Tập viết là một trong những phân môn có tầm quan trọng đặc biệt ở tiểu học, nhất
là đối với các lớp đầu cấp. Phân môn tập viết trang bị cho học sinh bộ chữ La Tinh
và những yêu cầu về kỹ thuật để sử dụng bộ chữ cái này trong học tập và giao tiếp.
Với ý nghĩa này, tập viết không những có quan hệ mật thiết tới chất lượng học tập
của các môn học khác mà còn góp phần rèn luyện một trong những kỹ năng hàng
đaàu của việc học Tiếng Việt trong nhà trường –kỹ năng chữ viết. Nếu viết đúng,
viết đẹp, tốc độ nhanh thì học sinh có điều kiện ghi chép bài học tốt, nhờ vậy kết
quả học tập sẽ cao hơn. Viết xấu, chậm sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng
học tập.
Mặt khác tập viết là phân môn có tính chất thực hành. Tính chất thực hành có mục
đích của việc dạy học tập viết cũng góp phần khẳng định vị trí quan trọng của
phân môn này ở trường tiểu học.
14 trang |
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 2457 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm coi trọng tính chất thực hành trong giờ tập viết lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Sáng kiến kinh nghiệm coi trọng tính chất thực hành trong giờ tập viết lớp 2
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN ĐỐNG ĐA
TRƯỜNG TIỂU HỌC VĂN CHƯƠNG
—–***—–
Sáng kiến kinh nghiệm
COI TRỌNG TÍNH CHẤT THỰC HÀNH TRONG GIỜ TẬP VIẾT KHI
DẠY HỌC SINH LỚP 2 VIẾT
Người thực hiện: Hoàng Thị Kim Liên
Giáo viên chủ
A. PHẦN MỞ ĐẦU
I. Lý do chọn đề tài:
Tập viết là một trong những phân môn có tầm quan trọng đặc biệt ở tiểu học, nhất
là đối với các lớp đầu cấp. Phân môn tập viết trang bị cho học sinh bộ chữ La Tinh
và những yêu cầu về kỹ thuật để sử dụng bộ chữ cái này trong học tập và giao tiếp.
Với ý nghĩa này, tập viết không những có quan hệ mật thiết tới chất lượng học tập
của các môn học khác mà còn góp phần rèn luyện một trong những kỹ năng hàng
đaàu của việc học Tiếng Việt trong nhà trường – kỹ năng chữ viết. Nếu viết đúng,
viết đẹp, tốc độ nhanh thì học sinh có điều kiện ghi chép bài học tốt, nhờ vậy kết
quả học tập sẽ cao hơn. Viết xấu, chậm sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng
học tập.
Mặt khác tập viết là phân môn có tính chất thực hành. Tính chất thực hành có mục
đích của việc dạy học tập viết cũng góp phần khẳng định vị trí quan trọng của
phân môn này ở trường tiểu học.
Ngoài ra tập viết còn góp phần quan trọng vào việc rèn luyện cho học sinh những
phẩm chất đạo đức tốt như tính cẩn thận, tính kỷ luật và khiếu thẩm mỹ.
Cố vấn Phạm Văn Đồng nói: “Chữ viết cũng là một biểu hiện của nết người. dạy
cho học sinh viết đúng, viết cẩn thận, viết đẹp là góp phần rèn luyện cho các em
tính cẩn thận, lòng tự trọng đối với mình cũng như đối với thầy và bài vở của
mình”.
Đặc biệt theo chương trình sách giáo khoa mới ở tiểu học và theo quyết định số
31/2002/QĐ-BGD&ĐT của Bộ trưởng bộ giáo dục và đào tạo về mẫu chữ viết
trong trường tiểu học thì tính chất thực hành của phân môn tập viết càng thể hiện
rõ. Trong phạm vi bản sáng kiến này, tôi chỉ đề cập đến mẫu chữ cái viết hoa.
