Ngay khi được Ban giám hiệu phân công chủ nhiệm lớp hai, tôi đã
nghiên cứu chương trình học của lớp hai và nhận thấy rằng kiến thức mà học sinh
lớp hai cần học thường là những kiến thức gắn liền với cuộc sống hàng ngày của
các em. Đó là những kiến thức đơn giản về môi trường sống chung quanh, về
muông thú, cây cối . Với những kiến thức này, ngày nào giáo viên cũng lên lớp
giảng bài chỉ với tranh ảnh tĩnh, với bảng đen –phấn trắng sẽ gây nhàm chán cho
học sinh, càng ngày học sinh sẽ càng học hành uể oải hơn.
Chính vì vậy tôi đã mạnh dạn tiến hành ứng dụng công nghệ thông tin
vào quá trình thiết kế bài giảng của mình (2 môn: Luyện từ và câu và Tự nhiên Xã
hội) để tạo hứng thú, kích thích khả năng học tập nơi học sinh. Các em vừa được
tìm hiểu bài học thông qua sách giáo khoa lại vừa được kết hợp xem những tranh
ảnh, những đoạn phim vô cùng sinh động về các con thú, các loài cây, thậm chí
được tham gia sửa bài tập trên máy trước tất cả các bạn trong lớp sẽ khiến giờ
học của các em trở nên sống động hơn, các em mạnh dạn, tự tin và thích thú hơn
khi tham gia vào quá trình tìm hiểu bài.
9 trang |
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 3225 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm - Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy một số môn học lớp 2 năm học 2007-2008, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Saùng kieán kinh nghieäm
GVTH: Traàn Thò Vaân Anh
1
Tên sáng kiến
Ứng dụng
công nghệ thông tin
vào giảng dạy
một số môn học lớp 2
Naêm hoïc 2007 – 2008
Giáo viên thực hiện: Trần Thị Vân Anh
Tập thể liên quan: Lớp Hai 4
Trường tiểu học Tân Sơn Nhì, Quận Tân Phú.
Thời gian thực hiện: Năm học 2007 – 2008
Saùng kieán kinh nghieäm
GVTH: Traàn Thò Vaân Anh
2
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Ngay khi được Ban giám hiệu phân công chủ nhiệm lớp hai, tôi đã
nghiên cứu chương trình học của lớp hai và nhận thấy rằng kiến thức mà học sinh
lớp hai cần học thường là những kiến thức gắn liền với cuộc sống hàng ngày của
các em. Đó là những kiến thức đơn giản về môi trường sống chung quanh, về
muông thú, cây cối …. Với những kiến thức này, ngày nào giáo viên cũng lên lớp
giảng bài chỉ với tranh ảnh tĩnh, với bảng đen – phấn trắng sẽ gây nhàm chán cho
học sinh, càng ngày học sinh sẽ càng học hành uể oải hơn.
Chính vì vậy tôi đã mạnh dạn tiến hành ứng dụng công nghệ thông tin
vào quá trình thiết kế bài giảng của mình (2 môn: Luyện từ và câu và Tự nhiên Xã
hội) để tạo hứng thú, kích thích khả năng học tập nơi học sinh. Các em vừa được
tìm hiểu bài học thông qua sách giáo khoa lại vừa được kết hợp xem những tranh
ảnh, những đoạn phim vô cùng sinh động về các con thú, các loài cây, thậm chí
được tham gia sửa bài tập trên máy trước tất cả các bạn trong lớp …sẽ khiến giờ
học của các em trở nên sống động hơn, các em mạnh dạn, tự tin và thích thú hơn
khi tham gia vào quá trình tìm hiểu bài.
