Giáo dục toàn diện cho học sinh là mục tiêu giáo dục hàng đầu
của chúng ta.Nhất là trong giai đoạn hiện nay với nhiệm vụ
trọng tâm củatoàn ngành là thực hiện việc triển khai giảng dạy
theo chương trình tiểu học mới .Việc dạy học ở cấp Tiểu học
trước nay chúng ta đã quen với hình ảnh một ông thầy và tập thể
học sinh của lớp mình chủ nhiệm. Có một thực tế mà ai cũng
nhận thấy là giáo viênchỉ chú trọng dạy hai môn công cụlà
Tiếng Việt và Toán. Hầu hết thời gian giáo viên thường dồn cho
việc rèn kỹ các kỹ năng Tiếng Việt và Toándo đó các môn ít tiết
thường được dạy qua loa, chiếu lệ. Điều đó đi ngược lại với chủ
trương giáo dục học sinh toàn diện của Ngành.
8 trang |
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 3037 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm - Nâng cao chất lượng giảng dạy chuyên sâu khối 4-5 trong trường tiểu học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
Sáng kiến kinh nghiệm TRẦN THỊ ANH ĐÀO
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI :
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY CHUYÊN SÂU
KHỐI 4 – 5 TRONG TRƯỜNG TIỂU HỌC
1. ĐẶT VẤN ĐỀ:
Giáo dục toàn diện cho học sinh là mục tiêu giáo dục hàng đầu
của chúng ta .Nhất là trong giai đoạn hiện nay với nhiệm vụ
trọng tâm của toàn ngành là thực hiện việc triển khai giảng dạy
theo chương trình tiểu học mới .Việc dạy học ở cấp Tiểu học
trước nay chúng ta đã quen với hình ảnh một ông thầy và tập thể
học sinh của lớp mình chủ nhiệm. Có một thực tế mà ai cũng
nhận thấy là giáo viên chỉ chú trọng dạy hai môn công cụ là
Tiếng Việt và Toán. Hầu hết thời gian giáo viên thường dồn cho
việc rèn kỹ các kỹ năng Tiếng Việt và Toán do đó các môn ít tiết
thường được dạy qua loa, chiếu lệ. Điều đó đi ngược lại với chủ
trương giáo dục học sinh toàn diện của Ngành.
Chính vì lẽ đó, bắt đầu từ năm học 2007 – 2008 , Phòng Giáo
dục Tân Phú đã triển khai việc giảng dạy theo hướng chuyên sâu
đối với khối lớp 4, 5 trong toàn Quận. Điều này chính là một sự
đột phá mạnh mẽ nhất đối với giáo dục Tân Phú. Bản thân tôi
trong giai đoạn khởi đầu của việc thực hiện dạy chuyên sâu năm
2
Sáng kiến kinh nghiệm TRẦN THỊ ANH ĐÀO
học này cảm thấy rất cần thiết để đầu tư vào việc thực hiện : “
Nâng cao chất lượng giảng dạy chuyên sâu khối lớp 4 – 5 trong
trường Tiểu học ”
2. NỘI DUNG CHÍNH:
2.1 ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH NHÀ TRƯỜNG:
2.1.1 THUẬN LỢI:
Trường Tiểu học Võ Thị Sáu thuộc địa bàn Phường Phú
Thạnh Quận Tân Phú, được sự quan tâm , hỗ trợ rất nhiều của
Lãnh đạo và Cán bộ Chuyên môn Phòng giáo dục Tân Phú .
Đội ngũ giáo viên đa số trẻ, nhiệt tình, có tay nghề khá
vững, có tinh thần tự học, tự rèn và ý thức trách nhiệm cao.
2.1.2 . KHÓ KHĂN :
Giáo viên có thói quen làm theo những gì đã thành nếp,
ngại sự thay đổi.
Đa số giáo viên mới trải qua 1 năm thực hiện khoán
chương trình còn nhiều bở ngỡ, năm nay lại tiếp tục thực hiện
chủ trương dạy chuyên sâu nên thực sự khó khăn và lúng túng.
Một số giáo viên mới chưa qua các khoá tập huấn bồi
dưỡng do Phòng giáo dục tổ chức.
3
Sáng kiến kinh nghiệm TRẦN THỊ ANH ĐÀO
Giáo viên còn ôm đồm trong tiết dạy, chưa mạnh dạn áp
dụng khóan chương trình vào chuyên sâu.
