A. QUY TRÌNH THÁO
1.THÁO CACTE DẦÙ
- Tháo tất cả các bulong(19)
- Tháo các te dầu bằng cách nhấc vỏ hộp số lên
Chú ý :không quay vỏ hộp số lên trên do điều đố có thể làm bẩn than van bởi các cặn trong đáy cacte
- Tháo nam châm và dung nó để hút các mạt sắt trong cacte dầu.xem sét cẩn thận các hạt sắt và miếng kim loại nhỏ trong cac te dầu và trên nam châmđể đánh giá các hiên tượng mòn mà ta sẽ tìm tháy trong hộp số:
o Thép có từ tính:vòng bi ,bánh rang hay đĩa ép bị mòn
o Đồng (không nhiễm từ):các bạc bị mòn
16 trang |
Chia sẻ: hoang10 | Lượt xem: 828 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Quy trình tháo – Ráp hộp số tự động 3S, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
QUY TRÌNH THÁO –RÁP HỘP SỐ TỰ ĐỘNG 3S
A. QUY TRÌNH THÁO
1.THÁO CACTE DẦÙ
Tháo tất cả các bulong(19)
Tháo các te dầu bằng cách nhấc vỏ hộp số lên
Chú ý :không quay vỏ hộp số lên trên do điều đố có thể làm bẩn than van bởi các cặn trong đáy cacte
Tháo nam châm và dung nó để hút các mạt sắt trong cacte dầu.xem sét cẩn thận các hạt sắt và miếng kim loại nhỏ trong cac te dầu và trên nam châmđể đánh giá các hiên tượng mòn mà ta sẽ tìm tháy trong hộp số:
Thép có từ tính:vòng bi ,bánh rang hay đĩa ép bị mòn
Đồng (không nhiễm từ):các bạc bị mòn
2.THÁO CÁC ỐNG DẦU
Tháo cả hai đầu ống lên bằng tovit mũi to rồi tháo 4 ống ra
3.THÁO PITTONG BỘ TÍCH NĂNG B2
Thổi pittong b2 một miếng giẻ mềm bằng khí nén áp suất thấp (1kg/cm2)thổi khí vào trong lỗ và tháo pittong cùng lò so ra ngoài
4.THÁO PITTONG CỦA PHANH DẢI SỐ 2
-dùng sst tháo phanh hãm ra
5.THÁO BƠM DẦU
-tháo các bulong liên kêt bơm dầu với hộp số
-dùng sst kéo bơm dầu ra khỏi vỏ hộp số
- tháo trống phanh số 2 vành ngoài khớp một chiều số 2 và mặt bích phanh số lùi và số 1
6. THÁO PITTONG CỦA PHANH SỐ LÙI VÀ SỐ 1
-đặt sst vào đúng vị trí rồi nén đều lò so hồi bằng các bulong
-dùng kìm tháo phanh hãm ra
- thào sst ra
- tháo lò so hồi khỏi vỏ hộp số
-thổi khí nén vào bên trong khoang trên vỏ hộp số để tháo pittong ra(chú ý giũ pittong dể cho nó không bị văng mạnh ra và giữ cho sung thổi khí sa lỗ dầu một chút.)
-nếu pittong không thổi ra được thì dung kìm mũi nhọn để tháo nó.
