Quán nhượng quyền Trung Nguyên FC Thống Nhất

Sự giống và khác nhau giữa các quán cà phê Trung Nguyên Ý kiến & đề xuất Kỳ vọng của Trung Nguyên & các hoạt động tiêu biểu

ppt53 trang | Chia sẻ: ttlbattu | Lượt xem: 2040 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Quán nhượng quyền Trung Nguyên FC Thống Nhất, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Quán nhượng quyền Trung Nguyên FC Thống Nhất 1.Khách hàng 1.Khách hàng Quán nhượng quyền Trung Nguyên FC Thống Nhất 1.Khách hàng Quán nhượng quyền Trung Nguyên FC Thống Nhất 2. Cửa hàng Quán nhượng quyền Trung Nguyên FC Thống Nhất 2. Cửa hàng Quán nhượng quyền Trung Nguyên FC Thống Nhất 2. Cửa hàng Quán nhượng quyền Trung Nguyên FC Thống Nhất 2. Cửa hàng Quán nhượng quyền Trung Nguyên FC Thống Nhất 3. Đối thủ cạnh tranh Quán nhượng quyền Trung Nguyên FC Thống Nhất 3. Đối thủ cạnh tranh Sản phẩm Cà phê thuần Việt Chất lượng tương đương Trung Nguyên, đồng nhất Thức ăn và thức uống đa dạng Giá cả Tương đương Trung Nguyên chính hãng Cao hơn trung Nguyên nhượng quyền Có nhiều khung giá Vị trí Cao cấp, có nhiều dòng người qua lại, có các tòa nhà cao tầng Xúc tiến Tặng quà cho khách hàng, giảm giá cho khách hàng thân thiết và nhiều chương trình khác Quán nhượng quyền Trung Nguyên FC Thống Nhất Quán nhượng quyền Trung Nguyên Vòng Xoay 1. Khách hàng 1. Khách hàng Quán nhượng quyền Trung Nguyên Vòng Xoay 1.Khách hàng Quán nhượng quyền Trung Nguyên Vòng Xoay 2. Cửa hàng Sản phẩm Chất lượng không tốt Thương hiệu không ổn Thức ăn và thưc uống không đa dạng Giá cả Không hợp lý, không tương xứng với chất lượng Vị trí ngay tại vòng xoay Điện Biên Phủ Xúc tiến thực hiện nhiều chương trình cho khách (trừ 2 ngày đầu khai trương) Quán nhượng quyền Trung Nguyên Vòng Xoay 3. Đối thủ cạnh tranh Quán nhượng quyền Trung Nguyên Vòng Xoay Quán cà phê Trung Nguyên 07 Nguyễn Văn Chiêm,Q1 1.Khách hàng Quán cà phê Trung Nguyên 07 Nguyễn Văn Chiêm,Q1 Mức độ hài lòng của khách hàng 1.Khách hàng Quán cà phê Trung Nguyên 07 Nguyễn Văn Chiêm,Q1 2. Cửa hàng Quán cà phê Trung Nguyên 07 Nguyễn Văn Chiêm,Q1 2. Cửa hàng Quán cà phê Trung Nguyên 07 Nguyễn Văn Chiêm,Q1 2. Cửa hàng Quán cà phê Trung Nguyên 07 Nguyễn Văn Chiêm,Q1 2. Cửa hàng Quán cà phê Trung Nguyên 07 Nguyễn Văn Chiêm,Q1 Quán cà phê Trung Nguyên 07 Nguyễn Văn Chiêm,Q1 3. Đối thủ cạnh tranh TỔNG HỢP Sự giống và khác nhau giữa các quán cà phê Trung Nguyên Ý kiến & đề xuất Kỳ vọng của Trung Nguyên & các hoạt động tiêu biểu Trung Nguyên nhượng quyền theo mô hình kinh doanh không toàn diện (non- business format franchise) Phương thức này có lợi cho cả hai phía: Trung Nguyên không mất vốn đầu tư mà vẫn có hệ thống tiêu thụ, còn những người được mượn thương hiệu - các chủ quán cà phê Trung Nguyên - thì có thể nhờ cậy được một thương hiệu nổi tiếng, có được sản phẩm mang đến cho khách hàng. Một số điểm cần lưu ý Các quánTrung Nguyên có cùng bảng hiệu là Trung Nguyên nhưng không đồng nhất về nhiều mặt (giá cả, chất lượng, cung cách phục vụ, mức độ đầu tư cho bày trí không gian,…). Sự giống và khác nhau Hệ thống cửa hàng của Trung Nguyên và các cửa hàng nhượng quyền. Nhận dạng Một trong những “tai nạn” thường xảy ra là thương hiệu “nhái”. Do chất lượng của các hàng giả thương hiệu không đạt tiêu chuẩn, gây