Tóm tắt: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đã nhận định khái
quát, dự báo xu thế vận động phát triển trên thế giới như sau: “Quá trình toàn
cầu hóa và hội nhập quốc tế tiếp tục được đẩy mạnh”(1), “Cục diện thế giới theo
xu hướng đa cực, đa trung tâm diễn ra nhanh hơn. Các nước lớn điều chỉnh chiến
lược, vừa hợp tác, thỏa hiệp, vừa cạnh tranh, đấu tranh, kiềm chế lẫn nhau, tác
động mạnh đến cục diện thế giới và các khu vực. Trong bối cảnh đó, tập hợp lực
lượng, liên kết, cạnh tranh, đấu tranh giữa các nước trên thế giới và khu vực vì
lợi ích của từng quốc gia tiếp tục diễn ra rất phức tạp”(2). Trên cơ sở nhận định
chung về xu hướng vận động và quan hệ giữa các nước lớn, bài viết sẽ đi sâu
phân tích về vấn đề: Quan hệ Trung Quốc - Liên bang Nga trong giai đoạn hiện
nay.
7 trang |
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 295 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Quan hệ Trung Quốc - Liên bang Nga trong giai đoạn hiện nay, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI
TẠP CHÍ GIÁO DỤC LÝ LUẬN - SỐ 269+270 (QUÝ III+IV/2017) 21
QUAN HỆ TRUNG QUỐC - LIÊN BANG NGA
TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY
TRẦN NGUYỄN TUYÊN *
Tóm tắt:
Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đã nhận định khái
quát, dự báo xu thế vận động phát triển trên thế giới như sau: “Quá trình toàn
cầu hóa và hội nhập quốc tế tiếp tục được đẩy mạnh”(1), “Cục diện thế giới theo
xu hướng đa cực, đa trung tâm diễn ra nhanh hơn. Các nước lớn điều chỉnh chiến
lược, vừa hợp tác, thỏa hiệp, vừa cạnh tranh, đấu tranh, kiềm chế lẫn nhau, tác
động mạnh đến cục diện thế giới và các khu vực... Trong bối cảnh đó, tập hợp lực
lượng, liên kết, cạnh tranh, đấu tranh giữa các nước trên thế giới và khu vực vì
lợi ích của từng quốc gia tiếp tục diễn ra rất phức tạp”(2). Trên cơ sở nhận định
chung về xu hướng vận động và quan hệ giữa các nước lớn, bài viết sẽ đi sâu
phân tích về vấn đề: Quan hệ Trung Quốc - Liên bang Nga trong giai đoạn hiện
nay.
Từ khóa: Quan hệ Trung Quốc - Liên bang Nga.
Tình hình Trung Quốc, Liên bang
Nga trong bối cảnh hiện nay
21.1. Tình hình Trung Quốc hiện nay
Về tổng thể sau 40 năm cải cách mở cửa
(bắt đầu từ Hội nghị Trung ương 3 Đảng
Cộng sản Trung Quốc năm 1978), công
cuộc cải cách mở cửa của Trung Quốc đã
thu được những kết quả quan trọng, tạo nền
tảng để tăng cường sức mạnh kinh tế, chính
trị, an ninh quốc phòng của Trung Quốc, vị
thế của Trung Quốc trên trường quốc tế
được nâng cao. Tại Đại hội Đảng Cộng sản
Trung Quốc lần thứ XIX, Tổng Bí thư, Chủ
tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công khai
tuyên bố quốc gia này sẽ trở thành cường
quốc hàng đầu thế giới vào giữa thế kỷ XXI,
* Phó Giáo sư, Tiến sĩ khoa học, Hội đồng Lý luận Trung
ương, Nguyên Đại sứ Việt Nam tại Ả Rập Xê út.
1 - ĐCSVN: Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ
XII, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật - Hà Nội, 2016, tr. 70.
2 - ĐCSVN: Sđd, tr. 71 - 72.
qua đó từ bỏ chính sách “giấu mình chờ
thời” thực thi lâu nay.