Sở dĩ tôi mạnh dạn lựa chọn việc ứng dụng công nghệ thông tin vào từng
bài dạy phù hợp bởi vì sau quá trình giảng dạy nhiều năm, tôi nhận thấy rằng, thế
hệ học sinh bây giờ có vẻ như đã khá quen với việc tiếp nhận thông tin dưới dạng
hình ảnh, âm thanh (bởi vì ngay từ lớp mẫu giáo các em cũng đã được tiếp nhận
thông tin qua những bài học dạng này). Và riêng đối với các em học sinh của
trường tôi, thì ngay từ năm lớp Một các em đã được học môn Vi tính, vì vậy việc
tham gia học tập trên máy của các em khá dễ dàng.
Saùng kieán kinh nghieäm
GVTH: Traàn Thò Vaân Anh
3
II. NỘI DUNG CHÍNH
1. Đặc điểm tình hình trường, lớp
a. Thuận lợi
- Cơ sở vật chất của trường được trang bị khá đầy đủ. Thuận lợi nhất là có
phòng máy được trang bị máy chiếu, máy vi tính, bàn học sinh … khá đầy đủ để
có thể phục vụ tốt cho một tiết học có ứng dụng công nghệ thông tin.
- Ngay từ lớp Một, học sinh đã được học môn Vi tính vì vậy việc học và tham
gia thao tác trên máy của học sinh khá dễ dàng, giáo viên không cần phải mất
nhiều thời gian giảng giải.
- Bản thân được tham gia một số lớp học về ứng dụng công nghệ thông tin
trong nhà trường do Phòng giáo dục tổ chức, các lớp học khởi đầu của Intel giúp
cho việc chia sẻ và hướng dẫn của giáo viên được thuận lợi hơn.
- Ngoài ra, chính bản thân tôi cũng đã tích lũy được mốt số vốn vi tính nhất
định giúp cho việc thiết kế các bài giảng điện tử được thuận lợi và không phải tốn
kém quá nhiều thời gian.
- Bên cạnh đó, tôi luôn nhận được sự chia sẻ, giúp đỡ từ các đồng nghiệp về
tư liệu giúp cho việc thiết kế được dễ dàng hơn.
b. Khó khăn
- Vì là lớp hai buổi nên tôi ít có thời gian cho việc soạn giáo án hơn là những
giáo viên dạy lớp một buổi vì vậy các kế hoạch bài dạy tôi phải dự tính trước cả
tháng và phải lựa chọn bài dạy phù hợp để có thể ứng dụng công nghệ thông tin
vào bài học, từ đó lập kế hoạch hàng ngày thiết kế giáo án mới kịp với chương
trình đề ra.
- Nhà trường mới chỉ có 2 máy riêng dành cho giáo viên nhưng tốc độ còn
chậm, khả năng nối mạng yếu vì vậy nếu tôi muốn tranh thủ giờ nghỉ tại trường để
tìm tư liệu cũng khó khăn.
Saùng kieán kinh nghieäm
GVTH: Traàn Thò Vaân Anh
4
Lieân khuùc
Con caùo
Gaáu traéng
Con soùc
Con nai
Con thoû
Con hoå
1
2
3
4
5
6
thì seõ ….ÑÖÔÏC QUAØ!Ai nhanh hôn?
2. Mục tiêu của việc ứng dụng công nghệ thông tin vào một số môn học
trong quá trình giảng dạy
Khi thực hiện sản phẩm này, tôi đã tự đề ra mục tiêu cho sản phẩm của
mình như sau:
- Cần phải tạo thêm một “kênh” mới cho bài giảng và cho chính tiết dạy –
học của lớp mình thêm phong phú. Từ đó sẽ kích thích được hứng thú học tập nơi
học sinh thông qua những hình ảnh sinh động, những đoạn phim khá hấp dẫn.
Sở dĩ tôi chọn sản phẩm này để thiết kế vì với những hình ảnh động về
các loài thú, học sinh sẽ được trực tiếp quan sát, nhìn thấy nhiều loài thú mà trong
cuộc sống hàng ngày các em ít gặp.