Chữ hoa theo mẫu hiện hành là chữ hoa đẹp nhưng lại rất khó viết, đặc biệt là đối
với các em học sinh lớp đầu cấp; các nét cong, nét lượn mềm mại và thay đổi liên
tục trong một con chữ. Để tạo dáng thẩm mỹ, các nét cơ bản ở chữ cái viết hoa
thường có biến điệu, không “thuần tuý” như ở chữ cái viết thường.
Qua việc thực hành của học sinh, người giáo viên lại một lần nữa rèn cho học sinh
tính cẩn thận và khiếu thẩm mỹ của các em.
II. phạm vi nghiên cứu:
Học sinh lớp 2B trường tiểu học Văn Chương.
B. NỘI DUNG SÁNG KIẾN
Chương I: Cơ sở lý luận của kinh nghiệm
Năm học 2003-2004 là năm học đầu tiên chính thức thực hiện dạy viết chữ hoa
cho học sinh lớp 2 theo mẫu chữ hiện hành.
Số bài và thời lượng học: mỗi tuần có một bài tập viết, học trong một tiết. Trong
cả năm học, học sinh được học 31 tiết tập viết.
Về nội dung: ở lớp 2 học sinh học viết các chữ cái viết hoa, tiếp tục luyện cách
viết các chữ viết thường và tập nối nét chữ từ chữ hoa sang chữ thường.
Về hình thức rèn luyện: trong mỗi tiết tập viết, học sinh được hướng dẫn và tập
viết từng chữ cái viết hoa, sau đó tập viết cụm từ hoặc câu ứng dụng (có nội dung
phù hợp với chủ điểm và tương đối dễ hiểu) có chữ hoa ấy.
Số lượng, nội dung và hình thức như vậy là phù hợp với học sinh lớp 2. Tuy nhiên,
thực tế giảng dạy cho thấy học sinh lớp 2 học môn tập viết để viết đẹp là rất khó. ở
lớp 1 các em mới làm quen với chữ hoa qua hình thức tập tô trong giai đoạn luyện
tập tổng hợp ở học kỳ 2. Chính vì vậy khi viết chính tả, chữ hoa của các em mới
dừng ở mức độ gần giống với hình dáng theo mẫu chữ qui định, một ssó em còn
thao tác ngược hoàn toàn với qui trình viết ( ) hoặc nhấc bút tuỳ tiện ( ),
không biết đau là điểm nhấn của con chữ để tạo độ mềm mại, đẹp. Còn một lý do
nữa rất bức xúc là trong giờ dạy tập viết, còn nhiều giáo viên chưa chú ý và coi
trọng tính luyện tập, thực hành của học sinh, mà đi sâu quá vào việc giải thích qui
trình viết chữ, nên học sinh không được luyện viết nhiều và luyện viết còn mang
tính hình thức.
Vì vậy để học sinh lớp 2 viết đúng, tiến tới viết đẹp chữ hoa hiện hành, từ đó trình
bày đẹp một đoạn văn, đoạn thơ là mối quan tâm và trăn trở rất lớn của tôi cũng
như các đồng nghiệp.
Chương II: Hệ thống giải pháp
I. Phương pháp thực hiện:
Phương pháp luyện tập (một trong 3 phương pháp: trực quan, đàm thoại gợi mở,
luyện tập) là phương pháp có vai trò quan trọng trong hoạt động dạy học phân
môn tập viết ở lớp 2, vì chữ viết của học sinh là sản phẩm của quá trình vận động
có sự phối hợp đồng bộ của nhiều bộ phận cơ thể (mắt nhìn, óc nghĩ và điều khiển
cơ quan vận động, cơ và xương bàn tay hoạt động, đồng thời có sự “lan toả” ảnh
hưởng tới một số cơ quan khác đối với cơ thể học sinh ở lứa tuổi tiểu học).