Thực hiện “giấc mộng Trung Hoa”,
Trung Quốc đang thể hiện sức mạnh tiềm
lực kinh tế quốc phòng của mình mở rộng
không gian chiến lược, mở rộng không gian
ảnh hưởng của mình trên phạm vi toàn cầu
nhất là tại châu Á - Thái Bình Dương, nhất là
tại Đông Nam Á. Triển khai chính sách con
đường tơ lụa, sáng kiến “vành đai và con
đường” (BRI), Trung Quốc đang mở rộng
lôi kéo các nước vào vòng ảnh hưởng của
mình, hướng tới xây dựng cơ chế hợp tác mà
trong đó Trung Quốc là động lực trọng tâm.
Trước hết về phương diện phát triển kinh
tế, theo tính toán, quy mô kinh tế của Trung
Quốc đã vượt Nhật Bản (năm 2010), trở
thành nền kinh tế thứ hai trên thế giới sau
Mỹ. Tổng giá trị GDP năm 2016 của Trung
Quốc đạt 11.392 tỷ USD bằng 60% GDP
của nước Mỹ hiện nay, thậm chí nếu tính
.1.
NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI
TẠP CHÍ GIÁO DỤC LÝ LUẬN - SỐ 269+270 (QUÝ III+IV/2017) 22
theo sức mua ngang giá (PPP) thì nền kinh
tế Trung Quốc lớn hơn Mỹ khoảng 21.269
tỷ USD so với 18.526 tỷ USD của Mỹ. Về
phương diện đóng góp vào tăng trưởng của
nền kinh tế toàn cầu, Trung Quốc cũng
đóng góp cao hơn Mỹ (theo tính toán,
Trung Quốc với 1,2 điểm % trong khi tỷ lệ
này của Mỹ là 0,5 điểm %, EU 0,2 điểm %.
Như vậy sau 40 năm mở cửa cải cách,
Trung Quốc không những trở thành “công
xưởng lớn nhất thế giới” mà còn là động lực
tăng trưởng quan trọng của kinh tế thế giới.
Với sáng kiến con đường tơ lụa, vành đai con
đường, chính sách này của Trung Quốc
đang thu hút ảnh hưởng lớn đối với nhiều
khu vực và các quốc gia trên thế giới, góp
phần mở rộng vai trò Trung Quốc ra khu
vực và thế giới
Về quân sự, trên cơ sở tiềm lực kinh tế và
chính sách ngoại giao của mình, Trung
Quốc liên tục tăng ngân sách quốc phòng
đồng thời với việc đẩy mạnh cải cách quân
sự của các quân đội, riêng năm 2016 ngân
sách quốc phòng của Trung Quốc là 146,7
tỷ USD tăng 7,6% so với năm 2015. Trung
Quốc đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2049,
trở thành cường quốc hải quân trên thế giới,
thực hiện mục tiêu không những đảm bảo
khả năng phòng thủ mà còn triển khai lực
lượng ngoài phạm vi lãnh thổ Trung Quốc
nhằm thực hiện các học thuyết và chiến lược
quân sự của Trung Quốc trong bối cảnh
quốc tế và khu vực đang có sự thay đổi. Như
vậy, chi tiêu quân sự của Trung Quốc hiện
nay chỉ đứng sau Mỹ và tăng gấp 5 lần trong
những thập kỷ qua và nhiều hơn tổng chi
tiêu quốc phòng của các nước Nhật Bản,
Hàn Quốc, Philippines và Việt Nam cộng lại.
Về ngoại giao, trên cơ sở tiềm lực kinh tế
và quốc phòng của mình được tăng cường,
Trung Quốc đã điều chỉnh chính sách đối
ngoại từ sau Đại hội XVI của Đảng Cộng sản
Trung Quốc theo hướng từ bỏ thời kỳ “giấu
mình chờ thời” triển khai mạnh mẽ chính
sách “ngoại giao nước lớn” và ngoại giao láng
giềng nhằm gia tăng ảnh hưởng quốc tế, nhất
là tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Trung Quốc tích cực tham gia các cơ chế đa
phương khu vực và quốc tế, đồng thời thiết
lập các cơ chế và tập hợp lực lượng mới, gia
tăng ảnh hưởng của Trung Quốc tại các khu
vực trọng yếu như: Đông Nam Á, Trung Á,
châu Phi, Mỹ La tinh.