Saùng kieán kinh nghieäm
GVTH: Traàn Thò Vaân Anh
5
Ngoài ra, bài giảng này tôi có thể sử dụng được nhiều lần, qua nhiều năm
học. Đối với mỗi đối tượng học sinh khác nhau tôi chỉ cần chỉnh sửa lại các
phương pháp cho phù hợp với từng đối tượng học sinh, còn các đoạn phim và
hình ảnh thì vẫn có thể cất giữ và sử dụng lâu dài.
Thông qua việc thiết kế sản phẩm này, thứ nhất tôi có thể sử dụng
được những công cụ mới hỗ trợ tôi trong quá trình giảng dạy để từ đó khuyến
khích học sinh tự học, tự tìm tòi kiến thức.
Thứ hai, tôi có thể dễ dàng lưu giữ lại bài giảng này, dễ tìm để lấy ra sử
dụng và nhất là những tư liệu quý báu mà tôi tìm được có thể bảo quản được
trong thời gian lâu dài.
Thứ ba – điều quan trọng nhất – là mang lại cho học sinh cảm giác mới mẻ,
hứng thú trong quá trình học tập, tiếp thu kiến thức qua những hình ảnh, những
đoạn phim tư liệu sống động. Sẽ thật là tuyệt vời khi sau tiết học, tôi được nhìn
thấy những khuôn mặt hả hê, thích thú và nhất là thấy một không khí học tập mới,
đầy hào hứng nơi học sinh.
3. Bối cảnh ứng dụng và nội dung giảng dạy tại trường
Khi thiết kế bài giảng có ứng dụng công nghệ thông tin, tôi đã phải nghiên
cứu và lựa chọn bài dạy phù hợp đồng thời phải lưu ý tới cả thời gian thiết kế
chính vì vậy sản phẩm của tôi sau khi hoàn thành đã kịp với chương trình học mà
tôi đề ra, từng hoạt động đều phù hợp với đối tượng học sinh mà lớp tôi phụ trách.
Ngoài ra, đối với một số giáo viên trong khối có trình độ tin học còn hạn
chế, tôi đã linh động hướng dẫn và giúp giáo viên chỉnh sửa lại cho phù hợp với
tình hình học sinh của lớp để cùng nhau giảng dạy.
Saùng kieán kinh nghieäm
GVTH: Traàn Thò Vaân Anh
6
4. Khía cạnh công nghệ
Bản thân tôi đã được tham dự rất nhiều lớp tập huấn của Micosoft về
việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, cách chia sẻ trong quá trình
giảng dạy cũng như học tập. Chính vì vậy khi thiết kế sản phẩm này, tôi đã ứng
dụng công nghệ thông tin một cách triệt để vào sản phẩm để tạo hẳn một “kênh”
mới cho tiết học của học sinh.
Để thiết kế tốt sản phẩm của mình, tôi đã thường xuyên luyện tập những
kĩ năng sử dụng phần mềm soạn thảo giáo án điện tử bằng Power Point; cách
chèn phim, chèn hình ảnh; cách cắt phim, nối phim; kĩ năng sử dụng Internet; kĩ
năng soạn thảo văn bản….
Để hỗ trợ cho phần thiết kế sản phẩm này, tôi đã sử dụng đến một số
phần mềm sau:
- Phần mềm Power Point
- Phần mềm Windows Movie Maker
- Phần mềm Violet (bản dùng thử)
- Phần mềm Hero Video 3000 để cắt phim.
- Phần mềm đổi đuôi phim, âm thanh …
Để sản phẩm này có thể sử dụng tốt vào quá trình giảng dạy, trường tôi
đã có riêng phòng máy được trang bị sẵn máy chiếu, máy vi tính … để khi tới tiết
dạy, giáo viên và học sinh chỉ việc chuyển tới phòng này và bắt đầu tiết học.