Vậy để việc luyện tập thực hành của học sinh có hiệu quả, sản phẩm là chữ viết
của các em đúng và đẹp, theo tôi người giáo viên cần tiến hành như sau:
1. Giáo viên cần chú ý đến các giai đoạn cuẩ quá trình tập viết chữ. Việc hưuớng
dẫn học sinh luyện tập thực hành phải tiến hành từ thấp đến cao, từ dễ đến khó, từ
đơn giản đến phức tạp để học sinh dễ tiếp thu. Lúc đầu là việc viết đúng hình
dáng, cấu tạo, kích thước các cỡ chữ, sau đó là viết đúng dòng và đúng tốc độ qui
định. Việc rèn luyện kỹ năng viết chữ phải được tiến hành đồng bộ ở lớp cũng như
ở nhà, ở phân môn tập viết cũng như ở các phân môn của bộ môn Tiếng Việt và ở
các môn học kháng.
2. Khi học sinh luyện tập viết chữ, giáo viên cần luôn luôn chú ý uốn nắn để các
em cầm bút và ngồi viết đúng tư thế. Bài viết đẹp phải đi kèm voí tư thế đúng, rèn
cho trẻ viết đẹp mà quên mất việc uốn nắn cách ngồi viết là một thiếu sót lớn của
giáo viên. Trong quá trình luyện tập của học sinh, tôi thường lưu ý các hình thức
luyện tập cơ bản sau:
Hình thức thứ nhất: Luyện các thao tác chuẩn bị viết chữ
Học sinh dùng que chỉ “đồ” trên mẫu ở phần hướng dẫn qui trình viết; viết bằng
ngón tay vào khoảng không trước mặt, nếu cần có thể tập viết nét khó, nét đặc biệt
chú ý để chữ viết hoa được đúng và đẹp.
Hình thức thứ hai: Luyện viết chữ hoa trên bảng lớp
Hình thức tập viết chữ trên bảng lớp có tác dụng kiểm tra sự tiếp thu cách viết chữ
hoa và bước đầu đánh giá kỹ năng viết chữ hoa của học sinh. Hình thức này
thường dùng trong một quá trình viết từ và cụm từ ứng dụng. Qua đó giáo viên
phát hiện chỗ sai của học sinh (về hình dáng, cách viết, thứ tự các nét…) để uốn
nắn chung cho cả lớp hoặc đánh giá, cho điểm.
Ví dụ: Khi dạy bài: Chữ hoa
Học sinh được luyện tập viết trên bảng lớp khi kiểm tra bài cũ (giáo viên yêu cầu
2,3 học sinh lên bảng viết chữ “ “
Sau khi giáo viên viết mẫu chữ , học sinh lên bảng lớp viết chữ hoa
giáo viên quan sát xem học sinh đã viết theo đúng qui trình chưa (nét móc ngược
trái, nét thẳng đứng, thẳng xiên và nét móc ngược phải), học sinh đã chú ý vào
điểm nhấn của chữ để con chữ này mềm mại và đẹp chưa (nét thẳng đứng hơi
lượn sang trái ở phần cuối của nét 2).
Sau khi giáo viên hướng dẫn viết chữ hoa cỡ nhỏ và từ cũng như cụm từ ứng dụng,
giáo viên gợi ý học sinh lên bảng viết. Giáo viên quan sát học sinh đã biết từ chữ
hoa cỡ nhỡ chuyển sang chữ hoa cỡ nhỏ đã đúng chưa (đây là chữ mà các em sử
dụng thường xuyên khi viết), hay học sinh đã biết nối giữa nét móc của chữ
với nét hất của chữ chưa.
Hình thức thứ ba: Luyện viết chữ hoa trên bảng con của học sinh
Học sinh luyện tập viết chữ hoa bằng phấn trên bảng con trước khi học sinh tập
viết vào vở. Học sinh có thể tập viết chữ cái hoa, tập viết chữ ghi tiếng ứng dụng
(có chữ cái hoa). Luyện nối chữ ở trường hợp khó nếu cần. Khi sử dụng bảng con,
giáo viên cần hướng dẫn các em cách lau bảng từ trên xuống dưới, cách sử dụng
và bảo quản phấn (phấn phải để vào hộp riêng cho khô), cách lau tay sau khi viết
để giữ vệ sinh (phải có giẻ ẩm để lau bảng, một giẻ khác chỉ dùng để lau tay). Viết
vào bảng xong, học sinh cần giơ lên để giáo viên kiểm tra, nhận xét, sửa lỗi vào
ngay bảng của học sinh nếu có.