Như vậy, tiềm lực sức mạnh tổng hợp của
Trung Quốc được tăng cường theo hướng
ngày càng thu hẹp khoảng cách so với Mỹ,
xu hướng cạnh tranh chiến lược giữa Mỹ và
Trung Quốc tại châu Á - Thái Bình Dương
ngày càng trở nên quyết liệt, đồng thời giữa
hai nước duy trì sự hợp tác, điều này tác
động mạnh đến sự đoàn kết nguyên tắc
đồng thuận của ASEAN. Nhiều nước
ASEAN đang bị lôi kéo bởi trục quan hệ
Trung - Mỹ trong khi cơ chế hợp tác an ninh
khu vực còn lỏng lẻo nhất là trong bối cảnh
chính sách xoay trục của Mỹ sang châu Á -
Thái Bình Dương dưới thời Tổng thống Mỹ
Obama đang bị xem xét lại trong bối cảnh
chính sách đối ngoại của Mỹ đang định hình
dưới thời Tổng thống Donald Trump. Điều
này tạo thuận lợi cho Trung Quốc tăng
cường ảnh hưởng tại khu vực, mặc dù tại Hội
nghị cấp cao ASEAN tại Philippines vừa qua
giữa Trung Quốc và ASEAN đã đạt sự thống
nhất về khung COC.
Tuy vậy, Trung Quốc đang phải đối mặt
với rất nhiều khó khăn, thách thức trong quá
trình cải cách mở cửa như thị trường kinh tế
tăng trưởng nóng, phát triển không bền
vững, tình trạng phân hóa giàu nghèo,
NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI
TẠP CHÍ GIÁO DỤC LÝ LUẬN - SỐ 269+270 (QUÝ III+IV/2017) 23
khoảng cách ngày càng gia tăng, tình trạng di
dân ra thành thị, ô nhiễm môi trường trầm
trọng ở thủ đô Bắc Kinh và các thành phố
lớn, vấn đề dân tộc, tôn giáo nảy sinh nhiều
mâu thuẫn (nhất là vùng Tây Tạng, Tân
Cương). Trung Quốc đang triển khai đường
lối Đại hội XIX Đảng Cộng sản Trung
Quốc, do vậy dự báo sẽ có nhiều biến động
lớn. Tuy nhiên, định hướng phát triển của
Trung Quốc vẫn tiếp tục trên nền tảng cải
cách mở cửa qua 40 năm triển khai, nhất là
cải cách chính trị được chú trọng.
Về tổng thể, chính sách đối ngoại của
Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bình được
điều chỉnh theo hướng tăng cường đấu tranh
đòi các nước lớn phải công nhận vị thế của
Trung Quốc tương xứng với thế lực mới của
nước này, đồng thời Trung Quốc hướng xây
dựng khu vực ảnh hưởng nhất là đối với các
nước láng giềng của Trung Quốc. Hiện nay
và sắp tới Trung Quốc triển khai chính sách
đối ngoại dựa trên hai trụ cột chính là “ngoại
giao nước lớn” và “ngoại giao láng giềng”.
Đối với các nước lớn như Mỹ, Trung Quốc
tìm kiếm công thức quan hệ với Mỹ nhằm
duy trì ổn định trong quan hệ đồng thời nỗ
lực tạo dựng hình ảnh “nước lớn” có trách
nhiệm với các nước nhỏ hơn, cùng với đó
Trung Quốc tiếp tục can thiệp nhiều hơn
vào các vấn đề quốc tế, tiếp tục điều chỉnh
quan hệ với Nga, EU, Nhật Bản và Ấn Độ
theo hướng cải thiện quan hệ và tránh để các
nước này tham gia tập hợp lực lượng với Mỹ
để kìm chế Trung Quốc. Trong chính sách
ngoại giao láng giềng, Trung Quốc tích cực
sử dụng chiến thuật “cây gậy và củ cà rốt”
hòng gây sức ép về chính trị, quân sự và mua
chuộc bằng lợi ích kinh tế nhằm gây ảnh
hưởng, lôi kéo tập hợp lực lượng và xây dựng,
tạo dựng luật chơi mới có lợi cho Trung
Quốc ở khu vực nhất là tại châu Á - Thái
Bình Dương.