5. Cách tiến hành và quản lý sản phẩm giảng dạy
- Trước 1 tháng: tiến hành lập kế hoạch, tìm tư liệu để thiết kế bài giảng.
- Đối với môn Luyện từ và câu: Qua các tiết học Luyện từ và câu trước, thăm
dò mức độ hiểu biết của học sinh về muông thú để từ đó có cách thiết kế bài phù
hợp với trình độ của học sinh, tránh để xảy ra tình trạng ôm đồm quá nhiều thông
tin làm học sinh “ngợp”, không tập trung được vào kiến thức chính.
- Đối với môn Tự nhiên Xã hội: Trước 1 tuần, yêu cầu học sinh về nhà tìm
những hình ảnh về các con vật sống ở mọi nơi trên trái đất để tham gia trưng bày
sản phẩm trong tiết học.
Saùng kieán kinh nghieäm
GVTH: Traàn Thò Vaân Anh
7
6. Tài liệu giảng dạy và học tập
Đối với cả hai sản phẩm trên, tôi sử dụng các tài liệu sau để tham khảo:
- Sách giáo khoa, sách giáo viên.
- Các thông tin về các loài thú (truy cập trên Internet).
- Đĩa phim tư liệu về các loài động vật, google.com, một số trang web sau:
vietnamnet.vn/khoahoc/moitruong/2006/07/596145/
www.saskschools.ca/~gregory/animals/fox.html
www.dkimages.com/.../Red-Fox/Red-Fox-06.html
www.exzooberance.com/.../polar%20bear.htm
www.alaskabyair.com/photos.html
creationsbydawn.net/pi/tutorials/painting.html
www.pointerhill.com/store/images/rabbit.jpg
www.bbc.co.uk/.../2007/03/16/squirel_470x366.jpg
www.greatervancouverparks.com/pictures/Reifel...
myfwc.com/critters/deer.asp (nhiều loài thú)
- Ngoài ra tôi còn xin một số đoạn phim ngắn từ bạn bè.
- Kỹ thuật tô màu trong Power Point của tác giả Thạch Long
(anhchanghieuhoc2002@yahoo.com)
7. Lập kế hoạch đánh giá
Đối với môn Luyện từ và câu:
- Khi áp dụng vào giảng dạy, tôi nhận thấy rằng đã đạt được kết quả tốt như
mong muốn khi thiết kế bài giảng có ứng dụng công nghệ thông tin.
- Trong tiết dạy, tôi hướng HS đến việc tự làm bài, tự đánh giá, nhận xét bài
làm của nhau chứ không phải chỉ có sự đánh giá, nhận xét một chiều từ giáo viên.
- Qua tiết học, tôi cũng cố gắng để học sinh có thể chia sẻ, phản hồi cùng
nhau qua những hoạt động nhóm giúp học sinh tự mình tìm ra kiến thức, qua đó
tự học sinh và giáo viên cũng có thể đánh giá được học sinh.
Saùng kieán kinh nghieäm
GVTH: Traàn Thò Vaân Anh
8
Đối với môn Tự nhiên Xã hội:
- Cách đánh giá của tôi cũng như ở môn Luyện từ và câu, tuy nhiên trong tiết
học này có phần tự tìm tài liệu trước ở nhà (GV đã giao cách đó 1 tuần, và trong
suốt tuần đó luôn có sự kiểm tra, nhắc nhở học sinh) nên trong quá trình đánh giá
học tập của học sinh, tôi cũng sẽ cho nhóm tự đánh giá, nhận xét quá trình tìm tư
liệu của bạn có tích cực hay không, bạn tìm được nhiều tư liệu hay hay không để
từ đó có sự tuyên dương, khen thưởng các cá nhân, nhóm tích cực một cách kịp
thời.