Kiểm tra
Bộ biến mô
Kiểm tra bộ biến mô
1 kiểm tra khớp 1 chiều
-đặt sst vào vành trong của khớp một chiều
-lắp sst sao cho nó vừa khít với vấu lồi của moay ơ biến mô và vành ngoài của khớp một chiều
- khớp phải khóa khi quay theo chiều ngược kim đồng hồ với bộ biến mô được đặt úp xuống và phải quay tự do và êm dịu theo chiều kim đồng hồ
Thay thế biến mô nếu khớp hoạt động không đúng
2độ đảo của tấm dẫn động và kiểm tra vành răng
Lắp đặt một đồng hồ xo và đo độ đảo của tấm dẫn động.nếu độ đảo vượt quá 0.2 mm hay vành răng bị hỏng, thay tấm dẫn động. khi lắp tấm dẫn động mới, chú ý đến hướng của tấm cách và xiết chặt các bu long
Momen xiết 650 kg-cm
3 đo độ đảo của tấm lót biến mô
-tạm thời lắp biến mô lên tấm dẫn động . nếu độ đảo vượt quá 0.3 mm thử chỉnh lại nó bằng cách định vị lại biến mô nếu không thể khắc phục thì thay bộ biến mô
Chú ý :đánh dấu vị trí của biến mô để đảm bảo lắp lại cho đúng
-tháo biến mô ra khỏi tấm dẫn động
Bơm dầu
Kiểm tra bơm dầu
1 kiểm tra khe hở giữa than bơm dầu và bánh răng bị động
ấn bánh răng bị động về một phía của than bơm
dung thước lá đo khe hở
khe hở tiêu chuẩn: 0.07-0.15 mm
khe hở cực đại 0.3mm
nếu khe hở lớn hơn giá trị cực đại ,thay cà bộ than bơm dầu
2 kiểm tra khe hở giữa thân bơm dầu và bánh răng bị động
Đo khe hở giữa răng của bánh răng bị động và phần khuyết của than bơm
khe hở tiêu chuẩn: 0.11-0.14 mm
khe hở cực đại 0.3mm
nếu khe hở lớn hơn giá trị cực đại ,thay cà bộ than bơm dầu
3 kiểm tra khe hở giữa các bánh răng
-dùng 1 thước vuông góc và 1 thước lá đo khe hở cạnh của cả 2 bánh răng
khe hở tiêu chuẩn: 0.02-0.05 mm
khe hở cực đại: 0.1 mm
có 3 loại chiều dầy khác nhau đối với bánh răng bị động và chủ động
chiều dầy bánh răng bị động và chủ động
dấu chiều dầy
a 9,440-9,456 mm
b 9,456-9,474 mm
c 9,474- 9,490 mm
nếu bánh răng có chiều dầy lớn nhất không làm cho khe hở bên đạt tiêu chuẩn, thay cả bộ than bơm dầu
4 kiểm tra bạc than bơm dầu
Dung đồng hồ so đo đường kính bên trong của bạc than bơm dầu
Đường kính lớn nhất: 38,18 mm
Nếu đường kính trong lớn hơn giá trị lớn nhất ,thay cả bộ bơm dầu.
5 Kiểm tra bạc của trục stato
Dung đồng hồ so đo đường kính trong của trục stato
Đường kính trong lớn nhất:
Phía trước :21,57 mm
Phía sau : 21,07 mm
Nếu đường kính trong lớn hơn giá trị lớn nhất ,thay trục stato
Phanh dải số 2
Kiểm tra các chi tiết của phanh dải số 2
Kiểm tra dải phanh
Nếu lớp vật liệu ma sát (má phanh của dải phanh bị tróc hay bị biến mầu hay trong trường hợp phần có in mã số bị mòn, thay dải phanh
Chọn cần đẩy của pittong
Nếu phanh dải còn tốt nhưng hành trình của pittong không nằm trong tiêu chuẩn, lắp cần đâtr pittong dài hơn . có 2 loại cần đẩy với chiều dài khác nhau
Chiều dài cần đẩy: 72.9 mm
71,4 mm
Ly hợp số truyền thẳng
Đo hành trình pittong của ly hợp số truyền thẳng
Lắp ly hợp số truyền thẳng lên bơm dầu
Dung đồng hồ so đo hành trình pittong của ly hợp số truyền thẳng trong khi thổi ,xả khí nén 4-8 kg /cm
Hành trình pittong : 1,37- 1,7 mm
Nếu hành trình pittong không nầm trong giá trị tiêu chuẩn ,chọn mặt bích khác
Chú ý: có 2 loại mặt bích với chiều dầy khác nhau
Chiều dầy mặt mặt bích : 3,00 mm
3,37 mm
QUY TRÌNH LẮP
LẮP PITTONG PHANH SỐ 1 VÀ SỐ LÙI
–bôi dầu hộp số thủy lực lên vòng đệm chữ o mới
-lắp 2 vòng đệm chữ o lên pittong
-ấn pittong vào trong xy lanh trên vỏ sao cho đế lò xo quay lên trên
-đặt lò xo hồi và phanh hãm lên pittong
- đặt sst vào vị trisvaf nén đều lò xo hồi vị bằng cách siết chặt dần bu long
- lắp phanh hãm ,kiểm tra bằng mắt để chắc chắn rằng nó đã được nằm hoàn toàn vafvaf định tâm bằng 3 vấu trên tấm giữ lò xo