1.2. Tình hình Liên bang Nga hiện nay
Sau khi Liên Xô tan rã năm 1991, nước
Nga đã trải qua nhiều thăng trầm trong quá
trình phát triển. Hiện nay, nước Nga đang
gặp khó khăn do sự bao vây cấm vận của các
nước phương Tây sau sự kiện Nga sát nhập
Crưm vào lãnh thổ của mình và cuộc khủng
hoảng tại Ucraina vẫn tiếp diễn chưa có lối
thoát. Trong khi đó Tổng thống Nga
V.Putin tiếp tục chương trình cải cách huy
động các nguồn lực trong nước đồng thời
mở rộng quan hệ đối ngoại để phá thế bao
vây của phương Tây nhằm tăng cường tiềm
lực kinh tế, quốc phòng đối ngoại của nước
Nga trên thị trường quốc tế và khu vực,
giành lại vị thế của nước Nga tại các khu vực
ảnh hưởng truyền thống. Về kinh tế, năm
2016, từ vị trí thứ 8 trong 10 nền kinh tế
hàng đầu thế giới, Nga tụt xuống vị trí thứ 12
với tổng GDP đạt 1.268 tỷ USD, gần đây
kinh tế Nga có dấu hiệu phục hồi, tăng 1.6%
GDP trong năm 2017. Tuy nhiên, do nền
kinh tế lệ thuộc nhiều vào dầu mỏ và tài
nguyên thiên nhiên, năng suất lao động còn
thấp là những nhân tố ảnh hưởng đến phát
triển nền kinh tế của Nga. Về quốc phòng,
Nga duy trì sức mạnh quân sự về phương
diện vũ khí nguyên tử và kỹ thuật quân sự.
Trong điều kiện kinh tế hiện nay còn khó
khăn, để thực hiện chính sách đối ngoại an
ninh quốc gia của mình, Nga vẫn chủ trương
tăng cường tiềm lực quốc phòng, chi phí
quân sự của Nga năm 2016 khoảng 69 tỷ
USD đứng thứ ba trên thế giới sau Mỹ và
Trung Quốc, chiếm 4% tổng chi tiêu quốc
phòng thế giới.
Nước Nga hiện nay dưới thời Tổng thống
V.Putin tiếp tục theo đuổi mục tiêu khẳng
NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI
TẠP CHÍ GIÁO DỤC LÝ LUẬN - SỐ 269+270 (QUÝ III+IV/2017) 24
định vị thế cường quốc của mình trước hết
tại các khu vực ảnh hưởng truyền thống như
không gian hậu Xô viết, đưa nước Nga trở lại
vị trí trung tâm trên chiến trường thế giới
trước hết tại châu Âu và một số nước khu
vực Trung Đông, Bắc Phi. Theo hướng này,
Nga tiếp tục tăng cường mở rộng quan hệ
với các nước trong Cộng đồng các quốc gia
độc lập, tìm cách cài đặt lại quan hệ với Mỹ
sau khi Tổng thống Trump lên cầm quyền,
cải thiện quan hệ với Liên minh châu Âu
thông qua khai thác mâu thuẫn giữa các
nước trong khối để tăng cường quan hệ với
EU trước hết về năng lượng hợp tác kinh tế,
giải quyết các điểm nóng tại Ucraina, Syri.
Thông điệp liên bang 2018, đồng thời là
Cương lĩnh tranh cử của ông V. Putin, trước
cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào ngày
18/3/2018, khẳng định nước Nga cần vượt
qua những thách thức mới trong lĩnh vực
kinh tế và xã hội, đồng thời đảm bảo sự
đoàn kết của đất nước, đặt mục tiêu tăng
tổng sản phẩm quốc nội (GDP) lên 1,5 lần
vào cuối thập kỷ này, cho thấy năng lực
phòng thủ, vũ khí hiện đại của nước Nga
đã được tăng cường trước sự bao vây cấm
vận của phương Tây.