8. Nhận xét kết quả
- Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào một số môn lớp Hai của tôi đã giúp
cho các em học sinh học tập hứng thú hơn, mạnh dạn và tự tin hơn; các em tham
gia thành lập nhóm, cùng nhau chia sẻ rất nhanh chóng nhằm giúp cho giờ học
vừa thú vị vừa không tốn quá nhiều thời gian.
- Nhờ sự sáng tạo và nỗ lực của bản thân, tôi đã tích hợp được CNTT vào
từng giờ học một cách hiệu quả và mang lại cho học sinh một kiến thức vững
chắc. Chính vì vậy, trong cuộc thi “Giáo viên sáng tạo Việt Nam lần thứ 3” tôi đã
đạt được giải nhì với các sản phẩm ứng dụng công nghệ thông tin của mình.
III. NHỮNG BÀI HỌC KHI THỰC HIỆN SÁNG KIẾN VÀ VẬN DỤNG
KINH NGHIỆM
Qua việc thực hiện sáng kiến và kinh nghiệm ứng dụng thông tin vào giáng
dạy một số môn học lớp Hai, tôi rút ra được một số bài học sau:
- Bản thân người giáo viên phải có một số vốn về vi tính giúp cho việc soạn
thảo, lấy tư liệu được dễ dàng.
- Phải nghiên cứu trước chương trình và kiến thức mà học sinh cần tiếp thu
trong một năm học để từ đó có kế hoạch soạn giảng đúng chương trình, đúng nội
dung. Tránh để xảy ra tình trạng bài học này đã trôi qua hai, ba tuần thì mới thiết
kế xong giáo án, như vậy nếu giáo viên muốn dạy giáo án có ứng dụng công nghệ
thông tin này thì phải dạy lại bài vừa làm cho học sinh không có hứng thú trong
quá trình học tập, vừa làm tốn thời gian.
Saùng kieán kinh nghieäm
GVTH: Traàn Thò Vaân Anh
9
- Không ôm đồm kiến thức trong một tiết học có ứng dụng công nghệ thông
tin. Giáo viên cứ thấy hình ảnh này đẹp quá, đoạn phim này hay quá là đưa ngay
vào bài giảng điện tử của mình sẽ làm cho học sinh bị “ngợp” kiến thức, đồng thời
làm cho giờ học kéo dài, học sinh ngồi học mệt mỏi.
- Chính vì vậy trong mỗi bài giảng của mình tôi đều lựa chọn rất kĩ từ âm
thanh, hình ảnh (ngay cả hình ảnh nền cho toàn bộ bài học), các đoạn phim để
cho học sinh tiếp nhận lượng kiến thức vừa đủ mà học sinh cũng vẫn hứng thú
với tiết học.
IV. KẾT LUẬN
Trẻ em chính là mầm xanh, là tương lai của đất nước. Những kiến thức mà
các em tiếp thu được ngày hôm nay chính là nền tảng giúp các em vào đời sau
này, giúp các em góp phần xây dựng một đất nước Việt Nam ngày càng tươi đẹp
hơn, sánh vai các nước trong khu vực và trên thế giới. Giáo viên chính là những
người hướng dẫn các em tiếp cận tri thức, tự học và làm chủ kiến thức mà mình
tiếp thu được. Mỗi người giáo viên phải không ngừng học hỏi, nâng cao nghiệp vụ
để bắt kịp xu thế phát triển của thế giới để từ đó có kế hoạch hướng dẫn các em
học sinh của mình một cách phù hợp. Chính vì vậy, bản thân tôi cũng đã không
ngừng học hỏi và đưa những ứng dụng công nghệ thông tin mà mình học được
vào trong từng bài dạy giúp học sinh hứng thú và thích tìm hiểu kiến thức mới
hơn. Đồng thời tôi cũng mong rằng những sáng kiến nho nhỏ của mình không chỉ
giúp ích cho chính bản thân mình mà còn là kinh nghiệm giúp một số đồng nghiệp
khác trong quá trình ứng dụng công nghệ thông tin vào bài dạy.