Hình thức thứ tư: Luyện tập viết trong vở tập viết 2
Học sinh phải viết cái chữ hoa, chữ ghi tiếng ứng dụng theo cỡ vừa và cỡ nhỏ, viết
cụm từ ứng dụng theo cỡ nhỏ.
Muốn cho học sinh sử dụng vở tập viết có hiệu quả, giáo viên cần hướng dẫn tỉ mỉ
nội dung và yêu cầu kỹ năng của từng bài. Quá trình hướng dẫn học sinh luyện tập
viết chữ, giáo viên cần hết sức lưu ý rèn các thói quen cho học sinh: ngồi viết đúng
tư thế, để vở đúng qui cách và biết xê dịch vở khi viết, cầm bút (viết) đúng qui
định.
Ví dụ: Khi học sinh luyện viết vở bài: Chữ hoa
Ở dòng đầu tiên viết chữ hoa cỡ nhỡ, giáo viên yêu cầu học sinh quan sát kỹ
chữ viết mẫu trong vở để xác định điểm đặt bút, độ lượn của phần đầu và độ uốn
của phần lưng chữ . Sau đó giáo viên yêu cầu học sinh viết từng chữ một, chữ
sau rút kinh nghiệm của chữ trước để viết đẹp hơn. Cũng hướng dẫn tương tự với
dòng chữ cỡ nhỏ (học sinh viết từng dòng một.
Trước khi học sinh luyện viết chữ ghi từ ứng dụng “ “, giáo viên yêu cầu
học sinh quan sát kỹ cách nối từ chữ sang chữ , học sinh cũng viết từng chữ
một để khắc sâu trí nhớ và rút kinh nghiệm cho chữ sau.
Ở dòng đầu của chữ ghi cụm từ ứng dụng “ ” giáo viên
cần cho học sinh nhắc lại khoảng cách giữa các chữ trước khi luyện viết.
Việc đảm bảo tốt các công việc trtên sẽ giúp các em viết tốt hơn ở những dòng
sau.
Hình thức thứ năm: Luyện tập viết chữ hoa khi học các môn học khác
Ngoài các giờ tập viết, giáo viên còn phải luôn nhắc nhở học sinh tập viết các chữ
hoa ở các môn (phân môn) khác. Có như thế việc luyện tập viết chữ mới được
củng cố đồng bộ thường xuyên, nhằm nâng cao chất lượng chữ viết và hình thành
ở học sinh những phẩm chất tốt như tính kiên trì, cẩn thận, khiếu thẩm mỹ. Việc
làm này đòi hỏi ở giáo viên ngoài những hiểu biết về chuyên môn còn cần sự kiên
trì, tính cẩn thận và lòng yêu nghề mến trẻ.
II. Tổ chức thực nghiệm (giáo án):
Bài 14: Chữ hoa
I. Mục đích, yêu cầu:
Rèn kỹ năng viết chữ:
- Biết viết chữ theo cỡ vừa và cỡ nhỏ.
- Viết cụm từ ứng dụng “ ” cỡ nhỏ; chữ viết đúng mẫu,
đầu nét và nối chữ đúng qui định.
II. Đồ dùng dạy học:
- Mẫu chữ đặt trong khung chữ
- Bảng lớp (góc bên phải) viết sẵn mẫu chữ cỡ nhỡ và nhỏ trên dòng kẻ ly như vở
tập viết.
III. Các hoạt động dạy học
A. Kiểm tra bài cũ:
- Giáo viên nhận xét bài tập viết ở nhà của học sinh.
- Học sinh cả lớp luyện chữ và chữ ghi từ ứng dụng:
(Hai học sinh luyện viết bảng lớp, cả lớp luyện viết bảng con) – (tính thực hành).
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài, giáo viên nêu mục đích, yêu cầu của tiết học.