Chắc chắn rằng khe hở miệng của phanh hãm không trùng với vấu trên tấm giữ lò xo
Tháo sst
LẮP TRỤC TRUNG GIAN(A131L)
Lắp trục trung gian vào vỏ
Lắp gioăng mới và nắp sau
3.Lắp bộ truyền hành tinh od(a140l)
Lắp phớt cho phanh và li hợp số truyền tang
Lắp trống phanh số truyền tang vào vỏ hộp số
Lắp gioăng mới cho vỏ hộp số
Chắc chắn rằng chiều dài từ mặt trên của vỏ hộp số đến bề mặt trên của bánh răng chủ động trung gianvào khoảng 24mm
Lắp gioăng mới và nắp sau vào vỏ hộp số
KIỂM TRA HÀNH TRÌNH TỰ DO CỦA ĐẦU TRỤC TRUNG GIAN
Chắc chắn rằng trục trung gian có độ giơ theo chiều dọc trục(0,49-1,51mm)
Nếu độ giơ dọc trục nằm ngoài giá tri tiêu chuẩn,kiểm tra lại việc lắp trục trung gian
Chắc chắn rằng trục trung gian quay êm
5. LẮP CÁC ĐĨA MA SÁT VÀ ĐĨA ÉP CHO PHANH SỐ 1 VÀ SỐ LÙI
Lắp các đĩa chặn bên trongquay mặt phẳng về phía bơm dầu
Lắp các đĩa ma sát và đĩa ép, lắp theo thứ tự(p:đĩa ép,d: đĩa ma sát) : D-P-D-P-D-P-D-P-D
Lắp các đĩa chặn bên ngoài, quay mặt phẳng về phía pittong
Lắp phanh hãm:khe hở miệng của phanh hãm không được trùng với bất cứ khe hở miệng nào
6. KIỂM TRA SỰ HOẠT ĐỘNG CỦA PHANH SỐ 1 VÀ SỐ LÙI
Thổi khí nến vào trong khoang chứa dầu đảm bảo pittong chuyển động
7. LẮP BỘ TRUYỀN HÀNH TINH SAU VÀO VỎ
Bôi lên vòng bi và vành bi một lớp dầu nhớt rồi lắp chúng lên bánh rang bao bộ truyền hành tinh sau
Lắp bánh rang bao bộ truyền hành tinh sau vào vỏ
Gíong thẳng then hoa của các dĩa ma sát của phanh số 1 và số lùi
8. LẮP KHỚP MỘT CHIỀU SỐ 2
Đặt khớp 1 chiều soa cho phần nhẵn hướng lên trên
Lắp khớp 1 chiều lên vành bi trong trong khiquay bộ truyền hành tinh theo chiều kim đồng hồ bằng sst
Bôi lên các bạc chặn một lớp dầu nhớt rồi lắp chúng lên bộ truyền hành tinh
Kiểm tra hoạt động của khớp một chiều : quyay cần dẫn bộ truyền hành tinhcaanf dẫn chỉ quay được theo chiều kim đồng hồ
Lắp phanh hãm: khe hở miệng của phanh hãm không được trùng với bất cứ khe hở miệng nào
9.LẮP TẤM DẪN HƯỚNG DẢI PHANH SỐ 2
-lắp 2 tấm dẫn hướng dải phanh
10.LẮP PHANH SỐ 2
-lắp các đĩa chặn soa cho mặt phẳng quay về phía bơm dầu
- Lắp các đĩa ma sát và đĩa ép, lắp theo thứ tự(p:đĩa ép,d: đĩa ma sát) : D-P-P-D-P-P
-Lắp lò so hồi pittong
-Lắp trống phanh của phanh số 2: gióng thẳng rãnh then trên trống phanh với bu long rồi lắp trống phanh vào vỏ
-lắp phanh hãm:
Đặt phanh hãm vào vỏ sao cho khe hở miệng của nó khớp vào rãnh
Lắp phanh hãm vào rãnh trong khi nén lò xo hồi pittong lên trống phanh bằng 2 búa
khe hở miệng của phanh hãm không được trùng với bất cứ khe hở miệng nào
11. KIỂM TRA HOẠT ĐỘNG CỦA PHANH SỐ 2
Thổi khí nến vào trong khoang chứa dầu đảm bảo pittong chuyển động
12. . LẮP KHỚP MỘT CHIỀU SỐ 1 VÀ MOAY ƠPHANH DẢI SỐ 2
Gíong thẳng then hoa của các dĩa ma sát của phanh số 2
Gíong thẳng then hoa của moay ơ với then hoa của các đĩa ma sát rồi lắp moay ơ của các đĩa ma sát của phanh số 2
Kiểm tra khe hở giữa bề mặt của moay ơ phanh số 2 và bộ truyền hành tinh sau(5mm)
13 LẮP CẦN DẪN BỘ TRUYỀN HÀNH TINH TRƯỚC
Trong khi quay bánh rang mặt trời theo chiều kim đồng hồ, lắp nó vào khớp 1 chiều
- phủ một lớp dầu nhớt lên vòng bi và vành bi rồi lắp chúng vào bánh răng bao và cần dẫn bộ truyền hành tinh
Lắp cần dẫn bộ truyền hành tinh lên bánh răng bao
Lắp bộ bánh răng hành tinh lên bánh răng mặt trời,nếu bộ bánh răng hành tinh và các chi tiết khác được lắp chính xác lên vỏ hộp số mặt đầu của bạc lót sẽ nằm bên dưới vai của trục trung gian
Phủ một lớp dầu nhớt lên vành bi rồi lắp chúng vaofmawtj bích của bánh răng bao
Lắp phanh hãm phớt dầu của trục trung gian.