Do tâm lý sợ không đủ thời gian nên giáo viên thường cung
cấp thật nhiều kiến thức cho học sinh vận dụng mà chưa mạnh
dạn áp dụng phương pháp mới giúp học sinh phát huy tính tích
cực.
Khi chuyển tiết, giáo viên mất thời gian chuẩn bị ĐDDH và
di chuyển từ lớp này sang lớp khác.
GV phải chấm bài cho 3 hoặc nhiều lớp. Đòi hỏi GV phải
có thời gian để nhớ tên, nắm rõ đặc điểm từng đối tượng HS.
GV không có thời gian sâu sát với lớp, khó nắm bắt sự việc
và chủ động giáo dục học sinh kịp thời.
Học sinh mất căn bản thường tiếp thu chậm so với mặt
bằng chung của lớp nhưng giáo viên không có thời gian dừng lại
hướng dẫn kỹ hơn.
Đối với học sinh lười học, không làm bài: Giáo viên dạy bộ
môn nên số lượng học sinh yếu cần rèn nằm ở nhiều lớp đông
hơn so với chỉ dạy 1 lớp mình chủ nhiệm.
Không có thời gian để phụ đạo học sinh yếu.
3. NHỮNG BIỆN PHÁP HỖ TRỢ GIÁO VIÊN THỰC
HIỆN DẠY CHUYÊN SÂU CÓ HIỆU QUẢ :
4
Sáng kiến kinh nghiệm TRẦN THỊ ANH ĐÀO
3.1/ GIÚP GIÁO VIÊN NHẬN THỨC ĐƯỢC TẦM QUAN
TRỌNG CỦA VIỆC DẠY CHUYÊN SÂU.
Đối với Ban giám hiệu :
Làm cho đội ngũ nhận thức được :
Việc dạy chuyên sâu có thuận lợi cho giáo viên : “Giảm bớt
thời gian soạn giáo án, tập trung vào dạy một số môn theo sở
trường, giáo viên có thời gian tăng cường đầu tư chất lượng bài
dạy”.
Giáo viên có thời gian so sánh hiệu quả bài dạy qua quá
trình dạy ở các lớp . Rút ra kinh nghiệm sau tiết dạy, bổ sung,
chỉnh sửa kịp thời và vận dụng phương pháp khả thi nhất cho
lần lên lớp tiếp theo.
Giáo viên có điều kiện nghiên cứu chương trình, đầu tư cho
việc khoán nội dung chương trình vào quá trình giảng dạy
chuyên sâu.
Học sinh được học đủ các môn một cách tích cực nhất .
=>Từ nhận thức đó giáo viên sẽ an tâm giảng dạy theo định
hướng chuyên sâu.
Ban giám hiệu có sự quan tâm và hỗ trợ kịp thời trong
chuyên môn khi giáo viên gặp khó khăn trong soạn giảng , tìm
nguồn tư liệu, thực hiện chương trình, công tác chủ nhiệm.
5
Sáng kiến kinh nghiệm TRẦN THỊ ANH ĐÀO
Cuối tháng, BGH họp cùng Khối để nắm bắt những khó
khăn về tâm lý, điều kiện giảng dạy, cơ sở vật chất nhằm có sự
điều chỉnh , khắc phục kịp thời hỗ trợ cho giáo viên thuận lợi
khi lên lớp.
Giáo viên :
Tập trung vào công tác chuyên môn : tham dự chuyên đề,
họp khối, nghiên cứu chương trình, soạn giảng.
Nâng cao tinh thần tự học, vận dụng công nghệ thông tin
vào giảng dạy.
Tăng cường làm Đồ dùng dạy học giúp tiết dạy hiệu quả..
3.2. CÔNG TÁC NÂNG CAO BỒI DƯỠNG TAY NGHỀ CHO
GIÁO VIÊN
Ban Giám hiệu :
Tổ chức các chuyên đề Trường , Khối giúp giáo viên vận
dụng vào giảng dạy đạt hiệu quả.
Ví dụ : Chuyên đề Vận dụng phương pháp tích cực vào
giảng dạy Toán, Tiếng Việt ; Vận dụng phương pháp nhóm vào
tiết dạy hiệu quả….