Nga chú trọng đẩy mạnh quan hệ với
Trung Quốc nhằm tạo đối trọng với Mỹ,
quan tâm mở rộng ảnh hưởng tại khu vực
châu Á (Ấn Độ, Pakistan, nhất là ASEAN),
tăng cường ảnh hưởng của tổ chức hợp tác
Thượng Hải (SCO), dự định đưa Ấn Độ,
Pakistan tham dự tổ chức này.
2. Quan hệ Trung Quốc - Liên bang
Nga hiện nay và những vấn đề đặt ra.
2.1. Những kết quả đạt được
Quan hệ giữa Trung Quốc và Liên bang
Nga có quá trình lịch sử lâu dài. Trước đây
khi phe xã hội chủ nghĩa còn tồn tại, với vai
trò trụ cột của hòa bình, dân chủ và chủ
nghĩa xã hội, Liên Xô và Trung Quốc là hai
nước xã hội chủ nghĩa lớn nhất có vị trí, vai
trò quan trọng trong việc củng cố, phát triển
phong trào cách mạng và chủ nghĩa xã hội
trên thế giới. Tuy nhiên, hai nước này cũng
có những mâu thuẫn nảy sinh, nhất là về
quan điểm, chủ trương, chính sách phát triển
kinh tế - xã hội và đối ngoại. Về lịch sử phát
triển của từng nước có những bước thăng
trầm khác nhau, như vấn đề xung đột biên
giới Liên Xô - Trung Quốc những năm 60 và
thế kỷ XX. Sự bất đồng này đạt đến mức độ
đỉnh điểm làm ảnh hưởng đến phong trào
cộng sản và công nhân quốc tế, đến hình ảnh
của phe xã hội chủ nghĩa trên trường quốc tế.
Vào những năm 1970, sự bất hòa sâu sắc
trong quan hệ Trung - Xô đã giúp thúc đẩy
Trung Quốc liên kết với Mỹ, trong lúc xung
đột biên giới giữa hai nước xảy ra trầm trọng
năm 1969. Vào năm 1972, mối quan hệ giữa
hai cường quốc cộng sản trở lên xấu đi,
chuyển từ lạnh nhạt sang đóng băng hoàn
toàn, khi Ngoại trưởng Mỹ Kissinger đến
thăm Trung Quốc.
Quan hệ Trung - Nga đã được cải thiện từ
những năm cuối của chiến tranh Lạnh, quan
hệ giữa hai nước này bắt đầu tan băng đầu
những năm 1980, sau đó hai bên bình
thường hóa quan hệ vào tháng 5/1989,
Trung Quốc và Nga đã trở thành đối tác
chiến lược vào năm 1996 và đã ký Hiệp định
hợp tác hữu nghị và láng giềng thân thiện
vào năm 2001. Hiện nay, các nhà lãnh đạo
Trung Quốc và Nga xem mối quan hệ này
như là “mối quan hệ phối hợp chiến lược
toàn diện”. Sự hợp tác mạnh mẽ và tăng tốc
kể từ khi Tập Cận Bình trở thành Lãnh đạo
tối cao của Trung Quốc vào năm 2012.
Sau khi Liên Xô tan rã năm 1991, Liên
NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI
TẠP CHÍ GIÁO DỤC LÝ LUẬN - SỐ 269+270 (QUÝ III+IV/2017) 25
bang Nga và Cộng đồng các quốc gia độc lập
hình thành, đồng thời từ năm 1978 tại Hội
nghị Trung ương 3 của Đảng Cộng sản
Trung Quốc đã khởi xướng đường lối mở
cửa cải cách, làm thay đổi căn bản tình hình
kinh tế - xã hội, tăng cường vị thế của Trung
Quốc trên thị trường quốc tế. Những thay
đổi trong bản thân mỗi nước trước tác động
của quá trình toàn cầu hóa và hội nhập nhất
là kinh tế quốc tế, tác động của khoa học
công nghệ và sự phát triển của nền kinh tế tri
thức đã đặt ra những yêu cầu mới về nhu cầu
hợp tác giữa Trung Quốc và Liên bang Nga.