2. Hướng dẫn viết chữ hoa:
2.1 Hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét chữ
- Cao 5 li, gồm 4 nét: móc ngược trái, thẳng đứng, thẳng xiên và móc ngược phải.
- Cách viết:
+ Nét 1: Đặt bút trên đường kẻ 2, viết nét móc từ dưới lên, lượn sang phải, dừng
bút ở đường kẻ 6.
+ Nét 2: Từ điểm dừng bút của nét 1, đổi chiều bút, viết một nét thẳng đứng xuống
đường kẻ 1 (nhưng để con chữ được đẹp và mềm mại ở phần cuối ta hơi lượn sang
trái một chút)
+ Nét 3: Từ điểm dừng bút của nét 2, đổi chiều bút, viết một nét thẳng xiên hơi
lượn ở hai đầu lên đường kẻ 6.
+ Nét 4: Từ điểm dừng bút của nét 3, đổi chiều, viết nét móc ngược phải, dừng bút
trên đường kẻ 2.
- Giáo viên gọi 1, 2 học sinh lên dùng que chỉ để nhắc lại qui trình viết chữ
(tính thực hành)
- Giáo viên viết chữ lần 1 (vừa viết, vừa nhắc lại cách viết) vào bảng đã kẻ
sẵn khung như chữ mẫu.
- Giáo viên viết chữ lần 2 (không nói lại cách viết) vào phần bảng bên phải
kẻ ôli.
- Giáo viên cho học sinh dùng ngón tay trỏ viết vào không gian theo thứ tự cách
viết chữ (tính thực hành).
2.2 Hướng dẫn học sinh viết trên bảng con và bảng lớp (tính thực hành)
- Hai học sinh viết chữ cỡ nhỡ trên bảng lớp.
- Cả lớp viết vào bảng con một chữ.
- Cả lớp giở bảng, giáo viên nhận xét, uốn nắn sửa ngay vào bảng con nếu có học
sinh viết sai.
- Giáo viên nhận xét học sinh viết trên bảng lớp (đã theo đúng trình tự cách viết
chưa, đã đúng, đã đẹp chưa).
- Học sinh luyện viết lần 2 chữ vào bảng con (học sinh có thể viết 1, 2 hoặc 3
chữ nếu có thể).
- Hai học sinh khác viết chữ
- Giáo viên nhận xét tương tự lần 1, đưa ra một số lỗi sai mà học sinh thường mắc
khi viết chữ để học sinh lưu ý tránh mắc phaỉ các lỗi đó (viết vào phần bảng
sư phạm).
- Hướng dẫn học sinh viết chữ cỡ nhỏ bằng một nửa chữ cỡ nhỡ (cao 2,5
li)
+ Hai học sinh viết bảng lớp
+ Cả lớp viết bảng con (có thể viết nhiều chữ )
+ Nhận xét
3. Hướng dẫn viết từ và cụm từ ứng dụng (tính thực hành)
- Giới thiệu từ ứng dụng:
+ Một học sinh đọc.
+ Hướng dẫn học sinh cách nối nét giữa chữ và chữ , nét móc của chữ
với nét hất của chữ , giáo viên viết mẫu một lần.
+ Hai học sinh viết trên bảng lớp.
+ Cả lớp viết bảng con
+ Nhận xét
- Giới thiệu cụm từ ứng dụng:
+ Một học sinh đọc
+ Nêu ý nghĩa của cụm từ: nói đi đôi với làm.
+ Hỏi độ cao chữ cái là bao nhiêu.
+ Khoảng cách giữa các chữ là bao nhiêu.
+ Học sinh luyện viết chữ khó trong cụm từ: (vào bảng con, bảng lớp).
+ Nhận xét
4. Hướng dẫn học sinh viết vào vở tập viết (tính thực hành)
- Viết một dòng chữ cỡ nhỡ (vừa) – viết từng chữ một.
- Viết hai dòng chữ cỡ nhỏ – viết từng dòng một.
- Viết một dòng chữ cỡ nhỡ (vừa) – viết từng chữ một.