Giới thiệu tư liệu, tài liệu chuyên môn phục vụ giảng dạy
chuyên sâu.
6
Sáng kiến kinh nghiệm TRẦN THỊ ANH ĐÀO
Trang bị mỗi khối có máy vi tính nối mạng phục vụ nhu
cầu tìm kiếm thông tin, giới thiệu các địa chỉ giúp giáo viên truy
cập thông tin vận dụng vào soạn và dạy giáo án điện tử
:www.catlinhschool.edu.vn; www.baigiangbachkim.com,
giaoviennet.com….
Tăng cường dự giờ góp ý , trao đổi , chia sẻ qua cá nhân,
họp khối…
Mạnh dạn cử giáo viên mới chuyển khối lên tiết để được sự
góp ý của Thanh tra, Hội đồng bộ môn.
Giáo viên :
Sinh hoạt Tổ , Khối giáo viên chủ động trao đổi kinh
nghiệm dạy , giúp giáo viên mới có điều kiện học hỏi.
GV học hỏi , giúp đỡ lẫn nhau theo hình thức Tổ bộ môn.
3.3 NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY BỘ MÔN - NÂNG
CAO CHẤT LƯỢNG HỌC SINH.
Ban giám hiệu :
Phân công môn dạy cho giáo viên dựa vào sở trường.
Hướng giáo viên nghiên cứu trước nội dung chương trình,
từng bước có thể thực hiện khóan chương trình một cách hiệu
7
Sáng kiến kinh nghiệm TRẦN THỊ ANH ĐÀO
quả, thể hiện qua việc sọan kế hoạch bài dạy phù hợp với từng
lớp.Chú ý đến chuẩn kiến thức từng giai đoạn.
Linh động cho các tổ nhóm GV dạy cùng một bộ môn góp
ý xây dựng 1 kế hoạch chung . Sau đó mỗi giáo viên bổ sung
cho phù hợp với thực tế từng lớp .
Trang bị chuông điện báo hết tiết để giáo viên thực hiện đổi
tiết đồng loạt (lầu 2)
Động viên giáo viên làm và sử dụng đồ dùng dạy học cùng
với việc vận dụng phương pháp mới, tạo điều kiện cho Hs tham
gia các hoạt động - không gò ép học sinh.
Môn tập làm văn, HS có thể làm trên giấy , tạo điều kiện
giáo viên có thể theo dõi khả năng học của học sinh sâu sát..
Dự giờ góp ý chỉ cho giáo viên thấy: Khi sử dụng ĐDDH
hợp lý giáo viên sẽ đỡ tốn sức thuyết giảng mà tạo điều kiện cho
học sinh được làm việc khiến tiết học hiệu quả . ĐDDH được sử
dụng cho nhiều lớp phù hợp việc dạy chuyên sâu.
Nếu ĐDDH nhiều , khó khăn trong khâu di chuyển từ lớp
này sang lớp kháccó thể nhờ HS hỗ trợ.
Giáo viên :
Đánh giá học sinh trong quá trình dạy học.
8
Sáng kiến kinh nghiệm TRẦN THỊ ANH ĐÀO
Phân loại HS theo từng nhóm đối tượng, thực hiện phân
hoá đối tượng trong tiết dạy => Nhận xét, chấm trả theo từng
nhóm đối tượng. Lưu ý nhóm HS yếu.
GV có thể thực hiện chấm trả ngoài giờ dạy.
3.4. CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP:
Ban giám hiệu :
Lập sổ theo dõi tình hình lớp , hướng dẫn GV bộ môn thực
hiện nhằm ghi nhân lại quá trình học tập của HS giúp giáo viên
chủ nhiệm nắm được tình hình học sinh lớp mình chủ nhiệm.
Sắp xếp cho giáo viên Chủ nhiệm dạy tiết đầu lớp mình để
nắm bắt tình hình lớp trong ngày kịp thời.
Giáo viên :
Liên hệ chặt chẽ với giáo viên bộ môn để nắm bắt tình hình
lớp kịp thời.
GVCN tận dụng các tiết dạy bộ môn để lồng ghép giáo dục
học sinh cá biệt .
Giáo viên bộ môn có trách nhiệm giáo dục đạo đức cho học
sinh các lớp mình dạy bộ môn chứ không chỉ học sinh lớp mình
chủ nhiệm.