện chính trị - xã hội, kinh tế...của đất nước. Họ
không chỉ quan tâm tới hoạt động chính của họ(học tập hoặc lao động
sản xuất) mà còn quan tâm sâu sắc đến tình hình chính trị, kinh tế, xã
hội, văn hóa trong nước và thế giới.
-Hứng thú nhận thức và hứng thú tham gia các hoạt động xã hội, văn
hóa, nghệ thuật, thể thao như đọc sách, xem phim, nghe nhạc, các
diễn đàn tuổi trẻ về mọi lĩnh vực của đời sống xã hội đặc biệt là các
vấn đề liên quan trực tiếp đến thanh niên.
CHƯƠNG II:ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN CỦA LỨA TUỔI HS PHỔ THÔNG
BÀI 1: MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN CỦA LỨA TUỔI HỌC SINH
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
I. MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM TÂM LÝ CHỦ YẾU CỦA THANH NIÊN
2. LÝ TƯỞNG SỐ