Đánh giá khái quát kết quả của sự hợp tác
trong thời gian qua giữa Trung Quốc và Liên
bang Nga, Tổng thống V.Putin khẳng định
mối quan hệ giữa Nga và Trung Quốc đang
phát triển nhanh chóng và có thể “đạt mức
cao nhất trong lịch sử”, hai bên coi trọng
nhau sâu sắc và “cân nhắc những lợi ích cốt
lõi của nhau”. Tổng thống V.Putin khẳng
định điều này trước khi đến Trung Quốc dự
lễ kỷ niệm kết thúc Chiến tranh thế giới lần
thứ hai đã tổ chức tại Trung Quốc năm
2015. Ông khẳng định, Trung Quốc đang là
đối tác kinh tế chính của Nga với kim ngạch
thương mại đạt gần 90 tỷ USD, các biện
pháp cấm vận, hạn chế không chính đáng
của phương Tây với nước Nga không có tác
động tiêu cực gì đến hợp tác Nga –Trung.
Mỹ và châu Âu đã áp dụng nhiều biện pháp
trừng phạt Nga do bất đồng quan điểm
trong việc giải quyết khủng hoảng Ucraina,
khiến kinh tế Nga bị ảnh hưởng nặng nề.
Theo Tổng thống Nga, sự phát triển hợp
tác giữa hai nước Nga - Trung Quốc đáp ứng
được lợi ích và mục tiêu chiến lược của hai
bên, Nga tiếp tục nhấn mạnh tầm quan
trọng trong hợp tác của Liên minh kinh tế Á-
Âu và ủng hộ sáng kiến vành đai kinh tế con
đường tơ lụa của Trung Quốc. Phía Nga
nhận định rằng, tình hình quốc tế đang trở
nên khó dự đoán, sự hình thành mô hình đa
trung tâm mới dẫn tới sự bất ổn gia tăng ở
khu vực và thế giới. Trong bối cảnh như vậy,
Nga và Trung Quốc tăng cường hợp tác để
ngăn chặn sự trở lại và phát triển của chủ
nghĩa phát xít và chủ nghĩa quân phiệt. Về
các lĩnh vực cụ thể, Nga và Trung Quốc
đang tập trung hướng tới hình thành một
liên minh chiến lược năng lượng, hợp tác các
ngành công nghiệp tên lửa vũ trụ, không
gian và đường sắt cao tốc. Về năng lượng,
Nga trở thành nhà cung cấp dầu hàng đầu
cho Trung Quốc vào năm 2016 qua đất liền
chứ không qua các tuyến đường biển tranh
chấp. Về quốc phòng, hai nước còn tham gia
các cuộc diễn tập quân sự, bao gồm ở biển
Địa Trung Hải và biển Đông, hai nước đã
khôi phục quan hệ thương mại vũ khí của
mình vào năm 2015, Trung Quốc đồng ý
mua máy bay chiến đấu Su -35 và hệ thống
tên lửa đất đối không S-400 của Nga. Hai
nước cũng bắt đầu thực hiện một số dự án
giao lưu nhân dân mang tính biểu tượng
như: xây cầu bắc qua sông Amur đã bị trì
hoãn từ lâu, tăng cường hợp tác giữa hai
nước để kiểm soát không gian mạng và công
nghệ truyền thông.
Hai nước chia sẻ với nhau quan điểm về
trật tự chính trị thế giới mới, mong muốn
thay thế trật tự thế giới một cực do Mỹ đứng
đầu bằng một trật tự thế giới đa cực, trong
đó vị trí của Trung Quốc, Nga được tăng
cường. Theo đánh giá chung, thời điểm hiện
nay quan hệ giữa Trung Quốc và Nga với
Mỹ căng thẳng hơn bất kỳ thời điểm nào kể
từ sau chiến tranh Lạnh. Tổng thống Mỹ
NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI
TẠP CHÍ GIÁO DỤC LÝ LUẬN - SỐ 269+270 (QUÝ III+IV/2017) 26
Trump đã ký xác lệnh do Nghị viện Mỹ
thông qua Nghị quyết đưa Nga vào danh
sách bị bao vây, cấm vận cùng Iran và Bắc
Triều Tiên. Gần đây nhất Mỹ đã tuyên chiến
với Trung Quốc về vấn đề sở hữu trí tuệ khi
Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ký một
sắc lệnh ủy quyền tiến hành điều tra cáo
buộc Trung Quốc vi phạm bản quyền sở
hữu trí tuệ của các công ty Mỹ, ông cũng
cảnh cáo "đây mới chỉ là sự khởi đầu". Dư
luận quốc tế lo ngại quan hệ giữa hai nền
kinh tế lớn nhất hiện nay có nguy cơ bùng nổ
chiến tranh thương mại ảnh hưởng đến các
nước trên thế giới.