- Viết một dòng chữ cỡ nhỏ – viết cả dòng.
- Viết 3 dòng cụm từ ứng dụng cỡ nhỏ – viết từng dòng.
5. Chấm, chữa bài: 5 bài (hoặc một tổ)
6. Củng cố, dặn dò: Giáo viên nhận xét tiết học. Nhắc học sinh hoàn thành nốt bài
tập viết.
III. Kết quả bước đầu thu được:
1. Kết quả về chất lượng:
Thời gian thực nghiệm sáng kiến này chưa đầy một năm học, nhưng kết quả đạt
được của học sinh lớp tôi về môn tập viết (chữ cái hoa) là đáng khả quan.
Từ chỗ nhiều học sinh viết chữ hoa xấu, sai qui trình nư hồi đầu năm mới nhận thì
đến nay không còn học sinh viết sai qui trình nữa, chữ hoa của các em đã rất cứng
cáp và đẹp (kể cả các chữ hoa viết khó như chữ ).
Điểm tập viết đồng đều của các em là 8, 9
2. Kết quả về tình cảm với bộ môn:
- Các em rất thích học môn học này, đến tiết tập viết là các em reo lên vui sướng.
3. Kết quả về năng lực học tập của học sinh:
- Nhiều học sinh viết chữ hoa đẹp như các em: Thanh Tú, Việt Cường, Hồng ánh,
Khánh Linh….
- Đặc biệt có hai em: Thanh Tú đoạt giải nhì và Việt Cường đoạt giải khuyến
khích trong kỳ thi viết chữ đẹp tổ chức tại trường.
Chương III: Kết luận chung
I. Bài học rút ra qua thực nghiệm sáng kiến:
Nói tóm lại trong quá trình dạy tập viết chữ hoa cho học sinh lớp hai, giáo viên
cần hết sức coi trọng tính thực hành của học sinh. Muốn làm được điều đó giáo
viên cần thực hiện:
- Nắm vững chương trình.
- Nắm vững đặc trưng phương pháp bộ môn
- Học sinh được luyện tập dưới nhiều hình thức trong suốt quá trình học tập viết
cũng như ở các môn (phân môn) khác.
Có như vậy thì chữ viết của học sinh mới đúng, mới đẹp và chất lượng chữ viết
của học sinh mới đạt hiệu quả cao.
II. Một vài đề xuất:
- Cần duy trì các cuộc thi viết chữ đẹp hàng năm cho học sinh.
- Trung tâm thiết bị dạy học cần nghiên cứu để có thể bán tới tay học sinh những
loại bảng có chất lượng cao (kiểu như bảng chống loá của giáo viên), vì hiện nay
bảng con mà học sinh đang sử dụng viết rất trơn, không ăn phấn, dòng kẻ mờ hoặc
không thống nhất về dòng kẻ.
- Trên đây là một vài kinh nghiệm mà tôi đúc kết trong một năm dạy môn tập viết
ở lớp 2. Vì thời gian thực nghiệm chưa nhiều nên kết quả đạt được chỉ là bước
đầu. Rất mong được sự đóng góp ý kiến của các ban ngành và các đồng nghiệp để
sao cho chất lượng chữ viết của học sinh ngày càng nâng cao, đáp ứng được yêu
cầu của ngành và chất lượng đào tạo trong nhà trường tiểu học.
Hà Nội, ngày tháng năm 2004
Người viết sáng kiến
Hoàng Thị Kim Liên
C. PHỤ LỤC
Tài liệu tham khảo
1. Giáo trình phương pháp dạy học Tiếng Việt 1.
(Đại học Quốc gia Hà Nội – Trường đại học sư phạm)
2. Tiếng Việt 2 tập một, tập hai.
(Bộ giáo dục và đào tạo)
3. Tập viết 2 tập một, tập hai.
(Nhà xuất bản giáo dục)
4. Chuyên đề giáo dục tiểu học tập 6, tập 7.
(Thạc sỹ Trần Mạnh Hưởng)