14. LẮP DẢI PHANH CỦA PHANH DẢI SỐ 2
Đặt dải phanh vào vỏ hộp số
Lắp chốt qua lỗ bulong bắt bơm dầu
15. LẮP LY HỢP SỐ TIẾN VÀ SỐ TRUYỀN THẲNG
Bôi một lớp dầu nhờn mỏng lên vành bi và vòng bi rồi lắp chúng vào cả 2 phía của trống ly hợp.
Bôi một lớp dầu mỏng lên bạc chặn trống ly hợp rồi lắp nó lên trống ly hợp số truyền thẳng soa cho rãnh dầu hướng lên trên
Going thẳng then hoa của đĩa ma sát trong ly hợp số truyền thẳng
gióng thẳng moay ơ với then hoa của ly hợp số truyền thẳng bằng cách xoay trống ly hợp hay ly hợp số tiến
nếu then hoa trên đĩa ma sát ăn khớp chính xác với moay ơ, mặt đầu của bạc sẽ phẳng với bề mặt của ly hợp số tiến
đặt ly hợp số truyền thẳng và ly hợp số tiến vào vỏ hộp số
quay ly hợp số tiến để gióng thẳng bánh răng bao bộ truyền hành tinh trước với các đĩa ma sát
kiểm tra khe hở giữa a và b = 3 mm
16. LẮP BƠM DẦU
Bôi một lớp dầu nhờn mỏng lên vành bi rồi lắp nó lên trục stato
Bôi dầu hộp số tự động lên doăng chữ o rồi lắp nó lên bơm dầu
Giữa trục sơ cấp ấn nhẹ than bơm dầu để trượt các vòng hãm phớt dầu trên trục stato đến trống của ly hợp số truyền thẳng.
Chú ý:không ấn lên than bơm dầu quá mạnh do vòng hãm phớt dầu có thể sẽ bị kẹt vào trống ly hợp số truyền thẳng
Lắp và xiết chặt 7 bulong( momen xiết:225 kg.cm)
17. ĐO KHE HỞ DỌC TRỤC CỦA TRỤC SƠ CẤP
Sử dụng đồng hồ so ( khe hở: = 0.3-0.9 )
Lưu ý: có 2 loại vành bi với chiều dầy khác nhau cho đầu trục stato. Nếu cần thiết lắp vành bi có chiều dầy lớn hơn
Chiều dầy vành bi: 0.8 mm
mm
18. KIỂM TRA CHUYỂN ĐỘNG QUAY CỦA TRỤC SƠ CẤP
Kiểm tra chắc chắn rẳng trục sơ cấp quay êm
19 LẮP PITTONG PHANH DẢI SỐ 2
Bôi dầu hộp số tự động lên doăng chữ o rồi lắp nó lên nắp
Lắp lò so ngoài với pittong
Đặt nắp vào trong lỗ
Dung sst lắp phanh hãm trong khi ấn nắp vào
Kiển tra đầu trước của cần đẩy pittong có tiếp xúc với phần giữa tấm ép phanh dải của phanh số 2 không
20. KIỂM TRA HÀNH TRÌNH CỦA PITTONG PHANH DẢI SỐ 2
Bôi một lượng sơn nhỏ vào cần đẩy của pittong nơi tiếp súc với vỏ
Dung sst do chiều dài hành trình khi thổi, xả khí nén 4- 8 kg/cm
Hành trình pittong: 1,5-3,0 mm
Nếu hành trình lớn hơn giá trị tiêu chuẩn, thay mới dải phanh
21 LẮP CÁC PITTONG VÀ LÒ SO CỦA BỘ TÍCH NĂNG
Lắp doăng chữ o mới vào bộ tích năng
Lắp lò so pittong vào trong lỗ lắp nắp đậy với gioăng mới và xiết dần đều lần lượt các bulong từng chút một