nhầm lẫn cho khách hàng và ảnh hưởng nghiêm trọng tới uy tín của nhà nhượng quyền. Thống kê gần đây của Công ty cà phê Trung Nguyên cho biết có hàng trăm cửa hàng cà phê Trung Nguyên giả mà không thể xử lý và kiểm soát triệt để được. Nhận dạng Trung Nguyên phải luôn cập nhật và truyền tải các giá trị thương hiệu mà khách hàng mong muốn, vì nhu cầu của khách hàng không giữ nguyên nên thương hiệu cần phải thay đổi cho phù hợp với khách hàng. Điều này có nghĩa là Trung Nguyên phải lắng nghe xem khách hàng nói gì về họ (thông qua hoạt động nghiên cứu thị trường) Ý kiến và đề xuất Để đáp ứng nhu cầu, phong cách thưởng thức cà phê rất riêng của người Việt, Trung Nguyên phải nhận ra và thay đổi các trang thiết bị, có thêm sách báo, tạo thêm không gian xanh, thoáng mát, rộng rãi, yên tĩnh… Ý kiến và đề xuất Trung Nguyên phải đánh giá lại vị trí thương hiệu và chiến lược Marketing, các nhân tố có liên quan đến thương hiệu Trung Nguyên như chất lượng dịch vụ, sự đồng nhất giữa các quán nhượng quyền, chất lượng cà phê, giá cả,…. Bởi vì vấn đề là Trung Nguyên đang gặp khó khăn trong việc quản lý tất cả các quán trong hệ thống. Ý kiến và đề xuất Xây dựng Hệ thống giám sát và thẩm định: thường xuyên rà soát, kiểm tra và báo cáo về chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cửa hàng nhượng quyền xem có tuân thủ các chuẩn mực ứng xử của tổ chức sau khi ký cam kết hay không. Ý kiến và đề xuất Đối với các cửa hàng hết thời hạn ký kết nhượng quyền, Trung Nguyên phải nắm bắt ngay, thương lượng tiếp tục hợp đồng nhượng quyền nhưng với một số thay đổi hoàn thiện hơn hoặc thu hồi thương hiệu để khách hàng không nhận dạng “lầm”, không ảnh hưởng uy tín thương hiệu. Ý kiến và đề xuất Xây dựng các quán Trung Nguyên tại các vị trí đẹp, ví dụ như: nơi có hai mặt tiền, trung tâm khu phố, nơi có mật độ dòng người qua lại đông, tại các building, các siêu thị lớn. Thay đổi cung cách phục vụ của nhân viên trong quán thông qua quá trình đào tạo, hỗ trợ các quán nhượng quyền trong việc đào tạo nhân viên và “biến” mỗi nhân viên của Trung Nguyên bất kể ở vị trí nào phải là một chuyên gia tiếp thị cừ khôi để mọi lúc, mọi nơi đều có thể tư vấn, có thể tiếp thị trực tiếp cho thương hiệu. Ý kiến và đề xuất Nâng cao chất lượng cà phê cho phù hợp với giá cả. Gu thưởng thức của người Việt là đậm đà, đắng, thơm. Một ly cà phê ngon là ly cà phê đậm đà hương vị tư nhiên, có độ chua thanh, tươi, sạch lưỡi, có độ dầu đậm và đặc biệt hơn là tỏa mùi hạnh nhân, hoa trái, bơ dầu và mùi đất. Hoặc là Trung Nguyên phải hạ giá thấp hơn 10-15% như mong muốn của khách hàng. Nói chung là Trung Nguyên phải làm cho giá cả và chất lượng tương xứng với nhau mà không làm mất đi hình ảnh thương hiệu Ý kiến và đề xuất Trung Nguyên phải cùng với các chủ quán nhượng quyền hợp tác phát triển thương hiệu, phải có sự cam kết giữa hai bên và Trung Nguyên phải kiểm soát chặt chẽ các quán nhượng quyền này về cung cách phục vụ tại quán, giá cả, thức ăn, vấn đề vệ sinh,… Ý kiến và đề xuất Thâu tóm các quán nhượng quyền ở cấp độ thấp, định vị thương hiệu của Trung Nguyên là thương hiệu cao cấp và Trung Nguyên chỉ xuất hiện ở những nơi cao cấp, có vị trí đẹp vì trước đây sự xuất hiện của Trung Nguyên nhiều quá xá với nhiều cấp độ khác nhau và sự lựa