Sáng kiến kinh nghiệm tủ sách lớp tôi

“ Hãy yêu sách vở, vì nó soi sáng cho bạn hết thảy những ý nghĩ rắc rối, nó dạy bạn tôn trọng mọi người.” Câu danh ngôn trên vẫn luôn thích hợp và là lời khuyên đúng đắn qua mọi thời đại. Vì sách vở luôn là kho tàng quý giá mà những ai biết khai thác thì cuộc sống của họ sẽ trở nên phong phú và văn minh hơn. Địa bàn dân cư nơi tôi đang dạy đa số là dân lao động nghèo nên điều kiện để mua những quyển sách để đọc cũng khó khăn với các em. Mặt khác, tôi đang dạy ở cơ sở 2, điều kiện thời gian để đến với thư viện vào những lúc rãnh rỗi của các em cũng hạn chế rất nhiều.

pdf6 trang | Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 2570 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm tủ sách lớp tôi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM TỦ SÁCH LỚP TÔI I. ĐẶT VẤN ĐỀ “ Hãy yêu sách vở, vì nó soi sáng cho bạn hết thảy những ý nghĩ rắc rối, nó dạy bạn tôn trọng mọi người.” Câu danh ngôn trên vẫn luôn thích hợp và là lời khuyên đúng đắn qua mọi thời đại. Vì sách vở luôn là kho tàng quý giá mà những ai biết khai thác thì cuộc sống của họ sẽ trở nên phong phú và văn minh hơn. Địa bàn dân cư nơi tôi đang dạy đa số là dân lao động nghèo nên điều kiện để mua những quyển sách để đọc cũng khó khăn với các em. Mặt khác, tôi đang dạy ở cơ sở 2, điều kiện thời gian để đến với thư viện vào những lúc rãnh rỗi của các em cũng hạn chế rất nhiều. Trước thực trạng học sinh ngày càng ít có thói quen đọc sách, nhất là những sách truyện lành mạnh, sách danh nhân, sách tự nhiên xã hội, . . . thay vào đó là thời gian dành để xem những bộ truyện tranh mang tính bạo lực , những trò chơi điện tử hoặc những bộ phim không phù hợp với lứa tuổi của các em . . . Từ đó, tôi đã nảy ra ý tưởng phải tạo cho các em có thói quen đọc sách và yêu sách hơn. Mặt khác, qua việc đọc sách, các em sẽ tăng thêm kiến thức, sự hiểu biết của mình về thế giới xung quanh cũng như bổ sung thêm những kiến thức mà các em đã được học tại lớp, vì “đọc sách là cách học tốt nhất.” Và tôi đã lên kế hoạch thực hiện “Tủ sách lớp tôi” . . . II. NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Tôi phát động phong trào “GÓP 1 QUYỂN SÁCH ĐỂ ĐỌC NHIỀU QUYỂN SÁCH” với ý nghĩa: thứ nhất, các em chỉ cần góp 1 quyển sách vào tủ sách của lớp là các em có cơ hội được đọc 40 quyển sách của các bạn; thứ hai, được phép đọc sách tại trường vào giờ chơi; thứ ba là các em được đọc những quyển sách hay phù hợp với sở thích của các em; bên cạnh đó các em cũng sẽ hiểu biết thêm kiến thức về tự nhiên, xã hội, văn hoá để học tập tốt hơn; và cuối cùng là các em sẽ được nhận lại sách của mình vào cuối năm học. Khi nói điều này với học sinh, tôi lựa chọn cách diễn đạt thật đơn giản, dễ hiểu sao cho các em thấy được cái ích lợi của việc đọc sách, thu hút được các em tham gia. Sau khi phát động và nhận được sự hưởng ứng tích cực từ phía các em tôi tiến hành các bước tiếp theo như sau: STT QUY TRÌNH THỰC HIỆN QUY ĐỊNH ( NHIỆM VỤ ) HÌNH THỨC THỰC HIỆN LƯU Ý ( Dành cho GV) 1 QUY ĐỊNH SÁCH - Tất cả các loại sách truyện dành cho lứa tuổi của các em. - Sách khoa học về tự nhiên - Phổ biến trước lớp. Không thu nhận những truyện tranh có nội dung bạo lực, những tác phẩm dành cho người lớn … xã hội. - Truyện về các gương danh nhân, gương tốt, hiếu thảo. 2 BẦU CHỌN THỦ THƯ ĐỂ GIÚP GV QUẢN LÍ TỦ SÁCH - Các em bầu chọn 1 học sinh để làm thủ thư giúp GV quản lí tủ sách, cho mượn sách và thu hồi sách. - Thủ thư có nhiệm vụ nhắc nhở lượt nhóm đọc sách, nhắc nhở các nhóm bảo quản sách mượn. - GV chọn 1 HS nhanh nhẹn, có trách nhiệm và cẩn thận. 3 THU NHẬN SÁCH - Mỗi học sinh tự nguyện góp ít nhất 1 quyển sách. - Các em ghi tên của mình trên quyển sách đóng góp - GV và thủ thư nhận sách. - GV phải “ duyệt” trước về nội dung. để cuối năm dễ trả sách và các em biết mình đang đọc sách của ai. 4 QUY ĐỊNH MƯỢN – TRẢ SÁCH - Mượn sách: vào giờ chơi, theo nhóm ( 4 học sinh) - Trả sách: để sách lại gọn gàng trong tủ - Tự chọn quyển sách mình yêu thích để đọc. - Tự để sách vào tủ theo quy định. - Vì sân chơi hạn chế nên các em được phép ở lại trong lớp đọc sách dưới sự quản lý của nhóm trưởng. - Nhắc nhở ý thức giữ gìn sách của mình và của bạn. - GV nhắc thủ thư kiểm tra tình trạng sách. Trong quá trình xây dựng tủ sách cho học sinh, tôi cũng liên hệ thư viện nhà trường cung cấp thêm sách cho các em đọc và tham khảo: HỎI ĐÁP THÚ VỊ VỀ THẾ GIỚI TỰ NHIÊN; KHO TÀNG CỔ TÍCH VIỆT NAM CHỌN LỌC; TÌM HIỂU VẺ ĐẸP VÀ SỰ KÌ LẠ CỦA TỰ NHIÊN; CHUYỆN KỂ THEO CHỦ ĐỀ. Đồng thời tôi cũng tìm mua những quyển sách như: SÁCH HỌC BẰNG HÌNH ẢNH; ƠN NGHĨA SINH THÀNH; TÂM HỒN CAO THƯỢNG. Để kiểm tra hiệu quả của Sáng kiến, tôi kiểm tra việc đọc sách của các em dưới nhiếu hình thức thi đua vui nhẹ nhàng như: - Mỗi tuần một câu hỏi: Làm sao biết được tuổi của cây? Tại sao về mùa thu lá cây lại đổi màu? Tại sao hoa cúc lại có nhiều màu? Tại sao lá cây lại có gân? Tại sao Hổ lại lười hoạt động về ban ngày? . v. v. . . - Thi kể chuyện theo chủ đề: Gia đình; Tập thói quen tốt; Bản thân; Nghề nghiệp; Thế giới động vật. - Đố vui giữa các tổ về: đại dương; núi; các loài cá; kỉ lục thế giới về các loài chim; . . . III. KẾT LUẬN Tính đến thời điểm hiện nay : “Tủ sách lớp tôi” đã được 5 tháng tuổi và nó thực sự trở thành một người bạn của các em học sinh lớp tôi. Qua đến học kì 2, tôi đã cho các em mượn sách về nhà đọc, các em rất thích thú. Mỗi lần như thế tôi cũng giáo dục các em biết giữ gìn sách, mượn và trả đúng thời gian để những bạn sau có thể mượn về đọc khi đến lượt của tổ mình. Khi các em mang sách về nhà đọc, phụ huynh cũng thấy được ích lợi từ việc đọc sách của các em, nên tôi cũng nhận được sự hưởng ứng tích cực từ phía phụ huynh là tặng luôn những quyển sách của các em đã góp để làm giàu thêm cho tủ sách ở những năm sau. Tôi rất vui khi các em có thói quen đọc sách theo nhóm đều khắp các tuần. Các em tham gia làm giàu cho tủ sách một cách tích cực, hăng hái với hơn gấp đôi số sách ban đầu. Nhiều khi chưa tới lượt đọc của nhóm mình các em tỏ ra sốt ruột và nài nỉ cơ gio, thủ thư cho mình được đọc trước … Điều tôi cảm thấy vui khi các em có thói quen đọc sách, điều này đem lại tiến bộ cho các em trong học tập, vốn sống của các em được mở rộng thêm rất nhiều nhờ vào việc đọc sách. Đối với các môn Đạo đức, Tự nhiên – Xã hội, các em tích cực, chủ động phát biểu xây dựng bài, biết ứng xử phù hợp với các tình huống giáo dục. Trong gia đình, các em biết yêu thương, kính trọng ông bà, cha mẹ; với bạn bè các em biết quí mến, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Đối với môn Tiếng Việt, những mảng kiến thức được các em tiếp thu một cách chủ động hơn, tích cực hơn trong các hoạt động tập thể. Sau cùng, với những học sinh đã góp sách các em cảm thấy rất vui và tự hào khi mình có được những quyển sách hay được nhiều bạn mượn đọc.