Hiện nay, thâm hụt thương mại song
phương của Mỹ với Trung Quốc đạt 350 tỷ
USD, Tổng thống Mỹ liên tục quy trách
nhiệm cho hàng hóa nhập khẩu từ Trung
Quốc là nguyên nhân chính làm giảm việc
làm trong nhiều ngành nghề nước Mỹ. Sự
phụ thuộc lẫn nhau giữa hai nước không chỉ
dừng lại ở lĩnh vực xuất nhập khẩu, hiện nay
Trung Quốc sở hữu 20% số trái phiếu hải
ngoại do Bộ Tài chính Mỹ phát hành và là
một trong những chủ nợ lớn nhất của Mỹ.
Những biến động tại thị trường chứng khoán
và tỷ giá ngoại hối của Trung Quốc có thể
làm rung chuyển các thị trường vốn tại Phố
Wall và cả thế giới. Sự phụ thuộc lẫn nhau
giữa Mỹ - Trung Quốc theo chiều hướng
ngày càng tăng cường, cạnh tranh chiến lược
và ảnh hưởng vì lợi ích riêng của từng nước
song vẫn duy trì sự hợp tác. Sự thỏa hiệp giữa
hai nước cũng được đặt ra, tuy nhiên còn
phụ thuộc vào nhiều yếu tố và tình hình
quốc tế, khu vực song xu hướng cạnh tranh
vẫn là chủ yếu.
Quan hệ Nga - Trung xu hướng chung
đang phát triển theo chiều hướng tăng
cường hợp tác vì lợi ích của từng nước và
tăng cường vị thế của liên minh này trên
trường quốc tế để giải quyết các vấn đề liên
quan đến các nước lớn khác như: Mỹ, EU,
Nhật Bản nhằm tranh thủ những điều kiện
thuận lợi và hạn chế những khó khăn, thách
thức nảy sinh trong quá trình toàn cầu hóa
và hội nhập quốc tế. Tổng thống Nga
V.Putin đã là thượng khách của Trung Quốc
tại Hội nghị G20 được đón tiếp nồng hậu
trong bối cảnh Nga và Trung Quốc ngày
càng xích lại gần nhau vì những lợi ích
chung. Thậm chí Trung Quốc còn muốn
giới thiệu quan hệ Nga - Trung như một tấm
gương sáng của mối quan hệ tốt trong bối
cảnh thế giới vận động phát triển theo chiều
hướng đa cực với xuất hiện các xu hướng mới
như chủ nghĩa dân tộc, chủ nghĩa dân túy xu
hướng bảo hộ gia tăng.
2.2. Những hạn chế trong quan hệ hợp tác
Nga - Trung
Mặc dù có sự phát triển trong quan hệ
hợp tác giữa hai nước Nga và Trung Quốc,
tuy nhiên về bản chất thì hiện nay mối quan
hệ Nga - Trung được thành lập dựa trên
những lợi ích thực dụng chứ không phải là
liên minh chiến lược và chính trị. Nước Nga
cần thị trường nguồn vốn của Trung Quốc
do bị phương Tây cấm vận, thực hiện lệnh
trừng phạt Nga qua vấn đề Ucraina và việc
sát nhập Crưm vào lãnh thổ Nga. Trong khi
Trung Quốc coi Nga là bên hỗ trợ ngoại giao
và nhà cung cấp năng lượng quan trọng.
Nhiều phân tích cho rằng, quan hệ giữa Nga
và Trung Quốc trong bối cảnh hiện nay ngày
càng thắt chặt mối liên kết về ngoại giao và
kinh tế vì những ảnh hưởng của chính s