chọn cho nhiều khách hàng đã làm hình ảnh Trung Nguyên không có một chân dung cụ thể . Vì vậy, Trung Nguyên cần phải xác định lại sản phẩm của mình nên đặt ở đâu. Ý kiến và đề xuất Xây dựng quán nhượng quyền theo mô hình mới (vì trước đây Trung Nguyên nhượng quyền ồ ạt và lúc đó hình thức nhượng quyền còn mới mẽ) tức là việc nhượng quyền phải có tính nhất quán, chuẩn hóa sản phẩm, dịch vụ, nội thất thì sẽ tạo được điểm khác biệt nhất của thế hệ nhượng quyền mới của Trung Nguyên chính là chiều sâu văn hóa thưởng thức cà phê, thông qua một không gian tràn ngập tinh thần và sắc thái cà phê. Ý kiến và đề xuất Trung Nguyên muốn thâu tóm thị trường bằng hình thức nhượng quyền thương mại nên vào cuối năm 2006, Trung Nguyên đã có gần 1000 quán tại Việt Nam. Trung Nguyên muốn vươn tầm ra thế giới. Hiện nay sản phẩm Trung Nguyên có mặt ở 50 quốc gia trên thế giới và rất nhiều quán với mô hình nhượng quyền mới( Singapore, Mỹ, Trung Quốc, Thái Lan,….). Kỳ vọng của Trung Nguyên và các hoạt động tiêu biểu Phát triển sản phảm mới, đa dạng. Cải tiến, đổi mới sản phẩm cũ, đáp ứng nhu cầu, xu hướng thị trường trong tương lai. Công ty Trung Nguyên đã chính thức khởi công xây dựng nhà máy sản xuất cà phê có công nghệ hiện đại nhất thế giới tại TP.Buôn Ma Thuột với tổng số vốn đầu tư hơn 40 triệu USD. Trung Nguyên đã cho ra đời loại cà phê mới Pasiona_dành cho phái đẹp, đáp ứng được hành vi tiêu dùng của một phân khúc thị trường chiếm một nửa dân số. Kỳ vọng của Trung Nguyên và các hoạt động tiêu biểu Vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam để Trung Nguyên khẳng định được thương hiệu trên sân nhà và để khẳng định được thương hiệu quốc gia Kỳ vọng của Trung Nguyên và các hoạt động tiêu biểu Trung Nguyên đã thực hiện việc nâng cao thương hiệu. Trong các chương trình hoạt động của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về Đông Á diễn ra từ ngày 5 đến ngày 7/6/2010 tại Tp Hồ Chí Minh, cà phê Trung Nguyên tham gia phục vụ các đại biểu tham dự Diễn đàn Kỳ vọng của Trung Nguyên và các hoạt động tiêu biểu Giới thiệu cà phê Trung Nguyên với các đại biểu dự WEF Trước đó Trung Nguyên đã là đại diện cho thương hiệu Việt Nam phục vụ và làm quà tặng cà phê cấp quốc gia trong những Hội nghị thượng đỉnh APEC, ASEM, Hội nghị thượng đỉnh  Phụ nữ toàn cầu. Đại biểu WEF ấn tượng với cà phê Trung Nguyên Thống lĩnh nội địa - Chinh phục thế giới Đó là chủ đề và mục tiêu hướng tới của Hội nghị Nhà phân phối Khu vực phía Nam do Công ty Cổ phần Trung Nguyên tổ chức trong ngày 22/7/2010. Kỳ vọng của Trung Nguyên và các hoạt động tiêu biểu Hội quán sáng tạo Trung Nguyên (7 Nguyễn Văn Chiêm, Q1) chào đón nhà phân phối Tham gia Hội nghị, ban lãnh đạo Trung Nguyên đã giới thiệu trước các đại biểu những hình ảnh sinh động về nhà máy công nghệ hiện đại nhất thế giới, mô hình quán thành công, sự trang bị chu đáo về công cụ, giải pháp, tài chính, con người cùng sự ủng hộ tích cực của các cấp lãnh đạo, các chuyên gia hàng đầu thế giới dành cho Trung Nguyên… Đây là sự minh chứng cho đẳng cấp và sức mạnh của Trung Nguyên để thực hiện mục tiêu chinh phục thị trường nội địa, tiến ra thế giới. Kỳ vọng của Trung Nguyên và các hoạt động tiêu biểu Hội nghị đã chỉ rõ: Trung Nguyên cần những con người, đội ngũ nhân viên, đối tác xứng đáng, cùng chung khát vọng để cùng nhau thực hiện thành công cuộc này. Tâm lý làm ăn ngắn hạn, chụp giật phải được xóa bỏ triệt để, chuyển sang tâm thế hợp tác lâu dài để cùng nhau khẳng định đẳng cấp số 1, đưa thương hiệu Trung Nguyên ra với thế giới, góp phần vì lợi ích, tinh thần quốc gia, dân tộc. Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Trung Nguyên – Ông Đặng Lê Nguyên Vũ - chia sẻ: “Chúng ta phải đoạn tuyệt với cách làm cũ, cam kết và tuân thủ kỷ luật, thực thi tốt mới có thể đạt hiệu quả chung cao nhất cho tất cả về lợi ích, sự phát triển bền vững”. Trung Nguyên thua Starbucks, Nestle về quy mô, về phân phối và về xuất phát điểm về thương hiệu quốc gia, nên Trung Nguyên đã tìm được cho mình công thức cà phê đặc biệt hơn: nguyên liệu tốt+công nghệ mới+bí quyết phương Đông+quan điểm mới về cà phê( dịch vụ). Như vậy, Trung Nguyên có thể cạnh tranh được với các đối thủ. Kỳ vọng của Trung Nguyên và các hoạt động tiêu biểu Trung Nguyên đã thâu tóm, mua lại một số quán nhượng quyền không mang phong cách của Trung Nguyên nhưng số lượng quán nhượng quyền chưa đạt chuẩn vẫn còn. Điều này cho thấy Trung Nguyên đang muốn xây dựng lại hình ảnh thương hiệu trong lòng khách hàng. Và Trung Nguyên vẫn còn muốn mở rộng. Gần đây, ngoài những quán nhượng quyền tại Singapore, Mỹ, Trung Quốc,… đạt chuẩn thì Trung Nguyên đã tiến hành nhượng quyền khoảng 10 quán theo mô hình mới tại Tp.HCM, Hà Nội. Và Trung Nguyên đã tiến hành chọn lọc và cải tạo, tái đầu tư, nâng cấp các quán để thống nhất đồng loạt về việc nhận diện, dịch vụ mô hình và các giá trị nhượng quyền Kỳ vọng của Trung Nguyên và các hoạt động tiêu biểu Trung Nguyên đặt thiết kế mô hình quán với các công ty thiết kế, kiến trúc sư nước ngoài và quốc tế hóa đội ngũ kinh doanh nhượng quyền để đủ sức tạo ra một làn sống nhượng quyền mới của cà phê Trung Nguyên. K ỳ vọng của Hội đồng quản trị Tập đoàn Trung Nguyên là xây dựng mô hình thống nhất, làm cho khách hàng nhìn nhận về cà phê Trung Nguyên tốt h ơn. Đó là tất cả những gì mà Trung Nguyên muốn làm. Việc thâu tóm các quán nhượng quyền và thay đổi mô hình các quán thì cần phải có thời gian và vốn đầu tư. Nhưng đó là vấn đề quan trọng nhất để định vị hình ảnh thương hiệu Trung Nguyên, vì vậy mà Trung Nguyên phải thực hiện ngay khi có thể, ngay khi có cơ hội. Kỳ vọng của Trung Nguyên và các hoạt động tiêu biểu Trung Nguyên là người đầu tiên áp dụng mô hình nhượng quyền thương hiệu tại Việt Nam, và có thể nói đã đạt được những thành tựu to lớn trong những giai đoạn đầu tiên xây dựng va phát triển mô hình mới mẻ này. Nhưng cũng khó có thể nhận xét thành công sẽ vang dội hơn chừng nào nếu ngay từ đầu Trung Nguyên đã đầu tư vào việc bảo vệ và kiểm sóat bản sắc thương hiệu của mình một cách nghiêm ngặt và đồng bộ hơn. Khó khăn lớn nhất của hệ thống cà phê Trung Nguyên hiện nay là việc xây dựng và triển khai tinh chất “khơi nguồn sáng tạo” đến các quán cà phê trong hệ thống của mình đã không thật sự gây được ấn tượng như mong đợi trong tâm trí khách hàng. Điều này đòi hỏi Trung Nguyên phải nỗ lực rất lớn và tốn nhiều tiền của để tái xác lập hình ảnh thương hiệu mang đậm bản sắc và lòng tự hào dân tộc. KẾT LUẬN Chúc cho Trung Nguyên mãi là niềm tự hào của thương hiệu Việt!