-Sinh trưởng của thực vật là quá trình
tăng lên về kích thước của cơ thể do sự tăng
số lượng và kích thước tế bào
-Khái niệm:
Là 1 nhóm tế bào chưa phân hoá, duy trì đượckhả
năng phân bào nguyên phân
-Phân loại:
+ MPS đỉnh
+ MPS lóng
+ MPS bên
25 trang |
Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 4028 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Sinh trưởng ở thực vật, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 34:
I.Khái niệm
II. Sinh trưởng sơ cấp và sinh trưởng thứ cấp
Sinh tr−ëng ë thùc vËt
Bài 34
I.Khái niệm
- Sinh trưởng của thực vật là quá trình
tăng lên về kích thước của cơ thể do sự tăng
số lượng và kích thước tế bào
2. Khái niệm
1. Ví dụ
Sinh tr−ëng
ë thùc vËt
Bài 34
-Khái niệm:
Là 1 nhóm tế bào chưa phân hoá, duy trì được khả
năng phân bào nguyên phân
- Phân loại:
II. Sinh trưởng
sơ cấp và sinh
trưởng thứ cấp
I.Khái niệm
1. Mô phân sinh
+ MPS đỉnh
+ MPS lóng
+ MPS bên
Sinh tr−ëng
ë thùc vËt
Bài 34
Chức năng
Loại cây
Vị trí
MPS bênMPS lóngMPS đỉnh
MPS
Đặc điểm
PHIẾU HỌC TẬP
Số 34.1
Thời gian: 3'
NGHIÊN CỨU MỤC I.1
HOÀN THÀNH BẢNG SAU:
II. Sinh
trưởng sơ cấp
và sinh
trưởng thứ
cấp.
I.Khái niệm
1. Mô phân sinh
Sinh tr−ëng
ë thùc vËt
Bài 34
Chồi đỉnh
MPS lóng
MPS đỉnh
MPS
bên
Các loại mô phân sinh
Chồi
nách
II. Sinh
trưởng sơ cấp
và sinh
trưởng thứ
cấp.
1. Mô phân sinh
I.Khái niệm
Sinh tr−ëng
ë thùc vËt
Bài 34
Chức năng
Loại cây
Vị trí
MPS
bên
MPS
lóng
MPS
đỉnh
MPS
Đặc điểm
- Chồi
ngọn, chồi
nách, chóp
rễ.
Giữa các
lóng.
- Nằm ở
các mắt
- Dưới
biểu bì
- Ở tất cả
các loại cây
- Lớp 1 Lá
mầm
- Lớp 2 Lá
mầm
- Làm tăng
chiều cao
- Làm cho
lóng dài
ra.
- Làm tăng
đường
kính thân
và rễ.
II. Sinh
trưởng sơ cấp
và sinh
trưởng thứ
cấp.
1. Mô phân sinh
I.Khái niệm
Sinh tr−ëng
ë thùc vËt
Bài 34
Nếu cắt bỏ ngọn thì cây 1 lá
mầm có dài ra được không?
Thân cây tiếp tục dài ra vì MPS
lóng vẫn tiếp tục hoạt động
II. Sinh
trưởng sơ cấp
và sinh
trưởng thứ
cấp.
I.Khái niệm
Sinh tr−ëng
ë thùc vËt
1. Mô phân sinh
Bài 34
Tại sao thân cây 2 lá mầm
lại có thời gian sống lâu hơn
thân cây 1 lá mầm?
II. Sinh
trưởng sơ cấp
và sinh
trưởng thứ
cấp.
1. Mô phân sinh
I.Khái niệm
Sinh tr−ëng
ë thùc vËt
Bài 34
II. Sinh trưởng sơ cấp và sinh trưởng thứ cấp.
1. Mô phân sinh
2. Hình thức sinh trưởng
+ Có ở dạng cây nào?
+ Hoạt động của loại mô nào đã dẫn đến hình thức ST này?
+ Kết quả của kiểu sinh trưởng này là gì?
Sinh trưởng thứ cấp
Sinh trưởng sơ cấp
2. Hình thức
sinh trưởng
1. Mô phân sinh
II. Sinh trưởng
sơ cấp và sinh
trưởng thứ cấp
I.Khái niệm
Sinh trưởng
sơ cấp
Sinh trưởng
thứ cấp
Loại
cây
Nguồn
gốc
Kết quả
- Cây 1 Lá mầm
và cây 2 Lá
mầm lúc còn
non.
- Do hoạt động
của MPS đỉnh
và MPS lóng
- Đa số cây 2 Lá
mầm
- Do hoạt động
của MPS bên
- Tăng chiều
dài của thân
và rễ
- Tạo ra Gỗ lõi,
Gỗ dác và vỏ.
(Tăng đường
kính thân)
Sinh tr−ëng
ë thùc vËt
Bài 34
Chức năng của Gỗ lõi, gỗ
dác và bần?
+ Gỗ Lõi: nâng đỡ cho
cây
+ Gỗ dác: Vận chuyển
nước và muối khoáng
+ Bần: Bảo vệ cây2. Hình thức
sinh trưởng
1. Mô phân sinh
II. Sinh trưởng
sơ cấp và sinh
trưởng thứ cấp
I.Khái niệm
Sinh tr−ëng
ë thùc vËt
Bài 34
Những nét hoa văn trên
đồ gỗ có từ đâu?
Vòng gỗ hàng năm
Cây 1 lá mầm có sinh trưởng thứ
cấp không?
- Ở lớp 1 lá mầm: Trong cấu tạo không có tầng sinh mạch nên không có sự
sinh trưởng thứ cấp, luôn giữ cấu tạo sơ cấp.
- Thân dày lên là do sự tăng thể tích tế bào chứ không phải là sự tăng về số
lượng. Do đó thân bị hạn chế tăng trưởng về đường kính
2. Hình thức
sinh trưởng
II. Sinh trưởng
sơ cấp và sinh
trưởng thứ cấp
1. Mô phân sinh
I.Khái niệm
3. Các yếu tố
ảnh hưởng đến
sinh trưởng ở
Thực vật
a. Các nhân tố bên trong:
+ Di truyền
+ Hoocmôn
b. Các nhân tố bên ngoài
+Nhiệt độ
+ Hàm lượng nước
+ Ánh sáng
+ Nồng độ oxi
+ Dinh dưỡng khoáng.
Sinh tr−ëng
ë thùc vËt
Bài 34
BTVN:
1. Lấy ví dụ về sự ảnh hưởng của các
nhân tố đến sinh trưởng của Thực
vật
2. Trả lời câu hỏi cuối bài
3.Đọc trước bài 35
MPS lóng ở các mắt
Lóng dài ra ở phần gốc
MPS đỉnh làm cây tăng về kích thước
và MPS bên làm tăng về đường kính
thân
MPS lóng làm đốt tre dài ra
STSC làm đốt tre dài ra
STTC
STTC tạo ra gỗ lõi, gỗ rác và vỏ
T¹i sao ë c©y hai l¸ mÇm th©n cã
kÝch th−íc lín, thêi gian sèng dμi?